Mobile

Cạm bẫy data
Thứ Ba,  11/12/2018, 10:59 
Nguyễn Tiến Dũng(*)

Cạm bẫy data

Nguyễn Tiến Dũng(*)

(TBKTSG) - Kinh tế Việt Nam đang hòa nhập nhanh hơn với nền kinh tế khu vực và thế giới thông qua hoạt động ngoại thương, thu hút đầu tư và đặc biệt là khai thác công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của doanh nghiệp.

Bên cạnh những lợi ích rất rõ ràng trong các hoạt động từ sản xuất, kinh doanh đến dịch vụ, doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc ứng dụng CNTT, như triển khai hệ thống CNTT nền tảng và kết nối hoạt động nhiều hệ thống khác biệt với nhau, thay đổi thói quen ứng dụng, kết nối rộng rãi với các hệ thống của các đối tác, đơn vị phối hợp thứ ba...

Trong nền kinh tế kỹ thuật số, data (dữ liệu) là nguồn tài sản quan trọng giúp các doanh nghiệp quản lý hiệu quả hơn và tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, việc xây dựng và quản lý dữ liệu cũng chứa đựng những rủi ro lớn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Thậm chí, đối với doanh nghiệp chưa sẵn sàng để khai thác dữ liệu hiệu quả, thì điều đó cũng có thể là cạm bẫy đối với họ. Theo quan điểm của người viết bài này, có thể có những cạm bẫy như sau:

1. Mất an toàn thông tin

Trong nền công nghiệp 4.0, data được xem như “kho vàng” của doanh nghiệp. Điều đó đã được chứng minh đối với các doanh nghiệp đầu tư nhiều vào CNTT như Amazon, Uber, Alibaba... Các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức được việc khai thác data để trở thành thông tin hữu ích cho hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, việc khai thác, sử dụng data và thông tin luôn chứa đựng rủi ro lớn, đó chính là mất an toàn thông tin. Hệ thống hoạt động ngân hàng và doanh nghiệp bán lẻ là đối tượng thường bị hacker (tin tặc) tấn công nhiều nhất vì tầm quan trọng của dữ liệu, số lượng dữ liệu, và vì đa số các doanh nghiệp này đều có hệ thống CNTT đa tầng, kết nối và ứng dụng nhiều hệ thống khác nhau. Bên cạnh đó, hệ thống dữ liệu còn có thể bị mất do nội bộ, trong khi doanh nghiệp lại rất dễ chủ quan, ít kiểm soát đối với người trong nội bộ. Ngoài ra, thông tin của doanh nghiệp cũng dễ dàng bị khai thác khi được chuyển hay chia sẻ với đối tác.

Do đó, các doanh nghiệp cần chú ý đến khả năng bị xâm nhập, ăn cắp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Để ngăn ngừa việc này, các doanh nghiệp ngoài việc xây dựng hệ thống kiểm soát cũng như phòng ngự cho hệ thống dữ liệu của mình, thì cũng cần có kịch bản đối phó với sự mất an toàn như bị phát tán dữ liệu, bị khai thác lỗ hổng. Kịch bản đó không chỉ đơn thuần về mặt kỹ thuật CNTT, mà còn liên quan chặt chẽ đến hệ thống quy trình thủ tục nội bộ của công ty, quan hệ khách hàng và cổ đông, để giảm thiểu những thiệt hại liên quan.

2. Khai thác dữ liệu không phù hợp

Bản thân data chưa có giá trị. Nó chỉ thực sự có giá trị khi đã trở thành thông tin hữu ích cho chính doanh nghiệp, đối tác, nhà cung cấp...

Tuy nhiên, việc chuyển đổi dữ liệu thô thành thông tin hữu ích không phải là phép tính sẵn có và theo đường thẳng. Do đó, nếu doanh nghiệp cứ luôn nghĩ rằng data là “kho vàng” thì có khi sẽ bị hụt hẫng vì data lỗi thời rất nhanh. Thêm một vấn đề khác của doanh nghiệp, đó chính là có quá nhiều data để khai thác, khiến cho doanh nghiệp bối rối nhiều hơn trong quyết định kinh doanh.

Vì vậy, đơn vị sở hữu data cần xây dựng hệ thống phân tích dữ liệu nhanh, hiệu quả và chính xác nhất.

3. Khai thác data, quên mất khách hàng

Khách hàng ngày càng thay đổi rất nhanh. Do đó, cho dù các nhà khai thác dữ liệu cố gắng dự báo tình hình do các dữ liệu báo cáo quá khứ mang lại, nhưng họ không thể kiểm soát được tương lai diễn ra. Vì vậy, việc gắn bó mật thiết với khách hàng bởi những trải nghiệm và tiếp xúc thực tế sẽ giúp doanh nghiệp khai thác dữ liệu tốt hơn.

Ngoài ra, cạm bẫy data còn là vấn đề liên quan đến hệ thống vận hành nội bộ. Các doanh nghiệp đôi khi xem data là kho báu, hoặc lo sợ bị mất an toàn thông tin quá mức, nên đã giấu luôn thông tin đối với các phòng ban hoặc nhân viên liên quan. Điều này dẫn đến tình trạng các thành viên trực tiếp làm việc với khách hàng nhưng lại nhận được thông tin quá ít hoặc không kịp thời, làm giảm hiệu quả khai thác dữ liệu.

(*) Giám đốc chiến lược /Red Design Group

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thứ Năm,  17/1/2019, 15:40 
Đặt báo in

Cạm bẫy data

Nguyễn Tiến Dũng(*)
Thứ Ba,  11/12/2018, 10:59 

Cạm bẫy data

Nguyễn Tiến Dũng(*)

(TBKTSG) - Kinh tế Việt Nam đang hòa nhập nhanh hơn với nền kinh tế khu vực và thế giới thông qua hoạt động ngoại thương, thu hút đầu tư và đặc biệt là khai thác công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của doanh nghiệp.

Bên cạnh những lợi ích rất rõ ràng trong các hoạt động từ sản xuất, kinh doanh đến dịch vụ, doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc ứng dụng CNTT, như triển khai hệ thống CNTT nền tảng và kết nối hoạt động nhiều hệ thống khác biệt với nhau, thay đổi thói quen ứng dụng, kết nối rộng rãi với các hệ thống của các đối tác, đơn vị phối hợp thứ ba...

Trong nền kinh tế kỹ thuật số, data (dữ liệu) là nguồn tài sản quan trọng giúp các doanh nghiệp quản lý hiệu quả hơn và tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, việc xây dựng và quản lý dữ liệu cũng chứa đựng những rủi ro lớn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Thậm chí, đối với doanh nghiệp chưa sẵn sàng để khai thác dữ liệu hiệu quả, thì điều đó cũng có thể là cạm bẫy đối với họ. Theo quan điểm của người viết bài này, có thể có những cạm bẫy như sau:

1. Mất an toàn thông tin

Trong nền công nghiệp 4.0, data được xem như “kho vàng” của doanh nghiệp. Điều đó đã được chứng minh đối với các doanh nghiệp đầu tư nhiều vào CNTT như Amazon, Uber, Alibaba... Các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức được việc khai thác data để trở thành thông tin hữu ích cho hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, việc khai thác, sử dụng data và thông tin luôn chứa đựng rủi ro lớn, đó chính là mất an toàn thông tin. Hệ thống hoạt động ngân hàng và doanh nghiệp bán lẻ là đối tượng thường bị hacker (tin tặc) tấn công nhiều nhất vì tầm quan trọng của dữ liệu, số lượng dữ liệu, và vì đa số các doanh nghiệp này đều có hệ thống CNTT đa tầng, kết nối và ứng dụng nhiều hệ thống khác nhau. Bên cạnh đó, hệ thống dữ liệu còn có thể bị mất do nội bộ, trong khi doanh nghiệp lại rất dễ chủ quan, ít kiểm soát đối với người trong nội bộ. Ngoài ra, thông tin của doanh nghiệp cũng dễ dàng bị khai thác khi được chuyển hay chia sẻ với đối tác.

Do đó, các doanh nghiệp cần chú ý đến khả năng bị xâm nhập, ăn cắp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Để ngăn ngừa việc này, các doanh nghiệp ngoài việc xây dựng hệ thống kiểm soát cũng như phòng ngự cho hệ thống dữ liệu của mình, thì cũng cần có kịch bản đối phó với sự mất an toàn như bị phát tán dữ liệu, bị khai thác lỗ hổng. Kịch bản đó không chỉ đơn thuần về mặt kỹ thuật CNTT, mà còn liên quan chặt chẽ đến hệ thống quy trình thủ tục nội bộ của công ty, quan hệ khách hàng và cổ đông, để giảm thiểu những thiệt hại liên quan.

2. Khai thác dữ liệu không phù hợp

Bản thân data chưa có giá trị. Nó chỉ thực sự có giá trị khi đã trở thành thông tin hữu ích cho chính doanh nghiệp, đối tác, nhà cung cấp...

Tuy nhiên, việc chuyển đổi dữ liệu thô thành thông tin hữu ích không phải là phép tính sẵn có và theo đường thẳng. Do đó, nếu doanh nghiệp cứ luôn nghĩ rằng data là “kho vàng” thì có khi sẽ bị hụt hẫng vì data lỗi thời rất nhanh. Thêm một vấn đề khác của doanh nghiệp, đó chính là có quá nhiều data để khai thác, khiến cho doanh nghiệp bối rối nhiều hơn trong quyết định kinh doanh.

Vì vậy, đơn vị sở hữu data cần xây dựng hệ thống phân tích dữ liệu nhanh, hiệu quả và chính xác nhất.

3. Khai thác data, quên mất khách hàng

Khách hàng ngày càng thay đổi rất nhanh. Do đó, cho dù các nhà khai thác dữ liệu cố gắng dự báo tình hình do các dữ liệu báo cáo quá khứ mang lại, nhưng họ không thể kiểm soát được tương lai diễn ra. Vì vậy, việc gắn bó mật thiết với khách hàng bởi những trải nghiệm và tiếp xúc thực tế sẽ giúp doanh nghiệp khai thác dữ liệu tốt hơn.

Ngoài ra, cạm bẫy data còn là vấn đề liên quan đến hệ thống vận hành nội bộ. Các doanh nghiệp đôi khi xem data là kho báu, hoặc lo sợ bị mất an toàn thông tin quá mức, nên đã giấu luôn thông tin đối với các phòng ban hoặc nhân viên liên quan. Điều này dẫn đến tình trạng các thành viên trực tiếp làm việc với khách hàng nhưng lại nhận được thông tin quá ít hoặc không kịp thời, làm giảm hiệu quả khai thác dữ liệu.

(*) Giám đốc chiến lược /Red Design Group

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.