Mobile

Những cái lắc đầu của du khách!
Thứ Ba,  15/1/2019, 07:48 
Nhân Tâm

Những cái lắc đầu của du khách!

Nhân Tâm

(TBKTSG) - Buổi chiều ngày đầu năm 2019, Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) nhộn nhịp hơn hẳn khi cùng lúc đón hai tàu du lịch quốc tế với hơn 3.000 khách. Sự nhộn nhịp còn đến từ những chuyến hàng hóa tấp nập đầu năm. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu vui cho kinh tế Đà Nẵng đầu năm mới, lại thấy rõ tình trạng bất cập về hạ tầng của cảng.

Tàu khách quốc tế và tàu hàng hóa đậu chung một cầu cảng tại Cảng Tiên Sa. Ảnh: Nhân Tâm

Chuyến tàu thứ nhất mang tên Costa Atlantica với hơn 2.000 du khách neo đậu tại một cầu cảng trống. Trong đoàn khách xuống tàu và lên xe để rời cảng, có những người lắc đầu ra vẻ khó chịu vì ô tô phải di chuyển dưới những cần cẩu và những xe container ra vào cảng. Chiếc tàu thứ hai mang tên Seabourn Ovation không được may mắn như vậy khi phải đậu chung với một tàu hàng hóa. Những vị khách từ châu Âu và Mỹ, người ngạc nhiên, người hoảng hốt, người thì bất mãn ra mặt khi vừa bước xuống tàu. Dễ nhận ra họ không thấy thoải mái vì phải chịu đựng sự ồn ào từ việc bốc hàng, bụi khói từ những chiếc xe container, chưa kể nguy hiểm rình rập khi không có hành lang bảo vệ lối đi bộ. Một nữ du khách thậm chí giật bắn người khi nghe tiếng “rầm” phát ra của cần cẩu đang bốc hàng lên tàu.

Lâu nay, tàu hàng hóa và tàu khách du lịch cập Cảng Tiên Sa phải dùng chung các cầu cảng. Sau khi được mở rộng, Cảng Tiên Sa có 8 cầu cảng, tuy nhiên vẫn chỉ có một cổng chính ra vào cảng. Mặt khác, cả 8 cầu cảng này đều có cần cẩu với mục đích sử dụng cho tàu hàng hóa. Không có cầu cảng nào được thiết kế chỉ chuyên dùng cho tàu du lịch.

Có thể là ý kiến chủ quan nhưng nhiều người đã cho rằng thực trạng trên xuất phát từ mục tiêu vận hành cảng. Đó là ưu tiên đón tàu hàng hóa vì lợi nhuận cao hơn gấp nhiều lần so với đón tàu khách du lịch. Con số đưa ra từ Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng tại lễ đón tấn hàng đầu năm 2019 tổ chức sáng 1-1 vừa qua cũng chứng minh điều này: hơn 8,65 triệu tấn hàng hóa lưu thông qua Cảng Tiên Sa trong năm 2018. Trong số 1.967 lượt tàu cập cảng thì chỉ có 109 lượt tàu du lịch (chỉ chiếm hơn 5%).

Trước đó, tại một hội nghị về tàu biển, cũng đã có một sự tranh luận. Đại diện lãnh đạo Sở Du lịch có ý kiến trước mắt Đà Nẵng cần một nhà ga riêng, thậm chí là một cảng chuyên dụng riêng cho tàu biển du lịch. Trong khi đó, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng cho rằng hiện nay chỉ mới có 100 tàu/năm thì quá ít để làm nhà ga riêng. Hơn nữa, việc này chỉ có thể thực hiện sau năm 2024, khi Cảng Liên Chiểu hoạt động và Cảng Tiên Sa thành cảng du lịch vì khi đó cảng này sẽ quá tải. Tuy nhiên, theo ghi nhận thì việc quá tải có lẽ là tương lai xa vời vì theo thống kê ba năm gần đây, tăng trưởng tại cảng đang thấp dần (13%, 11% và 7,7%). Công ty cũng chỉ đặt ra mục tiêu tăng trưởng khiêm tốn 5-7% cho năm 2019.

Với những phân tích trên, việc dành một nhà ga với 1-2 cầu cảng riêng cho khách du lịch với một lối rời cảng riêng là hoàn toàn hợp lý mà không ảnh hưởng tới hoạt động chung của Cảng Tiên Sa. Việc này có thể được làm ngay trong tầm tay mà không cần phải đợi đến năm 2024 hay khi có Cảng Liên Chiểu (vẫn còn đang khó khăn để xin vốn và gọi vốn đầu tư ban đầu). Theo đó, cầu cảng vừa đón tàu Costa Atlantica là một gợi mở.

Theo quan sát, khu vực cầu cảng này vẫn còn dư không gian để đầu tư thêm một nhà ga chuyên dụng để làm thủ tục đón khách du lịch. Khi đã có nhà ga chuyên biệt thì việc kêu gọi đầu tư hình thành các dịch vụ ngay tại cảng như lưu niệm, ẩm thực sẽ dễ dàng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho khách mua sắm và tìm hiểu các thông tin du lịch ngay tại chỗ.

Chưa bàn đến chuyện đầu tư trong 5-10 năm tới nữa, việc đầu tư ngay một khu vực riêng cho khách tàu biển du lịch là khả thi nếu có sự bắt tay từ các bên liên quan. Những cái lắc đầu ngán ngẩm của du khách trong hai chuyến tàu kể trên có thể được lan truyền rất nhanh trên mạng và tới tai của những ông chủ các tập đoàn vận hành tàu biển quốc tế. Vì lợi ích lâu dài của khách, họ sẵn sàng “bẻ chuyến” không đến Đà Nẵng nữa cho dù là các công ty du lịch cố gắng đưa ra những dịch vụ tốt nhất. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Những cái lắc đầu của du khách!

Nhân Tâm
Thứ Ba,  15/1/2019, 07:48 

Những cái lắc đầu của du khách!

Nhân Tâm

(TBKTSG) - Buổi chiều ngày đầu năm 2019, Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) nhộn nhịp hơn hẳn khi cùng lúc đón hai tàu du lịch quốc tế với hơn 3.000 khách. Sự nhộn nhịp còn đến từ những chuyến hàng hóa tấp nập đầu năm. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu vui cho kinh tế Đà Nẵng đầu năm mới, lại thấy rõ tình trạng bất cập về hạ tầng của cảng.

Tàu khách quốc tế và tàu hàng hóa đậu chung một cầu cảng tại Cảng Tiên Sa. Ảnh: Nhân Tâm

Chuyến tàu thứ nhất mang tên Costa Atlantica với hơn 2.000 du khách neo đậu tại một cầu cảng trống. Trong đoàn khách xuống tàu và lên xe để rời cảng, có những người lắc đầu ra vẻ khó chịu vì ô tô phải di chuyển dưới những cần cẩu và những xe container ra vào cảng. Chiếc tàu thứ hai mang tên Seabourn Ovation không được may mắn như vậy khi phải đậu chung với một tàu hàng hóa. Những vị khách từ châu Âu và Mỹ, người ngạc nhiên, người hoảng hốt, người thì bất mãn ra mặt khi vừa bước xuống tàu. Dễ nhận ra họ không thấy thoải mái vì phải chịu đựng sự ồn ào từ việc bốc hàng, bụi khói từ những chiếc xe container, chưa kể nguy hiểm rình rập khi không có hành lang bảo vệ lối đi bộ. Một nữ du khách thậm chí giật bắn người khi nghe tiếng “rầm” phát ra của cần cẩu đang bốc hàng lên tàu.

Lâu nay, tàu hàng hóa và tàu khách du lịch cập Cảng Tiên Sa phải dùng chung các cầu cảng. Sau khi được mở rộng, Cảng Tiên Sa có 8 cầu cảng, tuy nhiên vẫn chỉ có một cổng chính ra vào cảng. Mặt khác, cả 8 cầu cảng này đều có cần cẩu với mục đích sử dụng cho tàu hàng hóa. Không có cầu cảng nào được thiết kế chỉ chuyên dùng cho tàu du lịch.

Có thể là ý kiến chủ quan nhưng nhiều người đã cho rằng thực trạng trên xuất phát từ mục tiêu vận hành cảng. Đó là ưu tiên đón tàu hàng hóa vì lợi nhuận cao hơn gấp nhiều lần so với đón tàu khách du lịch. Con số đưa ra từ Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng tại lễ đón tấn hàng đầu năm 2019 tổ chức sáng 1-1 vừa qua cũng chứng minh điều này: hơn 8,65 triệu tấn hàng hóa lưu thông qua Cảng Tiên Sa trong năm 2018. Trong số 1.967 lượt tàu cập cảng thì chỉ có 109 lượt tàu du lịch (chỉ chiếm hơn 5%).

Trước đó, tại một hội nghị về tàu biển, cũng đã có một sự tranh luận. Đại diện lãnh đạo Sở Du lịch có ý kiến trước mắt Đà Nẵng cần một nhà ga riêng, thậm chí là một cảng chuyên dụng riêng cho tàu biển du lịch. Trong khi đó, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng cho rằng hiện nay chỉ mới có 100 tàu/năm thì quá ít để làm nhà ga riêng. Hơn nữa, việc này chỉ có thể thực hiện sau năm 2024, khi Cảng Liên Chiểu hoạt động và Cảng Tiên Sa thành cảng du lịch vì khi đó cảng này sẽ quá tải. Tuy nhiên, theo ghi nhận thì việc quá tải có lẽ là tương lai xa vời vì theo thống kê ba năm gần đây, tăng trưởng tại cảng đang thấp dần (13%, 11% và 7,7%). Công ty cũng chỉ đặt ra mục tiêu tăng trưởng khiêm tốn 5-7% cho năm 2019.

Với những phân tích trên, việc dành một nhà ga với 1-2 cầu cảng riêng cho khách du lịch với một lối rời cảng riêng là hoàn toàn hợp lý mà không ảnh hưởng tới hoạt động chung của Cảng Tiên Sa. Việc này có thể được làm ngay trong tầm tay mà không cần phải đợi đến năm 2024 hay khi có Cảng Liên Chiểu (vẫn còn đang khó khăn để xin vốn và gọi vốn đầu tư ban đầu). Theo đó, cầu cảng vừa đón tàu Costa Atlantica là một gợi mở.

Theo quan sát, khu vực cầu cảng này vẫn còn dư không gian để đầu tư thêm một nhà ga chuyên dụng để làm thủ tục đón khách du lịch. Khi đã có nhà ga chuyên biệt thì việc kêu gọi đầu tư hình thành các dịch vụ ngay tại cảng như lưu niệm, ẩm thực sẽ dễ dàng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho khách mua sắm và tìm hiểu các thông tin du lịch ngay tại chỗ.

Chưa bàn đến chuyện đầu tư trong 5-10 năm tới nữa, việc đầu tư ngay một khu vực riêng cho khách tàu biển du lịch là khả thi nếu có sự bắt tay từ các bên liên quan. Những cái lắc đầu ngán ngẩm của du khách trong hai chuyến tàu kể trên có thể được lan truyền rất nhanh trên mạng và tới tai của những ông chủ các tập đoàn vận hành tàu biển quốc tế. Vì lợi ích lâu dài của khách, họ sẵn sàng “bẻ chuyến” không đến Đà Nẵng nữa cho dù là các công ty du lịch cố gắng đưa ra những dịch vụ tốt nhất. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.