Chủ Nhật,  16/12/2018, 23:15 
Đặt báo in

Xu thế tất yếu trong ngành công nghiệp không khói

Nhân Tâm
Thứ Tư,  5/12/2018, 07:40 

Xu thế tất yếu trong ngành công nghiệp không khói

Nhân Tâm

(TBVTSG) - Các địa phương có thế mạnh về du lịch tại miền Trung đang tìm cách tận dụng những ứng dụng công nghệ của cuộc các mạng công nghiệp lần thứ 4 để hỗ trợ du khách trong việc tìm hiểu các điểm du lịch như là một xu thế phát triển tất yếu trong ngành công nghiệp không khói này.

Sở Du lịch TP. Đà Nẵng đã phát triển mô hình trạm thông tin du lịch theo mẫu những chiếc xe cổ không chỉ nhằm hỗ trợ du khách về thông tin du lịch mà còn góp phần làm đẹp cảnh quan của thành phố. Ảnh: Nhân Tâm

Vào thời điểm này năm ngoái khi Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (viết tắt là APEC) diễn ra tại Đà Nẵng, ngành du lịch của thành phố này đã cho vận hành thử nghiệm ứng dụng chatbot trên nền tảng Facebook, Skype… hỗ trợ du khách tìm thông tin về những danh lam thắng cảnh, nhà hàng, khách sạn, phương tiện di chuyển…

Đà Nẵng triển khai các ứng dụng thông minh

Qua ứng dụng Facebook Messenger, khách du lịch có thể tìm kiếm từ khóa “Danang Fantasticity” và rồi chat với hệ thống tự động để tìm hiểu, tự lên thiết kế hành trình du lịch của mình dựa trên thông tin họ có được về những điểm tham quan, sự kiện, ẩm thực, cơ sở lưu trú, phương tiện đi lại, tình hình thời tiết trong vòng ba ngày. Trên kênh này, du khách cũng có thể tìm được vị trí của các nhà vệ sinh công cộng, các cây ATM, số điện thoại đường dây nóng để nhờ sự trợ giúp khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra đối với họ.

Sau sáu tháng thử nghiệm, đến tháng 4 năm nay, Sở Du lịch Đà Nẵng đã chính thức đưa ứng dụng thông minh – chatbot “Danang Fantasticity” – vào hoạt động với mục đích cung cấp thông tin miễn phí trong lĩnh vực du lịch cho người dân và du khách. Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cùng với Singapore, Đà Nẵng là một trong hai thành phố đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á ứng dụng công nghệ chatbot nhằm phục vụ người dân và du khách. Trong thời gian thí điểm, đã có gần 10.000 người thuộc 12 quốc gia, vùng lãnh thổ sử dụng chatbot này, ông Bình nói và cho biết thêm, đến nay ứng dụng này đã được các công ty lữ hành phổ biến đến khách của mình.

Ứng dụng chatbot nêu trên được xây dựng bởi Hekate AI – một doanh nghiệp khởi nghiệp Việt có tuổi đời ba năm với ba thành viên sáng lập ở lứa tuổi 9x. Họ đã triển khai theo mô hình điện toán đám mây với bộ phận xử lý thông minh được cài đặt trên hạ tầng đám mây, và phần giao tiếp được tích hợp vào các ứng dụng trò chuyện trên các thiết bị kết nối Internet thông minh hoặc cài đặt trên các trang web. Năm 2016, nhân vật ảo Sumi sử dụng công nghệ chatbot đầu tiên của Hekate AI trên Skype đã chính thức ra mắt và thu hút gần 1 triệu đoạn hội thoại. Nguyễn Văn Minh Đức, một trong ba thành viên sáng lập, cho biết người sử dụng có thể tải ứng dụng Hekate để tạo ra những chatbot riêng phục vụ cho lĩnh vực hay sự kiện mình cần, sau đó kết nối với Messenger để sử dụng. “Điểm đặc biệt là chatbot sẽ càng thông minh hơn khi càng giao tiếp với nhiều người”, anh Đức nói.

Bên cạnh ứng dụng chatbot, ngành du lịch Đà Nẵng còn đưa vào sử dụng ứng dụng Danang FantastiCity do Công ty Fiuzu (Singapore) cung cấp dựa trên trang web đặt lịch trình nổi tiếng justgola.com. Năm 2016, ứng dụng Danang FantastiCity phiên bản 1.0 được giới thiệu và ngày trong năm đầu tiên, ứng dụng này đã có hơn 7.500 lượt tải (trên hai hệ điều hành Android và iOS).

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của việc sử dụng các ứng dụng tiện ích trên thiết bị di động hỗ trợ và quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch Đà Nẵng, Sở Du lịch của thành phố này trong năm 2017 đã phát triển Danang FantastiCity phiên bản 2.0 với tên gọi “Khám phá Du lịch Đà Nẵng trên thiết bị di động”. Phiên bản này bao gồm tiện ích “sự kiện đếm ngược” có chức năng tổng hợp các thông tin về sự kiện, thời gian và lịch trình chi tiết của từng sự kiện đang diễn ra trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; tiện ích “e-coupon” với nhiều gói khuyến mãi về dịch vụ lưu trú, ăn uống, thư giãn với nhiều ngôn ngữ khác nhau như tiếng Việt, Anh, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ du khách khi đến tham quan tại Đà Nẵng, Sở Du lịch thành phố đã phát triển mô hình trạm thông tin du lịch theo mẫu những chiếc xe cổ không chỉ hỗ trợ du khách về thông tin du lịch mà còn góp phần làm đẹp cảnh quan của thành phố. Những chiếc xe cổ (không động cơ) với hai gam màu cam, trắng được thiết kế mô phỏng theo mẫu xe danh tiếng của hãng Volkswagen. Mỗi xe có diện tích sàn khoảng 12 m2 và một bên hông của xe có trang bị màn hình LED quảng bá du lịch Đà Nẵng. Ở bên trong những chiếc xe cổ này có một tủ lạnh bán các loại nước đóng chai, hai quạt trần nhỏ, tờ rơi giới thiệu du lịch Đà Nẵng, bản đồ du lịch và một hướng dẫn viên.

Sự nhập cuộc của Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế

Cách sử dụng chatbot “Danang Fantasticity”

Có bốn cách để truy cập vào ứng dụng chatbot này. Đó là sử dụng hệ thống trả lời tin nhắn trực tuyến của Cổng thông tin du lịch Đà Nẵng (danangfantasticity.com), truy cập vào fanpage Danang Fantasticity và sử dụng ứng dụng Messenger của Facebook, truy cập Messenger của Facebook và tìm kiếm với từ khóa “visitdanang”, và sử dụng chức năng quét mã trên Messenger.

Người dân và du khách có thể sử dụng các tiện ích từ ứng dụng thông minh của ngành du lịch Đà Nẵng bất cứ lúc nào. Ứng dụng hoạt động liên tục 24/7 và thường xuyên được cập nhật các thông tin mới về các sự kiện văn hóa, du lịch tại thành phố và các vùng lân cận.

Có thể nói, trong các tỉnh, thành có thế mạnh về du lịch tại miền Trung như Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế và Quảng Nam, Đà Nẵng được xem là địa phương đi tiên phong trong việc phát triển các ứng dụng công nghệ nhằm phục vụ lượng khách đến thành phố ngày càng đông và đa dạng. Khi Đà Nẵng đã làm thành công thì những “người hàng xóm” không thể đứng yên mà cũng vào cuộc để bắt kịp xu thế, để đón đầu những nguồn khách này.

Theo ông Lê Hữu Minh, quyền Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên-Huế, địa phương này đang lập đề án “Du lịch thông minh” với việc xây dựng hệ sinh thái thông minh làm trọng tâm. Hệ sinh thái này sẽ bảo đảm có đủ các chức năng và các dịch vụ thiết yếu cho người dân và du khách, như việc đi lại, tham quan các điểm di tích phải có hệ thống giao thông thuận tiện, hạ tầng, các sản phẩm du lịch phải đáp ứng được các chuẩn mực về phục vụ. Đề án này được thực hiện sau khi UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ban hành đề án “Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” với tổng vốn đầu tư 325 tỉ đồng.

Ông Minh cho biết, để dự án có thể thành công, ngành du lịch của Thừa Thiên-Huế cần phải xây dựng hệ thống hỗ trợ tìm kiếm thông tin cho du khách, tư vấn các tuyến du lịch khi chuẩn bị đến Huế, giúp du khách lập kế hoạch cho riêng họ. “Đây sẽ là phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo, hoạt động độc lập, có thể tự động trả lời những câu hỏi hoặc xử lý tình huống của du khách”, ông Minh chia sẻ.

Ông Hồ Hải Âu, Giám đốc một doanh nghiệp chuyên phát trển các phần mềm ứng dụng tại Đà Nẵng mang tên SkyHub, cho biết ông rất háo hức với đề án phát triển du lịch thông minh của tỉnh Thừa Thiên-Huế. Trong cuộc gặp mới đây giữa ông và các vị lãnh đạo thành phố Huế, ông Âu đã trình bày những phương án, ứng dụng để hỗ trợ thành phố này phát triển các ứng dụng đặc thù cho khách khi đến thăm cố đô.

Bên cạnh đó, một trong những ứng dụng quan trọng mà các doanh nghiệp quan tâm là tìm kiếm tuyến du lịch thông minh và hỗ trợ du khách ra quyết định khi đến Huế. Ngành du lịch của tỉnh này sẽ phải phát triển công cụ tìm kiếm các tuyến du lịch thông minh tích hợp trên trang web quảng bá du lịch Huế, ông Minh nói. Ông cho biết thêm các chức năng cơ bản của ứng dụng này sẽ tư vấn cho du khách, để giúp đơn giản hóa những khó khăn trong việc tổ chức, lên lộ trình và tính toán chi phí; đáp ứng nhu cầu lựa chọn chuyến tham quan cho du khách khác theo các tiêu chí như loại hình du lịch mong muốn, số người lớn, trẻ em, ngân sách tối đa dự kiến, thời gian tour, các điểm du lịch mong muốn, loại hình du lịch mong muốn (mạo hiểm, gia đình, nghỉ dưỡng…), loại hình lưu trú (khách sạn, homestay, resort,…).

Trong khi đó, tại Hội An (tỉnh Quảng Nam), một ứng dụng chia sẻ xe đạp chuẩn bị được phát triển trong dự án phát triển giao thông bằng xe đạp và chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí/chi phí thấp do chính phủ Đức tài trợ cho thành phố cổ này với tổng số tiền 178.000 euro (khoảng 4,1 tỉ đồng). Tại một cuộc hội thảo diễn ra vào cuối tháng 10 vừa qua, ông Jan Rickmeyer, Cố vấn chính sách giao thông TUMI (Mỹ), nói ông thấy người dân và khách du lịch nước ngoài rất thích đi xe đạp ở Hội An. Giao thông ở Hội An cũng không quá phức tạp nên việc phát triển ứng dụng này sẽ rất khả thi.

Bên cạnh dự án chia sẻ xe đạp này, tại Hội An, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ phục vụ khách du lịch trong việc hướng dẫn tham quan, đặt phòng, chọn món ăn. Ở quy mô rộng hơn, tỉnh Quảng Nam đang làm việc với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) xây dựng một dự án du lịch thông minh, trong đó ứng dụng công nghệ nhiều hơn để phục vụ khách du lịch, từ việc đặt các dịch vụ tại khách sạn, nhà hàng, xin cấp visa, mua vé máy bay bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp. Điều này sẽ giúp khách du lịch có thể tham khảo, lựa chọn các cơ sở lưu trú từ khách sạn đến homestay, ẩm thực, các địa điểm mua sắm.

Có thể nói, hoạt động du lịch thông minh được xây dựng trên nền tảng của công nghệ và truyền thông sẽ giúp tăng cường sự tương tác, kết nối chặt chẽ giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch; nâng cao chất lượng phục vụ khách và nâng cao công tác quản lý. Việc phát triển du lịch thông minh đã được thực hiện tại các địa phương lớn về du lịch trong cả nước trong những năm qua. Giờ đây, các địa phương miền Trung cũng đang bắt nhịp với xu thế này nhằm thu hút khách du lịch và giữ chân họ ở lại lâu hơn.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Xu thế tất yếu trong ngành công nghiệp không khói
Thứ Tư,  5/12/2018, 07:40 
Nhân Tâm

Xu thế tất yếu trong ngành công nghiệp không khói

Nhân Tâm

(TBVTSG) - Các địa phương có thế mạnh về du lịch tại miền Trung đang tìm cách tận dụng những ứng dụng công nghệ của cuộc các mạng công nghiệp lần thứ 4 để hỗ trợ du khách trong việc tìm hiểu các điểm du lịch như là một xu thế phát triển tất yếu trong ngành công nghiệp không khói này.

Sở Du lịch TP. Đà Nẵng đã phát triển mô hình trạm thông tin du lịch theo mẫu những chiếc xe cổ không chỉ nhằm hỗ trợ du khách về thông tin du lịch mà còn góp phần làm đẹp cảnh quan của thành phố. Ảnh: Nhân Tâm

Vào thời điểm này năm ngoái khi Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (viết tắt là APEC) diễn ra tại Đà Nẵng, ngành du lịch của thành phố này đã cho vận hành thử nghiệm ứng dụng chatbot trên nền tảng Facebook, Skype… hỗ trợ du khách tìm thông tin về những danh lam thắng cảnh, nhà hàng, khách sạn, phương tiện di chuyển…

Đà Nẵng triển khai các ứng dụng thông minh

Qua ứng dụng Facebook Messenger, khách du lịch có thể tìm kiếm từ khóa “Danang Fantasticity” và rồi chat với hệ thống tự động để tìm hiểu, tự lên thiết kế hành trình du lịch của mình dựa trên thông tin họ có được về những điểm tham quan, sự kiện, ẩm thực, cơ sở lưu trú, phương tiện đi lại, tình hình thời tiết trong vòng ba ngày. Trên kênh này, du khách cũng có thể tìm được vị trí của các nhà vệ sinh công cộng, các cây ATM, số điện thoại đường dây nóng để nhờ sự trợ giúp khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra đối với họ.

Sau sáu tháng thử nghiệm, đến tháng 4 năm nay, Sở Du lịch Đà Nẵng đã chính thức đưa ứng dụng thông minh – chatbot “Danang Fantasticity” – vào hoạt động với mục đích cung cấp thông tin miễn phí trong lĩnh vực du lịch cho người dân và du khách. Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cùng với Singapore, Đà Nẵng là một trong hai thành phố đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á ứng dụng công nghệ chatbot nhằm phục vụ người dân và du khách. Trong thời gian thí điểm, đã có gần 10.000 người thuộc 12 quốc gia, vùng lãnh thổ sử dụng chatbot này, ông Bình nói và cho biết thêm, đến nay ứng dụng này đã được các công ty lữ hành phổ biến đến khách của mình.

Ứng dụng chatbot nêu trên được xây dựng bởi Hekate AI – một doanh nghiệp khởi nghiệp Việt có tuổi đời ba năm với ba thành viên sáng lập ở lứa tuổi 9x. Họ đã triển khai theo mô hình điện toán đám mây với bộ phận xử lý thông minh được cài đặt trên hạ tầng đám mây, và phần giao tiếp được tích hợp vào các ứng dụng trò chuyện trên các thiết bị kết nối Internet thông minh hoặc cài đặt trên các trang web. Năm 2016, nhân vật ảo Sumi sử dụng công nghệ chatbot đầu tiên của Hekate AI trên Skype đã chính thức ra mắt và thu hút gần 1 triệu đoạn hội thoại. Nguyễn Văn Minh Đức, một trong ba thành viên sáng lập, cho biết người sử dụng có thể tải ứng dụng Hekate để tạo ra những chatbot riêng phục vụ cho lĩnh vực hay sự kiện mình cần, sau đó kết nối với Messenger để sử dụng. “Điểm đặc biệt là chatbot sẽ càng thông minh hơn khi càng giao tiếp với nhiều người”, anh Đức nói.

Bên cạnh ứng dụng chatbot, ngành du lịch Đà Nẵng còn đưa vào sử dụng ứng dụng Danang FantastiCity do Công ty Fiuzu (Singapore) cung cấp dựa trên trang web đặt lịch trình nổi tiếng justgola.com. Năm 2016, ứng dụng Danang FantastiCity phiên bản 1.0 được giới thiệu và ngày trong năm đầu tiên, ứng dụng này đã có hơn 7.500 lượt tải (trên hai hệ điều hành Android và iOS).

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của việc sử dụng các ứng dụng tiện ích trên thiết bị di động hỗ trợ và quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch Đà Nẵng, Sở Du lịch của thành phố này trong năm 2017 đã phát triển Danang FantastiCity phiên bản 2.0 với tên gọi “Khám phá Du lịch Đà Nẵng trên thiết bị di động”. Phiên bản này bao gồm tiện ích “sự kiện đếm ngược” có chức năng tổng hợp các thông tin về sự kiện, thời gian và lịch trình chi tiết của từng sự kiện đang diễn ra trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; tiện ích “e-coupon” với nhiều gói khuyến mãi về dịch vụ lưu trú, ăn uống, thư giãn với nhiều ngôn ngữ khác nhau như tiếng Việt, Anh, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ du khách khi đến tham quan tại Đà Nẵng, Sở Du lịch thành phố đã phát triển mô hình trạm thông tin du lịch theo mẫu những chiếc xe cổ không chỉ hỗ trợ du khách về thông tin du lịch mà còn góp phần làm đẹp cảnh quan của thành phố. Những chiếc xe cổ (không động cơ) với hai gam màu cam, trắng được thiết kế mô phỏng theo mẫu xe danh tiếng của hãng Volkswagen. Mỗi xe có diện tích sàn khoảng 12 m2 và một bên hông của xe có trang bị màn hình LED quảng bá du lịch Đà Nẵng. Ở bên trong những chiếc xe cổ này có một tủ lạnh bán các loại nước đóng chai, hai quạt trần nhỏ, tờ rơi giới thiệu du lịch Đà Nẵng, bản đồ du lịch và một hướng dẫn viên.

Sự nhập cuộc của Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế

Cách sử dụng chatbot “Danang Fantasticity”

Có bốn cách để truy cập vào ứng dụng chatbot này. Đó là sử dụng hệ thống trả lời tin nhắn trực tuyến của Cổng thông tin du lịch Đà Nẵng (danangfantasticity.com), truy cập vào fanpage Danang Fantasticity và sử dụng ứng dụng Messenger của Facebook, truy cập Messenger của Facebook và tìm kiếm với từ khóa “visitdanang”, và sử dụng chức năng quét mã trên Messenger.

Người dân và du khách có thể sử dụng các tiện ích từ ứng dụng thông minh của ngành du lịch Đà Nẵng bất cứ lúc nào. Ứng dụng hoạt động liên tục 24/7 và thường xuyên được cập nhật các thông tin mới về các sự kiện văn hóa, du lịch tại thành phố và các vùng lân cận.

Có thể nói, trong các tỉnh, thành có thế mạnh về du lịch tại miền Trung như Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế và Quảng Nam, Đà Nẵng được xem là địa phương đi tiên phong trong việc phát triển các ứng dụng công nghệ nhằm phục vụ lượng khách đến thành phố ngày càng đông và đa dạng. Khi Đà Nẵng đã làm thành công thì những “người hàng xóm” không thể đứng yên mà cũng vào cuộc để bắt kịp xu thế, để đón đầu những nguồn khách này.

Theo ông Lê Hữu Minh, quyền Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên-Huế, địa phương này đang lập đề án “Du lịch thông minh” với việc xây dựng hệ sinh thái thông minh làm trọng tâm. Hệ sinh thái này sẽ bảo đảm có đủ các chức năng và các dịch vụ thiết yếu cho người dân và du khách, như việc đi lại, tham quan các điểm di tích phải có hệ thống giao thông thuận tiện, hạ tầng, các sản phẩm du lịch phải đáp ứng được các chuẩn mực về phục vụ. Đề án này được thực hiện sau khi UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ban hành đề án “Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” với tổng vốn đầu tư 325 tỉ đồng.

Ông Minh cho biết, để dự án có thể thành công, ngành du lịch của Thừa Thiên-Huế cần phải xây dựng hệ thống hỗ trợ tìm kiếm thông tin cho du khách, tư vấn các tuyến du lịch khi chuẩn bị đến Huế, giúp du khách lập kế hoạch cho riêng họ. “Đây sẽ là phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo, hoạt động độc lập, có thể tự động trả lời những câu hỏi hoặc xử lý tình huống của du khách”, ông Minh chia sẻ.

Ông Hồ Hải Âu, Giám đốc một doanh nghiệp chuyên phát trển các phần mềm ứng dụng tại Đà Nẵng mang tên SkyHub, cho biết ông rất háo hức với đề án phát triển du lịch thông minh của tỉnh Thừa Thiên-Huế. Trong cuộc gặp mới đây giữa ông và các vị lãnh đạo thành phố Huế, ông Âu đã trình bày những phương án, ứng dụng để hỗ trợ thành phố này phát triển các ứng dụng đặc thù cho khách khi đến thăm cố đô.

Bên cạnh đó, một trong những ứng dụng quan trọng mà các doanh nghiệp quan tâm là tìm kiếm tuyến du lịch thông minh và hỗ trợ du khách ra quyết định khi đến Huế. Ngành du lịch của tỉnh này sẽ phải phát triển công cụ tìm kiếm các tuyến du lịch thông minh tích hợp trên trang web quảng bá du lịch Huế, ông Minh nói. Ông cho biết thêm các chức năng cơ bản của ứng dụng này sẽ tư vấn cho du khách, để giúp đơn giản hóa những khó khăn trong việc tổ chức, lên lộ trình và tính toán chi phí; đáp ứng nhu cầu lựa chọn chuyến tham quan cho du khách khác theo các tiêu chí như loại hình du lịch mong muốn, số người lớn, trẻ em, ngân sách tối đa dự kiến, thời gian tour, các điểm du lịch mong muốn, loại hình du lịch mong muốn (mạo hiểm, gia đình, nghỉ dưỡng…), loại hình lưu trú (khách sạn, homestay, resort,…).

Trong khi đó, tại Hội An (tỉnh Quảng Nam), một ứng dụng chia sẻ xe đạp chuẩn bị được phát triển trong dự án phát triển giao thông bằng xe đạp và chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí/chi phí thấp do chính phủ Đức tài trợ cho thành phố cổ này với tổng số tiền 178.000 euro (khoảng 4,1 tỉ đồng). Tại một cuộc hội thảo diễn ra vào cuối tháng 10 vừa qua, ông Jan Rickmeyer, Cố vấn chính sách giao thông TUMI (Mỹ), nói ông thấy người dân và khách du lịch nước ngoài rất thích đi xe đạp ở Hội An. Giao thông ở Hội An cũng không quá phức tạp nên việc phát triển ứng dụng này sẽ rất khả thi.

Bên cạnh dự án chia sẻ xe đạp này, tại Hội An, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ phục vụ khách du lịch trong việc hướng dẫn tham quan, đặt phòng, chọn món ăn. Ở quy mô rộng hơn, tỉnh Quảng Nam đang làm việc với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) xây dựng một dự án du lịch thông minh, trong đó ứng dụng công nghệ nhiều hơn để phục vụ khách du lịch, từ việc đặt các dịch vụ tại khách sạn, nhà hàng, xin cấp visa, mua vé máy bay bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp. Điều này sẽ giúp khách du lịch có thể tham khảo, lựa chọn các cơ sở lưu trú từ khách sạn đến homestay, ẩm thực, các địa điểm mua sắm.

Có thể nói, hoạt động du lịch thông minh được xây dựng trên nền tảng của công nghệ và truyền thông sẽ giúp tăng cường sự tương tác, kết nối chặt chẽ giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch; nâng cao chất lượng phục vụ khách và nâng cao công tác quản lý. Việc phát triển du lịch thông minh đã được thực hiện tại các địa phương lớn về du lịch trong cả nước trong những năm qua. Giờ đây, các địa phương miền Trung cũng đang bắt nhịp với xu thế này nhằm thu hút khách du lịch và giữ chân họ ở lại lâu hơn.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Xu thế tất yếu trong ngành công nghiệp không khói
Thứ Tư,  5/12/2018, 07:40 
Nhân Tâm

Xu thế tất yếu trong ngành công nghiệp không khói

Nhân Tâm

(TBVTSG) - Các địa phương có thế mạnh về du lịch tại miền Trung đang tìm cách tận dụng những ứng dụng công nghệ của cuộc các mạng công nghiệp lần thứ 4 để hỗ trợ du khách trong việc tìm hiểu các điểm du lịch như là một xu thế phát triển tất yếu trong ngành công nghiệp không khói này.

Sở Du lịch TP. Đà Nẵng đã phát triển mô hình trạm thông tin du lịch theo mẫu những chiếc xe cổ không chỉ nhằm hỗ trợ du khách về thông tin du lịch mà còn góp phần làm đẹp cảnh quan của thành phố. Ảnh: Nhân Tâm

Vào thời điểm này năm ngoái khi Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (viết tắt là APEC) diễn ra tại Đà Nẵng, ngành du lịch của thành phố này đã cho vận hành thử nghiệm ứng dụng chatbot trên nền tảng Facebook, Skype… hỗ trợ du khách tìm thông tin về những danh lam thắng cảnh, nhà hàng, khách sạn, phương tiện di chuyển…

Đà Nẵng triển khai các ứng dụng thông minh

Qua ứng dụng Facebook Messenger, khách du lịch có thể tìm kiếm từ khóa “Danang Fantasticity” và rồi chat với hệ thống tự động để tìm hiểu, tự lên thiết kế hành trình du lịch của mình dựa trên thông tin họ có được về những điểm tham quan, sự kiện, ẩm thực, cơ sở lưu trú, phương tiện đi lại, tình hình thời tiết trong vòng ba ngày. Trên kênh này, du khách cũng có thể tìm được vị trí của các nhà vệ sinh công cộng, các cây ATM, số điện thoại đường dây nóng để nhờ sự trợ giúp khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra đối với họ.

Sau sáu tháng thử nghiệm, đến tháng 4 năm nay, Sở Du lịch Đà Nẵng đã chính thức đưa ứng dụng thông minh – chatbot “Danang Fantasticity” – vào hoạt động với mục đích cung cấp thông tin miễn phí trong lĩnh vực du lịch cho người dân và du khách. Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cùng với Singapore, Đà Nẵng là một trong hai thành phố đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á ứng dụng công nghệ chatbot nhằm phục vụ người dân và du khách. Trong thời gian thí điểm, đã có gần 10.000 người thuộc 12 quốc gia, vùng lãnh thổ sử dụng chatbot này, ông Bình nói và cho biết thêm, đến nay ứng dụng này đã được các công ty lữ hành phổ biến đến khách của mình.

Ứng dụng chatbot nêu trên được xây dựng bởi Hekate AI – một doanh nghiệp khởi nghiệp Việt có tuổi đời ba năm với ba thành viên sáng lập ở lứa tuổi 9x. Họ đã triển khai theo mô hình điện toán đám mây với bộ phận xử lý thông minh được cài đặt trên hạ tầng đám mây, và phần giao tiếp được tích hợp vào các ứng dụng trò chuyện trên các thiết bị kết nối Internet thông minh hoặc cài đặt trên các trang web. Năm 2016, nhân vật ảo Sumi sử dụng công nghệ chatbot đầu tiên của Hekate AI trên Skype đã chính thức ra mắt và thu hút gần 1 triệu đoạn hội thoại. Nguyễn Văn Minh Đức, một trong ba thành viên sáng lập, cho biết người sử dụng có thể tải ứng dụng Hekate để tạo ra những chatbot riêng phục vụ cho lĩnh vực hay sự kiện mình cần, sau đó kết nối với Messenger để sử dụng. “Điểm đặc biệt là chatbot sẽ càng thông minh hơn khi càng giao tiếp với nhiều người”, anh Đức nói.

Bên cạnh ứng dụng chatbot, ngành du lịch Đà Nẵng còn đưa vào sử dụng ứng dụng Danang FantastiCity do Công ty Fiuzu (Singapore) cung cấp dựa trên trang web đặt lịch trình nổi tiếng justgola.com. Năm 2016, ứng dụng Danang FantastiCity phiên bản 1.0 được giới thiệu và ngày trong năm đầu tiên, ứng dụng này đã có hơn 7.500 lượt tải (trên hai hệ điều hành Android và iOS).

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của việc sử dụng các ứng dụng tiện ích trên thiết bị di động hỗ trợ và quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch Đà Nẵng, Sở Du lịch của thành phố này trong năm 2017 đã phát triển Danang FantastiCity phiên bản 2.0 với tên gọi “Khám phá Du lịch Đà Nẵng trên thiết bị di động”. Phiên bản này bao gồm tiện ích “sự kiện đếm ngược” có chức năng tổng hợp các thông tin về sự kiện, thời gian và lịch trình chi tiết của từng sự kiện đang diễn ra trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; tiện ích “e-coupon” với nhiều gói khuyến mãi về dịch vụ lưu trú, ăn uống, thư giãn với nhiều ngôn ngữ khác nhau như tiếng Việt, Anh, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ du khách khi đến tham quan tại Đà Nẵng, Sở Du lịch thành phố đã phát triển mô hình trạm thông tin du lịch theo mẫu những chiếc xe cổ không chỉ hỗ trợ du khách về thông tin du lịch mà còn góp phần làm đẹp cảnh quan của thành phố. Những chiếc xe cổ (không động cơ) với hai gam màu cam, trắng được thiết kế mô phỏng theo mẫu xe danh tiếng của hãng Volkswagen. Mỗi xe có diện tích sàn khoảng 12 m2 và một bên hông của xe có trang bị màn hình LED quảng bá du lịch Đà Nẵng. Ở bên trong những chiếc xe cổ này có một tủ lạnh bán các loại nước đóng chai, hai quạt trần nhỏ, tờ rơi giới thiệu du lịch Đà Nẵng, bản đồ du lịch và một hướng dẫn viên.

Sự nhập cuộc của Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế

Cách sử dụng chatbot “Danang Fantasticity”

Có bốn cách để truy cập vào ứng dụng chatbot này. Đó là sử dụng hệ thống trả lời tin nhắn trực tuyến của Cổng thông tin du lịch Đà Nẵng (danangfantasticity.com), truy cập vào fanpage Danang Fantasticity và sử dụng ứng dụng Messenger của Facebook, truy cập Messenger của Facebook và tìm kiếm với từ khóa “visitdanang”, và sử dụng chức năng quét mã trên Messenger.

Người dân và du khách có thể sử dụng các tiện ích từ ứng dụng thông minh của ngành du lịch Đà Nẵng bất cứ lúc nào. Ứng dụng hoạt động liên tục 24/7 và thường xuyên được cập nhật các thông tin mới về các sự kiện văn hóa, du lịch tại thành phố và các vùng lân cận.

Có thể nói, trong các tỉnh, thành có thế mạnh về du lịch tại miền Trung như Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế và Quảng Nam, Đà Nẵng được xem là địa phương đi tiên phong trong việc phát triển các ứng dụng công nghệ nhằm phục vụ lượng khách đến thành phố ngày càng đông và đa dạng. Khi Đà Nẵng đã làm thành công thì những “người hàng xóm” không thể đứng yên mà cũng vào cuộc để bắt kịp xu thế, để đón đầu những nguồn khách này.

Theo ông Lê Hữu Minh, quyền Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên-Huế, địa phương này đang lập đề án “Du lịch thông minh” với việc xây dựng hệ sinh thái thông minh làm trọng tâm. Hệ sinh thái này sẽ bảo đảm có đủ các chức năng và các dịch vụ thiết yếu cho người dân và du khách, như việc đi lại, tham quan các điểm di tích phải có hệ thống giao thông thuận tiện, hạ tầng, các sản phẩm du lịch phải đáp ứng được các chuẩn mực về phục vụ. Đề án này được thực hiện sau khi UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ban hành đề án “Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” với tổng vốn đầu tư 325 tỉ đồng.

Ông Minh cho biết, để dự án có thể thành công, ngành du lịch của Thừa Thiên-Huế cần phải xây dựng hệ thống hỗ trợ tìm kiếm thông tin cho du khách, tư vấn các tuyến du lịch khi chuẩn bị đến Huế, giúp du khách lập kế hoạch cho riêng họ. “Đây sẽ là phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo, hoạt động độc lập, có thể tự động trả lời những câu hỏi hoặc xử lý tình huống của du khách”, ông Minh chia sẻ.

Ông Hồ Hải Âu, Giám đốc một doanh nghiệp chuyên phát trển các phần mềm ứng dụng tại Đà Nẵng mang tên SkyHub, cho biết ông rất háo hức với đề án phát triển du lịch thông minh của tỉnh Thừa Thiên-Huế. Trong cuộc gặp mới đây giữa ông và các vị lãnh đạo thành phố Huế, ông Âu đã trình bày những phương án, ứng dụng để hỗ trợ thành phố này phát triển các ứng dụng đặc thù cho khách khi đến thăm cố đô.

Bên cạnh đó, một trong những ứng dụng quan trọng mà các doanh nghiệp quan tâm là tìm kiếm tuyến du lịch thông minh và hỗ trợ du khách ra quyết định khi đến Huế. Ngành du lịch của tỉnh này sẽ phải phát triển công cụ tìm kiếm các tuyến du lịch thông minh tích hợp trên trang web quảng bá du lịch Huế, ông Minh nói. Ông cho biết thêm các chức năng cơ bản của ứng dụng này sẽ tư vấn cho du khách, để giúp đơn giản hóa những khó khăn trong việc tổ chức, lên lộ trình và tính toán chi phí; đáp ứng nhu cầu lựa chọn chuyến tham quan cho du khách khác theo các tiêu chí như loại hình du lịch mong muốn, số người lớn, trẻ em, ngân sách tối đa dự kiến, thời gian tour, các điểm du lịch mong muốn, loại hình du lịch mong muốn (mạo hiểm, gia đình, nghỉ dưỡng…), loại hình lưu trú (khách sạn, homestay, resort,…).

Trong khi đó, tại Hội An (tỉnh Quảng Nam), một ứng dụng chia sẻ xe đạp chuẩn bị được phát triển trong dự án phát triển giao thông bằng xe đạp và chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí/chi phí thấp do chính phủ Đức tài trợ cho thành phố cổ này với tổng số tiền 178.000 euro (khoảng 4,1 tỉ đồng). Tại một cuộc hội thảo diễn ra vào cuối tháng 10 vừa qua, ông Jan Rickmeyer, Cố vấn chính sách giao thông TUMI (Mỹ), nói ông thấy người dân và khách du lịch nước ngoài rất thích đi xe đạp ở Hội An. Giao thông ở Hội An cũng không quá phức tạp nên việc phát triển ứng dụng này sẽ rất khả thi.

Bên cạnh dự án chia sẻ xe đạp này, tại Hội An, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ phục vụ khách du lịch trong việc hướng dẫn tham quan, đặt phòng, chọn món ăn. Ở quy mô rộng hơn, tỉnh Quảng Nam đang làm việc với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) xây dựng một dự án du lịch thông minh, trong đó ứng dụng công nghệ nhiều hơn để phục vụ khách du lịch, từ việc đặt các dịch vụ tại khách sạn, nhà hàng, xin cấp visa, mua vé máy bay bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp. Điều này sẽ giúp khách du lịch có thể tham khảo, lựa chọn các cơ sở lưu trú từ khách sạn đến homestay, ẩm thực, các địa điểm mua sắm.

Có thể nói, hoạt động du lịch thông minh được xây dựng trên nền tảng của công nghệ và truyền thông sẽ giúp tăng cường sự tương tác, kết nối chặt chẽ giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch; nâng cao chất lượng phục vụ khách và nâng cao công tác quản lý. Việc phát triển du lịch thông minh đã được thực hiện tại các địa phương lớn về du lịch trong cả nước trong những năm qua. Giờ đây, các địa phương miền Trung cũng đang bắt nhịp với xu thế này nhằm thu hút khách du lịch và giữ chân họ ở lại lâu hơn.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC