Mobile

Trợ thủ giao hàng của các hãng bán lẻ ở Đông Nam Á
Thứ Sáu,  21/12/2018, 17:12 
Chánh Tài

Trợ thủ giao hàng của các hãng bán lẻ ở Đông Nam Á

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Nhờ sở hữu đội ngũ xe ôm công nghệ khổng lồ, Go-Jek và Grab đang trở thành trợ thủ giao hàng của các hãng bán lẻ ở Đông Nam Á.

Hãng gọi xe Grab cung cấp dịch vụ giao đồ ăn ở sáu nước ASEAN

Cuộc đua giao hàng tính theo từng giây phút

Tập đoàn bán lẻ Aeon (Nhật Bản) cho biết Aeon sẽ bắt tay với Go-Jek để giúp khách mua sắm, thanh toán và giao hàng ở Indonesia. Ảnh: Nikkei Asian Review

Các đại gia bán lẻ bắt tay với Go-Jek, Grab

Go-Jek và Grab là hai ứng dụng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á. Ứng dụng gọi xe Go-Jek (Indonesia) đã được khoảng một triệu tài xế xe ôm đăng ký, trong khi đó đối thủ Grab (Singapore) nắm trong tay khoảng 4 triệu tài xế ô tô và xe ôm.

Grab đã khai trương dịch vụ ở 8 nước Đông Nam Á. Go-Jek tuyên bố có 100 triệu người dùng ở Indonesia và đang mở rộng ra các thị trường nước ngoài, khởi đầu là Việt Nam. Các ứng dụng gọi xe này cũng được tích hợp các dịch vụ khác bao gồm thanh toán di động và giao hàng tận nhà.

Tờ Nikkei Asian Review cho biết các nhà bán lẻ ở Đông Nam Á đang hợp tác với hai hãng gọi xe Go-Jek và Grab để đưa các sản phẩm đến tận cửa nhà của khách hàng. Với khả năng len lỏi giữa các tuyến đường tắc nghẽn ở nhiều thành phố trong khu vực, đội ngũ xe ôm công nghệ hùng hậu của hai hãng gọi xe này có thể giúp các nhà bán lẻ giao hàng nhanh chóng cho khách.

Hôm 13-7, các nguồn tin của tập đoàn bán lẻ Aeon (Nhật Bản) cho biết họ sẽ bắt tay với Go-Jek để giúp khách mua sắm, thanh toán và giao hàng ở Indonesia. Khách hàng có thể đặt mua sản phẩm thông qua ứng dụng di động và nhận hàng ở một cửa hàng của Aeon hoặc yêu cầu tài xế xe ôm của Go-Jek giao hàng đến tận nhà. Aeon cũng chấp nhận sử dụng dịch vụ thanh toán di động Go-Pay của Go-Jek để thanh toán ở hệ thống cửa hàng và trung tâm mua sắm của mình ở Indonesia.

Tại Thái Lan, chuỗi siêu thị Tesco Lotus đã thiết lập một liên minh hợp tác cho phép khách hàng đặt mua thực phẩm trực tuyến thông qua Công ty khởi nghiệp HappyFresh, rồi sau đó hàng sẽ được các tài xế xe ôm công nghệ của Grab giao đến nhà. Tập đoàn TCC (Thái Lan) cũng đang hợp tác giao hàng với Grab thông qua chuỗi siêu thị Big C thuộc sở hữu của tập đoàn này.

Khi hợp tác với các hãng gọi xe trong lĩnh vực giao hàng và thanh toán di động, các hãng bán lẻ và nhà hàng sẽ có một lợi thế khác, đó là dễ dàng tập hợp dữ liệu chi tiết về khách hàng chẳng hạn như độ tuổi, giới tính.

Thay đổi để đáp ứng nhu cầu khách hàng

Nền kinh tế Internet của Đông Nam Á đang phát triển nhanh hơn các khu vực khác trên thế giới. Số báo gần đây của Google và tập đoàn quản lý vốn nhà nước Temasek Holdings (Singapore) dự báo nền kinh tế Internet của Đông Nam Á sẽ đạt giá trị 240 tỉ đô la vào năm 2025, chủ yếu nhờ quy mô giao dịch thương mại điện tử tăng lên gấp 5 lần so với hiện nay.

Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu ở cửa hàng và siêu thị bán lẻ trong khu vực đã chậm lại đáng kể. Tại Indonesia, thị trường lớn nhất trong khu vực, doanh thu bán lẻ trong tháng 10-2018 chỉ tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng hai con số vào năm 2016. Do vậy, các nhà bán lẻ ở Đông Nam Á đứng trước áp lực phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh để đáp ứng nhu cầu đang thay đổi của người tiêu dùng.

Đại gia bán lẻ Nhật Bản Aeon sở hữu hai trung tâm mua sắm lớn ở Jakarta (Indonesia) thu hút nhiều khách hàng đến mua sắm. Song Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Aeon Motoya Okada cho rằng khách hàng có thể thay đổi lòng trung thành nhanh chóng, do vậy Aeon cần hợp tác với những công ty công nghệ như Go-Jek để mang đến sự tiện lợi cho khách hàng trong việc mua sắm. Bằng cách kết hợp giữa các cửa hàng trực tiếp và dịch vụ giao hàng cho các đơn hàng đặt mua trực tuyến, Aeon hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng và củng cố vị thế trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến.

Các hãng bán lẻ tìm đến các hãng gọi xe trong khu vực vì đội ngũ xe ôm của họ có khả năng di chuyển nhanh hơn xe ô tô ở những thành phố đông dân vốn nổi tiếng với cảnh kẹt xe thường ngày ở Đông Nam Á. Chẳng hạn, dịch vụ giao hàng của Grab có thể giao các sản phẩm lúc 5 giờ chiều ở Bangkok (Thái Lan) khi mà giao thông ở thành phố này đang vào giờ cao điểm. Dịch vụ giao hàng của Grab ở Bankok chỉ nhận giao các đơn hàng có giá trị 200 baht (140.000 đồng) trở lên và chi phí giao hàng cho các chặng đường ngắn khoảng 60 - 90 baht (43.000 - 64.000 đồng)

Bangkok là thành phố kẹt xe đứng thứ hai thế giới chỉ sau thành phố Mexico, thủ đô của Mexico, theo công ty dịch vụ bản đồ Tom Tom (Hà Lan). Nhờ hợp tác với các hãng gọi xe, các hãng bán lẻ ở khu vực Đông Nam Á có thể linh động giao hàng dù tình hình giao thông ra sao và không cần phải xây dựng mạng lưới logistics riêng.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Trợ thủ giao hàng của các hãng bán lẻ ở Đông Nam Á

Chánh Tài
Thứ Sáu,  21/12/2018, 17:12 

Trợ thủ giao hàng của các hãng bán lẻ ở Đông Nam Á

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Nhờ sở hữu đội ngũ xe ôm công nghệ khổng lồ, Go-Jek và Grab đang trở thành trợ thủ giao hàng của các hãng bán lẻ ở Đông Nam Á.

Hãng gọi xe Grab cung cấp dịch vụ giao đồ ăn ở sáu nước ASEAN

Cuộc đua giao hàng tính theo từng giây phút

Tập đoàn bán lẻ Aeon (Nhật Bản) cho biết Aeon sẽ bắt tay với Go-Jek để giúp khách mua sắm, thanh toán và giao hàng ở Indonesia. Ảnh: Nikkei Asian Review

Các đại gia bán lẻ bắt tay với Go-Jek, Grab

Go-Jek và Grab là hai ứng dụng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á. Ứng dụng gọi xe Go-Jek (Indonesia) đã được khoảng một triệu tài xế xe ôm đăng ký, trong khi đó đối thủ Grab (Singapore) nắm trong tay khoảng 4 triệu tài xế ô tô và xe ôm.

Grab đã khai trương dịch vụ ở 8 nước Đông Nam Á. Go-Jek tuyên bố có 100 triệu người dùng ở Indonesia và đang mở rộng ra các thị trường nước ngoài, khởi đầu là Việt Nam. Các ứng dụng gọi xe này cũng được tích hợp các dịch vụ khác bao gồm thanh toán di động và giao hàng tận nhà.

Tờ Nikkei Asian Review cho biết các nhà bán lẻ ở Đông Nam Á đang hợp tác với hai hãng gọi xe Go-Jek và Grab để đưa các sản phẩm đến tận cửa nhà của khách hàng. Với khả năng len lỏi giữa các tuyến đường tắc nghẽn ở nhiều thành phố trong khu vực, đội ngũ xe ôm công nghệ hùng hậu của hai hãng gọi xe này có thể giúp các nhà bán lẻ giao hàng nhanh chóng cho khách.

Hôm 13-7, các nguồn tin của tập đoàn bán lẻ Aeon (Nhật Bản) cho biết họ sẽ bắt tay với Go-Jek để giúp khách mua sắm, thanh toán và giao hàng ở Indonesia. Khách hàng có thể đặt mua sản phẩm thông qua ứng dụng di động và nhận hàng ở một cửa hàng của Aeon hoặc yêu cầu tài xế xe ôm của Go-Jek giao hàng đến tận nhà. Aeon cũng chấp nhận sử dụng dịch vụ thanh toán di động Go-Pay của Go-Jek để thanh toán ở hệ thống cửa hàng và trung tâm mua sắm của mình ở Indonesia.

Tại Thái Lan, chuỗi siêu thị Tesco Lotus đã thiết lập một liên minh hợp tác cho phép khách hàng đặt mua thực phẩm trực tuyến thông qua Công ty khởi nghiệp HappyFresh, rồi sau đó hàng sẽ được các tài xế xe ôm công nghệ của Grab giao đến nhà. Tập đoàn TCC (Thái Lan) cũng đang hợp tác giao hàng với Grab thông qua chuỗi siêu thị Big C thuộc sở hữu của tập đoàn này.

Khi hợp tác với các hãng gọi xe trong lĩnh vực giao hàng và thanh toán di động, các hãng bán lẻ và nhà hàng sẽ có một lợi thế khác, đó là dễ dàng tập hợp dữ liệu chi tiết về khách hàng chẳng hạn như độ tuổi, giới tính.

Thay đổi để đáp ứng nhu cầu khách hàng

Nền kinh tế Internet của Đông Nam Á đang phát triển nhanh hơn các khu vực khác trên thế giới. Số báo gần đây của Google và tập đoàn quản lý vốn nhà nước Temasek Holdings (Singapore) dự báo nền kinh tế Internet của Đông Nam Á sẽ đạt giá trị 240 tỉ đô la vào năm 2025, chủ yếu nhờ quy mô giao dịch thương mại điện tử tăng lên gấp 5 lần so với hiện nay.

Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu ở cửa hàng và siêu thị bán lẻ trong khu vực đã chậm lại đáng kể. Tại Indonesia, thị trường lớn nhất trong khu vực, doanh thu bán lẻ trong tháng 10-2018 chỉ tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng hai con số vào năm 2016. Do vậy, các nhà bán lẻ ở Đông Nam Á đứng trước áp lực phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh để đáp ứng nhu cầu đang thay đổi của người tiêu dùng.

Đại gia bán lẻ Nhật Bản Aeon sở hữu hai trung tâm mua sắm lớn ở Jakarta (Indonesia) thu hút nhiều khách hàng đến mua sắm. Song Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Aeon Motoya Okada cho rằng khách hàng có thể thay đổi lòng trung thành nhanh chóng, do vậy Aeon cần hợp tác với những công ty công nghệ như Go-Jek để mang đến sự tiện lợi cho khách hàng trong việc mua sắm. Bằng cách kết hợp giữa các cửa hàng trực tiếp và dịch vụ giao hàng cho các đơn hàng đặt mua trực tuyến, Aeon hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng và củng cố vị thế trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến.

Các hãng bán lẻ tìm đến các hãng gọi xe trong khu vực vì đội ngũ xe ôm của họ có khả năng di chuyển nhanh hơn xe ô tô ở những thành phố đông dân vốn nổi tiếng với cảnh kẹt xe thường ngày ở Đông Nam Á. Chẳng hạn, dịch vụ giao hàng của Grab có thể giao các sản phẩm lúc 5 giờ chiều ở Bangkok (Thái Lan) khi mà giao thông ở thành phố này đang vào giờ cao điểm. Dịch vụ giao hàng của Grab ở Bankok chỉ nhận giao các đơn hàng có giá trị 200 baht (140.000 đồng) trở lên và chi phí giao hàng cho các chặng đường ngắn khoảng 60 - 90 baht (43.000 - 64.000 đồng)

Bangkok là thành phố kẹt xe đứng thứ hai thế giới chỉ sau thành phố Mexico, thủ đô của Mexico, theo công ty dịch vụ bản đồ Tom Tom (Hà Lan). Nhờ hợp tác với các hãng gọi xe, các hãng bán lẻ ở khu vực Đông Nam Á có thể linh động giao hàng dù tình hình giao thông ra sao và không cần phải xây dựng mạng lưới logistics riêng.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.