Mobile

Đưa ngân hàng lên vệ tinh
Thứ Năm,  20/12/2018, 14:14 
Hoàng Vũ

Đưa ngân hàng lên vệ tinh

Hoàng Vũ

(TBVTSG) - Tháng 6-2016, ngân hàng Bank Rakyat Indonesia (BRI) chính thức đưa vào quỹ đạo vệ tinh BRIsat do mình đầu tư, và tháng 7-2018, Hughes Network Systems cho biết đã hoàn tất việc thiết lập hai cổng thông tin để đưa toàn bộ hoạt động của ngân hàng này lên BRIsat. Được thành lập tại Indonesia từ năm 1895, BRI ngày nay là ngân hàng cung cấp tín dụng nhỏ lớn nhất nước, và cũng là ngân hàng sinh lợi vào hàng đầu hệ thống ngân hàng thế giới.

BRI đã chính thức đưa các hoạt động ngân hàng lên vệ tinh BRIsat.

“Đến nơi không thể đến”

BRI là ngân hàng đầu tiên trên thế giới phóng vệ tinh cho chính mình sử dụng trong bối cảnh một Indonesia với trên dưới 17.000 hòn đảo. Theo công bố của đối tác công nghệ Hughes Network Systems thì hệ thống JUPITER System này sẽ đưa cả hai cổng thông tin BRIsat và Bank BRI vào hoạt động trọn vẹn vào cuối năm nay. BRIsat chính là xương sống của hệ thống, nơi sẽ liên tục kết nối với 10.646 đơn vị ngân hàng cố định trên mặt đất cùng với 329.654 kênh điện tử tính đến cuối năm 2017, làm cho BRI có thể hoạt động trên cả những chiếc xe và những chiếc tàu, và cuối cùng BRI nhắm tới thực hiện dịch vụ ngân hàng ngay trên những chiếc điện thoại của hơn 50 triệu khách hàng của mình trong một chiến lược gọi là “ngân hàng mobile first” đầu tiên trên thế giới.

Chiến lược mobile first tại BRI đã bắt đầu rất sớm, ngay khi nhiều khách hàng của họ chưa có điện thoại di động, đặc biệt nơi các vùng xa xôi hẻo lánh trong điều kiện địa lý đặc thù với hàng ngàn hòn đảo ở Indonesia. Khởi đầu với phương thức ngân hàng lai hay ngân hàng tự phục vụ gọi là BRI Hybrid Banking từ năm 2013. Ngay năm sau, người ta đã bắt đầu thấy xuất hiện hàng trăm chiếc xe ngân hàng chạy trên các thôn xóm. Đến 2015 thì bắt đầu xuất hiện loại tàu ngân hàng hay ngân hàng nổi, đặt tên là Teras BRI Kapal nhắm đến các đảo xa, bắt đầu từ Thousand Islands ngoài khơi Jakarta, đến Ternate ở Bắc Maluku, Bau-bau ở Nam Sulawesi và Tanjung Selor ở Bắc Kalimantan. Với việc đưa hoạt động ngân hàng lên vệ tinh một chiến lược mobile first thực sự ra đời, lần này không chỉ là di động trên xe, trong thuyền mà ngay trên chiếc điện thoại của mỗi khách hàng, và đi theo mobile banking trên điện thoại là một hệ thống hỗ trợ rải khắp, từ các chi nhánh ngân hàng cố định đến những cơ sở ngân hàng di động và các thiết bị ATM, EDC, CRM và E-Buzz kết nối.

Sau những năm tháng thử nghiệm, việc đưa toàn bộ giao dịch ngân hàng lên vệ tinh vào cuối năm nay cho thấy BRI đã chọn một hướng đi đúng, và cùng với đó là giữ đúng cam kết với khách hàng và đối tác về việc triển khai sáu trụ cột công nghệ trong quá trình số hóa ngân hàng. Đó là việc thực hiện phương thức hoạt động mới, tạo đối tác với ngành công nghệ tài chính, triển khai chiến lược ưu tiên di động, thiết lập API mở, sử dụng chatbot thay cho nhân viên tương ứng, và sáng tạo nên hệ sinh thái. Có thể ít ai ngờ rằng một ngân hàng khu vực như BRI tại Indonesia có thể tạo nên cuộc chuyển đổi số nhanh đến như vậy, và độ chính xác của cuộc chuyển đổi đã không làm cho hoạt động ngân hàng lunglay trái lại đang làm cho nó vững mạnh. Trang Fortune cho biết BRI là ngân hàng sinh lợi lớn nhất tại Indonesia và cũng là ngân hàng cung cấp tín dụng nhỏ lớn nhất tại đây, với 74% trong số 37,3 tỉ đô la Mỹ doanh thu đến từ những khoản cho vay mà hầu hết là vay nhỏ. Với việc đưa hoạt động ngân hàng lên vệ tinh, BRI đang thành công trong châm ngôn “đến nơi không thể đến”.

Trung tâm của hệ thống ngân hàng mới

Jupiter System không chỉ giúp BRI hoạt động trên địa bàn phân tán rộng lớn tại Indonesia mà theo công ty đối tác công nghệ Hughes Network Systems thì hệ thống BRIsat cũng giúp ngân hàng này vươn ra toàn khu vực Đông Nam Á và đây sẽ là ngân hàng đầu tiên trực tiếp triển khai dịch vụ tài chính xuyên biên giới. Meiditomo Sutyarjoko, Giám đốc mảng các dịch vụ trên vệ tinh và mặt đất tại BRI, cho biết ngân hàng cần đến một giải pháp tin cậy, hiệu quả và có khả năng vươn tới mọi chi nhánh cũng như những cơ sở di động và trên những ứng dụng di động của khách hàng trong toàn lãnh thổ Indonesia. Hughes đã được chọn là nhà cung cấp giải pháp, với kinh nghiệm kỹ thuật thực tiển và năng lực kết nối vệ tinh hàng đầu trên thế giới”.

Tại lễ công bố Phó chủ tịch cao cấp Ramesh Ramaswamy tại Hughes nói: “Với giải pháp của chúng tôi, Ngân hàng BRI có thể bảo đảm mọi hoạt động và giao dịch tài chính trên toàn khu vực”. Ông nói tiếp: “Với việc hợp tác này, chúng tôi thực hiện cam kết thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và cung cấp dịch vụ mới cho công dân trên thế giới, bất kể là họ đang ở đâu”.

Kể từ khi được tái cấu trúc hơn mười năm trước, BRI luôn đi đầu trong việc phát triển những sáng kiến và luôn hướng đến tiếp cận hay khai thác các giải pháp công nghệ tài chính, điều mà nhiều ngân hàng tầm cỡ cho đến nay vẫn đang lúng túng. BRI đã bắt đầu bằng việc mở những chi nhánh, tiết kiệm chi phí bằng hệ thống ngân hàng tự phục vụ, rồi tung ra các chiếc xe ngân hàng di chuyển trong những thôn xóm, tiếp cận với những nông dân và cung cấp cho họ các khoản tín dụng cần thiết, trước khi cho ra đời những chiếc tàu ngân hàng tốn kém hơn nhưng lại thiết thực hơn. Chiếc Teras BRI Kapal đầu tiên đưa vào hoạt động cùng lúc với việc BRI khai trương chi nhánh nước ngoài đầu tiên tại Singapore vào tháng 8-2015. Điều đáng tán dương là nhờ vào áp dụng công nghệ, các cơ sở ngân hàng di động của BRI đều tổ chức gọn nhẹ. Thí dụ, một tàu ngân hàng chỉ có 11 nhân viên, đầu tư 1,1 triệu đô la Mỹ mỗi chiếc, nhưng lại có thể thực hiện mọi dịch vụ cho cư dân trên các hòn đảo lân cận, từ tiết kiệm, cho vay đến chuyển tiền, và lẽ dĩ nhiên cả dịch vụ ATM.

Tất cả các dịch vụ tài chính đều có điểm cuối là ngân hàng, cho dù được thực hiện bởi quy trình điện tử hay được phát hành từ những công ty công nghệ tài chính và việc đưa cơ sở ngân hàng tiếp cận với cư dân là thứ hạ tầng tài chính căn bản nhất. Nhiều người hướng đến một nền tài chính không dùng tiền mặt, thậm chí muốn thay thế bằng tiền ảo, nhưng sự mỏng dòn của công nghệ có thể làm sụp đổ hệ thống tài chính thế giới chỉ với những lỗi lầm nhỏ.

Việc các ngân hàng như BRI áp dụng ưu thế của công nghệ trong khi vẫn phát triển cơ sở hạ tầng mặt đất là một chiến lược đúng đắn và hơn thế nữa là một chiến lược đáp ứng yêu cầu rất thiết thực của cộng đồng dân cư. Tại Thousand Islands nơi chiếc tàu ngân hàng đầu tiên đưa vào hoạt động có đến 7.948 gia đình ngư dân, thương buôn và nhân viên dân sự sống trên sáu hòn đảo. Và ở đây ngân hàng không chỉ nhắm đến mục tiêu thương mại mà còn là phát triển con người và tiềm năng kinh tế qua việc tài trợ. Như bao nông dân khác tại làng quê hẻo lánh Gempol vùng Tây Java, bà Nur Hasanah xếp hàng để thực hiện giao dịch mỗi khi chiếc xe ngân hàng dừng lại. Lần này bà nhận được 100.000 rupiah để đầu tư vào 10 hecta đất trồng lúa, và đây là khoản tiền rất có ý nghĩa với gia đình bà.

BRI nhắm tới thực hiện dịch vụ ngân hàng ngay trên chiếc điện thoại của những khách hàng.

Công nghệ tạo ra sự hiệu quả

BRI kiên trì với mục tiêu cung cấp tài chính cho các hộ gia đình và những công ty vừa, nhỏ và siêu nhỏ MSME (micro, small and medium enterprises) và việc đầu tư công nghệ tập trung vào mục tiêu này đã mang đến lợi nhuận cao nhất liên tục trong 11 năm liền, cho dù những đầu tư vào cơ sở ngân hàng lai Hybrid Banking, hàng ngàn chiếc xe ngân hàng Teras Keliling, hàng loạt tàu ngân hàng Teras BRI Kapal, cuối cùng là vào vệ tinh BRIsat và thiết kế các hoạt động từ đó đều là những khoản tiền không nhỏ.

Công nghệ giúp cho việc đầu tư tài chính của BRI hướng đến hàng triệu khách hàng nhỏ trở nên dễ dàng, chính xác và kịp thời, đáp ứng yêu cầu thời vụ cho các khoản vay dù lớn hay nhỏ. Các nhà phân tích đã rất ngạc nhiên khi biên tế lợi nhuận của BRI lên đến mức cao nhất, đến 9%, cao hơn hẳn so với mức trung bình 6,8% của bốn ngân hàng lớn tại đây, bao gồm Bank Mandiri, Bank Central Asia và Bank Negara Indonesia, và chỉ đứng sau một ngân hàng tại Argentina ở mức 9,8%, trong khi vượt xa mức sinh lợi của các ngân hàng tại Anh cũng như nhiều nước khác mà biên tế lợi nhuận chỉ trên dưới 2%.

Chiếc vệ tinh BRIsat đáng giá 250 triệu đô la Mỹ đang đặt Bank Rakyat Indonesia lên một vị thế mới, vị thế dẫn đầu của những ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, ngân hàng nhắm thẳng đến chiến lược mobile first không chút lúng túng. Chiến lược gồm hai bước, bắt đầu bằng phát triển mạng lưới và hình thành cơ sở ngân hàng di động song song với hình thành hệ thống kết nối gọi là e-channel, và bước thứ hai mới là mang tất cả hệ thống đó lên vệ tinh bằng công nghệ Internet. BRIsat trở thành một trung tâm ngân hàng theo đúng nghĩa khi mọi hoạt động mặt đất đều được thông qua đó để kết nối với nhau, thành một mạng lưới ảo cho hoạt động thực.

Báo cáo mới nhất cho biết các cổng thông tin từ cuối năm 2017 vệ tinh BRIsat đã bắt đầu kết nối trực tiếp với 10.646 cơ sở mặt đất gồm văn phòng, chi nhánh, quầy thu ngân, 2.536 xe ngân hàng, và 638 tàu ngân hàng; đồng thời kết nối dữ liệu đến 329.654 điểm e-channel, bao gồm 24.684 thiết bị ATM, 302.921 thiết bị EDC, 1.992 thiết bị CRM và 57 điểm e-Buzz. Trong lúc này BRI đang lập trình các ứng dụng để hoàn thiện hệ thống dịch vụ qua điện thoại cho hàng chục triệu khách hàng mỗi khi họ cần. Cuối cùng, BRI nhắm đến mục tiêu tối hậu là tiếp cận những nơi không thể tiếp cận.

Trong khi các ngân hàng phương Tây than phiền các công ty công nghệ tài chính đang cướp mất của họ hàng trăm tỉ đô la lợi nhuận mỗi năm, thì các ngân hàng tại các nước đang phát triển như ở Indonesia hay khu vực Đông Nam Á lại cần đến công nghệ tài chính để phát triển hoạt động của mình. Môi trường dịch vụ tài chính tại đây chưa bảo hòa và các phương thức như thanh toán di động hay ví tiền điện tử mới chỉ đáp ứng những khoản tiền nhỏ lẻ cho cư dân đô thị, mà điểm cuối của nó vẫn là ngân hàng nơi người ta có thể lấy ra những đồng tiền thật dưới dạng tiền mặt hay chi phiếu. Trong bối cảnh này BRI đã tạo dựng cho mình một hệ sinh thái vây quanh vệ tinh BRIsat để có thể nới rộng tầm hoạt động đến mọi thôn xóm ngành nghề. Với BRIsat, các dịch vụ ngân hàng cho mọi đối tượng khách hàng ở bất cứ nơi đâu đều có chất lượng giống nhau. Và với BRIsat, Bank Rakyat Indonesia có điều kiện để triển khai hoạt động xuyên biên giới mà cụ thể là ngân hàng này đã thiết lập các chi nhánh tại Singapore, New York, Cayman Island, Hồng Kông, và đang nhắm đến các nước Đông Nam Á khác.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thứ Bảy,  19/1/2019, 05:38 
Đặt báo in

Đưa ngân hàng lên vệ tinh

Hoàng Vũ
Thứ Năm,  20/12/2018, 14:14 

Đưa ngân hàng lên vệ tinh

Hoàng Vũ

(TBVTSG) - Tháng 6-2016, ngân hàng Bank Rakyat Indonesia (BRI) chính thức đưa vào quỹ đạo vệ tinh BRIsat do mình đầu tư, và tháng 7-2018, Hughes Network Systems cho biết đã hoàn tất việc thiết lập hai cổng thông tin để đưa toàn bộ hoạt động của ngân hàng này lên BRIsat. Được thành lập tại Indonesia từ năm 1895, BRI ngày nay là ngân hàng cung cấp tín dụng nhỏ lớn nhất nước, và cũng là ngân hàng sinh lợi vào hàng đầu hệ thống ngân hàng thế giới.

BRI đã chính thức đưa các hoạt động ngân hàng lên vệ tinh BRIsat.

“Đến nơi không thể đến”

BRI là ngân hàng đầu tiên trên thế giới phóng vệ tinh cho chính mình sử dụng trong bối cảnh một Indonesia với trên dưới 17.000 hòn đảo. Theo công bố của đối tác công nghệ Hughes Network Systems thì hệ thống JUPITER System này sẽ đưa cả hai cổng thông tin BRIsat và Bank BRI vào hoạt động trọn vẹn vào cuối năm nay. BRIsat chính là xương sống của hệ thống, nơi sẽ liên tục kết nối với 10.646 đơn vị ngân hàng cố định trên mặt đất cùng với 329.654 kênh điện tử tính đến cuối năm 2017, làm cho BRI có thể hoạt động trên cả những chiếc xe và những chiếc tàu, và cuối cùng BRI nhắm tới thực hiện dịch vụ ngân hàng ngay trên những chiếc điện thoại của hơn 50 triệu khách hàng của mình trong một chiến lược gọi là “ngân hàng mobile first” đầu tiên trên thế giới.

Chiến lược mobile first tại BRI đã bắt đầu rất sớm, ngay khi nhiều khách hàng của họ chưa có điện thoại di động, đặc biệt nơi các vùng xa xôi hẻo lánh trong điều kiện địa lý đặc thù với hàng ngàn hòn đảo ở Indonesia. Khởi đầu với phương thức ngân hàng lai hay ngân hàng tự phục vụ gọi là BRI Hybrid Banking từ năm 2013. Ngay năm sau, người ta đã bắt đầu thấy xuất hiện hàng trăm chiếc xe ngân hàng chạy trên các thôn xóm. Đến 2015 thì bắt đầu xuất hiện loại tàu ngân hàng hay ngân hàng nổi, đặt tên là Teras BRI Kapal nhắm đến các đảo xa, bắt đầu từ Thousand Islands ngoài khơi Jakarta, đến Ternate ở Bắc Maluku, Bau-bau ở Nam Sulawesi và Tanjung Selor ở Bắc Kalimantan. Với việc đưa hoạt động ngân hàng lên vệ tinh một chiến lược mobile first thực sự ra đời, lần này không chỉ là di động trên xe, trong thuyền mà ngay trên chiếc điện thoại của mỗi khách hàng, và đi theo mobile banking trên điện thoại là một hệ thống hỗ trợ rải khắp, từ các chi nhánh ngân hàng cố định đến những cơ sở ngân hàng di động và các thiết bị ATM, EDC, CRM và E-Buzz kết nối.

Sau những năm tháng thử nghiệm, việc đưa toàn bộ giao dịch ngân hàng lên vệ tinh vào cuối năm nay cho thấy BRI đã chọn một hướng đi đúng, và cùng với đó là giữ đúng cam kết với khách hàng và đối tác về việc triển khai sáu trụ cột công nghệ trong quá trình số hóa ngân hàng. Đó là việc thực hiện phương thức hoạt động mới, tạo đối tác với ngành công nghệ tài chính, triển khai chiến lược ưu tiên di động, thiết lập API mở, sử dụng chatbot thay cho nhân viên tương ứng, và sáng tạo nên hệ sinh thái. Có thể ít ai ngờ rằng một ngân hàng khu vực như BRI tại Indonesia có thể tạo nên cuộc chuyển đổi số nhanh đến như vậy, và độ chính xác của cuộc chuyển đổi đã không làm cho hoạt động ngân hàng lunglay trái lại đang làm cho nó vững mạnh. Trang Fortune cho biết BRI là ngân hàng sinh lợi lớn nhất tại Indonesia và cũng là ngân hàng cung cấp tín dụng nhỏ lớn nhất tại đây, với 74% trong số 37,3 tỉ đô la Mỹ doanh thu đến từ những khoản cho vay mà hầu hết là vay nhỏ. Với việc đưa hoạt động ngân hàng lên vệ tinh, BRI đang thành công trong châm ngôn “đến nơi không thể đến”.

Trung tâm của hệ thống ngân hàng mới

Jupiter System không chỉ giúp BRI hoạt động trên địa bàn phân tán rộng lớn tại Indonesia mà theo công ty đối tác công nghệ Hughes Network Systems thì hệ thống BRIsat cũng giúp ngân hàng này vươn ra toàn khu vực Đông Nam Á và đây sẽ là ngân hàng đầu tiên trực tiếp triển khai dịch vụ tài chính xuyên biên giới. Meiditomo Sutyarjoko, Giám đốc mảng các dịch vụ trên vệ tinh và mặt đất tại BRI, cho biết ngân hàng cần đến một giải pháp tin cậy, hiệu quả và có khả năng vươn tới mọi chi nhánh cũng như những cơ sở di động và trên những ứng dụng di động của khách hàng trong toàn lãnh thổ Indonesia. Hughes đã được chọn là nhà cung cấp giải pháp, với kinh nghiệm kỹ thuật thực tiển và năng lực kết nối vệ tinh hàng đầu trên thế giới”.

Tại lễ công bố Phó chủ tịch cao cấp Ramesh Ramaswamy tại Hughes nói: “Với giải pháp của chúng tôi, Ngân hàng BRI có thể bảo đảm mọi hoạt động và giao dịch tài chính trên toàn khu vực”. Ông nói tiếp: “Với việc hợp tác này, chúng tôi thực hiện cam kết thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và cung cấp dịch vụ mới cho công dân trên thế giới, bất kể là họ đang ở đâu”.

Kể từ khi được tái cấu trúc hơn mười năm trước, BRI luôn đi đầu trong việc phát triển những sáng kiến và luôn hướng đến tiếp cận hay khai thác các giải pháp công nghệ tài chính, điều mà nhiều ngân hàng tầm cỡ cho đến nay vẫn đang lúng túng. BRI đã bắt đầu bằng việc mở những chi nhánh, tiết kiệm chi phí bằng hệ thống ngân hàng tự phục vụ, rồi tung ra các chiếc xe ngân hàng di chuyển trong những thôn xóm, tiếp cận với những nông dân và cung cấp cho họ các khoản tín dụng cần thiết, trước khi cho ra đời những chiếc tàu ngân hàng tốn kém hơn nhưng lại thiết thực hơn. Chiếc Teras BRI Kapal đầu tiên đưa vào hoạt động cùng lúc với việc BRI khai trương chi nhánh nước ngoài đầu tiên tại Singapore vào tháng 8-2015. Điều đáng tán dương là nhờ vào áp dụng công nghệ, các cơ sở ngân hàng di động của BRI đều tổ chức gọn nhẹ. Thí dụ, một tàu ngân hàng chỉ có 11 nhân viên, đầu tư 1,1 triệu đô la Mỹ mỗi chiếc, nhưng lại có thể thực hiện mọi dịch vụ cho cư dân trên các hòn đảo lân cận, từ tiết kiệm, cho vay đến chuyển tiền, và lẽ dĩ nhiên cả dịch vụ ATM.

Tất cả các dịch vụ tài chính đều có điểm cuối là ngân hàng, cho dù được thực hiện bởi quy trình điện tử hay được phát hành từ những công ty công nghệ tài chính và việc đưa cơ sở ngân hàng tiếp cận với cư dân là thứ hạ tầng tài chính căn bản nhất. Nhiều người hướng đến một nền tài chính không dùng tiền mặt, thậm chí muốn thay thế bằng tiền ảo, nhưng sự mỏng dòn của công nghệ có thể làm sụp đổ hệ thống tài chính thế giới chỉ với những lỗi lầm nhỏ.

Việc các ngân hàng như BRI áp dụng ưu thế của công nghệ trong khi vẫn phát triển cơ sở hạ tầng mặt đất là một chiến lược đúng đắn và hơn thế nữa là một chiến lược đáp ứng yêu cầu rất thiết thực của cộng đồng dân cư. Tại Thousand Islands nơi chiếc tàu ngân hàng đầu tiên đưa vào hoạt động có đến 7.948 gia đình ngư dân, thương buôn và nhân viên dân sự sống trên sáu hòn đảo. Và ở đây ngân hàng không chỉ nhắm đến mục tiêu thương mại mà còn là phát triển con người và tiềm năng kinh tế qua việc tài trợ. Như bao nông dân khác tại làng quê hẻo lánh Gempol vùng Tây Java, bà Nur Hasanah xếp hàng để thực hiện giao dịch mỗi khi chiếc xe ngân hàng dừng lại. Lần này bà nhận được 100.000 rupiah để đầu tư vào 10 hecta đất trồng lúa, và đây là khoản tiền rất có ý nghĩa với gia đình bà.

BRI nhắm tới thực hiện dịch vụ ngân hàng ngay trên chiếc điện thoại của những khách hàng.

Công nghệ tạo ra sự hiệu quả

BRI kiên trì với mục tiêu cung cấp tài chính cho các hộ gia đình và những công ty vừa, nhỏ và siêu nhỏ MSME (micro, small and medium enterprises) và việc đầu tư công nghệ tập trung vào mục tiêu này đã mang đến lợi nhuận cao nhất liên tục trong 11 năm liền, cho dù những đầu tư vào cơ sở ngân hàng lai Hybrid Banking, hàng ngàn chiếc xe ngân hàng Teras Keliling, hàng loạt tàu ngân hàng Teras BRI Kapal, cuối cùng là vào vệ tinh BRIsat và thiết kế các hoạt động từ đó đều là những khoản tiền không nhỏ.

Công nghệ giúp cho việc đầu tư tài chính của BRI hướng đến hàng triệu khách hàng nhỏ trở nên dễ dàng, chính xác và kịp thời, đáp ứng yêu cầu thời vụ cho các khoản vay dù lớn hay nhỏ. Các nhà phân tích đã rất ngạc nhiên khi biên tế lợi nhuận của BRI lên đến mức cao nhất, đến 9%, cao hơn hẳn so với mức trung bình 6,8% của bốn ngân hàng lớn tại đây, bao gồm Bank Mandiri, Bank Central Asia và Bank Negara Indonesia, và chỉ đứng sau một ngân hàng tại Argentina ở mức 9,8%, trong khi vượt xa mức sinh lợi của các ngân hàng tại Anh cũng như nhiều nước khác mà biên tế lợi nhuận chỉ trên dưới 2%.

Chiếc vệ tinh BRIsat đáng giá 250 triệu đô la Mỹ đang đặt Bank Rakyat Indonesia lên một vị thế mới, vị thế dẫn đầu của những ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, ngân hàng nhắm thẳng đến chiến lược mobile first không chút lúng túng. Chiến lược gồm hai bước, bắt đầu bằng phát triển mạng lưới và hình thành cơ sở ngân hàng di động song song với hình thành hệ thống kết nối gọi là e-channel, và bước thứ hai mới là mang tất cả hệ thống đó lên vệ tinh bằng công nghệ Internet. BRIsat trở thành một trung tâm ngân hàng theo đúng nghĩa khi mọi hoạt động mặt đất đều được thông qua đó để kết nối với nhau, thành một mạng lưới ảo cho hoạt động thực.

Báo cáo mới nhất cho biết các cổng thông tin từ cuối năm 2017 vệ tinh BRIsat đã bắt đầu kết nối trực tiếp với 10.646 cơ sở mặt đất gồm văn phòng, chi nhánh, quầy thu ngân, 2.536 xe ngân hàng, và 638 tàu ngân hàng; đồng thời kết nối dữ liệu đến 329.654 điểm e-channel, bao gồm 24.684 thiết bị ATM, 302.921 thiết bị EDC, 1.992 thiết bị CRM và 57 điểm e-Buzz. Trong lúc này BRI đang lập trình các ứng dụng để hoàn thiện hệ thống dịch vụ qua điện thoại cho hàng chục triệu khách hàng mỗi khi họ cần. Cuối cùng, BRI nhắm đến mục tiêu tối hậu là tiếp cận những nơi không thể tiếp cận.

Trong khi các ngân hàng phương Tây than phiền các công ty công nghệ tài chính đang cướp mất của họ hàng trăm tỉ đô la lợi nhuận mỗi năm, thì các ngân hàng tại các nước đang phát triển như ở Indonesia hay khu vực Đông Nam Á lại cần đến công nghệ tài chính để phát triển hoạt động của mình. Môi trường dịch vụ tài chính tại đây chưa bảo hòa và các phương thức như thanh toán di động hay ví tiền điện tử mới chỉ đáp ứng những khoản tiền nhỏ lẻ cho cư dân đô thị, mà điểm cuối của nó vẫn là ngân hàng nơi người ta có thể lấy ra những đồng tiền thật dưới dạng tiền mặt hay chi phiếu. Trong bối cảnh này BRI đã tạo dựng cho mình một hệ sinh thái vây quanh vệ tinh BRIsat để có thể nới rộng tầm hoạt động đến mọi thôn xóm ngành nghề. Với BRIsat, các dịch vụ ngân hàng cho mọi đối tượng khách hàng ở bất cứ nơi đâu đều có chất lượng giống nhau. Và với BRIsat, Bank Rakyat Indonesia có điều kiện để triển khai hoạt động xuyên biên giới mà cụ thể là ngân hàng này đã thiết lập các chi nhánh tại Singapore, New York, Cayman Island, Hồng Kông, và đang nhắm đến các nước Đông Nam Á khác.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.