Thứ Bảy,  15/12/2018, 16:56 
Đặt báo in

Bùng nổ ứng dụng thanh toán P2P

Minh Huy
Thứ Năm,  11/10/2018, 14:07 

Bùng nổ ứng dụng thanh toán P2P

Minh Huy

(TBVTSG) - Sử dụng ứng dụng để thanh toán trực tiếp cho bạn bè hoặc chia tiền hóa đơn ăn uống đang ngày một phổ biến trong giới trẻ dù vẫn còn đó nỗi lo về vấn đề bảo mật và sự riêng tư.

Ứng dụng Zelle là một trong những ứng dụng thanh toán phổ biến nhất tại Mỹ.

Cô Nikki Hesford, 32 tuổi, đang chuyển sang ứng dụng thanh toán P2P (tạm dịch “thanh toán trực tiếp hoặc ngang hàng”), sử dụng PayPal để thanh toán các dịch vụ và Venmo để trả tiền cho bạn bè. “Lần duy nhất trong năm qua tôi dùng tiền mặt là khi trả tiền mua bánh tại một lễ hội ở trường học và cho thợ làm móng tay. Nếu tôi đi ăn với bạn bè, tôi không ngại sử dụng hai, ba hoặc bốn thẻ. Một người sẽ trả tiền bằng thẻ và những người khác sẽ chuyển tiền qua ứng dụng. Quá trình này chỉ mất vài giây”, cô Hesford, người điều hành một công ty hỗ trợ tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ tại Anh, nhớ lại.

Tiền mặt mất chỗ đứng

Các ứng dụng P2P (Venmo, Zelle, Apple Pay, Facebook Messenger, WeChat Pay, Square Cash…) cho phép người sử dụng thanh toán cho ai đó trong vài giây vì chúng được kết nối với tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của họ. Sự phổ biến của chúng không ngừng gia tăng trong giới trẻ bởi họ muốn có một phương thức thanh toán thuận tiện, không tiền mặt để trả tiền đồ ăn, thức uống cho bạn bè.

Ông Neeraj Vig, 33 tuổi, nhận định việc sử dụng ứng dụng thanh toán P2P thuận tiện hơn và loại bỏ sự ngại ngần khi phải nhắc nhở bạn cùng phòng trả tiền thuê nhà hàng tháng. “Thay vì tìm kiếm bạn mình khi các hóa đơn được gửi đến, tôi sẽ yêu cầu gửi tiền thông qua một ứng dụng gọi là Billbutler. Một khi anh ta chuyển tiền cho tôi, tôi sẽ thanh toán hóa đơn ngay lập tức”, ông Vig giải thích.

Cô Rachna Ahlawat, nhà đồng sáng lập nền tảng dịch vụ thanh toán Ondot Systems (Mỹ), cũng nhận thấy có sự thay đổi đáng kể trong hành vi của người tiêu dùng. “Họ muốn giao dịch diễn ra tức thì và chỉ bằng một cú nhấp chuột. Người tiêu dùng không chỉ muốn việc thanh toán diễn ra trong thời gian thực mà còn đang tìm kiếm công nghệ cho phép họ đóng vai trò tích cực hơn trong việc kiểm soát các khoản thanh toán của mình, cũng như phương thức mới để quản lý cuộc sống tài chính của họ”, cô cho biết.

Theo công ty Juniper Research, giá trị thanh toán P2P toàn cầu tăng 40% lên 540 tỉ đô la vào cuối năm 2017. Riêng ở Mỹ, theo công ty eMarketer, con số này đạt 120,38 tỉ đô la trong năm ngoái và dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2021. Zelle là một trong những ứng dụng thanh toán phổ biến nhất tại Mỹ khi được 150 ngân hàng hậu thuẫn. Ứng dụng này ra mắt hồi tháng 6-2017, nhưng đã xử lý hơn 320 triệu giao dịch trị giá 94 tỉ đô la.

Những ứng dụng như vậy, cộng với thẻ thanh toán không tiếp xúc và điện thoại thông minh, đang nhanh chóng làm giảm vai trò của tiền mặt. Giờ đây, chúng còn được sử dụng cho những khoản thanh toán có giá trị lớn. “Chúng ta không còn phải mất thời gian tìm máy rút tiền để thanh toán nợ hoặc không cần phải vật lộn với số tài khoản ngân hàng dài lê thê để chuyển tiền. Tất cả những gì chúng ta cần chỉ là một số điện thoại di động hoặc một địa chỉ e-mail và chỉ cần vài thao tác là có thể gửi tiền, giống như gửi tin nhắn thông thường”, bà Alison Sagar, Giám đốc tiếp thị và tiêu dùng của PayPal tại Anh, giải thích.

Ứng dụng Venmo đang gây không ít tranh cãi.

Sự đánh đổi

Dù vậy, vẫn có không ít người lo ngại vấn đề bảo mật và riêng tư đang bị hy sinh để đổi lấy sự tiện lợi. Chẳng hạn như dịch vụ Venmo, thuộc sở hữu của công ty Paypal (Mỹ), tìm cách trở nên nổi bật bằng cách tích hợp yếu tố truyền thông xã hội vào ứng dụng, nhờ vậy người sử dụng có thể đưa vào biểu tượng cảm xúc và nhận xét khác khi gửi tiền cho nhau.

Theo mặc định, thông tin về mọi giao dịch qua Venmo đều được công khai (trừ giá trị khoản tiền thanh toán). Dịch vụ có cho phép người sử dụng giới hạn những ai có thể xem giao dịch trước và sau khi nó diễn ra nhưng không có nhiều người chọn điều chỉnh thiết lập về sự riêng tư. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ người lạ hoàn toàn có thể thấy thói quen chi tiêu của người sử dụng. Những thông tin riêng tư như vậy cũng có nguy cơ bị tin tặc sử dụng để tạo ra e-mail giả mạo như thể chúng đến từ đồng nghiệp của người sử dụng, với mục đích thuyết phục họ cung cấp thông tin bảo mật hoặc thậm chí lừa gạt họ thanh toán cho những thứ không sử dụng hoặc mua.

Đáp lại nỗi lo nói trên, Venmo bảo vệ cách tiếp cận của mình: “Người sử dụng tin tưởng chúng tôi trong việc quản lý tiền bạc và thông tin cá nhân, trong khi chúng tôi rất coi trọng sự giao phó này và luật riêng tư. Chúng tôi sử dụng công nghệ mã hóa để bảo vệ thông tin tài khoản của người sử dụng và giám sát hoạt động có liên quan đến tài khoản để giúp xác định các giao dịch trái phép. Ngoài ra, người sử dụng có thể giới hạn mức độ hiển thị của các khoản thanh toán bằng cách cài đặt phần mềm bảo mật cập nhật ngay cả sau khi họ đã gửi thanh toán”. Dù vậy, một số nguồn tin gần đây tiết lộ ban lãnh đạo PayPal đang cân nhắc việc loại bỏ sự lựa chọn đăng tải và xem các giao dịch công khai.

Ứng dụng thanh toán P2P đang ngày một phổ biến trong giới trẻ.

Phòng tránh gian lận khi dùng dịch vụ P2P

Nếu tin rằng mình đã bị lừa, người sử dụng nên liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán P2P. Tùy thuộc vào tình hình và chính sách của công ty, họ có thể nhận được sự giúp đỡ. Cuộc khảo sát mới của tạp chí Consumer Reports (Mỹ) cho thấy về nguyên tắc, hầu hết công ty đều khẳng định nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ nỗ lực giúp đỡ nếu người tiêu dùng bị lừa bởi một giao dịch mua bán. Dù vậy, các dịch vụ thanh toán P2P cũng nhắc nhở rằng mọi giao dịch thương mại đều vi phạm chính sách của công ty và khuyên người tiêu dùng chỉ nên giao dịch với những người họ biết rõ để tránh nguy cơ bị lừa.

Trong trường hợp dịch vụ P2P không giúp giải quyết ngay vấn đề, người tiêu dùng có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ nơi khác. Chẳng hạn họ có thể báo cáo đến tổ chức phi lợi nhuận Better Business Bureau (BBB, trụ sở ở Mỹ). Những công ty thành viên của BBB, trong đó có Facebook, Square, Venmo… bắt buộc phải phản hồi đơn khiếu nại của khách hàng. Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể gửi khiếu nại đến Cục Bảo vệ tài chính tiêu dùng (CFPB) - cơ quan chính phủ Mỹ chịu trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính. Chính sách của cơ quan này là gửi khiếu nại về lại các công ty để họ giải quyết.

Để tránh rơi vào tình cảnh nói trên, người tiêu dùng được khuyên chú ý những bước đi bên dưới để bảo đảm mình không bị lừa: 

• Chỉ gửi tiền cho người quen biết. Nhiều giao dịch qua dịch vụ P2P diễn ra tức thì và không thể đảo ngược - một yếu tố được bọn lừa đảo biết rõ và luôn tận dụng khai thác.
• Không sử dụng dịch vụ P2P cho mục đích kinh doanh. Điều khoản sử dụng của hầu hết ứng dụng đều cấm sử dụng dịch vụ P2P cho mục đích thương mại, như mua hoặc bán hàng hóa hoặc dịch vụ. Vì thế, người sử dụng nên tìm đến ứng dụng thanh toán dành riêng cho người kinh doanh, như Square Cash for Business hoặc PayPal.
• Tìm hiểu về chuyện được giúp đỡ trước khi sử dụng dịch vụ P2P. Một số ứng dụng để khách hàng tự giải quyết tranh cãi phát sinh trong khi một số ứng dụng khác hỗ trợ đáng kể cho họ trong việc này. Trước khi sử dụng bất kỳ dịch vụ P2P nào, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ để biết được mình có thể nhận được giúp đỡ gì và ở đâu nếu gặp sự cố.
• Cập nhật ứng dụng thường xuyên. Tin tặc thỉnh thoảng khai thác lỗ hổng bảo mật trước khi chúng được vá lại. Nếu sử dụng phần mềm cũ, người tiêu dùng có thể bỏ lỡ những biện pháp bảo mật mới nhất.
• Lựa chọn dịch vụ P2P nào cho phép thiết lập bảo mật và sự riêng tư càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, những ứng dụng có tích hợp những biện pháp xác thực như PIN hoặc dấu vân tay được đánh giá cao.

H.P

Ra mắt dịch vụ thanh toán P2P vào năm 2016, ngân hàng số Monzo (Anh) hiện cho phép người sử dụng gửi tiền tới tài khoản ngân hàng bên ngoài mạng lưới của mình. Tính bảo mật được đặt ở mức độ cao với PIN (mã số nhận dạng cá nhân) và dấu vân tay được sử dụng để xác thực. Chưa hết, theo Monzo, những thủ tục xác thực phức tạp hơn được sử dụng với khoản tiền giá trị.

Tuy nhiên, ông Pedro Fortuna, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc công nghệ tại công ty bảo mật ứng dụng Jscrambler (Bồ Đào Nha), cảnh báo rằng bản chất nằm giữa người sử dụng và ngân hàng khiến loại  ứng dụng này có nguy cơ bị tin tặc tấn công.

“Vào thời điểm ứng dụng ngân hàng điện tử được triển khai tới thiết bị di động hoặc trình duyệt của người sử dụng, các công ty mất đi khả năng giám sát và kiểm soát cách ứng dụng này được sử dụng”, ông giải thích.

Khi đó, tin tặc có thể sử dụng mã độc và những kỹ thuật khác để hiểu được mã của ứng dụng và âm thầm lừa người sử dụng. Điều đáng nói là hành vi này khó bị phát hiện bởi những biện pháp bảo mật thông thường.

Ông Sean Devaney, Giám đốc chiến lược ngân hàng và tài chính ở công ty công nghệ thông tin CGI UK (Anh), tin rằng người sử dụng ứng dụng thanh toán P2P cần phải chịu trách nhiệm về chuyện bảo vệ sự riêng tư và dữ liệu của mình.

“Ở Anh, có không ít quy định về bảo vệ dữ liệu người sử dụng. Tuy nhiên, trong bối cảnh số lượng ứng dụng ngày càng tăng và tất cả đều đòi hỏi hình thức xác thực nào đó, người sử dụng dễ sử dụng lại mật khẩu trên nhiều dịch vụ. Điều này làm tăng nguy cơ dữ liệu của họ bị tấn công”.

Các chuyên gia cũng khuyên không nên gửi tiền cho người lạ vì ứng dụng thanh toán P2P thường được thiết kế để hỗ trợ thanh toán giữa bạn bè và đồng nghiệp chứ không phải cho giao dịch thương mại - tức không có biện pháp bảo vệ người mua hoặc người bán.

Tóm lại, nếu được sử dụng khôn ngoan, ứng dụng thanh toán P2P tỏ ra nhanh chóng và tiện lợi. Chỉ có điều người sử dụng cần biết cách thiết lập về bảo mật và riêng tư để tránh cung cấp nhiều thông tin hơn cần thiết và thậm chí gửi tiền cho bọn lừa đảo.

Theo BBC, Consumer Reports, Wired

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Bùng nổ ứng dụng thanh toán P2P
Thứ Năm,  11/10/2018, 14:07 
Minh Huy

Bùng nổ ứng dụng thanh toán P2P

Minh Huy

(TBVTSG) - Sử dụng ứng dụng để thanh toán trực tiếp cho bạn bè hoặc chia tiền hóa đơn ăn uống đang ngày một phổ biến trong giới trẻ dù vẫn còn đó nỗi lo về vấn đề bảo mật và sự riêng tư.

Ứng dụng Zelle là một trong những ứng dụng thanh toán phổ biến nhất tại Mỹ.

Cô Nikki Hesford, 32 tuổi, đang chuyển sang ứng dụng thanh toán P2P (tạm dịch “thanh toán trực tiếp hoặc ngang hàng”), sử dụng PayPal để thanh toán các dịch vụ và Venmo để trả tiền cho bạn bè. “Lần duy nhất trong năm qua tôi dùng tiền mặt là khi trả tiền mua bánh tại một lễ hội ở trường học và cho thợ làm móng tay. Nếu tôi đi ăn với bạn bè, tôi không ngại sử dụng hai, ba hoặc bốn thẻ. Một người sẽ trả tiền bằng thẻ và những người khác sẽ chuyển tiền qua ứng dụng. Quá trình này chỉ mất vài giây”, cô Hesford, người điều hành một công ty hỗ trợ tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ tại Anh, nhớ lại.

Tiền mặt mất chỗ đứng

Các ứng dụng P2P (Venmo, Zelle, Apple Pay, Facebook Messenger, WeChat Pay, Square Cash…) cho phép người sử dụng thanh toán cho ai đó trong vài giây vì chúng được kết nối với tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của họ. Sự phổ biến của chúng không ngừng gia tăng trong giới trẻ bởi họ muốn có một phương thức thanh toán thuận tiện, không tiền mặt để trả tiền đồ ăn, thức uống cho bạn bè.

Ông Neeraj Vig, 33 tuổi, nhận định việc sử dụng ứng dụng thanh toán P2P thuận tiện hơn và loại bỏ sự ngại ngần khi phải nhắc nhở bạn cùng phòng trả tiền thuê nhà hàng tháng. “Thay vì tìm kiếm bạn mình khi các hóa đơn được gửi đến, tôi sẽ yêu cầu gửi tiền thông qua một ứng dụng gọi là Billbutler. Một khi anh ta chuyển tiền cho tôi, tôi sẽ thanh toán hóa đơn ngay lập tức”, ông Vig giải thích.

Cô Rachna Ahlawat, nhà đồng sáng lập nền tảng dịch vụ thanh toán Ondot Systems (Mỹ), cũng nhận thấy có sự thay đổi đáng kể trong hành vi của người tiêu dùng. “Họ muốn giao dịch diễn ra tức thì và chỉ bằng một cú nhấp chuột. Người tiêu dùng không chỉ muốn việc thanh toán diễn ra trong thời gian thực mà còn đang tìm kiếm công nghệ cho phép họ đóng vai trò tích cực hơn trong việc kiểm soát các khoản thanh toán của mình, cũng như phương thức mới để quản lý cuộc sống tài chính của họ”, cô cho biết.

Theo công ty Juniper Research, giá trị thanh toán P2P toàn cầu tăng 40% lên 540 tỉ đô la vào cuối năm 2017. Riêng ở Mỹ, theo công ty eMarketer, con số này đạt 120,38 tỉ đô la trong năm ngoái và dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2021. Zelle là một trong những ứng dụng thanh toán phổ biến nhất tại Mỹ khi được 150 ngân hàng hậu thuẫn. Ứng dụng này ra mắt hồi tháng 6-2017, nhưng đã xử lý hơn 320 triệu giao dịch trị giá 94 tỉ đô la.

Những ứng dụng như vậy, cộng với thẻ thanh toán không tiếp xúc và điện thoại thông minh, đang nhanh chóng làm giảm vai trò của tiền mặt. Giờ đây, chúng còn được sử dụng cho những khoản thanh toán có giá trị lớn. “Chúng ta không còn phải mất thời gian tìm máy rút tiền để thanh toán nợ hoặc không cần phải vật lộn với số tài khoản ngân hàng dài lê thê để chuyển tiền. Tất cả những gì chúng ta cần chỉ là một số điện thoại di động hoặc một địa chỉ e-mail và chỉ cần vài thao tác là có thể gửi tiền, giống như gửi tin nhắn thông thường”, bà Alison Sagar, Giám đốc tiếp thị và tiêu dùng của PayPal tại Anh, giải thích.

Ứng dụng Venmo đang gây không ít tranh cãi.

Sự đánh đổi

Dù vậy, vẫn có không ít người lo ngại vấn đề bảo mật và riêng tư đang bị hy sinh để đổi lấy sự tiện lợi. Chẳng hạn như dịch vụ Venmo, thuộc sở hữu của công ty Paypal (Mỹ), tìm cách trở nên nổi bật bằng cách tích hợp yếu tố truyền thông xã hội vào ứng dụng, nhờ vậy người sử dụng có thể đưa vào biểu tượng cảm xúc và nhận xét khác khi gửi tiền cho nhau.

Theo mặc định, thông tin về mọi giao dịch qua Venmo đều được công khai (trừ giá trị khoản tiền thanh toán). Dịch vụ có cho phép người sử dụng giới hạn những ai có thể xem giao dịch trước và sau khi nó diễn ra nhưng không có nhiều người chọn điều chỉnh thiết lập về sự riêng tư. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ người lạ hoàn toàn có thể thấy thói quen chi tiêu của người sử dụng. Những thông tin riêng tư như vậy cũng có nguy cơ bị tin tặc sử dụng để tạo ra e-mail giả mạo như thể chúng đến từ đồng nghiệp của người sử dụng, với mục đích thuyết phục họ cung cấp thông tin bảo mật hoặc thậm chí lừa gạt họ thanh toán cho những thứ không sử dụng hoặc mua.

Đáp lại nỗi lo nói trên, Venmo bảo vệ cách tiếp cận của mình: “Người sử dụng tin tưởng chúng tôi trong việc quản lý tiền bạc và thông tin cá nhân, trong khi chúng tôi rất coi trọng sự giao phó này và luật riêng tư. Chúng tôi sử dụng công nghệ mã hóa để bảo vệ thông tin tài khoản của người sử dụng và giám sát hoạt động có liên quan đến tài khoản để giúp xác định các giao dịch trái phép. Ngoài ra, người sử dụng có thể giới hạn mức độ hiển thị của các khoản thanh toán bằng cách cài đặt phần mềm bảo mật cập nhật ngay cả sau khi họ đã gửi thanh toán”. Dù vậy, một số nguồn tin gần đây tiết lộ ban lãnh đạo PayPal đang cân nhắc việc loại bỏ sự lựa chọn đăng tải và xem các giao dịch công khai.

Ứng dụng thanh toán P2P đang ngày một phổ biến trong giới trẻ.

Phòng tránh gian lận khi dùng dịch vụ P2P

Nếu tin rằng mình đã bị lừa, người sử dụng nên liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán P2P. Tùy thuộc vào tình hình và chính sách của công ty, họ có thể nhận được sự giúp đỡ. Cuộc khảo sát mới của tạp chí Consumer Reports (Mỹ) cho thấy về nguyên tắc, hầu hết công ty đều khẳng định nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ nỗ lực giúp đỡ nếu người tiêu dùng bị lừa bởi một giao dịch mua bán. Dù vậy, các dịch vụ thanh toán P2P cũng nhắc nhở rằng mọi giao dịch thương mại đều vi phạm chính sách của công ty và khuyên người tiêu dùng chỉ nên giao dịch với những người họ biết rõ để tránh nguy cơ bị lừa.

Trong trường hợp dịch vụ P2P không giúp giải quyết ngay vấn đề, người tiêu dùng có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ nơi khác. Chẳng hạn họ có thể báo cáo đến tổ chức phi lợi nhuận Better Business Bureau (BBB, trụ sở ở Mỹ). Những công ty thành viên của BBB, trong đó có Facebook, Square, Venmo… bắt buộc phải phản hồi đơn khiếu nại của khách hàng. Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể gửi khiếu nại đến Cục Bảo vệ tài chính tiêu dùng (CFPB) - cơ quan chính phủ Mỹ chịu trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính. Chính sách của cơ quan này là gửi khiếu nại về lại các công ty để họ giải quyết.

Để tránh rơi vào tình cảnh nói trên, người tiêu dùng được khuyên chú ý những bước đi bên dưới để bảo đảm mình không bị lừa: 

• Chỉ gửi tiền cho người quen biết. Nhiều giao dịch qua dịch vụ P2P diễn ra tức thì và không thể đảo ngược - một yếu tố được bọn lừa đảo biết rõ và luôn tận dụng khai thác.
• Không sử dụng dịch vụ P2P cho mục đích kinh doanh. Điều khoản sử dụng của hầu hết ứng dụng đều cấm sử dụng dịch vụ P2P cho mục đích thương mại, như mua hoặc bán hàng hóa hoặc dịch vụ. Vì thế, người sử dụng nên tìm đến ứng dụng thanh toán dành riêng cho người kinh doanh, như Square Cash for Business hoặc PayPal.
• Tìm hiểu về chuyện được giúp đỡ trước khi sử dụng dịch vụ P2P. Một số ứng dụng để khách hàng tự giải quyết tranh cãi phát sinh trong khi một số ứng dụng khác hỗ trợ đáng kể cho họ trong việc này. Trước khi sử dụng bất kỳ dịch vụ P2P nào, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ để biết được mình có thể nhận được giúp đỡ gì và ở đâu nếu gặp sự cố.
• Cập nhật ứng dụng thường xuyên. Tin tặc thỉnh thoảng khai thác lỗ hổng bảo mật trước khi chúng được vá lại. Nếu sử dụng phần mềm cũ, người tiêu dùng có thể bỏ lỡ những biện pháp bảo mật mới nhất.
• Lựa chọn dịch vụ P2P nào cho phép thiết lập bảo mật và sự riêng tư càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, những ứng dụng có tích hợp những biện pháp xác thực như PIN hoặc dấu vân tay được đánh giá cao.

H.P

Ra mắt dịch vụ thanh toán P2P vào năm 2016, ngân hàng số Monzo (Anh) hiện cho phép người sử dụng gửi tiền tới tài khoản ngân hàng bên ngoài mạng lưới của mình. Tính bảo mật được đặt ở mức độ cao với PIN (mã số nhận dạng cá nhân) và dấu vân tay được sử dụng để xác thực. Chưa hết, theo Monzo, những thủ tục xác thực phức tạp hơn được sử dụng với khoản tiền giá trị.

Tuy nhiên, ông Pedro Fortuna, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc công nghệ tại công ty bảo mật ứng dụng Jscrambler (Bồ Đào Nha), cảnh báo rằng bản chất nằm giữa người sử dụng và ngân hàng khiến loại  ứng dụng này có nguy cơ bị tin tặc tấn công.

“Vào thời điểm ứng dụng ngân hàng điện tử được triển khai tới thiết bị di động hoặc trình duyệt của người sử dụng, các công ty mất đi khả năng giám sát và kiểm soát cách ứng dụng này được sử dụng”, ông giải thích.

Khi đó, tin tặc có thể sử dụng mã độc và những kỹ thuật khác để hiểu được mã của ứng dụng và âm thầm lừa người sử dụng. Điều đáng nói là hành vi này khó bị phát hiện bởi những biện pháp bảo mật thông thường.

Ông Sean Devaney, Giám đốc chiến lược ngân hàng và tài chính ở công ty công nghệ thông tin CGI UK (Anh), tin rằng người sử dụng ứng dụng thanh toán P2P cần phải chịu trách nhiệm về chuyện bảo vệ sự riêng tư và dữ liệu của mình.

“Ở Anh, có không ít quy định về bảo vệ dữ liệu người sử dụng. Tuy nhiên, trong bối cảnh số lượng ứng dụng ngày càng tăng và tất cả đều đòi hỏi hình thức xác thực nào đó, người sử dụng dễ sử dụng lại mật khẩu trên nhiều dịch vụ. Điều này làm tăng nguy cơ dữ liệu của họ bị tấn công”.

Các chuyên gia cũng khuyên không nên gửi tiền cho người lạ vì ứng dụng thanh toán P2P thường được thiết kế để hỗ trợ thanh toán giữa bạn bè và đồng nghiệp chứ không phải cho giao dịch thương mại - tức không có biện pháp bảo vệ người mua hoặc người bán.

Tóm lại, nếu được sử dụng khôn ngoan, ứng dụng thanh toán P2P tỏ ra nhanh chóng và tiện lợi. Chỉ có điều người sử dụng cần biết cách thiết lập về bảo mật và riêng tư để tránh cung cấp nhiều thông tin hơn cần thiết và thậm chí gửi tiền cho bọn lừa đảo.

Theo BBC, Consumer Reports, Wired

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Bùng nổ ứng dụng thanh toán P2P
Thứ Năm,  11/10/2018, 14:07 
Minh Huy

Bùng nổ ứng dụng thanh toán P2P

Minh Huy

(TBVTSG) - Sử dụng ứng dụng để thanh toán trực tiếp cho bạn bè hoặc chia tiền hóa đơn ăn uống đang ngày một phổ biến trong giới trẻ dù vẫn còn đó nỗi lo về vấn đề bảo mật và sự riêng tư.

Ứng dụng Zelle là một trong những ứng dụng thanh toán phổ biến nhất tại Mỹ.

Cô Nikki Hesford, 32 tuổi, đang chuyển sang ứng dụng thanh toán P2P (tạm dịch “thanh toán trực tiếp hoặc ngang hàng”), sử dụng PayPal để thanh toán các dịch vụ và Venmo để trả tiền cho bạn bè. “Lần duy nhất trong năm qua tôi dùng tiền mặt là khi trả tiền mua bánh tại một lễ hội ở trường học và cho thợ làm móng tay. Nếu tôi đi ăn với bạn bè, tôi không ngại sử dụng hai, ba hoặc bốn thẻ. Một người sẽ trả tiền bằng thẻ và những người khác sẽ chuyển tiền qua ứng dụng. Quá trình này chỉ mất vài giây”, cô Hesford, người điều hành một công ty hỗ trợ tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ tại Anh, nhớ lại.

Tiền mặt mất chỗ đứng

Các ứng dụng P2P (Venmo, Zelle, Apple Pay, Facebook Messenger, WeChat Pay, Square Cash…) cho phép người sử dụng thanh toán cho ai đó trong vài giây vì chúng được kết nối với tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của họ. Sự phổ biến của chúng không ngừng gia tăng trong giới trẻ bởi họ muốn có một phương thức thanh toán thuận tiện, không tiền mặt để trả tiền đồ ăn, thức uống cho bạn bè.

Ông Neeraj Vig, 33 tuổi, nhận định việc sử dụng ứng dụng thanh toán P2P thuận tiện hơn và loại bỏ sự ngại ngần khi phải nhắc nhở bạn cùng phòng trả tiền thuê nhà hàng tháng. “Thay vì tìm kiếm bạn mình khi các hóa đơn được gửi đến, tôi sẽ yêu cầu gửi tiền thông qua một ứng dụng gọi là Billbutler. Một khi anh ta chuyển tiền cho tôi, tôi sẽ thanh toán hóa đơn ngay lập tức”, ông Vig giải thích.

Cô Rachna Ahlawat, nhà đồng sáng lập nền tảng dịch vụ thanh toán Ondot Systems (Mỹ), cũng nhận thấy có sự thay đổi đáng kể trong hành vi của người tiêu dùng. “Họ muốn giao dịch diễn ra tức thì và chỉ bằng một cú nhấp chuột. Người tiêu dùng không chỉ muốn việc thanh toán diễn ra trong thời gian thực mà còn đang tìm kiếm công nghệ cho phép họ đóng vai trò tích cực hơn trong việc kiểm soát các khoản thanh toán của mình, cũng như phương thức mới để quản lý cuộc sống tài chính của họ”, cô cho biết.

Theo công ty Juniper Research, giá trị thanh toán P2P toàn cầu tăng 40% lên 540 tỉ đô la vào cuối năm 2017. Riêng ở Mỹ, theo công ty eMarketer, con số này đạt 120,38 tỉ đô la trong năm ngoái và dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2021. Zelle là một trong những ứng dụng thanh toán phổ biến nhất tại Mỹ khi được 150 ngân hàng hậu thuẫn. Ứng dụng này ra mắt hồi tháng 6-2017, nhưng đã xử lý hơn 320 triệu giao dịch trị giá 94 tỉ đô la.

Những ứng dụng như vậy, cộng với thẻ thanh toán không tiếp xúc và điện thoại thông minh, đang nhanh chóng làm giảm vai trò của tiền mặt. Giờ đây, chúng còn được sử dụng cho những khoản thanh toán có giá trị lớn. “Chúng ta không còn phải mất thời gian tìm máy rút tiền để thanh toán nợ hoặc không cần phải vật lộn với số tài khoản ngân hàng dài lê thê để chuyển tiền. Tất cả những gì chúng ta cần chỉ là một số điện thoại di động hoặc một địa chỉ e-mail và chỉ cần vài thao tác là có thể gửi tiền, giống như gửi tin nhắn thông thường”, bà Alison Sagar, Giám đốc tiếp thị và tiêu dùng của PayPal tại Anh, giải thích.

Ứng dụng Venmo đang gây không ít tranh cãi.

Sự đánh đổi

Dù vậy, vẫn có không ít người lo ngại vấn đề bảo mật và riêng tư đang bị hy sinh để đổi lấy sự tiện lợi. Chẳng hạn như dịch vụ Venmo, thuộc sở hữu của công ty Paypal (Mỹ), tìm cách trở nên nổi bật bằng cách tích hợp yếu tố truyền thông xã hội vào ứng dụng, nhờ vậy người sử dụng có thể đưa vào biểu tượng cảm xúc và nhận xét khác khi gửi tiền cho nhau.

Theo mặc định, thông tin về mọi giao dịch qua Venmo đều được công khai (trừ giá trị khoản tiền thanh toán). Dịch vụ có cho phép người sử dụng giới hạn những ai có thể xem giao dịch trước và sau khi nó diễn ra nhưng không có nhiều người chọn điều chỉnh thiết lập về sự riêng tư. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ người lạ hoàn toàn có thể thấy thói quen chi tiêu của người sử dụng. Những thông tin riêng tư như vậy cũng có nguy cơ bị tin tặc sử dụng để tạo ra e-mail giả mạo như thể chúng đến từ đồng nghiệp của người sử dụng, với mục đích thuyết phục họ cung cấp thông tin bảo mật hoặc thậm chí lừa gạt họ thanh toán cho những thứ không sử dụng hoặc mua.

Đáp lại nỗi lo nói trên, Venmo bảo vệ cách tiếp cận của mình: “Người sử dụng tin tưởng chúng tôi trong việc quản lý tiền bạc và thông tin cá nhân, trong khi chúng tôi rất coi trọng sự giao phó này và luật riêng tư. Chúng tôi sử dụng công nghệ mã hóa để bảo vệ thông tin tài khoản của người sử dụng và giám sát hoạt động có liên quan đến tài khoản để giúp xác định các giao dịch trái phép. Ngoài ra, người sử dụng có thể giới hạn mức độ hiển thị của các khoản thanh toán bằng cách cài đặt phần mềm bảo mật cập nhật ngay cả sau khi họ đã gửi thanh toán”. Dù vậy, một số nguồn tin gần đây tiết lộ ban lãnh đạo PayPal đang cân nhắc việc loại bỏ sự lựa chọn đăng tải và xem các giao dịch công khai.

Ứng dụng thanh toán P2P đang ngày một phổ biến trong giới trẻ.

Phòng tránh gian lận khi dùng dịch vụ P2P

Nếu tin rằng mình đã bị lừa, người sử dụng nên liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán P2P. Tùy thuộc vào tình hình và chính sách của công ty, họ có thể nhận được sự giúp đỡ. Cuộc khảo sát mới của tạp chí Consumer Reports (Mỹ) cho thấy về nguyên tắc, hầu hết công ty đều khẳng định nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ nỗ lực giúp đỡ nếu người tiêu dùng bị lừa bởi một giao dịch mua bán. Dù vậy, các dịch vụ thanh toán P2P cũng nhắc nhở rằng mọi giao dịch thương mại đều vi phạm chính sách của công ty và khuyên người tiêu dùng chỉ nên giao dịch với những người họ biết rõ để tránh nguy cơ bị lừa.

Trong trường hợp dịch vụ P2P không giúp giải quyết ngay vấn đề, người tiêu dùng có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ nơi khác. Chẳng hạn họ có thể báo cáo đến tổ chức phi lợi nhuận Better Business Bureau (BBB, trụ sở ở Mỹ). Những công ty thành viên của BBB, trong đó có Facebook, Square, Venmo… bắt buộc phải phản hồi đơn khiếu nại của khách hàng. Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể gửi khiếu nại đến Cục Bảo vệ tài chính tiêu dùng (CFPB) - cơ quan chính phủ Mỹ chịu trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính. Chính sách của cơ quan này là gửi khiếu nại về lại các công ty để họ giải quyết.

Để tránh rơi vào tình cảnh nói trên, người tiêu dùng được khuyên chú ý những bước đi bên dưới để bảo đảm mình không bị lừa: 

• Chỉ gửi tiền cho người quen biết. Nhiều giao dịch qua dịch vụ P2P diễn ra tức thì và không thể đảo ngược - một yếu tố được bọn lừa đảo biết rõ và luôn tận dụng khai thác.
• Không sử dụng dịch vụ P2P cho mục đích kinh doanh. Điều khoản sử dụng của hầu hết ứng dụng đều cấm sử dụng dịch vụ P2P cho mục đích thương mại, như mua hoặc bán hàng hóa hoặc dịch vụ. Vì thế, người sử dụng nên tìm đến ứng dụng thanh toán dành riêng cho người kinh doanh, như Square Cash for Business hoặc PayPal.
• Tìm hiểu về chuyện được giúp đỡ trước khi sử dụng dịch vụ P2P. Một số ứng dụng để khách hàng tự giải quyết tranh cãi phát sinh trong khi một số ứng dụng khác hỗ trợ đáng kể cho họ trong việc này. Trước khi sử dụng bất kỳ dịch vụ P2P nào, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ để biết được mình có thể nhận được giúp đỡ gì và ở đâu nếu gặp sự cố.
• Cập nhật ứng dụng thường xuyên. Tin tặc thỉnh thoảng khai thác lỗ hổng bảo mật trước khi chúng được vá lại. Nếu sử dụng phần mềm cũ, người tiêu dùng có thể bỏ lỡ những biện pháp bảo mật mới nhất.
• Lựa chọn dịch vụ P2P nào cho phép thiết lập bảo mật và sự riêng tư càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, những ứng dụng có tích hợp những biện pháp xác thực như PIN hoặc dấu vân tay được đánh giá cao.

H.P

Ra mắt dịch vụ thanh toán P2P vào năm 2016, ngân hàng số Monzo (Anh) hiện cho phép người sử dụng gửi tiền tới tài khoản ngân hàng bên ngoài mạng lưới của mình. Tính bảo mật được đặt ở mức độ cao với PIN (mã số nhận dạng cá nhân) và dấu vân tay được sử dụng để xác thực. Chưa hết, theo Monzo, những thủ tục xác thực phức tạp hơn được sử dụng với khoản tiền giá trị.

Tuy nhiên, ông Pedro Fortuna, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc công nghệ tại công ty bảo mật ứng dụng Jscrambler (Bồ Đào Nha), cảnh báo rằng bản chất nằm giữa người sử dụng và ngân hàng khiến loại  ứng dụng này có nguy cơ bị tin tặc tấn công.

“Vào thời điểm ứng dụng ngân hàng điện tử được triển khai tới thiết bị di động hoặc trình duyệt của người sử dụng, các công ty mất đi khả năng giám sát và kiểm soát cách ứng dụng này được sử dụng”, ông giải thích.

Khi đó, tin tặc có thể sử dụng mã độc và những kỹ thuật khác để hiểu được mã của ứng dụng và âm thầm lừa người sử dụng. Điều đáng nói là hành vi này khó bị phát hiện bởi những biện pháp bảo mật thông thường.

Ông Sean Devaney, Giám đốc chiến lược ngân hàng và tài chính ở công ty công nghệ thông tin CGI UK (Anh), tin rằng người sử dụng ứng dụng thanh toán P2P cần phải chịu trách nhiệm về chuyện bảo vệ sự riêng tư và dữ liệu của mình.

“Ở Anh, có không ít quy định về bảo vệ dữ liệu người sử dụng. Tuy nhiên, trong bối cảnh số lượng ứng dụng ngày càng tăng và tất cả đều đòi hỏi hình thức xác thực nào đó, người sử dụng dễ sử dụng lại mật khẩu trên nhiều dịch vụ. Điều này làm tăng nguy cơ dữ liệu của họ bị tấn công”.

Các chuyên gia cũng khuyên không nên gửi tiền cho người lạ vì ứng dụng thanh toán P2P thường được thiết kế để hỗ trợ thanh toán giữa bạn bè và đồng nghiệp chứ không phải cho giao dịch thương mại - tức không có biện pháp bảo vệ người mua hoặc người bán.

Tóm lại, nếu được sử dụng khôn ngoan, ứng dụng thanh toán P2P tỏ ra nhanh chóng và tiện lợi. Chỉ có điều người sử dụng cần biết cách thiết lập về bảo mật và riêng tư để tránh cung cấp nhiều thông tin hơn cần thiết và thậm chí gửi tiền cho bọn lừa đảo.

Theo BBC, Consumer Reports, Wired

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC