Thứ Ba,  25/9/2018, 06:11 
Đặt báo in

Singapore: Nghề tài xế công nghệ không còn hấp dẫn

Lê Linh
Thứ Tư,  12/9/2018, 11:31 

Singapore: Nghề tài xế công nghệ không còn hấp dẫn

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Tại Singapore, nhiều tài xế công nghệ đang muốn bỏ nghề để xin việc khác do thu nhập không còn hấp dẫn như trước đây. Song họ khó xin được việc làm mới vì có ít kỹ năng khác ngoài lái xe, theo trang tin Channel News Asia.

Nhiều tài xế Grab ở Singapore than vãn rằng thu nhập của họ kém hẳn so với trước đây vì bị giảm thưởng. Ảnh: Straits Times

Thu nhập teo tóp do bị giảm thưởng

Cách đây hai năm, Muhammad Syahmi, 25 tuổi, gia nhập đội ngũ tài xế làm việc cho hãng Grab. Anh cho biết vào lúc đó, nghề tài xế công nghệ dễ dàng mang về cho anh khoản thu nhập khá tốt mỗi tháng. Tuy nhiên, giờ đây, đối với các tài xế như anh, “gió đã đổi chiều” bởi thu nhập và các khoản thưởng ngày càng teo tóp. Nhiều tài xế công nghệ đang muốn bỏ nghề để kiếm việc khác nhưng đây là điều không dễ dàng sau bao năm họ chỉ biết cầm tay lái.

Sau khi Grab thâu tóm mảng hoạt động của Uber ở Đông Nam Á vào hồi tháng 3, hãng này đã cắt giảm mạnh các khoản thưởng dành cho tài xế.

Kể từ đó, Syahmi đã nộp đơn tìm việc khác nhưng đơn xin việc của anh bị từ chối không dưới 50 lần. Anh được gọi phỏng vấn 4 lần nhưng đều thất bại.

Anh cho biết, anh muốn chuyển sang việc khác vì mức thu nhập của nghề tài xế công nghệ ngày càng tệ cũng như lo ngại về khả năng thăng tiến trong công việc. Người đàn ông có bằng cử nhân công nghệ này nói: “Ở tuổi của tôi, tôi nên làm những công việc có tính ổn định cao và triển vọng tốt hơn”.

Nhiều tài xế Grab khác  cũng có chung cảnh ngộ với Syahmi. Họ than vãn khi mức thu nhập giảm mạnh vì Grab cắt giảm thưởng. Họ cho biết hiện nay, số giờ làm việc nhiều hơn trước đây nhưng mức thu nhập lại thấp hơn.

Edmund Chua, một tài xế Grab 60 tuổi, chạy xe ít nhất 10 giờ mỗi ngày nhưng mức thu nhập của ông chỉ khoảng 2.000 đô la Singapore (34 triệu đồng)/tháng.

Trái lại, vào năm 2015, những tài xế công nghệ lái xe chở khách chưa đến 8 tiếng mỗi ngày cũng có thể dễ dáng kiếm được 2.500 đô la Singapore (42 triệu đồng) mỗi tháng nhờ các khoản tiền thưởng.

Nếu như vào năm ngoái, các tài xế Grab được thưởng ít nhất 500 đô la Singapore (8,5 triệu đồng) mỗi tuần nếu như đạt đến một số lượng cuốc xe nhất định. Giờ đây, mức thưởng này giảm xuống, chỉ còn 150 đô la Singapore (2,5 triệu đồng).

Ông Chua, một giáo viên dạy hợp đồng trước đây ở các trường cấp 2, cho biết, ông định quay trở lại với nghề dạy học trong trường hợp ông không còn sức khỏe để lái xe nữa.

Ông nói: “Nếu các tài xế công nghệ mất việc, họ cần phải có kế hoạch B. Tôi không cho rằng tài xế công nghệ là nghề có tính bền vững”.

Lo lắng về triển vọng nghề nghiệp

Mối lo lắng của các tài xế công nghệ không chỉ ở mức thu nhập ngày càng teo tóp mà còn là các cơ hội nghề nghiệp bị hạn chế trong tương lai.

Muhammad Syahmi nói: “Khi bạn lái xe quá lâu, có thể, người ta sẽ nghĩ rằng bạn chỉ biết lái xe, chứ không có nhiều kỹ năng khác”.

Song Syahmi khẳng định công việc lái xe rèn luyện cho anh nhiều kỹ năng mềm, chẳng hạn như kiểm soát cảm xúc khi đối mặt với những vị khách khó tính và bực bội.

Anh cho rằng, các tài xế công nghệ thường có tính nhẫn nại và bình tĩnh, những kỹ năng quan trọng để làm trong ngành dịch vụ khách hàng.

Sim, một tài xế công nghệ khác, 38 tuổi, đã nghỉ lái xe cho Grab hồi tháng 6 để chuyển sang làm việc cho một công ty vận tải. Anh cho biết lý do nhảy việc là vì anh muốn có các triển vọng nghề nghiệp trong dài hạn.

Anh nói, lái xe là công việc là anh muốn làm đến lúc nghỉ hưu nhưng nghề tài xế công nghệ không mang lại các triển vọng tốt đẹp hơn trong dài hạn.

Nữ tài xế Grab, Vanessa Tiffany, 43 tuổi, chỉ xem nghề tài xế công nghệ như nghề tay trái vì chị còn làm thêm hai công việc khác. Chị khuyên các tài xế công nghệ không nên phụ thuộc toàn bộ thu nhập vào nghề lái xe. “Bạn có thể làm việc 18 tiếng mỗi ngày trên đường và kiếm 4.000 đô la Singapore mỗi tháng nhưng cuối cùng, bạn sẽ ngã lăn ra bệnh”, chị nói.

Khi được hỏi công ty phản hồi như thế nào trước các mối lo lắng của giới tài xế về mức thưởng và thu nhập bị giảm, Andrew Chan, Giám đốc vận tải của công ty Grab Singapore nói rằng, công ty đang chú trọng đến việc giảm chi phí hoạt động cho các tài xế cũng như đưa ra các chính sách hỗ trợ họ và gia đình của họ.

Andrew Chan nói, Grab đang mở rộng chương trình Better 365 để cải thiện trải nghiệm và phúc lợi cho các đối tác tài xế.

Ngoài việc được trợ cấp chi phí nhiên liệu và cung cấp gói bảo hiểm tai nạn cá nhân miễn phí, Grab còn trợ cấp chi phí dịch vụ y tế cho tài xế và gia đình của họ cũng như các khoản học bổng dành cho con cái của họ.

 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Singapore: Nghề tài xế công nghệ không còn hấp dẫn
Thứ Tư,  12/9/2018, 11:31 
Lê Linh

Singapore: Nghề tài xế công nghệ không còn hấp dẫn

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Tại Singapore, nhiều tài xế công nghệ đang muốn bỏ nghề để xin việc khác do thu nhập không còn hấp dẫn như trước đây. Song họ khó xin được việc làm mới vì có ít kỹ năng khác ngoài lái xe, theo trang tin Channel News Asia.

Nhiều tài xế Grab ở Singapore than vãn rằng thu nhập của họ kém hẳn so với trước đây vì bị giảm thưởng. Ảnh: Straits Times

Thu nhập teo tóp do bị giảm thưởng

Cách đây hai năm, Muhammad Syahmi, 25 tuổi, gia nhập đội ngũ tài xế làm việc cho hãng Grab. Anh cho biết vào lúc đó, nghề tài xế công nghệ dễ dàng mang về cho anh khoản thu nhập khá tốt mỗi tháng. Tuy nhiên, giờ đây, đối với các tài xế như anh, “gió đã đổi chiều” bởi thu nhập và các khoản thưởng ngày càng teo tóp. Nhiều tài xế công nghệ đang muốn bỏ nghề để kiếm việc khác nhưng đây là điều không dễ dàng sau bao năm họ chỉ biết cầm tay lái.

Sau khi Grab thâu tóm mảng hoạt động của Uber ở Đông Nam Á vào hồi tháng 3, hãng này đã cắt giảm mạnh các khoản thưởng dành cho tài xế.

Kể từ đó, Syahmi đã nộp đơn tìm việc khác nhưng đơn xin việc của anh bị từ chối không dưới 50 lần. Anh được gọi phỏng vấn 4 lần nhưng đều thất bại.

Anh cho biết, anh muốn chuyển sang việc khác vì mức thu nhập của nghề tài xế công nghệ ngày càng tệ cũng như lo ngại về khả năng thăng tiến trong công việc. Người đàn ông có bằng cử nhân công nghệ này nói: “Ở tuổi của tôi, tôi nên làm những công việc có tính ổn định cao và triển vọng tốt hơn”.

Nhiều tài xế Grab khác  cũng có chung cảnh ngộ với Syahmi. Họ than vãn khi mức thu nhập giảm mạnh vì Grab cắt giảm thưởng. Họ cho biết hiện nay, số giờ làm việc nhiều hơn trước đây nhưng mức thu nhập lại thấp hơn.

Edmund Chua, một tài xế Grab 60 tuổi, chạy xe ít nhất 10 giờ mỗi ngày nhưng mức thu nhập của ông chỉ khoảng 2.000 đô la Singapore (34 triệu đồng)/tháng.

Trái lại, vào năm 2015, những tài xế công nghệ lái xe chở khách chưa đến 8 tiếng mỗi ngày cũng có thể dễ dáng kiếm được 2.500 đô la Singapore (42 triệu đồng) mỗi tháng nhờ các khoản tiền thưởng.

Nếu như vào năm ngoái, các tài xế Grab được thưởng ít nhất 500 đô la Singapore (8,5 triệu đồng) mỗi tuần nếu như đạt đến một số lượng cuốc xe nhất định. Giờ đây, mức thưởng này giảm xuống, chỉ còn 150 đô la Singapore (2,5 triệu đồng).

Ông Chua, một giáo viên dạy hợp đồng trước đây ở các trường cấp 2, cho biết, ông định quay trở lại với nghề dạy học trong trường hợp ông không còn sức khỏe để lái xe nữa.

Ông nói: “Nếu các tài xế công nghệ mất việc, họ cần phải có kế hoạch B. Tôi không cho rằng tài xế công nghệ là nghề có tính bền vững”.

Lo lắng về triển vọng nghề nghiệp

Mối lo lắng của các tài xế công nghệ không chỉ ở mức thu nhập ngày càng teo tóp mà còn là các cơ hội nghề nghiệp bị hạn chế trong tương lai.

Muhammad Syahmi nói: “Khi bạn lái xe quá lâu, có thể, người ta sẽ nghĩ rằng bạn chỉ biết lái xe, chứ không có nhiều kỹ năng khác”.

Song Syahmi khẳng định công việc lái xe rèn luyện cho anh nhiều kỹ năng mềm, chẳng hạn như kiểm soát cảm xúc khi đối mặt với những vị khách khó tính và bực bội.

Anh cho rằng, các tài xế công nghệ thường có tính nhẫn nại và bình tĩnh, những kỹ năng quan trọng để làm trong ngành dịch vụ khách hàng.

Sim, một tài xế công nghệ khác, 38 tuổi, đã nghỉ lái xe cho Grab hồi tháng 6 để chuyển sang làm việc cho một công ty vận tải. Anh cho biết lý do nhảy việc là vì anh muốn có các triển vọng nghề nghiệp trong dài hạn.

Anh nói, lái xe là công việc là anh muốn làm đến lúc nghỉ hưu nhưng nghề tài xế công nghệ không mang lại các triển vọng tốt đẹp hơn trong dài hạn.

Nữ tài xế Grab, Vanessa Tiffany, 43 tuổi, chỉ xem nghề tài xế công nghệ như nghề tay trái vì chị còn làm thêm hai công việc khác. Chị khuyên các tài xế công nghệ không nên phụ thuộc toàn bộ thu nhập vào nghề lái xe. “Bạn có thể làm việc 18 tiếng mỗi ngày trên đường và kiếm 4.000 đô la Singapore mỗi tháng nhưng cuối cùng, bạn sẽ ngã lăn ra bệnh”, chị nói.

Khi được hỏi công ty phản hồi như thế nào trước các mối lo lắng của giới tài xế về mức thưởng và thu nhập bị giảm, Andrew Chan, Giám đốc vận tải của công ty Grab Singapore nói rằng, công ty đang chú trọng đến việc giảm chi phí hoạt động cho các tài xế cũng như đưa ra các chính sách hỗ trợ họ và gia đình của họ.

Andrew Chan nói, Grab đang mở rộng chương trình Better 365 để cải thiện trải nghiệm và phúc lợi cho các đối tác tài xế.

Ngoài việc được trợ cấp chi phí nhiên liệu và cung cấp gói bảo hiểm tai nạn cá nhân miễn phí, Grab còn trợ cấp chi phí dịch vụ y tế cho tài xế và gia đình của họ cũng như các khoản học bổng dành cho con cái của họ.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Singapore: Nghề tài xế công nghệ không còn hấp dẫn
Thứ Tư,  12/9/2018, 11:31 
Lê Linh

Singapore: Nghề tài xế công nghệ không còn hấp dẫn

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Tại Singapore, nhiều tài xế công nghệ đang muốn bỏ nghề để xin việc khác do thu nhập không còn hấp dẫn như trước đây. Song họ khó xin được việc làm mới vì có ít kỹ năng khác ngoài lái xe, theo trang tin Channel News Asia.

Nhiều tài xế Grab ở Singapore than vãn rằng thu nhập của họ kém hẳn so với trước đây vì bị giảm thưởng. Ảnh: Straits Times

Thu nhập teo tóp do bị giảm thưởng

Cách đây hai năm, Muhammad Syahmi, 25 tuổi, gia nhập đội ngũ tài xế làm việc cho hãng Grab. Anh cho biết vào lúc đó, nghề tài xế công nghệ dễ dàng mang về cho anh khoản thu nhập khá tốt mỗi tháng. Tuy nhiên, giờ đây, đối với các tài xế như anh, “gió đã đổi chiều” bởi thu nhập và các khoản thưởng ngày càng teo tóp. Nhiều tài xế công nghệ đang muốn bỏ nghề để kiếm việc khác nhưng đây là điều không dễ dàng sau bao năm họ chỉ biết cầm tay lái.

Sau khi Grab thâu tóm mảng hoạt động của Uber ở Đông Nam Á vào hồi tháng 3, hãng này đã cắt giảm mạnh các khoản thưởng dành cho tài xế.

Kể từ đó, Syahmi đã nộp đơn tìm việc khác nhưng đơn xin việc của anh bị từ chối không dưới 50 lần. Anh được gọi phỏng vấn 4 lần nhưng đều thất bại.

Anh cho biết, anh muốn chuyển sang việc khác vì mức thu nhập của nghề tài xế công nghệ ngày càng tệ cũng như lo ngại về khả năng thăng tiến trong công việc. Người đàn ông có bằng cử nhân công nghệ này nói: “Ở tuổi của tôi, tôi nên làm những công việc có tính ổn định cao và triển vọng tốt hơn”.

Nhiều tài xế Grab khác  cũng có chung cảnh ngộ với Syahmi. Họ than vãn khi mức thu nhập giảm mạnh vì Grab cắt giảm thưởng. Họ cho biết hiện nay, số giờ làm việc nhiều hơn trước đây nhưng mức thu nhập lại thấp hơn.

Edmund Chua, một tài xế Grab 60 tuổi, chạy xe ít nhất 10 giờ mỗi ngày nhưng mức thu nhập của ông chỉ khoảng 2.000 đô la Singapore (34 triệu đồng)/tháng.

Trái lại, vào năm 2015, những tài xế công nghệ lái xe chở khách chưa đến 8 tiếng mỗi ngày cũng có thể dễ dáng kiếm được 2.500 đô la Singapore (42 triệu đồng) mỗi tháng nhờ các khoản tiền thưởng.

Nếu như vào năm ngoái, các tài xế Grab được thưởng ít nhất 500 đô la Singapore (8,5 triệu đồng) mỗi tuần nếu như đạt đến một số lượng cuốc xe nhất định. Giờ đây, mức thưởng này giảm xuống, chỉ còn 150 đô la Singapore (2,5 triệu đồng).

Ông Chua, một giáo viên dạy hợp đồng trước đây ở các trường cấp 2, cho biết, ông định quay trở lại với nghề dạy học trong trường hợp ông không còn sức khỏe để lái xe nữa.

Ông nói: “Nếu các tài xế công nghệ mất việc, họ cần phải có kế hoạch B. Tôi không cho rằng tài xế công nghệ là nghề có tính bền vững”.

Lo lắng về triển vọng nghề nghiệp

Mối lo lắng của các tài xế công nghệ không chỉ ở mức thu nhập ngày càng teo tóp mà còn là các cơ hội nghề nghiệp bị hạn chế trong tương lai.

Muhammad Syahmi nói: “Khi bạn lái xe quá lâu, có thể, người ta sẽ nghĩ rằng bạn chỉ biết lái xe, chứ không có nhiều kỹ năng khác”.

Song Syahmi khẳng định công việc lái xe rèn luyện cho anh nhiều kỹ năng mềm, chẳng hạn như kiểm soát cảm xúc khi đối mặt với những vị khách khó tính và bực bội.

Anh cho rằng, các tài xế công nghệ thường có tính nhẫn nại và bình tĩnh, những kỹ năng quan trọng để làm trong ngành dịch vụ khách hàng.

Sim, một tài xế công nghệ khác, 38 tuổi, đã nghỉ lái xe cho Grab hồi tháng 6 để chuyển sang làm việc cho một công ty vận tải. Anh cho biết lý do nhảy việc là vì anh muốn có các triển vọng nghề nghiệp trong dài hạn.

Anh nói, lái xe là công việc là anh muốn làm đến lúc nghỉ hưu nhưng nghề tài xế công nghệ không mang lại các triển vọng tốt đẹp hơn trong dài hạn.

Nữ tài xế Grab, Vanessa Tiffany, 43 tuổi, chỉ xem nghề tài xế công nghệ như nghề tay trái vì chị còn làm thêm hai công việc khác. Chị khuyên các tài xế công nghệ không nên phụ thuộc toàn bộ thu nhập vào nghề lái xe. “Bạn có thể làm việc 18 tiếng mỗi ngày trên đường và kiếm 4.000 đô la Singapore mỗi tháng nhưng cuối cùng, bạn sẽ ngã lăn ra bệnh”, chị nói.

Khi được hỏi công ty phản hồi như thế nào trước các mối lo lắng của giới tài xế về mức thưởng và thu nhập bị giảm, Andrew Chan, Giám đốc vận tải của công ty Grab Singapore nói rằng, công ty đang chú trọng đến việc giảm chi phí hoạt động cho các tài xế cũng như đưa ra các chính sách hỗ trợ họ và gia đình của họ.

Andrew Chan nói, Grab đang mở rộng chương trình Better 365 để cải thiện trải nghiệm và phúc lợi cho các đối tác tài xế.

Ngoài việc được trợ cấp chi phí nhiên liệu và cung cấp gói bảo hiểm tai nạn cá nhân miễn phí, Grab còn trợ cấp chi phí dịch vụ y tế cho tài xế và gia đình của họ cũng như các khoản học bổng dành cho con cái của họ.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC