Thứ Hai,  17/12/2018, 16:58 
Đặt báo in

Để bán được báo trên mạng

Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Thứ Năm,  20/9/2018, 14:22 

Để bán được báo trên mạng

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Nghị viện EU vừa thông qua bước đầu luật cải cách bản quyền, buộc các doanh nghiệp công nghệ lớn như Google hay Facebook phải ngăn chặn người dùng đăng tải các nội dung có bản quyền và phải chia sẻ doanh thu với những nơi sản xuất ra nội dung như báo chí. Mặc dù đây là luật của châu Âu và sẽ áp dụng tại châu Âu, nó tạo ra một tiền lệ buộc chúng ta phải suy nghĩ cách thức áp dụng tương tự tại Việt Nam.

Trang web Vietnamplus đã vận hành hình thức đọc tin trả tiền.

Tại Việt Nam, theo thông tin của Đài Truyền hình Việt Nam, tổng doanh thu quảng cáo của cả báo viết và truyền hình khoảng 480 triệu đô la Mỹ, trong khi đó doanh thu quảng cáo trên nền tảng Internet của Facebook và Google đã lên đến 370 triệu đô la (Facebook chiếm 235 triệu đô la còn Google 135 triệu đô la). Quảng cáo của Facebook ăn theo các dòng trạng thái của 60 triệu người dùng Việt Nam liên tục cập nhật, trong đó rất nhiều thông tin dẫn link từ các bài báo. Quảng cáo của Google thì không tách bạch được phần doanh thu từ kết quả tìm kiếm, trong đó có link từ báo chí và doanh thu từ quảng cáo bên cạnh bài báo mà Google đã có chia sẻ doanh thu với bên nội dung.

Tuy nhiên, nếu tạm thời gác sang một bên chuyện buộc Facebook, Google phải trả tiền cho bên sản xuất tin tức - đó là chuyện lâu dài, khó khăn - đã có thể xác định một số biện pháp về mặt bản quyền để những nơi sản xuất nội dung như báo chí có thể sống được bằng lao động chân chính của mình, không bị cướp công một cách trắng trợn. Đó là buộc Facebook phải có thuật toán phân biệt các nội dung trích một hai đoạn của bài báo đưa lên Facebook và những nội dung lấy nguyên xi bài báo đưa lên bất kể bản quyền. Trích một hai đoạn kèm theo đường dẫn có thể giúp báo chí nâng số lượng người truy cập trong khi lấy nguyên cả bài báo, người dùng vô tình giúp Facebook hưởng hết doanh thu quảng cáo mà nhờ nội dung trong nước đưa lên họ mới thu hút được.

Hiện nay rất nhiều tờ báo lớn ở nước ngoài như New York Times của Mỹ hay Economist của Anh đã áp dụng bức tường trả tiền; người đọc chỉ được đọc miễn phí vài ba tin còn muốn đọc tiếp phải trả tiền như khi đi mua tờ báo giấy vậy. Đây là con đường phát triển đúng đắn; tương lai báo chí dựa vào mô hình này để có thể tồn tại. Thế nhưng giả thử báo chí trong nước có dựng lên bức tường trả tiền như thế, nó sẽ bị vô hiệu hóa bởi các vi phạm bản quyền khắp nơi. Các trang tin tổng hợp sẽ trả tiền để vào đọc nhưng đồng thời cũng sẽ cắt, sao, dán các bài báo đó để đăng tải lên trang của họ. Và họ cũng sẽ bán quảng cáo thu tiền như thể họ là người sản xuất ra tin.

Nhiều báo chưa nghĩ đến chuyện bảo vệ bản quyền vì chưa hình dung ra thu tiền người đọc trên mạng như thế nào. Nhưng, như mục Sự kiện & Vấn đề tuần này của TBKTSG phân tích, chỉ cần tổ chức tốt, người dùng Việt Nam có thuận lợi hơn người ở nước khác ở chỗ họ có thể dùng điện thoại di động, bấm nút chi trả để mua một bài báo, cả số báo hay mua quyền đọc trong ngày, trong tuần, trong tháng bằng thẻ cào điện thoại. Những khoản tiền nhỏ này được trừ vào tài khoản thẻ điện thoại của họ sẽ giúp họ an tâm hơn nhiều so với phải dùng thẻ tín dụng để mua.

Nhưng để việc đó trở thành hiện thực, cần phải bắt đầu từ chuyện bảo vệ bản quyền - không chỉ với các ông lớn như Facebook hay Google mà ngay cả với những trang tin tổng hợp hay những nơi chuyên lấy tin của báo chí để đăng lại một cách thoải mái.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Để bán được báo trên mạng
Thứ Năm,  20/9/2018, 14:22 
Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Để bán được báo trên mạng

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Nghị viện EU vừa thông qua bước đầu luật cải cách bản quyền, buộc các doanh nghiệp công nghệ lớn như Google hay Facebook phải ngăn chặn người dùng đăng tải các nội dung có bản quyền và phải chia sẻ doanh thu với những nơi sản xuất ra nội dung như báo chí. Mặc dù đây là luật của châu Âu và sẽ áp dụng tại châu Âu, nó tạo ra một tiền lệ buộc chúng ta phải suy nghĩ cách thức áp dụng tương tự tại Việt Nam.

Trang web Vietnamplus đã vận hành hình thức đọc tin trả tiền.

Tại Việt Nam, theo thông tin của Đài Truyền hình Việt Nam, tổng doanh thu quảng cáo của cả báo viết và truyền hình khoảng 480 triệu đô la Mỹ, trong khi đó doanh thu quảng cáo trên nền tảng Internet của Facebook và Google đã lên đến 370 triệu đô la (Facebook chiếm 235 triệu đô la còn Google 135 triệu đô la). Quảng cáo của Facebook ăn theo các dòng trạng thái của 60 triệu người dùng Việt Nam liên tục cập nhật, trong đó rất nhiều thông tin dẫn link từ các bài báo. Quảng cáo của Google thì không tách bạch được phần doanh thu từ kết quả tìm kiếm, trong đó có link từ báo chí và doanh thu từ quảng cáo bên cạnh bài báo mà Google đã có chia sẻ doanh thu với bên nội dung.

Tuy nhiên, nếu tạm thời gác sang một bên chuyện buộc Facebook, Google phải trả tiền cho bên sản xuất tin tức - đó là chuyện lâu dài, khó khăn - đã có thể xác định một số biện pháp về mặt bản quyền để những nơi sản xuất nội dung như báo chí có thể sống được bằng lao động chân chính của mình, không bị cướp công một cách trắng trợn. Đó là buộc Facebook phải có thuật toán phân biệt các nội dung trích một hai đoạn của bài báo đưa lên Facebook và những nội dung lấy nguyên xi bài báo đưa lên bất kể bản quyền. Trích một hai đoạn kèm theo đường dẫn có thể giúp báo chí nâng số lượng người truy cập trong khi lấy nguyên cả bài báo, người dùng vô tình giúp Facebook hưởng hết doanh thu quảng cáo mà nhờ nội dung trong nước đưa lên họ mới thu hút được.

Hiện nay rất nhiều tờ báo lớn ở nước ngoài như New York Times của Mỹ hay Economist của Anh đã áp dụng bức tường trả tiền; người đọc chỉ được đọc miễn phí vài ba tin còn muốn đọc tiếp phải trả tiền như khi đi mua tờ báo giấy vậy. Đây là con đường phát triển đúng đắn; tương lai báo chí dựa vào mô hình này để có thể tồn tại. Thế nhưng giả thử báo chí trong nước có dựng lên bức tường trả tiền như thế, nó sẽ bị vô hiệu hóa bởi các vi phạm bản quyền khắp nơi. Các trang tin tổng hợp sẽ trả tiền để vào đọc nhưng đồng thời cũng sẽ cắt, sao, dán các bài báo đó để đăng tải lên trang của họ. Và họ cũng sẽ bán quảng cáo thu tiền như thể họ là người sản xuất ra tin.

Nhiều báo chưa nghĩ đến chuyện bảo vệ bản quyền vì chưa hình dung ra thu tiền người đọc trên mạng như thế nào. Nhưng, như mục Sự kiện & Vấn đề tuần này của TBKTSG phân tích, chỉ cần tổ chức tốt, người dùng Việt Nam có thuận lợi hơn người ở nước khác ở chỗ họ có thể dùng điện thoại di động, bấm nút chi trả để mua một bài báo, cả số báo hay mua quyền đọc trong ngày, trong tuần, trong tháng bằng thẻ cào điện thoại. Những khoản tiền nhỏ này được trừ vào tài khoản thẻ điện thoại của họ sẽ giúp họ an tâm hơn nhiều so với phải dùng thẻ tín dụng để mua.

Nhưng để việc đó trở thành hiện thực, cần phải bắt đầu từ chuyện bảo vệ bản quyền - không chỉ với các ông lớn như Facebook hay Google mà ngay cả với những trang tin tổng hợp hay những nơi chuyên lấy tin của báo chí để đăng lại một cách thoải mái.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Để bán được báo trên mạng
Thứ Năm,  20/9/2018, 14:22 
Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Để bán được báo trên mạng

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Nghị viện EU vừa thông qua bước đầu luật cải cách bản quyền, buộc các doanh nghiệp công nghệ lớn như Google hay Facebook phải ngăn chặn người dùng đăng tải các nội dung có bản quyền và phải chia sẻ doanh thu với những nơi sản xuất ra nội dung như báo chí. Mặc dù đây là luật của châu Âu và sẽ áp dụng tại châu Âu, nó tạo ra một tiền lệ buộc chúng ta phải suy nghĩ cách thức áp dụng tương tự tại Việt Nam.

Trang web Vietnamplus đã vận hành hình thức đọc tin trả tiền.

Tại Việt Nam, theo thông tin của Đài Truyền hình Việt Nam, tổng doanh thu quảng cáo của cả báo viết và truyền hình khoảng 480 triệu đô la Mỹ, trong khi đó doanh thu quảng cáo trên nền tảng Internet của Facebook và Google đã lên đến 370 triệu đô la (Facebook chiếm 235 triệu đô la còn Google 135 triệu đô la). Quảng cáo của Facebook ăn theo các dòng trạng thái của 60 triệu người dùng Việt Nam liên tục cập nhật, trong đó rất nhiều thông tin dẫn link từ các bài báo. Quảng cáo của Google thì không tách bạch được phần doanh thu từ kết quả tìm kiếm, trong đó có link từ báo chí và doanh thu từ quảng cáo bên cạnh bài báo mà Google đã có chia sẻ doanh thu với bên nội dung.

Tuy nhiên, nếu tạm thời gác sang một bên chuyện buộc Facebook, Google phải trả tiền cho bên sản xuất tin tức - đó là chuyện lâu dài, khó khăn - đã có thể xác định một số biện pháp về mặt bản quyền để những nơi sản xuất nội dung như báo chí có thể sống được bằng lao động chân chính của mình, không bị cướp công một cách trắng trợn. Đó là buộc Facebook phải có thuật toán phân biệt các nội dung trích một hai đoạn của bài báo đưa lên Facebook và những nội dung lấy nguyên xi bài báo đưa lên bất kể bản quyền. Trích một hai đoạn kèm theo đường dẫn có thể giúp báo chí nâng số lượng người truy cập trong khi lấy nguyên cả bài báo, người dùng vô tình giúp Facebook hưởng hết doanh thu quảng cáo mà nhờ nội dung trong nước đưa lên họ mới thu hút được.

Hiện nay rất nhiều tờ báo lớn ở nước ngoài như New York Times của Mỹ hay Economist của Anh đã áp dụng bức tường trả tiền; người đọc chỉ được đọc miễn phí vài ba tin còn muốn đọc tiếp phải trả tiền như khi đi mua tờ báo giấy vậy. Đây là con đường phát triển đúng đắn; tương lai báo chí dựa vào mô hình này để có thể tồn tại. Thế nhưng giả thử báo chí trong nước có dựng lên bức tường trả tiền như thế, nó sẽ bị vô hiệu hóa bởi các vi phạm bản quyền khắp nơi. Các trang tin tổng hợp sẽ trả tiền để vào đọc nhưng đồng thời cũng sẽ cắt, sao, dán các bài báo đó để đăng tải lên trang của họ. Và họ cũng sẽ bán quảng cáo thu tiền như thể họ là người sản xuất ra tin.

Nhiều báo chưa nghĩ đến chuyện bảo vệ bản quyền vì chưa hình dung ra thu tiền người đọc trên mạng như thế nào. Nhưng, như mục Sự kiện & Vấn đề tuần này của TBKTSG phân tích, chỉ cần tổ chức tốt, người dùng Việt Nam có thuận lợi hơn người ở nước khác ở chỗ họ có thể dùng điện thoại di động, bấm nút chi trả để mua một bài báo, cả số báo hay mua quyền đọc trong ngày, trong tuần, trong tháng bằng thẻ cào điện thoại. Những khoản tiền nhỏ này được trừ vào tài khoản thẻ điện thoại của họ sẽ giúp họ an tâm hơn nhiều so với phải dùng thẻ tín dụng để mua.

Nhưng để việc đó trở thành hiện thực, cần phải bắt đầu từ chuyện bảo vệ bản quyền - không chỉ với các ông lớn như Facebook hay Google mà ngay cả với những trang tin tổng hợp hay những nơi chuyên lấy tin của báo chí để đăng lại một cách thoải mái.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC