Thứ Hai,  17/12/2018, 16:51 
Đặt báo in

Khó thương mại hóa công trình nghiên cứu của trường đại học

Lê Hoàng
Thứ Ba,  13/11/2018, 20:39 

Khó thương mại hóa công trình nghiên cứu của trường đại học

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Đầu tư cho đổi mới sáng tạo và thương mại hóa các công trình nghiên cứu được xem là chìa khóa thành công của giáo dục đại học, thế nhưng việc tiếp cận với các doanh nghiệp cho các công trình nghiên cứu của các trường ở trong nước còn rất nhiều khó khăn và thậm chí phần lớn doanh nghiệp không có nhu cầu này.

Đại diện các trường đại học Việt Nam và New Zealand thảo luận tại hội thảo. Ảnh: Lê Hoàng

Thông tin này được ghi nhận tại hội thảo "Thương mại hóa Nghiên cứu đổi mới sáng tạo của đại học - kinh nghiệm từ New Zealand" do Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) phối hợp với Saigon Innovation Hub (SIHUB) tổ chức ngày 13-11 tại TPHCM.

Đại diện các trường đại học trong nước cho rằng sự liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường về các công trình nghiên cứu khoa học còn rất yếu. Một phần là do hơn 95% lượng doanh nghiệp trong nước có quy mô nhỏ và vừa, ít có động lực và kinh nghiệm để tiến hành các hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp thường ưu tiên đầu tư vào những hoạt động thu hồi vốn nhanh và mang lại lợi nhuận trước mắt, vì đầu tư vào đổi mới sáng tạo đòi hỏi phải có thời gian và tính rủi ro cao.

Ông Huỳnh Kim Tước, CEO của SIHUB, cho rằng trong khi doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa có thói quen đổi mới sáng tạo hoặc nguồn tài chính hạn hẹp thì những doanh nghiệp lớn, tập đoàn Việt Nam chưa đầu tư nhiều vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Do đó, các công trình nghiên cứu sáng tạo của các trường học chủ yếu dựa vào nguồn kinh phí còn hạn hẹp của ngân sách nhà nước.

Các ý kiến khác của các trường đại học trong nước cũng cho rằng kinh phí dành cho nghiên cứu khoa học và sáng tạo có quy mô còn nhỏ, có những công trình nghiên cứu chỉ làm một công đoạn nhỏ của sản phẩm, hoặc chủ yếu là nghiên cứu cơ bản,... chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn từ khu vực doanh nghiệp, nên chưa thể thương mại hóa sản phẩm được.

Trong khi các cá nhân, nhóm nghiên cứu khoa học chỉ tập trung vào chuyên môn, thiếu kinh nghiệm, kỹ năng và nguồn lực để xây dựng, phát triển và duy trì các mối quan hệ với doanh nghiệp. Mặt khác, do không thể cùng làm việc với doanh nghiệp nên những nghiên cứu chưa đúng với nhu cầu thực tế của thị trường.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Khó thương mại hóa công trình nghiên cứu của trường đại học
Thứ Ba,  13/11/2018, 20:39 
Lê Hoàng

Khó thương mại hóa công trình nghiên cứu của trường đại học

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Đầu tư cho đổi mới sáng tạo và thương mại hóa các công trình nghiên cứu được xem là chìa khóa thành công của giáo dục đại học, thế nhưng việc tiếp cận với các doanh nghiệp cho các công trình nghiên cứu của các trường ở trong nước còn rất nhiều khó khăn và thậm chí phần lớn doanh nghiệp không có nhu cầu này.

Đại diện các trường đại học Việt Nam và New Zealand thảo luận tại hội thảo. Ảnh: Lê Hoàng

Thông tin này được ghi nhận tại hội thảo "Thương mại hóa Nghiên cứu đổi mới sáng tạo của đại học - kinh nghiệm từ New Zealand" do Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) phối hợp với Saigon Innovation Hub (SIHUB) tổ chức ngày 13-11 tại TPHCM.

Đại diện các trường đại học trong nước cho rằng sự liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường về các công trình nghiên cứu khoa học còn rất yếu. Một phần là do hơn 95% lượng doanh nghiệp trong nước có quy mô nhỏ và vừa, ít có động lực và kinh nghiệm để tiến hành các hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp thường ưu tiên đầu tư vào những hoạt động thu hồi vốn nhanh và mang lại lợi nhuận trước mắt, vì đầu tư vào đổi mới sáng tạo đòi hỏi phải có thời gian và tính rủi ro cao.

Ông Huỳnh Kim Tước, CEO của SIHUB, cho rằng trong khi doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa có thói quen đổi mới sáng tạo hoặc nguồn tài chính hạn hẹp thì những doanh nghiệp lớn, tập đoàn Việt Nam chưa đầu tư nhiều vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Do đó, các công trình nghiên cứu sáng tạo của các trường học chủ yếu dựa vào nguồn kinh phí còn hạn hẹp của ngân sách nhà nước.

Các ý kiến khác của các trường đại học trong nước cũng cho rằng kinh phí dành cho nghiên cứu khoa học và sáng tạo có quy mô còn nhỏ, có những công trình nghiên cứu chỉ làm một công đoạn nhỏ của sản phẩm, hoặc chủ yếu là nghiên cứu cơ bản,... chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn từ khu vực doanh nghiệp, nên chưa thể thương mại hóa sản phẩm được.

Trong khi các cá nhân, nhóm nghiên cứu khoa học chỉ tập trung vào chuyên môn, thiếu kinh nghiệm, kỹ năng và nguồn lực để xây dựng, phát triển và duy trì các mối quan hệ với doanh nghiệp. Mặt khác, do không thể cùng làm việc với doanh nghiệp nên những nghiên cứu chưa đúng với nhu cầu thực tế của thị trường.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Khó thương mại hóa công trình nghiên cứu của trường đại học
Thứ Ba,  13/11/2018, 20:39 
Lê Hoàng

Khó thương mại hóa công trình nghiên cứu của trường đại học

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Đầu tư cho đổi mới sáng tạo và thương mại hóa các công trình nghiên cứu được xem là chìa khóa thành công của giáo dục đại học, thế nhưng việc tiếp cận với các doanh nghiệp cho các công trình nghiên cứu của các trường ở trong nước còn rất nhiều khó khăn và thậm chí phần lớn doanh nghiệp không có nhu cầu này.

Đại diện các trường đại học Việt Nam và New Zealand thảo luận tại hội thảo. Ảnh: Lê Hoàng

Thông tin này được ghi nhận tại hội thảo "Thương mại hóa Nghiên cứu đổi mới sáng tạo của đại học - kinh nghiệm từ New Zealand" do Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) phối hợp với Saigon Innovation Hub (SIHUB) tổ chức ngày 13-11 tại TPHCM.

Đại diện các trường đại học trong nước cho rằng sự liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường về các công trình nghiên cứu khoa học còn rất yếu. Một phần là do hơn 95% lượng doanh nghiệp trong nước có quy mô nhỏ và vừa, ít có động lực và kinh nghiệm để tiến hành các hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp thường ưu tiên đầu tư vào những hoạt động thu hồi vốn nhanh và mang lại lợi nhuận trước mắt, vì đầu tư vào đổi mới sáng tạo đòi hỏi phải có thời gian và tính rủi ro cao.

Ông Huỳnh Kim Tước, CEO của SIHUB, cho rằng trong khi doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa có thói quen đổi mới sáng tạo hoặc nguồn tài chính hạn hẹp thì những doanh nghiệp lớn, tập đoàn Việt Nam chưa đầu tư nhiều vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Do đó, các công trình nghiên cứu sáng tạo của các trường học chủ yếu dựa vào nguồn kinh phí còn hạn hẹp của ngân sách nhà nước.

Các ý kiến khác của các trường đại học trong nước cũng cho rằng kinh phí dành cho nghiên cứu khoa học và sáng tạo có quy mô còn nhỏ, có những công trình nghiên cứu chỉ làm một công đoạn nhỏ của sản phẩm, hoặc chủ yếu là nghiên cứu cơ bản,... chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn từ khu vực doanh nghiệp, nên chưa thể thương mại hóa sản phẩm được.

Trong khi các cá nhân, nhóm nghiên cứu khoa học chỉ tập trung vào chuyên môn, thiếu kinh nghiệm, kỹ năng và nguồn lực để xây dựng, phát triển và duy trì các mối quan hệ với doanh nghiệp. Mặt khác, do không thể cùng làm việc với doanh nghiệp nên những nghiên cứu chưa đúng với nhu cầu thực tế của thị trường.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC