Thứ Bảy, 30/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TBKTSG số 02-2019: “Streaming” – quản kiểu gì?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TBKTSG số 02-2019: “Streaming” – quản kiểu gì?

Tòa soạn TBKTSG

(TBKTSG Online) – Nhiều câu hỏi chưa được trả lời thỏa đáng khi đọc dự thảo nghị định sửa đổi  Nghị định 06/2016/NĐ-CP về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình, qua đó cũng cho thấy việc xây dựng dự thảo nghị định chưa chín muồi, chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Chuyên mục Sự kiện và Vấn đề tuần này của TBKTSG bàn về chuyện này, đặt trong bối cảnh nội dung số đang là tương lai của nền kinh tế số toàn cầu.

Bài viết Xác định đúng mục tiêu của tác giả Nguyễn Vạn Phú cho rằng nên xác lập mục tiêu của dự thảo nghị định là xây dựng văn hóa tôn trọng bản quyền tại Việt Nam.

Theo bài viết Điều kiện kinh doanh dịch vụ phát thanh, truyền hình sửa đổi: Hóa ra là quản toàn bộ Internet của Lan Nhi, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng việc xếp các dịch vụ “cung cấp nội dung theo yêu cầu” vào nhóm phát thanh, truyền hình là không phản ánh đúng bản chất của hoạt động phát thanh, truyền hình.

Bài 4.0 và phép thử quản lý Facebook, Netflix, Spotify… của Nguyễn Quang Đồng mở rộng góc nhìn: Nội dung số đang là tương lai của nền kinh tế số toàn cầu. Quản lý công nghiệp nội dung số trên Internet như thế nào là một phép thử quan trọng cho Chính phủ nếu muốn hiện thực hóa tham vọng 4.0 của mình.

Các bài viết theo dòng thời sự khác trên TBKTSG số ra ngày 10-1-2019, xin giới thiệu bạn đọc :

Kỳ vọng lâu dài (Mục Ý kiến): Cần xem Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) như một đòn bẫy kích thích cạnh tranh, thúc đẩy cải cách trong nhiều lĩnh vực.

Nỗi buồn xe buýt (Thiên Tường): Giữa bức tranh ngổn ngang về tình hình giao thông và an toàn giao thông hiện nay, nhiều người nhớ ra, nhìn lại giải pháp phương tiện công cộng mang tên xe buýt và rồi giật mình tuyệt vọng trước tình thế lưỡng nan hiện nay.

Sabeco và 3.100 tỉ đồng cưỡng chế thuế (Hải Lý): Hơn 3.100 tỉ đồng cưỡng chế thuế ở Sabeco là số tiền không nhỏ nếu ngân sách thu được, nhưng cái chúng ta có thể mất lớn hơn là lòng tin của giới đầu tư vào môi trường kinh doanh ở Việt Nam.

Sabeco sau một năm bán vốn cho người Thái (Ngọc Lan): Chỉ cần một doanh nghiệp lớn thay đổi tỷ lệ sở hữu hay mua – bán các khoản nợ vay nước ngoài, bức tranh tài chính quốc gia Việt Nam đã bị ảnh hưởng rất mạnh, kéo theo sự bị động của cộng đồng doanh nghiệp, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước khi phải chạy theo để tính toán, cân đối  lại dòng ngoại tệ “ra- vào”…

Hệ lụy của quyền lực chéo (Võ Trí Hảo): Phải chăng sau mô hình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Việt Nam cần tiếp thu mô hình ngân hàng trung ương theo thông lệ quốc tế để hài hòa lợi ích công – tư?

Hãy xắn tay áo và “mần” ngay! (Mai Lan): Trong định hướng gắn việc dạy và học với thực tiễn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thí điểm giáo dục STEM tại 15 trường trung học cơ sở và trung học phổ thông thuộc các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định và Quảng Ninh. Thí điểm mà chỉ "thu lu" vào một khu vực, lấy gì rút sợi dây kinh nghiệm!

Nịnh bợ và thích nịnh bợ (Gia Minh): Trong Đề án Văn hóa công vụ, khi nói đến chuyện nịnh bợ – cũng như một số quy định khác trong văn hóa giao tiếp – thì đối tượng được nhắm đến chính là cấp trên của cán bộ, công chức, là những người cần làm gương…

Tư lợi công văn (Võ Đình Trí): Có một thực tế lâu nay giữa các cơ quan, đơn vị của Nhà nước, việc lạm dụng hay thậm chí lợi dụng công văn để phục vụ cho lợi ích riêng của một số cá nhân hay nhóm lợi ích không là cá biệt.

Để những “con sâu” không còn đất sống (Đào Loan): Những thông tin như công ty này tuy báo cáo số lượng khách nhiều nhưng “nó” có làm tour đâu, bán khách hết cả đấy; công ty kia làm giá quá rẻ vì “chèn” khách đi lao động để kiếm tiền, chỗ nọ vừa có khách bỏ trốn hay vừa bị cơ quan lãnh sự đưa vào diện cảnh báo và không nhận hồ sơ làm thị thực… được doanh nghiệp bàn tán rất nhiều.

Đầu xuân “bói quẻ” xuất khẩu gạo (Nguyễn Đình Bích): Tuy đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ trong năm 2018, đánh dấu hai năm vượt đáy thành công của nước ta, nhưng xuất khẩu gạo năm 2019 có thể sẽ là năm rất khó khăn.

Các lý do để đóng cửa mỏ sắt Thạch Khê (TS. Nguyễn Thành Sơn): Mới đây, Hội Khoa học và Công nghệ mỏ Việt Nam có văn bản đề xuất tiếp tục triển khai thực hiện dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh). Bài viết dưới đây của TS Nguyễn Thành Sơn góp thêm một góc nhìn về vấn đề này.

Chuyện chống tham nhũng của Ba Lan (Đinh Hồng Kỳ): Tôi không nghĩ rằng chúng ta không biết những bài học ngăn chặn tham nhũng như Ba Lan đã làm. Vấn đề là chúng ta có vượt qua được những “lợi ích nhóm”, “lợi ích ngành” để mạnh dạn áp dụng các biện pháp mạnh tay vào sâu rộng trong đời sống kinh tế, xã hội hay không.

Thị trường của sự kiên nhẫn (Hải Lý): Trong cơn bão "xoay vần" của tài chính bên ngoài, các cổ phiếu đều cần chịu mức chiết khấu đủ mạnh để hấp dẫn nhà đầu tư sẵn sàng gửi tiết kiệm vào chứng khoán thay vì gửi tiết kiệm ngân hàng. Sự chiết khấu được nhìn nhận một phần ở chỉ số P/E.

Lạm phát năm 2019: không quá lo ngại! (Linh Trang): Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong báo cáo chiến lược năm phát hành mới đây, đã dự báo lạm phát trung bình năm 2019 sẽ chỉ tương đương với năm 2018, tức xoay quanh mức 3,5% – thấp hơn mục tiêu quanh 4% mà Quốc hội thông qua.

Cần môi trường công bằng cho cả đôi bên (Ngọc Phan): Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải về thí điểm quản lý taxi công nghệ đã hết hiệu lực vừa tròn một năm. Đến nay việc quản lý mô hình kinh doanh này ra sao vẫn còn chờ Chính phủ. Rõ ràng, luật pháp đã đi sau thực tiễn quá xa.

Từ các con số thống kê… (Mạc Bùi): Sự chênh lệch số liệu lớn và khó hiểu giữa Tổng cục Thống kê và Bộ Tài chính và trong chính báo cáo của Tổng cục Thống kê khiến người dân nói chung và người làm chính sách nói riêng khó đưa ra những chính sách đúng đắn và kịp thời!

Những "góc tối" nông nghiệp (Trung Chánh): Thủy sản vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc cũng như trong việc giải quyết "thẻ vàng" ở châu Âu…

Những cái lắc đầu của du khách! (Nhân Tâm): Việc dành một nhà ga với 1-2 cầu cảng riêng cho khách du lịch và một lối rời cảng riêng là hoàn toàn hợp lý mà không ảnh hưởng tới hoạt động chung của cảng Tiên Sa.

Đại học Cần Thơ chào hàng “công nghệ 4.0” (Huỳnh Kim): Đại học Cần Thơ mời các doanh nghiệp và các địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long đặt hàng nhà trường để ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp và thủy sản trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong hệ thống giáo dục (Vũ Tuấn Anh): Các chương trình đào tạo giảng viên, tổ chức các sự kiện, kết nối doanh nghiệp và các quỹ đầu tư đang được triển khai mạnh mẽ…

Những ngày buồn của du lịch (Đào Loan): "Không có giá tốt thì không thể gom khách trong lúc cạnh tranh khốc liệt như thế này"…

Hồ tiêu: cố tạo thời, càng mất thế! (Nguyễn Quang Bình) : Khách qua đường chứng kiến nhiều vườn tiêu hoang tàn. Đến cuối năm 2018, diện tích hồ tiêu đã tăng gấp ba so với mức 53.000 héc ta vào năm 2013.

Hãy để hộp đen phát huy tác dụng (Quỳnh Thư): Về mặt nguyên tắc, hộp đen hoàn toàn có thể giúp lực lượng chức năng thực hiện các yêu cầu do Bộ Giao thông Vận tải nêu ra.

Quê hương ở lại… (Vũ Thị Huyền Trang): Chỉ có người già và trẻ nhỏ ở nhà. Những người trẻ đều đã kéo nhau đi xuất khẩu lao động…

Về sự “đối chọi” trong xã hội (Nguyễn Minh Hải): Chúng ta có thể thu hẹp sự khác biệt – “đối chọi” trong xã hội được không?  Chắc chắn là có, khi mọi người đi đến gần hơn một chuẩn mực nào đó thì tự khắc sự đối chọi đó sẽ giảm hẳn.

Bởi ai cũng có một thiên đường (Nghiêm Quốc Thanh): Không phải ai cũng có diễm phúc được ở bên cạnh người thân lúc trời đất giao hòa. Không còn gì giản đơn mà cao quý hơn thế:  thiên – đường – mùa – xuân.

Thấy Tết (Lưu Thị Lương): Mấy hôm giờ, dân tình đi bộ, hóng mát, đánh cầu, tập thể dục, hẹn hò… trong công viên cứ chộn rộn, tha thiết hỏi nhau miết một câu “Chừng nào đóng cửa?”.

Tấn công xe tự lái (Thư Kỳ): Cuộc đối đầu giữa người dân và máy móc, phần mềm e sẽ còn kéo dài trước khi xã hội tìm ra giải pháp.

Nhà đầu tư Trung Quốc rút khỏi Thung lũng Silicon (Thái Bình): Chính sách mới của chính phủ Mỹ nhằm hạn chế sự tiếp cận của Trung Quốc vào sáng tạo công nghệ đã gần như chặn đứng dòng vốn đầu tư của Trung Quốc vào các công ty khởi nghiệp công nghệ Mỹ.

Larry Page biến đi đâu? (Nguyễn Vũ): Tựa bài báo này là cách tác giả khen một trong hai nhân vật sáng lập ra Google có một chiến lược khôn ngoan mà các CEO khác nên bắt chước: ẩn mình thật sâu trong thời buổi thiên hạ chống đối công nghệ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới