Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Chứng khoán châu Á sẽ hấp dẫn trong năm 2019?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chứng khoán châu Á sẽ hấp dẫn trong năm 2019?

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Các chuyên gia ở hai ngân hàng đầu tư hàng đầu của Mỹ, JP Morgan và Morgan Stanley, cho rằng chứng khoán châu Á sẽ hấp dẫn hơn trong năm 2019 nhờ mức định giá thấp sau khi hấp thụ nhiều tin tức xấu trong năm 2018 từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung cho đến việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất, khiến đồng đô la tăng giá.

Vì sao chứng khoán Mỹ bị bán tháo?

Chứng khoán châu Á và Việt Nam hồi phục sau hai ngày bán ra ồ ạt

Chứng khoán châu Á sẽ hấp dẫn trong năm 2019?
Janet Tsang, chuyên gia đầu tư phụ trách các thị trường mới nổi và châu Á – Thái Bình Dương ở Quỹ Quản lý tài sản J.P. Morgan cho rằng đây thời điểm thích hợp để thiết lập các vị thế nắm giữ chiến lược cốt lõi ở các thị trường chứng khoán châu Á. Ảnh: CNBC

Hãng tin CNBC cho biết các thị trường chứng khoán lớn ở châu Á đã trải qua một năm chao đảo, khiến các chỉ số chứng khoán ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều hướng đến mức tăng trưởng âm vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Quỹ quản lý tài sản Morgan Asset, một thành viên của ngân hàng đầu tư JP Morgan (Mỹ) xem đây là cơ hội tốt để mua vào các cổ phiếu được định giá rẻ ở châu Á.

Cho đến nay, thị trường chứng khoán ở Trung Quốc chứng kiến các mức sụt giảm lớn nhất ở châu Á. Chỉ số Shanghai Composite (Trung Quốc) và chỉ số Hang Seng (Hồng Kông) đang lần lượt sụt giảm gần 24% và gần 15% so với hồi đầu năm. Các thị trường chứng khoán châu Á khác cũng không khá hơn. Chỉ số Nikkei 225 (Nhật Bản) giảm hơn 10% trong năm nay; trong lúc đó chỉ số Kospi (Hàn Quốc) giảm gần 17%.

Trong cuộc trò chuyện mới đây với hãng tin CNBC Janet Tsang, chuyên gia đầu tư phụ trách các thị trường mới nổi và châu Á – Thái Bình Dương ở Quỹ Quản lý tài sản J.P. Morgan nói: “Thị trường rất khó khăn trong năm nay nhưng thực sự, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm tích cực trong dài hạn đối với thị trường chứng khoán châu Á. Và chúng tôi nghĩ rằng đây là thời điểm thích hợp để thiết lập các vị thế nắm giữ chiến lược cốt lõi”.

Chuyên gia Janet Tsang lạc quan về thị trường chứng khoán châu Á giữa lúc giới đầu tư trên toàn cầu đang lo ngại về nguy cơ tăng trưởng trì trệ của nền kinh tế thế giới trong năm 2019. Lo ngại đó đã khiến các thị trường tài chính trên toàn cầu biến động xấu trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, Tsang cho rằng có ba lý do tại sao các nhà đầu tư nên duy trì đầu tư ở các thị trường chứng khoán châu Á trong năm tới.

Đồng đô la có khả năng suy yếu

Chuyên gia Tsang nhận định đồng đô la có khả năng suy yếu trong năm 2019. Mức tăng giá mạnh của đồng đô la so với các ngoại tệ mạnh khác trên thế giới đã gây tổn thương cho các thị trường ở châu Á trong năm nay. Đó là bởi vì giới đầu tư chuyển hướng sang thị trường chứng khoán Mỹ để tìm kiếm lợi nhuận khi nền kinh tế Mỹ tăng trưởng vững mạnh. Song có nhiều lý do có thể khiến xu hướng này đảo ngược bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự báo sẽ tăng lãi suất chậm hơn trong năm sau khi tăng trưởng kinh tế Mỹ hạ nhiệt. Động thái này của Fed sẽ kìm hãm đồng bạc xanh tăng giá.

Ngoài ra, Mỹ có khả năng đối mặt với nguy cơ thâm hụt tài khóa và tài khoản vãng lai. Thâm hụt tài khóa nghĩa là chính phủ Mỹ chi tiêu nhiều hơn mức thu vào và thâm hụt tài khoản vãng lai diễn khi giá trị nhập khẩu của Mỹ cao hơn giá trị xuất khẩu của nước này. Cả hai khả năng này đều là điềm báo xấu cho đồng bạc xanh.

“Với khả năng Fed tăng lãi suất chậm lại trong năm 2019 cũng như mức tăng trưởng của Mỹ tụt xuống từ mức đỉnh, cộng với nguy cơ thâm hụt tài khóa và tài khoản vãng lai, đồng đô la sẽ quay trở lại xu hướng giảm giá”, Tsang nói.

Chiến tranh thương mại đã phản ánh vào giá cổ phiếu

Phần lớn các ảnh hưởng xấu từ căng thẳng thương mại Mỹ gần như đã được phản ánh vào mức suy thoái của các thị trường châu Á trong năm qua. Nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc lớn vào thương mại và các chuỗi cung ứng có liên quan đến Trung Quốc. Vậy nên, các đòn thuế của Mỹ nhằm vào hàng hóa Trung Quốc, cũng đe đọa nền kinh tế của các nước châu Á khác.

Đó chính là lý do khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các cổ phiếu ở châu Á, khiến các chỉ số chứng khoán ở khu vực này ngụp lặn trong sắc đỏ trong nhiều tháng qua. Song điều này có nghĩa là giá cổ phiếu ở châu Á đã “hấp thụ” các yếu tố tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến giá của chúng trong tương lai. Vì vậy, các thị trường chứng khoán châu Á có thể ổn định hơn trong năm 2019.

Chuyên gia Tsang nhận định: “Khi mà Mỹ và Trung Quốc nhất trí đình chiến thương mại trong 90 ngày cũng như Trung Quốc sẵn sàng chấp nhận nhiều nhượng bộ thương mại hơn dành cho Mỹ, chúng tôi tin rằng các thị trường chứng khoán châu Á có thể tìm thấy sự ổn định”.

Lợi nhuận của các công ty vẫn tốt

Chuyên gia Tsang cho rằng dù tâm lý bi quan đang bao trùm ở các thị trường chứng khoán châu Á, lợi nhuận của các công ty niêm yết ở khu vực này thực sự vẫn tốt. Ngoài ra, mức định giá của các cổ phiếu châu Á đã được điều chỉnh về mức hấp dẫn khi chỉ số P/B (tỷ lệ giá cổ phiếu trên giá trị sổ sách) giờ đây đang ở mức thấp dưới mức trung bình trong dài hạn. Chỉ số P/B phản ánh giá trị thị trường của một công ty so với tài sản ròng của công ty đó. Chỉ số này rơi về mức thấp thường có nghĩa là cổ phiếu của một công ty đang bị định giá thấp dưới mức giá trị thực của chúng.

Tsang cho biết tại các thị trường chứng khoán châu Á, chỉ số P/B thấp hơn của các công ty có thể tạo ra “mức lợi nhuận khá” cho các nhà đầu tư trong 12 tháng tới. Cô cũng cho biết thêm: “Nói chung, với các rủi ro đang dần lắng xuống và các chỉ số cơ bản vẫn vững chắc, chúng tôi tin rằng thị trường cổ phiếu ở châu Á phải tốt hơn trong năm 2019”.

Trò chuyện với hãng tin CNBC hôm 20-12, Jonathan Garner, Giám đốc chiến lược cổ phiếu phụ trách các thị trường mới nổi và châu Á ở Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley (Mỹ) nói ông đặt cược vào xu thế tăng giá của các thị trường chứng khoán châu Á. Garner cho rằng các thị trường châu Á đã chạm đáy và sẽ bật trở lại trong 2019 nhờ các chính sách nới lỏng tiền tệ của Trung Quốc để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo ông: “Chu kỳ nới lỏng tiền tệ của Trung Quốc đang đi ngược hướng lại với chu kỳ nới lỏng tiền tệ ở Mỹ”. Thị trường châu Á sẽ tích cực hơn khi Trung Quốc nới lỏng tiền tệ và thị trường châu Á đã chạm đáy vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 sẽ bước vào tăng giá trong năm tới, Jonathan Garner nhận định.

Ông nói giới đầu tư đang hoảng loạn vì đà sụt giảm quá mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ nhưng họ đã quá chú ý đến chỉ số S&P 500 (chỉ số đo lường biến động giá cổ phiếu của 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất trên sàn giao dịch chứng khoán New York hoặc Nasdaq). Tuy nhiên, ông cho rằng phần lớn mọi người đang không nhận ra điểm đảo chiều ở các thị trường khác ở châu Á.

Ngân hàng Morgan Stanley dự báo các thị trường chứng khoán mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia sẽ bắt đầu tăng giá mạnh trong quí 2-2019. Garner nói: “Đà tăng giá ở các thị trường này sẽ trái ngược với đà suy giảm đang diễn ra ở Mỹ”.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới