Mobile

Vì sao du khách Hàn Quốc đến Việt Nam bùng nổ?
Chủ Nhật,  13/1/2019, 21:09 
Chánh Tài

Vì sao du khách Hàn Quốc đến Việt Nam bùng nổ?

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Lượng du khách Hàn Quốc đến Việt Nam đang tăng vọt một phần nhờ sự mở rộng các tuyến bay thẳng giữa hai nước và nhờ cảm giác thân thuộc mà người Hàn Quốc nhận được khi ở Việt Nam vì ngày càng có nhiều các cơ sở kinh doanh từ nhà hàng, quán cà phê cho đến các khách sạn phát triển theo phong cách Hàn Quốc, theo tờ South China Morning Post

Du khách Hàn Quốc đổ xô đến Việt Nam

Phố cổ Hội An là một trong những điểm đến của Việt Nam thu hút du khách Hàn Quốc. Ảnh: travelelog.com

Việt Nam từ lâu là nơi thu hút khách du lịch cho dân ba lô. Văn hóa ẩm thực đường phố phong phú và một loạt các di sản cùng những phong cảnh đẹp nghẹt thở mang đến rất nhiều trải nghiệm thú vị cho những người yêu thích những chuyến phiêu lưu khám phá với chi phí rẻ. Song thực tế này đang bắt đầu thay đổi. Những thành phố ven biển từng ngủ im lìm nhưng giờ đây đang lột xác với những khu nghỉ dưỡng năm sao sang trọng và nhiều khách sạn bình dân trên các đường phố đang nhường chỗ tổ hợp khách sạn-khu mua sắm lớn, nơi mọi người có thể tìm thấy gần như bất kỳ những gì họ muốn.

Ngành du lịch, nhà hàng và khách sạn của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng trong những năm qua. Năm 2017, Tổ chức Du lịch thế giới của Liên Hợp Quốc đã xếp Việt Nam vào danh sách 10 thị trường du lịch tăng trưởng nhanh nhất thế giới cùng với những điểm nóng du lịch như Mông Cổ và Iceland.

Trong nửa đầu năm 2018, Việt Nam đón 8 triệu du khách quốc tế, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của ngành du lịch Việt Nam trong nửa đầu năm 2018 ước tính đạt 321.000 tỉ đồng VN (13,4 tỉ đô la), tăng 22,5% so với nửa đầu so với đầu năm 2017. Chính phủ Việt Nam đang có  kế hoạch tham vọng hơn: thu hút 20 triệu du khách quốc tế đến Việt Nam vào năm 2020.

Lúc đó, ngành du lịch sẽ mang về cho Việt Nam 35 tỉ đô la mỗi năm, tương đương 10% GDP của Việt Nam. Mức tăng trưởng mạnh mẽ này được chắp cánh một phần là nhờ làn du khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng bùng nổ, tạo ra các hiệu ứng lan rộng trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và hàng không.

Năm ngoái, có 3,16 triệu lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam, tăng 46,5% so với năm trước và họ cũng là du khách quốc tế lớn thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau du khách Trung Quốc.

Theo trang phân tích dữ liệu bay OAG Schedules Analyser, các chuyến bay từ Việt Nam đến Hàn Quốc chiếm 44,5% lưu lượng bay quốc tế của Việt Nam trong năm 2018.

Các hãng hàng không Hàn Quốc như Asiana Airlines và Jeju Air đã bắt đầu cung cấp các chuyến bay hàng ngày giữa Busan, thành phố cảng lớn nhất Hàn Quốc và Đà Nẵng, thành phố ven biển của Việt Nam, giúp công suất trên tuyến bay tăng đến 86%. Do vậy, Đà Nẵng, vốn nổi tiếng với các khu nghỉ dưỡng và bãi biển đẹp, đã trở thành điểm đến nước ngoài hàng đầu của người Hàn Quốc vào mùa hè năm ngoái, theo trang web thương mại điện tử Hàn Quốc Ticket Monster.

Du khách Hàn Quốc đặc biệt yêu mến thành phố cổ Hội An, một thành phố nhỏ nằm cách Đà Nẵng khoảng 30km. Khoảng hơn 240.000 người Hàn Quốc đã đến thăm Hội An vào năm ngoái, tăng 70% so với năm 2016 và vượt xa con số 200.000 du khách Trung Quốc đại lục đến thành phố này hàng năm.

Cuối năm ngoái, hãng hàng không Vietjet Air đã khai trương thương mại đường bay kết nối đảo Phú Quốc với Seoul. Trước đó, hãng này khai thác 7 đường bay khác đến Hàn Quốc bao gồm Seoul - Hà Nội/TP.HCM/Hải Phòng/Đà Nẵng/Nha Trang, Hà Nội - Busan và Đà Nẵng - Daegu. Tính đến này, Vietjet Air đã phục vụ hơn 2 triệu hành khách Hàn Quốc, trong đó, có nhiều người lần đầu ra nước ngoài.

Tìm thấy cảm giác thân thuộc 

Tháng 3 năm ngoái, Yoo Hyong-rok, một nhân viên văn phòng 29 tuổi, đã có chuyến du lịch nước ngoài đầu tiên. Anh sinh trưởng ở Seoul và từ trước đến nay, anh cùng gia đình chỉ thăm các vùng miền quê hoặc đảo Jeju của Hàn Quốc vào các ngày nghỉ lễ. Du lịch nước ngoài chưa bao giờ là sự lựa chọn của anh. Sau nhiều năm xem các chương trình truyền hình giới thiệu về Việt Nam và xem các bài đăng trên mạng xã hội về ẩm thực và văn hóa Việt Nam, Yoo đã quyết định đến thăm Hà Nội.

Anh nói: "Nhiều bạn bè của tôi đã đến thăm đất nước này vào các kỳ nghỉ. Tôi đã nghe rất nhiều điều tuyệt về Việt Nam nên quyết định thử đi cho biết".

Sau khi đến Hà Nội, trong hành trình đi tìm kiếm các điểm tham quan địa phương, Yoo đã bất ngờ khi phát hiện thấy rất nhiều cơ sở kinh doanh treo các bảng hiệu tiếng Hàn từ nhà hàng thịt nướng, thẩm mỹ viện cho đến các chuỗi cà phê ở Hà Nội. Nhiều du khách Hàn Quốc khác cũng có trải nghiệm bất ngờ tương tự.

"Tôi thấy ngày càng có nhiều thương hiệu và quán cà phê Hàn Quốc mỗi khi tôi đến thăm Việt Nam. Tôi thấy có rất nhiều doanh nghiệp liên quan đến Hàn Quốc. Người dân Việt Nam cũng mê văn hóa Hàn Quốc", Hong Kyeong-su, một doanh nhân người Hàn Quốc đã đến thăm Việt Nam sáu lần, nói.

Làn sóng văn hóa Hàn Quốc thông qua phim ảnh, âm nhạc, thời trang... bắt đầu gây ảnh hưởng rộng lớn đến đời sống đô thị Việt Nam. Các thương hiệu bán lẻ, quán cà phê và quán ăn Hàn Quốc xuất hiện ngày càng nhiều, không chỉ để phục vụ cho người dân địa phương mà còn cả lượng khách du lịch Hàn Quốc đang đến Việt Nam ngày càng tăng.

"Giới trẻ Việt Nam say mê văn hóa Hàn Quốc, thậm chí còn hơn cả văn hóa Mỹ", Mark Gwyther, người sáng lập công ty tư vấn du lịch MGT Management Consulting ở TPHCM, nhận định.

Gwyther cho biết  người Hàn Quốc nổi tiếng nhất ở Việt Nam hiện nay là Park Hang-seo, HLV của đội tuyển bóng đá Việt Nam và tiếng Hàn là một trong những ngoại ngữ được nhiều sinh viên Việt Nam chọn học.

Ông cho rằng sự hợp tác kinh tế mạnh mẽ giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng góp phần làm nồng ấm thêm quan hệ giữa chính phủ và người dân của hai nước.

Ông nói: "Cho đến nay, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn ở Việt Nam với tổng số vốn đăng ký tại nước này lên đến 65 tỉ đô la. Samsung đã mở nhiều nhà máy khổng lồ để sản xuất điện thoại di động và hàng điện tử ở Việt Nam. Hà Nội và TPHCM đều có những khu phố Hàn Quốc, nơi có nhiều người Hàn Quốc sinh sống".

Chobin Hwang, biên tập viên tiếng Hàn của trang The Saigoneer, cho biết nhiều người trẻ Hàn Quốc chưa quan tâm "trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc" tại Việt Nam, trong khi đó, những du khác Hàn Quốc lớn tuổi hơn và thường có ngân sách chi tiêu dồi dào hơn vẫn muốn sử dụng các dịch vụ Hàn Quốc tại Việt Nam.

"Những du khách Hàn Quốc ở độ tuổi 40 trở lên muốn tìm kiếm các dịch vụ và món ăn của Hàn Quốc trong quá trình thăm thú Việt Nam", Hwang nói.

Hwang cho biết nhiều nhà hàng, khách sạn Việt Nam có cả menu và các thông tin hướng dẫn bằng tiếng Hàn, thậm chí cả những nhân viên biết nói tiếng Hàn để phục vụ những vị khách Hàn Quốc.

Đối Yoo Hyong-rok, Việt Nam cho phép anh được mở rộng tầm nhìn ra bên ngoài Hàn Quốc đồng thời cũng mang đến cho anh trải nghiệm hương vị quê nhà ở một đất nước khác.

Anh nói: "Tại Hà Nội, tôi đã thử vào một trong những tòa nhà phong cách Hàn Quốc và ăn uống tại nhà hàng ở trong đó. Hương vị thức ăn giống y chang như ở Hàn Quốc và các nguyên liệu chế biến thậm chí còn tươi hơn".

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thứ Năm,  21/2/2019, 12:37 
Đặt báo in

Vì sao du khách Hàn Quốc đến Việt Nam bùng nổ?

Chánh Tài
Chủ Nhật,  13/1/2019, 21:09 

Vì sao du khách Hàn Quốc đến Việt Nam bùng nổ?

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Lượng du khách Hàn Quốc đến Việt Nam đang tăng vọt một phần nhờ sự mở rộng các tuyến bay thẳng giữa hai nước và nhờ cảm giác thân thuộc mà người Hàn Quốc nhận được khi ở Việt Nam vì ngày càng có nhiều các cơ sở kinh doanh từ nhà hàng, quán cà phê cho đến các khách sạn phát triển theo phong cách Hàn Quốc, theo tờ South China Morning Post

Du khách Hàn Quốc đổ xô đến Việt Nam

Phố cổ Hội An là một trong những điểm đến của Việt Nam thu hút du khách Hàn Quốc. Ảnh: travelelog.com

Việt Nam từ lâu là nơi thu hút khách du lịch cho dân ba lô. Văn hóa ẩm thực đường phố phong phú và một loạt các di sản cùng những phong cảnh đẹp nghẹt thở mang đến rất nhiều trải nghiệm thú vị cho những người yêu thích những chuyến phiêu lưu khám phá với chi phí rẻ. Song thực tế này đang bắt đầu thay đổi. Những thành phố ven biển từng ngủ im lìm nhưng giờ đây đang lột xác với những khu nghỉ dưỡng năm sao sang trọng và nhiều khách sạn bình dân trên các đường phố đang nhường chỗ tổ hợp khách sạn-khu mua sắm lớn, nơi mọi người có thể tìm thấy gần như bất kỳ những gì họ muốn.

Ngành du lịch, nhà hàng và khách sạn của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng trong những năm qua. Năm 2017, Tổ chức Du lịch thế giới của Liên Hợp Quốc đã xếp Việt Nam vào danh sách 10 thị trường du lịch tăng trưởng nhanh nhất thế giới cùng với những điểm nóng du lịch như Mông Cổ và Iceland.

Trong nửa đầu năm 2018, Việt Nam đón 8 triệu du khách quốc tế, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của ngành du lịch Việt Nam trong nửa đầu năm 2018 ước tính đạt 321.000 tỉ đồng VN (13,4 tỉ đô la), tăng 22,5% so với nửa đầu so với đầu năm 2017. Chính phủ Việt Nam đang có  kế hoạch tham vọng hơn: thu hút 20 triệu du khách quốc tế đến Việt Nam vào năm 2020.

Lúc đó, ngành du lịch sẽ mang về cho Việt Nam 35 tỉ đô la mỗi năm, tương đương 10% GDP của Việt Nam. Mức tăng trưởng mạnh mẽ này được chắp cánh một phần là nhờ làn du khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng bùng nổ, tạo ra các hiệu ứng lan rộng trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và hàng không.

Năm ngoái, có 3,16 triệu lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam, tăng 46,5% so với năm trước và họ cũng là du khách quốc tế lớn thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau du khách Trung Quốc.

Theo trang phân tích dữ liệu bay OAG Schedules Analyser, các chuyến bay từ Việt Nam đến Hàn Quốc chiếm 44,5% lưu lượng bay quốc tế của Việt Nam trong năm 2018.

Các hãng hàng không Hàn Quốc như Asiana Airlines và Jeju Air đã bắt đầu cung cấp các chuyến bay hàng ngày giữa Busan, thành phố cảng lớn nhất Hàn Quốc và Đà Nẵng, thành phố ven biển của Việt Nam, giúp công suất trên tuyến bay tăng đến 86%. Do vậy, Đà Nẵng, vốn nổi tiếng với các khu nghỉ dưỡng và bãi biển đẹp, đã trở thành điểm đến nước ngoài hàng đầu của người Hàn Quốc vào mùa hè năm ngoái, theo trang web thương mại điện tử Hàn Quốc Ticket Monster.

Du khách Hàn Quốc đặc biệt yêu mến thành phố cổ Hội An, một thành phố nhỏ nằm cách Đà Nẵng khoảng 30km. Khoảng hơn 240.000 người Hàn Quốc đã đến thăm Hội An vào năm ngoái, tăng 70% so với năm 2016 và vượt xa con số 200.000 du khách Trung Quốc đại lục đến thành phố này hàng năm.

Cuối năm ngoái, hãng hàng không Vietjet Air đã khai trương thương mại đường bay kết nối đảo Phú Quốc với Seoul. Trước đó, hãng này khai thác 7 đường bay khác đến Hàn Quốc bao gồm Seoul - Hà Nội/TP.HCM/Hải Phòng/Đà Nẵng/Nha Trang, Hà Nội - Busan và Đà Nẵng - Daegu. Tính đến này, Vietjet Air đã phục vụ hơn 2 triệu hành khách Hàn Quốc, trong đó, có nhiều người lần đầu ra nước ngoài.

Tìm thấy cảm giác thân thuộc 

Tháng 3 năm ngoái, Yoo Hyong-rok, một nhân viên văn phòng 29 tuổi, đã có chuyến du lịch nước ngoài đầu tiên. Anh sinh trưởng ở Seoul và từ trước đến nay, anh cùng gia đình chỉ thăm các vùng miền quê hoặc đảo Jeju của Hàn Quốc vào các ngày nghỉ lễ. Du lịch nước ngoài chưa bao giờ là sự lựa chọn của anh. Sau nhiều năm xem các chương trình truyền hình giới thiệu về Việt Nam và xem các bài đăng trên mạng xã hội về ẩm thực và văn hóa Việt Nam, Yoo đã quyết định đến thăm Hà Nội.

Anh nói: "Nhiều bạn bè của tôi đã đến thăm đất nước này vào các kỳ nghỉ. Tôi đã nghe rất nhiều điều tuyệt về Việt Nam nên quyết định thử đi cho biết".

Sau khi đến Hà Nội, trong hành trình đi tìm kiếm các điểm tham quan địa phương, Yoo đã bất ngờ khi phát hiện thấy rất nhiều cơ sở kinh doanh treo các bảng hiệu tiếng Hàn từ nhà hàng thịt nướng, thẩm mỹ viện cho đến các chuỗi cà phê ở Hà Nội. Nhiều du khách Hàn Quốc khác cũng có trải nghiệm bất ngờ tương tự.

"Tôi thấy ngày càng có nhiều thương hiệu và quán cà phê Hàn Quốc mỗi khi tôi đến thăm Việt Nam. Tôi thấy có rất nhiều doanh nghiệp liên quan đến Hàn Quốc. Người dân Việt Nam cũng mê văn hóa Hàn Quốc", Hong Kyeong-su, một doanh nhân người Hàn Quốc đã đến thăm Việt Nam sáu lần, nói.

Làn sóng văn hóa Hàn Quốc thông qua phim ảnh, âm nhạc, thời trang... bắt đầu gây ảnh hưởng rộng lớn đến đời sống đô thị Việt Nam. Các thương hiệu bán lẻ, quán cà phê và quán ăn Hàn Quốc xuất hiện ngày càng nhiều, không chỉ để phục vụ cho người dân địa phương mà còn cả lượng khách du lịch Hàn Quốc đang đến Việt Nam ngày càng tăng.

"Giới trẻ Việt Nam say mê văn hóa Hàn Quốc, thậm chí còn hơn cả văn hóa Mỹ", Mark Gwyther, người sáng lập công ty tư vấn du lịch MGT Management Consulting ở TPHCM, nhận định.

Gwyther cho biết  người Hàn Quốc nổi tiếng nhất ở Việt Nam hiện nay là Park Hang-seo, HLV của đội tuyển bóng đá Việt Nam và tiếng Hàn là một trong những ngoại ngữ được nhiều sinh viên Việt Nam chọn học.

Ông cho rằng sự hợp tác kinh tế mạnh mẽ giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng góp phần làm nồng ấm thêm quan hệ giữa chính phủ và người dân của hai nước.

Ông nói: "Cho đến nay, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn ở Việt Nam với tổng số vốn đăng ký tại nước này lên đến 65 tỉ đô la. Samsung đã mở nhiều nhà máy khổng lồ để sản xuất điện thoại di động và hàng điện tử ở Việt Nam. Hà Nội và TPHCM đều có những khu phố Hàn Quốc, nơi có nhiều người Hàn Quốc sinh sống".

Chobin Hwang, biên tập viên tiếng Hàn của trang The Saigoneer, cho biết nhiều người trẻ Hàn Quốc chưa quan tâm "trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc" tại Việt Nam, trong khi đó, những du khác Hàn Quốc lớn tuổi hơn và thường có ngân sách chi tiêu dồi dào hơn vẫn muốn sử dụng các dịch vụ Hàn Quốc tại Việt Nam.

"Những du khách Hàn Quốc ở độ tuổi 40 trở lên muốn tìm kiếm các dịch vụ và món ăn của Hàn Quốc trong quá trình thăm thú Việt Nam", Hwang nói.

Hwang cho biết nhiều nhà hàng, khách sạn Việt Nam có cả menu và các thông tin hướng dẫn bằng tiếng Hàn, thậm chí cả những nhân viên biết nói tiếng Hàn để phục vụ những vị khách Hàn Quốc.

Đối Yoo Hyong-rok, Việt Nam cho phép anh được mở rộng tầm nhìn ra bên ngoài Hàn Quốc đồng thời cũng mang đến cho anh trải nghiệm hương vị quê nhà ở một đất nước khác.

Anh nói: "Tại Hà Nội, tôi đã thử vào một trong những tòa nhà phong cách Hàn Quốc và ăn uống tại nhà hàng ở trong đó. Hương vị thức ăn giống y chang như ở Hàn Quốc và các nguyên liệu chế biến thậm chí còn tươi hơn".

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.