Chủ Nhật,  16/12/2018, 21:54 
Đặt báo in

Trở thành điểm đến du lịch ẩm thực, bao giờ?

Đào Loan
Thứ Ba,  27/11/2018, 08:32 

Trở thành điểm đến du lịch ẩm thực, bao giờ?

Đào Loan

(TBKTSG) - Ẩm thực Việt Nam lâu nay được đánh giá là có sức hấp dẫn đối với nhiều du khách nước ngoài, nhưng theo những người trong ngành du lịch, từ yếu tố đó đi đến việc hình thành những sản phẩm du lịch, đồng thời phát triển được thương hiệu điểm đến du lịch ẩm thực thì còn cả chặng đường dài.

Cao lầu - đặc sản nổi tiếng ở Hội An.

Ba ngày cuối của tuần đầu tháng 11 vừa rồi, tại Seoul, Hàn Quốc đã diễn ra lễ hội kim chi. Mỗi ngày, có hàng ngàn người đến đây để cùng làm kim chi, thưởng thức các món ăn được chế biến từ kim chi và ra về với phần quà nhỏ là hộp kim chi vừa làm.

Kim chi là một trong những món ăn truyền thống của Hàn Quốc. Một tháng trước khi bắt đầu mùa đông, các bà nội trợ lại chuẩn bị kim chi để ăn dần. Mùa làm kim chi được gọi là kimjang, một nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Hàn, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Dựa vào đó, từ năm 2014, chính quyền Seoul cùng các cơ quan liên quan đã tổ chức Lễ hội kim chi Seoul vào tháng 11 để quảng bá cho kim chi nói riêng cũng như văn hóa ẩm thực nói chung và thu hút khách du lịch.

Câu chuyện trên chỉ là một phần trong chuỗi hoạt động của nước này để đưa ẩm thực Hàn Quốc ra thế giới và tạo được sản phẩm du lịch khiến du khách phải “móc hầu bao”. Còn ở Việt Nam, tuy cũng xác định cần phải đưa thế mạnh về ẩm thực thành động lực phát triển du lịch nhưng mọi chuyện chỉ mới bắt đầu; các hoạt động còn manh mún.

Nhộn nhịp tour ẩm thực

Ông Trần Hoàng Anh, Giám đốc Công ty Saigon Food Tour, là một trong những người đầu tiên phát triển tour ẩm thực đường phố ở TPHCM. Sau mấy năm mở tour, hiện giờ Saigon Food Tour đã có thêm tour ăn chay, tour thực dưỡng cho khách nước ngoài. Dù thị trường đã xuất hiện thêm khoảng vài chục đối thủ cạnh tranh thay vì chỉ có vài ba công ty như lúc ban đầu nhưng lượng khách đi loại tour này của Saigon Food Tour vẫn tăng đều mỗi năm.

Một điều khá bất ngờ là người nước ngoài, đặc biệt là người Đức rất thích ăn chay. Loại tour này có giá đến 72 đô la Mỹ cho bốn giờ đi loanh quanh TPHCM và ăn các món chay, đắt hơn gấp đôi so với tour ẩm thực đường phố thông thường, nhưng khách vẫn đặt tour.

Lượng khách tăng trưởng tốt nên doanh nhân này đang tính tới bước phát triển mới, kết hợp du lịch ẩm thực và nông nghiệp. Ông định làm nông trại lớn để du khách có thể trồng trọt, nấu nướng và thưởng thức món ăn. “Tôi muốn đưa khách trải nghiệm ẩm thực sâu hơn. Từ chỗ ăn món ngon, tìm hiểu cách chế biến, du khách sẽ học, trải nghiệm cách trồng trọt để tạo ra các nguyên liệu và tự nấu nướng để có món ăn ngon”, ông Hoàng Anh nói và cho biết đang đàm phán để thực hiện mô hình này trên khu đất rộng khoảng 20.000 mét vuông ở quận 9.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và truyền thông của Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, đánh giá tích cực về khả năng hấp dẫn du khách nước ngoài của ẩm thực Việt. Theo bà, du khách nước ngoài quan tâm đến thực đơn của mỗi bữa ăn, có thể nói trong các yêu cầu của một tour du lịch tại Việt Nam, yêu cầu về ẩm thực chiếm đến 50%. Khách hàng không những xem trước thực đơn trong những ngày du lịch mà còn yêu cầu ở những địa phương ghé lại phải được thưởng thức đặc sản của nơi đó. Các chương trình như cooking show cũng thu hút nhiều du khách, đặc biệt ngày càng nhiều người thích được đưa về nhà người dân để tìm hiểu văn hóa địa phương và cùng nấu nướng, ăn uống tại đó.

Với tour ẩm thực đường phố, nỗi lo thường trực là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉ cần một người đi ăn ở đâu đó bị đau bụng, tiêu chảy, kể lại và khuyến cáo trên các trang du lịch thì tour sẽ vắng khách.

“Với ẩm thực Thái Lan, Nhật Bản... du khách đến là để thưởng thức những món ngon mà họ biết, còn với ẩm thực Việt thì không chỉ ngon, dinh dưỡng mà lại có gì đó “bí ẩn”, đã nghe giới thiệu rồi nhưng thực tế lại có nhiều điều phải đến nơi mới biết”, bà nói.

Những điều được gọi là bí ẩn đó có thể là chả giò. Cũng là chả giò nhưng có cơ man nào là món, chỉ cần thay đổi nguyên liệu bên trong là có chả giò tôm, chả giò tôm thịt, chả giò cua; rồi cũng là món tương tự nhưng ở miền Nam gọi là chả giò, ra miền Trung gọi là ram, đến miền Bắc lại là nem. Điều bí ẩn đó cũng có thể là gỏi cuốn. Nhiều người nghĩ, chỉ đầu bếp chuyên nghiệp mới có thể dùng mấy ngón tay thoăn thoắt gói ghém đủ thứ nguyên liệu vào chiếc bánh tráng bé xíu để cho những cuốn gỏi cuốn tròn trịa, mười cái như một. Thế nên khi ghé các quán ven đường hay đến nhà dân, họ đã không ngừng “ồ”, “á” ngạc nhiên khi thấy các bà, các cô cũng có thể làm điều đó dễ dàng như trẻ nhỏ nghịch đồ chơi.

Ẩm thực Việt thu hút đến nỗi, có doanh nghiệp chuyên về thị trường Mỹ cho biết trong những yêu cầu đặt tour cho thời gian tới tour về ẩm thực và có liên quan đến ẩm thực được yêu cầu nhiều nhất. Trong đó, có những loại đi sâu vào tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của thực phẩm trong việc duy trì sức khỏe con người.

“Có nơi đi chuyên sâu về tour ẩm thực đã đưa khách ra nhà dân ở ngoại thành Hà Nội tìm hiểu về cách trồng trọt sạch và cách ăn uống lành mạnh. Những nhà dân được lựa chọn không chỉ có ba, bốn thế hệ sống chung là đủ, mà người lớn tuổi trong nhà phải sống thọ, sống khỏe để phần nào chứng minh cách ăn uống, dinh dưỡng hàng ngày của họ thực sự tốt cho sức khỏe”, bà Trà nói.

Để có thương hiệu du lịch ẩm thực

Tuy đánh giá ẩm thực Việt hấp dẫn du khách nước ngoài, lại đi đúng xu thế của thế giới là thức ăn phải ngon và tốt cho sức khỏe, nhưng nhiều doanh nghiệp cho rằng còn lâu lắm mới có thể đưa Việt Nam trở thành điểm đến về du lịch ẩm thực. Hiện nay, tour khám phá ẩm thực có khá nhiều loại nhưng còn manh mún. Từ nhu cầu của du khách, các doanh nghiệp mới bắt đầu làm và mở rộng sản phẩm để đáp ứng chứ chưa có những chiến lược để phát triển thương hiệu ẩm thực như cách mà nhiều nước đã thực hiện thành công.

Quay trở lại câu chuyện của Hàn Quốc, gần như các tour đến nước này đều có phần trải nghiệm ẩm thực. Đến đây, đa số du khách được công ty lữ hành đưa đến các trung tâm văn hóa ẩm thực truyền thống để mặc trang phục cổ truyền hanbok, làm thử món kim chi, cơm cuộn, kimbap, bánh gạo, coi đây như một phần quan trọng của tour du lịch. Các trung tâm này do doanh nghiệp đầu tư còn các cơ quan chính phủ sẽ có chính sách hỗ trợ trong thời gian đầu. Trong đó, Tổng cục Du lịch không chỉ hỗ trợ kinh phí quảng cáo mà còn kết nối, đưa những người làm sản phẩm mới ra các thị trường bên ngoài để gặp gỡ trực tiếp với doanh nghiệp lữ hành và du khách.

Thêm vào đó, các cơ quan quản lý du lịch còn lập các con phố ẩm thực chuyên món Hàn Quốc. Ở Seoul có phố bánh gạo xào cay, kimbap; vùng xa đảo Nami thì có phố thịt gà xào... Tổng cộng, đã có hơn chục con phố chuyên đề được đưa vào phục vụ du khách.

Những hoạt động này nằm trong chiến lược đưa làn sóng Hàn ra thế giới để kéo theo sự phát triển của nhiều ngành kinh tế khác. “Chúng tôi đầu tư dài hạn. Thế nên, ba năm trước thị trường Việt Nam còn nhỏ và chỉ đang phát triển được loại tour tham quan thông thường thì du lịch đã giới thiệu cẩm nang về ẩm thực, về những con phố chuyên đề để hướng đến sự phát triển sau này”, bà Nguyễn Thu Hà, phụ trách quan hệ công chúng của Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam), nói.

Bà Trà của Saigontourist cũng cho rằng sản phẩm là do phía doanh nghiệp làm nhưng để phát triển được thương hiệu du lịch ẩm thực thì cần có chương trình chung và dài hơn. Trong đó, việc quảng bá nên làm ngay. “Nên chăng, trong các chương trình xúc tiến du lịch ở nước ngoài, thay vì tập trung quảng bá cho danh lam, thắng cảnh thì nên có chuyên đề riêng về ẩm thực”, bà nói.

Theo ông Hoàng Anh của Saigon Food Tour, cần có sự tham gia của Nhà nước mới có thể phát triển giá trị ẩm thực thành một sản phẩm hữu hình để đem về nguồn lợi cho nền kinh tế. Chưa nói đến các chương trình quảng bá chung, việc xây dựng các tiêu chuẩn về vệ sinh, về phục vụ du lịch, chứng nhận các nhà hàng hay tạo nên các con phố ẩm thực có chất lượng là đã giúp doanh nghiệp phát triển tour. Nhiều khách hụt hẫng khi đến nơi có món ngon nhưng muốn xem cách chế biến lại không được vì đầu bếp không muốn cho xem, sợ lộ bí quyết. Với tour ẩm thực đường phố, nỗi lo thường trực là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉ cần một người đi ăn ở đâu đó bị đau bụng, tiêu chảy, kể lại và khuyến cáo trên các trang du lịch thì tour sẽ vắng khách.

“Vì thế, chúng tôi cần những nơi vừa biết phục vụ du khách vừa đảm bảo vệ sinh và giữ được cái hồn của ẩm thực đường phố để đưa khách đến”, ông nói.

Bà Hà của KTO Việt Nam cho rằng, không thể một sớm một chiều, không thể chỉ có món ăn ngon hay kinh phí ít ỏi mà có thể biến ẩm thực trở thành lực đẩy cho du lịch. Điều này phải trải qua một quá trình đầu tư nghiêm túc, với thời gian tính bằng chục năm. “Như với tuyến du lịch Busan, chúng tôi đã thực hiện nhiều hoạt động tiếp thị từ năm 2013 nhưng đến nay mới bắt đầu phát triển. Đó chỉ là một tuyến du lịch, việc làm thương hiệu du lịch ẩm thực thì còn cần thời gian dài và cam go hơn”, bà nói. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Trở thành điểm đến du lịch ẩm thực, bao giờ?
Thứ Ba,  27/11/2018, 08:32 
Đào Loan

Trở thành điểm đến du lịch ẩm thực, bao giờ?

Đào Loan

(TBKTSG) - Ẩm thực Việt Nam lâu nay được đánh giá là có sức hấp dẫn đối với nhiều du khách nước ngoài, nhưng theo những người trong ngành du lịch, từ yếu tố đó đi đến việc hình thành những sản phẩm du lịch, đồng thời phát triển được thương hiệu điểm đến du lịch ẩm thực thì còn cả chặng đường dài.

Cao lầu - đặc sản nổi tiếng ở Hội An.

Ba ngày cuối của tuần đầu tháng 11 vừa rồi, tại Seoul, Hàn Quốc đã diễn ra lễ hội kim chi. Mỗi ngày, có hàng ngàn người đến đây để cùng làm kim chi, thưởng thức các món ăn được chế biến từ kim chi và ra về với phần quà nhỏ là hộp kim chi vừa làm.

Kim chi là một trong những món ăn truyền thống của Hàn Quốc. Một tháng trước khi bắt đầu mùa đông, các bà nội trợ lại chuẩn bị kim chi để ăn dần. Mùa làm kim chi được gọi là kimjang, một nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Hàn, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Dựa vào đó, từ năm 2014, chính quyền Seoul cùng các cơ quan liên quan đã tổ chức Lễ hội kim chi Seoul vào tháng 11 để quảng bá cho kim chi nói riêng cũng như văn hóa ẩm thực nói chung và thu hút khách du lịch.

Câu chuyện trên chỉ là một phần trong chuỗi hoạt động của nước này để đưa ẩm thực Hàn Quốc ra thế giới và tạo được sản phẩm du lịch khiến du khách phải “móc hầu bao”. Còn ở Việt Nam, tuy cũng xác định cần phải đưa thế mạnh về ẩm thực thành động lực phát triển du lịch nhưng mọi chuyện chỉ mới bắt đầu; các hoạt động còn manh mún.

Nhộn nhịp tour ẩm thực

Ông Trần Hoàng Anh, Giám đốc Công ty Saigon Food Tour, là một trong những người đầu tiên phát triển tour ẩm thực đường phố ở TPHCM. Sau mấy năm mở tour, hiện giờ Saigon Food Tour đã có thêm tour ăn chay, tour thực dưỡng cho khách nước ngoài. Dù thị trường đã xuất hiện thêm khoảng vài chục đối thủ cạnh tranh thay vì chỉ có vài ba công ty như lúc ban đầu nhưng lượng khách đi loại tour này của Saigon Food Tour vẫn tăng đều mỗi năm.

Một điều khá bất ngờ là người nước ngoài, đặc biệt là người Đức rất thích ăn chay. Loại tour này có giá đến 72 đô la Mỹ cho bốn giờ đi loanh quanh TPHCM và ăn các món chay, đắt hơn gấp đôi so với tour ẩm thực đường phố thông thường, nhưng khách vẫn đặt tour.

Lượng khách tăng trưởng tốt nên doanh nhân này đang tính tới bước phát triển mới, kết hợp du lịch ẩm thực và nông nghiệp. Ông định làm nông trại lớn để du khách có thể trồng trọt, nấu nướng và thưởng thức món ăn. “Tôi muốn đưa khách trải nghiệm ẩm thực sâu hơn. Từ chỗ ăn món ngon, tìm hiểu cách chế biến, du khách sẽ học, trải nghiệm cách trồng trọt để tạo ra các nguyên liệu và tự nấu nướng để có món ăn ngon”, ông Hoàng Anh nói và cho biết đang đàm phán để thực hiện mô hình này trên khu đất rộng khoảng 20.000 mét vuông ở quận 9.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và truyền thông của Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, đánh giá tích cực về khả năng hấp dẫn du khách nước ngoài của ẩm thực Việt. Theo bà, du khách nước ngoài quan tâm đến thực đơn của mỗi bữa ăn, có thể nói trong các yêu cầu của một tour du lịch tại Việt Nam, yêu cầu về ẩm thực chiếm đến 50%. Khách hàng không những xem trước thực đơn trong những ngày du lịch mà còn yêu cầu ở những địa phương ghé lại phải được thưởng thức đặc sản của nơi đó. Các chương trình như cooking show cũng thu hút nhiều du khách, đặc biệt ngày càng nhiều người thích được đưa về nhà người dân để tìm hiểu văn hóa địa phương và cùng nấu nướng, ăn uống tại đó.

Với tour ẩm thực đường phố, nỗi lo thường trực là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉ cần một người đi ăn ở đâu đó bị đau bụng, tiêu chảy, kể lại và khuyến cáo trên các trang du lịch thì tour sẽ vắng khách.

“Với ẩm thực Thái Lan, Nhật Bản... du khách đến là để thưởng thức những món ngon mà họ biết, còn với ẩm thực Việt thì không chỉ ngon, dinh dưỡng mà lại có gì đó “bí ẩn”, đã nghe giới thiệu rồi nhưng thực tế lại có nhiều điều phải đến nơi mới biết”, bà nói.

Những điều được gọi là bí ẩn đó có thể là chả giò. Cũng là chả giò nhưng có cơ man nào là món, chỉ cần thay đổi nguyên liệu bên trong là có chả giò tôm, chả giò tôm thịt, chả giò cua; rồi cũng là món tương tự nhưng ở miền Nam gọi là chả giò, ra miền Trung gọi là ram, đến miền Bắc lại là nem. Điều bí ẩn đó cũng có thể là gỏi cuốn. Nhiều người nghĩ, chỉ đầu bếp chuyên nghiệp mới có thể dùng mấy ngón tay thoăn thoắt gói ghém đủ thứ nguyên liệu vào chiếc bánh tráng bé xíu để cho những cuốn gỏi cuốn tròn trịa, mười cái như một. Thế nên khi ghé các quán ven đường hay đến nhà dân, họ đã không ngừng “ồ”, “á” ngạc nhiên khi thấy các bà, các cô cũng có thể làm điều đó dễ dàng như trẻ nhỏ nghịch đồ chơi.

Ẩm thực Việt thu hút đến nỗi, có doanh nghiệp chuyên về thị trường Mỹ cho biết trong những yêu cầu đặt tour cho thời gian tới tour về ẩm thực và có liên quan đến ẩm thực được yêu cầu nhiều nhất. Trong đó, có những loại đi sâu vào tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của thực phẩm trong việc duy trì sức khỏe con người.

“Có nơi đi chuyên sâu về tour ẩm thực đã đưa khách ra nhà dân ở ngoại thành Hà Nội tìm hiểu về cách trồng trọt sạch và cách ăn uống lành mạnh. Những nhà dân được lựa chọn không chỉ có ba, bốn thế hệ sống chung là đủ, mà người lớn tuổi trong nhà phải sống thọ, sống khỏe để phần nào chứng minh cách ăn uống, dinh dưỡng hàng ngày của họ thực sự tốt cho sức khỏe”, bà Trà nói.

Để có thương hiệu du lịch ẩm thực

Tuy đánh giá ẩm thực Việt hấp dẫn du khách nước ngoài, lại đi đúng xu thế của thế giới là thức ăn phải ngon và tốt cho sức khỏe, nhưng nhiều doanh nghiệp cho rằng còn lâu lắm mới có thể đưa Việt Nam trở thành điểm đến về du lịch ẩm thực. Hiện nay, tour khám phá ẩm thực có khá nhiều loại nhưng còn manh mún. Từ nhu cầu của du khách, các doanh nghiệp mới bắt đầu làm và mở rộng sản phẩm để đáp ứng chứ chưa có những chiến lược để phát triển thương hiệu ẩm thực như cách mà nhiều nước đã thực hiện thành công.

Quay trở lại câu chuyện của Hàn Quốc, gần như các tour đến nước này đều có phần trải nghiệm ẩm thực. Đến đây, đa số du khách được công ty lữ hành đưa đến các trung tâm văn hóa ẩm thực truyền thống để mặc trang phục cổ truyền hanbok, làm thử món kim chi, cơm cuộn, kimbap, bánh gạo, coi đây như một phần quan trọng của tour du lịch. Các trung tâm này do doanh nghiệp đầu tư còn các cơ quan chính phủ sẽ có chính sách hỗ trợ trong thời gian đầu. Trong đó, Tổng cục Du lịch không chỉ hỗ trợ kinh phí quảng cáo mà còn kết nối, đưa những người làm sản phẩm mới ra các thị trường bên ngoài để gặp gỡ trực tiếp với doanh nghiệp lữ hành và du khách.

Thêm vào đó, các cơ quan quản lý du lịch còn lập các con phố ẩm thực chuyên món Hàn Quốc. Ở Seoul có phố bánh gạo xào cay, kimbap; vùng xa đảo Nami thì có phố thịt gà xào... Tổng cộng, đã có hơn chục con phố chuyên đề được đưa vào phục vụ du khách.

Những hoạt động này nằm trong chiến lược đưa làn sóng Hàn ra thế giới để kéo theo sự phát triển của nhiều ngành kinh tế khác. “Chúng tôi đầu tư dài hạn. Thế nên, ba năm trước thị trường Việt Nam còn nhỏ và chỉ đang phát triển được loại tour tham quan thông thường thì du lịch đã giới thiệu cẩm nang về ẩm thực, về những con phố chuyên đề để hướng đến sự phát triển sau này”, bà Nguyễn Thu Hà, phụ trách quan hệ công chúng của Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam), nói.

Bà Trà của Saigontourist cũng cho rằng sản phẩm là do phía doanh nghiệp làm nhưng để phát triển được thương hiệu du lịch ẩm thực thì cần có chương trình chung và dài hơn. Trong đó, việc quảng bá nên làm ngay. “Nên chăng, trong các chương trình xúc tiến du lịch ở nước ngoài, thay vì tập trung quảng bá cho danh lam, thắng cảnh thì nên có chuyên đề riêng về ẩm thực”, bà nói.

Theo ông Hoàng Anh của Saigon Food Tour, cần có sự tham gia của Nhà nước mới có thể phát triển giá trị ẩm thực thành một sản phẩm hữu hình để đem về nguồn lợi cho nền kinh tế. Chưa nói đến các chương trình quảng bá chung, việc xây dựng các tiêu chuẩn về vệ sinh, về phục vụ du lịch, chứng nhận các nhà hàng hay tạo nên các con phố ẩm thực có chất lượng là đã giúp doanh nghiệp phát triển tour. Nhiều khách hụt hẫng khi đến nơi có món ngon nhưng muốn xem cách chế biến lại không được vì đầu bếp không muốn cho xem, sợ lộ bí quyết. Với tour ẩm thực đường phố, nỗi lo thường trực là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉ cần một người đi ăn ở đâu đó bị đau bụng, tiêu chảy, kể lại và khuyến cáo trên các trang du lịch thì tour sẽ vắng khách.

“Vì thế, chúng tôi cần những nơi vừa biết phục vụ du khách vừa đảm bảo vệ sinh và giữ được cái hồn của ẩm thực đường phố để đưa khách đến”, ông nói.

Bà Hà của KTO Việt Nam cho rằng, không thể một sớm một chiều, không thể chỉ có món ăn ngon hay kinh phí ít ỏi mà có thể biến ẩm thực trở thành lực đẩy cho du lịch. Điều này phải trải qua một quá trình đầu tư nghiêm túc, với thời gian tính bằng chục năm. “Như với tuyến du lịch Busan, chúng tôi đã thực hiện nhiều hoạt động tiếp thị từ năm 2013 nhưng đến nay mới bắt đầu phát triển. Đó chỉ là một tuyến du lịch, việc làm thương hiệu du lịch ẩm thực thì còn cần thời gian dài và cam go hơn”, bà nói. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Trở thành điểm đến du lịch ẩm thực, bao giờ?
Thứ Ba,  27/11/2018, 08:32 
Đào Loan

Trở thành điểm đến du lịch ẩm thực, bao giờ?

Đào Loan

(TBKTSG) - Ẩm thực Việt Nam lâu nay được đánh giá là có sức hấp dẫn đối với nhiều du khách nước ngoài, nhưng theo những người trong ngành du lịch, từ yếu tố đó đi đến việc hình thành những sản phẩm du lịch, đồng thời phát triển được thương hiệu điểm đến du lịch ẩm thực thì còn cả chặng đường dài.

Cao lầu - đặc sản nổi tiếng ở Hội An.

Ba ngày cuối của tuần đầu tháng 11 vừa rồi, tại Seoul, Hàn Quốc đã diễn ra lễ hội kim chi. Mỗi ngày, có hàng ngàn người đến đây để cùng làm kim chi, thưởng thức các món ăn được chế biến từ kim chi và ra về với phần quà nhỏ là hộp kim chi vừa làm.

Kim chi là một trong những món ăn truyền thống của Hàn Quốc. Một tháng trước khi bắt đầu mùa đông, các bà nội trợ lại chuẩn bị kim chi để ăn dần. Mùa làm kim chi được gọi là kimjang, một nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Hàn, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Dựa vào đó, từ năm 2014, chính quyền Seoul cùng các cơ quan liên quan đã tổ chức Lễ hội kim chi Seoul vào tháng 11 để quảng bá cho kim chi nói riêng cũng như văn hóa ẩm thực nói chung và thu hút khách du lịch.

Câu chuyện trên chỉ là một phần trong chuỗi hoạt động của nước này để đưa ẩm thực Hàn Quốc ra thế giới và tạo được sản phẩm du lịch khiến du khách phải “móc hầu bao”. Còn ở Việt Nam, tuy cũng xác định cần phải đưa thế mạnh về ẩm thực thành động lực phát triển du lịch nhưng mọi chuyện chỉ mới bắt đầu; các hoạt động còn manh mún.

Nhộn nhịp tour ẩm thực

Ông Trần Hoàng Anh, Giám đốc Công ty Saigon Food Tour, là một trong những người đầu tiên phát triển tour ẩm thực đường phố ở TPHCM. Sau mấy năm mở tour, hiện giờ Saigon Food Tour đã có thêm tour ăn chay, tour thực dưỡng cho khách nước ngoài. Dù thị trường đã xuất hiện thêm khoảng vài chục đối thủ cạnh tranh thay vì chỉ có vài ba công ty như lúc ban đầu nhưng lượng khách đi loại tour này của Saigon Food Tour vẫn tăng đều mỗi năm.

Một điều khá bất ngờ là người nước ngoài, đặc biệt là người Đức rất thích ăn chay. Loại tour này có giá đến 72 đô la Mỹ cho bốn giờ đi loanh quanh TPHCM và ăn các món chay, đắt hơn gấp đôi so với tour ẩm thực đường phố thông thường, nhưng khách vẫn đặt tour.

Lượng khách tăng trưởng tốt nên doanh nhân này đang tính tới bước phát triển mới, kết hợp du lịch ẩm thực và nông nghiệp. Ông định làm nông trại lớn để du khách có thể trồng trọt, nấu nướng và thưởng thức món ăn. “Tôi muốn đưa khách trải nghiệm ẩm thực sâu hơn. Từ chỗ ăn món ngon, tìm hiểu cách chế biến, du khách sẽ học, trải nghiệm cách trồng trọt để tạo ra các nguyên liệu và tự nấu nướng để có món ăn ngon”, ông Hoàng Anh nói và cho biết đang đàm phán để thực hiện mô hình này trên khu đất rộng khoảng 20.000 mét vuông ở quận 9.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và truyền thông của Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, đánh giá tích cực về khả năng hấp dẫn du khách nước ngoài của ẩm thực Việt. Theo bà, du khách nước ngoài quan tâm đến thực đơn của mỗi bữa ăn, có thể nói trong các yêu cầu của một tour du lịch tại Việt Nam, yêu cầu về ẩm thực chiếm đến 50%. Khách hàng không những xem trước thực đơn trong những ngày du lịch mà còn yêu cầu ở những địa phương ghé lại phải được thưởng thức đặc sản của nơi đó. Các chương trình như cooking show cũng thu hút nhiều du khách, đặc biệt ngày càng nhiều người thích được đưa về nhà người dân để tìm hiểu văn hóa địa phương và cùng nấu nướng, ăn uống tại đó.

Với tour ẩm thực đường phố, nỗi lo thường trực là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉ cần một người đi ăn ở đâu đó bị đau bụng, tiêu chảy, kể lại và khuyến cáo trên các trang du lịch thì tour sẽ vắng khách.

“Với ẩm thực Thái Lan, Nhật Bản... du khách đến là để thưởng thức những món ngon mà họ biết, còn với ẩm thực Việt thì không chỉ ngon, dinh dưỡng mà lại có gì đó “bí ẩn”, đã nghe giới thiệu rồi nhưng thực tế lại có nhiều điều phải đến nơi mới biết”, bà nói.

Những điều được gọi là bí ẩn đó có thể là chả giò. Cũng là chả giò nhưng có cơ man nào là món, chỉ cần thay đổi nguyên liệu bên trong là có chả giò tôm, chả giò tôm thịt, chả giò cua; rồi cũng là món tương tự nhưng ở miền Nam gọi là chả giò, ra miền Trung gọi là ram, đến miền Bắc lại là nem. Điều bí ẩn đó cũng có thể là gỏi cuốn. Nhiều người nghĩ, chỉ đầu bếp chuyên nghiệp mới có thể dùng mấy ngón tay thoăn thoắt gói ghém đủ thứ nguyên liệu vào chiếc bánh tráng bé xíu để cho những cuốn gỏi cuốn tròn trịa, mười cái như một. Thế nên khi ghé các quán ven đường hay đến nhà dân, họ đã không ngừng “ồ”, “á” ngạc nhiên khi thấy các bà, các cô cũng có thể làm điều đó dễ dàng như trẻ nhỏ nghịch đồ chơi.

Ẩm thực Việt thu hút đến nỗi, có doanh nghiệp chuyên về thị trường Mỹ cho biết trong những yêu cầu đặt tour cho thời gian tới tour về ẩm thực và có liên quan đến ẩm thực được yêu cầu nhiều nhất. Trong đó, có những loại đi sâu vào tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của thực phẩm trong việc duy trì sức khỏe con người.

“Có nơi đi chuyên sâu về tour ẩm thực đã đưa khách ra nhà dân ở ngoại thành Hà Nội tìm hiểu về cách trồng trọt sạch và cách ăn uống lành mạnh. Những nhà dân được lựa chọn không chỉ có ba, bốn thế hệ sống chung là đủ, mà người lớn tuổi trong nhà phải sống thọ, sống khỏe để phần nào chứng minh cách ăn uống, dinh dưỡng hàng ngày của họ thực sự tốt cho sức khỏe”, bà Trà nói.

Để có thương hiệu du lịch ẩm thực

Tuy đánh giá ẩm thực Việt hấp dẫn du khách nước ngoài, lại đi đúng xu thế của thế giới là thức ăn phải ngon và tốt cho sức khỏe, nhưng nhiều doanh nghiệp cho rằng còn lâu lắm mới có thể đưa Việt Nam trở thành điểm đến về du lịch ẩm thực. Hiện nay, tour khám phá ẩm thực có khá nhiều loại nhưng còn manh mún. Từ nhu cầu của du khách, các doanh nghiệp mới bắt đầu làm và mở rộng sản phẩm để đáp ứng chứ chưa có những chiến lược để phát triển thương hiệu ẩm thực như cách mà nhiều nước đã thực hiện thành công.

Quay trở lại câu chuyện của Hàn Quốc, gần như các tour đến nước này đều có phần trải nghiệm ẩm thực. Đến đây, đa số du khách được công ty lữ hành đưa đến các trung tâm văn hóa ẩm thực truyền thống để mặc trang phục cổ truyền hanbok, làm thử món kim chi, cơm cuộn, kimbap, bánh gạo, coi đây như một phần quan trọng của tour du lịch. Các trung tâm này do doanh nghiệp đầu tư còn các cơ quan chính phủ sẽ có chính sách hỗ trợ trong thời gian đầu. Trong đó, Tổng cục Du lịch không chỉ hỗ trợ kinh phí quảng cáo mà còn kết nối, đưa những người làm sản phẩm mới ra các thị trường bên ngoài để gặp gỡ trực tiếp với doanh nghiệp lữ hành và du khách.

Thêm vào đó, các cơ quan quản lý du lịch còn lập các con phố ẩm thực chuyên món Hàn Quốc. Ở Seoul có phố bánh gạo xào cay, kimbap; vùng xa đảo Nami thì có phố thịt gà xào... Tổng cộng, đã có hơn chục con phố chuyên đề được đưa vào phục vụ du khách.

Những hoạt động này nằm trong chiến lược đưa làn sóng Hàn ra thế giới để kéo theo sự phát triển của nhiều ngành kinh tế khác. “Chúng tôi đầu tư dài hạn. Thế nên, ba năm trước thị trường Việt Nam còn nhỏ và chỉ đang phát triển được loại tour tham quan thông thường thì du lịch đã giới thiệu cẩm nang về ẩm thực, về những con phố chuyên đề để hướng đến sự phát triển sau này”, bà Nguyễn Thu Hà, phụ trách quan hệ công chúng của Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam), nói.

Bà Trà của Saigontourist cũng cho rằng sản phẩm là do phía doanh nghiệp làm nhưng để phát triển được thương hiệu du lịch ẩm thực thì cần có chương trình chung và dài hơn. Trong đó, việc quảng bá nên làm ngay. “Nên chăng, trong các chương trình xúc tiến du lịch ở nước ngoài, thay vì tập trung quảng bá cho danh lam, thắng cảnh thì nên có chuyên đề riêng về ẩm thực”, bà nói.

Theo ông Hoàng Anh của Saigon Food Tour, cần có sự tham gia của Nhà nước mới có thể phát triển giá trị ẩm thực thành một sản phẩm hữu hình để đem về nguồn lợi cho nền kinh tế. Chưa nói đến các chương trình quảng bá chung, việc xây dựng các tiêu chuẩn về vệ sinh, về phục vụ du lịch, chứng nhận các nhà hàng hay tạo nên các con phố ẩm thực có chất lượng là đã giúp doanh nghiệp phát triển tour. Nhiều khách hụt hẫng khi đến nơi có món ngon nhưng muốn xem cách chế biến lại không được vì đầu bếp không muốn cho xem, sợ lộ bí quyết. Với tour ẩm thực đường phố, nỗi lo thường trực là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉ cần một người đi ăn ở đâu đó bị đau bụng, tiêu chảy, kể lại và khuyến cáo trên các trang du lịch thì tour sẽ vắng khách.

“Vì thế, chúng tôi cần những nơi vừa biết phục vụ du khách vừa đảm bảo vệ sinh và giữ được cái hồn của ẩm thực đường phố để đưa khách đến”, ông nói.

Bà Hà của KTO Việt Nam cho rằng, không thể một sớm một chiều, không thể chỉ có món ăn ngon hay kinh phí ít ỏi mà có thể biến ẩm thực trở thành lực đẩy cho du lịch. Điều này phải trải qua một quá trình đầu tư nghiêm túc, với thời gian tính bằng chục năm. “Như với tuyến du lịch Busan, chúng tôi đã thực hiện nhiều hoạt động tiếp thị từ năm 2013 nhưng đến nay mới bắt đầu phát triển. Đó chỉ là một tuyến du lịch, việc làm thương hiệu du lịch ẩm thực thì còn cần thời gian dài và cam go hơn”, bà nói. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC