Thứ Ba,  13/11/2018, 08:18 
Đặt báo in

Hải quan "đau đầu" với phế liệu tồn cảng

Minh Tâm
Thứ Tư,  5/9/2018, 15:55 

Hải quan "đau đầu" với phế liệu tồn cảng

Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Hiện cả nước có 12.000 container phế thải, phế liệu nhập về đang tồn đọng ở các cảng biển khiến cơ quan hải quan “rất đau đầu”. Trong khi đó, doanh nghiệp cũng than khó vì không được giải phóng hàng.

Hiện tại, cả nước có 12.000 container phế liệu tồn đọng ở các cảng. Trong ảnh: phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng qua cảng Cát Lái, TPHCM. Ảnh: Thu Hòa

Tại hội nghị đối thoại giữa các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Cục Hải quan TPHCM diễn ra hôm nay, 5-9, bà Phan Ngọc Bảo Trân, đại diện của hãng tàu CMA CGM chia sẻ hiện tại, các hãng tàu đang gặp khó khăn với hàng phế liệu nhập khẩu. Có những lô hàng, khách hàng có đầy đủ giấy phép nhập khẩu nhưng vẫn không được thông quan do vướng thủ tục về kiểm định với Bộ Tài nguyên Môi trường. Doanh nghiệp vì thế không có nguyên liệu để sản xuất, có nguy cơ phá sản còn hãng tàu thì không thể lấy lại vỏ container. Bà Trân mong muốn khi cơ quan quản lý thay đổi chính sách thì cần có lộ trình để doanh nghiệp thực hiện.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM, cho biết hiện cả nước có 12.000 container phế liệu, phế thải đang tồn tại các cảng biển. Trong số này, có gần 3.000 container nằm tại các cảng trên địa bàn TPHCM. Đây là các container không có người nhận hoặc chủ hàng không có giấy phép nhập khẩu từ Bộ Tài nguyên Môi trường.

Bản thân cơ quan hải quan, theo ông Thắng, đang rất đau đầu với hàng phế liệu nhập khẩu. Bởi lẽ, trong số rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hàng về, bên cạnh những đơn vị tuân thủ, nhập làm nguyên liệu sản xuất lại cũng có những công ty lợi dụng chính sách, coi Việt Nam như nơi chôn lấp phế liệu, đặt lợi ích doanh nghiệp lên trên tất cả.

Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan quản lý chặt. Một mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Mặt khác, xử lý nghiêm với các doanh nghiệp lợi dụng chính sách. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố hai doanh nghiệp giả mạo giấy tờ, chứng từ để nhập khẩu phế liệu.

Cũng theo ông Thắng, các hãng tàu, là đơn vị vận chuyển, cũng cần có trách nhiệm hơn về hàng hóa chuyên chở, cần tuân thủ các quy định về việc hàng hóa nào được phép nhập khẩu, hàng hóa nào không.

Xem thêm:

Doanh nghiệp nhựa "khóc" vì bị siết nhập khẩu phế liệu

Tìm cách chặn hàng rác công nghiệp đổ về Việt Nam

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Hải quan "đau đầu" với phế liệu tồn cảng
Thứ Tư,  5/9/2018, 15:55 
Minh Tâm

Hải quan "đau đầu" với phế liệu tồn cảng

Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Hiện cả nước có 12.000 container phế thải, phế liệu nhập về đang tồn đọng ở các cảng biển khiến cơ quan hải quan “rất đau đầu”. Trong khi đó, doanh nghiệp cũng than khó vì không được giải phóng hàng.

Hiện tại, cả nước có 12.000 container phế liệu tồn đọng ở các cảng. Trong ảnh: phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng qua cảng Cát Lái, TPHCM. Ảnh: Thu Hòa

Tại hội nghị đối thoại giữa các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Cục Hải quan TPHCM diễn ra hôm nay, 5-9, bà Phan Ngọc Bảo Trân, đại diện của hãng tàu CMA CGM chia sẻ hiện tại, các hãng tàu đang gặp khó khăn với hàng phế liệu nhập khẩu. Có những lô hàng, khách hàng có đầy đủ giấy phép nhập khẩu nhưng vẫn không được thông quan do vướng thủ tục về kiểm định với Bộ Tài nguyên Môi trường. Doanh nghiệp vì thế không có nguyên liệu để sản xuất, có nguy cơ phá sản còn hãng tàu thì không thể lấy lại vỏ container. Bà Trân mong muốn khi cơ quan quản lý thay đổi chính sách thì cần có lộ trình để doanh nghiệp thực hiện.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM, cho biết hiện cả nước có 12.000 container phế liệu, phế thải đang tồn tại các cảng biển. Trong số này, có gần 3.000 container nằm tại các cảng trên địa bàn TPHCM. Đây là các container không có người nhận hoặc chủ hàng không có giấy phép nhập khẩu từ Bộ Tài nguyên Môi trường.

Bản thân cơ quan hải quan, theo ông Thắng, đang rất đau đầu với hàng phế liệu nhập khẩu. Bởi lẽ, trong số rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hàng về, bên cạnh những đơn vị tuân thủ, nhập làm nguyên liệu sản xuất lại cũng có những công ty lợi dụng chính sách, coi Việt Nam như nơi chôn lấp phế liệu, đặt lợi ích doanh nghiệp lên trên tất cả.

Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan quản lý chặt. Một mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Mặt khác, xử lý nghiêm với các doanh nghiệp lợi dụng chính sách. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố hai doanh nghiệp giả mạo giấy tờ, chứng từ để nhập khẩu phế liệu.

Cũng theo ông Thắng, các hãng tàu, là đơn vị vận chuyển, cũng cần có trách nhiệm hơn về hàng hóa chuyên chở, cần tuân thủ các quy định về việc hàng hóa nào được phép nhập khẩu, hàng hóa nào không.

Xem thêm:

Doanh nghiệp nhựa "khóc" vì bị siết nhập khẩu phế liệu

Tìm cách chặn hàng rác công nghiệp đổ về Việt Nam

Vị trí đặt bình chọn
TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Hải quan "đau đầu" với phế liệu tồn cảng
Thứ Tư,  5/9/2018, 15:55 
Minh Tâm

Hải quan "đau đầu" với phế liệu tồn cảng

Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Hiện cả nước có 12.000 container phế thải, phế liệu nhập về đang tồn đọng ở các cảng biển khiến cơ quan hải quan “rất đau đầu”. Trong khi đó, doanh nghiệp cũng than khó vì không được giải phóng hàng.

Hiện tại, cả nước có 12.000 container phế liệu tồn đọng ở các cảng. Trong ảnh: phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng qua cảng Cát Lái, TPHCM. Ảnh: Thu Hòa

Tại hội nghị đối thoại giữa các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Cục Hải quan TPHCM diễn ra hôm nay, 5-9, bà Phan Ngọc Bảo Trân, đại diện của hãng tàu CMA CGM chia sẻ hiện tại, các hãng tàu đang gặp khó khăn với hàng phế liệu nhập khẩu. Có những lô hàng, khách hàng có đầy đủ giấy phép nhập khẩu nhưng vẫn không được thông quan do vướng thủ tục về kiểm định với Bộ Tài nguyên Môi trường. Doanh nghiệp vì thế không có nguyên liệu để sản xuất, có nguy cơ phá sản còn hãng tàu thì không thể lấy lại vỏ container. Bà Trân mong muốn khi cơ quan quản lý thay đổi chính sách thì cần có lộ trình để doanh nghiệp thực hiện.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM, cho biết hiện cả nước có 12.000 container phế liệu, phế thải đang tồn tại các cảng biển. Trong số này, có gần 3.000 container nằm tại các cảng trên địa bàn TPHCM. Đây là các container không có người nhận hoặc chủ hàng không có giấy phép nhập khẩu từ Bộ Tài nguyên Môi trường.

Bản thân cơ quan hải quan, theo ông Thắng, đang rất đau đầu với hàng phế liệu nhập khẩu. Bởi lẽ, trong số rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hàng về, bên cạnh những đơn vị tuân thủ, nhập làm nguyên liệu sản xuất lại cũng có những công ty lợi dụng chính sách, coi Việt Nam như nơi chôn lấp phế liệu, đặt lợi ích doanh nghiệp lên trên tất cả.

Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan quản lý chặt. Một mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Mặt khác, xử lý nghiêm với các doanh nghiệp lợi dụng chính sách. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố hai doanh nghiệp giả mạo giấy tờ, chứng từ để nhập khẩu phế liệu.

Cũng theo ông Thắng, các hãng tàu, là đơn vị vận chuyển, cũng cần có trách nhiệm hơn về hàng hóa chuyên chở, cần tuân thủ các quy định về việc hàng hóa nào được phép nhập khẩu, hàng hóa nào không.

Xem thêm:

Doanh nghiệp nhựa "khóc" vì bị siết nhập khẩu phế liệu

Tìm cách chặn hàng rác công nghiệp đổ về Việt Nam

Vị trí đặt bình chọn
TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC