Mobile

Dùng Drone đưa dịch vụ y tế đến những nơi xa xôi
Thứ Tư,  16/1/2019, 15:19 
Hoàng Xuân Phương

Dùng Drone đưa dịch vụ y tế đến những nơi xa xôi

Hoàng Xuân Phương

(TBVTSG) - Cựu phi công RAAF Eric Peck và kỹ sư robot Josh Tepper đã gặp nhau trong ý định thiết lập dịch vụ taxi bằng thiết bị bay không người lái (drone) để di chuyển người và hàng hóa. Nhưng khái niệm ban đầu đã không cất cánh, thay vào đó một đàn chim cứu hộ y tế ra đời và tung bay chinh phục bầu trời.

Drone - trợ thủ mới của nông dân

Mười lĩnh vực sử dụng drone

Eric Peck và Josh Tepper là hai nhà sáng lập đàn chim cứu hộ y tế Swoop Aero.

Những gì Eric Peck và Josh Tepper đang làm đã nhận được sự cổ vũ và chào đón tại các quốc gia sau khi Unicef chọn công ty khởi nghiệp Swoop Aero thực hiện các chuyến giao vắc-xin đầu tiên trên những hòn đảo giữa miền Nam Thái Bình Dương. Một hành lang y tế trên không đang được thiết lập và “vận hành theo yêu cầu với tốc độ cao và mạng lưới hậu cần trên không khả dĩ tiếp cận kịp thời dịch vụ y tế đến cho mọi nơi”.

Cánh chim cứu hộ trên bầu trời Cook Bay

Nơi một ngôi làng nhỏ tại Cook Bay trên đảo Erromango giữa Nam Thái Bình Dương, cậu bé người Vanuatu một tháng tuổi Joy Nowai đã nhận được mũi thuốc chích ngừa bệnh lao và viêm gan mang đến từ một máy bay không người lái. Mẹ cậu bé, bà Julie, phấn khởi nói với vị đại diện Unicef có mặt tại đó rằng: “Tôi rất vui vì máy bay không người lái đã mang thuốc đến Cook Bay, bởi vì tôi không phải đi bộ vài giờ đến cảng Narvin để tiêm vắc-xin”. Điểm chích thuốc nay chỉ còn cách nhà của bà có 15 phút đi bộ.

Trong khi đó nhân viên y tế, bà Miriam Nampil, 55 tuổi, nói: “Máy bay không người lái này sẽ làm thay đổi cuộc đời tôi. Thông thường tôi phải đi bộ khoảng hai giờ trên núi mỗi chiều và mang trên vai những thuốc men cùng trang bị y tế”. Bà cho biết một chuyến đi khứ hồi bằng thuyền từ trạm y tế trên cảng Narvin đến điểm chích ngừa phải mất đến 70 đô la, và ngân sách của Bộ Y tế không cho phép, đồng thời sự an toàn cũng không bảo đảm vào các ngày biển động”.

Vanuatu là một quần đảo gồm 83 ngọn núi lửa, và nhiều ngôi làng chỉ có thể đến được bằng thuyền giữa những cơn sóng cao và bờ vách đá dựng đứng. 20% trong số 35.000 trẻ em dưới 5 tuổi ở Vanuatu không được chích ngừa phòng bệnh. Nhiều loại vắc-xin phải được trữ lạnh nhưng nhiều nơi tại đây không có điện. Đây là lý do mà Unicef, Chính phủ Úc và Quỹ toàn cầu chống AIDS, lao và sốt rét triển khai một chiến dịch hỗ trợ: một chương trình sử dụng máy bay không người lái được vạch ra.

Nhưng đó lại là cả vấn đề lớn vì máy bay không người lái quân sự thường bay cao và được hỗ trợ bởi tên lửa. Trái lại, những chiếc máy bay không người lái thương mại phải mạo hiểm trên đầu những ngọn cây, né tránh những địa hình nguy hiểm, cuối cùng phải hạ cánh nhẹ nhàng và thậm chí quay trở lại với trọng tải, chẳng hạn như các mẫu máu. Sự thành công của Swoop Aero, bắt đầu tại ba ngôi làng và rồi sẽ mở rộng khắp nước trong việc mang vắc-xin cùng đồ cứu hộ y tế đã làm cho nhiều quốc gia và nhiều nhóm từ thiện khác quan tâm theo dõi.

Lần đầu tiên ngành y tế sử dụng máy bay không người lái vào năm 2016. Lúc bấy giờ công ty Zipline có trụ sở tại California đã thực hiện đến 8.000 chuyến bay thử nghiệm ở Rwanda. Những chiếc máy bay này được phóng bằng tên lửa và bay ở tầm cao không thể hạ cánh mà phải thả trọng tải bằng những chiếc dù giấy. Các cuộc thử nghiệm khác cũng được thực hiện trên nhiều hành lang tại các nước khác, nhưng đây là lần đầu tiên cơ quan y tế của tổ chức Liên Hợp Quốc triển khai một hợp đồng thương mại với điều kiện chỉ trả tiền cho những lô hàng đến tận nơi an toàn.

Swoop Aero đã giành được hợp đồng sau khi chứng minh được rằng những thiết bị tự động của họ có thể bay xa hơn 30 dặm (48,3 km) đến các vùng đất liền hẻo lánh và các đảo xa xôi, mang theo 5 cân Anh (2,27 kg) tải trọng y tế và luôn vẫn giữ được độ lạnh cần thiết, mang chúng đến điểm hẹn và tự động quay về cũng với tải trọng, có thể là những mẫu máu gửi đến phòng thí nghiệm. Chuyến bay đầu tiên đến ngôi làng nhỏ Cook Bay sau hành trình kéo dài 25 phút, và dân làng đã thực hiện điệu nhảy ăn mừng với những tàu lá chuối.

Chăm sóc y tế với thiết bị cơ động bầu trời

Một chiếc máy bay không người lái của Swoop Aero đang tung bay trên bầu trời.

Trả lời phỏng vấn trên trang DroneLife, Eric Peck hiện đảm nhiệm chức vụ Giám đốc điều hành cho biết Swoop Aero là một công ty khởi nghiệp đặt trụ sở tại Melbourne, nước Úc, thực hiện các dịch vụ vận chuyển hàng không tự động an toàn, đáng tin cậy với chi phí thấp.

Peck nói: “Công ty được thành lập năm 2017 bởi tôi và Josh Tepper. Phần tôi đã trải qua 10 năm trong vai trò phi công máy bay Hercules tại binh chủng không quân RAAF của Úc. Trong khi đó Josh có nền tảng vững chắc về tự động hóa công nghiệp với tư cách một kỹ sư robot, và đã nhiều năm làm tư vấn phát triển loại thiết bị bay không người lái UAV. Chúng tôi thành lập Swoop Aero với ý tưởng rằng mọi người ở khắp mọi nơi đều có quyền sử dụng các dịch vụ y tế cơ bản và chúng tôi tin rằng chúng tôi có sự kết hợp đúng đắn của các kỹ năng để xây dựng một mô hình hoạt động an toàn, đáng tin cậy và kết nối hiệu quả mọi người với những gì họ cần. Nhiệm vụ của chúng tôi là định hình nên một hình thức chăm sóc sức khỏe với thiết bị cơ động trên bầu trời”.

Lúc đầu Peck và Tepper gặp nhau trong một dự án phát triển taxi hàng không không người lái, nhưng khi xem qua các thông tin về những cuộc thử nghiệm không thành trong lĩnh vực y tế của các công ty phát triển thiết bị không người lái và nhu cầu cấp thiết của các nước như Vanuatu, cùng với đó là sự hỗ trợ của Unicef và tài trợ của các tổ chức quốc tế thì cả hai quyết định chuyển hướng sang sản xuất thiết bị bay tự động phục vụ mục đích y tế, và thành lập Swoop Aero. Trọng tâm hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) của họ là thiết bị bay có thể hoạt động tốt giữa các đảo trong khu vực Thái Bình Dương, và có thể cạnh tranh trong những hợp đồng thương mại toàn cầu.

Họ phải tập trung chứng minh khả năng kỹ thuật của Swoop Aero để triển khai giải pháp y tế, và cuối cùng thực hiện các chuyến bay trình diễn để chứng minh năng lực cho chính phủ Vanuatu và Unicef. Peck cho biết thông thường, vắc-xin được di chuyển giữa các ngôi làng bởi các y tá trên đảo. Trong một số trường hợp, họ phải đi bộ hơn một ngày xuyên qua rừng rậm giữa các làng để vận chuyển vắc-xin, ở một số nơi họ phải leo lên những ngọn núi rất dốc. Peck nói: “Thực tế là chúng ta có thể thay thế 12 giờ đi bộ bằng chuyến bay 25 phút và cho phép các y tá dành nhiều thời gian hơn để làm việc với cộng đồng”.

Kết quả đầu tiên đã đến với Swoop Aero như mong đợi khi công ty giành được hai trong số ba hợp đồng thương mại loại này từ Chính phủ Vanuatu, hợp đồng còn lại được trao cho công ty Wingcopter tại Đức. Việc một chính phủ cho đấu thầu dịch vụ làm cho các công ty thiết bị bay không người lái (drone) phấn khích, và điều này sẽ dẫn đến những cuộc chạy đua trong tương lai. Chuyến bay trình diễn của Swoop Aero đã được thực hiện trên một hành lang dài 50 km, từ phía bắc đảo Efate, qua các đảo Emao, Pele và Nguna tới điểm đến ở làng Siviri gần thủ đô Port Vila. Sau khi nhận được hợp đồng, những con chim cứu hộ y tế của Swoop Aero được tung lên bầu trời.

Chuyến bay lịch sử đầu tiên đến một ngôi làng bị cô lập trên đảo Erromango, và các chuyến bay tiếp theo trong tháng 1-2019 sẽ nhắm đến các ngôi làng trên quần đảo Shepherd Islands. Hợp đồng vừa kể trên cho phép những chiếc máy bay không người lái của Swoop Aero thực hiện hai lần giao hàng đến địa điểm mỗi ngày, với khả năng bay đến 100 km, mang theo khối lượng thuốc men y tế lên đến 2,5 kg.

Công nghệ mang tới giải pháp thành công

Peck cho biết những chiếc máy bay không người lái này hoàn toàn tự chủ khi cất cánh và có thể thu tín hiệu từ các bộ điều khiển không lưu dân sự. Chúng có thể hạ cánh tự động bằng cách sử dụng thị giác máy tính. Ông nói: “Ban đầu, máy bay không người lái được điều khiển từ những ngôi làng lớn trên mỗi hòn đảo, nhưng có khả năng chúng có thể được điều khiển từ bất cứ nơi nào trên thế giới bằng iPad”.

Peck cam kết rằng dịch vụ của công ty sẽ cho phép một nhân viên y tế trong làng gửi tin nhắn và công ty có thể trả lời theo yêu cầu, và gửi trực tiếp số lượng vắc-xin chính xác - trong hầu hết trường hợp chúng tôi có thể có mặt trong vòng một giờ. Trong các trường hợp địa hình hiểm trở, đường thủy khó lường, những dãy núi cao, cơ sở hạ tầng nghèo nàn, tắc nghẽn giao thông và khoảng cách xa làm hạn chế khả năng vận chuyển mặt đất thì những chiếc máy bay không người lái nhỏ nhắn gọn nhẹ là phương tiện chăm sóc sức khỏe hữu hiệu cho mọi người, một khi họ truy cập vào dịch vụ. Và nay, Swoop Aero cung cấp tính di động trên không như một dịch vụ trong hệ thống chăm sóc sức khỏe cho mọi người.

Trong trường hợp phải di chuyển xa đến những hòn đảo cô lập, Swoop Aero đã thiết kế bản quyền một hệ thống phân tán năng lượng giữa khoang hàng có thể tháo rời và khung máy bay. Peck nói: “Chúng tôi bảo đảm mục tiêu 100 km từ điểm đi tới điểm đến, và có thể xa hơn nữa”. Thiết bị bay tự động này được thiết kế dành riêng cho hàng hóa nhỏ, có trọng lượng cất cánh tối đa là 18 kg, với trọng tải được kiểm soát nhiệt độ 2,5 kg. Gọi là được kiểm soát nhiệt vì những thứ như vắc-xin phải được giữ ở một nhiệt độ ổn định trong suốt thời gian vận chuyển.

Trong 18 tháng tới, Swoop Aero sẽ nhắm tới việc mở rộng quy mô hoạt động của họ ở khu vực Thái Bình Dương với việc giao hàng đến Papua New Guinea và Philippines, và sau đó là thị trường rộng lớn tại Úc nơi máy bay không người lái phải tuân thủ những luật lệ định sẵn và một thời gian theo dõi an toàn. Vị giám đốc điều hành Swoop Aero nói: “Chúng tôi có các hệ thống có thể cho phép bay tự động với chi phí phải chăng. Phần cuối cùng của bài toán là hợp tác với các cơ quan chức năng để thúc đẩy việc áp dụng công nghệ”. Peck giải thích rằng các phê duyệt lâu dài cho chuyến bay UAV đang bắt đầu được ban hành trên toàn cầu.

Khi được hỏi về việc sử dụng phần cứng và phần mềm cho công nghệ, Peck cho biết họ đã kết hợp những phần cứng và phần mềm có sẵn trên thị trường, và phát triển một số phần mềm cài sẵn của chính mình. “Công nghệ cốt lõi của chúng tôi là sự kết hợp giữa thiết kế, phần cứng và phần mềm. Cách tiếp cận này đã cho phép chúng tôi phát triển rất nhanh nền tảng hữu hiệu trong cả ba lĩnh vực tải trọng, phạm vi và quyền tự chủ.

Với sải cánh dài 8 feet, máy bay không người lái của Swoop Aero màu trắng giống như một con hải âu robot. Nó có thể duy trì độ cao 500 feet (152.400 mét) trong khí hậu nhiệt đới nóng và có thể xử lý mưa và gió giật ở cấp 30 dặm một giờ. Sự tuyệt vời này đến từ những trải nghiệm bởi vì Peck là một cựu phi công của Không quân Úc trong khi Tepper là một tay đua máy bay không người lái và robot. Peck nói: “Chúng tôi muốn thấy một thế giới nơi mọi người đều có quyền tiếp cận các dịch vụ y tế cơ bản, và chúng tôi nghĩ rằng Swoop Aero có thể đóng vai trò xác định lại chuỗi cung ứng y tế”.

Kế hoạch sắp tới của Swoop Aero là đào tạo phi công địa phương và tự chế tạo máy bay không người lái bằng sợi carbon nhờ kỹ thuật in 3D.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Chủ Nhật,  17/2/2019, 07:18 
Đặt báo in

Dùng Drone đưa dịch vụ y tế đến những nơi xa xôi

Hoàng Xuân Phương
Thứ Tư,  16/1/2019, 15:19 

Dùng Drone đưa dịch vụ y tế đến những nơi xa xôi

Hoàng Xuân Phương

(TBVTSG) - Cựu phi công RAAF Eric Peck và kỹ sư robot Josh Tepper đã gặp nhau trong ý định thiết lập dịch vụ taxi bằng thiết bị bay không người lái (drone) để di chuyển người và hàng hóa. Nhưng khái niệm ban đầu đã không cất cánh, thay vào đó một đàn chim cứu hộ y tế ra đời và tung bay chinh phục bầu trời.

Drone - trợ thủ mới của nông dân

Mười lĩnh vực sử dụng drone

Eric Peck và Josh Tepper là hai nhà sáng lập đàn chim cứu hộ y tế Swoop Aero.

Những gì Eric Peck và Josh Tepper đang làm đã nhận được sự cổ vũ và chào đón tại các quốc gia sau khi Unicef chọn công ty khởi nghiệp Swoop Aero thực hiện các chuyến giao vắc-xin đầu tiên trên những hòn đảo giữa miền Nam Thái Bình Dương. Một hành lang y tế trên không đang được thiết lập và “vận hành theo yêu cầu với tốc độ cao và mạng lưới hậu cần trên không khả dĩ tiếp cận kịp thời dịch vụ y tế đến cho mọi nơi”.

Cánh chim cứu hộ trên bầu trời Cook Bay

Nơi một ngôi làng nhỏ tại Cook Bay trên đảo Erromango giữa Nam Thái Bình Dương, cậu bé người Vanuatu một tháng tuổi Joy Nowai đã nhận được mũi thuốc chích ngừa bệnh lao và viêm gan mang đến từ một máy bay không người lái. Mẹ cậu bé, bà Julie, phấn khởi nói với vị đại diện Unicef có mặt tại đó rằng: “Tôi rất vui vì máy bay không người lái đã mang thuốc đến Cook Bay, bởi vì tôi không phải đi bộ vài giờ đến cảng Narvin để tiêm vắc-xin”. Điểm chích thuốc nay chỉ còn cách nhà của bà có 15 phút đi bộ.

Trong khi đó nhân viên y tế, bà Miriam Nampil, 55 tuổi, nói: “Máy bay không người lái này sẽ làm thay đổi cuộc đời tôi. Thông thường tôi phải đi bộ khoảng hai giờ trên núi mỗi chiều và mang trên vai những thuốc men cùng trang bị y tế”. Bà cho biết một chuyến đi khứ hồi bằng thuyền từ trạm y tế trên cảng Narvin đến điểm chích ngừa phải mất đến 70 đô la, và ngân sách của Bộ Y tế không cho phép, đồng thời sự an toàn cũng không bảo đảm vào các ngày biển động”.

Vanuatu là một quần đảo gồm 83 ngọn núi lửa, và nhiều ngôi làng chỉ có thể đến được bằng thuyền giữa những cơn sóng cao và bờ vách đá dựng đứng. 20% trong số 35.000 trẻ em dưới 5 tuổi ở Vanuatu không được chích ngừa phòng bệnh. Nhiều loại vắc-xin phải được trữ lạnh nhưng nhiều nơi tại đây không có điện. Đây là lý do mà Unicef, Chính phủ Úc và Quỹ toàn cầu chống AIDS, lao và sốt rét triển khai một chiến dịch hỗ trợ: một chương trình sử dụng máy bay không người lái được vạch ra.

Nhưng đó lại là cả vấn đề lớn vì máy bay không người lái quân sự thường bay cao và được hỗ trợ bởi tên lửa. Trái lại, những chiếc máy bay không người lái thương mại phải mạo hiểm trên đầu những ngọn cây, né tránh những địa hình nguy hiểm, cuối cùng phải hạ cánh nhẹ nhàng và thậm chí quay trở lại với trọng tải, chẳng hạn như các mẫu máu. Sự thành công của Swoop Aero, bắt đầu tại ba ngôi làng và rồi sẽ mở rộng khắp nước trong việc mang vắc-xin cùng đồ cứu hộ y tế đã làm cho nhiều quốc gia và nhiều nhóm từ thiện khác quan tâm theo dõi.

Lần đầu tiên ngành y tế sử dụng máy bay không người lái vào năm 2016. Lúc bấy giờ công ty Zipline có trụ sở tại California đã thực hiện đến 8.000 chuyến bay thử nghiệm ở Rwanda. Những chiếc máy bay này được phóng bằng tên lửa và bay ở tầm cao không thể hạ cánh mà phải thả trọng tải bằng những chiếc dù giấy. Các cuộc thử nghiệm khác cũng được thực hiện trên nhiều hành lang tại các nước khác, nhưng đây là lần đầu tiên cơ quan y tế của tổ chức Liên Hợp Quốc triển khai một hợp đồng thương mại với điều kiện chỉ trả tiền cho những lô hàng đến tận nơi an toàn.

Swoop Aero đã giành được hợp đồng sau khi chứng minh được rằng những thiết bị tự động của họ có thể bay xa hơn 30 dặm (48,3 km) đến các vùng đất liền hẻo lánh và các đảo xa xôi, mang theo 5 cân Anh (2,27 kg) tải trọng y tế và luôn vẫn giữ được độ lạnh cần thiết, mang chúng đến điểm hẹn và tự động quay về cũng với tải trọng, có thể là những mẫu máu gửi đến phòng thí nghiệm. Chuyến bay đầu tiên đến ngôi làng nhỏ Cook Bay sau hành trình kéo dài 25 phút, và dân làng đã thực hiện điệu nhảy ăn mừng với những tàu lá chuối.

Chăm sóc y tế với thiết bị cơ động bầu trời

Một chiếc máy bay không người lái của Swoop Aero đang tung bay trên bầu trời.

Trả lời phỏng vấn trên trang DroneLife, Eric Peck hiện đảm nhiệm chức vụ Giám đốc điều hành cho biết Swoop Aero là một công ty khởi nghiệp đặt trụ sở tại Melbourne, nước Úc, thực hiện các dịch vụ vận chuyển hàng không tự động an toàn, đáng tin cậy với chi phí thấp.

Peck nói: “Công ty được thành lập năm 2017 bởi tôi và Josh Tepper. Phần tôi đã trải qua 10 năm trong vai trò phi công máy bay Hercules tại binh chủng không quân RAAF của Úc. Trong khi đó Josh có nền tảng vững chắc về tự động hóa công nghiệp với tư cách một kỹ sư robot, và đã nhiều năm làm tư vấn phát triển loại thiết bị bay không người lái UAV. Chúng tôi thành lập Swoop Aero với ý tưởng rằng mọi người ở khắp mọi nơi đều có quyền sử dụng các dịch vụ y tế cơ bản và chúng tôi tin rằng chúng tôi có sự kết hợp đúng đắn của các kỹ năng để xây dựng một mô hình hoạt động an toàn, đáng tin cậy và kết nối hiệu quả mọi người với những gì họ cần. Nhiệm vụ của chúng tôi là định hình nên một hình thức chăm sóc sức khỏe với thiết bị cơ động trên bầu trời”.

Lúc đầu Peck và Tepper gặp nhau trong một dự án phát triển taxi hàng không không người lái, nhưng khi xem qua các thông tin về những cuộc thử nghiệm không thành trong lĩnh vực y tế của các công ty phát triển thiết bị không người lái và nhu cầu cấp thiết của các nước như Vanuatu, cùng với đó là sự hỗ trợ của Unicef và tài trợ của các tổ chức quốc tế thì cả hai quyết định chuyển hướng sang sản xuất thiết bị bay tự động phục vụ mục đích y tế, và thành lập Swoop Aero. Trọng tâm hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) của họ là thiết bị bay có thể hoạt động tốt giữa các đảo trong khu vực Thái Bình Dương, và có thể cạnh tranh trong những hợp đồng thương mại toàn cầu.

Họ phải tập trung chứng minh khả năng kỹ thuật của Swoop Aero để triển khai giải pháp y tế, và cuối cùng thực hiện các chuyến bay trình diễn để chứng minh năng lực cho chính phủ Vanuatu và Unicef. Peck cho biết thông thường, vắc-xin được di chuyển giữa các ngôi làng bởi các y tá trên đảo. Trong một số trường hợp, họ phải đi bộ hơn một ngày xuyên qua rừng rậm giữa các làng để vận chuyển vắc-xin, ở một số nơi họ phải leo lên những ngọn núi rất dốc. Peck nói: “Thực tế là chúng ta có thể thay thế 12 giờ đi bộ bằng chuyến bay 25 phút và cho phép các y tá dành nhiều thời gian hơn để làm việc với cộng đồng”.

Kết quả đầu tiên đã đến với Swoop Aero như mong đợi khi công ty giành được hai trong số ba hợp đồng thương mại loại này từ Chính phủ Vanuatu, hợp đồng còn lại được trao cho công ty Wingcopter tại Đức. Việc một chính phủ cho đấu thầu dịch vụ làm cho các công ty thiết bị bay không người lái (drone) phấn khích, và điều này sẽ dẫn đến những cuộc chạy đua trong tương lai. Chuyến bay trình diễn của Swoop Aero đã được thực hiện trên một hành lang dài 50 km, từ phía bắc đảo Efate, qua các đảo Emao, Pele và Nguna tới điểm đến ở làng Siviri gần thủ đô Port Vila. Sau khi nhận được hợp đồng, những con chim cứu hộ y tế của Swoop Aero được tung lên bầu trời.

Chuyến bay lịch sử đầu tiên đến một ngôi làng bị cô lập trên đảo Erromango, và các chuyến bay tiếp theo trong tháng 1-2019 sẽ nhắm đến các ngôi làng trên quần đảo Shepherd Islands. Hợp đồng vừa kể trên cho phép những chiếc máy bay không người lái của Swoop Aero thực hiện hai lần giao hàng đến địa điểm mỗi ngày, với khả năng bay đến 100 km, mang theo khối lượng thuốc men y tế lên đến 2,5 kg.

Công nghệ mang tới giải pháp thành công

Peck cho biết những chiếc máy bay không người lái này hoàn toàn tự chủ khi cất cánh và có thể thu tín hiệu từ các bộ điều khiển không lưu dân sự. Chúng có thể hạ cánh tự động bằng cách sử dụng thị giác máy tính. Ông nói: “Ban đầu, máy bay không người lái được điều khiển từ những ngôi làng lớn trên mỗi hòn đảo, nhưng có khả năng chúng có thể được điều khiển từ bất cứ nơi nào trên thế giới bằng iPad”.

Peck cam kết rằng dịch vụ của công ty sẽ cho phép một nhân viên y tế trong làng gửi tin nhắn và công ty có thể trả lời theo yêu cầu, và gửi trực tiếp số lượng vắc-xin chính xác - trong hầu hết trường hợp chúng tôi có thể có mặt trong vòng một giờ. Trong các trường hợp địa hình hiểm trở, đường thủy khó lường, những dãy núi cao, cơ sở hạ tầng nghèo nàn, tắc nghẽn giao thông và khoảng cách xa làm hạn chế khả năng vận chuyển mặt đất thì những chiếc máy bay không người lái nhỏ nhắn gọn nhẹ là phương tiện chăm sóc sức khỏe hữu hiệu cho mọi người, một khi họ truy cập vào dịch vụ. Và nay, Swoop Aero cung cấp tính di động trên không như một dịch vụ trong hệ thống chăm sóc sức khỏe cho mọi người.

Trong trường hợp phải di chuyển xa đến những hòn đảo cô lập, Swoop Aero đã thiết kế bản quyền một hệ thống phân tán năng lượng giữa khoang hàng có thể tháo rời và khung máy bay. Peck nói: “Chúng tôi bảo đảm mục tiêu 100 km từ điểm đi tới điểm đến, và có thể xa hơn nữa”. Thiết bị bay tự động này được thiết kế dành riêng cho hàng hóa nhỏ, có trọng lượng cất cánh tối đa là 18 kg, với trọng tải được kiểm soát nhiệt độ 2,5 kg. Gọi là được kiểm soát nhiệt vì những thứ như vắc-xin phải được giữ ở một nhiệt độ ổn định trong suốt thời gian vận chuyển.

Trong 18 tháng tới, Swoop Aero sẽ nhắm tới việc mở rộng quy mô hoạt động của họ ở khu vực Thái Bình Dương với việc giao hàng đến Papua New Guinea và Philippines, và sau đó là thị trường rộng lớn tại Úc nơi máy bay không người lái phải tuân thủ những luật lệ định sẵn và một thời gian theo dõi an toàn. Vị giám đốc điều hành Swoop Aero nói: “Chúng tôi có các hệ thống có thể cho phép bay tự động với chi phí phải chăng. Phần cuối cùng của bài toán là hợp tác với các cơ quan chức năng để thúc đẩy việc áp dụng công nghệ”. Peck giải thích rằng các phê duyệt lâu dài cho chuyến bay UAV đang bắt đầu được ban hành trên toàn cầu.

Khi được hỏi về việc sử dụng phần cứng và phần mềm cho công nghệ, Peck cho biết họ đã kết hợp những phần cứng và phần mềm có sẵn trên thị trường, và phát triển một số phần mềm cài sẵn của chính mình. “Công nghệ cốt lõi của chúng tôi là sự kết hợp giữa thiết kế, phần cứng và phần mềm. Cách tiếp cận này đã cho phép chúng tôi phát triển rất nhanh nền tảng hữu hiệu trong cả ba lĩnh vực tải trọng, phạm vi và quyền tự chủ.

Với sải cánh dài 8 feet, máy bay không người lái của Swoop Aero màu trắng giống như một con hải âu robot. Nó có thể duy trì độ cao 500 feet (152.400 mét) trong khí hậu nhiệt đới nóng và có thể xử lý mưa và gió giật ở cấp 30 dặm một giờ. Sự tuyệt vời này đến từ những trải nghiệm bởi vì Peck là một cựu phi công của Không quân Úc trong khi Tepper là một tay đua máy bay không người lái và robot. Peck nói: “Chúng tôi muốn thấy một thế giới nơi mọi người đều có quyền tiếp cận các dịch vụ y tế cơ bản, và chúng tôi nghĩ rằng Swoop Aero có thể đóng vai trò xác định lại chuỗi cung ứng y tế”.

Kế hoạch sắp tới của Swoop Aero là đào tạo phi công địa phương và tự chế tạo máy bay không người lái bằng sợi carbon nhờ kỹ thuật in 3D.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.