Chủ Nhật,  16/12/2018, 22:47 
Đặt báo in

Nỗi ám ảnh về hàng giả trực tuyến

Minh Thào
Chủ Nhật,  2/12/2018, 06:52 

Nỗi ám ảnh về hàng giả trực tuyến

Minh Thào

(TBVTSG) - Hàng hóa giả các thương hiệu nổi tiếng cũng tràn qua các sàn thương mại điện tử đi khắp toàn cầu, trở thành một nỗi ám ảnh của những nhà bán hàng có uy tín. Cuộc chiến chống hàng giả trong lĩnh vực thương mại điện tử được cho là cam go đến nỗi nhiều người cho rằng nó là một mặt tiêu cực khó giải quyết triệt để của thương mại điện tử.

Theo bản báo cáo hàng giả toàn cầu 2018 Global Brand Counterfeiting Report của ResearchAndMarkets.com, hàng chục ngàn sản phẩm giả hiệu đã xuất hiện trên Amazon trong hai năm qua, trong bối cảnh ngành kinh doanh bán lẻ toàn cầu trị giá hàng nghìn tỉ đô la. Không chỉ Amazon mà Alibaba và các nhà bán lẻ khác đã không theo kịp với việc kinh doanh tăng vọt trong lĩnh vực cung ứng hàng trang điểm, chăm sóc da và các hàng hóa khác với con số đạt đến 1.800 tỉ đô la vào năm 2020, tăng 50% so với mức 1.200 tỉ đô la năm ngoái 2017.

Global Brand Counterfeiting Report cho thấy chỉ riêng trong thương mại điện tử mức thiệt hại do hàng giả hiệu đã lên đến 323 tỉ đô la năm ngoái. Sự gia tăng của hàng giả trong thương mại điện tử làm trầm trọng thêm sự khủng hoảng về niềm tin đối với những công ty công nghệ có tên tuổi (Big Tech) như Apple, Google, Facebook và Amazon, vốn đã rất tệ vì các vụ tin tức giả mạo và thông tin sai lệch trên nền tảng của họ.

Niềm tin rơi rụng

Về số liệu, Counterfeit Report – một nhóm tìm kiếm phát hiện hàng giả dựa trên nền tảng công nghệ – cho biết có 59.749 sản phẩm giả hiệu được phát hiện trên Amazon từ giữa tháng 5-2016 đến 30-8 năm nay. Trong khoảng hai năm qua, số hàng giả hiệu do khách hàng Amazon phản ánh là 5.101 loại, theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner L2. Điều này cho thấy không ai biết rõ về quy mô thực sự của hàng giả - số liệu của bản báo cáo cũng chỉ là số liệu mang tính tham khảo, và Amazon bán 560 triệu sản phẩm trong năm ngoái. Craig Crosby, người sáng lập Counterfeit Report, khẳng định rằng: “vấn đề hàng giả chỉ có tăng”. Trong bản báo cáo của mình, Gartner đã xem xét 350.000 kết quả đánh giá ở các nhóm hàng được đánh dấu một sao và hai sao của khách hàng Amazon từ năm 2016 đến năm 2018 cho 321 thương hiệu, từ chăm sóc tóc đến tai nghe và thời trang. Kết quả là, một trong ba sản phẩm được bán bởi người bán bên thứ ba - người bán không phải là Amazon - đã nhận được ít nhất một đánh giá của khách hàng cho rằng đó là “giả mạo” hoặc “hàng giả”. Vấn đề đặc biệt quan trọng đối với các nhãn hiệu trang điểm và chăm sóc da, với 75% số hàng từ L’Oreal, Olay và e.l.f. nhận được ít nhất một đánh giá “giả mạo”, theo Gartner. Axios (axios.com) đã tiếp cận với tất cả ba thương hiệu này nhưng L’Oreal từ chối bình luận, trong khi e.l.f. và Olay, do P & G điều hành, không trả lời.

Cooper Smith của Gartner nói với Axios, hiện các nhà nghiên cứu thị trường đều biết đến vấn đề hàng giả trên Amazon, nhưng “chúng tôi không biết quy mô của vấn đề, và cả thương hiệu, vì vậy chúng tôi tiến hành nghiên cứu này để giúp mang lại một số bằng chứng về dữ liệu cho điều đang nói tới”. Về phần mình, Amazon cho hay trên Axios rằng họ không đồng tình với phương pháp làm số liệu của Gartner. Amazon cho biết đã thực hiện các biện pháp mạnh để loại trừ các mặt hàng giả mạo trên nền tảng của Amazon, trong đó có việc gắn cờ hiệu với các lời đánh giá hàng giả mạo và thực thi các biện pháp trừng phạt các nhà cung cấp bằng cách xóa họ khỏi danh sách các tùy chọn duyệt web. Amazon cho biết, 99,9% số lượt xem trang của khách hàng trên “các trang không nhận được thông báo vi phạm tiềm ẩn”.

Nhưng Oweise Khazi, tác giả chính của báo cáo của Gartner, cho hay dù Amazon chấp nhận hay không thì nền tảng này cũng như các nền tảng thương mại điện tử tương tự cũng phải đối diện vối một thực tế là: người tiêu dùng có thể mất niềm tin ở Amazon nếu hàng giả từ bên thứ ba trở thành một vấn đề lớn hơn và không thể kiểm soát được. Gartner nhận thấy rằng mặc dù số lượt phản ánh của khách hàng cho rằng “hàng nhái” là tương đối ít, nhưng ở các nội dung báo cáo “đây là hàng giả” của người mua lại nhận được số lượt đánh dấu các thông tin đó là “hữu ích - helpful” từ người tiêu dùng khác với tỷ lệ cao gấp bốn lần so với các đánh giá khác.

Câu chuyện ở Ấn Độ

Không phải Trung Quốc mà Ấn Độ đang được cho là điểm nóng mới của hàng giả, đặc biệt là trong thương mại điện tử. Hàng hóa buôn lậu làm ảnh hưởng đến các ngàng công nghiệp của Ấn Độ và đe dọa đến hàng triệu việc làm hợp pháp. Bảy ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất là linh kiện - phụ kiện xe hơi, nước uống có cồn, phần cứng máy tính, hàng đóng gói, hàng cá nhân, thuốc lá và điện thoại di động. Biểu thuế xuất nhập khẩu cao, sự ý thức về thương hiệu, sự thiếu hiểu biết, việc thực thi pháp luật khó khăn, những mặt hàng thay thế rẻ hơn và lổ hỗng cung ứng theo nhu cầu là những lý do chính dẫn đến nạn buôn lậu ở Ấn Độ.

Trang TimesofIndia, hôm 5-11, cứ trong năm sản phẩm được bán ra từ các nền tảng thương mại điện tử thì có một sản phẩm là hàng giả và cơ hội làm hàng giả cao nhất trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm và nước hoa. Cuộc khảo sát với 30.000 người tham dự. Khi được hỏi liệu họ có mua phải hàng giả trong vòng sáu tháng trước đó không thì 20% trả lời là có. Một tỷ lệ nhỏ số người trả lời “không biết có nhận hàng giả hay hàng bất hợp pháp hay không”. Theo kết quả khảo sát, những trang thương mại điện tử có tỷ lệ giao hàng giả cao nhất tại Ấn Độ là Snapdeal với 37%, Flipkart 22%, Paytm Mall 21% và Amazon 20%. Mặt hàng bị giả nhiều nhất là nước hoa với sự xác nhận của 37% số người được hỏi, tỷ lệ tương tự với hóa mỹ phẩm, 22% là hàng thể thao và 8% túi xách.

Tất cả bốn nhà cung ứng thương mại điện tử có tên tuổi nêu trên đều khẳng định họ có những chính sách nghiêm ngặt để chặn việc bán hàng giả, ngay cả có chính sách cho phép người tiêu dùng trả hàng mà không mất tiền và chủ hàng nào bị phát hiện giao hàng giả sẽ bị xóa tên khỏi danh sách nhà bán hàng và cũng cho biết vẫn tiếp tục tập huấn cho người bán hàng kiểm soát vấn đề hàng giả.

Liều thuốc công nghệ AI

Có rất nhiều cách chống hàng giả đã được các tổ chức bảo vệ doanh nghiệp, người tiêu dùng, nhóm hội luật sư đưa ra, nhiều trong số này, đã được thực thi, bao gồm cả người bán hàng tự thực hiện hoặc với sự hỗ trợ của các nền tảng bán hàng. Có điều là, các chiến thuật chống hàng giả trong thương mại trực tuyến cho đến nay vẫn là một cuộc chiến dai dẳng, đòi hỏi bên chống phải có tiềm lực về tài chính, phương pháp và thời gian.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được cho là cứu cánh cho cuộc chiến này, nhưng đây vẫn chỉ là những bước khởi đầu của việc ứng dụng.

Điều đáng chú ý là nền tảng thương mại điện tử Alibaba từ lâu đã tồn tại vấn đề hàng giả. Mỹ từng cảnh báo về việc giao hàng giả gia tăng từ Alibaba. Alibaba hiện đã cung cấp cho các thương hiệu cao cấp, như Maserati, Tiffany và Burberry một nền tảng độc quyền có tên “Luxury Pavillion”. Amazon có một danh mục tương tự cho thương hiệu cung ứng các mặt hàng sang trọng về chăm sóc da, chăm sóc tóc và trang điểm, nhưng không phải cho thời trang hoặc các khu vực sản phẩm khác.

Tổ chức những nhà bán hàng trực tuyến Ấn Độ All India Online Vendors Association (AIOVA) cho rằng hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng cấm đang được bán trên các nền tảng thương mại điện tử đang làm tổn thương những nhà bán hàng chính hãng, đặc biệt là khi cộng đồng người tiêu dùng vẫn còn quá nhiều người không biết cách nhận ra sự khác biệt giữa hàng thật-hàng giả và thương mại điện tử là một hiện tượng. Hiệp hội cho biết trong khi có một số nền tảng bán hàng thương mại điện tử có một hệ thống tốt để kiểm tra trước nhằm phát hiện những người bán hàng không được phép giới thiệu hàng thì rất nhiều nơi không làm được điều này. Ấn Độ được cho là sẽ sớn ban hành luật có liên quan đến việc xử lý các công ty thương mại điện tử bán hàng giả, trong khi hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng đang thúc đẩy các công ty thương mại điện tử tìm kiếm các biện pháp bảo vệ hữu hiệu.

Hàng giả là một sự thách thức mang tính toàn cầu và cho những người khổng lồ về kinh doanh hàng trực tuyến như Alibaba và Amazon khi họ vừa bán hàng vừa cho phép những người khác bán hàng trên nền tảng với quy mô rất lớn. Bản khảo sát được công bố đúng vào lúc thế giới đang bước vào mùa mua sắm cuối năm và lễ Giáng sinh, khi mà các kênh thương mại điện tử cạnh tranh gay gắt để gia tăng doanh số bán hàng. Các nhà phân tích nói rằng đây là thời gian vàng của những người bán hàng chỉ biết đến lợi nhuận và người tiêu dùng được khuyên là hãy mua sắm một cách tỉnh táo.

(axios.com, Gartner, Researchandmartket.com)

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Nỗi ám ảnh về hàng giả trực tuyến
Chủ Nhật,  2/12/2018, 06:52 
Minh Thào

Nỗi ám ảnh về hàng giả trực tuyến

Minh Thào

(TBVTSG) - Hàng hóa giả các thương hiệu nổi tiếng cũng tràn qua các sàn thương mại điện tử đi khắp toàn cầu, trở thành một nỗi ám ảnh của những nhà bán hàng có uy tín. Cuộc chiến chống hàng giả trong lĩnh vực thương mại điện tử được cho là cam go đến nỗi nhiều người cho rằng nó là một mặt tiêu cực khó giải quyết triệt để của thương mại điện tử.

Theo bản báo cáo hàng giả toàn cầu 2018 Global Brand Counterfeiting Report của ResearchAndMarkets.com, hàng chục ngàn sản phẩm giả hiệu đã xuất hiện trên Amazon trong hai năm qua, trong bối cảnh ngành kinh doanh bán lẻ toàn cầu trị giá hàng nghìn tỉ đô la. Không chỉ Amazon mà Alibaba và các nhà bán lẻ khác đã không theo kịp với việc kinh doanh tăng vọt trong lĩnh vực cung ứng hàng trang điểm, chăm sóc da và các hàng hóa khác với con số đạt đến 1.800 tỉ đô la vào năm 2020, tăng 50% so với mức 1.200 tỉ đô la năm ngoái 2017.

Global Brand Counterfeiting Report cho thấy chỉ riêng trong thương mại điện tử mức thiệt hại do hàng giả hiệu đã lên đến 323 tỉ đô la năm ngoái. Sự gia tăng của hàng giả trong thương mại điện tử làm trầm trọng thêm sự khủng hoảng về niềm tin đối với những công ty công nghệ có tên tuổi (Big Tech) như Apple, Google, Facebook và Amazon, vốn đã rất tệ vì các vụ tin tức giả mạo và thông tin sai lệch trên nền tảng của họ.

Niềm tin rơi rụng

Về số liệu, Counterfeit Report – một nhóm tìm kiếm phát hiện hàng giả dựa trên nền tảng công nghệ – cho biết có 59.749 sản phẩm giả hiệu được phát hiện trên Amazon từ giữa tháng 5-2016 đến 30-8 năm nay. Trong khoảng hai năm qua, số hàng giả hiệu do khách hàng Amazon phản ánh là 5.101 loại, theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner L2. Điều này cho thấy không ai biết rõ về quy mô thực sự của hàng giả - số liệu của bản báo cáo cũng chỉ là số liệu mang tính tham khảo, và Amazon bán 560 triệu sản phẩm trong năm ngoái. Craig Crosby, người sáng lập Counterfeit Report, khẳng định rằng: “vấn đề hàng giả chỉ có tăng”. Trong bản báo cáo của mình, Gartner đã xem xét 350.000 kết quả đánh giá ở các nhóm hàng được đánh dấu một sao và hai sao của khách hàng Amazon từ năm 2016 đến năm 2018 cho 321 thương hiệu, từ chăm sóc tóc đến tai nghe và thời trang. Kết quả là, một trong ba sản phẩm được bán bởi người bán bên thứ ba - người bán không phải là Amazon - đã nhận được ít nhất một đánh giá của khách hàng cho rằng đó là “giả mạo” hoặc “hàng giả”. Vấn đề đặc biệt quan trọng đối với các nhãn hiệu trang điểm và chăm sóc da, với 75% số hàng từ L’Oreal, Olay và e.l.f. nhận được ít nhất một đánh giá “giả mạo”, theo Gartner. Axios (axios.com) đã tiếp cận với tất cả ba thương hiệu này nhưng L’Oreal từ chối bình luận, trong khi e.l.f. và Olay, do P & G điều hành, không trả lời.

Cooper Smith của Gartner nói với Axios, hiện các nhà nghiên cứu thị trường đều biết đến vấn đề hàng giả trên Amazon, nhưng “chúng tôi không biết quy mô của vấn đề, và cả thương hiệu, vì vậy chúng tôi tiến hành nghiên cứu này để giúp mang lại một số bằng chứng về dữ liệu cho điều đang nói tới”. Về phần mình, Amazon cho hay trên Axios rằng họ không đồng tình với phương pháp làm số liệu của Gartner. Amazon cho biết đã thực hiện các biện pháp mạnh để loại trừ các mặt hàng giả mạo trên nền tảng của Amazon, trong đó có việc gắn cờ hiệu với các lời đánh giá hàng giả mạo và thực thi các biện pháp trừng phạt các nhà cung cấp bằng cách xóa họ khỏi danh sách các tùy chọn duyệt web. Amazon cho biết, 99,9% số lượt xem trang của khách hàng trên “các trang không nhận được thông báo vi phạm tiềm ẩn”.

Nhưng Oweise Khazi, tác giả chính của báo cáo của Gartner, cho hay dù Amazon chấp nhận hay không thì nền tảng này cũng như các nền tảng thương mại điện tử tương tự cũng phải đối diện vối một thực tế là: người tiêu dùng có thể mất niềm tin ở Amazon nếu hàng giả từ bên thứ ba trở thành một vấn đề lớn hơn và không thể kiểm soát được. Gartner nhận thấy rằng mặc dù số lượt phản ánh của khách hàng cho rằng “hàng nhái” là tương đối ít, nhưng ở các nội dung báo cáo “đây là hàng giả” của người mua lại nhận được số lượt đánh dấu các thông tin đó là “hữu ích - helpful” từ người tiêu dùng khác với tỷ lệ cao gấp bốn lần so với các đánh giá khác.

Câu chuyện ở Ấn Độ

Không phải Trung Quốc mà Ấn Độ đang được cho là điểm nóng mới của hàng giả, đặc biệt là trong thương mại điện tử. Hàng hóa buôn lậu làm ảnh hưởng đến các ngàng công nghiệp của Ấn Độ và đe dọa đến hàng triệu việc làm hợp pháp. Bảy ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất là linh kiện - phụ kiện xe hơi, nước uống có cồn, phần cứng máy tính, hàng đóng gói, hàng cá nhân, thuốc lá và điện thoại di động. Biểu thuế xuất nhập khẩu cao, sự ý thức về thương hiệu, sự thiếu hiểu biết, việc thực thi pháp luật khó khăn, những mặt hàng thay thế rẻ hơn và lổ hỗng cung ứng theo nhu cầu là những lý do chính dẫn đến nạn buôn lậu ở Ấn Độ.

Trang TimesofIndia, hôm 5-11, cứ trong năm sản phẩm được bán ra từ các nền tảng thương mại điện tử thì có một sản phẩm là hàng giả và cơ hội làm hàng giả cao nhất trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm và nước hoa. Cuộc khảo sát với 30.000 người tham dự. Khi được hỏi liệu họ có mua phải hàng giả trong vòng sáu tháng trước đó không thì 20% trả lời là có. Một tỷ lệ nhỏ số người trả lời “không biết có nhận hàng giả hay hàng bất hợp pháp hay không”. Theo kết quả khảo sát, những trang thương mại điện tử có tỷ lệ giao hàng giả cao nhất tại Ấn Độ là Snapdeal với 37%, Flipkart 22%, Paytm Mall 21% và Amazon 20%. Mặt hàng bị giả nhiều nhất là nước hoa với sự xác nhận của 37% số người được hỏi, tỷ lệ tương tự với hóa mỹ phẩm, 22% là hàng thể thao và 8% túi xách.

Tất cả bốn nhà cung ứng thương mại điện tử có tên tuổi nêu trên đều khẳng định họ có những chính sách nghiêm ngặt để chặn việc bán hàng giả, ngay cả có chính sách cho phép người tiêu dùng trả hàng mà không mất tiền và chủ hàng nào bị phát hiện giao hàng giả sẽ bị xóa tên khỏi danh sách nhà bán hàng và cũng cho biết vẫn tiếp tục tập huấn cho người bán hàng kiểm soát vấn đề hàng giả.

Liều thuốc công nghệ AI

Có rất nhiều cách chống hàng giả đã được các tổ chức bảo vệ doanh nghiệp, người tiêu dùng, nhóm hội luật sư đưa ra, nhiều trong số này, đã được thực thi, bao gồm cả người bán hàng tự thực hiện hoặc với sự hỗ trợ của các nền tảng bán hàng. Có điều là, các chiến thuật chống hàng giả trong thương mại trực tuyến cho đến nay vẫn là một cuộc chiến dai dẳng, đòi hỏi bên chống phải có tiềm lực về tài chính, phương pháp và thời gian.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được cho là cứu cánh cho cuộc chiến này, nhưng đây vẫn chỉ là những bước khởi đầu của việc ứng dụng.

Điều đáng chú ý là nền tảng thương mại điện tử Alibaba từ lâu đã tồn tại vấn đề hàng giả. Mỹ từng cảnh báo về việc giao hàng giả gia tăng từ Alibaba. Alibaba hiện đã cung cấp cho các thương hiệu cao cấp, như Maserati, Tiffany và Burberry một nền tảng độc quyền có tên “Luxury Pavillion”. Amazon có một danh mục tương tự cho thương hiệu cung ứng các mặt hàng sang trọng về chăm sóc da, chăm sóc tóc và trang điểm, nhưng không phải cho thời trang hoặc các khu vực sản phẩm khác.

Tổ chức những nhà bán hàng trực tuyến Ấn Độ All India Online Vendors Association (AIOVA) cho rằng hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng cấm đang được bán trên các nền tảng thương mại điện tử đang làm tổn thương những nhà bán hàng chính hãng, đặc biệt là khi cộng đồng người tiêu dùng vẫn còn quá nhiều người không biết cách nhận ra sự khác biệt giữa hàng thật-hàng giả và thương mại điện tử là một hiện tượng. Hiệp hội cho biết trong khi có một số nền tảng bán hàng thương mại điện tử có một hệ thống tốt để kiểm tra trước nhằm phát hiện những người bán hàng không được phép giới thiệu hàng thì rất nhiều nơi không làm được điều này. Ấn Độ được cho là sẽ sớn ban hành luật có liên quan đến việc xử lý các công ty thương mại điện tử bán hàng giả, trong khi hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng đang thúc đẩy các công ty thương mại điện tử tìm kiếm các biện pháp bảo vệ hữu hiệu.

Hàng giả là một sự thách thức mang tính toàn cầu và cho những người khổng lồ về kinh doanh hàng trực tuyến như Alibaba và Amazon khi họ vừa bán hàng vừa cho phép những người khác bán hàng trên nền tảng với quy mô rất lớn. Bản khảo sát được công bố đúng vào lúc thế giới đang bước vào mùa mua sắm cuối năm và lễ Giáng sinh, khi mà các kênh thương mại điện tử cạnh tranh gay gắt để gia tăng doanh số bán hàng. Các nhà phân tích nói rằng đây là thời gian vàng của những người bán hàng chỉ biết đến lợi nhuận và người tiêu dùng được khuyên là hãy mua sắm một cách tỉnh táo.

(axios.com, Gartner, Researchandmartket.com)

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Nỗi ám ảnh về hàng giả trực tuyến
Chủ Nhật,  2/12/2018, 06:52 
Minh Thào

Nỗi ám ảnh về hàng giả trực tuyến

Minh Thào

(TBVTSG) - Hàng hóa giả các thương hiệu nổi tiếng cũng tràn qua các sàn thương mại điện tử đi khắp toàn cầu, trở thành một nỗi ám ảnh của những nhà bán hàng có uy tín. Cuộc chiến chống hàng giả trong lĩnh vực thương mại điện tử được cho là cam go đến nỗi nhiều người cho rằng nó là một mặt tiêu cực khó giải quyết triệt để của thương mại điện tử.

Theo bản báo cáo hàng giả toàn cầu 2018 Global Brand Counterfeiting Report của ResearchAndMarkets.com, hàng chục ngàn sản phẩm giả hiệu đã xuất hiện trên Amazon trong hai năm qua, trong bối cảnh ngành kinh doanh bán lẻ toàn cầu trị giá hàng nghìn tỉ đô la. Không chỉ Amazon mà Alibaba và các nhà bán lẻ khác đã không theo kịp với việc kinh doanh tăng vọt trong lĩnh vực cung ứng hàng trang điểm, chăm sóc da và các hàng hóa khác với con số đạt đến 1.800 tỉ đô la vào năm 2020, tăng 50% so với mức 1.200 tỉ đô la năm ngoái 2017.

Global Brand Counterfeiting Report cho thấy chỉ riêng trong thương mại điện tử mức thiệt hại do hàng giả hiệu đã lên đến 323 tỉ đô la năm ngoái. Sự gia tăng của hàng giả trong thương mại điện tử làm trầm trọng thêm sự khủng hoảng về niềm tin đối với những công ty công nghệ có tên tuổi (Big Tech) như Apple, Google, Facebook và Amazon, vốn đã rất tệ vì các vụ tin tức giả mạo và thông tin sai lệch trên nền tảng của họ.

Niềm tin rơi rụng

Về số liệu, Counterfeit Report – một nhóm tìm kiếm phát hiện hàng giả dựa trên nền tảng công nghệ – cho biết có 59.749 sản phẩm giả hiệu được phát hiện trên Amazon từ giữa tháng 5-2016 đến 30-8 năm nay. Trong khoảng hai năm qua, số hàng giả hiệu do khách hàng Amazon phản ánh là 5.101 loại, theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner L2. Điều này cho thấy không ai biết rõ về quy mô thực sự của hàng giả - số liệu của bản báo cáo cũng chỉ là số liệu mang tính tham khảo, và Amazon bán 560 triệu sản phẩm trong năm ngoái. Craig Crosby, người sáng lập Counterfeit Report, khẳng định rằng: “vấn đề hàng giả chỉ có tăng”. Trong bản báo cáo của mình, Gartner đã xem xét 350.000 kết quả đánh giá ở các nhóm hàng được đánh dấu một sao và hai sao của khách hàng Amazon từ năm 2016 đến năm 2018 cho 321 thương hiệu, từ chăm sóc tóc đến tai nghe và thời trang. Kết quả là, một trong ba sản phẩm được bán bởi người bán bên thứ ba - người bán không phải là Amazon - đã nhận được ít nhất một đánh giá của khách hàng cho rằng đó là “giả mạo” hoặc “hàng giả”. Vấn đề đặc biệt quan trọng đối với các nhãn hiệu trang điểm và chăm sóc da, với 75% số hàng từ L’Oreal, Olay và e.l.f. nhận được ít nhất một đánh giá “giả mạo”, theo Gartner. Axios (axios.com) đã tiếp cận với tất cả ba thương hiệu này nhưng L’Oreal từ chối bình luận, trong khi e.l.f. và Olay, do P & G điều hành, không trả lời.

Cooper Smith của Gartner nói với Axios, hiện các nhà nghiên cứu thị trường đều biết đến vấn đề hàng giả trên Amazon, nhưng “chúng tôi không biết quy mô của vấn đề, và cả thương hiệu, vì vậy chúng tôi tiến hành nghiên cứu này để giúp mang lại một số bằng chứng về dữ liệu cho điều đang nói tới”. Về phần mình, Amazon cho hay trên Axios rằng họ không đồng tình với phương pháp làm số liệu của Gartner. Amazon cho biết đã thực hiện các biện pháp mạnh để loại trừ các mặt hàng giả mạo trên nền tảng của Amazon, trong đó có việc gắn cờ hiệu với các lời đánh giá hàng giả mạo và thực thi các biện pháp trừng phạt các nhà cung cấp bằng cách xóa họ khỏi danh sách các tùy chọn duyệt web. Amazon cho biết, 99,9% số lượt xem trang của khách hàng trên “các trang không nhận được thông báo vi phạm tiềm ẩn”.

Nhưng Oweise Khazi, tác giả chính của báo cáo của Gartner, cho hay dù Amazon chấp nhận hay không thì nền tảng này cũng như các nền tảng thương mại điện tử tương tự cũng phải đối diện vối một thực tế là: người tiêu dùng có thể mất niềm tin ở Amazon nếu hàng giả từ bên thứ ba trở thành một vấn đề lớn hơn và không thể kiểm soát được. Gartner nhận thấy rằng mặc dù số lượt phản ánh của khách hàng cho rằng “hàng nhái” là tương đối ít, nhưng ở các nội dung báo cáo “đây là hàng giả” của người mua lại nhận được số lượt đánh dấu các thông tin đó là “hữu ích - helpful” từ người tiêu dùng khác với tỷ lệ cao gấp bốn lần so với các đánh giá khác.

Câu chuyện ở Ấn Độ

Không phải Trung Quốc mà Ấn Độ đang được cho là điểm nóng mới của hàng giả, đặc biệt là trong thương mại điện tử. Hàng hóa buôn lậu làm ảnh hưởng đến các ngàng công nghiệp của Ấn Độ và đe dọa đến hàng triệu việc làm hợp pháp. Bảy ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất là linh kiện - phụ kiện xe hơi, nước uống có cồn, phần cứng máy tính, hàng đóng gói, hàng cá nhân, thuốc lá và điện thoại di động. Biểu thuế xuất nhập khẩu cao, sự ý thức về thương hiệu, sự thiếu hiểu biết, việc thực thi pháp luật khó khăn, những mặt hàng thay thế rẻ hơn và lổ hỗng cung ứng theo nhu cầu là những lý do chính dẫn đến nạn buôn lậu ở Ấn Độ.

Trang TimesofIndia, hôm 5-11, cứ trong năm sản phẩm được bán ra từ các nền tảng thương mại điện tử thì có một sản phẩm là hàng giả và cơ hội làm hàng giả cao nhất trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm và nước hoa. Cuộc khảo sát với 30.000 người tham dự. Khi được hỏi liệu họ có mua phải hàng giả trong vòng sáu tháng trước đó không thì 20% trả lời là có. Một tỷ lệ nhỏ số người trả lời “không biết có nhận hàng giả hay hàng bất hợp pháp hay không”. Theo kết quả khảo sát, những trang thương mại điện tử có tỷ lệ giao hàng giả cao nhất tại Ấn Độ là Snapdeal với 37%, Flipkart 22%, Paytm Mall 21% và Amazon 20%. Mặt hàng bị giả nhiều nhất là nước hoa với sự xác nhận của 37% số người được hỏi, tỷ lệ tương tự với hóa mỹ phẩm, 22% là hàng thể thao và 8% túi xách.

Tất cả bốn nhà cung ứng thương mại điện tử có tên tuổi nêu trên đều khẳng định họ có những chính sách nghiêm ngặt để chặn việc bán hàng giả, ngay cả có chính sách cho phép người tiêu dùng trả hàng mà không mất tiền và chủ hàng nào bị phát hiện giao hàng giả sẽ bị xóa tên khỏi danh sách nhà bán hàng và cũng cho biết vẫn tiếp tục tập huấn cho người bán hàng kiểm soát vấn đề hàng giả.

Liều thuốc công nghệ AI

Có rất nhiều cách chống hàng giả đã được các tổ chức bảo vệ doanh nghiệp, người tiêu dùng, nhóm hội luật sư đưa ra, nhiều trong số này, đã được thực thi, bao gồm cả người bán hàng tự thực hiện hoặc với sự hỗ trợ của các nền tảng bán hàng. Có điều là, các chiến thuật chống hàng giả trong thương mại trực tuyến cho đến nay vẫn là một cuộc chiến dai dẳng, đòi hỏi bên chống phải có tiềm lực về tài chính, phương pháp và thời gian.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được cho là cứu cánh cho cuộc chiến này, nhưng đây vẫn chỉ là những bước khởi đầu của việc ứng dụng.

Điều đáng chú ý là nền tảng thương mại điện tử Alibaba từ lâu đã tồn tại vấn đề hàng giả. Mỹ từng cảnh báo về việc giao hàng giả gia tăng từ Alibaba. Alibaba hiện đã cung cấp cho các thương hiệu cao cấp, như Maserati, Tiffany và Burberry một nền tảng độc quyền có tên “Luxury Pavillion”. Amazon có một danh mục tương tự cho thương hiệu cung ứng các mặt hàng sang trọng về chăm sóc da, chăm sóc tóc và trang điểm, nhưng không phải cho thời trang hoặc các khu vực sản phẩm khác.

Tổ chức những nhà bán hàng trực tuyến Ấn Độ All India Online Vendors Association (AIOVA) cho rằng hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng cấm đang được bán trên các nền tảng thương mại điện tử đang làm tổn thương những nhà bán hàng chính hãng, đặc biệt là khi cộng đồng người tiêu dùng vẫn còn quá nhiều người không biết cách nhận ra sự khác biệt giữa hàng thật-hàng giả và thương mại điện tử là một hiện tượng. Hiệp hội cho biết trong khi có một số nền tảng bán hàng thương mại điện tử có một hệ thống tốt để kiểm tra trước nhằm phát hiện những người bán hàng không được phép giới thiệu hàng thì rất nhiều nơi không làm được điều này. Ấn Độ được cho là sẽ sớn ban hành luật có liên quan đến việc xử lý các công ty thương mại điện tử bán hàng giả, trong khi hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng đang thúc đẩy các công ty thương mại điện tử tìm kiếm các biện pháp bảo vệ hữu hiệu.

Hàng giả là một sự thách thức mang tính toàn cầu và cho những người khổng lồ về kinh doanh hàng trực tuyến như Alibaba và Amazon khi họ vừa bán hàng vừa cho phép những người khác bán hàng trên nền tảng với quy mô rất lớn. Bản khảo sát được công bố đúng vào lúc thế giới đang bước vào mùa mua sắm cuối năm và lễ Giáng sinh, khi mà các kênh thương mại điện tử cạnh tranh gay gắt để gia tăng doanh số bán hàng. Các nhà phân tích nói rằng đây là thời gian vàng của những người bán hàng chỉ biết đến lợi nhuận và người tiêu dùng được khuyên là hãy mua sắm một cách tỉnh táo.

(axios.com, Gartner, Researchandmartket.com)

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC