Mobile

Thịt heo lao đao vì chiến tranh thương mại
Thứ Hai,  7/1/2019, 19:24 
Chánh Tài

Thịt heo lao đao vì chiến tranh thương mại

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Ngành công nghiệp thịt heo trên toàn cầu chịu tác động nặng nề khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung làm đóng cửa nhiều thị trường xuất khẩu lớn và đẩy tăng giá bã đậu nành, một trong những thành phần thức ăn quan trọng cho các đàn heo, theo hãng tin Reuters.

Nguy cơ sốt heo châu Phi từ Trung Quốc lan sang Đông Nam Á

Trung Quốc giảm ăn thịt heo, người nuôi gặp khó

Heo được nuôi tại một chuồng trại ở Walcott, bang Iowa, Mỹ. Ảnh: Reuters

Chiến tranh thương mại tạo ra “kẻ thắng, người thua” trong nhiều ngành công nghiệp, nhưng hầu hết các nông dân nuôi heo và công ty chế biến thịt heo trên thế giới chịu tổn thất khi lợi nhuận và việc làm trong ngành công nghiệp thịt heo suy giảm do chi phí thức ăn gia súc gia tăng và giá thịt heo giảm.

Ngay trước khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nổ ra, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã dự báo trong một phân tích hồi tháng 4-2018 rằng tăng trưởng nguồn cung thịt heo toàn cầu sẽ vượt qua nhu cầu trong năm 2018 và điều này sẽ dẫn đến “sự cạnh tranh khốc liệt và các mức giá bán thấp hơn”.

Cuộc chiến thuế giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như giữa Mỹ và Mexico đẩy nhanh những xu hướng đó bằng cách khép lại cánh cửa các thị trường xuất khẩu, làm tăng giá thức ăn chăn nuôi và phá vỡ các vận động cung cầu lành mạnh khiến lợi nhuận của ngành công nghiệp thịt heo bị bóp nghẹt.

“Khi cuộc chiến thương mại này nóng lên, nó đã khiến giao thương với Trung Quốc trở nên rất khó khăn, thậm chí dừng lại ở nhiều thời điểm”, Kennedy Kenneth Sullivan, Giám đốc điều hành Công ty Smithfield Food (Mỹ), nhà sản xuất thịt heo lớn nhất thế giới và là công ty con của tập đoàn chế biến thực phẩm và thịt heo WH Group (Trung Quốc), nói.

Ngành chăn nuôi heo ở Mỹ, Trung Quốc lĩnh đòn

Ken Maschhoff, Chủ tịch công ty sản xuất thịt heo thuộc sở hữu gia đình lớn nhất Mỹ, The Maschhoffs, có trụ sở ở Carlyle, bang Illinois, chứng kiến lợi nhuận giảm khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang hồi năm ngoái.
Công ty này đã tạm dừng các dự án ở Mỹ có giá trị lên đến 30 triệu đô la và đang cân nhắc chuyển một số hoạt động kinh doanh ra nước ngoài. Ông Maschhoff cho rằng đầu tư vào các dự án trong nước giờ đây là hành động dại dột khi Trung Quốc và những nước khác đang áp thuế trả đũa nhằm vào các mặt hàng nông nghiệp của Mỹ bao gồm thịt heo.

The Maschhoffs ước tính chịu thua lỗ khoảng 100 triệu đô la trong năm 2018. Công ty này từng cho biết: “Chúng tôi nghĩ sẽ kiếm được lợi nhuận trong năm 2018 và 2019 nhưng giờ đây, chúng tôi đang có một năm kinh doanh thua lỗ”.

Tại Iowa, bang sản xuất thịt heo hàng đầu của Mỹ, các nông dân nuôi heo thiệt hại khoảng 18 đô la/con do, theo một ước tính của các nhà kinh tế ở Đại học Iowa hồi tháng 9. Tại thị trấn Lone Rock, ông Roger Cherland đang nuôi 3.000 con heo nái và đàn heo của ông giờ đang được bán với giá 40 đô la/100 pound (45kg), thấp hơn 20 đô la so với điểm giá hòa vốn.

Barry Kerkaert, Phó Chủ tịch Công ty Cung cấp heo nái Pipestone System ở bang Minnesota, cho biết các nhà sản xuất thịt heo ở Mỹ đã thu hẹp các kế hoạch mở rộng đầu tư do chiến tranh thương mại. Thịt heo Mỹ đối mặt với các mức thuế trả đũa lên đến 62% ở Trung Quốc và 20% ở Mexico, khiến nhu cầu từ hai thị trường này giảm mạnh, làm gia tăng lượng thịt tồn trong các kho lạnh ở Mỹ.

Tại Trung Quốc, hồi tháng 5, nông dân chăn nuôi heo Xie Yingqiang ở tỉnh Giang Tô đã đưa đàn lợn 1.000 con của ông đến lò mổ để hạn chế tổn thất sau khi Trung Quốc đánh thuế nhập khẩu trả đũa nhằm vào đậu nành Mỹ, khiến ông không đủ sức gánh nổi chi phí thức ăn cho heo. Ông quyết định dừng nuôi heo một thời gian để bảo đảm không bị thua lỗ.

Trong quí 2-2018, các công ty sản xuất thịt heo hàng đầu Trung Quốc như Muyuan Foods, Guangdong Wens Foodstuff Group và Beijing Dabeinong Technology đều báo cáo các mức lợi nhuận tệ nhất trong nhiều năm do giá thịt heo thấp.

Các nước xuất khẩu thịt heo khác cũng tổn thương

Cuộc đấu thương mại Mỹ - Trung không chỉ giáng những đòn nặng nề vào ngành công nghiệp chăn nuôi heo của cả hai nước này mà còn gây thiệt hại cho nhiều nước xuất khẩu thịt heo lớn khác như Brazil, Canada. Tại Canada, nước xuất khẩu thịt heo lớn thứ ba thế giới, những nông dân chăn nuôi heo cũng đang khốn đốn vì giá cả thịt heo chịu ảnh hưởng từ thị trường Mỹ. George Matheson, một nông dân nuôi heo ở tỉnh Manitoba, giờ đây chỉ có thể bán đàn heo 250 con của ông với giá 115 đô la Canada (2 triệu đồng)/con, thấp hơn rất nhiều so với mức chi phí nuôi 150 đô la Canada/con.

Ngành công nghiệp thịt heo của Brazil cũng chịu tổn thương khi giá thức ăn chăn nuôi gia tăng một phần là do người chăn nuôi heo ở nước này cạnh tranh mua bã đậu nành với những khách hàng Trung Quốc.

Tại châu Âu, các nước xuất khẩu thịt heo như Tây Ban Nha và Đức chứng kiến doanh thu xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc và Mexico tăng lên kể từ khi các cuộc chiến tranh thương mại leo thang. Tuy nhiên, giá thịt heo xuất khẩu vẫn thấp nhiều vì nguồn cung dồi dào và vì Trung Quốc mua thịt heo ít hơn so với các năm trước đây.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thứ Bảy,  16/2/2019, 16:25 
Đặt báo in

Thịt heo lao đao vì chiến tranh thương mại

Chánh Tài
Thứ Hai,  7/1/2019, 19:24 

Thịt heo lao đao vì chiến tranh thương mại

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Ngành công nghiệp thịt heo trên toàn cầu chịu tác động nặng nề khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung làm đóng cửa nhiều thị trường xuất khẩu lớn và đẩy tăng giá bã đậu nành, một trong những thành phần thức ăn quan trọng cho các đàn heo, theo hãng tin Reuters.

Nguy cơ sốt heo châu Phi từ Trung Quốc lan sang Đông Nam Á

Trung Quốc giảm ăn thịt heo, người nuôi gặp khó

Heo được nuôi tại một chuồng trại ở Walcott, bang Iowa, Mỹ. Ảnh: Reuters

Chiến tranh thương mại tạo ra “kẻ thắng, người thua” trong nhiều ngành công nghiệp, nhưng hầu hết các nông dân nuôi heo và công ty chế biến thịt heo trên thế giới chịu tổn thất khi lợi nhuận và việc làm trong ngành công nghiệp thịt heo suy giảm do chi phí thức ăn gia súc gia tăng và giá thịt heo giảm.

Ngay trước khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nổ ra, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã dự báo trong một phân tích hồi tháng 4-2018 rằng tăng trưởng nguồn cung thịt heo toàn cầu sẽ vượt qua nhu cầu trong năm 2018 và điều này sẽ dẫn đến “sự cạnh tranh khốc liệt và các mức giá bán thấp hơn”.

Cuộc chiến thuế giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như giữa Mỹ và Mexico đẩy nhanh những xu hướng đó bằng cách khép lại cánh cửa các thị trường xuất khẩu, làm tăng giá thức ăn chăn nuôi và phá vỡ các vận động cung cầu lành mạnh khiến lợi nhuận của ngành công nghiệp thịt heo bị bóp nghẹt.

“Khi cuộc chiến thương mại này nóng lên, nó đã khiến giao thương với Trung Quốc trở nên rất khó khăn, thậm chí dừng lại ở nhiều thời điểm”, Kennedy Kenneth Sullivan, Giám đốc điều hành Công ty Smithfield Food (Mỹ), nhà sản xuất thịt heo lớn nhất thế giới và là công ty con của tập đoàn chế biến thực phẩm và thịt heo WH Group (Trung Quốc), nói.

Ngành chăn nuôi heo ở Mỹ, Trung Quốc lĩnh đòn

Ken Maschhoff, Chủ tịch công ty sản xuất thịt heo thuộc sở hữu gia đình lớn nhất Mỹ, The Maschhoffs, có trụ sở ở Carlyle, bang Illinois, chứng kiến lợi nhuận giảm khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang hồi năm ngoái.
Công ty này đã tạm dừng các dự án ở Mỹ có giá trị lên đến 30 triệu đô la và đang cân nhắc chuyển một số hoạt động kinh doanh ra nước ngoài. Ông Maschhoff cho rằng đầu tư vào các dự án trong nước giờ đây là hành động dại dột khi Trung Quốc và những nước khác đang áp thuế trả đũa nhằm vào các mặt hàng nông nghiệp của Mỹ bao gồm thịt heo.

The Maschhoffs ước tính chịu thua lỗ khoảng 100 triệu đô la trong năm 2018. Công ty này từng cho biết: “Chúng tôi nghĩ sẽ kiếm được lợi nhuận trong năm 2018 và 2019 nhưng giờ đây, chúng tôi đang có một năm kinh doanh thua lỗ”.

Tại Iowa, bang sản xuất thịt heo hàng đầu của Mỹ, các nông dân nuôi heo thiệt hại khoảng 18 đô la/con do, theo một ước tính của các nhà kinh tế ở Đại học Iowa hồi tháng 9. Tại thị trấn Lone Rock, ông Roger Cherland đang nuôi 3.000 con heo nái và đàn heo của ông giờ đang được bán với giá 40 đô la/100 pound (45kg), thấp hơn 20 đô la so với điểm giá hòa vốn.

Barry Kerkaert, Phó Chủ tịch Công ty Cung cấp heo nái Pipestone System ở bang Minnesota, cho biết các nhà sản xuất thịt heo ở Mỹ đã thu hẹp các kế hoạch mở rộng đầu tư do chiến tranh thương mại. Thịt heo Mỹ đối mặt với các mức thuế trả đũa lên đến 62% ở Trung Quốc và 20% ở Mexico, khiến nhu cầu từ hai thị trường này giảm mạnh, làm gia tăng lượng thịt tồn trong các kho lạnh ở Mỹ.

Tại Trung Quốc, hồi tháng 5, nông dân chăn nuôi heo Xie Yingqiang ở tỉnh Giang Tô đã đưa đàn lợn 1.000 con của ông đến lò mổ để hạn chế tổn thất sau khi Trung Quốc đánh thuế nhập khẩu trả đũa nhằm vào đậu nành Mỹ, khiến ông không đủ sức gánh nổi chi phí thức ăn cho heo. Ông quyết định dừng nuôi heo một thời gian để bảo đảm không bị thua lỗ.

Trong quí 2-2018, các công ty sản xuất thịt heo hàng đầu Trung Quốc như Muyuan Foods, Guangdong Wens Foodstuff Group và Beijing Dabeinong Technology đều báo cáo các mức lợi nhuận tệ nhất trong nhiều năm do giá thịt heo thấp.

Các nước xuất khẩu thịt heo khác cũng tổn thương

Cuộc đấu thương mại Mỹ - Trung không chỉ giáng những đòn nặng nề vào ngành công nghiệp chăn nuôi heo của cả hai nước này mà còn gây thiệt hại cho nhiều nước xuất khẩu thịt heo lớn khác như Brazil, Canada. Tại Canada, nước xuất khẩu thịt heo lớn thứ ba thế giới, những nông dân chăn nuôi heo cũng đang khốn đốn vì giá cả thịt heo chịu ảnh hưởng từ thị trường Mỹ. George Matheson, một nông dân nuôi heo ở tỉnh Manitoba, giờ đây chỉ có thể bán đàn heo 250 con của ông với giá 115 đô la Canada (2 triệu đồng)/con, thấp hơn rất nhiều so với mức chi phí nuôi 150 đô la Canada/con.

Ngành công nghiệp thịt heo của Brazil cũng chịu tổn thương khi giá thức ăn chăn nuôi gia tăng một phần là do người chăn nuôi heo ở nước này cạnh tranh mua bã đậu nành với những khách hàng Trung Quốc.

Tại châu Âu, các nước xuất khẩu thịt heo như Tây Ban Nha và Đức chứng kiến doanh thu xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc và Mexico tăng lên kể từ khi các cuộc chiến tranh thương mại leo thang. Tuy nhiên, giá thịt heo xuất khẩu vẫn thấp nhiều vì nguồn cung dồi dào và vì Trung Quốc mua thịt heo ít hơn so với các năm trước đây.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.