Chủ Nhật,  16/12/2018, 22:37 
Đặt báo in
__ STARTUP

Để đưa nghiên cứu từ trường đại học ra thị trường

Mỹ Huyền
Thứ Ba,  27/11/2018, 13:43 

Để đưa nghiên cứu từ trường đại học ra thị trường

Mỹ Huyền

(TBKTSG) - Làm sao để có thể thương mại hóa nhiều hơn những nghiên cứu khoa học của các trường đại học là một nội dung nổi cộm tại hội thảo “Thương mại hóa nghiên cứu đổi mới sáng tạo của đại học - kinh nghiệm từ New Zealand” vừa diễn ra hồi tuần trước tại TPHCM.

Robot của sinh viên trong Ngày hội Công nghệ Tuổi trẻ ở TPHCM.Ảnh: Thành Hoa

Nhiều ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước tại hội thảo cho thấy khối kinh doanh hiện rất mong muốn tìm được những kết quả nghiên cứu khoa học, những mô hình kinh doanh mới để áp dụng vào việc kinh doanh của họ. Trong khi đó, phần lớn kết quả nghiên cứu của các trường đại học lâu nay dừng lại ở việc báo cáo hoặc đăng tải trên các trang thông tin mang tính học thuật mà không được đưa vào ứng dụng trong doanh nghiệp.

Theo TS. Trương Quang Vinh, Phó trưởng bộ môn Khoa Điện tử của trường Đại học Bách khoa TPHCM, đã có kết quả nghiên cứu tại đại học này đạt được thành công nhất định khi thương mại hóa. Ông Vinh dẫn trường hợp dự án kết nối dữ liệu liên thông giữa các bệnh viện Ehealthcare đang được sử dụng tại một số bệnh viện. Dự án này giúp các bệnh nhân không phải chụp hình ảnh X quang, MRI nhiều lần khi chuyển viện vì dữ liệu được chia sẻ giữa các bệnh viện với nhau. Mức đầu tư nghiên cứu ban đầu của dự án chỉ trong khoảng 1 tỉ đồng nhưng đến nay giá trị dự án đã lên đến 2 triệu đô la Mỹ. Tuy nhiên, không phải nghiên cứu nào cũng đạt được thành công như vậy. Tại khoa Điện tử của trường Đại học Bách khoa TPHCM có tới hơn 70% giáo viên mong muốn thương mại hóa nghiên cứu của mình vì họ hiểu rõ tính ứng dụng cao của chúng, nhưng họ gặp phải những vấn đề gút mắc.

PGS.TS. Huỳnh Quyền, Phó ban Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia TPHCM, cho biết để đưa một kết quả nghiên cứu thành sản phẩm hoàn thiện cần nhiều bước thử nghiệm và cân chỉnh cho phù hợp với thực tế cuộc sống, tuy nhiên, các trường thường thiếu kinh phí cho công đoạn này.

Theo ông Vinh, trường Đại học Bách khoa TPHCM mỗi năm có một khoản kinh phí 3 tỉ đồng dành để hỗ trợ sinh viên đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp. Nếu chia khoản này ra cho 11 khoa thì không phải là nhiều. Còn việc hỗ trợ giáo viên khởi nghiệp thì có các trung tâm vườn ươm giúp kết nối với các doanh nghiệp hoặc hỗ trợ trang thiết bị, phòng thí nghiệm..., nhưng nói chung, những hỗ trợ ấy vẫn không đủ. Trên thực tế, tình trạng thiếu kinh phí dẫn đến việc một số giảng viên nhận lời mời sang các trường đại học ở nước ngoài, nơi có những điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng được trình độ nghiên cứu của họ. Có thể coi đây là một dạng chảy máu chất xám khi trong nước mất đi các công trình nghiên cứu có giá trị.

Thiếu kinh phí từ nhà trường, các nhà khoa học vẫn có thể tìm đến các nguồn vốn khác trong xã hội, nhất là giới đầu tư, kinh doanh. Họ sẵn sàng bỏ vốn để đồng sở hữu các nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao. Vấn đề là ở Việt Nam chưa có nhiều tập đoàn chịu đầu tư cho nghiên cứu - phát triển. Ngoài ra, sự kết nối giữa các trường đại học với khối doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn còn yếu, nên dù có nhiều nghiên cứu khoa học nhưng lại ít được giới kinh doanh biết tới.

Một nguyên nhân nữa được ghi nhận gây cản trở trong thương mại hóa các nghiên cứu khoa học, đó là vấn đề sở hữu bản quyền các kết quả nghiên cứu. Theo các chuyên gia, việc tác giả sản phẩm trong các dự án nghiên cứu có kinh phí từ nhà trường hoặc từ Nhà nước được một tỷ lệ sở hữu là bao nhiêu vẫn chưa được xác định rõ. Các nhà khoa học cũng rất lúng túng trong định giá sản phẩm nghiên cứu của mình khi liên kết với doanh nghiệp trong quá trình thương mại hóa sản phẩm.

Để tìm được nguồn vốn cho nghiên cứu của mình, nhà khoa học cần có các tố chất, các kỹ năng của một người khởi nghiệp.

GS. Brian Lucid, Trưởng khoa Thiết kế - Trường Nghệ thuật sáng tạo, Đại học Massey (New Zealand), đã chia sẻ kinh nghiệm từ New Zealand, theo đó, các nhà khoa học cần có tư duy tự thân vận động. Ông cho biết ở New Zealand, những nghiên cứu nhận được nhiều hỗ trợ từ chính phủ cũng như từ khối doanh nghiệp thường là nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ, còn các nghiên cứu về thiết kế thì không dễ dàng nhận được sự hỗ trợ. Bởi vậy, các kết quả nghiên cứu thiết kế phải tự đi tìm thị trường nên các nhà thiết kế cũng phải nghiên cứu thị trường thì sản phẩm thiết kế của họ mới có tính ứng dụng cao, có chi phí giảm và mới có thể bán được. Các nhà thiết kế cũng phải chủ động tìm đến các nhà nghiên cứu công nghệ, các nhà khoa học để đưa được câu chuyện của sản phẩm vào các thiết kế của mình. Trong quá trình tìm kiếm đối tác, chính phủ cũng là một địa chỉ mà các nhà thiết kế tìm đến nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ kết nối với các nguồn vốn hoặc các tổ chức giúp họ thương mại hóa các nghiên cứu.

Theo PGS. Christine Woods, Giám đốc Chương trình Từ tầm nhìn đến doanh nghiệp thuộc Đại học Auckland, để tìm được nguồn vốn cho nghiên cứu của mình, nhà khoa học cần có các tố chất, các kỹ năng của một người khởi nghiệp. Trong đó, niềm đam mê nghiên cứu giúp cho họ sự bền bỉ khi cần phải sửa đi sửa lại các nghiên cứu của mình cho đến khi chúng thật sự phù hợp với thị trường. Họ cũng phải biết chấp nhận rủi ro khi nghiên cứu. Và để thuyết phục được các nhà đầu tư, họ cũng cần một độ “lì” để không sợ bị từ chối hết lần này đến lần khác. Các chuyên gia từ New Zealand cho rằng nhà nghiên cứu cũng phải trau dồi những kỹ năng giao tiếp, thuyết trình để tự tin thuyết phục các nhà đầu tư, các tổ chức giúp họ thương mại hóa kết quả nghiên cứu.

Còn theo ông Huỳnh Kim Tước, CEO của Trung tâm Saigon Innovation Hub, các nhà khoa học nên nhìn nhận các nghiên cứu của mình như một dạng tài sản để thương mại hóa, để chia sẻ với xã hội các thành tựu tiên tiến của khoa học. Vấn đề hiện nay là mối liên kết giữa các trường đại học với các vườn ươm và doanh nghiệp cần mạnh mẽ và thực tế hơn. Sự liên kết này cũng có thể mang lại định hướng cho các nghiên cứu để chúng gần gũi với thị trường hơn và dễ thương mại hóa hơn. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Để đưa nghiên cứu từ trường đại học ra thị trường
Thứ Ba,  27/11/2018, 13:43 
Mỹ Huyền

Để đưa nghiên cứu từ trường đại học ra thị trường

Mỹ Huyền

(TBKTSG) - Làm sao để có thể thương mại hóa nhiều hơn những nghiên cứu khoa học của các trường đại học là một nội dung nổi cộm tại hội thảo “Thương mại hóa nghiên cứu đổi mới sáng tạo của đại học - kinh nghiệm từ New Zealand” vừa diễn ra hồi tuần trước tại TPHCM.

Robot của sinh viên trong Ngày hội Công nghệ Tuổi trẻ ở TPHCM.Ảnh: Thành Hoa

Nhiều ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước tại hội thảo cho thấy khối kinh doanh hiện rất mong muốn tìm được những kết quả nghiên cứu khoa học, những mô hình kinh doanh mới để áp dụng vào việc kinh doanh của họ. Trong khi đó, phần lớn kết quả nghiên cứu của các trường đại học lâu nay dừng lại ở việc báo cáo hoặc đăng tải trên các trang thông tin mang tính học thuật mà không được đưa vào ứng dụng trong doanh nghiệp.

Theo TS. Trương Quang Vinh, Phó trưởng bộ môn Khoa Điện tử của trường Đại học Bách khoa TPHCM, đã có kết quả nghiên cứu tại đại học này đạt được thành công nhất định khi thương mại hóa. Ông Vinh dẫn trường hợp dự án kết nối dữ liệu liên thông giữa các bệnh viện Ehealthcare đang được sử dụng tại một số bệnh viện. Dự án này giúp các bệnh nhân không phải chụp hình ảnh X quang, MRI nhiều lần khi chuyển viện vì dữ liệu được chia sẻ giữa các bệnh viện với nhau. Mức đầu tư nghiên cứu ban đầu của dự án chỉ trong khoảng 1 tỉ đồng nhưng đến nay giá trị dự án đã lên đến 2 triệu đô la Mỹ. Tuy nhiên, không phải nghiên cứu nào cũng đạt được thành công như vậy. Tại khoa Điện tử của trường Đại học Bách khoa TPHCM có tới hơn 70% giáo viên mong muốn thương mại hóa nghiên cứu của mình vì họ hiểu rõ tính ứng dụng cao của chúng, nhưng họ gặp phải những vấn đề gút mắc.

PGS.TS. Huỳnh Quyền, Phó ban Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia TPHCM, cho biết để đưa một kết quả nghiên cứu thành sản phẩm hoàn thiện cần nhiều bước thử nghiệm và cân chỉnh cho phù hợp với thực tế cuộc sống, tuy nhiên, các trường thường thiếu kinh phí cho công đoạn này.

Theo ông Vinh, trường Đại học Bách khoa TPHCM mỗi năm có một khoản kinh phí 3 tỉ đồng dành để hỗ trợ sinh viên đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp. Nếu chia khoản này ra cho 11 khoa thì không phải là nhiều. Còn việc hỗ trợ giáo viên khởi nghiệp thì có các trung tâm vườn ươm giúp kết nối với các doanh nghiệp hoặc hỗ trợ trang thiết bị, phòng thí nghiệm..., nhưng nói chung, những hỗ trợ ấy vẫn không đủ. Trên thực tế, tình trạng thiếu kinh phí dẫn đến việc một số giảng viên nhận lời mời sang các trường đại học ở nước ngoài, nơi có những điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng được trình độ nghiên cứu của họ. Có thể coi đây là một dạng chảy máu chất xám khi trong nước mất đi các công trình nghiên cứu có giá trị.

Thiếu kinh phí từ nhà trường, các nhà khoa học vẫn có thể tìm đến các nguồn vốn khác trong xã hội, nhất là giới đầu tư, kinh doanh. Họ sẵn sàng bỏ vốn để đồng sở hữu các nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao. Vấn đề là ở Việt Nam chưa có nhiều tập đoàn chịu đầu tư cho nghiên cứu - phát triển. Ngoài ra, sự kết nối giữa các trường đại học với khối doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn còn yếu, nên dù có nhiều nghiên cứu khoa học nhưng lại ít được giới kinh doanh biết tới.

Một nguyên nhân nữa được ghi nhận gây cản trở trong thương mại hóa các nghiên cứu khoa học, đó là vấn đề sở hữu bản quyền các kết quả nghiên cứu. Theo các chuyên gia, việc tác giả sản phẩm trong các dự án nghiên cứu có kinh phí từ nhà trường hoặc từ Nhà nước được một tỷ lệ sở hữu là bao nhiêu vẫn chưa được xác định rõ. Các nhà khoa học cũng rất lúng túng trong định giá sản phẩm nghiên cứu của mình khi liên kết với doanh nghiệp trong quá trình thương mại hóa sản phẩm.

Để tìm được nguồn vốn cho nghiên cứu của mình, nhà khoa học cần có các tố chất, các kỹ năng của một người khởi nghiệp.

GS. Brian Lucid, Trưởng khoa Thiết kế - Trường Nghệ thuật sáng tạo, Đại học Massey (New Zealand), đã chia sẻ kinh nghiệm từ New Zealand, theo đó, các nhà khoa học cần có tư duy tự thân vận động. Ông cho biết ở New Zealand, những nghiên cứu nhận được nhiều hỗ trợ từ chính phủ cũng như từ khối doanh nghiệp thường là nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ, còn các nghiên cứu về thiết kế thì không dễ dàng nhận được sự hỗ trợ. Bởi vậy, các kết quả nghiên cứu thiết kế phải tự đi tìm thị trường nên các nhà thiết kế cũng phải nghiên cứu thị trường thì sản phẩm thiết kế của họ mới có tính ứng dụng cao, có chi phí giảm và mới có thể bán được. Các nhà thiết kế cũng phải chủ động tìm đến các nhà nghiên cứu công nghệ, các nhà khoa học để đưa được câu chuyện của sản phẩm vào các thiết kế của mình. Trong quá trình tìm kiếm đối tác, chính phủ cũng là một địa chỉ mà các nhà thiết kế tìm đến nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ kết nối với các nguồn vốn hoặc các tổ chức giúp họ thương mại hóa các nghiên cứu.

Theo PGS. Christine Woods, Giám đốc Chương trình Từ tầm nhìn đến doanh nghiệp thuộc Đại học Auckland, để tìm được nguồn vốn cho nghiên cứu của mình, nhà khoa học cần có các tố chất, các kỹ năng của một người khởi nghiệp. Trong đó, niềm đam mê nghiên cứu giúp cho họ sự bền bỉ khi cần phải sửa đi sửa lại các nghiên cứu của mình cho đến khi chúng thật sự phù hợp với thị trường. Họ cũng phải biết chấp nhận rủi ro khi nghiên cứu. Và để thuyết phục được các nhà đầu tư, họ cũng cần một độ “lì” để không sợ bị từ chối hết lần này đến lần khác. Các chuyên gia từ New Zealand cho rằng nhà nghiên cứu cũng phải trau dồi những kỹ năng giao tiếp, thuyết trình để tự tin thuyết phục các nhà đầu tư, các tổ chức giúp họ thương mại hóa kết quả nghiên cứu.

Còn theo ông Huỳnh Kim Tước, CEO của Trung tâm Saigon Innovation Hub, các nhà khoa học nên nhìn nhận các nghiên cứu của mình như một dạng tài sản để thương mại hóa, để chia sẻ với xã hội các thành tựu tiên tiến của khoa học. Vấn đề hiện nay là mối liên kết giữa các trường đại học với các vườn ươm và doanh nghiệp cần mạnh mẽ và thực tế hơn. Sự liên kết này cũng có thể mang lại định hướng cho các nghiên cứu để chúng gần gũi với thị trường hơn và dễ thương mại hóa hơn. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Để đưa nghiên cứu từ trường đại học ra thị trường
Thứ Ba,  27/11/2018, 13:43 
Mỹ Huyền

Để đưa nghiên cứu từ trường đại học ra thị trường

Mỹ Huyền

(TBKTSG) - Làm sao để có thể thương mại hóa nhiều hơn những nghiên cứu khoa học của các trường đại học là một nội dung nổi cộm tại hội thảo “Thương mại hóa nghiên cứu đổi mới sáng tạo của đại học - kinh nghiệm từ New Zealand” vừa diễn ra hồi tuần trước tại TPHCM.

Robot của sinh viên trong Ngày hội Công nghệ Tuổi trẻ ở TPHCM.Ảnh: Thành Hoa

Nhiều ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước tại hội thảo cho thấy khối kinh doanh hiện rất mong muốn tìm được những kết quả nghiên cứu khoa học, những mô hình kinh doanh mới để áp dụng vào việc kinh doanh của họ. Trong khi đó, phần lớn kết quả nghiên cứu của các trường đại học lâu nay dừng lại ở việc báo cáo hoặc đăng tải trên các trang thông tin mang tính học thuật mà không được đưa vào ứng dụng trong doanh nghiệp.

Theo TS. Trương Quang Vinh, Phó trưởng bộ môn Khoa Điện tử của trường Đại học Bách khoa TPHCM, đã có kết quả nghiên cứu tại đại học này đạt được thành công nhất định khi thương mại hóa. Ông Vinh dẫn trường hợp dự án kết nối dữ liệu liên thông giữa các bệnh viện Ehealthcare đang được sử dụng tại một số bệnh viện. Dự án này giúp các bệnh nhân không phải chụp hình ảnh X quang, MRI nhiều lần khi chuyển viện vì dữ liệu được chia sẻ giữa các bệnh viện với nhau. Mức đầu tư nghiên cứu ban đầu của dự án chỉ trong khoảng 1 tỉ đồng nhưng đến nay giá trị dự án đã lên đến 2 triệu đô la Mỹ. Tuy nhiên, không phải nghiên cứu nào cũng đạt được thành công như vậy. Tại khoa Điện tử của trường Đại học Bách khoa TPHCM có tới hơn 70% giáo viên mong muốn thương mại hóa nghiên cứu của mình vì họ hiểu rõ tính ứng dụng cao của chúng, nhưng họ gặp phải những vấn đề gút mắc.

PGS.TS. Huỳnh Quyền, Phó ban Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia TPHCM, cho biết để đưa một kết quả nghiên cứu thành sản phẩm hoàn thiện cần nhiều bước thử nghiệm và cân chỉnh cho phù hợp với thực tế cuộc sống, tuy nhiên, các trường thường thiếu kinh phí cho công đoạn này.

Theo ông Vinh, trường Đại học Bách khoa TPHCM mỗi năm có một khoản kinh phí 3 tỉ đồng dành để hỗ trợ sinh viên đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp. Nếu chia khoản này ra cho 11 khoa thì không phải là nhiều. Còn việc hỗ trợ giáo viên khởi nghiệp thì có các trung tâm vườn ươm giúp kết nối với các doanh nghiệp hoặc hỗ trợ trang thiết bị, phòng thí nghiệm..., nhưng nói chung, những hỗ trợ ấy vẫn không đủ. Trên thực tế, tình trạng thiếu kinh phí dẫn đến việc một số giảng viên nhận lời mời sang các trường đại học ở nước ngoài, nơi có những điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng được trình độ nghiên cứu của họ. Có thể coi đây là một dạng chảy máu chất xám khi trong nước mất đi các công trình nghiên cứu có giá trị.

Thiếu kinh phí từ nhà trường, các nhà khoa học vẫn có thể tìm đến các nguồn vốn khác trong xã hội, nhất là giới đầu tư, kinh doanh. Họ sẵn sàng bỏ vốn để đồng sở hữu các nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao. Vấn đề là ở Việt Nam chưa có nhiều tập đoàn chịu đầu tư cho nghiên cứu - phát triển. Ngoài ra, sự kết nối giữa các trường đại học với khối doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn còn yếu, nên dù có nhiều nghiên cứu khoa học nhưng lại ít được giới kinh doanh biết tới.

Một nguyên nhân nữa được ghi nhận gây cản trở trong thương mại hóa các nghiên cứu khoa học, đó là vấn đề sở hữu bản quyền các kết quả nghiên cứu. Theo các chuyên gia, việc tác giả sản phẩm trong các dự án nghiên cứu có kinh phí từ nhà trường hoặc từ Nhà nước được một tỷ lệ sở hữu là bao nhiêu vẫn chưa được xác định rõ. Các nhà khoa học cũng rất lúng túng trong định giá sản phẩm nghiên cứu của mình khi liên kết với doanh nghiệp trong quá trình thương mại hóa sản phẩm.

Để tìm được nguồn vốn cho nghiên cứu của mình, nhà khoa học cần có các tố chất, các kỹ năng của một người khởi nghiệp.

GS. Brian Lucid, Trưởng khoa Thiết kế - Trường Nghệ thuật sáng tạo, Đại học Massey (New Zealand), đã chia sẻ kinh nghiệm từ New Zealand, theo đó, các nhà khoa học cần có tư duy tự thân vận động. Ông cho biết ở New Zealand, những nghiên cứu nhận được nhiều hỗ trợ từ chính phủ cũng như từ khối doanh nghiệp thường là nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ, còn các nghiên cứu về thiết kế thì không dễ dàng nhận được sự hỗ trợ. Bởi vậy, các kết quả nghiên cứu thiết kế phải tự đi tìm thị trường nên các nhà thiết kế cũng phải nghiên cứu thị trường thì sản phẩm thiết kế của họ mới có tính ứng dụng cao, có chi phí giảm và mới có thể bán được. Các nhà thiết kế cũng phải chủ động tìm đến các nhà nghiên cứu công nghệ, các nhà khoa học để đưa được câu chuyện của sản phẩm vào các thiết kế của mình. Trong quá trình tìm kiếm đối tác, chính phủ cũng là một địa chỉ mà các nhà thiết kế tìm đến nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ kết nối với các nguồn vốn hoặc các tổ chức giúp họ thương mại hóa các nghiên cứu.

Theo PGS. Christine Woods, Giám đốc Chương trình Từ tầm nhìn đến doanh nghiệp thuộc Đại học Auckland, để tìm được nguồn vốn cho nghiên cứu của mình, nhà khoa học cần có các tố chất, các kỹ năng của một người khởi nghiệp. Trong đó, niềm đam mê nghiên cứu giúp cho họ sự bền bỉ khi cần phải sửa đi sửa lại các nghiên cứu của mình cho đến khi chúng thật sự phù hợp với thị trường. Họ cũng phải biết chấp nhận rủi ro khi nghiên cứu. Và để thuyết phục được các nhà đầu tư, họ cũng cần một độ “lì” để không sợ bị từ chối hết lần này đến lần khác. Các chuyên gia từ New Zealand cho rằng nhà nghiên cứu cũng phải trau dồi những kỹ năng giao tiếp, thuyết trình để tự tin thuyết phục các nhà đầu tư, các tổ chức giúp họ thương mại hóa kết quả nghiên cứu.

Còn theo ông Huỳnh Kim Tước, CEO của Trung tâm Saigon Innovation Hub, các nhà khoa học nên nhìn nhận các nghiên cứu của mình như một dạng tài sản để thương mại hóa, để chia sẻ với xã hội các thành tựu tiên tiến của khoa học. Vấn đề hiện nay là mối liên kết giữa các trường đại học với các vườn ươm và doanh nghiệp cần mạnh mẽ và thực tế hơn. Sự liên kết này cũng có thể mang lại định hướng cho các nghiên cứu để chúng gần gũi với thị trường hơn và dễ thương mại hóa hơn. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC