Thứ Năm,  15/11/2018, 18:06 
Đặt báo in

Tạo cầu nối cho tiêu thụ nông sản sạch

Ngọc Ánh
Thứ Năm,  18/10/2018, 09:42 

Tạo cầu nối cho tiêu thụ nông sản sạch

Ngọc Ánh

(SGTT) - Một số phương tiện truyền thông trong những ngày qua đã dẫn chứng bản báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, cho thấy từ cuối tháng 9 đến ngày 8-10, giá thanh long tại địa phương này sụt giảm mạnh, chỉ còn 3.000-5.000 đồng/kg, có nơi giảm còn 2.000-3.000 đồng/kg.

Thanh long xuống giá khiến nông dân lao đao, bài toán này vẫn chưa có lời giải trong nhiều năm qua. Ảnh: hoinongdan.org.vn

Sở này nhận định, do sản lượng thanh long quá nhiều, vượt khả năng thu mua của các doanh nghiệp là nguyên nhân chính dẫn đến giá thanh long giảm mạnh như hiện nay. Từ ngày 25-9 đến 4-10 là thời điểm thu hoạch của lứa mùa có sản lượng lớn nhất trong năm nên các doanh nghiệp không đủ năng lực để tiêu thụ, kể cả thu mua để dự trữ. Điều này dẫn đến giá thanh long giảm mạnh.

Câu chuyện thanh long rớt giá tiếp tục trở thành một dẫn chứng thực tế cho một yêu cầu cấp thiết, đó là quản lý nông sản an toàn và bền vững, bắt đầu từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng. Và việc này cần chuỗi liên kết cung cầu bền vững, hệ thống bảo quản sau thu hoạch đến tiêu thụ sản phẩm.

Nông sản sạch luôn là một đề tài thu hút nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng bởi vì họ đã để ý nhiều hơn đến xuất xứ, nguồn gốc sản phẩm. Trong thời gian gần đây, nhiều tỉnh, thành đã và đang triển khai nhiều giải pháp, giúp các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp phân phối, kinh doanh nông sản và thực phẩm an toàn trên địa bàn gặp gỡ, trao đổi, liên kết hợp tác.

Hiện trạng về phân phối, tiêu thụ nông sản sạch trên thị trường được các chuyên gia nông nghiệp tạm chia thành các hình thức chính như sau: bán nông sản trực tiếp cho các siêu thị; cửa hàng phân phối bán lẻ nông sản an toàn; giao theo hợp đồng (hợp tác xã, nhà hàng, bếp ăn… của các tổ chức, đơn vị, cơ quan hay doanh nghiệp); bán cho thương lái; người sản xuất tự bán tại các chợ bán lẻ. Trong đó, kênh bán buôn tại các chợ đầu mối thường chiếm hơn 50%, và khâu quản lý sản xuất nông sản an toàn là phần việc khó khăn do số hộ nông dân lớn nhưng quy mô sản xuất nhỏ, phân tán.

Trên thực tế, người sản xuất chưa bán được nông sản sạch theo đúng giá trị, người tiêu dùng thiếu lòng tin với sản phẩm khi không thể phân biệt nông sản an toàn với nông sản không an toàn bằng cảm quan, chỉ phân biệt được khi có tem nhãn nhận diện của các doanh nghiệp, nhưng có rất ít doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng do lợi nhuận thấp, rủi ro cao. Sự liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân thiếu chặt chẽ.

Tại diễn đàn kinh doanh nông sản, rau an toàn do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội gần đây, đại diện các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn bày tỏ mong muốn được thành phố hỗ trợ nhiều hơn nữa trong việc kết nối sản xuất, phân phối, xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm tới người tiêu dùng. Một trong những giải pháp để đưa nông sản đến gần với người tiêu dùng hơn vừa được trung tâm này triển khai là việc cho ra mắt trang web nongsanantoanhanoi.gov.vn. Tại đây, những thông tin về nông sản an toàn được cập nhật, cung cấp cho người tiêu dùng Hà Nội kinh nghiệm nhận diện nông sản sạch, an toàn bằng mã truy xuất mã QR; giới thiệu các sản phẩm uy tín đã được kiểm nghiệm, từ đó kết nối các chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, tiêu thụ sản phẩm.

Vào đầu tháng 10 này, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã giới thiệu thương hiệu “Ruộng nhà mình” đến người tiêu dùng. Các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, được kiểm soát theo chuỗi có trên www.ruongnhaminh.vn bao gồm hàu sữa, ngao hai cùi, tu hài của vịnh Bái Tử Long; chè Shan Tuyết của Suối Giàng; xoài cát Hòa Lộc; gạo ST24 của vùng đồng bằng sông Cửu Long; tôm càng xanh của Kiên Giang; cá sông Đà; gà đồi Yên Thế. Thương hiệu này được xây dựng trên cơ sở hợp tác của nhiều đơn vị, trong đó có Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới.
 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Tạo cầu nối cho tiêu thụ nông sản sạch
Thứ Năm,  18/10/2018, 09:42 
Ngọc Ánh

Tạo cầu nối cho tiêu thụ nông sản sạch

Ngọc Ánh

(SGTT) - Một số phương tiện truyền thông trong những ngày qua đã dẫn chứng bản báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, cho thấy từ cuối tháng 9 đến ngày 8-10, giá thanh long tại địa phương này sụt giảm mạnh, chỉ còn 3.000-5.000 đồng/kg, có nơi giảm còn 2.000-3.000 đồng/kg.

Thanh long xuống giá khiến nông dân lao đao, bài toán này vẫn chưa có lời giải trong nhiều năm qua. Ảnh: hoinongdan.org.vn

Sở này nhận định, do sản lượng thanh long quá nhiều, vượt khả năng thu mua của các doanh nghiệp là nguyên nhân chính dẫn đến giá thanh long giảm mạnh như hiện nay. Từ ngày 25-9 đến 4-10 là thời điểm thu hoạch của lứa mùa có sản lượng lớn nhất trong năm nên các doanh nghiệp không đủ năng lực để tiêu thụ, kể cả thu mua để dự trữ. Điều này dẫn đến giá thanh long giảm mạnh.

Câu chuyện thanh long rớt giá tiếp tục trở thành một dẫn chứng thực tế cho một yêu cầu cấp thiết, đó là quản lý nông sản an toàn và bền vững, bắt đầu từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng. Và việc này cần chuỗi liên kết cung cầu bền vững, hệ thống bảo quản sau thu hoạch đến tiêu thụ sản phẩm.

Nông sản sạch luôn là một đề tài thu hút nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng bởi vì họ đã để ý nhiều hơn đến xuất xứ, nguồn gốc sản phẩm. Trong thời gian gần đây, nhiều tỉnh, thành đã và đang triển khai nhiều giải pháp, giúp các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp phân phối, kinh doanh nông sản và thực phẩm an toàn trên địa bàn gặp gỡ, trao đổi, liên kết hợp tác.

Hiện trạng về phân phối, tiêu thụ nông sản sạch trên thị trường được các chuyên gia nông nghiệp tạm chia thành các hình thức chính như sau: bán nông sản trực tiếp cho các siêu thị; cửa hàng phân phối bán lẻ nông sản an toàn; giao theo hợp đồng (hợp tác xã, nhà hàng, bếp ăn… của các tổ chức, đơn vị, cơ quan hay doanh nghiệp); bán cho thương lái; người sản xuất tự bán tại các chợ bán lẻ. Trong đó, kênh bán buôn tại các chợ đầu mối thường chiếm hơn 50%, và khâu quản lý sản xuất nông sản an toàn là phần việc khó khăn do số hộ nông dân lớn nhưng quy mô sản xuất nhỏ, phân tán.

Trên thực tế, người sản xuất chưa bán được nông sản sạch theo đúng giá trị, người tiêu dùng thiếu lòng tin với sản phẩm khi không thể phân biệt nông sản an toàn với nông sản không an toàn bằng cảm quan, chỉ phân biệt được khi có tem nhãn nhận diện của các doanh nghiệp, nhưng có rất ít doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng do lợi nhuận thấp, rủi ro cao. Sự liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân thiếu chặt chẽ.

Tại diễn đàn kinh doanh nông sản, rau an toàn do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội gần đây, đại diện các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn bày tỏ mong muốn được thành phố hỗ trợ nhiều hơn nữa trong việc kết nối sản xuất, phân phối, xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm tới người tiêu dùng. Một trong những giải pháp để đưa nông sản đến gần với người tiêu dùng hơn vừa được trung tâm này triển khai là việc cho ra mắt trang web nongsanantoanhanoi.gov.vn. Tại đây, những thông tin về nông sản an toàn được cập nhật, cung cấp cho người tiêu dùng Hà Nội kinh nghiệm nhận diện nông sản sạch, an toàn bằng mã truy xuất mã QR; giới thiệu các sản phẩm uy tín đã được kiểm nghiệm, từ đó kết nối các chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, tiêu thụ sản phẩm.

Vào đầu tháng 10 này, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã giới thiệu thương hiệu “Ruộng nhà mình” đến người tiêu dùng. Các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, được kiểm soát theo chuỗi có trên www.ruongnhaminh.vn bao gồm hàu sữa, ngao hai cùi, tu hài của vịnh Bái Tử Long; chè Shan Tuyết của Suối Giàng; xoài cát Hòa Lộc; gạo ST24 của vùng đồng bằng sông Cửu Long; tôm càng xanh của Kiên Giang; cá sông Đà; gà đồi Yên Thế. Thương hiệu này được xây dựng trên cơ sở hợp tác của nhiều đơn vị, trong đó có Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới.
 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Tạo cầu nối cho tiêu thụ nông sản sạch
Thứ Năm,  18/10/2018, 09:42 
Ngọc Ánh

Tạo cầu nối cho tiêu thụ nông sản sạch

Ngọc Ánh

(SGTT) - Một số phương tiện truyền thông trong những ngày qua đã dẫn chứng bản báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, cho thấy từ cuối tháng 9 đến ngày 8-10, giá thanh long tại địa phương này sụt giảm mạnh, chỉ còn 3.000-5.000 đồng/kg, có nơi giảm còn 2.000-3.000 đồng/kg.

Thanh long xuống giá khiến nông dân lao đao, bài toán này vẫn chưa có lời giải trong nhiều năm qua. Ảnh: hoinongdan.org.vn

Sở này nhận định, do sản lượng thanh long quá nhiều, vượt khả năng thu mua của các doanh nghiệp là nguyên nhân chính dẫn đến giá thanh long giảm mạnh như hiện nay. Từ ngày 25-9 đến 4-10 là thời điểm thu hoạch của lứa mùa có sản lượng lớn nhất trong năm nên các doanh nghiệp không đủ năng lực để tiêu thụ, kể cả thu mua để dự trữ. Điều này dẫn đến giá thanh long giảm mạnh.

Câu chuyện thanh long rớt giá tiếp tục trở thành một dẫn chứng thực tế cho một yêu cầu cấp thiết, đó là quản lý nông sản an toàn và bền vững, bắt đầu từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng. Và việc này cần chuỗi liên kết cung cầu bền vững, hệ thống bảo quản sau thu hoạch đến tiêu thụ sản phẩm.

Nông sản sạch luôn là một đề tài thu hút nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng bởi vì họ đã để ý nhiều hơn đến xuất xứ, nguồn gốc sản phẩm. Trong thời gian gần đây, nhiều tỉnh, thành đã và đang triển khai nhiều giải pháp, giúp các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp phân phối, kinh doanh nông sản và thực phẩm an toàn trên địa bàn gặp gỡ, trao đổi, liên kết hợp tác.

Hiện trạng về phân phối, tiêu thụ nông sản sạch trên thị trường được các chuyên gia nông nghiệp tạm chia thành các hình thức chính như sau: bán nông sản trực tiếp cho các siêu thị; cửa hàng phân phối bán lẻ nông sản an toàn; giao theo hợp đồng (hợp tác xã, nhà hàng, bếp ăn… của các tổ chức, đơn vị, cơ quan hay doanh nghiệp); bán cho thương lái; người sản xuất tự bán tại các chợ bán lẻ. Trong đó, kênh bán buôn tại các chợ đầu mối thường chiếm hơn 50%, và khâu quản lý sản xuất nông sản an toàn là phần việc khó khăn do số hộ nông dân lớn nhưng quy mô sản xuất nhỏ, phân tán.

Trên thực tế, người sản xuất chưa bán được nông sản sạch theo đúng giá trị, người tiêu dùng thiếu lòng tin với sản phẩm khi không thể phân biệt nông sản an toàn với nông sản không an toàn bằng cảm quan, chỉ phân biệt được khi có tem nhãn nhận diện của các doanh nghiệp, nhưng có rất ít doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng do lợi nhuận thấp, rủi ro cao. Sự liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân thiếu chặt chẽ.

Tại diễn đàn kinh doanh nông sản, rau an toàn do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội gần đây, đại diện các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn bày tỏ mong muốn được thành phố hỗ trợ nhiều hơn nữa trong việc kết nối sản xuất, phân phối, xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm tới người tiêu dùng. Một trong những giải pháp để đưa nông sản đến gần với người tiêu dùng hơn vừa được trung tâm này triển khai là việc cho ra mắt trang web nongsanantoanhanoi.gov.vn. Tại đây, những thông tin về nông sản an toàn được cập nhật, cung cấp cho người tiêu dùng Hà Nội kinh nghiệm nhận diện nông sản sạch, an toàn bằng mã truy xuất mã QR; giới thiệu các sản phẩm uy tín đã được kiểm nghiệm, từ đó kết nối các chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, tiêu thụ sản phẩm.

Vào đầu tháng 10 này, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã giới thiệu thương hiệu “Ruộng nhà mình” đến người tiêu dùng. Các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, được kiểm soát theo chuỗi có trên www.ruongnhaminh.vn bao gồm hàu sữa, ngao hai cùi, tu hài của vịnh Bái Tử Long; chè Shan Tuyết của Suối Giàng; xoài cát Hòa Lộc; gạo ST24 của vùng đồng bằng sông Cửu Long; tôm càng xanh của Kiên Giang; cá sông Đà; gà đồi Yên Thế. Thương hiệu này được xây dựng trên cơ sở hợp tác của nhiều đơn vị, trong đó có Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới.
 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC