Thứ Hai,  17/12/2018, 17:48 
Đặt báo in

Tuyển dụng và bằng đại học

Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Thứ Hai,  17/9/2018, 08:47 

Tuyển dụng và bằng đại học

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Nhiều trường đại học bắt đầu năm học này trong bối cảnh có thông tin khá nhiều doanh nghiệp hàng đầu ở Mỹ không đòi hỏi người xin việc phải có bằng đại học nữa, mở ra những cơ hội mới cho những người không có bằng cấp chính thức nhưng lại có kỹ năng mà doanh nghiệp cần. Điều đáng nói đây là những doanh nghiệp lớn như Google, IBM, Apple hay Ernst & Young trong những lĩnh vực công nghệ hay tài chính.

Nhiều doanh nghiệp hàng đầu ở Mỹ không đòi hỏi người xin việc phải có bằng đại học nữa. Ảnh: NGUYỄN NAM

Thiết nghĩ xu hướng này sẽ mở rộng ra nhiều doanh nghiệp khác khi nhà quản lý nhận thức bằng cấp chưa nói lên được điều gì cả vì kiến thức cần thiết để làm việc trong môi trường nhiều thay đổi như hiện nay cũng đang thay đổi nhanh chóng. Nhiều tên tuổi lớn trong thời đại công nghệ đã tạo ra những doanh nghiệp khổng lồ khi họ chưa tốt nghiệp đại học, như Bill Gates của Microsoft, Mark Zuckerberg của Facebook, Michael Dell của hãng Dell... Thậm chí sau khi họ thành danh, những phát biểu, suy tính chiến lược của họ lại trở thành kinh điển giáo khoa cho ngành quản trị kinh doanh!

Cho dù ngày mà các doanh nghiệp Việt Nam tuyển người không đòi hỏi bằng cấp có lẽ còn xa, dòng thông tin nói trên ắt hẳn phải tác động mạnh đến hoạt động giảng dạy và đào tạo của các trường đại học. Làm sao để kiến thức đào tạo không lạc hậu, những nội dung giảng dạy ở trường thật sự giúp ích cho người học khi bước vào đời, những kỹ năng nền kinh tế đòi hỏi được nhà trường trang bị cho người học - đây phải là trăn trở của các trường đại học trong giai đoạn hiện nay.

Lấy ví dụ môn Truyền thông - một khi môi trường truyền thông thay đổi nhanh chóng với sự nổi trội của mạng xã hội, sự chuyển dịch từ nền tảng thông tin in trên giấy sang thông tin chuyển tải trên mạng Internet, chắc chắn nội dung các trường đại học giảng dạy cho sinh viên phải đổi theo. Xử lý khủng hoảng truyền thông cách đây 10 năm khác hẳn xử lý khủng hoảng truyền thông bây giờ; truyền tải thông điệp muốn truyền thông thời chỉ có thông cáo báo chí với thời đa kênh như hiện nay là khác xa nhau một trời một vực. Đó là chưa kể đến tâm lý người tiếp nhận truyền thông ngày nay cũng khác xưa khi lý trí đằng sau các số liệu, dữ kiện khô khan không thuyết phục người nghe bằng các thông điệp đánh vào xúc cảm của họ. Các môn học khác cũng trải qua những thay đổi tương tự như báo chí, quản trị kinh doanh, tài chính... 

Xu hướng đã dần rõ nét trong đào tạo đại học ở nước ta là thi tuyển đầu vào sẽ dễ dàng hơn trước, các trường sẽ phải cạnh tranh để tuyển được sinh viên nhưng chất lượng đào tạo sẽ bị săm soi kỹ hơn, người học sẽ chọn lựa chọn chương trình phù hợp, các trường phải xây dựng uy tín dựa trên chất lượng đào tạo. Và chất lượng đào tạo sẽ được đánh giá dựa vào đầu ra có được xã hội tiếp nhận, có được doanh nghiệp săn đón, có được nền kinh tế hấp thụ và chào mời. Đó là xu hướng phù hợp với thời đại - mở đầu vào, siết lại đầu ra.

Đó chính là bước đầu để doanh nghiệp đến một ngày nào đó không cần đòi hỏi người xin việc xuất trình bằng đại học - bởi các kỹ năng họ thủ đắc do nhà trường trang bị hay họ tự trang bị không quan trọng; quan trọng là kỹ năng đó chính là kỹ năng nền kinh tế, doanh nghiệp đang cần, đang tìm kiếm.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Tuyển dụng và bằng đại học
Thứ Hai,  17/9/2018, 08:47 
Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Tuyển dụng và bằng đại học

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Nhiều trường đại học bắt đầu năm học này trong bối cảnh có thông tin khá nhiều doanh nghiệp hàng đầu ở Mỹ không đòi hỏi người xin việc phải có bằng đại học nữa, mở ra những cơ hội mới cho những người không có bằng cấp chính thức nhưng lại có kỹ năng mà doanh nghiệp cần. Điều đáng nói đây là những doanh nghiệp lớn như Google, IBM, Apple hay Ernst & Young trong những lĩnh vực công nghệ hay tài chính.

Nhiều doanh nghiệp hàng đầu ở Mỹ không đòi hỏi người xin việc phải có bằng đại học nữa. Ảnh: NGUYỄN NAM

Thiết nghĩ xu hướng này sẽ mở rộng ra nhiều doanh nghiệp khác khi nhà quản lý nhận thức bằng cấp chưa nói lên được điều gì cả vì kiến thức cần thiết để làm việc trong môi trường nhiều thay đổi như hiện nay cũng đang thay đổi nhanh chóng. Nhiều tên tuổi lớn trong thời đại công nghệ đã tạo ra những doanh nghiệp khổng lồ khi họ chưa tốt nghiệp đại học, như Bill Gates của Microsoft, Mark Zuckerberg của Facebook, Michael Dell của hãng Dell... Thậm chí sau khi họ thành danh, những phát biểu, suy tính chiến lược của họ lại trở thành kinh điển giáo khoa cho ngành quản trị kinh doanh!

Cho dù ngày mà các doanh nghiệp Việt Nam tuyển người không đòi hỏi bằng cấp có lẽ còn xa, dòng thông tin nói trên ắt hẳn phải tác động mạnh đến hoạt động giảng dạy và đào tạo của các trường đại học. Làm sao để kiến thức đào tạo không lạc hậu, những nội dung giảng dạy ở trường thật sự giúp ích cho người học khi bước vào đời, những kỹ năng nền kinh tế đòi hỏi được nhà trường trang bị cho người học - đây phải là trăn trở của các trường đại học trong giai đoạn hiện nay.

Lấy ví dụ môn Truyền thông - một khi môi trường truyền thông thay đổi nhanh chóng với sự nổi trội của mạng xã hội, sự chuyển dịch từ nền tảng thông tin in trên giấy sang thông tin chuyển tải trên mạng Internet, chắc chắn nội dung các trường đại học giảng dạy cho sinh viên phải đổi theo. Xử lý khủng hoảng truyền thông cách đây 10 năm khác hẳn xử lý khủng hoảng truyền thông bây giờ; truyền tải thông điệp muốn truyền thông thời chỉ có thông cáo báo chí với thời đa kênh như hiện nay là khác xa nhau một trời một vực. Đó là chưa kể đến tâm lý người tiếp nhận truyền thông ngày nay cũng khác xưa khi lý trí đằng sau các số liệu, dữ kiện khô khan không thuyết phục người nghe bằng các thông điệp đánh vào xúc cảm của họ. Các môn học khác cũng trải qua những thay đổi tương tự như báo chí, quản trị kinh doanh, tài chính... 

Xu hướng đã dần rõ nét trong đào tạo đại học ở nước ta là thi tuyển đầu vào sẽ dễ dàng hơn trước, các trường sẽ phải cạnh tranh để tuyển được sinh viên nhưng chất lượng đào tạo sẽ bị săm soi kỹ hơn, người học sẽ chọn lựa chọn chương trình phù hợp, các trường phải xây dựng uy tín dựa trên chất lượng đào tạo. Và chất lượng đào tạo sẽ được đánh giá dựa vào đầu ra có được xã hội tiếp nhận, có được doanh nghiệp săn đón, có được nền kinh tế hấp thụ và chào mời. Đó là xu hướng phù hợp với thời đại - mở đầu vào, siết lại đầu ra.

Đó chính là bước đầu để doanh nghiệp đến một ngày nào đó không cần đòi hỏi người xin việc xuất trình bằng đại học - bởi các kỹ năng họ thủ đắc do nhà trường trang bị hay họ tự trang bị không quan trọng; quan trọng là kỹ năng đó chính là kỹ năng nền kinh tế, doanh nghiệp đang cần, đang tìm kiếm.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Tuyển dụng và bằng đại học
Thứ Hai,  17/9/2018, 08:47 
Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Tuyển dụng và bằng đại học

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Nhiều trường đại học bắt đầu năm học này trong bối cảnh có thông tin khá nhiều doanh nghiệp hàng đầu ở Mỹ không đòi hỏi người xin việc phải có bằng đại học nữa, mở ra những cơ hội mới cho những người không có bằng cấp chính thức nhưng lại có kỹ năng mà doanh nghiệp cần. Điều đáng nói đây là những doanh nghiệp lớn như Google, IBM, Apple hay Ernst & Young trong những lĩnh vực công nghệ hay tài chính.

Nhiều doanh nghiệp hàng đầu ở Mỹ không đòi hỏi người xin việc phải có bằng đại học nữa. Ảnh: NGUYỄN NAM

Thiết nghĩ xu hướng này sẽ mở rộng ra nhiều doanh nghiệp khác khi nhà quản lý nhận thức bằng cấp chưa nói lên được điều gì cả vì kiến thức cần thiết để làm việc trong môi trường nhiều thay đổi như hiện nay cũng đang thay đổi nhanh chóng. Nhiều tên tuổi lớn trong thời đại công nghệ đã tạo ra những doanh nghiệp khổng lồ khi họ chưa tốt nghiệp đại học, như Bill Gates của Microsoft, Mark Zuckerberg của Facebook, Michael Dell của hãng Dell... Thậm chí sau khi họ thành danh, những phát biểu, suy tính chiến lược của họ lại trở thành kinh điển giáo khoa cho ngành quản trị kinh doanh!

Cho dù ngày mà các doanh nghiệp Việt Nam tuyển người không đòi hỏi bằng cấp có lẽ còn xa, dòng thông tin nói trên ắt hẳn phải tác động mạnh đến hoạt động giảng dạy và đào tạo của các trường đại học. Làm sao để kiến thức đào tạo không lạc hậu, những nội dung giảng dạy ở trường thật sự giúp ích cho người học khi bước vào đời, những kỹ năng nền kinh tế đòi hỏi được nhà trường trang bị cho người học - đây phải là trăn trở của các trường đại học trong giai đoạn hiện nay.

Lấy ví dụ môn Truyền thông - một khi môi trường truyền thông thay đổi nhanh chóng với sự nổi trội của mạng xã hội, sự chuyển dịch từ nền tảng thông tin in trên giấy sang thông tin chuyển tải trên mạng Internet, chắc chắn nội dung các trường đại học giảng dạy cho sinh viên phải đổi theo. Xử lý khủng hoảng truyền thông cách đây 10 năm khác hẳn xử lý khủng hoảng truyền thông bây giờ; truyền tải thông điệp muốn truyền thông thời chỉ có thông cáo báo chí với thời đa kênh như hiện nay là khác xa nhau một trời một vực. Đó là chưa kể đến tâm lý người tiếp nhận truyền thông ngày nay cũng khác xưa khi lý trí đằng sau các số liệu, dữ kiện khô khan không thuyết phục người nghe bằng các thông điệp đánh vào xúc cảm của họ. Các môn học khác cũng trải qua những thay đổi tương tự như báo chí, quản trị kinh doanh, tài chính... 

Xu hướng đã dần rõ nét trong đào tạo đại học ở nước ta là thi tuyển đầu vào sẽ dễ dàng hơn trước, các trường sẽ phải cạnh tranh để tuyển được sinh viên nhưng chất lượng đào tạo sẽ bị săm soi kỹ hơn, người học sẽ chọn lựa chọn chương trình phù hợp, các trường phải xây dựng uy tín dựa trên chất lượng đào tạo. Và chất lượng đào tạo sẽ được đánh giá dựa vào đầu ra có được xã hội tiếp nhận, có được doanh nghiệp săn đón, có được nền kinh tế hấp thụ và chào mời. Đó là xu hướng phù hợp với thời đại - mở đầu vào, siết lại đầu ra.

Đó chính là bước đầu để doanh nghiệp đến một ngày nào đó không cần đòi hỏi người xin việc xuất trình bằng đại học - bởi các kỹ năng họ thủ đắc do nhà trường trang bị hay họ tự trang bị không quan trọng; quan trọng là kỹ năng đó chính là kỹ năng nền kinh tế, doanh nghiệp đang cần, đang tìm kiếm.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC