Mobile

Cơ cấu lại nguồn khách du lịch
Chủ Nhật,  20/1/2019, 07:42 
Nhân Tâm

Cơ cấu lại nguồn khách du lịch

Nhân Tâm

(TBKTSG) - Thành phố du lịch miền Trung - Đà Nẵng đang tìm cách khai thác các thị trường khách quốc tế mới để tránh bị phụ thuộc vào một vài nguồn khách và gia tăng lợi ích không chỉ cho Đà Nẵng.

Du khách nước ngoài tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Đào Loan

Những cơ hội mới

Cuối năm 2018, ngày 19-12, chuyến bay đầu tiên từ Doha (Qatar) đến Đà Nẵng đã đánh dấu một chặng mới cho việc khai thác khách du lịch từ khu vực Trung Đông, châu Âu và châu Mỹ đến với thành phố miền Trung này. Tại Đà Nẵng, Qatar Airways sẽ khai thác bốn chuyến bay mỗi tuần. Thời gian gần đây, nhiều hoạt động xúc tiến du lịch đã được thúc đẩy xoay quanh đường bay mới vừa nêu có liên quan các dịch vụ du lịch, từ lữ hành đến lưu trú. Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, nói: “Đà Nẵng đang nhắm tới mục tiêu đón 15 triệu khách du lịch vào năm 2030. Vì vậy, việc khai thác đường bay trực tiếp từ Doha đến Đà Nẵng sẽ góp một phần giúp đạt mục tiêu trên”.

Một biên bản ghi nhớ giữa Đà Nẵng với thành phố Sens của Pháp về hợp tác phát triển du lịch cũng đã được ký kết, có nội dung hợp tác với Công ty Logi Yonne về tổ chức các sự kiện Amazonnes Raids trong năm 2019, và với Công ty H&V Tech về quảng bá thành phố Đà Nẵng đến thị trường châu Âu.

Chia sẻ về cơ hội từ đường bay Doha - Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Omega Tours, cho rằng du khách từ Trung Đông, châu Âu và châu Mỹ đến Đà Nẵng thông qua đường bay này sẽ giúp nâng cao chất lượng và hình ảnh của điểm đến. Còn theo ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng, việc xúc tiến đường bay là cần thiết nhằm kích cầu các nguồn khách du lịch từ các thị trường còn chiếm tỷ lệ nhỏ trong cơ cấu khách quốc tế đến đây.

Theo thống kê, hiện nay du khách Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm gần 80% lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng. “Nếu không chuẩn bị những phương án thay thế thì sớm muộn chúng ta cũng sẽ bị hụt nguồn khách, một khi khách Hàn Quốc muốn tìm kiếm những điểm đến mới hơn”, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng, nói. Ông cũng cho rằng, để thu hút thêm khách từ Đông Nam Á, châu Úc, châu Âu và châu Mỹ, vấn đề cốt lõi là phải mở thêm đường bay.

Ông Huỳnh Đức Trung, Trưởng phòng Quản lý lữ hành, Sở Du lịch Đà Nẵng, trích dẫn thông tin từ trang Skyscanner.com.au (Úc), cho biết Đà Nẵng và Nha Trang được đưa vào danh sách “top 10” điểm đến trong năm 2019 mà khách Úc quan tâm. Đây không chỉ là cơ hội mở rộng thị trường cho riêng Đà Nẵng mà còn cho cả miền Trung. Trong khi đó, ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Indochina Unique Tourist, đặt thêm vấn đề: “Đà Nẵng đã kết hợp được với Qatar Airways để khai thác đường bay Doha-Đà Nẵng thì tại sao không kết nối với Qantas Airways để mở các đường bay từ Úc đến Đà Nẵng? Nhất là khi Qantas Airways mới mở đường bay từ Úc đến châu Âu. Đây là cơ hội để nối chuyến”.

Ráo riết chuẩn bị

Cơ hội về thị trường mới đã mở, nhưng vấn đề đang được nhiều người quan tâm là Đà Nẵng có những gì phục vụ nguồn khách mới?

Ông Nguyễn Xuân Bình cho biết thành phố đã chú trọng đầu tư nâng chất các điểm tham quan, mua sắm, giải trí gắn với văn hóa như Bảo tàng Chăm, danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bà Nà Hills, làng quê cổ Phong Nam, các chương trình biểu diễn nghệ thuật... “Chúng tôi sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm du lịch như khôi phục một số làng nghề truyền thống, phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng kết hợp khám phá trải nghiệm phong tục tập quán, văn hóa địa phương”.

Ông Bình nói hiện đã có những doanh nghiệp mong muốn góp sức với ngành du lịch Đà Nẵng xúc tiến nhanh một số dự án. Đơn cử Công ty Indochina Unique Tourist đã có kế hoạch chi tiết phát triển làng rau La Hường trở thành điểm đến của khách quốc tế, bao gồm khách tàu biển. Khách có thể vừa tham quan làng rau vừa thực nghiệm làm nông dân trồng và hái rau, thưởng thức sản phẩm mình hái được ngay tại chỗ.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Đà Nẵng đang hình thành một tuyến tham quan mới nhắm vào những nhóm khách muốn tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Đà Nẵng cũng như về Trường Sa và Hoàng Sa. Trong hành trình của tour này có cột chỉ tên đường cổ nhất tại Đà Nẵng với gần 100 năm, di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải, Bảo tàng Đà Nẵng, trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng, đình làng Hải Châu và Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Những phương án thu hút khách

Ở góc độ của một chuyên gia trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, cho rằng việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch luôn cần thiết và càng cần thiết trong mục tiêu thu hút thêm khách Âu, Mỹ nhằm cân bằng các nguồn khách đến. Nhưng điều đó không nên hiểu là tìm cách hạn chế khách Trung Quốc, Hàn Quốc. Ông nói: “Tăng chất lượng điểm đến cũng đồng nghĩa với chọn lọc đối tượng khách”. Ông giải thích, khi các cơ sở, dịch vụ, sản phẩm đều có sự cải thiện về chất lượng thì tự nhiên sẽ tăng được lượng khách trung và cao cấp. Những khách bình dân đi tour giá rẻ sẽ tự động tìm đến nơi khác.

Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến cho rằng Đà Nẵng nên tận dụng những lợi thế để thu hút nhiều hơn lượng khách MICE (khách tham gia sự kiện kết hợp nghỉ dưỡng). Lợi thế được nhắc đến ở đây là hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp nằm dọc bờ biển chạy dài từ Đà Nẵng đến Hội An. Nếu những khu nghỉ dưỡng bắt tay nhau thì sẽ đủ sức phục vụ nhóm đối tượng khách này, ngay cả khi lên đến vài ngàn người. Ông Trần Tấn Điền, người có nhiều năm kinh nghiệm hướng dẫn các đoàn khách quốc tế vào Việt Nam, nói rằng các đoàn khách sang trọng từ châu Âu và Mỹ thường chọn Đà Nẵng làm nơi hội họp và nghỉ dưỡng. “Cơ sở và tiện nghi ở các khu nghỉ dưỡng 5 sao đủ tốt cho sự sẵn sàng chi trả của khách”, ông Điền nói.

Vấn đề cần tập trung quan tâm, theo ông Quỳnh, là ở việc quảng bá thông tin và sự liên kết giữa các khu nghỉ dưỡng. “Đà Nẵng đã từng tổ chức nhiều sự kiện quan trọng như APEC, Techfest, hội nghị môi trường quốc tế... với hàng ngàn khách, xứng đáng đem đi quảng bá”. Cũng theo ông Quỳnh, Đà Nẵng là cửa ngõ đến miền Trung nên khi thành phố này có sự phong phú về nguồn khách thì đó cũng chính là cơ hội cho những địa phương khác ở miền Trung nếu biết khai thác, chẳng hạn như thu hút khách tham gia vào “hành trình di sản miền Trung” đến với các điểm đến ở Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị và Quảng Bình.

Du lịch - tiệc cưới cũng là một gợi ý. Ông Nobuaki Hanafusa, Tổng giám đốc Watabe Wedding Corp. (Nhật), cho rằng Đà Nẵng có tiềm năng trở thành điểm đến yêu thích của các cặp đôi Nhật Bản. “Mỗi cặp khi tổ chức đám cưới sẽ kèm theo gia đình và bạn bè, sẽ góp phần phát triển du lịch tại Đà Nẵng”, ông nói. Ông Nobuaki Hanafusa còn cho biết trong thời gian tới, ngoài các cặp đôi người Nhật, công ty của ông sẽ mở rộng phục vụ các đôi uyên ương đến từ các khu vực ASEAN, châu Á, châu Âu, châu Mỹ muốn tổ chức đám cưới tại Đà Nẵng và miền Trung.

Rõ ràng, có khá nhiều ý tưởng phát triển du lịch cho Đà Nẵng và cả miền Trung. Vấn đề ở chỗ các phương án thực thi nhanh hay chậm, có tận dụng hiệu quả các cơ hội hay không. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Chủ Nhật,  17/2/2019, 06:39 
Đặt báo in

Cơ cấu lại nguồn khách du lịch

Nhân Tâm
Chủ Nhật,  20/1/2019, 07:42 

Cơ cấu lại nguồn khách du lịch

Nhân Tâm

(TBKTSG) - Thành phố du lịch miền Trung - Đà Nẵng đang tìm cách khai thác các thị trường khách quốc tế mới để tránh bị phụ thuộc vào một vài nguồn khách và gia tăng lợi ích không chỉ cho Đà Nẵng.

Du khách nước ngoài tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Đào Loan

Những cơ hội mới

Cuối năm 2018, ngày 19-12, chuyến bay đầu tiên từ Doha (Qatar) đến Đà Nẵng đã đánh dấu một chặng mới cho việc khai thác khách du lịch từ khu vực Trung Đông, châu Âu và châu Mỹ đến với thành phố miền Trung này. Tại Đà Nẵng, Qatar Airways sẽ khai thác bốn chuyến bay mỗi tuần. Thời gian gần đây, nhiều hoạt động xúc tiến du lịch đã được thúc đẩy xoay quanh đường bay mới vừa nêu có liên quan các dịch vụ du lịch, từ lữ hành đến lưu trú. Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, nói: “Đà Nẵng đang nhắm tới mục tiêu đón 15 triệu khách du lịch vào năm 2030. Vì vậy, việc khai thác đường bay trực tiếp từ Doha đến Đà Nẵng sẽ góp một phần giúp đạt mục tiêu trên”.

Một biên bản ghi nhớ giữa Đà Nẵng với thành phố Sens của Pháp về hợp tác phát triển du lịch cũng đã được ký kết, có nội dung hợp tác với Công ty Logi Yonne về tổ chức các sự kiện Amazonnes Raids trong năm 2019, và với Công ty H&V Tech về quảng bá thành phố Đà Nẵng đến thị trường châu Âu.

Chia sẻ về cơ hội từ đường bay Doha - Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Omega Tours, cho rằng du khách từ Trung Đông, châu Âu và châu Mỹ đến Đà Nẵng thông qua đường bay này sẽ giúp nâng cao chất lượng và hình ảnh của điểm đến. Còn theo ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng, việc xúc tiến đường bay là cần thiết nhằm kích cầu các nguồn khách du lịch từ các thị trường còn chiếm tỷ lệ nhỏ trong cơ cấu khách quốc tế đến đây.

Theo thống kê, hiện nay du khách Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm gần 80% lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng. “Nếu không chuẩn bị những phương án thay thế thì sớm muộn chúng ta cũng sẽ bị hụt nguồn khách, một khi khách Hàn Quốc muốn tìm kiếm những điểm đến mới hơn”, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng, nói. Ông cũng cho rằng, để thu hút thêm khách từ Đông Nam Á, châu Úc, châu Âu và châu Mỹ, vấn đề cốt lõi là phải mở thêm đường bay.

Ông Huỳnh Đức Trung, Trưởng phòng Quản lý lữ hành, Sở Du lịch Đà Nẵng, trích dẫn thông tin từ trang Skyscanner.com.au (Úc), cho biết Đà Nẵng và Nha Trang được đưa vào danh sách “top 10” điểm đến trong năm 2019 mà khách Úc quan tâm. Đây không chỉ là cơ hội mở rộng thị trường cho riêng Đà Nẵng mà còn cho cả miền Trung. Trong khi đó, ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Indochina Unique Tourist, đặt thêm vấn đề: “Đà Nẵng đã kết hợp được với Qatar Airways để khai thác đường bay Doha-Đà Nẵng thì tại sao không kết nối với Qantas Airways để mở các đường bay từ Úc đến Đà Nẵng? Nhất là khi Qantas Airways mới mở đường bay từ Úc đến châu Âu. Đây là cơ hội để nối chuyến”.

Ráo riết chuẩn bị

Cơ hội về thị trường mới đã mở, nhưng vấn đề đang được nhiều người quan tâm là Đà Nẵng có những gì phục vụ nguồn khách mới?

Ông Nguyễn Xuân Bình cho biết thành phố đã chú trọng đầu tư nâng chất các điểm tham quan, mua sắm, giải trí gắn với văn hóa như Bảo tàng Chăm, danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bà Nà Hills, làng quê cổ Phong Nam, các chương trình biểu diễn nghệ thuật... “Chúng tôi sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm du lịch như khôi phục một số làng nghề truyền thống, phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng kết hợp khám phá trải nghiệm phong tục tập quán, văn hóa địa phương”.

Ông Bình nói hiện đã có những doanh nghiệp mong muốn góp sức với ngành du lịch Đà Nẵng xúc tiến nhanh một số dự án. Đơn cử Công ty Indochina Unique Tourist đã có kế hoạch chi tiết phát triển làng rau La Hường trở thành điểm đến của khách quốc tế, bao gồm khách tàu biển. Khách có thể vừa tham quan làng rau vừa thực nghiệm làm nông dân trồng và hái rau, thưởng thức sản phẩm mình hái được ngay tại chỗ.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Đà Nẵng đang hình thành một tuyến tham quan mới nhắm vào những nhóm khách muốn tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Đà Nẵng cũng như về Trường Sa và Hoàng Sa. Trong hành trình của tour này có cột chỉ tên đường cổ nhất tại Đà Nẵng với gần 100 năm, di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải, Bảo tàng Đà Nẵng, trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng, đình làng Hải Châu và Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Những phương án thu hút khách

Ở góc độ của một chuyên gia trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, cho rằng việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch luôn cần thiết và càng cần thiết trong mục tiêu thu hút thêm khách Âu, Mỹ nhằm cân bằng các nguồn khách đến. Nhưng điều đó không nên hiểu là tìm cách hạn chế khách Trung Quốc, Hàn Quốc. Ông nói: “Tăng chất lượng điểm đến cũng đồng nghĩa với chọn lọc đối tượng khách”. Ông giải thích, khi các cơ sở, dịch vụ, sản phẩm đều có sự cải thiện về chất lượng thì tự nhiên sẽ tăng được lượng khách trung và cao cấp. Những khách bình dân đi tour giá rẻ sẽ tự động tìm đến nơi khác.

Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến cho rằng Đà Nẵng nên tận dụng những lợi thế để thu hút nhiều hơn lượng khách MICE (khách tham gia sự kiện kết hợp nghỉ dưỡng). Lợi thế được nhắc đến ở đây là hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp nằm dọc bờ biển chạy dài từ Đà Nẵng đến Hội An. Nếu những khu nghỉ dưỡng bắt tay nhau thì sẽ đủ sức phục vụ nhóm đối tượng khách này, ngay cả khi lên đến vài ngàn người. Ông Trần Tấn Điền, người có nhiều năm kinh nghiệm hướng dẫn các đoàn khách quốc tế vào Việt Nam, nói rằng các đoàn khách sang trọng từ châu Âu và Mỹ thường chọn Đà Nẵng làm nơi hội họp và nghỉ dưỡng. “Cơ sở và tiện nghi ở các khu nghỉ dưỡng 5 sao đủ tốt cho sự sẵn sàng chi trả của khách”, ông Điền nói.

Vấn đề cần tập trung quan tâm, theo ông Quỳnh, là ở việc quảng bá thông tin và sự liên kết giữa các khu nghỉ dưỡng. “Đà Nẵng đã từng tổ chức nhiều sự kiện quan trọng như APEC, Techfest, hội nghị môi trường quốc tế... với hàng ngàn khách, xứng đáng đem đi quảng bá”. Cũng theo ông Quỳnh, Đà Nẵng là cửa ngõ đến miền Trung nên khi thành phố này có sự phong phú về nguồn khách thì đó cũng chính là cơ hội cho những địa phương khác ở miền Trung nếu biết khai thác, chẳng hạn như thu hút khách tham gia vào “hành trình di sản miền Trung” đến với các điểm đến ở Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị và Quảng Bình.

Du lịch - tiệc cưới cũng là một gợi ý. Ông Nobuaki Hanafusa, Tổng giám đốc Watabe Wedding Corp. (Nhật), cho rằng Đà Nẵng có tiềm năng trở thành điểm đến yêu thích của các cặp đôi Nhật Bản. “Mỗi cặp khi tổ chức đám cưới sẽ kèm theo gia đình và bạn bè, sẽ góp phần phát triển du lịch tại Đà Nẵng”, ông nói. Ông Nobuaki Hanafusa còn cho biết trong thời gian tới, ngoài các cặp đôi người Nhật, công ty của ông sẽ mở rộng phục vụ các đôi uyên ương đến từ các khu vực ASEAN, châu Á, châu Âu, châu Mỹ muốn tổ chức đám cưới tại Đà Nẵng và miền Trung.

Rõ ràng, có khá nhiều ý tưởng phát triển du lịch cho Đà Nẵng và cả miền Trung. Vấn đề ở chỗ các phương án thực thi nhanh hay chậm, có tận dụng hiệu quả các cơ hội hay không. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.