Thứ Sáu,  16/11/2018, 02:08 
Đặt báo in

Có câu chuyện hấp dẫn sẽ thu hút được người tiêu dùng

Tâm An
Thứ Bảy,  20/10/2018, 16:57 

Có câu chuyện hấp dẫn sẽ thu hút được người tiêu dùng

Tâm An

(TBKTSG Online) - Các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, mới khởi nghiệp với ngân sách quảng bá, tiếp thị, truyền thông hạn chế, vẫn có cách để đông đảo người tiêu dùng biết đến sản phẩm của mình.

Bí quyết nằm ở việc doanh nghiệp có những câu chuyện hấp dẫn về mình, về sản phẩm của mình và thu hút các cơ quan truyền thông tham gia kể những câu chuyện này. Và hơn hết, phải có định hướng rõ ràng, xây dựng nền tảng vững chắc ngay từ đầu dù nhỏ.

Ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gỗ An Cườngchia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Minh Tâm

Bí quyết để các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ quảng bá thương hiệu hiệu quả nhất vừa được đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm cùng tên do Nhóm Biz Group, Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 thuộc Saigon Times Club tổ chức hôm nay, 20-10.

Nhà báo Trần Minh Hùng, Tổng biên tập Nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) cho rằng, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ có suy nghĩ rằng, không cần quan hệ với các cơ quan truyền thông đại chúng, không thích việc xuất hiện trên các tờ báo. Đây là một quan niệm khá sai lầm.

Bởi lẽ, các cơ quan truyền thông đại chúng đang làm chính công việc mà doanh nghiệp rất cần để bán được sản phẩm, hàng hóa, đó là truyền tải thông tin đến toàn xã hội. Do vậy, doanh nghiệp cần gắn bó với các cơ quan truyền thông thay vì ngại ngần, thậm chí tránh xa.

Vấn đề tiếp theo là doanh nghiệp làm thế nào để sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng trong việc đưa hình ảnh của mình đến xã hội. Với vai trò là phản ánh thực tế, truyền tải thông tin mới, lạ, hấp dẫn đến bạn đọc bằng những câu chuyện phù hợp với đối tượng đọc quan tâm, các cơ quan báo chí sẽ tự tìm đến những thông tin, câu chuyện hay.

Do vậy, việc của doanh nghiệp, bất kể nhỏ hay lớn là phải có những câu chuyện, những thông điệp để kể với báo chí để từ đó các tờ báo “chế biến”, “xào nấu” thành những thông tin mới, thời sự và mang lại lợi ích cho bạn đọc. Có rất nhiều thương hiệu đã được quan tâm, ghi được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng, bán được rất nhiều sản phẩm nhờ có những câu chuyện hay.

“Có câu chuyện hay, thông tin hữu ích, doanh nghiệp sẽ không cần tốn tiền quảng cáo. Bởi khi đó, phóng viên của các tờ báo sẽ tự tìm đến bạn, đưa tin, viết bài”, ông Hùng nhấn mạnh.

Với những doanh nghiệp lớn, theo nhà báo Trần Minh Hùng, sẽ có những bộ phận chuyên làm công việc là ngồi viết những câu chuyện về doanh nghiệp và chia sẻ với báo chí. Còn với những doanh nghiệp chưa có bộ phận chuyên trách thì có thể sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp. Với những doanh nghiệp nhỏ, ngân sách hạn chế thì khả thi hơn là tự làm, tự viết nên những câu chuyện. Tất nhiên, muốn làm được việc này thì cũng cần học để có kỹ năng.

Lưu ý là mỗi tờ báo có một “gu” về câu chuyện hay. Do vậy, cần hiểu rõ về tờ báo và độc giả của tờ báo đó để xây dựng, gửi gắm những câu chuyện phù hợp.

Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vẫn có cách để quảng bá, truyền thông về thương hiệu, sản phẩm hiệu quả. Trong ảnh: doanh nghiệp đặt câu hỏi với các diễn giả. Ảnh: Minh Tâm

Ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gỗ An Cường thì có góc nhìn rất thực tế. Từ kinh nghiệm hơn 20 năm kinh doanh, xây dựng công ty từ quy mô nhỏ và nay đã phát triển thành doanh nghiệp tỉ đô, ông đúc kết rằng, càng là doanh nghiệp nhỏ, ít tiền thì người chủ càng phải xắn tay mà làm mọi việc, không thể và không đủ khả năng tài chính để trả tiền cho các công ty chuyên nghiệp về quảng bá, tiếp thị vớ inhững kế hoạch to lớn. Ngân sách dành cho hoạt động marketing, truyền thông… không thể là một con số cố định, 10% hay 30% doanh thu mỗi năm là hoàn toàn phụ thuộc vào "sức khỏe", tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Cách làm của An Cường ngay từ những ngày đầu, là xác định rõ ràng định hướng về tiếp thị, truyền thông và sử dụng các cách làm đã được các nước phát triển làm từ nhiều năm trước.

Đầu tiên là tham gia các sự kiện như tài trợ cho các hoạt động cộng đồng, xã hội. Tuy vào tính chất, quy mô hay sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp mà lựa chọn sự kiện phù hợp. Mục tiêu là để giới thiệu về thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp mình tới những công ty bạn hay khách hàng tiềm năng.

Kế đến là phải có bộ nhận diện thương hiệu và thể hiện hình ảnh sản phẩm, dịch vụ cùng bộ nhận diện đó một cách rõ ràng, đẹp mắt trên các công cụ như tờ rơi, catalog, brochure…

Thứ ba là làm truyền thông, tiếp thị “kiểu con nhà nghèo”. Tận dụng mọi cơ hội xuất hiện trước cộng đồng, khách hàng tiềm năng; tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm doanh nghiệp để quảng bá về doanh nghiệp, sản phẩm là những cách dễ thực hiện. Đồng thời, cần phân bổ một phần ngân sách để quảng cáo thương hiệu. Và để giảm được chi phí thì nên hợp tác cùng nhau để chia sẻ các trang quảng cáo.

Chia sẻ bên lề tọa đàm, ông Dương Hoan Tuyên, Tống giám đốc Công ty TNHH LEO, chủ sở hữu thương hiệu quần áo trẻ em Ninh Khương cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ thì rất cần liên kết, hợp tác với nhau để cùng tiếp thị, quảng bá. Đây là cách để tận dụng, chia sẻ các nguồn lực của nhau, hỗ trợ qua lại mà tiết kiệm chi phí.

Đặc biệt, cách làm không thể thiếu hiện nay là tiếp thị kỹ thuật số, tức là dựa vào các kênh mạng xã hội như Facebook, YouTube, Instagram để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ. Tùy ngân sách mà lựa chọn kênh phù hợp. Điểm lưu ý là cần làm thực sự với bộ phận chuyên trách, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa hiệu quả lâu dài. Bên cạnh đó là quảng cáo các banner trên các website có đối tượng khách hàng phù hợp.

“Làm theo bốn cách chính đó, doanh nghiệp chưa thành công thì cũng có một chỗ đứng”, ông Nghĩa khẳng định và nhấn mạnh, làm gì thì làm, quảng bá tiếp thị gì thì điều tiên quyết vẫn là có sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tốt.

Những cách làm này ông Nghĩa được một công ty của Đức, nơi ông làm việc khi chưa khởi nghiệp chỉ dạy. Năm 1994, khi bắt đầu phát triển Công ty An Cường, ông Nghĩa đã thực hiện rất nhiều việc như tham gia triển lãm Vietbuid để giới thiệu về doanh nghiệp, làm tờ rơi, quảng cáo logo công ty trên các tạp chí chuyên ngành và mở cửa hàng để bán và giới thiệu sản phẩm…

“Chúng tôi có kế hoạch, đường đi rõ ràng. Do vậy, khi quỹ đầu tư vào, họ nhìn lịch sử, họ rất thích và đầu tư rất nhanh”, ông Nghĩa chia sẻ thêm.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Có câu chuyện hấp dẫn sẽ thu hút được người tiêu dùng
Thứ Bảy,  20/10/2018, 16:57 
Tâm An

Có câu chuyện hấp dẫn sẽ thu hút được người tiêu dùng

Tâm An

(TBKTSG Online) - Các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, mới khởi nghiệp với ngân sách quảng bá, tiếp thị, truyền thông hạn chế, vẫn có cách để đông đảo người tiêu dùng biết đến sản phẩm của mình.

Bí quyết nằm ở việc doanh nghiệp có những câu chuyện hấp dẫn về mình, về sản phẩm của mình và thu hút các cơ quan truyền thông tham gia kể những câu chuyện này. Và hơn hết, phải có định hướng rõ ràng, xây dựng nền tảng vững chắc ngay từ đầu dù nhỏ.

Ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gỗ An Cườngchia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Minh Tâm

Bí quyết để các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ quảng bá thương hiệu hiệu quả nhất vừa được đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm cùng tên do Nhóm Biz Group, Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 thuộc Saigon Times Club tổ chức hôm nay, 20-10.

Nhà báo Trần Minh Hùng, Tổng biên tập Nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) cho rằng, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ có suy nghĩ rằng, không cần quan hệ với các cơ quan truyền thông đại chúng, không thích việc xuất hiện trên các tờ báo. Đây là một quan niệm khá sai lầm.

Bởi lẽ, các cơ quan truyền thông đại chúng đang làm chính công việc mà doanh nghiệp rất cần để bán được sản phẩm, hàng hóa, đó là truyền tải thông tin đến toàn xã hội. Do vậy, doanh nghiệp cần gắn bó với các cơ quan truyền thông thay vì ngại ngần, thậm chí tránh xa.

Vấn đề tiếp theo là doanh nghiệp làm thế nào để sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng trong việc đưa hình ảnh của mình đến xã hội. Với vai trò là phản ánh thực tế, truyền tải thông tin mới, lạ, hấp dẫn đến bạn đọc bằng những câu chuyện phù hợp với đối tượng đọc quan tâm, các cơ quan báo chí sẽ tự tìm đến những thông tin, câu chuyện hay.

Do vậy, việc của doanh nghiệp, bất kể nhỏ hay lớn là phải có những câu chuyện, những thông điệp để kể với báo chí để từ đó các tờ báo “chế biến”, “xào nấu” thành những thông tin mới, thời sự và mang lại lợi ích cho bạn đọc. Có rất nhiều thương hiệu đã được quan tâm, ghi được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng, bán được rất nhiều sản phẩm nhờ có những câu chuyện hay.

“Có câu chuyện hay, thông tin hữu ích, doanh nghiệp sẽ không cần tốn tiền quảng cáo. Bởi khi đó, phóng viên của các tờ báo sẽ tự tìm đến bạn, đưa tin, viết bài”, ông Hùng nhấn mạnh.

Với những doanh nghiệp lớn, theo nhà báo Trần Minh Hùng, sẽ có những bộ phận chuyên làm công việc là ngồi viết những câu chuyện về doanh nghiệp và chia sẻ với báo chí. Còn với những doanh nghiệp chưa có bộ phận chuyên trách thì có thể sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp. Với những doanh nghiệp nhỏ, ngân sách hạn chế thì khả thi hơn là tự làm, tự viết nên những câu chuyện. Tất nhiên, muốn làm được việc này thì cũng cần học để có kỹ năng.

Lưu ý là mỗi tờ báo có một “gu” về câu chuyện hay. Do vậy, cần hiểu rõ về tờ báo và độc giả của tờ báo đó để xây dựng, gửi gắm những câu chuyện phù hợp.

Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vẫn có cách để quảng bá, truyền thông về thương hiệu, sản phẩm hiệu quả. Trong ảnh: doanh nghiệp đặt câu hỏi với các diễn giả. Ảnh: Minh Tâm

Ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gỗ An Cường thì có góc nhìn rất thực tế. Từ kinh nghiệm hơn 20 năm kinh doanh, xây dựng công ty từ quy mô nhỏ và nay đã phát triển thành doanh nghiệp tỉ đô, ông đúc kết rằng, càng là doanh nghiệp nhỏ, ít tiền thì người chủ càng phải xắn tay mà làm mọi việc, không thể và không đủ khả năng tài chính để trả tiền cho các công ty chuyên nghiệp về quảng bá, tiếp thị vớ inhững kế hoạch to lớn. Ngân sách dành cho hoạt động marketing, truyền thông… không thể là một con số cố định, 10% hay 30% doanh thu mỗi năm là hoàn toàn phụ thuộc vào "sức khỏe", tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Cách làm của An Cường ngay từ những ngày đầu, là xác định rõ ràng định hướng về tiếp thị, truyền thông và sử dụng các cách làm đã được các nước phát triển làm từ nhiều năm trước.

Đầu tiên là tham gia các sự kiện như tài trợ cho các hoạt động cộng đồng, xã hội. Tuy vào tính chất, quy mô hay sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp mà lựa chọn sự kiện phù hợp. Mục tiêu là để giới thiệu về thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp mình tới những công ty bạn hay khách hàng tiềm năng.

Kế đến là phải có bộ nhận diện thương hiệu và thể hiện hình ảnh sản phẩm, dịch vụ cùng bộ nhận diện đó một cách rõ ràng, đẹp mắt trên các công cụ như tờ rơi, catalog, brochure…

Thứ ba là làm truyền thông, tiếp thị “kiểu con nhà nghèo”. Tận dụng mọi cơ hội xuất hiện trước cộng đồng, khách hàng tiềm năng; tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm doanh nghiệp để quảng bá về doanh nghiệp, sản phẩm là những cách dễ thực hiện. Đồng thời, cần phân bổ một phần ngân sách để quảng cáo thương hiệu. Và để giảm được chi phí thì nên hợp tác cùng nhau để chia sẻ các trang quảng cáo.

Chia sẻ bên lề tọa đàm, ông Dương Hoan Tuyên, Tống giám đốc Công ty TNHH LEO, chủ sở hữu thương hiệu quần áo trẻ em Ninh Khương cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ thì rất cần liên kết, hợp tác với nhau để cùng tiếp thị, quảng bá. Đây là cách để tận dụng, chia sẻ các nguồn lực của nhau, hỗ trợ qua lại mà tiết kiệm chi phí.

Đặc biệt, cách làm không thể thiếu hiện nay là tiếp thị kỹ thuật số, tức là dựa vào các kênh mạng xã hội như Facebook, YouTube, Instagram để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ. Tùy ngân sách mà lựa chọn kênh phù hợp. Điểm lưu ý là cần làm thực sự với bộ phận chuyên trách, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa hiệu quả lâu dài. Bên cạnh đó là quảng cáo các banner trên các website có đối tượng khách hàng phù hợp.

“Làm theo bốn cách chính đó, doanh nghiệp chưa thành công thì cũng có một chỗ đứng”, ông Nghĩa khẳng định và nhấn mạnh, làm gì thì làm, quảng bá tiếp thị gì thì điều tiên quyết vẫn là có sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tốt.

Những cách làm này ông Nghĩa được một công ty của Đức, nơi ông làm việc khi chưa khởi nghiệp chỉ dạy. Năm 1994, khi bắt đầu phát triển Công ty An Cường, ông Nghĩa đã thực hiện rất nhiều việc như tham gia triển lãm Vietbuid để giới thiệu về doanh nghiệp, làm tờ rơi, quảng cáo logo công ty trên các tạp chí chuyên ngành và mở cửa hàng để bán và giới thiệu sản phẩm…

“Chúng tôi có kế hoạch, đường đi rõ ràng. Do vậy, khi quỹ đầu tư vào, họ nhìn lịch sử, họ rất thích và đầu tư rất nhanh”, ông Nghĩa chia sẻ thêm.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Có câu chuyện hấp dẫn sẽ thu hút được người tiêu dùng
Thứ Bảy,  20/10/2018, 16:57 
Tâm An

Có câu chuyện hấp dẫn sẽ thu hút được người tiêu dùng

Tâm An

(TBKTSG Online) - Các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, mới khởi nghiệp với ngân sách quảng bá, tiếp thị, truyền thông hạn chế, vẫn có cách để đông đảo người tiêu dùng biết đến sản phẩm của mình.

Bí quyết nằm ở việc doanh nghiệp có những câu chuyện hấp dẫn về mình, về sản phẩm của mình và thu hút các cơ quan truyền thông tham gia kể những câu chuyện này. Và hơn hết, phải có định hướng rõ ràng, xây dựng nền tảng vững chắc ngay từ đầu dù nhỏ.

Ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gỗ An Cườngchia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Minh Tâm

Bí quyết để các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ quảng bá thương hiệu hiệu quả nhất vừa được đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm cùng tên do Nhóm Biz Group, Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 thuộc Saigon Times Club tổ chức hôm nay, 20-10.

Nhà báo Trần Minh Hùng, Tổng biên tập Nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) cho rằng, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ có suy nghĩ rằng, không cần quan hệ với các cơ quan truyền thông đại chúng, không thích việc xuất hiện trên các tờ báo. Đây là một quan niệm khá sai lầm.

Bởi lẽ, các cơ quan truyền thông đại chúng đang làm chính công việc mà doanh nghiệp rất cần để bán được sản phẩm, hàng hóa, đó là truyền tải thông tin đến toàn xã hội. Do vậy, doanh nghiệp cần gắn bó với các cơ quan truyền thông thay vì ngại ngần, thậm chí tránh xa.

Vấn đề tiếp theo là doanh nghiệp làm thế nào để sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng trong việc đưa hình ảnh của mình đến xã hội. Với vai trò là phản ánh thực tế, truyền tải thông tin mới, lạ, hấp dẫn đến bạn đọc bằng những câu chuyện phù hợp với đối tượng đọc quan tâm, các cơ quan báo chí sẽ tự tìm đến những thông tin, câu chuyện hay.

Do vậy, việc của doanh nghiệp, bất kể nhỏ hay lớn là phải có những câu chuyện, những thông điệp để kể với báo chí để từ đó các tờ báo “chế biến”, “xào nấu” thành những thông tin mới, thời sự và mang lại lợi ích cho bạn đọc. Có rất nhiều thương hiệu đã được quan tâm, ghi được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng, bán được rất nhiều sản phẩm nhờ có những câu chuyện hay.

“Có câu chuyện hay, thông tin hữu ích, doanh nghiệp sẽ không cần tốn tiền quảng cáo. Bởi khi đó, phóng viên của các tờ báo sẽ tự tìm đến bạn, đưa tin, viết bài”, ông Hùng nhấn mạnh.

Với những doanh nghiệp lớn, theo nhà báo Trần Minh Hùng, sẽ có những bộ phận chuyên làm công việc là ngồi viết những câu chuyện về doanh nghiệp và chia sẻ với báo chí. Còn với những doanh nghiệp chưa có bộ phận chuyên trách thì có thể sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp. Với những doanh nghiệp nhỏ, ngân sách hạn chế thì khả thi hơn là tự làm, tự viết nên những câu chuyện. Tất nhiên, muốn làm được việc này thì cũng cần học để có kỹ năng.

Lưu ý là mỗi tờ báo có một “gu” về câu chuyện hay. Do vậy, cần hiểu rõ về tờ báo và độc giả của tờ báo đó để xây dựng, gửi gắm những câu chuyện phù hợp.

Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vẫn có cách để quảng bá, truyền thông về thương hiệu, sản phẩm hiệu quả. Trong ảnh: doanh nghiệp đặt câu hỏi với các diễn giả. Ảnh: Minh Tâm

Ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gỗ An Cường thì có góc nhìn rất thực tế. Từ kinh nghiệm hơn 20 năm kinh doanh, xây dựng công ty từ quy mô nhỏ và nay đã phát triển thành doanh nghiệp tỉ đô, ông đúc kết rằng, càng là doanh nghiệp nhỏ, ít tiền thì người chủ càng phải xắn tay mà làm mọi việc, không thể và không đủ khả năng tài chính để trả tiền cho các công ty chuyên nghiệp về quảng bá, tiếp thị vớ inhững kế hoạch to lớn. Ngân sách dành cho hoạt động marketing, truyền thông… không thể là một con số cố định, 10% hay 30% doanh thu mỗi năm là hoàn toàn phụ thuộc vào "sức khỏe", tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Cách làm của An Cường ngay từ những ngày đầu, là xác định rõ ràng định hướng về tiếp thị, truyền thông và sử dụng các cách làm đã được các nước phát triển làm từ nhiều năm trước.

Đầu tiên là tham gia các sự kiện như tài trợ cho các hoạt động cộng đồng, xã hội. Tuy vào tính chất, quy mô hay sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp mà lựa chọn sự kiện phù hợp. Mục tiêu là để giới thiệu về thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp mình tới những công ty bạn hay khách hàng tiềm năng.

Kế đến là phải có bộ nhận diện thương hiệu và thể hiện hình ảnh sản phẩm, dịch vụ cùng bộ nhận diện đó một cách rõ ràng, đẹp mắt trên các công cụ như tờ rơi, catalog, brochure…

Thứ ba là làm truyền thông, tiếp thị “kiểu con nhà nghèo”. Tận dụng mọi cơ hội xuất hiện trước cộng đồng, khách hàng tiềm năng; tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm doanh nghiệp để quảng bá về doanh nghiệp, sản phẩm là những cách dễ thực hiện. Đồng thời, cần phân bổ một phần ngân sách để quảng cáo thương hiệu. Và để giảm được chi phí thì nên hợp tác cùng nhau để chia sẻ các trang quảng cáo.

Chia sẻ bên lề tọa đàm, ông Dương Hoan Tuyên, Tống giám đốc Công ty TNHH LEO, chủ sở hữu thương hiệu quần áo trẻ em Ninh Khương cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ thì rất cần liên kết, hợp tác với nhau để cùng tiếp thị, quảng bá. Đây là cách để tận dụng, chia sẻ các nguồn lực của nhau, hỗ trợ qua lại mà tiết kiệm chi phí.

Đặc biệt, cách làm không thể thiếu hiện nay là tiếp thị kỹ thuật số, tức là dựa vào các kênh mạng xã hội như Facebook, YouTube, Instagram để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ. Tùy ngân sách mà lựa chọn kênh phù hợp. Điểm lưu ý là cần làm thực sự với bộ phận chuyên trách, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa hiệu quả lâu dài. Bên cạnh đó là quảng cáo các banner trên các website có đối tượng khách hàng phù hợp.

“Làm theo bốn cách chính đó, doanh nghiệp chưa thành công thì cũng có một chỗ đứng”, ông Nghĩa khẳng định và nhấn mạnh, làm gì thì làm, quảng bá tiếp thị gì thì điều tiên quyết vẫn là có sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tốt.

Những cách làm này ông Nghĩa được một công ty của Đức, nơi ông làm việc khi chưa khởi nghiệp chỉ dạy. Năm 1994, khi bắt đầu phát triển Công ty An Cường, ông Nghĩa đã thực hiện rất nhiều việc như tham gia triển lãm Vietbuid để giới thiệu về doanh nghiệp, làm tờ rơi, quảng cáo logo công ty trên các tạp chí chuyên ngành và mở cửa hàng để bán và giới thiệu sản phẩm…

“Chúng tôi có kế hoạch, đường đi rõ ràng. Do vậy, khi quỹ đầu tư vào, họ nhìn lịch sử, họ rất thích và đầu tư rất nhanh”, ông Nghĩa chia sẻ thêm.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC