Thứ Hai,  17/12/2018, 17:21 
Đặt báo in

Xóa nỗi lo mất tiền trong thẻ

Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Thứ Sáu,  16/11/2018, 13:44 

Xóa nỗi lo mất tiền trong thẻ

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Đọc các ý kiến nhận xét của độc giả bên dưới những bản tin đầu tiên về vụ tin tặc phát tán 31.000 bản ghi liệt kê số thẻ tín dụng được cho là của khách hàng từng giao dịch với Thế Giới Di Động mới thấy đáng lo. Rất nhiều người tỏ vẻ vui mừng vì đã chọn cách giao dịch bằng tiền mặt nên tránh được rủi ro. Không ít người chia sẻ kinh nghiệm mua hàng trên các trang thương mại điện tử nhưng chọn phương thức nhận hàng mới trả tiền.

Các tập tin có chứa dữ liệu gồm email, thẻ ngân hàng được cho là của Thế giới Di động được tung trên trang RaidForums.

Dù đã có những kết luận ban đầu cho rằng chưa có dấu hiệu Thế giới Di động bị tấn công, đánh cắp thông tin, nhưng nỗi lo của người dùng thẻ vẫn còn đó.

Điều này cho thấy tâm lý người dùng ở Việt Nam ngày càng e dè việc sử dụng thẻ tín dụng trong thanh toán và tâm lý này càng được củng cố bởi các vụ đánh cắp thông tin, bất ngờ mất tiền trong thẻ, bị lừa đảo liên quan đến thẻ tín dụng... Đây là một tâm lý không thuận lợi chút nào trong nỗ lực khuyến khích người dân không dùng tiền mặt trong giao dịch, thanh toán. Và các giải thích, trấn an của ngân hàng, của các chuyên gia bảo mật rất ít có tác dụng một khi khách hàng đã hoài nghi và lo sợ mất tiền.

Thiết nghĩ một chiến lược đúng đắn trong hoàn cảnh đó phải là sự phối hợp của nhiều ngành, nhiều cơ quan có thẩm quyền. Đầu tiên là đặt ra những quy định chặt chẽ liên quan đến việc sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng; chẳng hạn điểm bán phải có máy quẹt thẻ di động để tránh cảnh khách trao thẻ cho nhân viên đi vào bên trong để quẹt mà không có sự kiểm soát của khách. Các tiệm ăn ở nước ngoài đều hoặc yêu cầu khách vào quầy để thanh toán hoặc nhân viên có máy đem đến tận bàn cho khách.

Ở đây chúng ta đang nói về các biện pháp đem lại sự tin tưởng cho khách hàng chứ bên trong còn rất nhiều quy định mà điểm bán phải tuân thủ như không được lưu thông tin thẻ tín dụng của khách hàng hoặc chỉ lưu khi có giao dịch định kỳ và có biện pháp bảo mật được chấp thuận. Để đem lại sự tin tưởng cao nhất cho khách hàng, cần có chính sách giải trừ trách nhiệm cho chủ thẻ khi thông tin thẻ tín dụng bị đánh cắp và sử dụng trái phép. Điều tối thiểu cần làm là không đổ lỗi cho khách hàng ngay từ đầu mà phải đứng ra nhận trách nhiệm giải quyết vụ việc bởi niềm tin của hàng triệu khách hàng quan trọng hơn số tiền mất đi do bọn lừa đảo gây ra.

Quan trọng nhất vẫn là nỗ lực điều tra tới nơi tới chốn các vụ lừa đảo, đánh cắp thông tin liên quan đến thẻ tín dụng. Đây chính là an ninh mạng theo nghĩa cụ thể nhất chứ nhìn đâu cho xa. Thiết nghĩ với năng lực của cơ quan điều tra, không khó để tóm thủ phạm các vụ tin tặc đánh cắp thông tin; càng không khó với các vụ lừa đảo lấy tiền trong tài khoản vì dấu vết bọn xấu để lại trên hệ thống ngân hàng. Chính ở lĩnh vực này mới cần phạt thật nặng các vi phạm, chứ không phải đổi 100 đô la Mỹ phạt 90 triệu đồng! Các hình phạt nặng sẽ mang tính răn đe và xây dựng niềm tin ở người dùng. 

Cuối cùng, sự manh nha ra đời các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khác, không còn sử dụng đến thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng trong bối cảnh này lại càng nên được khuyến khích. Chúng vừa là xu hướng của thời công nghệ số, vừa là nền tảng mới nên tránh được nỗi hoài nghi của người dân về thẻ tín dụng và rủi ro mất tiền trong thẻ.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Xóa nỗi lo mất tiền trong thẻ
Thứ Sáu,  16/11/2018, 13:44 
Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Xóa nỗi lo mất tiền trong thẻ

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Đọc các ý kiến nhận xét của độc giả bên dưới những bản tin đầu tiên về vụ tin tặc phát tán 31.000 bản ghi liệt kê số thẻ tín dụng được cho là của khách hàng từng giao dịch với Thế Giới Di Động mới thấy đáng lo. Rất nhiều người tỏ vẻ vui mừng vì đã chọn cách giao dịch bằng tiền mặt nên tránh được rủi ro. Không ít người chia sẻ kinh nghiệm mua hàng trên các trang thương mại điện tử nhưng chọn phương thức nhận hàng mới trả tiền.

Các tập tin có chứa dữ liệu gồm email, thẻ ngân hàng được cho là của Thế giới Di động được tung trên trang RaidForums.

Dù đã có những kết luận ban đầu cho rằng chưa có dấu hiệu Thế giới Di động bị tấn công, đánh cắp thông tin, nhưng nỗi lo của người dùng thẻ vẫn còn đó.

Điều này cho thấy tâm lý người dùng ở Việt Nam ngày càng e dè việc sử dụng thẻ tín dụng trong thanh toán và tâm lý này càng được củng cố bởi các vụ đánh cắp thông tin, bất ngờ mất tiền trong thẻ, bị lừa đảo liên quan đến thẻ tín dụng... Đây là một tâm lý không thuận lợi chút nào trong nỗ lực khuyến khích người dân không dùng tiền mặt trong giao dịch, thanh toán. Và các giải thích, trấn an của ngân hàng, của các chuyên gia bảo mật rất ít có tác dụng một khi khách hàng đã hoài nghi và lo sợ mất tiền.

Thiết nghĩ một chiến lược đúng đắn trong hoàn cảnh đó phải là sự phối hợp của nhiều ngành, nhiều cơ quan có thẩm quyền. Đầu tiên là đặt ra những quy định chặt chẽ liên quan đến việc sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng; chẳng hạn điểm bán phải có máy quẹt thẻ di động để tránh cảnh khách trao thẻ cho nhân viên đi vào bên trong để quẹt mà không có sự kiểm soát của khách. Các tiệm ăn ở nước ngoài đều hoặc yêu cầu khách vào quầy để thanh toán hoặc nhân viên có máy đem đến tận bàn cho khách.

Ở đây chúng ta đang nói về các biện pháp đem lại sự tin tưởng cho khách hàng chứ bên trong còn rất nhiều quy định mà điểm bán phải tuân thủ như không được lưu thông tin thẻ tín dụng của khách hàng hoặc chỉ lưu khi có giao dịch định kỳ và có biện pháp bảo mật được chấp thuận. Để đem lại sự tin tưởng cao nhất cho khách hàng, cần có chính sách giải trừ trách nhiệm cho chủ thẻ khi thông tin thẻ tín dụng bị đánh cắp và sử dụng trái phép. Điều tối thiểu cần làm là không đổ lỗi cho khách hàng ngay từ đầu mà phải đứng ra nhận trách nhiệm giải quyết vụ việc bởi niềm tin của hàng triệu khách hàng quan trọng hơn số tiền mất đi do bọn lừa đảo gây ra.

Quan trọng nhất vẫn là nỗ lực điều tra tới nơi tới chốn các vụ lừa đảo, đánh cắp thông tin liên quan đến thẻ tín dụng. Đây chính là an ninh mạng theo nghĩa cụ thể nhất chứ nhìn đâu cho xa. Thiết nghĩ với năng lực của cơ quan điều tra, không khó để tóm thủ phạm các vụ tin tặc đánh cắp thông tin; càng không khó với các vụ lừa đảo lấy tiền trong tài khoản vì dấu vết bọn xấu để lại trên hệ thống ngân hàng. Chính ở lĩnh vực này mới cần phạt thật nặng các vi phạm, chứ không phải đổi 100 đô la Mỹ phạt 90 triệu đồng! Các hình phạt nặng sẽ mang tính răn đe và xây dựng niềm tin ở người dùng. 

Cuối cùng, sự manh nha ra đời các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khác, không còn sử dụng đến thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng trong bối cảnh này lại càng nên được khuyến khích. Chúng vừa là xu hướng của thời công nghệ số, vừa là nền tảng mới nên tránh được nỗi hoài nghi của người dân về thẻ tín dụng và rủi ro mất tiền trong thẻ.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Xóa nỗi lo mất tiền trong thẻ
Thứ Sáu,  16/11/2018, 13:44 
Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Xóa nỗi lo mất tiền trong thẻ

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Đọc các ý kiến nhận xét của độc giả bên dưới những bản tin đầu tiên về vụ tin tặc phát tán 31.000 bản ghi liệt kê số thẻ tín dụng được cho là của khách hàng từng giao dịch với Thế Giới Di Động mới thấy đáng lo. Rất nhiều người tỏ vẻ vui mừng vì đã chọn cách giao dịch bằng tiền mặt nên tránh được rủi ro. Không ít người chia sẻ kinh nghiệm mua hàng trên các trang thương mại điện tử nhưng chọn phương thức nhận hàng mới trả tiền.

Các tập tin có chứa dữ liệu gồm email, thẻ ngân hàng được cho là của Thế giới Di động được tung trên trang RaidForums.

Dù đã có những kết luận ban đầu cho rằng chưa có dấu hiệu Thế giới Di động bị tấn công, đánh cắp thông tin, nhưng nỗi lo của người dùng thẻ vẫn còn đó.

Điều này cho thấy tâm lý người dùng ở Việt Nam ngày càng e dè việc sử dụng thẻ tín dụng trong thanh toán và tâm lý này càng được củng cố bởi các vụ đánh cắp thông tin, bất ngờ mất tiền trong thẻ, bị lừa đảo liên quan đến thẻ tín dụng... Đây là một tâm lý không thuận lợi chút nào trong nỗ lực khuyến khích người dân không dùng tiền mặt trong giao dịch, thanh toán. Và các giải thích, trấn an của ngân hàng, của các chuyên gia bảo mật rất ít có tác dụng một khi khách hàng đã hoài nghi và lo sợ mất tiền.

Thiết nghĩ một chiến lược đúng đắn trong hoàn cảnh đó phải là sự phối hợp của nhiều ngành, nhiều cơ quan có thẩm quyền. Đầu tiên là đặt ra những quy định chặt chẽ liên quan đến việc sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng; chẳng hạn điểm bán phải có máy quẹt thẻ di động để tránh cảnh khách trao thẻ cho nhân viên đi vào bên trong để quẹt mà không có sự kiểm soát của khách. Các tiệm ăn ở nước ngoài đều hoặc yêu cầu khách vào quầy để thanh toán hoặc nhân viên có máy đem đến tận bàn cho khách.

Ở đây chúng ta đang nói về các biện pháp đem lại sự tin tưởng cho khách hàng chứ bên trong còn rất nhiều quy định mà điểm bán phải tuân thủ như không được lưu thông tin thẻ tín dụng của khách hàng hoặc chỉ lưu khi có giao dịch định kỳ và có biện pháp bảo mật được chấp thuận. Để đem lại sự tin tưởng cao nhất cho khách hàng, cần có chính sách giải trừ trách nhiệm cho chủ thẻ khi thông tin thẻ tín dụng bị đánh cắp và sử dụng trái phép. Điều tối thiểu cần làm là không đổ lỗi cho khách hàng ngay từ đầu mà phải đứng ra nhận trách nhiệm giải quyết vụ việc bởi niềm tin của hàng triệu khách hàng quan trọng hơn số tiền mất đi do bọn lừa đảo gây ra.

Quan trọng nhất vẫn là nỗ lực điều tra tới nơi tới chốn các vụ lừa đảo, đánh cắp thông tin liên quan đến thẻ tín dụng. Đây chính là an ninh mạng theo nghĩa cụ thể nhất chứ nhìn đâu cho xa. Thiết nghĩ với năng lực của cơ quan điều tra, không khó để tóm thủ phạm các vụ tin tặc đánh cắp thông tin; càng không khó với các vụ lừa đảo lấy tiền trong tài khoản vì dấu vết bọn xấu để lại trên hệ thống ngân hàng. Chính ở lĩnh vực này mới cần phạt thật nặng các vi phạm, chứ không phải đổi 100 đô la Mỹ phạt 90 triệu đồng! Các hình phạt nặng sẽ mang tính răn đe và xây dựng niềm tin ở người dùng. 

Cuối cùng, sự manh nha ra đời các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khác, không còn sử dụng đến thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng trong bối cảnh này lại càng nên được khuyến khích. Chúng vừa là xu hướng của thời công nghệ số, vừa là nền tảng mới nên tránh được nỗi hoài nghi của người dân về thẻ tín dụng và rủi ro mất tiền trong thẻ.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC