Mobile Area

Khi các nghệ sĩ quảng cáo hàng hóa trên mạng

Thứ Năm,  6/9/2018, 14:44 
Nguyễn Huy

Khi các nghệ sĩ quảng cáo hàng hóa trên mạng

Nguyễn Huy

(SGTT) - Khi mạng xã hội ngày càng phát triển thì số lượng nghệ sĩ tham gia vào hoạt động quảng cáo, bán hàng hóa trên mạng ngày một nhiều. Hoạt động này vừa giúp cho họ có thêm thu nhập vừa là cách để các nghệ sĩ thể hiện mình trước công chúng.

Muôn vẻ bán hàng

Nghệ sĩ ưu tú Trịnh Kim Chi.

Cách thức phổ biến để bán hàng là một dòng trạng thái giới thiệu sản phẩm trên Facebook có kèm theo hình ảnh, hay hình thức truyền hình trực tiếp (live stream). Đối với những ngôi sao đang nổi tiếng thì chỉ đôi dòng giới thiệu ngắn và vắn tắt, hoặc đăng một hình ảnh sản phẩm, là có thể bỏ túi từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Nếu thực hiện buổi live stream với thời lượng từ 40 phút đến 1 giờ đồng hồ thì tiền thù lao sẽ cao hơn nhiều. Điều đáng lưu ý là càng về sau này thì hình thức live stream càng được ứng dụng phổ biến hơn.

Lê Dương Bảo Lâm là một diễn viên hài trẻ đang khẳng định vị trí trong giới nghệ sĩ Việt Nam. Khoảng một năm trước, nam diễn viên hài này thực hiện mỗi ngày một live stream quảng cáo sản phẩm. Dạo gần đây, anh tăng lên đến bốn có khi năm lần  live stream loại này mỗi ngày trên Facebook. Anh thậm chí có thể bán hàng lúc đang trên xe đến sân khấu hay trường quay, lúc giải lao giữa các suất diễn, tại nhà hoặc tại cửa hàng trưng bày. Hầu hết các sản phẩm là của hãng hoặc công ty, Bảo Lâm chỉ giữ vai trò quảng cáo, xong nhiệm vụ thì nhận tiền thù lao.

“Hoạt động quảng cáo rất quan trọng với nghệ sĩ, bởi thu nhập từ khoản này cao hơn tiền lương từ hoạt động nghệ thuật. Những nghệ sĩ tên tuổi hơn thường trúng hợp đồng quảng cáo lớn nên họ không cần làm nhiều. Còn thù lao quảng cáo của tôi không so được với họ nên phải tranh thủ ‘cày’ khi nhận được lời mời”, Bảo Lâm bộc bạch.

Nghệ sĩ ưu tú Trịnh Kim Chi cũng là một nghệ sĩ siêng năng quảng cáo bán hàng trên mạng. Tuy nhiên, do là người cầu toàn nên chị rất chọn lọc sản phẩm để nhận quảng bá. Trung bình một tuần chị giới thiệu một đến hai sản phẩm. Do có lợi thế ngoại hình cân đối, nước da tươi sáng lại ưu nhìn nên sản phẩm mà chị giới thiệu thường là mỹ phẩm làm đẹp cho da và giảm cân. Chị thường thực hiện live stream tại nhà, sau giờ ăn tối. Cách thức chị  giới thiệu điềm đạm, giọng nói truyền cảm và rõ ràng nên có sức thu hút lớn.

Nghệ sĩ ưu tú Cát Tường cũng là một người bán hàng trên mạng cừ khôi. Cát Tường có nuôi ong rừng để lấy mật nên khá ưu tiên giới thiệu sản phẩm này. Ngoài ra, chị còn nhận nhiều lời mời quảng cáo cho sản phẩm của các công ty khác nên số lần live stream bán hàng của chị diễn ra thường xuyên. Với một cá tính mạnh mẽ, vui vẻ cách Cát Tường giới thiệu sản phẩm cũng sinh động. Hiện do đang gánh trách nhiệm của một bà mẹ đơn thân nên chị phải tranh thủ mọi cơ hội kiếm tiền bên cạnh tham gia vào các trò chơi truyền hình.

... và thành một buổi diễn

Vốn là một diễn viên hài nên Bảo Lâm cũng biến các live stream quảng cáo hàng hóa của anh thành những buổi diễn và đặt cho chúng những cái tên vui nhộn, hài hước. Kèm theo đó, anh còn hóa trang, mặc trang phục lạ để thu hút sự quan tâm của khán giả đang theo dõi. Trong lúc bán hàng anh luôn pha trò bằng nhiều câu nói hóm hỉnh khiến người theo dõi thích thú. Trung bình mỗi một live stream của anh có khoảng 17.000 lượt xem trực tiếp, số lượt bấm like (thích) và share (chia sẻ) cũng rất nhiều. Không chỉ vậy, anh còn kêu gọi người xem chia sẻ thêm và ai chia sẻ nhiều sẽ được tặng sản phẩm mà anh quảng cáo. Từ đó, những live stream bán hàng của anh trở thành một buổi diễn thực thụ với nhiều người xem.

Bảo Lâm tiết lộ: “Lý do trước tiên mà tôi thực hiện việc bán hàng trên mạng là vì tiền. Nhưng trong lúc thực hiện các live stream thì tôi nhận được nhiều lời khen là xem cách tôi bán hàng vui chẳng kém gì các tiểu phẩm hài. Mang đến nụ cười cho người khác cũng là mục đích cuối cùng của nghệ sĩ hài, vì thế tôi đầu tư nhiều hơn. Số lượng khán giả hâm mộ tôi cũng tăng lên nhiều. Vừa được thù lao, vừa được khán giả ủng hộ thì còn gì bằng”.

Những nghệ sĩ khác tuy không đầu tư và hoạt động rầm rộ như Bảo Lâm, nhưng họ cũng nhận thức rằng hoạt động quảng cáo sản phẩm cũng giống một tiểu phẩm vậy. Nó giúp người nghệ sĩ thể hiện mình trước công chúng, nhờ thế, lượng khán giả hâm mộ tăng thêm.

Tuy nhiên, vì số lượng sản phẩm mà giới nghệ sĩ giúp quảng bá quá nhiều, khiến họ gần như không còn thời gian trải nghiệm hết và nhận biết được chất lượng và xuất xứ thật giả. Đây là một vấn đề tế nhị mà có lẽ các nghệ sĩ bán hàng trên mạng cũng cần lưu ý để tránh đối mặt với cơ quan chức năng và làm mất đi hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ 100 già làng, trưởng bản
Thúc đẩy nguồn lực hỗ trợ cho Hà Nội trở thành 'Thành phố sáng tạo'
Đào tạo ngoại ngữ, từ góc nhìn đầu tư
First News phản bác lập luận của Lazada
Visa và CCVSA khởi động cuộc thi về khởi nghiệp cho sinh viên
Khi các nghệ sĩ quảng cáo hàng hóa trên mạng
Nguyễn Huy
Thứ Năm,  6/9/2018, 14:44 

Khi các nghệ sĩ quảng cáo hàng hóa trên mạng

Nguyễn Huy

(SGTT) - Khi mạng xã hội ngày càng phát triển thì số lượng nghệ sĩ tham gia vào hoạt động quảng cáo, bán hàng hóa trên mạng ngày một nhiều. Hoạt động này vừa giúp cho họ có thêm thu nhập vừa là cách để các nghệ sĩ thể hiện mình trước công chúng.

Muôn vẻ bán hàng

Nghệ sĩ ưu tú Trịnh Kim Chi.

Cách thức phổ biến để bán hàng là một dòng trạng thái giới thiệu sản phẩm trên Facebook có kèm theo hình ảnh, hay hình thức truyền hình trực tiếp (live stream). Đối với những ngôi sao đang nổi tiếng thì chỉ đôi dòng giới thiệu ngắn và vắn tắt, hoặc đăng một hình ảnh sản phẩm, là có thể bỏ túi từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Nếu thực hiện buổi live stream với thời lượng từ 40 phút đến 1 giờ đồng hồ thì tiền thù lao sẽ cao hơn nhiều. Điều đáng lưu ý là càng về sau này thì hình thức live stream càng được ứng dụng phổ biến hơn.

Lê Dương Bảo Lâm là một diễn viên hài trẻ đang khẳng định vị trí trong giới nghệ sĩ Việt Nam. Khoảng một năm trước, nam diễn viên hài này thực hiện mỗi ngày một live stream quảng cáo sản phẩm. Dạo gần đây, anh tăng lên đến bốn có khi năm lần  live stream loại này mỗi ngày trên Facebook. Anh thậm chí có thể bán hàng lúc đang trên xe đến sân khấu hay trường quay, lúc giải lao giữa các suất diễn, tại nhà hoặc tại cửa hàng trưng bày. Hầu hết các sản phẩm là của hãng hoặc công ty, Bảo Lâm chỉ giữ vai trò quảng cáo, xong nhiệm vụ thì nhận tiền thù lao.

“Hoạt động quảng cáo rất quan trọng với nghệ sĩ, bởi thu nhập từ khoản này cao hơn tiền lương từ hoạt động nghệ thuật. Những nghệ sĩ tên tuổi hơn thường trúng hợp đồng quảng cáo lớn nên họ không cần làm nhiều. Còn thù lao quảng cáo của tôi không so được với họ nên phải tranh thủ ‘cày’ khi nhận được lời mời”, Bảo Lâm bộc bạch.

Nghệ sĩ ưu tú Trịnh Kim Chi cũng là một nghệ sĩ siêng năng quảng cáo bán hàng trên mạng. Tuy nhiên, do là người cầu toàn nên chị rất chọn lọc sản phẩm để nhận quảng bá. Trung bình một tuần chị giới thiệu một đến hai sản phẩm. Do có lợi thế ngoại hình cân đối, nước da tươi sáng lại ưu nhìn nên sản phẩm mà chị giới thiệu thường là mỹ phẩm làm đẹp cho da và giảm cân. Chị thường thực hiện live stream tại nhà, sau giờ ăn tối. Cách thức chị  giới thiệu điềm đạm, giọng nói truyền cảm và rõ ràng nên có sức thu hút lớn.

Nghệ sĩ ưu tú Cát Tường cũng là một người bán hàng trên mạng cừ khôi. Cát Tường có nuôi ong rừng để lấy mật nên khá ưu tiên giới thiệu sản phẩm này. Ngoài ra, chị còn nhận nhiều lời mời quảng cáo cho sản phẩm của các công ty khác nên số lần live stream bán hàng của chị diễn ra thường xuyên. Với một cá tính mạnh mẽ, vui vẻ cách Cát Tường giới thiệu sản phẩm cũng sinh động. Hiện do đang gánh trách nhiệm của một bà mẹ đơn thân nên chị phải tranh thủ mọi cơ hội kiếm tiền bên cạnh tham gia vào các trò chơi truyền hình.

... và thành một buổi diễn

Vốn là một diễn viên hài nên Bảo Lâm cũng biến các live stream quảng cáo hàng hóa của anh thành những buổi diễn và đặt cho chúng những cái tên vui nhộn, hài hước. Kèm theo đó, anh còn hóa trang, mặc trang phục lạ để thu hút sự quan tâm của khán giả đang theo dõi. Trong lúc bán hàng anh luôn pha trò bằng nhiều câu nói hóm hỉnh khiến người theo dõi thích thú. Trung bình mỗi một live stream của anh có khoảng 17.000 lượt xem trực tiếp, số lượt bấm like (thích) và share (chia sẻ) cũng rất nhiều. Không chỉ vậy, anh còn kêu gọi người xem chia sẻ thêm và ai chia sẻ nhiều sẽ được tặng sản phẩm mà anh quảng cáo. Từ đó, những live stream bán hàng của anh trở thành một buổi diễn thực thụ với nhiều người xem.

Bảo Lâm tiết lộ: “Lý do trước tiên mà tôi thực hiện việc bán hàng trên mạng là vì tiền. Nhưng trong lúc thực hiện các live stream thì tôi nhận được nhiều lời khen là xem cách tôi bán hàng vui chẳng kém gì các tiểu phẩm hài. Mang đến nụ cười cho người khác cũng là mục đích cuối cùng của nghệ sĩ hài, vì thế tôi đầu tư nhiều hơn. Số lượng khán giả hâm mộ tôi cũng tăng lên nhiều. Vừa được thù lao, vừa được khán giả ủng hộ thì còn gì bằng”.

Những nghệ sĩ khác tuy không đầu tư và hoạt động rầm rộ như Bảo Lâm, nhưng họ cũng nhận thức rằng hoạt động quảng cáo sản phẩm cũng giống một tiểu phẩm vậy. Nó giúp người nghệ sĩ thể hiện mình trước công chúng, nhờ thế, lượng khán giả hâm mộ tăng thêm.

Tuy nhiên, vì số lượng sản phẩm mà giới nghệ sĩ giúp quảng bá quá nhiều, khiến họ gần như không còn thời gian trải nghiệm hết và nhận biết được chất lượng và xuất xứ thật giả. Đây là một vấn đề tế nhị mà có lẽ các nghệ sĩ bán hàng trên mạng cũng cần lưu ý để tránh đối mặt với cơ quan chức năng và làm mất đi hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.