Mobile

CEO, hãy là chính mình
Chủ Nhật,  9/12/2018, 18:15 
Nguyễn Công Phú (*)

CEO, hãy là chính mình

Nguyễn Công Phú (*)

(TBKTSG) - Hẳn đã có lúc bạn cảm thấy khó chịu khi bắt gặp đồng sự đang “đóng kịch” hay bắt chước theo phong cách lãnh đạo của một ai đó. Lý do họ làm như thế là để xây dựng hình ảnh bản thân, gây ấn tượng với các nhân viên dưới quyền nhưng lại không biết rằng điều này chẳng hề tạo ra giá trị cho họ.

Theo lời khuyên của một chuyên gia tư vấn quốc tế thì bạn đừng làm ra vẻ lãnh đạo, điều hành theo kiểu của Jack Welch, Richard Branson hay Michael Dell... Nhân viên sẽ chẳng bao giờ đi theo một nhà lãnh đạo e ngại dấn thân, thiếu sự chính trực và không là chính mình với những giá trị riêng. Cái “chính mình” đó nhiều khi đơn giản chính là biết hãnh diện về nguồn gốc xuất thân của mình, từ một gia đình bình thường hay nghèo khó.

Một nhà lãnh đạo với những trải nghiệm cuộc đời chắc chắn sẽ biết “quản trị” thái độ cũng như phong cách “chính mình” trong môi trường chính trị vốn tiềm ẩn những trò đấu đá phức tạp. Trong một tình huống cực đoan thì chẳng ai dại gì cho địch thủ biết rõ mình là ai, chủ định của mình ra sao, thay vào đó là thể hiện “chính mình” một cách phù hợp nhằm thuyết phục và chuyển đổi thái độ của đối thủ sang trạng thái ôn hòa, hợp tác có thể.

Xin đừng quên, sống và hành động “chính mình” là lúc ta phải thực hành quản trị chính bản thân ta.

Là “chính mình” nó có thiên hình vạn trạng để thể hiện, có nhu có cương, có bất khuất có ẩn nhẫn... Một nhà lãnh đạo sống và hành động “chính mình” sẽ biết sử dụng giá trị cốt lõi của bản thân để phụng sự sứ mệnh đã nhận lãnh. Chính tinh thần phụng sự đó sẽ giúp họ thu hút và thu phục được số đông cần thiết để hoàn thành sứ mệnh.

Trong một bài viết trên tờ Harvard Business Review, hai tác giả Rob Goffee và Gareth Jones đã đưa ra một số gợi ý nhằm giúp nhà lãnh đạo luôn là “chính mình” một cách trí tuệ.

Nhân viên sẽ chẳng bao giờ đi theo một nhà lãnh đạo e ngại dấn thân, thiếu sự chính trực và không là chính mình với những giá trị riêng.

Thứ nhất là biết gần, xa đúng lúc, đúng người. Đối xử với cấp cao, trung, thấp đều gần gũi như nhau với một tình cảm chân thật. Biết uống một ly rượu cho dù bạn không biết uống rượu!

Thứ hai, biết thú nhận khuyết điểm của mình. Với sự chân thành đúng nơi, đúng lúc nhà lãnh đạo sẽ nhận được sự yêu thương, quý mến và sự hỗ trợ hết lòng của cấp dưới.

Thứ ba, tránh rơi vào lực cản nội tại, sự ngộ nhận về bản thân.

Thứ tư, cần, nên và phải biết tập trung quan tâm đến chính mình, cộng sự và đối tác. Có cường điệu quá không khi nói rằng muốn lãnh đạo hiệu quả phải biết cách chú ý đến bản thân và chung quanh.

Hãy tự tập trung, quan tâm đến chính mình, lắng nghe những cảm nhận, những cảm xúc đến từ nội tâm bởi có đôi lúc trong những hoạt động, quyết định điều hành doanh nghiệp hàng ngày ta không thể lý giải bằng logic.

Chắc là bạn cũng đồng ý rằng chẳng có người nào mà nhạt như nước ốc, mắt không nhìn vào người đối thoại, trả lời hờ hững chẳng ăn nhập gì với câu hỏi... lại có thể thu phục được lòng người. Nhà lãnh đạo có tập trung quan tâm (lắng nghe) đối tượng thì mới có hy vọng hiểu được cảnh vật và tha nhân. Đừng cho rằng việc đọc sách, nghe nhạc, tham dự hội thảo, tham gia công tác từ thiện... là không ăn nhập gì đến hoạt động lãnh đạo. Bạn có biết rằng nhiều chiến lược lớn, nhỏ của các nhà lãnh đạo giỏi đã nảy sinh nhờ vào việc họ quan tâm tham gia các hoạt động như thế.

Ở phần thứ tư này người viết cũng muốn chia sẻ thêm: (1) Nếu nhà lãnh đạo không biết quán chiếu quan tâm từ nội tâm sẽ dễ mất phương hướng; (2) Không biết quan tâm đến người khác nhà lãnh đạo sẽ không hiểu tập thể của mình; (3) Không quan tâm đến thế giới bên ngoài nhà lãnh đạo sẽ có nguy cơ rơi vào tình trạng mù quáng.

Một nhà lãnh đạo biết quan tâm chắc chắn sẽ làm nên sự khác biệt trong phong cách điều hành của mình, ở một góc độ nào đó họ còn nhận được kết quả “khi thương trái ấu cũng tròn” từ các thành viên trong tổ chức. Và nghệ thuật để không đánh mất “chính mình” của nhà lãnh đạo là phải biết hướng sự quan tâm vào đúng người, đúng việc, đúng lúc để không “sập” vào cái bẫy thông tin do chính mình tạo ra.

(*) Phó tổng giám đốc Apave International_Pháp; Tổng giám đốc Apave Asia&Pacific

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

CEO, hãy là chính mình

Nguyễn Công Phú (*)
Chủ Nhật,  9/12/2018, 18:15 

CEO, hãy là chính mình

Nguyễn Công Phú (*)

(TBKTSG) - Hẳn đã có lúc bạn cảm thấy khó chịu khi bắt gặp đồng sự đang “đóng kịch” hay bắt chước theo phong cách lãnh đạo của một ai đó. Lý do họ làm như thế là để xây dựng hình ảnh bản thân, gây ấn tượng với các nhân viên dưới quyền nhưng lại không biết rằng điều này chẳng hề tạo ra giá trị cho họ.

Theo lời khuyên của một chuyên gia tư vấn quốc tế thì bạn đừng làm ra vẻ lãnh đạo, điều hành theo kiểu của Jack Welch, Richard Branson hay Michael Dell... Nhân viên sẽ chẳng bao giờ đi theo một nhà lãnh đạo e ngại dấn thân, thiếu sự chính trực và không là chính mình với những giá trị riêng. Cái “chính mình” đó nhiều khi đơn giản chính là biết hãnh diện về nguồn gốc xuất thân của mình, từ một gia đình bình thường hay nghèo khó.

Một nhà lãnh đạo với những trải nghiệm cuộc đời chắc chắn sẽ biết “quản trị” thái độ cũng như phong cách “chính mình” trong môi trường chính trị vốn tiềm ẩn những trò đấu đá phức tạp. Trong một tình huống cực đoan thì chẳng ai dại gì cho địch thủ biết rõ mình là ai, chủ định của mình ra sao, thay vào đó là thể hiện “chính mình” một cách phù hợp nhằm thuyết phục và chuyển đổi thái độ của đối thủ sang trạng thái ôn hòa, hợp tác có thể.

Xin đừng quên, sống và hành động “chính mình” là lúc ta phải thực hành quản trị chính bản thân ta.

Là “chính mình” nó có thiên hình vạn trạng để thể hiện, có nhu có cương, có bất khuất có ẩn nhẫn... Một nhà lãnh đạo sống và hành động “chính mình” sẽ biết sử dụng giá trị cốt lõi của bản thân để phụng sự sứ mệnh đã nhận lãnh. Chính tinh thần phụng sự đó sẽ giúp họ thu hút và thu phục được số đông cần thiết để hoàn thành sứ mệnh.

Trong một bài viết trên tờ Harvard Business Review, hai tác giả Rob Goffee và Gareth Jones đã đưa ra một số gợi ý nhằm giúp nhà lãnh đạo luôn là “chính mình” một cách trí tuệ.

Nhân viên sẽ chẳng bao giờ đi theo một nhà lãnh đạo e ngại dấn thân, thiếu sự chính trực và không là chính mình với những giá trị riêng.

Thứ nhất là biết gần, xa đúng lúc, đúng người. Đối xử với cấp cao, trung, thấp đều gần gũi như nhau với một tình cảm chân thật. Biết uống một ly rượu cho dù bạn không biết uống rượu!

Thứ hai, biết thú nhận khuyết điểm của mình. Với sự chân thành đúng nơi, đúng lúc nhà lãnh đạo sẽ nhận được sự yêu thương, quý mến và sự hỗ trợ hết lòng của cấp dưới.

Thứ ba, tránh rơi vào lực cản nội tại, sự ngộ nhận về bản thân.

Thứ tư, cần, nên và phải biết tập trung quan tâm đến chính mình, cộng sự và đối tác. Có cường điệu quá không khi nói rằng muốn lãnh đạo hiệu quả phải biết cách chú ý đến bản thân và chung quanh.

Hãy tự tập trung, quan tâm đến chính mình, lắng nghe những cảm nhận, những cảm xúc đến từ nội tâm bởi có đôi lúc trong những hoạt động, quyết định điều hành doanh nghiệp hàng ngày ta không thể lý giải bằng logic.

Chắc là bạn cũng đồng ý rằng chẳng có người nào mà nhạt như nước ốc, mắt không nhìn vào người đối thoại, trả lời hờ hững chẳng ăn nhập gì với câu hỏi... lại có thể thu phục được lòng người. Nhà lãnh đạo có tập trung quan tâm (lắng nghe) đối tượng thì mới có hy vọng hiểu được cảnh vật và tha nhân. Đừng cho rằng việc đọc sách, nghe nhạc, tham dự hội thảo, tham gia công tác từ thiện... là không ăn nhập gì đến hoạt động lãnh đạo. Bạn có biết rằng nhiều chiến lược lớn, nhỏ của các nhà lãnh đạo giỏi đã nảy sinh nhờ vào việc họ quan tâm tham gia các hoạt động như thế.

Ở phần thứ tư này người viết cũng muốn chia sẻ thêm: (1) Nếu nhà lãnh đạo không biết quán chiếu quan tâm từ nội tâm sẽ dễ mất phương hướng; (2) Không biết quan tâm đến người khác nhà lãnh đạo sẽ không hiểu tập thể của mình; (3) Không quan tâm đến thế giới bên ngoài nhà lãnh đạo sẽ có nguy cơ rơi vào tình trạng mù quáng.

Một nhà lãnh đạo biết quan tâm chắc chắn sẽ làm nên sự khác biệt trong phong cách điều hành của mình, ở một góc độ nào đó họ còn nhận được kết quả “khi thương trái ấu cũng tròn” từ các thành viên trong tổ chức. Và nghệ thuật để không đánh mất “chính mình” của nhà lãnh đạo là phải biết hướng sự quan tâm vào đúng người, đúng việc, đúng lúc để không “sập” vào cái bẫy thông tin do chính mình tạo ra.

(*) Phó tổng giám đốc Apave International_Pháp; Tổng giám đốc Apave Asia&Pacific

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.