Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Lương 20 triệu, vay mua nhà, tậu xe ở đâu?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lương 20 triệu, vay mua nhà, tậu xe ở đâu?

Nếu không thể vay người thân, bạn có thể chọn ngân hàng cho vay lãi suất thấp, tránh dính vào các kênh tín dụng đen quảng cáo trá hình.

Lương 20 triệu, vay mua nhà, tậu xe ở đâu?
Quy trình thẩm định hồ sơ và trả kết quả tại chỗ hiện được MB Bank rút ngắn xuống 24h.

Kênh người thân, bạn bè

Vay tiền người thân và bạn bè là suy nghĩ đầu tiên khi bạn mua nhà, tậu xe hay cần vốn làm ăn. Hầu hết các khoản vay này đều được miễn trả lãi hoặc lãi rất thấp, không cần giấy nợ, trao tiền nhanh chóng. Tuy nhiên, các khoản vay này thường có giá trị nhỏ, thời hạn ngắn (vay xổi), bạn phải trả ngay khi người quen có việc cần kíp dùng đến.

Mua một ngôi nhà đòi hỏi bạn cần có số tiền lớn, vay rải rác từ nhiều người, mỗi người một ít. Chuyện vay mượn tế nhị đôi khi không như ý, có thể làm mất quan hệ tốt đẹp với người thân quen. Có người cho vay vì cả nể, có người từ chối vì không đáng tin. Bản thân bạn cũng nảy sinh tâm lý không thoải mái khi nhờ vả, nếu không trả nợ sớm sẽ dẫn đến mất uy tín.

Vay vốn ngân hàng

Với các gia đình trẻ tích cóp chưa đủ lâu, nhưng thu nhập hàng tháng ổn định trên 20 triệu đồng, vay trả góp ngân hàng là lựa chọn phù hợp để sở hữu nhà, xe khi chưa chạm ngõ tuổi 30. Bạn có thể vay toàn bộ số tiền mua nhà còn thiếu từ một nhà băng, chọn trả nợ trong 3 hay thậm chí 30 năm với mức lãi suất khá thấp trong thời điểm hiện nay.

Dịp này, nhiều ngân hàng còn bắt đầu hạ lãi suất cho vay so với 3 quý đầu năm. Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) vừa tung ra gói vay 2.500 tỉ đồng “Bạn cần vay, MB có ngay” với lãi suất thấp hơn 1-3% so với thị trường. Cụ thể, lãi suất cho vay mua bất động sản, chung cư, nhà đất… chỉ từ 7,49%/năm; vay mua ô tô với lãi suất từ 7%/năm và vay phục vụ sản xuất kinh doanh từ 8,2%/năm. 

Ngoài lãi suất cạnh tranh, ngân hàng này còn cấp hạn mức tín dụng cao nhất thị trường, tối đa 90% giá trị xe (tiền mua xe + lệ phí trước bạ) hoặc 90% nhu cầu tài chính mua nhà cho khách hàng. Phương thức trả nợ linh hoạt, bạn có thể trả gốc định kỳ hoặc cuối kỳ; lãi trả theo niên kim cố định, theo dư nợ ban đầu hoặc theo dư nợ giảm dần sao cho phù hợp với tình hình tài chính gia đình.

Vay tín dụng đen

Cuối năm, quảng cáo "Alo là có tiền" nở rộ trên các bờ tường, cột điện, cây ATM… Trên Internet, một số kênh online đội lốt công ty tài chính cũng cho quảng cáo cho vay tiền mặt không cần thế chấp, điều kiện giải ngân hết sức dễ dàng. Tuy nhiên, có cả “núi phí phạt” và cạm bẫy khó lường ở phía sau. Vay tín dụng đen hay còn gọi vay nặng lãi, là phương án tối kỵ bạn cần tránh xa.

Trần lãi suất theo Bộ Luật Dân sự 2015 quy định không vượt quá 20%/năm, song các mô hình tín dụng đen đang áp mức lãi lên tới vài trăm phần trăm mỗi năm. Theo khảo sát, lãi suất phổ biến của các tiệm cầm đồ ở Hà Nội khoảng 3.000-5.000 đồng/triệu/ngày, tương đương 180%/năm với khoản vay có tài sản thế chấp. Nếu không có tài sản thế chấp, mức lãi suất được đẩy lên 7.000-9.000 đồng/triệu/ngày, tương đương 324%/năm. Một số công ty tài chính đưa ra lãi suất dưới 20%/năm để né luật, song tính thêm phí quản lý khoản vay và phí thẩm định tư vấn, ngang ngửa vay nặng lãi.

Tất cả các giấy tờ cho vay đều núp bóng dưới dạng hợp đồng vay tiêu dùng, mua xe máy, mua ôtô… Các hợp đồng này thường ghi lãi suất “thỏa thuận”, vì nếu ghi rõ mức lãi suất cắt cổ sẽ bị vô hiệu khi ra tòa. Chủ nợ sẽ đưa thêm các bản phụ lục “giang hồ” với lãi suất trên trời, thời gian trả nợ rất ngắn, quy định siết nợ hết sức ngặt nghèo. 

Cuối năm, nhu cầu vay vốn mua nhà, sắm xe, sản xuất kinh doanh thường tăng cao. Thời điểm này, nên cân nhắc chọn vay người thân tín nhiệm, kinh tế dư dả, đồng ý cho vay dài lâu; hoặc chọn ngân hàng uy tín, lãi suất hấp dẫn, thủ tục đơn giản, phương án vay linh hoạt theo khả năng chi trả…

Liên hệ với chi nhánh MB trên toàn quốc để tiếp cận ngay gói tín dụng ưu đãi “Bạn cần vay, MB có ngay” hoặc Hotline 1900 545426; Website: https://www.mbbank.com.vn/.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới