Mobile

Hãy bàn những điều thiết thực
Thứ Sáu,  23/11/2018, 10:53 
Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Hãy bàn những điều thiết thực

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Đọc qua những thông tin nổi lên về giáo dục ở các nước, có thể thấy họ đang quan tâm đến những vấn đề khác với chúng ta. Trong khi chúng ta say mê bàn về “triết lý giáo dục”, sự khác nhau giữa “đại học” và “trường đại học”, kỳ thi tốt nghiệp phổ thông nên là “mấy trong một”... thì ở các nước họ bàn những thứ rất thiết thực.

Vai trò doanh nghiệp trong xử lý khủng hoảng giáo dục

Quốc hội bàn chuyện bộ sách giáo khoa chuẩn và sinh viên sư phạm vay tín dụng

Ảnh minh họa Bảo Uyên.

Pháp, chẳng hạn, vừa thông qua luật cấm học sinh dưới 15 tuổi sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng, đồng hồ thông minh không chỉ trong giờ học mà còn trong giờ giải lao, lúc ăn trưa, ngoài hành lang, nói chung vào trường phải tắt máy, bỏ vào hộc tủ riêng. Mặc dù biện pháp này có thể xem là quá nghiêm khắc nhưng đó chính là “triết lý giáo dục” của người Pháp - một “luật cho thế kỷ 21” như lời Bộ trưởng Giáo dục nước này!

Mỹ thì công bố một khảo sát, trong đó, những người được khảo sát cho rằng trong tương lai bằng đại học không còn quan trọng bằng kỹ năng nghề nghiệp. Trong 20 kỹ năng xã hội ngày càng cần đến, không có kỹ năng nào cần đến bằng cấp đại học. Đã có 15 doanh nghiệp đa quốc gia tuyên bố khi tuyển dụng sẽ không đòi bằng đại học nữa. Riêng Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố một báo cáo, ước tính 65% học sinh ngày nay bước chân vào trường tiểu học sẽ ra đời và làm những nghề hiện nay chưa tồn tại. Dĩ nhiên một khi đã xác định được xu hướng nền giáo dục của các nước sẽ tìm cách xoay chuyển để thích nghi với xu hướng mới.

Vì vậy, thay vì đi sâu bàn những vấn đề hoặc là mang tính câu chữ, hoặc là quá chung chung, thiết nghĩ nên xác định những vấn đề nền giáo dục của chúng ta đang gặp phải và tìm cách giải quyết. Lấy ví dụ, Luật Giáo dục đại học được sửa chữa, bổ sung nhằm mục đích nâng cao tính tự chủ của các trường đại học - thế thì cứ nhắm vào tính tự chủ để thiết kế, làm sao để trao quyền nhiều nhất cho các trường nhưng không tạo khe hở để kẻ xấu lợi dụng biến trường học thành nơi “sản xuất bằng cấp” hay phục vụ các mục đích tư lợi khác. Tính tự chủ ấy phải đặt trong bối cảnh đang có những thay đổi về công nghệ rất lớn, tác động mạnh lên nội dung cũng như hình thức giáo dục.

Lấy thước đo đó để đối chiếu, chúng ta sẽ thấy ngay đâu là hướng phải đi. Tự chủ trong chuyên môn là phải để các trường tự do tuyển sinh, tự thiết kế môn học, tự chọn môn học để đưa vào chương trình; giáo sư, phó giáo sư phải do trường công nhận và bổ nhiệm... Tự chủ trong bộ máy và nhân sự là tạo không gian pháp lý rộng rãi để trường nào có điều kiện sẽ tự nhận mình là đại học đa ngành, bên dưới có nhiều trường đại học chuyên ngành trực thuộc; hiệu trưởng phải do hội đồng trường chọn và bổ nhiệm, kể cả trường công lập... Tự chủ trong tài chính là phải tạo điều kiện để các trường công lập vẫn có thể trả lương cao cùng các điều kiện làm việc tối ưu khác để mời được thầy giỏi; thu đủ học phí nhưng phải có tỷ lệ nhất định sinh viên có học bổng nhằm tạo cơ hội cho người nghèo... Đó chỉ là một vài ví dụ minh họa.

Xác định những vướng mắc trở ngại thật sự cho ngành giáo dục, nhất là giáo dục đại học thì không khó. Vấn đề là chúng ta đã sẵn sàng để giải quyết chúng hay chưa mà thôi.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thứ Bảy,  19/1/2019, 05:51 
Đặt báo in

Hãy bàn những điều thiết thực

Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Thứ Sáu,  23/11/2018, 10:53 

Hãy bàn những điều thiết thực

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Đọc qua những thông tin nổi lên về giáo dục ở các nước, có thể thấy họ đang quan tâm đến những vấn đề khác với chúng ta. Trong khi chúng ta say mê bàn về “triết lý giáo dục”, sự khác nhau giữa “đại học” và “trường đại học”, kỳ thi tốt nghiệp phổ thông nên là “mấy trong một”... thì ở các nước họ bàn những thứ rất thiết thực.

Vai trò doanh nghiệp trong xử lý khủng hoảng giáo dục

Quốc hội bàn chuyện bộ sách giáo khoa chuẩn và sinh viên sư phạm vay tín dụng

Ảnh minh họa Bảo Uyên.

Pháp, chẳng hạn, vừa thông qua luật cấm học sinh dưới 15 tuổi sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng, đồng hồ thông minh không chỉ trong giờ học mà còn trong giờ giải lao, lúc ăn trưa, ngoài hành lang, nói chung vào trường phải tắt máy, bỏ vào hộc tủ riêng. Mặc dù biện pháp này có thể xem là quá nghiêm khắc nhưng đó chính là “triết lý giáo dục” của người Pháp - một “luật cho thế kỷ 21” như lời Bộ trưởng Giáo dục nước này!

Mỹ thì công bố một khảo sát, trong đó, những người được khảo sát cho rằng trong tương lai bằng đại học không còn quan trọng bằng kỹ năng nghề nghiệp. Trong 20 kỹ năng xã hội ngày càng cần đến, không có kỹ năng nào cần đến bằng cấp đại học. Đã có 15 doanh nghiệp đa quốc gia tuyên bố khi tuyển dụng sẽ không đòi bằng đại học nữa. Riêng Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố một báo cáo, ước tính 65% học sinh ngày nay bước chân vào trường tiểu học sẽ ra đời và làm những nghề hiện nay chưa tồn tại. Dĩ nhiên một khi đã xác định được xu hướng nền giáo dục của các nước sẽ tìm cách xoay chuyển để thích nghi với xu hướng mới.

Vì vậy, thay vì đi sâu bàn những vấn đề hoặc là mang tính câu chữ, hoặc là quá chung chung, thiết nghĩ nên xác định những vấn đề nền giáo dục của chúng ta đang gặp phải và tìm cách giải quyết. Lấy ví dụ, Luật Giáo dục đại học được sửa chữa, bổ sung nhằm mục đích nâng cao tính tự chủ của các trường đại học - thế thì cứ nhắm vào tính tự chủ để thiết kế, làm sao để trao quyền nhiều nhất cho các trường nhưng không tạo khe hở để kẻ xấu lợi dụng biến trường học thành nơi “sản xuất bằng cấp” hay phục vụ các mục đích tư lợi khác. Tính tự chủ ấy phải đặt trong bối cảnh đang có những thay đổi về công nghệ rất lớn, tác động mạnh lên nội dung cũng như hình thức giáo dục.

Lấy thước đo đó để đối chiếu, chúng ta sẽ thấy ngay đâu là hướng phải đi. Tự chủ trong chuyên môn là phải để các trường tự do tuyển sinh, tự thiết kế môn học, tự chọn môn học để đưa vào chương trình; giáo sư, phó giáo sư phải do trường công nhận và bổ nhiệm... Tự chủ trong bộ máy và nhân sự là tạo không gian pháp lý rộng rãi để trường nào có điều kiện sẽ tự nhận mình là đại học đa ngành, bên dưới có nhiều trường đại học chuyên ngành trực thuộc; hiệu trưởng phải do hội đồng trường chọn và bổ nhiệm, kể cả trường công lập... Tự chủ trong tài chính là phải tạo điều kiện để các trường công lập vẫn có thể trả lương cao cùng các điều kiện làm việc tối ưu khác để mời được thầy giỏi; thu đủ học phí nhưng phải có tỷ lệ nhất định sinh viên có học bổng nhằm tạo cơ hội cho người nghèo... Đó chỉ là một vài ví dụ minh họa.

Xác định những vướng mắc trở ngại thật sự cho ngành giáo dục, nhất là giáo dục đại học thì không khó. Vấn đề là chúng ta đã sẵn sàng để giải quyết chúng hay chưa mà thôi.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.