Mobile

Hội nghị cuối năm chưa được đổi mới cho lắm!
Thứ Bảy,  15/12/2018, 08:58 
Văn Thi Hoàng

Hội nghị cuối năm chưa được đổi mới cho lắm!

Văn Thi Hoàng

(TBKTSG) - Theo thông lệ, cứ đến tháng 12 hàng năm là các cơ quan, đơn vị bắt đầu tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm và triển khai nhiệm vụ cho năm tới. Quy trình hội nghị thường là: đại biểu tham dự nghe đọc báo cáo, tham luận, phát biểu chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sau đó là khen thưởng, liên hoan...

Họp trực tuyến để tiết kiệm

Họp trực tuyến qua mạng internet để tiết kiệm chi phí. Ảnh: Đỗ Hằng.

Tôi để ý thấy nhiều năm qua, việc tổ chức hội nghị tổng kết, nhất là ở một số cơ quan nhà nước, không được quan tâm đổi mới cho lắm, mà cách thức cũ thì thường không đạt hiệu quả như mong đợi, đôi khi còn lãng phí. Cách thức cũ đó là hội nghị thường diễn ra “một chiều”; các báo cáo chủ yếu liệt kê những việc đã làm, còn mặt hạn chế - nguyên nhân, giải pháp thì ít hơn và chung chung, chưa thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm, nhất là những khuyết điểm do nguyên nhân chủ quan. Về phía đại biểu dự hội nghị thì cũng ít có ý kiến phản biện hay đề xuất, đóng góp xây dựng.

Đặc biệt, ở những hội nghị mang phạm vi toàn quốc, tỉnh hay khu vực thì có không ít đại biểu từ các địa phương xa quy tụ về dự họp, nhưng nhiều người đến hội nghị chỉ để nhận tài liệu, “chế độ” và chỉ dự phần khai mạc, đến giờ giải lao là bỏ về. Nhìn hội trường cứ thưa dần đại biểu cho đến khi kết thúc thì còn lại không bao nhiêu người mà thấy băn khoăn, xót xa vì sự lãng phí, bởi hội nghị như vậy thì rõ ràng là không hiệu quả. Có thể thấy chi phí xã hội phải gánh chịu là rất lớn, bởi ngoài những khoản chi mà đơn vị tổ chức trực tiếp chi trả còn có những chi phí như tiền vé tàu xe, máy bay, ăn nghỉ kết hợp tham quan... của các đoàn đại biểu. Tất cả đều là tiền ngân sách!

Do vậy, để đổi mới công tác hội nghị trong thời buổi công nghiệp 4.0, nên chăng các cấp, các ngành nghiên cứu tổ chức hội nghị qua mạng (trực tuyến), phát tài liệu qua e-mail, buộc các đại biểu góp ý, phản biện và gửi lại cũng qua e-mail, chỉ khi cần thiết mới phải tập trung đại biểu đến hội nghị, tránh phô trương, hình thức, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thứ Bảy,  19/1/2019, 05:56 
Đặt báo in

Hội nghị cuối năm chưa được đổi mới cho lắm!

Văn Thi Hoàng
Thứ Bảy,  15/12/2018, 08:58 

Hội nghị cuối năm chưa được đổi mới cho lắm!

Văn Thi Hoàng

(TBKTSG) - Theo thông lệ, cứ đến tháng 12 hàng năm là các cơ quan, đơn vị bắt đầu tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm và triển khai nhiệm vụ cho năm tới. Quy trình hội nghị thường là: đại biểu tham dự nghe đọc báo cáo, tham luận, phát biểu chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sau đó là khen thưởng, liên hoan...

Họp trực tuyến để tiết kiệm

Họp trực tuyến qua mạng internet để tiết kiệm chi phí. Ảnh: Đỗ Hằng.

Tôi để ý thấy nhiều năm qua, việc tổ chức hội nghị tổng kết, nhất là ở một số cơ quan nhà nước, không được quan tâm đổi mới cho lắm, mà cách thức cũ thì thường không đạt hiệu quả như mong đợi, đôi khi còn lãng phí. Cách thức cũ đó là hội nghị thường diễn ra “một chiều”; các báo cáo chủ yếu liệt kê những việc đã làm, còn mặt hạn chế - nguyên nhân, giải pháp thì ít hơn và chung chung, chưa thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm, nhất là những khuyết điểm do nguyên nhân chủ quan. Về phía đại biểu dự hội nghị thì cũng ít có ý kiến phản biện hay đề xuất, đóng góp xây dựng.

Đặc biệt, ở những hội nghị mang phạm vi toàn quốc, tỉnh hay khu vực thì có không ít đại biểu từ các địa phương xa quy tụ về dự họp, nhưng nhiều người đến hội nghị chỉ để nhận tài liệu, “chế độ” và chỉ dự phần khai mạc, đến giờ giải lao là bỏ về. Nhìn hội trường cứ thưa dần đại biểu cho đến khi kết thúc thì còn lại không bao nhiêu người mà thấy băn khoăn, xót xa vì sự lãng phí, bởi hội nghị như vậy thì rõ ràng là không hiệu quả. Có thể thấy chi phí xã hội phải gánh chịu là rất lớn, bởi ngoài những khoản chi mà đơn vị tổ chức trực tiếp chi trả còn có những chi phí như tiền vé tàu xe, máy bay, ăn nghỉ kết hợp tham quan... của các đoàn đại biểu. Tất cả đều là tiền ngân sách!

Do vậy, để đổi mới công tác hội nghị trong thời buổi công nghiệp 4.0, nên chăng các cấp, các ngành nghiên cứu tổ chức hội nghị qua mạng (trực tuyến), phát tài liệu qua e-mail, buộc các đại biểu góp ý, phản biện và gửi lại cũng qua e-mail, chỉ khi cần thiết mới phải tập trung đại biểu đến hội nghị, tránh phô trương, hình thức, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.