Mobile

Úc muốn siết chặt quyền lực của Google, Facebook
Thứ Tư,  12/12/2018, 17:27 
Lê Linh

Úc muốn siết chặt quyền lực của Google, Facebook

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Úc đang đề xuất thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ hơn và sẽ thành lập một cơ quan quản lý mới để kiểm soát sự thống trị của các ông lớn công nghệ như Google và Facebook trong lĩnh vực báo chí và quảng cáo trực tuyến ở nước này, theo hãng tin Reuters.

Nhiều nước Châu Á muốn đánh thuế Facebook, Google

Vận hạn của Facebook

Google và Facebook sẽ bị giám sát gắt gao hơn ở Úc.

Nhiều đề xuất kiểm soát các công ty công nghệ

Hôm 10-12, Ủy ban Người tiêu dùng và cạnh tranh Úc (ACCC) đã đưa ra các đề xuất trên trong một báo cáo sơ bộ dài 374 trang về quyền lực thị trường của các công ty công nghệ Mỹ.

Báo cáo được đưa ra một năm sau khi chính phủ Úc ra lệnh tiến hành cuộc điều tra về sức ảnh hưởng của các hãng công nghệ khổng lồ Google và Facebook như một phần của nỗ lực cải cách thị trường truyền thông. Cuộc điều tra có nhiệm vụ kiểm tra tác động của các nền tảng công nghệ đối với việc doanh thu quảng cáo sụt giảm nhanh của báo chí truyền thống ở Úc từ 1,4 tỉ đô la xuống còn 140 triệu đô la trong giai đoạn 2001-2016.

Cuộc điều tra cho thấy các nhà quảng cáo không thể xác minh được liệu thông tin quảng cáo của họ trên các nền tảng của Google và Facebook có nhắm đến các khách hàng mục tiêu của họ hay không, trong khi đó, người tiêu dùng cũng không biết dữ liệu về họ được các nền tảng này thu thập như thế nào.

Một trong những đề xuất đưa ra trong báo cáo là thành lập một cơ quan quản lý mới để ra các phán quyết về các vấn đề như hiển thị tin tức và thông tin quảng cáo công bằng trên Google và Facebook. Ngoài ra, ACCC cũng đề xuất bổ nhiệm một thanh tra nền tảng kỹ thuật số có quyền phán quyết về các tranh chấp giữa các công ty địa phương và các nền tảng kỹ thuật số toàn cầu.

ACCC cũng yêu cầu các nền tảng công nghệ phải được sự đồng ý rõ ràng của người dùng trước khi thu thập dữ liệu của họ, đồng thời đề xuất phải cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn tìm kiếm và trình duyệt, thay vì mặc định các công cụ của họ.

Ngoài ra ACCC cũng kêu gọi thay đổi luật về sáp nhập, thâu tóm để ngăn ngừa Google và Facebook sử dụng quyền lực chi phối thị trường để thâu tóm các đối thủ địa phương.

Google, Facebook chiếm lĩnh quảng cáo trực tuyến ở Úc

Báo cáo của ACCC cho thấy cứ 100 đô la mà các nhà quảng cáo số hóa ở Úc chi tiêu, Google nắm giữ 47 đô la và Facebook “bỏ túi” 21 đô la, trong khi đó, hàng ngàn trang web địa phương phải cạnh tranh quyết liệt để giành giật 32 đô la còn lại.

Theo báo cáo, Facebook chiếm khoảng 46% doanh thu quảng cáo hiển thị ở Úc bao gồm các quảng cáo hiển thị trên ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram thuộc sở hữu của Facebook. Trong khi đó, Google chiếm 94% thị phần tìm kiếm trực tuyến ở Úc.

Trao đổi với các phóng viên ở Sydney hôm 10-12, Chủ tịch ACCC Rod Sims nói: “Khi bạn đạt đến một giai đoạn phát triển nhất định và bạn nắm quyền lực chi phối thị trường giống như Google và Facebook thì điều này phải đi kèm với các trách nhiệm đặc biệt và cũng có nghĩa là sự giám sát đối với họ sẽ gia tăng”.

Ông cho biết mức thị phần khổng lồ của các công ty công nghệ, chẳng hạn Google chiếm 94% thị phần tìm kiếm trên web ở Úc, và các thuật toán mập mờ của họ trong việc xếp hạng các thông tin quảng cáo, cho phép các công ty này có khả năng và động cơ ưu ái cho các doanh nghiệp của họ hơn là các nhà quảng cáo bên ngoài.

Ông nhấn mạnh: “Luật Úc không cấm một doanh nghiệp chiếm lĩnh quyền lực thị trường hoặc sử dụng biện pháp hiệu quả hay kỹ năng để cạnh tranh loại bỏ các đối thủ. Nhưng khi vị thế thống lĩnh thị trường của một doanh nghiệp có nguy cơ gây tổn hại cho sự cạnh tranh hay người tiêu dùng, chính phủ phải nhận thức được những gì đang xảy ra, phải hành động để bảo vệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp thông qua các quy định quản lý”, ông Sims nói.

Cũng theo ông Rod Sims cho biết các đề xuất trong báo cáo của ACCC sẽ trao cho cơ quan quản lý mới các quyền điều tra để kiểm tra xem các công ty công nghệ xếp hạng các thông tin quảng cáo và các bản tin như thế nào.
Chính phủ Úc cho biết sẽ cân nhắc các đề xuất trong báo cáo cuối cùng của tổ chức này vào tháng 6 năm sau.

Báo cáo đang được chú ý trên thế giới khi các nhà làm luật ở nhiều nước đang tìm cách chống lại sự ảnh hưởng ngày càng lớn của các công ty công nghệ quyền lực trong đời sống hàng ngày, từ vấn đề quyền riêng tư cho đến lĩnh vực xuất bản.

Google, Facebook có nhiều chức năng như báo chí

Trong các phúc trình nộp cho ACCC, Google và Facebook nói họ không phải là một công ty truyền thông mà chỉ là đóng vai trò hỗ trợ lan truyền tin tức. Hai công ty này cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn lan truyền tin giả. Họ cũng nhấn mạnh “công lao” giúp người dùng tiếp cận được tin tức trên toàn cầu và cung cấp cho các nhà quảng cáo phương án có phi phí rẻ để tiếp cận lượng người dùng khổng lồ của họ.

Song báo cáo của ACCC nhấn mạnh: “Các nền tảng kỹ thuật số đang ngày càng có các chức năng tương tự như các công ty truyền thông chẳng hạn như chọn lọc, đánh giá và sắp xếp nội dung trực tuyến. Điều này có nghĩa là các nền tảng kỹ thuật số tích cực tham gia vào hệ sinh thái tin tức và hoạt động vượt quá vai trò chỉ là kênh lan truyền tin tức hay chỉ là một trung gian đơn thuần trong hệ thống cung ứng nội dung báo chí và tin tức ở Úc”. Ông Rod Sims cho rằng Google và Facebook đang nắm chi phối quá lớn về việc phân phối tin tức.

Phó Giáo sư ngành truyền thông Margaret Simons ở Đại học Monash tại Melbuorne cho rằng các đề xuất của ACCC sẽ đưa các công ty công nghệ vào một cơ chế giám sát mà bấy lâu nay áp dụng cho các công ty truyền thông truyền thống.

Cũng theo ông Rod Sims tiết lộ ACCC đang tiến hành 5 cuộc điều tra về các nghi vấn lạm dụng quyền lực thị trường và vi phạm luật bảo vệ thông tin của người tiêu dùng. Ông không tiết lộ công ty nào đang bị điều tra nhưng các nguồn tin khác cho biết Google và Facebook nằm trong số những công ty bị điều tra.

Theo Reuters, WSJ

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Úc muốn siết chặt quyền lực của Google, Facebook

Lê Linh
Thứ Tư,  12/12/2018, 17:27 

Úc muốn siết chặt quyền lực của Google, Facebook

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Úc đang đề xuất thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ hơn và sẽ thành lập một cơ quan quản lý mới để kiểm soát sự thống trị của các ông lớn công nghệ như Google và Facebook trong lĩnh vực báo chí và quảng cáo trực tuyến ở nước này, theo hãng tin Reuters.

Nhiều nước Châu Á muốn đánh thuế Facebook, Google

Vận hạn của Facebook

Google và Facebook sẽ bị giám sát gắt gao hơn ở Úc.

Nhiều đề xuất kiểm soát các công ty công nghệ

Hôm 10-12, Ủy ban Người tiêu dùng và cạnh tranh Úc (ACCC) đã đưa ra các đề xuất trên trong một báo cáo sơ bộ dài 374 trang về quyền lực thị trường của các công ty công nghệ Mỹ.

Báo cáo được đưa ra một năm sau khi chính phủ Úc ra lệnh tiến hành cuộc điều tra về sức ảnh hưởng của các hãng công nghệ khổng lồ Google và Facebook như một phần của nỗ lực cải cách thị trường truyền thông. Cuộc điều tra có nhiệm vụ kiểm tra tác động của các nền tảng công nghệ đối với việc doanh thu quảng cáo sụt giảm nhanh của báo chí truyền thống ở Úc từ 1,4 tỉ đô la xuống còn 140 triệu đô la trong giai đoạn 2001-2016.

Cuộc điều tra cho thấy các nhà quảng cáo không thể xác minh được liệu thông tin quảng cáo của họ trên các nền tảng của Google và Facebook có nhắm đến các khách hàng mục tiêu của họ hay không, trong khi đó, người tiêu dùng cũng không biết dữ liệu về họ được các nền tảng này thu thập như thế nào.

Một trong những đề xuất đưa ra trong báo cáo là thành lập một cơ quan quản lý mới để ra các phán quyết về các vấn đề như hiển thị tin tức và thông tin quảng cáo công bằng trên Google và Facebook. Ngoài ra, ACCC cũng đề xuất bổ nhiệm một thanh tra nền tảng kỹ thuật số có quyền phán quyết về các tranh chấp giữa các công ty địa phương và các nền tảng kỹ thuật số toàn cầu.

ACCC cũng yêu cầu các nền tảng công nghệ phải được sự đồng ý rõ ràng của người dùng trước khi thu thập dữ liệu của họ, đồng thời đề xuất phải cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn tìm kiếm và trình duyệt, thay vì mặc định các công cụ của họ.

Ngoài ra ACCC cũng kêu gọi thay đổi luật về sáp nhập, thâu tóm để ngăn ngừa Google và Facebook sử dụng quyền lực chi phối thị trường để thâu tóm các đối thủ địa phương.

Google, Facebook chiếm lĩnh quảng cáo trực tuyến ở Úc

Báo cáo của ACCC cho thấy cứ 100 đô la mà các nhà quảng cáo số hóa ở Úc chi tiêu, Google nắm giữ 47 đô la và Facebook “bỏ túi” 21 đô la, trong khi đó, hàng ngàn trang web địa phương phải cạnh tranh quyết liệt để giành giật 32 đô la còn lại.

Theo báo cáo, Facebook chiếm khoảng 46% doanh thu quảng cáo hiển thị ở Úc bao gồm các quảng cáo hiển thị trên ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram thuộc sở hữu của Facebook. Trong khi đó, Google chiếm 94% thị phần tìm kiếm trực tuyến ở Úc.

Trao đổi với các phóng viên ở Sydney hôm 10-12, Chủ tịch ACCC Rod Sims nói: “Khi bạn đạt đến một giai đoạn phát triển nhất định và bạn nắm quyền lực chi phối thị trường giống như Google và Facebook thì điều này phải đi kèm với các trách nhiệm đặc biệt và cũng có nghĩa là sự giám sát đối với họ sẽ gia tăng”.

Ông cho biết mức thị phần khổng lồ của các công ty công nghệ, chẳng hạn Google chiếm 94% thị phần tìm kiếm trên web ở Úc, và các thuật toán mập mờ của họ trong việc xếp hạng các thông tin quảng cáo, cho phép các công ty này có khả năng và động cơ ưu ái cho các doanh nghiệp của họ hơn là các nhà quảng cáo bên ngoài.

Ông nhấn mạnh: “Luật Úc không cấm một doanh nghiệp chiếm lĩnh quyền lực thị trường hoặc sử dụng biện pháp hiệu quả hay kỹ năng để cạnh tranh loại bỏ các đối thủ. Nhưng khi vị thế thống lĩnh thị trường của một doanh nghiệp có nguy cơ gây tổn hại cho sự cạnh tranh hay người tiêu dùng, chính phủ phải nhận thức được những gì đang xảy ra, phải hành động để bảo vệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp thông qua các quy định quản lý”, ông Sims nói.

Cũng theo ông Rod Sims cho biết các đề xuất trong báo cáo của ACCC sẽ trao cho cơ quan quản lý mới các quyền điều tra để kiểm tra xem các công ty công nghệ xếp hạng các thông tin quảng cáo và các bản tin như thế nào.
Chính phủ Úc cho biết sẽ cân nhắc các đề xuất trong báo cáo cuối cùng của tổ chức này vào tháng 6 năm sau.

Báo cáo đang được chú ý trên thế giới khi các nhà làm luật ở nhiều nước đang tìm cách chống lại sự ảnh hưởng ngày càng lớn của các công ty công nghệ quyền lực trong đời sống hàng ngày, từ vấn đề quyền riêng tư cho đến lĩnh vực xuất bản.

Google, Facebook có nhiều chức năng như báo chí

Trong các phúc trình nộp cho ACCC, Google và Facebook nói họ không phải là một công ty truyền thông mà chỉ là đóng vai trò hỗ trợ lan truyền tin tức. Hai công ty này cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn lan truyền tin giả. Họ cũng nhấn mạnh “công lao” giúp người dùng tiếp cận được tin tức trên toàn cầu và cung cấp cho các nhà quảng cáo phương án có phi phí rẻ để tiếp cận lượng người dùng khổng lồ của họ.

Song báo cáo của ACCC nhấn mạnh: “Các nền tảng kỹ thuật số đang ngày càng có các chức năng tương tự như các công ty truyền thông chẳng hạn như chọn lọc, đánh giá và sắp xếp nội dung trực tuyến. Điều này có nghĩa là các nền tảng kỹ thuật số tích cực tham gia vào hệ sinh thái tin tức và hoạt động vượt quá vai trò chỉ là kênh lan truyền tin tức hay chỉ là một trung gian đơn thuần trong hệ thống cung ứng nội dung báo chí và tin tức ở Úc”. Ông Rod Sims cho rằng Google và Facebook đang nắm chi phối quá lớn về việc phân phối tin tức.

Phó Giáo sư ngành truyền thông Margaret Simons ở Đại học Monash tại Melbuorne cho rằng các đề xuất của ACCC sẽ đưa các công ty công nghệ vào một cơ chế giám sát mà bấy lâu nay áp dụng cho các công ty truyền thông truyền thống.

Cũng theo ông Rod Sims tiết lộ ACCC đang tiến hành 5 cuộc điều tra về các nghi vấn lạm dụng quyền lực thị trường và vi phạm luật bảo vệ thông tin của người tiêu dùng. Ông không tiết lộ công ty nào đang bị điều tra nhưng các nguồn tin khác cho biết Google và Facebook nằm trong số những công ty bị điều tra.

Theo Reuters, WSJ

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.