Mobile

Để các mô hình mới thành công
Thứ Tư,  2/1/2019, 12:04 
Ngọc Phan

Để các mô hình mới thành công

Ngọc Phan

(TBKTSG) - Tiến bộ công nghệ đã làm nảy sinh nhiều mô hình kinh doanh mới dựa trên các nền tảng chia sẻ như gọi xe công nghệ, Airbnb, cho vay ngang hàng, chia sẻ nhân lực, chia sẻ nơi tập gym... Tuy nhiên, không phải mô hình kinh doanh chia sẻ nào cũng gọi vốn thành công, tăng trưởng nhanh và bền vững. Nên câu hỏi đặt ra là để các mô hình kinh doanh này thành công thì cần những yếu tố nào?

Định hướng 4.0, không thể tiếp cận 0.4

Đằng sau cuộc đua đầu tư vào startup công nghệ

Luật lệ

Một trong những thách thức lớn nhất với mô hình kinh tế chia sẻ ở các nước chính là các luật lệ và quy chế của chính phủ, hoặc sẽ cản trở hoặc sẽ cấm cửa các mô hình kinh doanh mới này. Tất cả quy chế và luật lệ hiện hành được thiết kế để nhắm đến các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và dịch vụ chuyên nghiệp. Chúng không được thiết kế để đón đầu xu hướng mà theo đó vào một ngày nào đó người tiêu dùng lại trở thành nhà cung cấp trong thời gian rỗi của họ.

Đáng nói hơn, luật lệ và quy chế đối với các mô hình kinh tế mới này, nếu có, hiếm khi ở cấp độ quốc gia mà thường chỉ ở cấp độ tỉnh, thành phố, và bang nên có thể sẽ gây tốn kém về chi phí và thời gian cho các startup nếu muốn thành công và lớn mạnh đạt đến quy mô lớn.

Luật cũng cần được thay đổi để theo kịp với đà tiến của công nghệ mới, như đã được chính quyền bang California thực hiện với các startup gọi xe công nghệ. Ngược lại, các doanh nghiệp cũng phải chủ động tích cực tiếp cận các cơ quan chức năng để giảm thiểu số vụ phải đóng cửa và đình chỉ hoạt động xảy ra với ngành này ở khắp nước Mỹ và lan ra các ngành khác như ví dụ của cuộc chiến giữa Airbnb với chính quyền thành phố New York trước đây.

Gọi vốn

Một trong những nhầm lẫn phổ biến là kinh tế chia sẻ đòi hỏi rất ít vốn mà chỉ cần công nghệ viết code và thiết kế nền tảng giao dịch tốt. Thực tế, Airbnb, Lyft và Uber đã phải huy động hàng trăm triệu đô la tiền vốn cổ đông và nợ. Tại sao vậy?

Các mô hình kinh doanh mới cần nhiều vốn bởi, thứ nhất, giai đoạn đầu mới thành lập chúng cần có “nguồn cung” dồi dào. Rất thường xuyên xảy ra là các nền tảng giao dịch phải trợ giá cho những nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất để giúp họ bỏ qua không nuối tiếc những cơ hội kinh doanh hiện thời (khi không tham gia vào kinh tế chia sẻ) và giải quyết được vấn đề “con gà hay quả trứng”. Ban đầu, Lyft hay Uber đã phải trả cho nhà cung cấp một mức “giá sàn” đủ hấp dẫn để giữ chân họ những khi nhu cầu khách hàng không thể dự đoán được.

Thứ hai, có những lĩnh vực kinh doanh chỉ giới hạn trong một phạm vi địa lý nhất định nên dù việc kinh doanh đã phát triển tốt ở khu vực, thành phố hiện tại nhưng khi doanh nghiệp muốn mở rộng việc kinh doanh sang một thành phố khác thì họ gần như phải xây dựng mọi thứ từ đầu, và tất nhiên là cần một lượng vốn lớn để triển khai công việc như đã xảy ra ở thành phố hiện tại.

Thứ ba, hầu như với mọi startup luôn có một cuộc chiến tranh giành những nhân sự giỏi nhất không chỉ trong lĩnh vực công nghệ mà còn ở các lĩnh vực marketing, logistics, chuyên gia thị trường và pháp lý... Xây dựng một ứng dụng có thể rẻ nhưng tuyển dụng nhân sự giỏi để đảm bảo chất lượng dịch vụ hàng đầu luôn được duy trì tại mọi nơi mà startup có hoạt động lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Tuyển chọn

Sẽ là rất tốt nếu startup có ứng dụng được thiết kế đẹp để sử dụng cho nền tảng kinh tế chia sẻ. Nhưng điều này không đảm bảo được sự thành công. Điều quan trọng là các kết nối của con người và cộng đồng. Công nghệ chỉ giúp cho người mua và người bán dịch vụ gặp được nhau chứ không quyết định được việc người mua có quay lại  tiếp tục mua dịch vụ chia sẻ nữa hay không. Người mua dịch vụ sẽ nhớ về trải nghiệm offline của mình với dịch vụ được cung cấp nhiều hơn rất nhiều so với việc họ nhớ về các nút bấm trên điện thoại hay máy tính để mua dịch vụ chia sẻ.

Mức độ rủi ro về chất lượng và an toàn trong kinh tế chia sẻ thường là cao bởi nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ trong kinh tế chia sẻ không phải là nhà cung cấp chuyên nghiệp và dài hạn. Điều này đòi hỏi trải nghiệm offline của người mua phải được lựa chọn kỹ càng để làm hài lòng khách hàng, tạo cảm giác an toàn và nhất quán, đặc biệt trong giai đoạn ban đầu khi phương thức truyền miệng đóng vai trò quan trọng.

Trước khi đến thời điểm mà văn hóa và thương hiệu của dịch vụ được khẳng định và nhận được nhiều đánh giá tốt thì cần phải tuyển chọn và theo dõi kỹ từng nhà cung cấp. Thường thì các nền tảng kinh tế chia sẻ có xu hướng mở rộng cửa đón nhận và cho phép mọi nhà cung cấp được bán dịch vụ của mình. Nhưng cách làm thiếu thận trọng này sẽ gây ra sự không đồng nhất về trải nghiệm khách hàng, có khả năng tạo ra các cuộc khủng hoảng cho doanh nghiệp khi những trải nghiệm xấu lan rộng chóng mặt trên mạng qua phương thức truyền miệng.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thứ Bảy,  19/1/2019, 04:51 
Đặt báo in
__ STARTUP

Để các mô hình mới thành công

Ngọc Phan
Thứ Tư,  2/1/2019, 12:04 

Để các mô hình mới thành công

Ngọc Phan

(TBKTSG) - Tiến bộ công nghệ đã làm nảy sinh nhiều mô hình kinh doanh mới dựa trên các nền tảng chia sẻ như gọi xe công nghệ, Airbnb, cho vay ngang hàng, chia sẻ nhân lực, chia sẻ nơi tập gym... Tuy nhiên, không phải mô hình kinh doanh chia sẻ nào cũng gọi vốn thành công, tăng trưởng nhanh và bền vững. Nên câu hỏi đặt ra là để các mô hình kinh doanh này thành công thì cần những yếu tố nào?

Định hướng 4.0, không thể tiếp cận 0.4

Đằng sau cuộc đua đầu tư vào startup công nghệ

Luật lệ

Một trong những thách thức lớn nhất với mô hình kinh tế chia sẻ ở các nước chính là các luật lệ và quy chế của chính phủ, hoặc sẽ cản trở hoặc sẽ cấm cửa các mô hình kinh doanh mới này. Tất cả quy chế và luật lệ hiện hành được thiết kế để nhắm đến các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và dịch vụ chuyên nghiệp. Chúng không được thiết kế để đón đầu xu hướng mà theo đó vào một ngày nào đó người tiêu dùng lại trở thành nhà cung cấp trong thời gian rỗi của họ.

Đáng nói hơn, luật lệ và quy chế đối với các mô hình kinh tế mới này, nếu có, hiếm khi ở cấp độ quốc gia mà thường chỉ ở cấp độ tỉnh, thành phố, và bang nên có thể sẽ gây tốn kém về chi phí và thời gian cho các startup nếu muốn thành công và lớn mạnh đạt đến quy mô lớn.

Luật cũng cần được thay đổi để theo kịp với đà tiến của công nghệ mới, như đã được chính quyền bang California thực hiện với các startup gọi xe công nghệ. Ngược lại, các doanh nghiệp cũng phải chủ động tích cực tiếp cận các cơ quan chức năng để giảm thiểu số vụ phải đóng cửa và đình chỉ hoạt động xảy ra với ngành này ở khắp nước Mỹ và lan ra các ngành khác như ví dụ của cuộc chiến giữa Airbnb với chính quyền thành phố New York trước đây.

Gọi vốn

Một trong những nhầm lẫn phổ biến là kinh tế chia sẻ đòi hỏi rất ít vốn mà chỉ cần công nghệ viết code và thiết kế nền tảng giao dịch tốt. Thực tế, Airbnb, Lyft và Uber đã phải huy động hàng trăm triệu đô la tiền vốn cổ đông và nợ. Tại sao vậy?

Các mô hình kinh doanh mới cần nhiều vốn bởi, thứ nhất, giai đoạn đầu mới thành lập chúng cần có “nguồn cung” dồi dào. Rất thường xuyên xảy ra là các nền tảng giao dịch phải trợ giá cho những nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất để giúp họ bỏ qua không nuối tiếc những cơ hội kinh doanh hiện thời (khi không tham gia vào kinh tế chia sẻ) và giải quyết được vấn đề “con gà hay quả trứng”. Ban đầu, Lyft hay Uber đã phải trả cho nhà cung cấp một mức “giá sàn” đủ hấp dẫn để giữ chân họ những khi nhu cầu khách hàng không thể dự đoán được.

Thứ hai, có những lĩnh vực kinh doanh chỉ giới hạn trong một phạm vi địa lý nhất định nên dù việc kinh doanh đã phát triển tốt ở khu vực, thành phố hiện tại nhưng khi doanh nghiệp muốn mở rộng việc kinh doanh sang một thành phố khác thì họ gần như phải xây dựng mọi thứ từ đầu, và tất nhiên là cần một lượng vốn lớn để triển khai công việc như đã xảy ra ở thành phố hiện tại.

Thứ ba, hầu như với mọi startup luôn có một cuộc chiến tranh giành những nhân sự giỏi nhất không chỉ trong lĩnh vực công nghệ mà còn ở các lĩnh vực marketing, logistics, chuyên gia thị trường và pháp lý... Xây dựng một ứng dụng có thể rẻ nhưng tuyển dụng nhân sự giỏi để đảm bảo chất lượng dịch vụ hàng đầu luôn được duy trì tại mọi nơi mà startup có hoạt động lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Tuyển chọn

Sẽ là rất tốt nếu startup có ứng dụng được thiết kế đẹp để sử dụng cho nền tảng kinh tế chia sẻ. Nhưng điều này không đảm bảo được sự thành công. Điều quan trọng là các kết nối của con người và cộng đồng. Công nghệ chỉ giúp cho người mua và người bán dịch vụ gặp được nhau chứ không quyết định được việc người mua có quay lại  tiếp tục mua dịch vụ chia sẻ nữa hay không. Người mua dịch vụ sẽ nhớ về trải nghiệm offline của mình với dịch vụ được cung cấp nhiều hơn rất nhiều so với việc họ nhớ về các nút bấm trên điện thoại hay máy tính để mua dịch vụ chia sẻ.

Mức độ rủi ro về chất lượng và an toàn trong kinh tế chia sẻ thường là cao bởi nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ trong kinh tế chia sẻ không phải là nhà cung cấp chuyên nghiệp và dài hạn. Điều này đòi hỏi trải nghiệm offline của người mua phải được lựa chọn kỹ càng để làm hài lòng khách hàng, tạo cảm giác an toàn và nhất quán, đặc biệt trong giai đoạn ban đầu khi phương thức truyền miệng đóng vai trò quan trọng.

Trước khi đến thời điểm mà văn hóa và thương hiệu của dịch vụ được khẳng định và nhận được nhiều đánh giá tốt thì cần phải tuyển chọn và theo dõi kỹ từng nhà cung cấp. Thường thì các nền tảng kinh tế chia sẻ có xu hướng mở rộng cửa đón nhận và cho phép mọi nhà cung cấp được bán dịch vụ của mình. Nhưng cách làm thiếu thận trọng này sẽ gây ra sự không đồng nhất về trải nghiệm khách hàng, có khả năng tạo ra các cuộc khủng hoảng cho doanh nghiệp khi những trải nghiệm xấu lan rộng chóng mặt trên mạng qua phương thức truyền miệng.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.