Mobile

Bí thư Đồng Tháp: Muốn giàu phải chuyển tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế
Thứ Bảy,  8/12/2018, 18:22 
Trung Chánh

Bí thư Đồng Tháp: Muốn giàu phải chuyển tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Chia sẻ với các doanh nhân trẻ tham gia đoàn “Famtrip Đồng Tháp - Đi để khởi nghiệp” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group), Saigon Times Club và Câu lạc bộ hỗ trợ khởi nghiệp Saigon Times tổ chức, ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp khuyên hãy đi cùng nhau và nên thay đổi cách tư duy trong làm ăn kinh tế.

Ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp trao đổi với các doanh nhân đoàn Famtrip Đồng Tháp - Đi để khởi nghiệp. Ảnh: Trung Chánh

Sau khi nghe các doanh nhân trẻ trình bày những mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư, khởi nghiệp tại tỉnh Đồng Tháp thông qua chuyến đi này, ông Hoan hoan nghênh và cho rằng “Đồng Tháp cũng đang tìm kiếm cho mình cơ hội và tôi mong hôm nay chúng ta sẽ có duyên với nhau, có cơ hội hợp tác”.

Tuy nhiên, vị bí thư tỉnh ủy này khuyên các doanh nghiệp rằng “muốn đi nhanh thì đi một mình, còn muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau”. Bởi, nếu mỗi người đi theo một hướng nhiều khi nó lại không hiệu quả. “Nhưng đi cùng nhau, chúng ta sẽ có những ý tưởng, những dự án khởi nghiệp có sức mạnh lớn hơn là đi riêng từng người”, ông cho biết.

Nói về trường hợp của vị doanh nghiệp đang có mô hình sản xuất nhang từ cây ngải cứu tại buổi nói chuyện, ông Hoan cho rằng, cũng có thể kết hợp với làm du lịch, chứ không chỉ dừng lại ở sản xuất. Bởi, tư duy bây giờ phải là tư duy kinh tế, chứ không phải là tư duy sản xuất nữa. “Đồng Tháp đang đi những bước đầu tiên chuyển từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế”, ông cho biết.

Theo ông, chỉ sản xuất thì không bao giờ làm giàu được, mà phải làm kinh tế từ những tài nguyên bản địa kết hợp với công nghệ với những ý tưởng sáng tạo thì mới tạo ra được giá trị. “Cái đó không riêng gì nhang mà ngay cả làm du lịch cũng vậy”, ông nhấn mạnh.

Thông qua mô hình “Cây xoài nhà tôi”, Đồng Tháp đang thể hiện sự thay đổi cách tư duy như vậy. Nghĩa là, không chỉ đơn thuần bán xoài, mà còn khuyến khích người mua đến trải nghiệm làm nông cùng nhà vườn. Qua đó, nơi đây sẽ bán thêm được dịch vụ ăn uống, du lịch trải nghiệm..., góp phần giúp tăng thêm thu nhập cho người nông dân.

Theo thừa nhận của Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, du lịch của địa phương không có những câu chuyện hoành tráng, cũng không có resort 5 sao hay những khu phức hợp giống như ở Phú Quốc (Kiên Giang). “Nhưng, Đồng Tháp đang lan tỏa du lịch nông nghiệp, có thể nó không mang lại giá trị cao lắm, nhưng nó sẽ chuyển đổi nhận thức của người nông dân để họ sản xuất có trách nhiệm hơn”, ông cho biết và nói rằng khi đã có khách đến tham quan vườn cây, ruộng lúa, thì người nông dân không thể nào phun thuốc bảo vệ thực vật một cách vô tội vạ được.

“Tạo ra được sản phẩm, nhưng bán sản phẩm đó với giá nào, thì vấn đề ăn thua nhau về ý tưởng, về cái tư duy”, ông cho biết và đặt vấn đề: “Một chai nước được bán 20.000 đồng vẫn có người sẵn sàng mua. Nhưng, cũng chai nước giống vậy bán 10.000 đồng không ai mua, tại sao?”. Ông cho rằng, người ta không phải chỉ mua nước uống trong chai, mà mua cả dịch vụ, giá trị văn hóa và yếu tố xã hội ở trong đó.

“Một điểm du lịch có thể có giá đắc hơn một tí, nhưng người ta thấy ông chủ homstay vui vẻ, biết kể một câu chuyện về vùng đất, biết giới thiệu được văn hóa, thì người ta có thể mua cái dịch vụ đó cao hơn”, ông dẫn chứng và cho rằng bất cứ một sản phẩm nào về cây xoài, hạt gạo nó cũng đều là như vậy, tức nếu chỉ nghĩ bán một sản phẩm bình thường, cộng hết giá thành vô thì không giàu được.

Thương hiệu là gì?

Trong khi đó, chia sẻ về thương hiệu, ông Hoan hỏi “Thương hiệu là cái gì?” và trả lời đơn giản rằng là "cái hiệu để người ta thương".

Theo ông, khi “người ta” thương rồi, thì họ sẽ tin và mua, sử dụng nhiều. “Bây giờ tất cả những cái Đồng Tháp đang làm là cố gắng chuyển đổi, ngay cả cái thương hiệu của Đồng Tháp – Đất sen hồng là cũng cố gắng để người ta thương”, ông cho biết và nói rằng địa phương đang “gieo” vào cảm xúc của mọi người để mọi người tin và đến làm ăn nhiều hơn ở địa phương này, dù đây là địa phương khuất nẻo, không được nằm trên những quốc lộ chính.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thứ Năm,  17/1/2019, 15:47 
Đặt báo in

Bí thư Đồng Tháp: Muốn giàu phải chuyển tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế

Trung Chánh
Thứ Bảy,  8/12/2018, 18:22 

Bí thư Đồng Tháp: Muốn giàu phải chuyển tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Chia sẻ với các doanh nhân trẻ tham gia đoàn “Famtrip Đồng Tháp - Đi để khởi nghiệp” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group), Saigon Times Club và Câu lạc bộ hỗ trợ khởi nghiệp Saigon Times tổ chức, ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp khuyên hãy đi cùng nhau và nên thay đổi cách tư duy trong làm ăn kinh tế.

Ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp trao đổi với các doanh nhân đoàn Famtrip Đồng Tháp - Đi để khởi nghiệp. Ảnh: Trung Chánh

Sau khi nghe các doanh nhân trẻ trình bày những mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư, khởi nghiệp tại tỉnh Đồng Tháp thông qua chuyến đi này, ông Hoan hoan nghênh và cho rằng “Đồng Tháp cũng đang tìm kiếm cho mình cơ hội và tôi mong hôm nay chúng ta sẽ có duyên với nhau, có cơ hội hợp tác”.

Tuy nhiên, vị bí thư tỉnh ủy này khuyên các doanh nghiệp rằng “muốn đi nhanh thì đi một mình, còn muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau”. Bởi, nếu mỗi người đi theo một hướng nhiều khi nó lại không hiệu quả. “Nhưng đi cùng nhau, chúng ta sẽ có những ý tưởng, những dự án khởi nghiệp có sức mạnh lớn hơn là đi riêng từng người”, ông cho biết.

Nói về trường hợp của vị doanh nghiệp đang có mô hình sản xuất nhang từ cây ngải cứu tại buổi nói chuyện, ông Hoan cho rằng, cũng có thể kết hợp với làm du lịch, chứ không chỉ dừng lại ở sản xuất. Bởi, tư duy bây giờ phải là tư duy kinh tế, chứ không phải là tư duy sản xuất nữa. “Đồng Tháp đang đi những bước đầu tiên chuyển từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế”, ông cho biết.

Theo ông, chỉ sản xuất thì không bao giờ làm giàu được, mà phải làm kinh tế từ những tài nguyên bản địa kết hợp với công nghệ với những ý tưởng sáng tạo thì mới tạo ra được giá trị. “Cái đó không riêng gì nhang mà ngay cả làm du lịch cũng vậy”, ông nhấn mạnh.

Thông qua mô hình “Cây xoài nhà tôi”, Đồng Tháp đang thể hiện sự thay đổi cách tư duy như vậy. Nghĩa là, không chỉ đơn thuần bán xoài, mà còn khuyến khích người mua đến trải nghiệm làm nông cùng nhà vườn. Qua đó, nơi đây sẽ bán thêm được dịch vụ ăn uống, du lịch trải nghiệm..., góp phần giúp tăng thêm thu nhập cho người nông dân.

Theo thừa nhận của Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, du lịch của địa phương không có những câu chuyện hoành tráng, cũng không có resort 5 sao hay những khu phức hợp giống như ở Phú Quốc (Kiên Giang). “Nhưng, Đồng Tháp đang lan tỏa du lịch nông nghiệp, có thể nó không mang lại giá trị cao lắm, nhưng nó sẽ chuyển đổi nhận thức của người nông dân để họ sản xuất có trách nhiệm hơn”, ông cho biết và nói rằng khi đã có khách đến tham quan vườn cây, ruộng lúa, thì người nông dân không thể nào phun thuốc bảo vệ thực vật một cách vô tội vạ được.

“Tạo ra được sản phẩm, nhưng bán sản phẩm đó với giá nào, thì vấn đề ăn thua nhau về ý tưởng, về cái tư duy”, ông cho biết và đặt vấn đề: “Một chai nước được bán 20.000 đồng vẫn có người sẵn sàng mua. Nhưng, cũng chai nước giống vậy bán 10.000 đồng không ai mua, tại sao?”. Ông cho rằng, người ta không phải chỉ mua nước uống trong chai, mà mua cả dịch vụ, giá trị văn hóa và yếu tố xã hội ở trong đó.

“Một điểm du lịch có thể có giá đắc hơn một tí, nhưng người ta thấy ông chủ homstay vui vẻ, biết kể một câu chuyện về vùng đất, biết giới thiệu được văn hóa, thì người ta có thể mua cái dịch vụ đó cao hơn”, ông dẫn chứng và cho rằng bất cứ một sản phẩm nào về cây xoài, hạt gạo nó cũng đều là như vậy, tức nếu chỉ nghĩ bán một sản phẩm bình thường, cộng hết giá thành vô thì không giàu được.

Thương hiệu là gì?

Trong khi đó, chia sẻ về thương hiệu, ông Hoan hỏi “Thương hiệu là cái gì?” và trả lời đơn giản rằng là "cái hiệu để người ta thương".

Theo ông, khi “người ta” thương rồi, thì họ sẽ tin và mua, sử dụng nhiều. “Bây giờ tất cả những cái Đồng Tháp đang làm là cố gắng chuyển đổi, ngay cả cái thương hiệu của Đồng Tháp – Đất sen hồng là cũng cố gắng để người ta thương”, ông cho biết và nói rằng địa phương đang “gieo” vào cảm xúc của mọi người để mọi người tin và đến làm ăn nhiều hơn ở địa phương này, dù đây là địa phương khuất nẻo, không được nằm trên những quốc lộ chính.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.