Thứ Hai,  17/12/2018, 17:49 
Đặt báo in

Người tiêu dùng trong ma trận thông tin thật-giả

Nguyên Minh
Thứ Năm,  6/9/2018, 14:04 

Người tiêu dùng trong ma trận thông tin thật-giả

Nguyên Minh

(SGTT) - Liên quan đến vụ việc Cơm tấm Kiều Giang, nhiều cuộc tranh luận đã diễn ra trên các trang thông tin điện tử và mạng xã hội, nêu lên nỗi lo âu chung của người tiêu dùng trong việc xác định những nguồn thông tin chính xác về chất lượng hàng hóa, dịch vụ… trên thị trường.

Cửa hàng cơm tấm Kiều Giang. Ảnh: TTXVN

Theo thông tin được đăng trên các báo, vào ngày 21-8, Ðội Quản lý An toàn thực phẩm liên quận số 2 (quận 2, quận 9 và quận Thủ Ðức) đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Kiều Giang ở quận 9. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở có những mặt tồn tại như sử dụng khu vực chế biến không bảo đảm vệ sinh có côn trùng, động vật gây hại. Bên cạnh đó, cơ sở sử dụng phụ gia thực phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ và cơ sở có người lao động không mang mặc trang phục bảo hộ đầy đủ theo quy định.

Ngay sau thời điểm kiểm tra, việc nhiều kênh thông tin và báo chí đăng tải thông tin về việc Kiều Giang sử dụng chất phụ gia “lạ” trong việc chế biến thức ăn đã gây ra nỗi lo lắng cho người tiêu dùng. Ðến ngày 29-8, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã có biên bản kết luận vi phạm hành chính của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Kiều Giang. Theo đó, doanh nghiệp có hai sai phạm: sử dụng khu vực chế biến không bảo đảm vệ sinh vì có ruồi trong khu vực chế biến, sàn nhà trong khu vực chế biến gạch vỡ bong tróc và người lao động của cơ sở có mang mặc trang phục bảo hộ theo quy định nhưng không đầy đủ.

Trong văn bản xử phạt không hề đề cập đến việc “phụ gia lạ” được phát hiện tại cơm tấm Kiều Giang. Tuy nhiên, theo người đại diện công ty, việc một số đơn vị truyền thông gọi đường, muối, hạt nêm… tại quán cơm là “phụ gia lạ” đã làm ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Trên mạng xã hội, một số cuộc tranh luận đã diễn ra, xoay quanh câu chuyện công bố thông tin và sự chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin nơi các cơ quan có thẩm quyền. Một số luật gia cho rằng, việc công bố các thông tin về đợt kiểm tra cơ sở của Kiều Giang trước khi có kết luận chính thức là vi phạm quy định của Luật An toàn thực phẩm. Ðiều này cũng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Cơm Tấm Kiều Giang không phải trường hợp đầu tiên bị rơi vào cảnh gian nan sau khi thương hiệu xuất hiện trên truyền thông, dù việc kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm là nghiệp vụ bình thường của cơ quan chức năng.

Cách đây vài tháng, người tiêu dùng hẳn vẫn còn nhớ thông tin không chính xác về vụ “cà phê pin” ở Ðắk Lắk. Và gần đây nhất là vụ thông tin về hệ thống cửa hàng Con Cưng, mặc dù trong vụ việc này, các cơ quan báo chí được cung cấp thông tin bởi cơ quan chức năng là quản lý thị trường. Việc vội vàng tung ra kết quả kiểm tra ban đầu, mà lại trái ngược với kết luận cuối cùng của quản lý thị trường, đã gây những thiệt hại lớn về uy tín, thương hiệu, doanh thu cho Con Cưng.

Những thiệt hại mà các doanh nghiệp gánh phải sau những vụ việc thông tin không chính xác trên truyền thông nói trên là những bài học không nhỏ cho giới truyền thông, đặc biệt là những thông tin có liên quan đến đời sống của người tiêu dùng như chất lượng, tính an toàn, tính vệ sinh của thực phẩm… Sự thiếu cẩn trọng trong những vụ việc thông tin chưa rõ ràng, chưa có kết luận sau cùng từ các cơ quan có thẩm quyền sẽ đẩy người tiêu dùng vào một ma trận thông tin thật-giả trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của các kênh truyền thông hiện nay.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Người tiêu dùng trong ma trận thông tin thật-giả
Thứ Năm,  6/9/2018, 14:04 
Nguyên Minh

Người tiêu dùng trong ma trận thông tin thật-giả

Nguyên Minh

(SGTT) - Liên quan đến vụ việc Cơm tấm Kiều Giang, nhiều cuộc tranh luận đã diễn ra trên các trang thông tin điện tử và mạng xã hội, nêu lên nỗi lo âu chung của người tiêu dùng trong việc xác định những nguồn thông tin chính xác về chất lượng hàng hóa, dịch vụ… trên thị trường.

Cửa hàng cơm tấm Kiều Giang. Ảnh: TTXVN

Theo thông tin được đăng trên các báo, vào ngày 21-8, Ðội Quản lý An toàn thực phẩm liên quận số 2 (quận 2, quận 9 và quận Thủ Ðức) đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Kiều Giang ở quận 9. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở có những mặt tồn tại như sử dụng khu vực chế biến không bảo đảm vệ sinh có côn trùng, động vật gây hại. Bên cạnh đó, cơ sở sử dụng phụ gia thực phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ và cơ sở có người lao động không mang mặc trang phục bảo hộ đầy đủ theo quy định.

Ngay sau thời điểm kiểm tra, việc nhiều kênh thông tin và báo chí đăng tải thông tin về việc Kiều Giang sử dụng chất phụ gia “lạ” trong việc chế biến thức ăn đã gây ra nỗi lo lắng cho người tiêu dùng. Ðến ngày 29-8, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã có biên bản kết luận vi phạm hành chính của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Kiều Giang. Theo đó, doanh nghiệp có hai sai phạm: sử dụng khu vực chế biến không bảo đảm vệ sinh vì có ruồi trong khu vực chế biến, sàn nhà trong khu vực chế biến gạch vỡ bong tróc và người lao động của cơ sở có mang mặc trang phục bảo hộ theo quy định nhưng không đầy đủ.

Trong văn bản xử phạt không hề đề cập đến việc “phụ gia lạ” được phát hiện tại cơm tấm Kiều Giang. Tuy nhiên, theo người đại diện công ty, việc một số đơn vị truyền thông gọi đường, muối, hạt nêm… tại quán cơm là “phụ gia lạ” đã làm ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Trên mạng xã hội, một số cuộc tranh luận đã diễn ra, xoay quanh câu chuyện công bố thông tin và sự chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin nơi các cơ quan có thẩm quyền. Một số luật gia cho rằng, việc công bố các thông tin về đợt kiểm tra cơ sở của Kiều Giang trước khi có kết luận chính thức là vi phạm quy định của Luật An toàn thực phẩm. Ðiều này cũng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Cơm Tấm Kiều Giang không phải trường hợp đầu tiên bị rơi vào cảnh gian nan sau khi thương hiệu xuất hiện trên truyền thông, dù việc kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm là nghiệp vụ bình thường của cơ quan chức năng.

Cách đây vài tháng, người tiêu dùng hẳn vẫn còn nhớ thông tin không chính xác về vụ “cà phê pin” ở Ðắk Lắk. Và gần đây nhất là vụ thông tin về hệ thống cửa hàng Con Cưng, mặc dù trong vụ việc này, các cơ quan báo chí được cung cấp thông tin bởi cơ quan chức năng là quản lý thị trường. Việc vội vàng tung ra kết quả kiểm tra ban đầu, mà lại trái ngược với kết luận cuối cùng của quản lý thị trường, đã gây những thiệt hại lớn về uy tín, thương hiệu, doanh thu cho Con Cưng.

Những thiệt hại mà các doanh nghiệp gánh phải sau những vụ việc thông tin không chính xác trên truyền thông nói trên là những bài học không nhỏ cho giới truyền thông, đặc biệt là những thông tin có liên quan đến đời sống của người tiêu dùng như chất lượng, tính an toàn, tính vệ sinh của thực phẩm… Sự thiếu cẩn trọng trong những vụ việc thông tin chưa rõ ràng, chưa có kết luận sau cùng từ các cơ quan có thẩm quyền sẽ đẩy người tiêu dùng vào một ma trận thông tin thật-giả trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của các kênh truyền thông hiện nay.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Người tiêu dùng trong ma trận thông tin thật-giả
Thứ Năm,  6/9/2018, 14:04 
Nguyên Minh

Người tiêu dùng trong ma trận thông tin thật-giả

Nguyên Minh

(SGTT) - Liên quan đến vụ việc Cơm tấm Kiều Giang, nhiều cuộc tranh luận đã diễn ra trên các trang thông tin điện tử và mạng xã hội, nêu lên nỗi lo âu chung của người tiêu dùng trong việc xác định những nguồn thông tin chính xác về chất lượng hàng hóa, dịch vụ… trên thị trường.

Cửa hàng cơm tấm Kiều Giang. Ảnh: TTXVN

Theo thông tin được đăng trên các báo, vào ngày 21-8, Ðội Quản lý An toàn thực phẩm liên quận số 2 (quận 2, quận 9 và quận Thủ Ðức) đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Kiều Giang ở quận 9. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở có những mặt tồn tại như sử dụng khu vực chế biến không bảo đảm vệ sinh có côn trùng, động vật gây hại. Bên cạnh đó, cơ sở sử dụng phụ gia thực phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ và cơ sở có người lao động không mang mặc trang phục bảo hộ đầy đủ theo quy định.

Ngay sau thời điểm kiểm tra, việc nhiều kênh thông tin và báo chí đăng tải thông tin về việc Kiều Giang sử dụng chất phụ gia “lạ” trong việc chế biến thức ăn đã gây ra nỗi lo lắng cho người tiêu dùng. Ðến ngày 29-8, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã có biên bản kết luận vi phạm hành chính của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Kiều Giang. Theo đó, doanh nghiệp có hai sai phạm: sử dụng khu vực chế biến không bảo đảm vệ sinh vì có ruồi trong khu vực chế biến, sàn nhà trong khu vực chế biến gạch vỡ bong tróc và người lao động của cơ sở có mang mặc trang phục bảo hộ theo quy định nhưng không đầy đủ.

Trong văn bản xử phạt không hề đề cập đến việc “phụ gia lạ” được phát hiện tại cơm tấm Kiều Giang. Tuy nhiên, theo người đại diện công ty, việc một số đơn vị truyền thông gọi đường, muối, hạt nêm… tại quán cơm là “phụ gia lạ” đã làm ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Trên mạng xã hội, một số cuộc tranh luận đã diễn ra, xoay quanh câu chuyện công bố thông tin và sự chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin nơi các cơ quan có thẩm quyền. Một số luật gia cho rằng, việc công bố các thông tin về đợt kiểm tra cơ sở của Kiều Giang trước khi có kết luận chính thức là vi phạm quy định của Luật An toàn thực phẩm. Ðiều này cũng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Cơm Tấm Kiều Giang không phải trường hợp đầu tiên bị rơi vào cảnh gian nan sau khi thương hiệu xuất hiện trên truyền thông, dù việc kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm là nghiệp vụ bình thường của cơ quan chức năng.

Cách đây vài tháng, người tiêu dùng hẳn vẫn còn nhớ thông tin không chính xác về vụ “cà phê pin” ở Ðắk Lắk. Và gần đây nhất là vụ thông tin về hệ thống cửa hàng Con Cưng, mặc dù trong vụ việc này, các cơ quan báo chí được cung cấp thông tin bởi cơ quan chức năng là quản lý thị trường. Việc vội vàng tung ra kết quả kiểm tra ban đầu, mà lại trái ngược với kết luận cuối cùng của quản lý thị trường, đã gây những thiệt hại lớn về uy tín, thương hiệu, doanh thu cho Con Cưng.

Những thiệt hại mà các doanh nghiệp gánh phải sau những vụ việc thông tin không chính xác trên truyền thông nói trên là những bài học không nhỏ cho giới truyền thông, đặc biệt là những thông tin có liên quan đến đời sống của người tiêu dùng như chất lượng, tính an toàn, tính vệ sinh của thực phẩm… Sự thiếu cẩn trọng trong những vụ việc thông tin chưa rõ ràng, chưa có kết luận sau cùng từ các cơ quan có thẩm quyền sẽ đẩy người tiêu dùng vào một ma trận thông tin thật-giả trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của các kênh truyền thông hiện nay.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC