Mobile

Hãy để hộp đen phát huy tác dụng
Thứ Tư,  16/1/2019, 15:19 
Quỳnh Thư

Hãy để hộp đen phát huy tác dụng

Quỳnh Thư

(TBKTSG) - Nước tăng lực là một sản phẩm giải khát có thể giúp người dùng bớt mệt mỏi, thêm hưng phấn. Tuy nhiên, đằng sau tác dụng tạm thời này là một lượng lớn caffeine và calorie rỗng (lượng calorie cao nhưng không có vitamin, chất khoáng) cơ thể người dùng phải dung nạp. Đã có nhiều khuyến cáo không nên lạm dụng nước tăng lực.

Xe quá tải: sẽ phạt lái xe, chủ xe và cả chủ hàng

Có người dùng nước tăng lực để tạo hưng phấn không màng đến tác hại sức khỏe; còn người tài xế xe container trong vụ tai nạn thảm khốc thứ Tư tuần trước dương tính với cồn và ma túy - các chất tạo ảo giác hưng phấn - không đếm xỉa gì đến hậu quả thảm khốc có thể gây ra.

Tình trạng các tài xế lái xe vận tải đường dài sử dụng ma túy là một vấn đề không mới. Nhưng tai nạn kinh hoàng mới nhất nối dài thêm danh sách nạn nhân thiệt mạng liên quan đến xe container trong chưa đầy một tháng càng làm dư luận bức xúc, đòi hỏi các bên liên quan phải đưa ra giải pháp khắc phục hữu hiệu.

VnExpress đưa tin tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn giao thông hai ngày sau tai nạn trên, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nói bộ này sẽ triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, kể cả việc “siết lại hoạt động kiểm tra lái xe sử dụng rượu bia, ma túy và quản chặt thời gian lái xe của các tài xế”.

Theo ông Thể, cần kiểm tra sức khỏe tài xế thường xuyên hơn đối với các phương tiện có tải trọng lớn như xe container. Ông cũng nhấn mạnh đến việc các doanh nghiệp cần đánh giá hoạt động của từng lái xe để “điều tiết việc chạy xe sao cho hợp lý”.

Liệu những gì Bộ trưởng Thể nêu ra có thể thực hiện được không? Câu trả lời là “có thể” về mặt nguyên tắc, chỉ cần siết chặt các quy định hiện hành.

Năm 2018, chúng ta đã hoàn tất lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT - còn gọi là hộp đen) trên các phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ như xe tải, xe container, xe khách, taxi... Trong khi đó, hệ thống dữ liệu trung tâm ở các sở GTVT được kết nối có thể giúp họ làm tốt hơn việc giám sát các phương tiện từ xa.

Quy chuẩn QCVN31: 2014/BGTVT nêu rõ thiết bị GSHT phải ghi nhận được các thông tin về phương tiện và tài xế, chẳng hạn như lộ trình, tốc độ, thời gian và số lần dừng xe/đỗ xe, thời gian đóng mở cửa xe... Đặc biệt, thiết bị này cũng lưu trữ thời gian làm việc trong ngày của tài xế.

Như vậy, về mặt nguyên tắc, hộp đen hoàn toàn có thể giúp lực lượng chức năng thực hiện các yêu cầu do Bộ trưởng Bộ GTVT nêu ra. Một vấn đề khác nhằm giảm thiểu tai nạn do các phương tiện vận tải đường bộ có tải trọng lớn - mà theo người viết còn quan trọng và khả thi hơn cả các cơ quan chức năng - liên quan đến trách nhiệm của chính các doanh nghiệp sở hữu hay sử dụng các phương tiện này.

Đừng quên rằng hộp đen có khả năng định vị phương tiện giao thông qua kết nối Internet và GPS (hệ thống định vị toàn cầu). Nhờ những thông tin đó, doanh nghiệp có thể nắm được hoạt động của các phương tiện vào thời điểm hiện tại hoặc trước đó.

Cũng đừng quên rằng không vị cảnh sát giao thông hay thanh tra GTVT nào có thể sâu sát với tài xế của một doanh nghiệp bằng chính doanh nghiệp đó. Kiểm tra tình trạng tài xế, ít nhất là khi xuất bến, sau đó theo dõi họ trên đường định kỳ, tận dụng các chức năng của hộp đen, không phải là chuyện doanh nghiệp không làm được.

Đã đến lúc không thể kêu gọi trách nhiệm chung chung từ các doanh nghiệp có tài xế gây tai nạn. Cần có chế tài thật thích đáng dành cho họ. Ngoài ra, phí bảo hiểm phải tăng theo cấp số nhân với tần suất và mức độ tai nạn do họ gây ra. Đối với những tai nạn nghiêm trọng, cần luật hóa chuyện họ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu có đủ chứng cứ.

Kết luận hội nghị trực tuyến nêu trên, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã có những chỉ đạo nghiêm khắc. Hy vọng mệnh lệnh của Phó thủ tướng lần này đủ trọng lượng làm xoay chuyển tình hình. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Hãy để hộp đen phát huy tác dụng

Quỳnh Thư
Thứ Tư,  16/1/2019, 15:19 

Hãy để hộp đen phát huy tác dụng

Quỳnh Thư

(TBKTSG) - Nước tăng lực là một sản phẩm giải khát có thể giúp người dùng bớt mệt mỏi, thêm hưng phấn. Tuy nhiên, đằng sau tác dụng tạm thời này là một lượng lớn caffeine và calorie rỗng (lượng calorie cao nhưng không có vitamin, chất khoáng) cơ thể người dùng phải dung nạp. Đã có nhiều khuyến cáo không nên lạm dụng nước tăng lực.

Xe quá tải: sẽ phạt lái xe, chủ xe và cả chủ hàng

Có người dùng nước tăng lực để tạo hưng phấn không màng đến tác hại sức khỏe; còn người tài xế xe container trong vụ tai nạn thảm khốc thứ Tư tuần trước dương tính với cồn và ma túy - các chất tạo ảo giác hưng phấn - không đếm xỉa gì đến hậu quả thảm khốc có thể gây ra.

Tình trạng các tài xế lái xe vận tải đường dài sử dụng ma túy là một vấn đề không mới. Nhưng tai nạn kinh hoàng mới nhất nối dài thêm danh sách nạn nhân thiệt mạng liên quan đến xe container trong chưa đầy một tháng càng làm dư luận bức xúc, đòi hỏi các bên liên quan phải đưa ra giải pháp khắc phục hữu hiệu.

VnExpress đưa tin tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn giao thông hai ngày sau tai nạn trên, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nói bộ này sẽ triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, kể cả việc “siết lại hoạt động kiểm tra lái xe sử dụng rượu bia, ma túy và quản chặt thời gian lái xe của các tài xế”.

Theo ông Thể, cần kiểm tra sức khỏe tài xế thường xuyên hơn đối với các phương tiện có tải trọng lớn như xe container. Ông cũng nhấn mạnh đến việc các doanh nghiệp cần đánh giá hoạt động của từng lái xe để “điều tiết việc chạy xe sao cho hợp lý”.

Liệu những gì Bộ trưởng Thể nêu ra có thể thực hiện được không? Câu trả lời là “có thể” về mặt nguyên tắc, chỉ cần siết chặt các quy định hiện hành.

Năm 2018, chúng ta đã hoàn tất lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT - còn gọi là hộp đen) trên các phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ như xe tải, xe container, xe khách, taxi... Trong khi đó, hệ thống dữ liệu trung tâm ở các sở GTVT được kết nối có thể giúp họ làm tốt hơn việc giám sát các phương tiện từ xa.

Quy chuẩn QCVN31: 2014/BGTVT nêu rõ thiết bị GSHT phải ghi nhận được các thông tin về phương tiện và tài xế, chẳng hạn như lộ trình, tốc độ, thời gian và số lần dừng xe/đỗ xe, thời gian đóng mở cửa xe... Đặc biệt, thiết bị này cũng lưu trữ thời gian làm việc trong ngày của tài xế.

Như vậy, về mặt nguyên tắc, hộp đen hoàn toàn có thể giúp lực lượng chức năng thực hiện các yêu cầu do Bộ trưởng Bộ GTVT nêu ra. Một vấn đề khác nhằm giảm thiểu tai nạn do các phương tiện vận tải đường bộ có tải trọng lớn - mà theo người viết còn quan trọng và khả thi hơn cả các cơ quan chức năng - liên quan đến trách nhiệm của chính các doanh nghiệp sở hữu hay sử dụng các phương tiện này.

Đừng quên rằng hộp đen có khả năng định vị phương tiện giao thông qua kết nối Internet và GPS (hệ thống định vị toàn cầu). Nhờ những thông tin đó, doanh nghiệp có thể nắm được hoạt động của các phương tiện vào thời điểm hiện tại hoặc trước đó.

Cũng đừng quên rằng không vị cảnh sát giao thông hay thanh tra GTVT nào có thể sâu sát với tài xế của một doanh nghiệp bằng chính doanh nghiệp đó. Kiểm tra tình trạng tài xế, ít nhất là khi xuất bến, sau đó theo dõi họ trên đường định kỳ, tận dụng các chức năng của hộp đen, không phải là chuyện doanh nghiệp không làm được.

Đã đến lúc không thể kêu gọi trách nhiệm chung chung từ các doanh nghiệp có tài xế gây tai nạn. Cần có chế tài thật thích đáng dành cho họ. Ngoài ra, phí bảo hiểm phải tăng theo cấp số nhân với tần suất và mức độ tai nạn do họ gây ra. Đối với những tai nạn nghiêm trọng, cần luật hóa chuyện họ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu có đủ chứng cứ.

Kết luận hội nghị trực tuyến nêu trên, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã có những chỉ đạo nghiêm khắc. Hy vọng mệnh lệnh của Phó thủ tướng lần này đủ trọng lượng làm xoay chuyển tình hình. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.