Mobile

Từ Thế giới Di động, nghĩ đến chuyện bảo mật thông tin khách hàng
Thứ Hai,  12/11/2018, 22:05 
Diệp Yến

Từ Thế giới Di động, nghĩ đến chuyện bảo mật thông tin khách hàng

Diệp Yến

(TBKTSG Online) - Sau khi hacker tung tin đã đánh cắp được thông tin khách hàng của Thế giới Di động, và một số doanh nghiệp có trang thương mại điện tử (TMĐT) khác, mặc dù thực hư của các vụ việc chưa rõ ràng, song người tiêu dùng không khỏi hoang mang trước nguy cơ bị lộ dữ liệu cá nhân khi tiến hành các vụ giao dịch điện tử.

Thống kê một số trang web đặt tại Việt Nam bị tấn công (Phising) trong tháng 8-2018. Nguồn: mic.gov.vn

Dữ liệu hơn 5,4 triệu email và 31.000 bản ghi liệt kê số thẻ ngân hàng của khách hàng bị hacker công khai trên mạng được chúng tự cho là lấy cắp từ hệ thống của Thế giới Di động. Trong khi đó, Thế giới Di động phủ nhận thông tin hệ thống mạng của mình bị thâm nhập, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) trên trang web của mình, cũng đã bác bỏ việc Thế giới Di động bị tấn công.

Đúng lúc dư luận đang xôn xao quanh vụ việc thì hacker tiếp tục doạ sẽ tiết lộ dữ liệu cá nhân của khách hàng mà chúng cho là lấy từ trang web của các doanh nghiệp thương mại điện tử ( TMĐT) khác.

Trên mạng Internet, một số người lâu lâu lại tung tin họ thâm nhập vào hệ thống của doanh nghiệp này, doanh nghiệp nọ càng làm người tiêu dùng lo lắng vấn đề bảo mật dữ liệu khách hàng của các doanh nghiệp TMĐT, vốn nắm giữ thông tin cá nhân khá nhiều khách hàng.

Về phía người tiêu dùng, hàng ngày không ít người bị "quấy rối" bởi các cuộc điện thoại chào mời mua bảo hiểm, bất động sản, voucher... "Vì sao doanh nghiệp lại biết số điện thoại? Liệu thông tin cá nhân của mình có bị lộ?", đó là thắc mắc của không ít người.

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2017 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin công bố (xem hai bảng bên dưới) thì người tiêu dùng lo ngại thông tin cá nhân bị đánh cắp an toàn khi thanh toán trực tuyến khá cao, trong khi không ít doanh nghiệp TMĐT chưa có chính sách bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.

Rõ ràng dư luận người tiêu dùng hoang mang là có cơ sở, không chỉ đơn thuần là hacker "dọa", mà là chính bản thân các trang web của các doanh nghiệp TMĐT vẫn còn chưa chú trọng đến an toàn, bảo mật thông tin cho khách hàng.

Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2017, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin
Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2017, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin

Theo bạn thì sao? Bạn đọc có thể thể hiện ý kiến, quan điểm của mình ở ô "Mời bạn đóng góp ý kiến" bên dưới bài viết này.

 

 

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Từ Thế giới Di động, nghĩ đến chuyện bảo mật thông tin khách hàng

Diệp Yến
Thứ Hai,  12/11/2018, 22:05 

Từ Thế giới Di động, nghĩ đến chuyện bảo mật thông tin khách hàng

Diệp Yến

(TBKTSG Online) - Sau khi hacker tung tin đã đánh cắp được thông tin khách hàng của Thế giới Di động, và một số doanh nghiệp có trang thương mại điện tử (TMĐT) khác, mặc dù thực hư của các vụ việc chưa rõ ràng, song người tiêu dùng không khỏi hoang mang trước nguy cơ bị lộ dữ liệu cá nhân khi tiến hành các vụ giao dịch điện tử.

Thống kê một số trang web đặt tại Việt Nam bị tấn công (Phising) trong tháng 8-2018. Nguồn: mic.gov.vn

Dữ liệu hơn 5,4 triệu email và 31.000 bản ghi liệt kê số thẻ ngân hàng của khách hàng bị hacker công khai trên mạng được chúng tự cho là lấy cắp từ hệ thống của Thế giới Di động. Trong khi đó, Thế giới Di động phủ nhận thông tin hệ thống mạng của mình bị thâm nhập, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) trên trang web của mình, cũng đã bác bỏ việc Thế giới Di động bị tấn công.

Đúng lúc dư luận đang xôn xao quanh vụ việc thì hacker tiếp tục doạ sẽ tiết lộ dữ liệu cá nhân của khách hàng mà chúng cho là lấy từ trang web của các doanh nghiệp thương mại điện tử ( TMĐT) khác.

Trên mạng Internet, một số người lâu lâu lại tung tin họ thâm nhập vào hệ thống của doanh nghiệp này, doanh nghiệp nọ càng làm người tiêu dùng lo lắng vấn đề bảo mật dữ liệu khách hàng của các doanh nghiệp TMĐT, vốn nắm giữ thông tin cá nhân khá nhiều khách hàng.

Về phía người tiêu dùng, hàng ngày không ít người bị "quấy rối" bởi các cuộc điện thoại chào mời mua bảo hiểm, bất động sản, voucher... "Vì sao doanh nghiệp lại biết số điện thoại? Liệu thông tin cá nhân của mình có bị lộ?", đó là thắc mắc của không ít người.

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2017 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin công bố (xem hai bảng bên dưới) thì người tiêu dùng lo ngại thông tin cá nhân bị đánh cắp an toàn khi thanh toán trực tuyến khá cao, trong khi không ít doanh nghiệp TMĐT chưa có chính sách bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.

Rõ ràng dư luận người tiêu dùng hoang mang là có cơ sở, không chỉ đơn thuần là hacker "dọa", mà là chính bản thân các trang web của các doanh nghiệp TMĐT vẫn còn chưa chú trọng đến an toàn, bảo mật thông tin cho khách hàng.

Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2017, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin
Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2017, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin

Theo bạn thì sao? Bạn đọc có thể thể hiện ý kiến, quan điểm của mình ở ô "Mời bạn đóng góp ý kiến" bên dưới bài viết này.

 

 

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.