Mobile Area

Mạng xã hội: Gà đẻ trứng vàng thời tiếp thị số

Thứ Ba,  18/12/2018, 13:44 
Kiến Nghiệp

Mạng xã hội: Gà đẻ trứng vàng thời tiếp thị số

Kiến Nghiệp

Anh Trần Lê Nguyên Vũ

(TBVTSG) - Những ngày đầu tháng 12 vừa qua, mạng xã hội Facebook ngập sắc hoa bởi lời kêu gọi “Đóng góp 30.000 đồng hỗ trợ bệnh nhi ung thư bằng cách đăng hình tranh tự vẽ hoa hướng dương lên Facebook cá nhân người ủng hộ, kèm hashtag #ngayhoihoahuongduong2018, #uocnguyenhong2018”. Chiến dịch khép lại với 314.823 hình ảnh được chia sẻ, đem về cho nguồn quỹ của Ban tổ chức Ngày hội Hoa hướng dương số tiền lên đến hơn 5,5 tỉ đồng.

Chiến dịch Ngày hội Hoa Hướng dương thành công nhờ sức lan tỏa của mạng xã hội Facebook cho thấy, ngày nay, mạng xã hội không chỉ là kênh để người dùng cập nhật thông tin, kết nối bạn bè hay chia sẻ câu chuyện của họ mà còn mở ra một xu hướng tiếp thị mới, làm thay đổi cách làm tiếp thị truyền thống.

Xu hướng tiếp thị số

Khác với cách làm tiếp thị truyền thống là tiếp cận người dùng thông qua ti vi, báo đài, tờ rơi… thuật ngữ tiếp thị số (digital marketing) ra đời chỉ việc tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ bằng công nghệ số, chủ yếu là qua Internet, bao gồm cả điện thoại di động, quảng cáo hiển thị và các phương tiện kỹ thuật số khác. Digital marketing gồm năm nhánh chính tiếp thị chính là sản xuất, ý tưởng sáng tạo trên digital, online PR, digital media và social media. Trong đó, nhánh social media với các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Linkedln, Twitter, Yume… đã và đang mở ra một thị trường mới, rộng lớn và đầy tiềm năng cho ngành tiếp thị hiện nay.

Theo chuyên gia digital marketing Trần Lê Nguyên Vũ, thời điểm này, mạng xã hội Facebook với với 55 triệu người dùng tại Việt Nam được xem là một trong những kênh tiếp thị có hiệu quả nhất nhờ cơ chế lan tỏa cao và chi phí sản xuất thấp. Anh Nguyên Vũ cho biết, chi phí để mở một trang fanpage trên Facebook là 0 đồng, cũng như chi phí sản xuất nội dung, hình ảnh, video đăng tải trên fanpage cũng rẻ hơn rất nhiều so với việc đầu tư vào một TVC (video quảng cáo) phát trên truyền hình. Thậm chí, chỉ với 50.000 đồng, Facebook đã cho phép nhà tiếp thị chạy một quảng cáo, đưa nội dung đến gần 500 khách hàng tiềm năng nhờ sở hữu kho dữ liệu người dùng khổng lồ, được phân tích và khai thác tốt. Đó là chưa kể điểm cộng từ tính năng tương tác nhanh, thời gian chuyển tải nội dung ngắn và người dùng có cơ hội trao đổi, đối thoại trực tiếp với nhà tiếp thị trên mạng xã hội.

Nội dung tiếp thị quyết định doanh thu

Cũng theo anh Nguyên Vũ, phương pháp hiệu quả nhất để thu hút quảng cáo, kiếm tiền từ Facebook là tập trung sáng tạo nội dung phục vụ người dùng.

Điển hình là chiến dịch trở lại của nhãn hàng Pampers sau ba năm im hơi lặng tiếng tại thị trường Việt Nam. Phát đi thông điệp đánh vào tâm lý của nhiều bà mẹ “Chỉ mẹ mới biết. Chỉ Pampers mới hiểu”, sau ba tháng triển khai, chiến dịch đã đạt hơn 36.000 lượt tương tác, 4.200 cuộc hội thoại trên mạng xã hội Facebook. Buổi chia sẻ trực tuyến “Nuôi con kiểu…ai?” cũng đạt 54 triệu lượt xem. Kết quả là sau ba năm im ắng và thị phần tại Việt Nam liên tục bị giảm, thì mức thị phần của nhãn hiệu tã lót Pampers bật tăng trở lại.

Việc tập trung sáng tạo nội dung để thu hút lượt xem cũng là cách mà các nhà quản lý fanpage chương trình truyền hình đang áp dụng để tăng doanh thu quảng cáo.

Cụ thể, fanpage chương trình Gương mặt thân quen của VTV với 3,3 triệu lượt thích, fanpage chương trình Giọng ải giọng ai của HTV với 563.000 lượt thích đều chọn cách tiếp cận người hâm mộ bằng hình ảnh, video clip của những nhân vật nổi tiếng tham gia chương trình. Nội dung đăng tải trên luôn thu hút hàng ngàn lượt yêu thích, bình luận, chia sẻ của người dùng Facebook. Việc xây dựng một fanpage sống động, nhiều tương tác luôn là ưu tiên hàng đầu để các nhãn hàng sẵn sàng rót tiền mua quảng cáo.

Bán hàng qua KOL

KOL là từ viết tắt của Key Opinion Leader, chỉ những người có tầm ảnh hưởng đến khách hàng và quyết định mua hàng của họ. KOL thường là những người có danh tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật – giải trí như ca sĩ, diễn viên, người mẫu, MC… Việc dùng KOL để đánh giá về sản phẩm, để quảng bá cho thương hiệu cho công ty, doanh nghiệp đang là xu hướng tiếp thị cực kỳ hiệu quả  trên mạng xã hội hiện nay.

Theo đó, người dùng mạng xã hội, cũng là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp sẽ tiếp cận sản phẩm được tiếp thị qua các bài viết của KOL trên trang cá nhân của họ ở Facebook, Instagram… Dựa vào những ý kiến đánh giá, trải nghiệm của những người có tầm ảnh hưởng, các sản phẩm hay dịch vụ được giới thiệu sẽ nhanh chóng nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Tâm lý người dùng cũng cho thấy, khi người nổi tiếng tin dùng sản phẩm nào thì người hâm mộ họ cũng sẵn sàng sử dụng sản phẩm đó.

Với xu hướng bán hàng qua KOL hiện nay, nhiều mã ưu đãi độc đáo như (Tên-KOL), (Bạn-của-KOL)… áp dụng cho việc mua hàng giảm giá 30%, 50% được người hâm mộ chờ đợi mỗi ngày trên Facebook của KOL để được mua hàng giảm giá.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Bộ Công an cảnh báo về 'thần đèn' MyAladdinz
Mở tài khoản ngân hàng CIMB thông qua ví SmartPay
Bán hàng qua livestream bùng nổ trên sàn Lazada
Công khai ngân sách nhà nước trên cổng thông tin điện tử
Cần Thơ xúc tiến đầu tư - thương mại trực tuyến
Mạng xã hội: Gà đẻ trứng vàng thời tiếp thị số
Kiến Nghiệp
Thứ Ba,  18/12/2018, 13:44 

Mạng xã hội: Gà đẻ trứng vàng thời tiếp thị số

Kiến Nghiệp

Anh Trần Lê Nguyên Vũ

(TBVTSG) - Những ngày đầu tháng 12 vừa qua, mạng xã hội Facebook ngập sắc hoa bởi lời kêu gọi “Đóng góp 30.000 đồng hỗ trợ bệnh nhi ung thư bằng cách đăng hình tranh tự vẽ hoa hướng dương lên Facebook cá nhân người ủng hộ, kèm hashtag #ngayhoihoahuongduong2018, #uocnguyenhong2018”. Chiến dịch khép lại với 314.823 hình ảnh được chia sẻ, đem về cho nguồn quỹ của Ban tổ chức Ngày hội Hoa hướng dương số tiền lên đến hơn 5,5 tỉ đồng.

Chiến dịch Ngày hội Hoa Hướng dương thành công nhờ sức lan tỏa của mạng xã hội Facebook cho thấy, ngày nay, mạng xã hội không chỉ là kênh để người dùng cập nhật thông tin, kết nối bạn bè hay chia sẻ câu chuyện của họ mà còn mở ra một xu hướng tiếp thị mới, làm thay đổi cách làm tiếp thị truyền thống.

Xu hướng tiếp thị số

Khác với cách làm tiếp thị truyền thống là tiếp cận người dùng thông qua ti vi, báo đài, tờ rơi… thuật ngữ tiếp thị số (digital marketing) ra đời chỉ việc tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ bằng công nghệ số, chủ yếu là qua Internet, bao gồm cả điện thoại di động, quảng cáo hiển thị và các phương tiện kỹ thuật số khác. Digital marketing gồm năm nhánh chính tiếp thị chính là sản xuất, ý tưởng sáng tạo trên digital, online PR, digital media và social media. Trong đó, nhánh social media với các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Linkedln, Twitter, Yume… đã và đang mở ra một thị trường mới, rộng lớn và đầy tiềm năng cho ngành tiếp thị hiện nay.

Theo chuyên gia digital marketing Trần Lê Nguyên Vũ, thời điểm này, mạng xã hội Facebook với với 55 triệu người dùng tại Việt Nam được xem là một trong những kênh tiếp thị có hiệu quả nhất nhờ cơ chế lan tỏa cao và chi phí sản xuất thấp. Anh Nguyên Vũ cho biết, chi phí để mở một trang fanpage trên Facebook là 0 đồng, cũng như chi phí sản xuất nội dung, hình ảnh, video đăng tải trên fanpage cũng rẻ hơn rất nhiều so với việc đầu tư vào một TVC (video quảng cáo) phát trên truyền hình. Thậm chí, chỉ với 50.000 đồng, Facebook đã cho phép nhà tiếp thị chạy một quảng cáo, đưa nội dung đến gần 500 khách hàng tiềm năng nhờ sở hữu kho dữ liệu người dùng khổng lồ, được phân tích và khai thác tốt. Đó là chưa kể điểm cộng từ tính năng tương tác nhanh, thời gian chuyển tải nội dung ngắn và người dùng có cơ hội trao đổi, đối thoại trực tiếp với nhà tiếp thị trên mạng xã hội.

Nội dung tiếp thị quyết định doanh thu

Cũng theo anh Nguyên Vũ, phương pháp hiệu quả nhất để thu hút quảng cáo, kiếm tiền từ Facebook là tập trung sáng tạo nội dung phục vụ người dùng.

Điển hình là chiến dịch trở lại của nhãn hàng Pampers sau ba năm im hơi lặng tiếng tại thị trường Việt Nam. Phát đi thông điệp đánh vào tâm lý của nhiều bà mẹ “Chỉ mẹ mới biết. Chỉ Pampers mới hiểu”, sau ba tháng triển khai, chiến dịch đã đạt hơn 36.000 lượt tương tác, 4.200 cuộc hội thoại trên mạng xã hội Facebook. Buổi chia sẻ trực tuyến “Nuôi con kiểu…ai?” cũng đạt 54 triệu lượt xem. Kết quả là sau ba năm im ắng và thị phần tại Việt Nam liên tục bị giảm, thì mức thị phần của nhãn hiệu tã lót Pampers bật tăng trở lại.

Việc tập trung sáng tạo nội dung để thu hút lượt xem cũng là cách mà các nhà quản lý fanpage chương trình truyền hình đang áp dụng để tăng doanh thu quảng cáo.

Cụ thể, fanpage chương trình Gương mặt thân quen của VTV với 3,3 triệu lượt thích, fanpage chương trình Giọng ải giọng ai của HTV với 563.000 lượt thích đều chọn cách tiếp cận người hâm mộ bằng hình ảnh, video clip của những nhân vật nổi tiếng tham gia chương trình. Nội dung đăng tải trên luôn thu hút hàng ngàn lượt yêu thích, bình luận, chia sẻ của người dùng Facebook. Việc xây dựng một fanpage sống động, nhiều tương tác luôn là ưu tiên hàng đầu để các nhãn hàng sẵn sàng rót tiền mua quảng cáo.

Bán hàng qua KOL

KOL là từ viết tắt của Key Opinion Leader, chỉ những người có tầm ảnh hưởng đến khách hàng và quyết định mua hàng của họ. KOL thường là những người có danh tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật – giải trí như ca sĩ, diễn viên, người mẫu, MC… Việc dùng KOL để đánh giá về sản phẩm, để quảng bá cho thương hiệu cho công ty, doanh nghiệp đang là xu hướng tiếp thị cực kỳ hiệu quả  trên mạng xã hội hiện nay.

Theo đó, người dùng mạng xã hội, cũng là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp sẽ tiếp cận sản phẩm được tiếp thị qua các bài viết của KOL trên trang cá nhân của họ ở Facebook, Instagram… Dựa vào những ý kiến đánh giá, trải nghiệm của những người có tầm ảnh hưởng, các sản phẩm hay dịch vụ được giới thiệu sẽ nhanh chóng nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Tâm lý người dùng cũng cho thấy, khi người nổi tiếng tin dùng sản phẩm nào thì người hâm mộ họ cũng sẵn sàng sử dụng sản phẩm đó.

Với xu hướng bán hàng qua KOL hiện nay, nhiều mã ưu đãi độc đáo như (Tên-KOL), (Bạn-của-KOL)… áp dụng cho việc mua hàng giảm giá 30%, 50% được người hâm mộ chờ đợi mỗi ngày trên Facebook của KOL để được mua hàng giảm giá.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.