Thứ Hai,  17/12/2018, 00:13 
Đặt báo in

Rộng cửa cho ngành dệt may – da giày Việt Nam

Thứ Năm,  15/11/2018, 07:43 

Rộng cửa cho ngành dệt may – da giày Việt Nam

Dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực dệt may và da giày được dự báo sẽ còn tăng cao do tiềm năng xuất khẩu hai ngành này được đánh giá còn khá rộng lớn nhờ Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), có nhiều lợi thế về sản xuất, và gần đây là do căng thẳng Mỹ-Trung, sẽ dẫn đến việc dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

VTG thu hút nhiều doanh nghiệp triển lãm và khách tham quan.

Xuất khẩu tăng cao

Các thị trường xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam cho thấy những kết quả tích cực của năm 2018 và có những dấu hiệu lạc quan cho những năm tiếp theo. Các doanh nghiệp dệt may cho biết Việt Nam đã đạt được một kỷ lục đáng nhớ trong nửa đầu năm 2018 khi doanh thu sản xuất và xuất khẩu ngành công nghiệp dệt may nằm trong top 5 trên thế giới.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nhóm hàng dệt may trong 9 tháng/2018 tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 22,45 tỉ đô la Mỹ, một kết quả kỷ lục từ trước đến nay. Đáng chú ý, hầu hết các thị trường xuất khẩu chính đều tăng cao. Cụ thể, sau 3/4 chặng đường của năm 2018, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất với trị giá đạt 10,33 tỉ đô la, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 46% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước. Tiếp theo là thị trường EU (28 nước) đạt 3,08 tỉ đô la, tăng 11,4%; thị trường Nhật Bản là 2,8 tỉ đô la, tăng 24,2%;...

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), ngoài các mặt hàng dệt may truyền thống thì Việt Nam cũng bắt đầu tăng cường xuất khẩu những mặt hàng có giá trị gia tăng cao như vải, xơ sợi, vải địa kỹ thuật, phụ liệu dệt may… Điều này sẽ giúp ngành dệt may đạt mục tiêu xuất khẩu 34-34,5 tỉ đô la trong năm nay, tăng khoảng 10% so với kết quả năm 2017.

Bên cạnh các thị trường truyền thống của ngành dệt may gồm Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn trên đà tăng nhập khẩu, theo Vitas, các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào một số thị trường mới, như Trung Quốc dự kiến sẽ được trên 2 tỉ đô la trong năm nay; Nga khoảng 500 triệu đô la...

Tương tự, đối với lĩnh vực giày dép, trong 9 tháng qua Việt Nam đã có kết quả tăng trưởng khá, đạt 11,74 tỉ đô la, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu nhóm hàng này trong 3 quí đầu năm sang Mỹ đạt trị giá 4,27 tỉ đô la, tăng 13,5%; sang EU (28 nước) đạt 3,38 tỉ đô la, tăng nhẹ 1,6%; thị trường Trung Quốc đạt 1,06 tỉ đô la, tăng 28,5%; thị trường Nhật Bản đạt 634 triệu đô la, tăng 14,7% so với cùng thời gian năm ngoái…

Việt Nam là quốc gia kinh doanh, sản xuất giày dép quan trọng trên thế giới và trở thành đối tác chiến lược quan trọng với các thương hiệu giày dép danh tiếng. Số lượng xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới, chiếm 7,4% khối lượng xuất khẩu toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc. Các thương hiệu bán lẻ nổi tiếng như Nike, Adidas, The North Face, Timberland, Columbia… đều do các doanh nghiệp Việt Nam làm gia công hay sản xuất.

Bên cạnh đó, việc Việt Nam ngày càng tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), đáng chú ý là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP),  không chỉ tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp trong nước đa dạng hóa thị trường xuất khẩu mà còn lấp dần nguồn cung nguyên phụ liệu đang thiếu hụt, mang lại sự hỗ trợ đẳng cấp quốc tế cho hai ngành này của Việt Nam.

VTG sẽ mang đến nhiều lựa chọn hơn về thiết bị sản xuất, công nghệ, hệ thống hỗ trợ liên quan cho các doanh nghiệp trong nước.

Vốn đầu tư sẽ tiếp tục đến

Những hiệp định thương mại đa phương mà Việt Nam tham gia gần đây đang kéo theo sự dịch chuyển đầu tư các dự án dệt may và da giày vào Việt Nam. Đáng chú ý, theo các chuyên gia căng thẳng Mỹ - Trung đang đẩy đơn hàng qua Việt Nam, dẫn đến vốn đầu tư vào hai ngành này sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Đây cũng là cơ hội cho những nhà cung cấp máy móc thiết bị và nguyên phụ liệu của hai ngành này.

Ông Liang Qi Ming, đại diện Phòng thương mại Thiết bị may Quảng Đông (Trung Quốc) chia sẻ trước thềm Triển lãm Quốc tế ngành Công nghiệp Dệt May lần thứ 18 (VTG 2018) sẽ diễn ra tại TPHCM từ ngày 21 đến 24-11 rằng: hai lần tham gia trước, đoàn doanh nghiệp Quảng Đông có được nhiều hợp đồng cung cấp thiết bị cho ngành may. Năm ngoái, có doanh nghiệp còn bán được vài chục máy ngay tại triển lãm VTG, với giá mỗi máy vài chục nghìn đô la Mỹ. Do đó, theo ông Ming, doanh nghiệp cung cấp máy móc thiết bị Quảng Đông rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, và họ đã đăng ký trước cho triển lãm VTG 2019.

Tình hình này cũng tương tự ở ngành da giày. Theo bà Zhong Yan Li của Hiệp hội Máy làm giày Quảng Đông, tình hình doanh nghiệp da giày của tỉnh Quảng Đông tìm đến thị trường Việt Nam ngày càng tăng. Và đến nay đã có hơn 30 doanh nghiệp da giày của tỉnh này có nhà máy hoặc văn phòng ở Việt Nam.

Hiện tại Trung Quốc vẫn đang giữ vị trí đầu bảng về kim ngạch xuất khẩu giày dép và bỏ xa vị trí thứ hai của Việt Nam. Tuy nhiên, những tập đoàn - khách hàng hàng đầu vẫn tiếp tục xu hướng dịch chuyển đơn hàng và cả các cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Năm ngoái, Việt Nam sản xuất 44% tổng lượng giày của Adidas, tăng so với mức 31% của năm 2012. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ đạt 19%, giảm so với mức trên 30% của năm 2012.

Sự dịch chuyển này là do các hãng một mặt muốn tận dụng lợi thế của Việt Nam từ các FTA đem lại; mặt khác, muốn thoát khỏi mối đe dọa tăng chi phí sản xuất do giá nhân công và chi phí môi trường ở Trung Quốc tăng cao. Gần đây, các hãng đặt hàng còn có thêm mối lo về căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ dẫn đến việc Mỹ áp thuế cao đối với hàng hóa sản xuất từ Trung Quốc.

Theo ông Nguyễn Bình An, Tổng thư ký Hiệp hội Bông sợi Việt Nam (VCOSA), cuộc chiến này sẽ làm tăng tốc tiến trình doanh nghiệp dệt may ở Trung Quốc dời đi những nước khác. “Đông Nam Á, châu Phi và Nam Á là 3 điểm họ sẽ đến. Riêng tại Đông Nam Á, Việt Nam là điểm sáng”, ông An nói, và phân tích từ chi phí sản xuất, phí nhân công, tiền thuê đất, điện nước thì Việt Nam lợi thế hơn Trung Quốc, nên dòng dịch chuyển không cần bàn cãi thêm. “Trên thực tế, trước khi có căng thẳng thì họ cũng đã chuyến dịch vốn rồi”.

VTG 2018 sẽ trưng bày nhiều loại máy móc thiết bị công nghiệp, nguyên phụ liệu ngành dệt may.

Tìm máy móc, thiết bị ở đâu?

Tuy nhiên, hai ngành này đang đối mặt hàng loạt thách thức về thiếu nguyên phụ liệu trong nước và công nghệ chưa cao, yêu cầu các doanh nghiệp, nhà sản xuất phải tăng cường đầu tư, đổi mới để đón cơ hội dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc và đáp ứng các điều kiện miễn giảm thuế của CPTPP hay EVFTA mang lại.

Ở khía cạnh nhà tổ chức triển lãm, lãnh đạo Công ty dịch vụ Thương mại và Tiếp thị Yorkers (Hồng Kông), cho biết Triển lãm Quốc tế ngành Công nghiệp Dệt May lần thứ 18 (VTG 2018) và Triển lãm máy móc, thiết bị và nguyên phụ liệu Dệt May (VitaTex) sẽ diễn ra đồng thời với Triển lãm ngành Công nghiệp Da giày và Nguyên phụ liệu (VFM) tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) với hơn 400 đơn vị tham gia cùng 600 gian hàng là cơ hội cho nhà sản xuất.

Đáng chú ý, VTG 2018 thu hút hàng trăm thương hiệu nổi tiếng từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Đức, Hồng Kông, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Bồ Đào Nha, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam. Bên cạnh sự tham gia của các đối tác chiến lược như Hiệp hội máy may Trung Quốc, Hiệp hội máy may Hồng Kông, VTG 2018 còn thu hút các đoàn quốc tế như Trung tâm dệt may Hàn Quốc (KTC), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Bồ Đào Nha (CCIPV), Liên đoàn dệt may Đài Loan (T.T.F), Hiệp hội doanh nghiệp dệt may và phụ kiện Thổ Nhĩ Kỳ (TEMSAD).

VTG 2018 và VitaTex thu hút các thương hiệu máy thêu nổi tiếng như Bao Lun, Rich Peace, Tajima, ZSK, trưng bày các loại máy thêu mới nhất. Heinz Walz, Epson, Grafica và Sulfet giới thiệu nhiều loại máy in chất lượng cao. Beworth và Silk Road sẽ mang đến các loại máy dệt kim tiên tiến nhất. Công ty Maika giới thiệu hệ thống CAD trong ngành may… Triển lãm cũng thu hút các thương hiệu máy may danh tiếng từ Nhật Bản như Brother, Hikari, Juki, Yamoto…

Đối với Triển lãm Quốc tế máy móc nguyên phụ liệu giày da (VFM) bao gồm các thiết bị sản xuất giày dép do Hiệp hội máy làm giày Quảng Đông, Vinexad và Yorker đồng tổ chức. VFM sẽ giới thiệu các loại máy móc thiết bị như máy làm giày dép, máy đùn, máy làm da nhân tạo, máy làm túi, hệ thống CAD/CAM, nguyên liệu giày dép… Triển lãm sẽ mang lại nhiều lựa chọn về các thành phần sản xuất trong chuỗi giá trị giày dép. Hơn nữa, việc VFM diễn ra đồng thời và cùng địa điểm với triển lãm VTG 2018 sẽ mang đến nhiều lựa chọn hơn về thiết bị sản xuất, công nghệ, hệ thống hỗ trợ liên quan cho các doanh nghiệp trong nước.

Sự kết hợp bộ ba triển lãm giữa VTG, VFM và InterDye Asia được xem là nơi tập hợp hầu hết các ngành công nghiệp, mang đến cho các nhà sản xuất Việt Nam những trải nghiệm về chất lượng, tiết kiệm thời gian vào dịp cuối năm 2018. Khi Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trên thị trường dệt may, giày dép toàn cầu, triển lãm VTG 2018 được giới trong ngành cho là cách hiệu quả để kết nối với mạng lưới toàn cầu.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Rộng cửa cho ngành dệt may – da giày Việt Nam
Thứ Năm,  15/11/2018, 07:43 

Rộng cửa cho ngành dệt may – da giày Việt Nam

Dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực dệt may và da giày được dự báo sẽ còn tăng cao do tiềm năng xuất khẩu hai ngành này được đánh giá còn khá rộng lớn nhờ Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), có nhiều lợi thế về sản xuất, và gần đây là do căng thẳng Mỹ-Trung, sẽ dẫn đến việc dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

VTG thu hút nhiều doanh nghiệp triển lãm và khách tham quan.

Xuất khẩu tăng cao

Các thị trường xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam cho thấy những kết quả tích cực của năm 2018 và có những dấu hiệu lạc quan cho những năm tiếp theo. Các doanh nghiệp dệt may cho biết Việt Nam đã đạt được một kỷ lục đáng nhớ trong nửa đầu năm 2018 khi doanh thu sản xuất và xuất khẩu ngành công nghiệp dệt may nằm trong top 5 trên thế giới.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nhóm hàng dệt may trong 9 tháng/2018 tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 22,45 tỉ đô la Mỹ, một kết quả kỷ lục từ trước đến nay. Đáng chú ý, hầu hết các thị trường xuất khẩu chính đều tăng cao. Cụ thể, sau 3/4 chặng đường của năm 2018, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất với trị giá đạt 10,33 tỉ đô la, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 46% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước. Tiếp theo là thị trường EU (28 nước) đạt 3,08 tỉ đô la, tăng 11,4%; thị trường Nhật Bản là 2,8 tỉ đô la, tăng 24,2%;...

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), ngoài các mặt hàng dệt may truyền thống thì Việt Nam cũng bắt đầu tăng cường xuất khẩu những mặt hàng có giá trị gia tăng cao như vải, xơ sợi, vải địa kỹ thuật, phụ liệu dệt may… Điều này sẽ giúp ngành dệt may đạt mục tiêu xuất khẩu 34-34,5 tỉ đô la trong năm nay, tăng khoảng 10% so với kết quả năm 2017.

Bên cạnh các thị trường truyền thống của ngành dệt may gồm Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn trên đà tăng nhập khẩu, theo Vitas, các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào một số thị trường mới, như Trung Quốc dự kiến sẽ được trên 2 tỉ đô la trong năm nay; Nga khoảng 500 triệu đô la...

Tương tự, đối với lĩnh vực giày dép, trong 9 tháng qua Việt Nam đã có kết quả tăng trưởng khá, đạt 11,74 tỉ đô la, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu nhóm hàng này trong 3 quí đầu năm sang Mỹ đạt trị giá 4,27 tỉ đô la, tăng 13,5%; sang EU (28 nước) đạt 3,38 tỉ đô la, tăng nhẹ 1,6%; thị trường Trung Quốc đạt 1,06 tỉ đô la, tăng 28,5%; thị trường Nhật Bản đạt 634 triệu đô la, tăng 14,7% so với cùng thời gian năm ngoái…

Việt Nam là quốc gia kinh doanh, sản xuất giày dép quan trọng trên thế giới và trở thành đối tác chiến lược quan trọng với các thương hiệu giày dép danh tiếng. Số lượng xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới, chiếm 7,4% khối lượng xuất khẩu toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc. Các thương hiệu bán lẻ nổi tiếng như Nike, Adidas, The North Face, Timberland, Columbia… đều do các doanh nghiệp Việt Nam làm gia công hay sản xuất.

Bên cạnh đó, việc Việt Nam ngày càng tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), đáng chú ý là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP),  không chỉ tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp trong nước đa dạng hóa thị trường xuất khẩu mà còn lấp dần nguồn cung nguyên phụ liệu đang thiếu hụt, mang lại sự hỗ trợ đẳng cấp quốc tế cho hai ngành này của Việt Nam.

VTG sẽ mang đến nhiều lựa chọn hơn về thiết bị sản xuất, công nghệ, hệ thống hỗ trợ liên quan cho các doanh nghiệp trong nước.

Vốn đầu tư sẽ tiếp tục đến

Những hiệp định thương mại đa phương mà Việt Nam tham gia gần đây đang kéo theo sự dịch chuyển đầu tư các dự án dệt may và da giày vào Việt Nam. Đáng chú ý, theo các chuyên gia căng thẳng Mỹ - Trung đang đẩy đơn hàng qua Việt Nam, dẫn đến vốn đầu tư vào hai ngành này sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Đây cũng là cơ hội cho những nhà cung cấp máy móc thiết bị và nguyên phụ liệu của hai ngành này.

Ông Liang Qi Ming, đại diện Phòng thương mại Thiết bị may Quảng Đông (Trung Quốc) chia sẻ trước thềm Triển lãm Quốc tế ngành Công nghiệp Dệt May lần thứ 18 (VTG 2018) sẽ diễn ra tại TPHCM từ ngày 21 đến 24-11 rằng: hai lần tham gia trước, đoàn doanh nghiệp Quảng Đông có được nhiều hợp đồng cung cấp thiết bị cho ngành may. Năm ngoái, có doanh nghiệp còn bán được vài chục máy ngay tại triển lãm VTG, với giá mỗi máy vài chục nghìn đô la Mỹ. Do đó, theo ông Ming, doanh nghiệp cung cấp máy móc thiết bị Quảng Đông rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, và họ đã đăng ký trước cho triển lãm VTG 2019.

Tình hình này cũng tương tự ở ngành da giày. Theo bà Zhong Yan Li của Hiệp hội Máy làm giày Quảng Đông, tình hình doanh nghiệp da giày của tỉnh Quảng Đông tìm đến thị trường Việt Nam ngày càng tăng. Và đến nay đã có hơn 30 doanh nghiệp da giày của tỉnh này có nhà máy hoặc văn phòng ở Việt Nam.

Hiện tại Trung Quốc vẫn đang giữ vị trí đầu bảng về kim ngạch xuất khẩu giày dép và bỏ xa vị trí thứ hai của Việt Nam. Tuy nhiên, những tập đoàn - khách hàng hàng đầu vẫn tiếp tục xu hướng dịch chuyển đơn hàng và cả các cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Năm ngoái, Việt Nam sản xuất 44% tổng lượng giày của Adidas, tăng so với mức 31% của năm 2012. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ đạt 19%, giảm so với mức trên 30% của năm 2012.

Sự dịch chuyển này là do các hãng một mặt muốn tận dụng lợi thế của Việt Nam từ các FTA đem lại; mặt khác, muốn thoát khỏi mối đe dọa tăng chi phí sản xuất do giá nhân công và chi phí môi trường ở Trung Quốc tăng cao. Gần đây, các hãng đặt hàng còn có thêm mối lo về căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ dẫn đến việc Mỹ áp thuế cao đối với hàng hóa sản xuất từ Trung Quốc.

Theo ông Nguyễn Bình An, Tổng thư ký Hiệp hội Bông sợi Việt Nam (VCOSA), cuộc chiến này sẽ làm tăng tốc tiến trình doanh nghiệp dệt may ở Trung Quốc dời đi những nước khác. “Đông Nam Á, châu Phi và Nam Á là 3 điểm họ sẽ đến. Riêng tại Đông Nam Á, Việt Nam là điểm sáng”, ông An nói, và phân tích từ chi phí sản xuất, phí nhân công, tiền thuê đất, điện nước thì Việt Nam lợi thế hơn Trung Quốc, nên dòng dịch chuyển không cần bàn cãi thêm. “Trên thực tế, trước khi có căng thẳng thì họ cũng đã chuyến dịch vốn rồi”.

VTG 2018 sẽ trưng bày nhiều loại máy móc thiết bị công nghiệp, nguyên phụ liệu ngành dệt may.

Tìm máy móc, thiết bị ở đâu?

Tuy nhiên, hai ngành này đang đối mặt hàng loạt thách thức về thiếu nguyên phụ liệu trong nước và công nghệ chưa cao, yêu cầu các doanh nghiệp, nhà sản xuất phải tăng cường đầu tư, đổi mới để đón cơ hội dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc và đáp ứng các điều kiện miễn giảm thuế của CPTPP hay EVFTA mang lại.

Ở khía cạnh nhà tổ chức triển lãm, lãnh đạo Công ty dịch vụ Thương mại và Tiếp thị Yorkers (Hồng Kông), cho biết Triển lãm Quốc tế ngành Công nghiệp Dệt May lần thứ 18 (VTG 2018) và Triển lãm máy móc, thiết bị và nguyên phụ liệu Dệt May (VitaTex) sẽ diễn ra đồng thời với Triển lãm ngành Công nghiệp Da giày và Nguyên phụ liệu (VFM) tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) với hơn 400 đơn vị tham gia cùng 600 gian hàng là cơ hội cho nhà sản xuất.

Đáng chú ý, VTG 2018 thu hút hàng trăm thương hiệu nổi tiếng từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Đức, Hồng Kông, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Bồ Đào Nha, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam. Bên cạnh sự tham gia của các đối tác chiến lược như Hiệp hội máy may Trung Quốc, Hiệp hội máy may Hồng Kông, VTG 2018 còn thu hút các đoàn quốc tế như Trung tâm dệt may Hàn Quốc (KTC), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Bồ Đào Nha (CCIPV), Liên đoàn dệt may Đài Loan (T.T.F), Hiệp hội doanh nghiệp dệt may và phụ kiện Thổ Nhĩ Kỳ (TEMSAD).

VTG 2018 và VitaTex thu hút các thương hiệu máy thêu nổi tiếng như Bao Lun, Rich Peace, Tajima, ZSK, trưng bày các loại máy thêu mới nhất. Heinz Walz, Epson, Grafica và Sulfet giới thiệu nhiều loại máy in chất lượng cao. Beworth và Silk Road sẽ mang đến các loại máy dệt kim tiên tiến nhất. Công ty Maika giới thiệu hệ thống CAD trong ngành may… Triển lãm cũng thu hút các thương hiệu máy may danh tiếng từ Nhật Bản như Brother, Hikari, Juki, Yamoto…

Đối với Triển lãm Quốc tế máy móc nguyên phụ liệu giày da (VFM) bao gồm các thiết bị sản xuất giày dép do Hiệp hội máy làm giày Quảng Đông, Vinexad và Yorker đồng tổ chức. VFM sẽ giới thiệu các loại máy móc thiết bị như máy làm giày dép, máy đùn, máy làm da nhân tạo, máy làm túi, hệ thống CAD/CAM, nguyên liệu giày dép… Triển lãm sẽ mang lại nhiều lựa chọn về các thành phần sản xuất trong chuỗi giá trị giày dép. Hơn nữa, việc VFM diễn ra đồng thời và cùng địa điểm với triển lãm VTG 2018 sẽ mang đến nhiều lựa chọn hơn về thiết bị sản xuất, công nghệ, hệ thống hỗ trợ liên quan cho các doanh nghiệp trong nước.

Sự kết hợp bộ ba triển lãm giữa VTG, VFM và InterDye Asia được xem là nơi tập hợp hầu hết các ngành công nghiệp, mang đến cho các nhà sản xuất Việt Nam những trải nghiệm về chất lượng, tiết kiệm thời gian vào dịp cuối năm 2018. Khi Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trên thị trường dệt may, giày dép toàn cầu, triển lãm VTG 2018 được giới trong ngành cho là cách hiệu quả để kết nối với mạng lưới toàn cầu.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Rộng cửa cho ngành dệt may – da giày Việt Nam
Thứ Năm,  15/11/2018, 07:43 

Rộng cửa cho ngành dệt may – da giày Việt Nam

Dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực dệt may và da giày được dự báo sẽ còn tăng cao do tiềm năng xuất khẩu hai ngành này được đánh giá còn khá rộng lớn nhờ Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), có nhiều lợi thế về sản xuất, và gần đây là do căng thẳng Mỹ-Trung, sẽ dẫn đến việc dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

VTG thu hút nhiều doanh nghiệp triển lãm và khách tham quan.

Xuất khẩu tăng cao

Các thị trường xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam cho thấy những kết quả tích cực của năm 2018 và có những dấu hiệu lạc quan cho những năm tiếp theo. Các doanh nghiệp dệt may cho biết Việt Nam đã đạt được một kỷ lục đáng nhớ trong nửa đầu năm 2018 khi doanh thu sản xuất và xuất khẩu ngành công nghiệp dệt may nằm trong top 5 trên thế giới.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nhóm hàng dệt may trong 9 tháng/2018 tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 22,45 tỉ đô la Mỹ, một kết quả kỷ lục từ trước đến nay. Đáng chú ý, hầu hết các thị trường xuất khẩu chính đều tăng cao. Cụ thể, sau 3/4 chặng đường của năm 2018, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất với trị giá đạt 10,33 tỉ đô la, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 46% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước. Tiếp theo là thị trường EU (28 nước) đạt 3,08 tỉ đô la, tăng 11,4%; thị trường Nhật Bản là 2,8 tỉ đô la, tăng 24,2%;...

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), ngoài các mặt hàng dệt may truyền thống thì Việt Nam cũng bắt đầu tăng cường xuất khẩu những mặt hàng có giá trị gia tăng cao như vải, xơ sợi, vải địa kỹ thuật, phụ liệu dệt may… Điều này sẽ giúp ngành dệt may đạt mục tiêu xuất khẩu 34-34,5 tỉ đô la trong năm nay, tăng khoảng 10% so với kết quả năm 2017.

Bên cạnh các thị trường truyền thống của ngành dệt may gồm Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn trên đà tăng nhập khẩu, theo Vitas, các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào một số thị trường mới, như Trung Quốc dự kiến sẽ được trên 2 tỉ đô la trong năm nay; Nga khoảng 500 triệu đô la...

Tương tự, đối với lĩnh vực giày dép, trong 9 tháng qua Việt Nam đã có kết quả tăng trưởng khá, đạt 11,74 tỉ đô la, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu nhóm hàng này trong 3 quí đầu năm sang Mỹ đạt trị giá 4,27 tỉ đô la, tăng 13,5%; sang EU (28 nước) đạt 3,38 tỉ đô la, tăng nhẹ 1,6%; thị trường Trung Quốc đạt 1,06 tỉ đô la, tăng 28,5%; thị trường Nhật Bản đạt 634 triệu đô la, tăng 14,7% so với cùng thời gian năm ngoái…

Việt Nam là quốc gia kinh doanh, sản xuất giày dép quan trọng trên thế giới và trở thành đối tác chiến lược quan trọng với các thương hiệu giày dép danh tiếng. Số lượng xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới, chiếm 7,4% khối lượng xuất khẩu toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc. Các thương hiệu bán lẻ nổi tiếng như Nike, Adidas, The North Face, Timberland, Columbia… đều do các doanh nghiệp Việt Nam làm gia công hay sản xuất.

Bên cạnh đó, việc Việt Nam ngày càng tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), đáng chú ý là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP),  không chỉ tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp trong nước đa dạng hóa thị trường xuất khẩu mà còn lấp dần nguồn cung nguyên phụ liệu đang thiếu hụt, mang lại sự hỗ trợ đẳng cấp quốc tế cho hai ngành này của Việt Nam.

VTG sẽ mang đến nhiều lựa chọn hơn về thiết bị sản xuất, công nghệ, hệ thống hỗ trợ liên quan cho các doanh nghiệp trong nước.

Vốn đầu tư sẽ tiếp tục đến

Những hiệp định thương mại đa phương mà Việt Nam tham gia gần đây đang kéo theo sự dịch chuyển đầu tư các dự án dệt may và da giày vào Việt Nam. Đáng chú ý, theo các chuyên gia căng thẳng Mỹ - Trung đang đẩy đơn hàng qua Việt Nam, dẫn đến vốn đầu tư vào hai ngành này sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Đây cũng là cơ hội cho những nhà cung cấp máy móc thiết bị và nguyên phụ liệu của hai ngành này.

Ông Liang Qi Ming, đại diện Phòng thương mại Thiết bị may Quảng Đông (Trung Quốc) chia sẻ trước thềm Triển lãm Quốc tế ngành Công nghiệp Dệt May lần thứ 18 (VTG 2018) sẽ diễn ra tại TPHCM từ ngày 21 đến 24-11 rằng: hai lần tham gia trước, đoàn doanh nghiệp Quảng Đông có được nhiều hợp đồng cung cấp thiết bị cho ngành may. Năm ngoái, có doanh nghiệp còn bán được vài chục máy ngay tại triển lãm VTG, với giá mỗi máy vài chục nghìn đô la Mỹ. Do đó, theo ông Ming, doanh nghiệp cung cấp máy móc thiết bị Quảng Đông rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, và họ đã đăng ký trước cho triển lãm VTG 2019.

Tình hình này cũng tương tự ở ngành da giày. Theo bà Zhong Yan Li của Hiệp hội Máy làm giày Quảng Đông, tình hình doanh nghiệp da giày của tỉnh Quảng Đông tìm đến thị trường Việt Nam ngày càng tăng. Và đến nay đã có hơn 30 doanh nghiệp da giày của tỉnh này có nhà máy hoặc văn phòng ở Việt Nam.

Hiện tại Trung Quốc vẫn đang giữ vị trí đầu bảng về kim ngạch xuất khẩu giày dép và bỏ xa vị trí thứ hai của Việt Nam. Tuy nhiên, những tập đoàn - khách hàng hàng đầu vẫn tiếp tục xu hướng dịch chuyển đơn hàng và cả các cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Năm ngoái, Việt Nam sản xuất 44% tổng lượng giày của Adidas, tăng so với mức 31% của năm 2012. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ đạt 19%, giảm so với mức trên 30% của năm 2012.

Sự dịch chuyển này là do các hãng một mặt muốn tận dụng lợi thế của Việt Nam từ các FTA đem lại; mặt khác, muốn thoát khỏi mối đe dọa tăng chi phí sản xuất do giá nhân công và chi phí môi trường ở Trung Quốc tăng cao. Gần đây, các hãng đặt hàng còn có thêm mối lo về căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ dẫn đến việc Mỹ áp thuế cao đối với hàng hóa sản xuất từ Trung Quốc.

Theo ông Nguyễn Bình An, Tổng thư ký Hiệp hội Bông sợi Việt Nam (VCOSA), cuộc chiến này sẽ làm tăng tốc tiến trình doanh nghiệp dệt may ở Trung Quốc dời đi những nước khác. “Đông Nam Á, châu Phi và Nam Á là 3 điểm họ sẽ đến. Riêng tại Đông Nam Á, Việt Nam là điểm sáng”, ông An nói, và phân tích từ chi phí sản xuất, phí nhân công, tiền thuê đất, điện nước thì Việt Nam lợi thế hơn Trung Quốc, nên dòng dịch chuyển không cần bàn cãi thêm. “Trên thực tế, trước khi có căng thẳng thì họ cũng đã chuyến dịch vốn rồi”.

VTG 2018 sẽ trưng bày nhiều loại máy móc thiết bị công nghiệp, nguyên phụ liệu ngành dệt may.

Tìm máy móc, thiết bị ở đâu?

Tuy nhiên, hai ngành này đang đối mặt hàng loạt thách thức về thiếu nguyên phụ liệu trong nước và công nghệ chưa cao, yêu cầu các doanh nghiệp, nhà sản xuất phải tăng cường đầu tư, đổi mới để đón cơ hội dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc và đáp ứng các điều kiện miễn giảm thuế của CPTPP hay EVFTA mang lại.

Ở khía cạnh nhà tổ chức triển lãm, lãnh đạo Công ty dịch vụ Thương mại và Tiếp thị Yorkers (Hồng Kông), cho biết Triển lãm Quốc tế ngành Công nghiệp Dệt May lần thứ 18 (VTG 2018) và Triển lãm máy móc, thiết bị và nguyên phụ liệu Dệt May (VitaTex) sẽ diễn ra đồng thời với Triển lãm ngành Công nghiệp Da giày và Nguyên phụ liệu (VFM) tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) với hơn 400 đơn vị tham gia cùng 600 gian hàng là cơ hội cho nhà sản xuất.

Đáng chú ý, VTG 2018 thu hút hàng trăm thương hiệu nổi tiếng từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Đức, Hồng Kông, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Bồ Đào Nha, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam. Bên cạnh sự tham gia của các đối tác chiến lược như Hiệp hội máy may Trung Quốc, Hiệp hội máy may Hồng Kông, VTG 2018 còn thu hút các đoàn quốc tế như Trung tâm dệt may Hàn Quốc (KTC), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Bồ Đào Nha (CCIPV), Liên đoàn dệt may Đài Loan (T.T.F), Hiệp hội doanh nghiệp dệt may và phụ kiện Thổ Nhĩ Kỳ (TEMSAD).

VTG 2018 và VitaTex thu hút các thương hiệu máy thêu nổi tiếng như Bao Lun, Rich Peace, Tajima, ZSK, trưng bày các loại máy thêu mới nhất. Heinz Walz, Epson, Grafica và Sulfet giới thiệu nhiều loại máy in chất lượng cao. Beworth và Silk Road sẽ mang đến các loại máy dệt kim tiên tiến nhất. Công ty Maika giới thiệu hệ thống CAD trong ngành may… Triển lãm cũng thu hút các thương hiệu máy may danh tiếng từ Nhật Bản như Brother, Hikari, Juki, Yamoto…

Đối với Triển lãm Quốc tế máy móc nguyên phụ liệu giày da (VFM) bao gồm các thiết bị sản xuất giày dép do Hiệp hội máy làm giày Quảng Đông, Vinexad và Yorker đồng tổ chức. VFM sẽ giới thiệu các loại máy móc thiết bị như máy làm giày dép, máy đùn, máy làm da nhân tạo, máy làm túi, hệ thống CAD/CAM, nguyên liệu giày dép… Triển lãm sẽ mang lại nhiều lựa chọn về các thành phần sản xuất trong chuỗi giá trị giày dép. Hơn nữa, việc VFM diễn ra đồng thời và cùng địa điểm với triển lãm VTG 2018 sẽ mang đến nhiều lựa chọn hơn về thiết bị sản xuất, công nghệ, hệ thống hỗ trợ liên quan cho các doanh nghiệp trong nước.

Sự kết hợp bộ ba triển lãm giữa VTG, VFM và InterDye Asia được xem là nơi tập hợp hầu hết các ngành công nghiệp, mang đến cho các nhà sản xuất Việt Nam những trải nghiệm về chất lượng, tiết kiệm thời gian vào dịp cuối năm 2018. Khi Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trên thị trường dệt may, giày dép toàn cầu, triển lãm VTG 2018 được giới trong ngành cho là cách hiệu quả để kết nối với mạng lưới toàn cầu.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC