Mobile

Triển vọng sáng của ngành hàng không toàn cầu trong năm tới
Thứ Sáu,  14/12/2018, 19:01 
Lê Linh

Triển vọng sáng của ngành hàng không toàn cầu trong năm tới

Lê Linh

(TBKTSG Online)  - Ngành vận tải hàng không toàn cầu sẽ chứng kiến lợi nhuận ròng tăng lên mức 35,5 tỉ đô la trong năm 2019 nhờ giá dầu giảm và tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn vững chắc dù yếu hơn năm 2018, theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA).

Hôm 12-12, IATA - tổ chức đại diện cho 290 hãng hàng không trên toàn thế giới, công bố báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất, trong đó, dự báo lợi nhuận ròng của ngành kinh doanh vận tải hàng không toàn cầu sẽ đạt 35,5 tỉ đô la trong năm 2019, tăng 4,59 tỉ đô la so với mức lợi nhuận dự kiến 32,3 tỉ đô la năm nay.

Với dự báo tiếp tục có lợi nhuận trong năm 2019, ngành vận tải hàng không toàn cầu sẽ duy trì lợi nhuận trong 10 năm liên tục, dài nhất trong lịch sử của ngành hàng không.

IATA đưa ra mức lợi nhuận trên dựa trên cơ sở dự báo mức giá trung bình của dầu Brent trong năm 2019 sẽ ở mức 65 đô la/thùng, thấp hơn so với mức trung bình 73 đô la thùng trong năm nay. IATA cho rằng giá dầu sẽ giảm do sản lượng dầu của Mỹ và các kho dự trữ dầu trên thế giới tăng.

Dự báo giá nhiên liệu máy bay sẽ đạt mức trung bình 81,3 đô la/thùng trong năm 2019, giảm so với mức trung bình 87,6 đô la/thùng trong năm nay. IATA cho biết số lượt hành khách đi lại bằng hàng không sẽ tăng lên mức 4,59 tỉ vào năm sau so với con số 4,34 tỉ trong năm nay.

Theo IATA, năm 2019, lợi nhuận ròng trung bình trên mỗi hành khách khởi hành của các hãng hàng không trên toàn cầu sẽ tăng lên mức 7,75 đô la so với mức 7,45 đô la trong năm nay. Báo cáo của IATA còn đưa ra một số dự báo khác gồm: giá vé trung bình (chưa tính  phụ phí và thuế) của các hàng hãng không toàn cầu trong năm 2019 là 324 đô la, thấp hơn 61% so với mức năm 1998 sau khi đã điều chỉnh lạm phát.

Cước phí vận chuyển hàng hóa trung bình bằng đường hàng không trên toàn cầu trong năm 2019 sẽ ở mức 1,86 đô la/kg.

Trong khi đó, chi tiêu của người tiêu dùng và các doanh nghiệp trên toàn cầu cho các dịch vận tải hàng không sẽ đạt 919 tỉ đô trong năm 2019, tăng 7,6% so với năm 2018 và tương đương 1% GDP toàn cầu. Các hãng hàng không toàn cầu cũng được dự báo đóng góp thuế 136 tỉ đô la cho các chính phủ , tăng 5,8% so với năm 2018.

Báo cáo của IATA cho biết ngành vận tải hàng không của các khu vực trên toàn cầu, ngoại trừ châu Phi, đều có lợi nhuận vào năm sau. 

Theo IATA, các hãng hàng không ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ đạt lợi nhuận ròng 10,4 tỉ đô la trong năm 2019 so với mức dự báo 9,6 tỉ đô la trong năm nay.

“Đây là một khu vực có thị trường đa dạng và một số nơi sẽ chứng kiến lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ nhờ các hãng hàng không giá rẻ mới gia nhập thị trường, trong khi đó, một số nơi khác phụ thuộc lớn vào vận chuyển hàng hóa ra bên ngoài từ các trung tâm sản xuất quan trọng”, báo cáo của IATA nhận định.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) hôm 12-12, Tổng giám đốc IATA Alexandre de Juniac, nói. “Chúng tôi dự báo các chi phí hoạt động gia tăng sẽ làm yếu khả năng sinh lời của ngành vận tải hàng không toàn cầu trong năm 2019 nhưng cú giảm sâu của giá dầu và các dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu vẫn vững chắc sẽ cung cấp một vùng đệm”.

Ông ghi nhận ngành vận chuyển hàng không toàn cầu tạo ra gần 66 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp, tạo tác động kinh tế hàng năm khoảng 2.700 tỉ đô la, tương đương 3,6% của GDP toàn cầu.

Ông cũng lưu ý rằng ngành vận tải hàng không toàn cầu vẫn đối mặt với rủi ro sụt giảm lợi nhuận khi môi trường và chính trị trên toàn cầu vẫn còn bất ổn.

Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng IATA Brian Pearce nói IATA không cho rằng kinh tế thế giới sẽ đối mặt với suy thoái nhưng có rất nhiều vấn đề đáng ngại chẳng hạn làn sóng chủ nghĩa bảo hộ biểu hiện qua cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung hay tính không chắc chắn của tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Ông nói biên lợi nhuận của ngành vận tải hàng không toàn cầu tiếp tục chịu sức ép do chi phí tiền lương và các chi phí khác ngoài nhiên liệu. Song ông cho biết một điểm sáng khác của ngành hàng không toàn cầu trong năm 2019 là doanh thu vận tải hàng hóa bằng hàng không được dự báo tăng trưởng 5% lên mức 116 tỉ đô la, chiếm khoảng 13% tổng doanh thu của ngành hành không toàn cầu.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng sáng của ngành hàng không toàn cầu trong năm tới

Lê Linh
Thứ Sáu,  14/12/2018, 19:01 

Triển vọng sáng của ngành hàng không toàn cầu trong năm tới

Lê Linh

(TBKTSG Online)  - Ngành vận tải hàng không toàn cầu sẽ chứng kiến lợi nhuận ròng tăng lên mức 35,5 tỉ đô la trong năm 2019 nhờ giá dầu giảm và tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn vững chắc dù yếu hơn năm 2018, theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA).

Hôm 12-12, IATA - tổ chức đại diện cho 290 hãng hàng không trên toàn thế giới, công bố báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất, trong đó, dự báo lợi nhuận ròng của ngành kinh doanh vận tải hàng không toàn cầu sẽ đạt 35,5 tỉ đô la trong năm 2019, tăng 4,59 tỉ đô la so với mức lợi nhuận dự kiến 32,3 tỉ đô la năm nay.

Với dự báo tiếp tục có lợi nhuận trong năm 2019, ngành vận tải hàng không toàn cầu sẽ duy trì lợi nhuận trong 10 năm liên tục, dài nhất trong lịch sử của ngành hàng không.

IATA đưa ra mức lợi nhuận trên dựa trên cơ sở dự báo mức giá trung bình của dầu Brent trong năm 2019 sẽ ở mức 65 đô la/thùng, thấp hơn so với mức trung bình 73 đô la thùng trong năm nay. IATA cho rằng giá dầu sẽ giảm do sản lượng dầu của Mỹ và các kho dự trữ dầu trên thế giới tăng.

Dự báo giá nhiên liệu máy bay sẽ đạt mức trung bình 81,3 đô la/thùng trong năm 2019, giảm so với mức trung bình 87,6 đô la/thùng trong năm nay. IATA cho biết số lượt hành khách đi lại bằng hàng không sẽ tăng lên mức 4,59 tỉ vào năm sau so với con số 4,34 tỉ trong năm nay.

Theo IATA, năm 2019, lợi nhuận ròng trung bình trên mỗi hành khách khởi hành của các hãng hàng không trên toàn cầu sẽ tăng lên mức 7,75 đô la so với mức 7,45 đô la trong năm nay. Báo cáo của IATA còn đưa ra một số dự báo khác gồm: giá vé trung bình (chưa tính  phụ phí và thuế) của các hàng hãng không toàn cầu trong năm 2019 là 324 đô la, thấp hơn 61% so với mức năm 1998 sau khi đã điều chỉnh lạm phát.

Cước phí vận chuyển hàng hóa trung bình bằng đường hàng không trên toàn cầu trong năm 2019 sẽ ở mức 1,86 đô la/kg.

Trong khi đó, chi tiêu của người tiêu dùng và các doanh nghiệp trên toàn cầu cho các dịch vận tải hàng không sẽ đạt 919 tỉ đô trong năm 2019, tăng 7,6% so với năm 2018 và tương đương 1% GDP toàn cầu. Các hãng hàng không toàn cầu cũng được dự báo đóng góp thuế 136 tỉ đô la cho các chính phủ , tăng 5,8% so với năm 2018.

Báo cáo của IATA cho biết ngành vận tải hàng không của các khu vực trên toàn cầu, ngoại trừ châu Phi, đều có lợi nhuận vào năm sau. 

Theo IATA, các hãng hàng không ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ đạt lợi nhuận ròng 10,4 tỉ đô la trong năm 2019 so với mức dự báo 9,6 tỉ đô la trong năm nay.

“Đây là một khu vực có thị trường đa dạng và một số nơi sẽ chứng kiến lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ nhờ các hãng hàng không giá rẻ mới gia nhập thị trường, trong khi đó, một số nơi khác phụ thuộc lớn vào vận chuyển hàng hóa ra bên ngoài từ các trung tâm sản xuất quan trọng”, báo cáo của IATA nhận định.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) hôm 12-12, Tổng giám đốc IATA Alexandre de Juniac, nói. “Chúng tôi dự báo các chi phí hoạt động gia tăng sẽ làm yếu khả năng sinh lời của ngành vận tải hàng không toàn cầu trong năm 2019 nhưng cú giảm sâu của giá dầu và các dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu vẫn vững chắc sẽ cung cấp một vùng đệm”.

Ông ghi nhận ngành vận chuyển hàng không toàn cầu tạo ra gần 66 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp, tạo tác động kinh tế hàng năm khoảng 2.700 tỉ đô la, tương đương 3,6% của GDP toàn cầu.

Ông cũng lưu ý rằng ngành vận tải hàng không toàn cầu vẫn đối mặt với rủi ro sụt giảm lợi nhuận khi môi trường và chính trị trên toàn cầu vẫn còn bất ổn.

Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng IATA Brian Pearce nói IATA không cho rằng kinh tế thế giới sẽ đối mặt với suy thoái nhưng có rất nhiều vấn đề đáng ngại chẳng hạn làn sóng chủ nghĩa bảo hộ biểu hiện qua cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung hay tính không chắc chắn của tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Ông nói biên lợi nhuận của ngành vận tải hàng không toàn cầu tiếp tục chịu sức ép do chi phí tiền lương và các chi phí khác ngoài nhiên liệu. Song ông cho biết một điểm sáng khác của ngành hàng không toàn cầu trong năm 2019 là doanh thu vận tải hàng hóa bằng hàng không được dự báo tăng trưởng 5% lên mức 116 tỉ đô la, chiếm khoảng 13% tổng doanh thu của ngành hành không toàn cầu.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.