Mobile

Thuế nhập khẩu còn 0%, vì sao giá xe không giảm?
Thứ Năm,  17/1/2019, 18:06 
Hùng Lê

Thuế nhập khẩu còn 0%, vì sao giá xe không giảm?

Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Có đến 48.000 xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi (xe du lịch hay xe con) nhập khẩu vào Việt Nam với thuế suất ưu đãi nhập khẩu về là 0% trong năm 2018 so với mức 30% của năm 2017, nhưng người tiêu dùng trong năm qua vẫn mua xe giá cao.

Ảnh minh họa: Hùng Lê

Cụ thể theo số liệu của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong năm qua cả nước nhập khẩu đến 54.000 xe ô tô du lịch các loại, tăng khoảng 3.400 xe so với số lượng nhập khẩu phân khúc xe này của năm trước đó. Đây được xem là một kết quả khá bất ngờ trong bối cảnh hơn nửa đầu năm 2018 phần lớn các nhà nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc bị gián đoạn trong việc đưa xe về do vướng quy định về nhập khẩu xe có hiệu lực từ đầu năm rồi. Ở thời điểm đó, hầu hết các hãng không có xe nhập khẩu nguyên chiếc mới để bán.

Một điểm đáng chú ý trong báo cáo của Tổng cục Hải quan là, trong số 54.000 lượng xe du lịch nhập khẩu nói trên có đến 48.000 xe được nhập khẩu có xuất xứ ASEAN (gồm Thái Lan và Indonesia) được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (Hiệp định ATIGA) có hiệu lực từ ngày 1-1-2018. Và số lượng ô tô nguyên chiếc được hưởng thuế suất nhập khẩu 0% này chiếm đến gần 89% tổng số ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập khẩu của Việt Nam trong năm qua.

So với mức thuế suất nhập khẩu áp cho khu vực này của năm 2017 là 30%, thì trong năm qua Việt Nam đã giảm sâu về thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc theo lộ trình cam kết của Hiệp định ATIGA. Tuy nhiên, người tiêu dùng dường như không được hưởng lợi nhiều về mức thuế giảm này thập chí người mua xe ô tô nhập khẩu từ khu vực này vẫn phải mua với giá đắt hơn. Dẫn đến nhiều người rất thất vọng.

Bởi lẽ kể từ đầu năm 2018, người tiêu dùng đã kỳ vọng sẽ mua được ô tô giá rất cạnh tranh so với thời điểm trước đó với 2 lý do được cho là rất chính đáng. Đó là thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN giảm xuống mức 0% so với mức 30% của năm 2017 theo cam kết của Hiệp định ATIGA. Với mức thuế giảm này, giới phân tích dự báo giá xe sẽ giảm từ 10-12%.

Đáng chú ý, cùng thời gian đó, đối với dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 2.000cc trở lại, phân khúc ô tô có lượng người tiêu thụ nhiều nhất trên thị trường, còn được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Bởi theo lộ trình về loại thuế này, kể từ ngày 1-1-2018, ô tô dưới 10 chỗ, dung tích xi-lanh dưới 1.500cc sẽ áp thuế TTĐB còn 35% so mức 40% và xe có dung tích từ 1.500cc đến dưới 2.000cc áp thuế TTĐB là 40% so với mức 45%.

Như vậy, cộng cả hai sắc thuế đều giảm này thì lẽ dĩ nhiên giá xe bán ra sẽ giảm rất đáng kể. Thế nhưng, trên thực tế, giá xe trong nước bao gồm cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp nội địa trong năm qua đã không giảm như người tiêu dùng kỳ vọng, thậm chí còn có chiều hương tăng lên.

Điều đáng nói không phải là yêu cầu của ATIGA, chỉ những xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khu vực ASEAN đạt mức 40% thì thuế nhập khẩu mới bằng 0%, mà chính sự tác động của những chính sách khác ở Việt Nam đã khiến nguồn cung xe nhập khẩu trở nên khan hiếm, dẫn đến xe đội giá trong năm qua.

Cụ thể là Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo bảo dưỡng ô tô được Chính phủ ban hành tháng 10-2017 cùng với Thông tư 03 của Bộ giao thông Vận tải, đã tạo ra rào cản, siết chặt hoạt động nhập khẩu bắt đầu từ năm 2018. Trong đó, việc phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài được xem là thách thức lớn nhất đối với nhà nhập khẩu và trên thực tế quy định này đã cản trở mà hầu hết các nhà nhập khẩu không thể đưa xe về trong hơn nửa đầu năm qua.

Bên cạnh đó, mỗi lô xe nhập khẩu về ngoài việc phải cung cấp đủ thủ tục giấy tờ theo quy định mới, đều phải lấy mẫu kiểm tra tiêu chuẩn khí thải, an toàn kỹ thuật. Quy định này khiến nhà nhập khẩu phải mất thời gian để đáp ứng, hoạt động nhập khẩu ô tô theo đó gần như bị “đóng băng” trong giai đoạn nửa đầu năm.

Xe nhập khẩu khan hàng, ô tô lắp ráp cũng không kịp nguồn cung trước sức mua của người tiêu dùng khiến thị trường trở nên “náo loạn”, đặc biệt trong giai đoạn nửa đầu năm 2018. Điều này dẫn đến tình trạng khan hàng, đội giá bán trên thị trường cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước.

Do đó, khách hàng khi đi mua ô tô trong năm qua gặp phải cảnh “đôn giá” tại các đại lý để được lấy xe sớm hoặc câu nói “giá công bố chỉ mang tính tham khảo”. Một hình thức khéo léo hơn là khách hàng phải mua thêm gói phụ kiện để được nhận xe sớm, thấp thì 20 triệu, và cao hơn có thể lên đến 100 triệu đồng. Tình trạng này vẫn đang diễn ra đối với một số mẫu xe khan hiếm về lượng về.

Ở phía nhà sản xuất và nhập khẩu khi đó thì giải thích rằng, giá bán được xác định trên cơ sở cân nhắc toàn bộ các yếu tố tác động đến thị trường ô tô. Một số hãng xe lý giải, trong năm 2017, nhu cầu mua ô tô giảm nên các hãng đã kích cầu bằng cách giảm giá đến mức không có lãi. Do đó, trong 2018, thời điểm thuế nhập khẩu giảm về 0%, các hãng không thể tiếp tục giảm nữa hoặc có khả năng chỉ giảm chút ít.

Bên cạnh đó, những khác biệt về tỷ giá, chi phí phát sinh nằm cảng, vận chuyển, kiểm xe... cũng là lý do để hãng cân nhắc tính giá mới. Với những xe chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, hoặc xe đời 2017 với đời 2018 đã thay đổi thế hệ mới, nâng cấp công nghệ, kiểu dáng hoặc tăng thêm phụ kiện,… Do đó không thể lấy giá bán của năm 2017 để tiếp tục cấn trừ phần giảm thuế nhập khẩu và thuế TTĐB của năm 2018.

Các doanh nghiệp còn cho rằng chi phí kiểm tra ô tô nhập khẩu theo từng lô cũng là một yếu tố mới tác động lên giá bán....

Vấn đề xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ thị trường ASEAN về Việt Nam với thuế nhập khẩu đã về 0% từ đầu năm 2018 song giá xe không giảm, thậm chí còn cao hơn cũng đã được Đại biểu Quốc hội chất vấn lãnh đạo Bộ Công Thương, nhưng nhận được câu trả lời ở buổi chất vấn khi đó vào cuối tháng 10 rồi, được cho là chưa thỏa đáng.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thứ Tư,  20/2/2019, 19:03 
Đặt báo in

Thuế nhập khẩu còn 0%, vì sao giá xe không giảm?

Hùng Lê
Thứ Năm,  17/1/2019, 18:06 

Thuế nhập khẩu còn 0%, vì sao giá xe không giảm?

Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Có đến 48.000 xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi (xe du lịch hay xe con) nhập khẩu vào Việt Nam với thuế suất ưu đãi nhập khẩu về là 0% trong năm 2018 so với mức 30% của năm 2017, nhưng người tiêu dùng trong năm qua vẫn mua xe giá cao.

Ảnh minh họa: Hùng Lê

Cụ thể theo số liệu của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong năm qua cả nước nhập khẩu đến 54.000 xe ô tô du lịch các loại, tăng khoảng 3.400 xe so với số lượng nhập khẩu phân khúc xe này của năm trước đó. Đây được xem là một kết quả khá bất ngờ trong bối cảnh hơn nửa đầu năm 2018 phần lớn các nhà nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc bị gián đoạn trong việc đưa xe về do vướng quy định về nhập khẩu xe có hiệu lực từ đầu năm rồi. Ở thời điểm đó, hầu hết các hãng không có xe nhập khẩu nguyên chiếc mới để bán.

Một điểm đáng chú ý trong báo cáo của Tổng cục Hải quan là, trong số 54.000 lượng xe du lịch nhập khẩu nói trên có đến 48.000 xe được nhập khẩu có xuất xứ ASEAN (gồm Thái Lan và Indonesia) được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (Hiệp định ATIGA) có hiệu lực từ ngày 1-1-2018. Và số lượng ô tô nguyên chiếc được hưởng thuế suất nhập khẩu 0% này chiếm đến gần 89% tổng số ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập khẩu của Việt Nam trong năm qua.

So với mức thuế suất nhập khẩu áp cho khu vực này của năm 2017 là 30%, thì trong năm qua Việt Nam đã giảm sâu về thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc theo lộ trình cam kết của Hiệp định ATIGA. Tuy nhiên, người tiêu dùng dường như không được hưởng lợi nhiều về mức thuế giảm này thập chí người mua xe ô tô nhập khẩu từ khu vực này vẫn phải mua với giá đắt hơn. Dẫn đến nhiều người rất thất vọng.

Bởi lẽ kể từ đầu năm 2018, người tiêu dùng đã kỳ vọng sẽ mua được ô tô giá rất cạnh tranh so với thời điểm trước đó với 2 lý do được cho là rất chính đáng. Đó là thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN giảm xuống mức 0% so với mức 30% của năm 2017 theo cam kết của Hiệp định ATIGA. Với mức thuế giảm này, giới phân tích dự báo giá xe sẽ giảm từ 10-12%.

Đáng chú ý, cùng thời gian đó, đối với dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 2.000cc trở lại, phân khúc ô tô có lượng người tiêu thụ nhiều nhất trên thị trường, còn được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Bởi theo lộ trình về loại thuế này, kể từ ngày 1-1-2018, ô tô dưới 10 chỗ, dung tích xi-lanh dưới 1.500cc sẽ áp thuế TTĐB còn 35% so mức 40% và xe có dung tích từ 1.500cc đến dưới 2.000cc áp thuế TTĐB là 40% so với mức 45%.

Như vậy, cộng cả hai sắc thuế đều giảm này thì lẽ dĩ nhiên giá xe bán ra sẽ giảm rất đáng kể. Thế nhưng, trên thực tế, giá xe trong nước bao gồm cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp nội địa trong năm qua đã không giảm như người tiêu dùng kỳ vọng, thậm chí còn có chiều hương tăng lên.

Điều đáng nói không phải là yêu cầu của ATIGA, chỉ những xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khu vực ASEAN đạt mức 40% thì thuế nhập khẩu mới bằng 0%, mà chính sự tác động của những chính sách khác ở Việt Nam đã khiến nguồn cung xe nhập khẩu trở nên khan hiếm, dẫn đến xe đội giá trong năm qua.

Cụ thể là Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo bảo dưỡng ô tô được Chính phủ ban hành tháng 10-2017 cùng với Thông tư 03 của Bộ giao thông Vận tải, đã tạo ra rào cản, siết chặt hoạt động nhập khẩu bắt đầu từ năm 2018. Trong đó, việc phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài được xem là thách thức lớn nhất đối với nhà nhập khẩu và trên thực tế quy định này đã cản trở mà hầu hết các nhà nhập khẩu không thể đưa xe về trong hơn nửa đầu năm qua.

Bên cạnh đó, mỗi lô xe nhập khẩu về ngoài việc phải cung cấp đủ thủ tục giấy tờ theo quy định mới, đều phải lấy mẫu kiểm tra tiêu chuẩn khí thải, an toàn kỹ thuật. Quy định này khiến nhà nhập khẩu phải mất thời gian để đáp ứng, hoạt động nhập khẩu ô tô theo đó gần như bị “đóng băng” trong giai đoạn nửa đầu năm.

Xe nhập khẩu khan hàng, ô tô lắp ráp cũng không kịp nguồn cung trước sức mua của người tiêu dùng khiến thị trường trở nên “náo loạn”, đặc biệt trong giai đoạn nửa đầu năm 2018. Điều này dẫn đến tình trạng khan hàng, đội giá bán trên thị trường cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước.

Do đó, khách hàng khi đi mua ô tô trong năm qua gặp phải cảnh “đôn giá” tại các đại lý để được lấy xe sớm hoặc câu nói “giá công bố chỉ mang tính tham khảo”. Một hình thức khéo léo hơn là khách hàng phải mua thêm gói phụ kiện để được nhận xe sớm, thấp thì 20 triệu, và cao hơn có thể lên đến 100 triệu đồng. Tình trạng này vẫn đang diễn ra đối với một số mẫu xe khan hiếm về lượng về.

Ở phía nhà sản xuất và nhập khẩu khi đó thì giải thích rằng, giá bán được xác định trên cơ sở cân nhắc toàn bộ các yếu tố tác động đến thị trường ô tô. Một số hãng xe lý giải, trong năm 2017, nhu cầu mua ô tô giảm nên các hãng đã kích cầu bằng cách giảm giá đến mức không có lãi. Do đó, trong 2018, thời điểm thuế nhập khẩu giảm về 0%, các hãng không thể tiếp tục giảm nữa hoặc có khả năng chỉ giảm chút ít.

Bên cạnh đó, những khác biệt về tỷ giá, chi phí phát sinh nằm cảng, vận chuyển, kiểm xe... cũng là lý do để hãng cân nhắc tính giá mới. Với những xe chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, hoặc xe đời 2017 với đời 2018 đã thay đổi thế hệ mới, nâng cấp công nghệ, kiểu dáng hoặc tăng thêm phụ kiện,… Do đó không thể lấy giá bán của năm 2017 để tiếp tục cấn trừ phần giảm thuế nhập khẩu và thuế TTĐB của năm 2018.

Các doanh nghiệp còn cho rằng chi phí kiểm tra ô tô nhập khẩu theo từng lô cũng là một yếu tố mới tác động lên giá bán....

Vấn đề xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ thị trường ASEAN về Việt Nam với thuế nhập khẩu đã về 0% từ đầu năm 2018 song giá xe không giảm, thậm chí còn cao hơn cũng đã được Đại biểu Quốc hội chất vấn lãnh đạo Bộ Công Thương, nhưng nhận được câu trả lời ở buổi chất vấn khi đó vào cuối tháng 10 rồi, được cho là chưa thỏa đáng.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.