Thứ Hai,  17/12/2018, 00:52 
Đặt báo in

Từ căn bếp ảo bước ra đời thực

Hà Bi
Thứ Bảy,  13/10/2018, 08:57 

Từ căn bếp ảo bước ra đời thực

Hà Bi

(SGTT) - Nổi lửa trên... mạng Internet, nhưng lại truyền tải những giá trị hoàn toàn thực đến nhiều người Việt, đó là điều những căn bếp “ảo” nổi tiếng đang làm. Khởi nguồn từ đam mê ẩm thực hoặc mong muốn chia sẻ những điều nho nhỏ, vụn vặt trong cuộc sống, những căn bếp này dần dần trở thành nơi tụ họp, chia sẻ và làm việc của nhiều người chung sở thích.

Du học sinh Việt làm kênh YouTube quảng bá du lịch và ẩm thực

Hầu hết blogger đều ra sách. Trong hình là cuốn Nhật ký học làm bánh của Linh Trang (Savoury Days).

Xuất phát giản dị

Bắt đầu từ một trang blog (nhật ký trực tuyến) trên Yahoo! 360 (một trong những dịch vụ mạng xã hội đầu tiên trước khi Facebook ra đời), rồi sau này là Wordpress (một trong số các nền tảng nhật ký trực tuyến), căn bếp nổi danh nhất cộng đồng mạng mang tên Bếp rùa có lẽ là nơi mở màn cho làn sóng blog ẩm thực tại Việt Nam. Mục đích ban đầu khi làm blog này của Khai Tâm - chị hiện đang sống cùng gia đình ở Nhật Bản - chỉ để kể những câu chuyện gia đình dung dị, nhẹ nhàng nơi xứ người và là cầu nối với gia đình bè bạn tại Việt Nam. Càng về sau, những câu chuyện nhỏ gắn liền với mỗi món ăn lại càng lan rộng. Yahoo! 360 đóng cửa, chị sang Wordpress “xây nhà mới”. Sau 12 năm ở nhà mới, đã có gần 18 triệu lượt “khách” vào ra, gần 8.000 lượt theo dõi cùng cộng đồng Bếp rùa rộng lớn trên mạng xã hội.

Tiếp theo, khi Internet phổ biến hơn và người ta có điều kiện tự tay làm bánh ngọt, bánh mì theo công thức phương Tây, thì có thêm nhiều “căn bếp” mới như Savoury Days - blog làm bánh của tiến sĩ kinh tế Linh Trang, Esheep Kitchen của Phan Anh... Tới khoảng năm 2017, khi xu hướng ăn thuần thực vật (vegan) và thực dưỡng nổi lên, thì những tên tuổi như Bếp thực dưỡng, Ducan Kitchen... xuất hiện.

Điều những blogger này mang đến không chỉ dừng lại ở dạng bài viết như những năm 2000, mà dần dần có thêm ảnh chụp, rồi video recipe (công thức làm dưới dạng video), sách công thức... được đầu tư vô cùng tỉ mỉ. Chất lượng ảnh ban đầu chỉ là chụp dạng minh họa, thì bây giờ còn được thiết kế, trang trí nhằm mang lại cảm giác “ngon mắt” cho người xem. Video cũng vậy, không dừng lại ở mô tả chi tiết cách làm, mà còn chia sẻ kinh nghiệm để làm bánh thành công, hay khám phá ẩm thực của vùng đất mới... Dần dần đây không còn đơn thuần là cuốn sổ ghi chép công thức nấu ăn nữa, mà trở thành một xã hội thu nhỏ, nơi những người có chung sở thích ẩm thực quây quần với nhau.

Trụ vững giữa “rừng” blog ẩm thực

Bánh flan của Esheep Kitchen đem lại cảm giác “ngon mắt”.

Thật ra, xu hướng viết blog ẩm thực không còn là điều xa lạ trên thế giới. Khi nước bạn đã đi đến trình độ làm video recipe như một phim ngắn, có mở đầu kết thúc, câu chuyện đàng hoàng, thì ở Việt Nam mới chỉ dừng lại ở các bước 1, 2, 3 rồi thẳng tới... ảnh thành phẩm. Thế nhưng, những blog ẩm thực Việt đã tìm ra được công thức để trụ lại rất vững trong lòng người xem.

Đơn cử như blog Bếp rùa, vẫn giữ nguyên sự giản dị là những câu chuyện nhỏ, một vài công thức bánh trái và ảnh do chính tay chị Khai Tâm chụp, không có video, không lớp học nào được tổ chức, vẫn thu hút hàng ngàn người ghé thăm. Một số món Việt của chị còn được coi là “công thức chuẩn”. Những người trẻ hơn, như Phan Anh, Linh Trang thì có sự đầu tư vào video và kênh YouTube. Tựu trung câu trả lời nằm ở chỗ, mỗi blogger (người viết nhật ký trực tuyến) này đều tạo dựng được chất riêng cho mình - thứ mà công nghệ không thể ảnh hưởng được.

Ở Bếp rùa, đó là những câu chuyện vụn vặt về con cái, vợ chồng kèm theo bữa ăn gia đình, luôn khiến người đọc thấy ấm áp và mong muốn về nhà làm những điều tương tự. Ở Savoury Days, việc làm bánh tỉ mỉ y chang làm... nghiên cứu của cô tiến sĩ trẻ tuổi khiến độc giả an tâm tham khảo. Công thức một món bánh của Linh Trang có thể dài gấp 3, 4 lần người khác. Vì ngoài việc đưa công thức, chị còn tỉ mỉ tìm hiểu, giải thích tại sao làm thế này làm thế kia rồi đánh bông lòng trắng tới mức bông mềm và bông cứng có tác dụng như thế nào, đánh bơ bị tách nước thì cứu chữa ra sao... đều là điều nhiều blogger khác không làm được.

Hay ở Esheep Kitchen, Phan Anh gợi lại rất nhiều công thức món Việt dạng cổ điển, như bánh trôi bánh chay làm từ bột được bồng ráo nước giống ngày xưa, chứ không phải bột khô “đánh nhanh thắng nhanh” như bây giờ. Những chuyến đi khám phá ẩm thực nước ngoài của cô nhà báo giỏi giang này cũng rất lôi cuốn. Trong khi Bếp thực dưỡng, gần như là blog chỉn chu, khoa học nhất về lối ăn thực dưỡng ở Việt Nam thì hấp dẫn bởi lối bài trí đẹp mắt, giảng giải ngắn gọn, dễ hiểu. Ducan Kitchen, một căn bếp mới nổi khoảng hai năm trở lại đây, lại đem đến những bữa ăn giàu năng lượng cho người ăn chay.

Một lợi thế nữa của các blog ẩm thực Việt là không phải bà mẹ nào cũng đủ trình độ tiếng Anh, tiếng Pháp lang thang trên mạng tìm công thức bánh. Việc Việt hóa của các chủ blog giúp họ tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Tương tác giữa blogger với người đọc cũng là điểm cộng trong thời đại số. Giả như bạn đang làm món mứt dâu, mà hoang mang không biết lửa lớn là thế nào, bạn có thể hỏi và được hỗ trợ rất nhanh chóng.

Những món ăn, dù lên hình đẹp hay xấu, thất bại hay thành công, cũng khiến người xem có mong muốn gác lại công việc căng thẳng, xắn tay vào bếp nấu cho nhau ăn. Sự ấm áp đó, thật may, là điều không hề ảo mà những căn bếp đang giữ được.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Từ căn bếp ảo bước ra đời thực
Thứ Bảy,  13/10/2018, 08:57 
Hà Bi

Từ căn bếp ảo bước ra đời thực

Hà Bi

(SGTT) - Nổi lửa trên... mạng Internet, nhưng lại truyền tải những giá trị hoàn toàn thực đến nhiều người Việt, đó là điều những căn bếp “ảo” nổi tiếng đang làm. Khởi nguồn từ đam mê ẩm thực hoặc mong muốn chia sẻ những điều nho nhỏ, vụn vặt trong cuộc sống, những căn bếp này dần dần trở thành nơi tụ họp, chia sẻ và làm việc của nhiều người chung sở thích.

Du học sinh Việt làm kênh YouTube quảng bá du lịch và ẩm thực

Hầu hết blogger đều ra sách. Trong hình là cuốn Nhật ký học làm bánh của Linh Trang (Savoury Days).

Xuất phát giản dị

Bắt đầu từ một trang blog (nhật ký trực tuyến) trên Yahoo! 360 (một trong những dịch vụ mạng xã hội đầu tiên trước khi Facebook ra đời), rồi sau này là Wordpress (một trong số các nền tảng nhật ký trực tuyến), căn bếp nổi danh nhất cộng đồng mạng mang tên Bếp rùa có lẽ là nơi mở màn cho làn sóng blog ẩm thực tại Việt Nam. Mục đích ban đầu khi làm blog này của Khai Tâm - chị hiện đang sống cùng gia đình ở Nhật Bản - chỉ để kể những câu chuyện gia đình dung dị, nhẹ nhàng nơi xứ người và là cầu nối với gia đình bè bạn tại Việt Nam. Càng về sau, những câu chuyện nhỏ gắn liền với mỗi món ăn lại càng lan rộng. Yahoo! 360 đóng cửa, chị sang Wordpress “xây nhà mới”. Sau 12 năm ở nhà mới, đã có gần 18 triệu lượt “khách” vào ra, gần 8.000 lượt theo dõi cùng cộng đồng Bếp rùa rộng lớn trên mạng xã hội.

Tiếp theo, khi Internet phổ biến hơn và người ta có điều kiện tự tay làm bánh ngọt, bánh mì theo công thức phương Tây, thì có thêm nhiều “căn bếp” mới như Savoury Days - blog làm bánh của tiến sĩ kinh tế Linh Trang, Esheep Kitchen của Phan Anh... Tới khoảng năm 2017, khi xu hướng ăn thuần thực vật (vegan) và thực dưỡng nổi lên, thì những tên tuổi như Bếp thực dưỡng, Ducan Kitchen... xuất hiện.

Điều những blogger này mang đến không chỉ dừng lại ở dạng bài viết như những năm 2000, mà dần dần có thêm ảnh chụp, rồi video recipe (công thức làm dưới dạng video), sách công thức... được đầu tư vô cùng tỉ mỉ. Chất lượng ảnh ban đầu chỉ là chụp dạng minh họa, thì bây giờ còn được thiết kế, trang trí nhằm mang lại cảm giác “ngon mắt” cho người xem. Video cũng vậy, không dừng lại ở mô tả chi tiết cách làm, mà còn chia sẻ kinh nghiệm để làm bánh thành công, hay khám phá ẩm thực của vùng đất mới... Dần dần đây không còn đơn thuần là cuốn sổ ghi chép công thức nấu ăn nữa, mà trở thành một xã hội thu nhỏ, nơi những người có chung sở thích ẩm thực quây quần với nhau.

Trụ vững giữa “rừng” blog ẩm thực

Bánh flan của Esheep Kitchen đem lại cảm giác “ngon mắt”.

Thật ra, xu hướng viết blog ẩm thực không còn là điều xa lạ trên thế giới. Khi nước bạn đã đi đến trình độ làm video recipe như một phim ngắn, có mở đầu kết thúc, câu chuyện đàng hoàng, thì ở Việt Nam mới chỉ dừng lại ở các bước 1, 2, 3 rồi thẳng tới... ảnh thành phẩm. Thế nhưng, những blog ẩm thực Việt đã tìm ra được công thức để trụ lại rất vững trong lòng người xem.

Đơn cử như blog Bếp rùa, vẫn giữ nguyên sự giản dị là những câu chuyện nhỏ, một vài công thức bánh trái và ảnh do chính tay chị Khai Tâm chụp, không có video, không lớp học nào được tổ chức, vẫn thu hút hàng ngàn người ghé thăm. Một số món Việt của chị còn được coi là “công thức chuẩn”. Những người trẻ hơn, như Phan Anh, Linh Trang thì có sự đầu tư vào video và kênh YouTube. Tựu trung câu trả lời nằm ở chỗ, mỗi blogger (người viết nhật ký trực tuyến) này đều tạo dựng được chất riêng cho mình - thứ mà công nghệ không thể ảnh hưởng được.

Ở Bếp rùa, đó là những câu chuyện vụn vặt về con cái, vợ chồng kèm theo bữa ăn gia đình, luôn khiến người đọc thấy ấm áp và mong muốn về nhà làm những điều tương tự. Ở Savoury Days, việc làm bánh tỉ mỉ y chang làm... nghiên cứu của cô tiến sĩ trẻ tuổi khiến độc giả an tâm tham khảo. Công thức một món bánh của Linh Trang có thể dài gấp 3, 4 lần người khác. Vì ngoài việc đưa công thức, chị còn tỉ mỉ tìm hiểu, giải thích tại sao làm thế này làm thế kia rồi đánh bông lòng trắng tới mức bông mềm và bông cứng có tác dụng như thế nào, đánh bơ bị tách nước thì cứu chữa ra sao... đều là điều nhiều blogger khác không làm được.

Hay ở Esheep Kitchen, Phan Anh gợi lại rất nhiều công thức món Việt dạng cổ điển, như bánh trôi bánh chay làm từ bột được bồng ráo nước giống ngày xưa, chứ không phải bột khô “đánh nhanh thắng nhanh” như bây giờ. Những chuyến đi khám phá ẩm thực nước ngoài của cô nhà báo giỏi giang này cũng rất lôi cuốn. Trong khi Bếp thực dưỡng, gần như là blog chỉn chu, khoa học nhất về lối ăn thực dưỡng ở Việt Nam thì hấp dẫn bởi lối bài trí đẹp mắt, giảng giải ngắn gọn, dễ hiểu. Ducan Kitchen, một căn bếp mới nổi khoảng hai năm trở lại đây, lại đem đến những bữa ăn giàu năng lượng cho người ăn chay.

Một lợi thế nữa của các blog ẩm thực Việt là không phải bà mẹ nào cũng đủ trình độ tiếng Anh, tiếng Pháp lang thang trên mạng tìm công thức bánh. Việc Việt hóa của các chủ blog giúp họ tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Tương tác giữa blogger với người đọc cũng là điểm cộng trong thời đại số. Giả như bạn đang làm món mứt dâu, mà hoang mang không biết lửa lớn là thế nào, bạn có thể hỏi và được hỗ trợ rất nhanh chóng.

Những món ăn, dù lên hình đẹp hay xấu, thất bại hay thành công, cũng khiến người xem có mong muốn gác lại công việc căng thẳng, xắn tay vào bếp nấu cho nhau ăn. Sự ấm áp đó, thật may, là điều không hề ảo mà những căn bếp đang giữ được.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Từ căn bếp ảo bước ra đời thực
Thứ Bảy,  13/10/2018, 08:57 
Hà Bi

Từ căn bếp ảo bước ra đời thực

Hà Bi

(SGTT) - Nổi lửa trên... mạng Internet, nhưng lại truyền tải những giá trị hoàn toàn thực đến nhiều người Việt, đó là điều những căn bếp “ảo” nổi tiếng đang làm. Khởi nguồn từ đam mê ẩm thực hoặc mong muốn chia sẻ những điều nho nhỏ, vụn vặt trong cuộc sống, những căn bếp này dần dần trở thành nơi tụ họp, chia sẻ và làm việc của nhiều người chung sở thích.

Du học sinh Việt làm kênh YouTube quảng bá du lịch và ẩm thực

Hầu hết blogger đều ra sách. Trong hình là cuốn Nhật ký học làm bánh của Linh Trang (Savoury Days).

Xuất phát giản dị

Bắt đầu từ một trang blog (nhật ký trực tuyến) trên Yahoo! 360 (một trong những dịch vụ mạng xã hội đầu tiên trước khi Facebook ra đời), rồi sau này là Wordpress (một trong số các nền tảng nhật ký trực tuyến), căn bếp nổi danh nhất cộng đồng mạng mang tên Bếp rùa có lẽ là nơi mở màn cho làn sóng blog ẩm thực tại Việt Nam. Mục đích ban đầu khi làm blog này của Khai Tâm - chị hiện đang sống cùng gia đình ở Nhật Bản - chỉ để kể những câu chuyện gia đình dung dị, nhẹ nhàng nơi xứ người và là cầu nối với gia đình bè bạn tại Việt Nam. Càng về sau, những câu chuyện nhỏ gắn liền với mỗi món ăn lại càng lan rộng. Yahoo! 360 đóng cửa, chị sang Wordpress “xây nhà mới”. Sau 12 năm ở nhà mới, đã có gần 18 triệu lượt “khách” vào ra, gần 8.000 lượt theo dõi cùng cộng đồng Bếp rùa rộng lớn trên mạng xã hội.

Tiếp theo, khi Internet phổ biến hơn và người ta có điều kiện tự tay làm bánh ngọt, bánh mì theo công thức phương Tây, thì có thêm nhiều “căn bếp” mới như Savoury Days - blog làm bánh của tiến sĩ kinh tế Linh Trang, Esheep Kitchen của Phan Anh... Tới khoảng năm 2017, khi xu hướng ăn thuần thực vật (vegan) và thực dưỡng nổi lên, thì những tên tuổi như Bếp thực dưỡng, Ducan Kitchen... xuất hiện.

Điều những blogger này mang đến không chỉ dừng lại ở dạng bài viết như những năm 2000, mà dần dần có thêm ảnh chụp, rồi video recipe (công thức làm dưới dạng video), sách công thức... được đầu tư vô cùng tỉ mỉ. Chất lượng ảnh ban đầu chỉ là chụp dạng minh họa, thì bây giờ còn được thiết kế, trang trí nhằm mang lại cảm giác “ngon mắt” cho người xem. Video cũng vậy, không dừng lại ở mô tả chi tiết cách làm, mà còn chia sẻ kinh nghiệm để làm bánh thành công, hay khám phá ẩm thực của vùng đất mới... Dần dần đây không còn đơn thuần là cuốn sổ ghi chép công thức nấu ăn nữa, mà trở thành một xã hội thu nhỏ, nơi những người có chung sở thích ẩm thực quây quần với nhau.

Trụ vững giữa “rừng” blog ẩm thực

Bánh flan của Esheep Kitchen đem lại cảm giác “ngon mắt”.

Thật ra, xu hướng viết blog ẩm thực không còn là điều xa lạ trên thế giới. Khi nước bạn đã đi đến trình độ làm video recipe như một phim ngắn, có mở đầu kết thúc, câu chuyện đàng hoàng, thì ở Việt Nam mới chỉ dừng lại ở các bước 1, 2, 3 rồi thẳng tới... ảnh thành phẩm. Thế nhưng, những blog ẩm thực Việt đã tìm ra được công thức để trụ lại rất vững trong lòng người xem.

Đơn cử như blog Bếp rùa, vẫn giữ nguyên sự giản dị là những câu chuyện nhỏ, một vài công thức bánh trái và ảnh do chính tay chị Khai Tâm chụp, không có video, không lớp học nào được tổ chức, vẫn thu hút hàng ngàn người ghé thăm. Một số món Việt của chị còn được coi là “công thức chuẩn”. Những người trẻ hơn, như Phan Anh, Linh Trang thì có sự đầu tư vào video và kênh YouTube. Tựu trung câu trả lời nằm ở chỗ, mỗi blogger (người viết nhật ký trực tuyến) này đều tạo dựng được chất riêng cho mình - thứ mà công nghệ không thể ảnh hưởng được.

Ở Bếp rùa, đó là những câu chuyện vụn vặt về con cái, vợ chồng kèm theo bữa ăn gia đình, luôn khiến người đọc thấy ấm áp và mong muốn về nhà làm những điều tương tự. Ở Savoury Days, việc làm bánh tỉ mỉ y chang làm... nghiên cứu của cô tiến sĩ trẻ tuổi khiến độc giả an tâm tham khảo. Công thức một món bánh của Linh Trang có thể dài gấp 3, 4 lần người khác. Vì ngoài việc đưa công thức, chị còn tỉ mỉ tìm hiểu, giải thích tại sao làm thế này làm thế kia rồi đánh bông lòng trắng tới mức bông mềm và bông cứng có tác dụng như thế nào, đánh bơ bị tách nước thì cứu chữa ra sao... đều là điều nhiều blogger khác không làm được.

Hay ở Esheep Kitchen, Phan Anh gợi lại rất nhiều công thức món Việt dạng cổ điển, như bánh trôi bánh chay làm từ bột được bồng ráo nước giống ngày xưa, chứ không phải bột khô “đánh nhanh thắng nhanh” như bây giờ. Những chuyến đi khám phá ẩm thực nước ngoài của cô nhà báo giỏi giang này cũng rất lôi cuốn. Trong khi Bếp thực dưỡng, gần như là blog chỉn chu, khoa học nhất về lối ăn thực dưỡng ở Việt Nam thì hấp dẫn bởi lối bài trí đẹp mắt, giảng giải ngắn gọn, dễ hiểu. Ducan Kitchen, một căn bếp mới nổi khoảng hai năm trở lại đây, lại đem đến những bữa ăn giàu năng lượng cho người ăn chay.

Một lợi thế nữa của các blog ẩm thực Việt là không phải bà mẹ nào cũng đủ trình độ tiếng Anh, tiếng Pháp lang thang trên mạng tìm công thức bánh. Việc Việt hóa của các chủ blog giúp họ tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Tương tác giữa blogger với người đọc cũng là điểm cộng trong thời đại số. Giả như bạn đang làm món mứt dâu, mà hoang mang không biết lửa lớn là thế nào, bạn có thể hỏi và được hỗ trợ rất nhanh chóng.

Những món ăn, dù lên hình đẹp hay xấu, thất bại hay thành công, cũng khiến người xem có mong muốn gác lại công việc căng thẳng, xắn tay vào bếp nấu cho nhau ăn. Sự ấm áp đó, thật may, là điều không hề ảo mà những căn bếp đang giữ được.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC