Mobile Area

Cha - con và công nghệ

Thứ Hai,  11/2/2019, 09:28 
Minh Tâm

Cha - con và công nghệ

Minh Tâm

(TBKTSG Xuân AL) - Ở những công ty gia đình mà chúng tôi có dịp tiếp xúc và đề cập dưới đây, công nghệ đang là công cụ hữu ích để gia tăng giá trị cho sản phẩm dịch vụ, giúp họ đứng vững và phát triển trên thương trường nhiều cạnh tranh. Điều đáng nói là trong việc chuyển đổi, ứng dụng công nghệ mới niềm tin của “thế hệ già” đối với người trẻ ở mỗi công ty gia đình là yếu tố rất quan trọng.

Ông Nguyễn Duy đang chia sẻ với sinh viên Việt Nam tại Đức về hoạt động khởi nghiệp (ảnh trên). Ông Lý Huy Sáng làm giám khảo cuộc thi nấu ăn (ảnh dưới - trái). Ông Nguyễn Lâm Viên (ảnh dưới - phải).

1. Trong cộng đồng doanh nghiệp, anh Lý Huy Sáng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I,  nổi tiếng vì mê... robot. Bà Vũ Kim Hạnh, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân dẫn đầu (LBC) mà Minh Long I là thành viên kể, nghe ở đâu nói về robot, về chuyển đổi số là anh Sáng sẽ có mặt. Anh cũng là một trong những doanh nhân đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng robot vào sản xuất ở một nghề vốn được xem là thủ công truyền thống của Việt Nam: gốm sứ. Sử dụng robot thay thế con người trong xưởng, số lượng công nhân giảm mạnh nhưng năng suất tăng gấp đôi.

Anh Sáng từng chia sẻ, anh biết đến robot từ năm 2003 khi đến thăm một nhà máy sản xuất gốm sứ ở Đức. Cái nhà máy chẳng có ai “chân lấm tay bùn” khiến anh mơ về viễn cảnh tương tự ở Minh Long I. Năm 2005, anh đề xuất để mua robot nhưng không được cha anh là ông Lý Ngọc Minh và cũng là người sáng lập công ty duyệt. “Con robot giá hàng chục ngàn đô la Mỹ là một đầu tư xa xỉ, sẽ tính hết vào chi phí đầu vào”. Cha anh Sáng đã lo như vậy. Thuyết phục mãi, cuối cùng anh mới được cho mua “con” robot đầu tiên, giá 70.000 đô la Mỹ.

Từ robot đầu tiên với hiệu quả nó mang lại gần như ngay lập tức, Lý Huy Sáng đã không còn gặp khó khăn gì khi mua hết robot này đến con robot khác, đến nay số lượng đã là 30 con và chắc sẽ không dừng lại vì còn nhiều việc phải làm, phải hoàn thiện.

 

2. Trong giới doanh nhân trẻ, Nguyễn Duy, Tổng giám đốc Công ty Kova Trading, khá nổi bật, không chỉ vì được Forbes bình chọn là 30 nhân vật tiêu biểu dưới 30 tuổi năm 2018 mà anh còn được gọi là người “vượt sướng” để dấn thân và đã thành công.

Duy sinh ra trong gia đình sở hữu tập đoàn Kova, nơi mà những sản phẩm sơn do chính bà ngoại anh, PGS.TS. Nguyễn Thị Hòe nghiên cứu và bố mẹ anh sản xuất. Học chuyên sinh ở cấp 3 nhưng Duy đã chọn ngành quản trị kinh doanh và tài chính để theo đuổi vì biết mình phải là người kế nghiệp, bổ sung vào mảnh ghép của gia đình. Năm 24 tuổi, Duy đề xuất cho thành lập Kova Trading, chuyên lo phần thương mại, phát triển thị trường khi những sản phẩm do bà nghiên cứu, ba mẹ sản xuất chưa được bán tốt.

Sau gần năm năm, cùng với gần 100 cộng sự trẻ của mình, anh không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ bán hàng và còn góp công định hình hướng đầu tư phát triển của tập đoàn để thích ứng với thị trường mới, đầy cạnh tranh như Nga, Đức hay Indonesia... Từ khảo sát thị trường của Kova Trading, tập đoàn đã đầu tư xây dựng thêm nhà máy thứ bảy ở Đồng Nai. Đây là nhà máy hiện đại nhất trong chuỗi các nhà máy của Kova, sử dụng những công nghệ tiên tiến trong ngành sơn và chất phủ với rất ít công nhân làm việc. Nhiều công nghệ ứng dụng tại đây, được Kova đặt hàng theo yêu cầu riêng để phù hợp thực tế vận hành.

thế hệ doanh nhân trẻ ở Việt Nam hiện nay đang có trong tay rất nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi để biến những công ty gia đình mà ông bà, cha mẹ đã gầy dựng thành những “đế chế” kinh doanh.

Hiện CEO 29 tuổi này còn đang thực hiện nhiều kế hoạch để thích ứng với thói quen, hành vi mới của người tiêu dùng dưới tác động của chiếc điện thoại thông minh. Các chương trình bán hàng, theo đó, sẽ được tối ưu hóa về mặt thời gian và dễ dàng đo lường hiệu quả dựa vào những nền tảng công nghệ. Các tương tác với các bên liên quan, từ nhà thầu, thợ sơn đến đại lý, người tiêu dùng cuối cũng sẽ được điều chỉnh theo hướng tiện lợi nhất... Bên cạnh đó, anh đồng thời vẫn đang thử nghiệm nhiều điều mới mẻ để thương hiệu Sơn Kova thâm nhập thị trường thế giới mạnh mẽ hơn và để người nước ngoài thôi nghĩ Việt Nam chỉ có tre, có nứa... Và trong hành trình này, Duy may mắn được cả gia đình ủng hộ tuyệt đối. Vì bà và bố mẹ Duy đều là những nhà khoa học nên rất cởi mở với những cái mới. Chỉ có Duy là từng sợ hãi.

 

3. Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit, được khá nhiều người nể phục vì những ý tưởng độc đáo về sản phẩm.

30 năm trước, năm 1988, ông là người đầu tiên làm sản phẩm mít sấy ở Việt Nam. 30 năm sau, ông cũng chính là người đầu tiên giới thiệu dòng sản phẩm nước trái cây tươi, cà phê sấy khô, được sản xuất bằng công nghệ sấy thăng hoa. Đó là các loại trái cây, củ, cà phê... được chế biến thành nước rồi sau đó sấy khô để giữ nguyên hương vị, vừa tiện lợi trong vận chuyển vừa tiện trong việc sử dụng.

Nguồn cảm hứng để ông Viên nghiên cứu tạo ra dòng sản phẩm “lạ” này là cô con gái Sophie đang sống và làm việc tại Mỹ của ông. Con ông thích uống nước mía nhưng mỗi lần như thế là phải lái xe mất 45 phút, uống tại chỗ thì ngon nhưng mua về cho mẹ và em trai thì nước bị đổi màu.

“Bố có thể sấy nước mía được không?”. Câu trả lời cho câu hỏi ấy không chỉ có nước mía sấy, mà còn hàng loạt “thứ nước sấy” khác từ các loại trái cây, củ có thể dễ dàng tìm thấy ở Việt Nam. Ông Viên tâm sự rằng muốn “mang cả vườn trái cây vào nhà” của các gia đình, trong đó có gia đình ở phương xa của ông.

Sophie, vốn nhất định không chịu nối nghiệp kinh doanh của gia đình để chọn nghề bác sĩ, nhưng nay đã đồng ý nhận trách nhiệm vận hành Công ty Vinamit - USA mới hoạt động từ ngày 3-11-2018 vừa qua, và “Bác sĩ Sophie” đang tự phát triển kênh bán hàng trực tuyến tại Mỹ thông qua ứng dụng (app) và dù chỉ mới hoạt động được khoảng hai tháng nhưng Vinamit - USA đang phát triển đầy hứa hẹn.

Công ty gia đình là mô hình khá phổ biến ở Việt Nam, nhưng khác với các nước phương Tây cũng như nhiều quốc gia ở khu vực châu Á, Việt Nam hầu như chưa xuất hiện được một “đế chế” kinh doanh nào phát triển lên từ những doanh nghiệp gia đình. Bên cạnh nguyên nhân do những biến động về lịch sử thì sự khác biệt về tầm nhìn, quan điểm phát triển cũng như quản trị doanh nghiệp giữa “thế hệ già” và thế hệ trẻ là yếu tố rất quan trọng.

Thế hệ đi trước có nhiều kinh nghiệm và không ít kinh nghiệm đó đã phải trả giá rất đắt nên họ thường có xu hướng cẩn trọng. Nhưng sự cẩn trọng quá mức vô tình lại trở thành rào cản cho khả năng phát triển của doanh nghiệp. Thế hệ trẻ trong các công ty gia đình ở Việt Nam hiện nay may mắn hơn cha, ông của mình khi được học hành và đào tạo bài bản, họ cũng may mắn khi được lớn lên trong thời bùng nổ công nghệ số và trào lưu hội nhập sâu rộng của thế giới.

Tóm lại, thế hệ doanh nhân trẻ ở Việt Nam hiện nay đang có trong tay rất nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi để biến những công ty gia đình mà ông bà, cha mẹ đã gầy dựng thành những “đế chế” kinh doanh. Nhưng muốn được như vậy, “thế hệ già” phải có niềm tin nơi người trẻ và trở thành nguồn cảm hứng để thế hệ sau tự tin mà tiến bước. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Katalon nhận khoản đầu tư 27 triệu đô la vòng Series A
Khởi động cuộc thi khởi nghiệp về công nghệ giáo dục
Startup gọi xe Việt Emddi đang gọi vốn đầu tư 2 triệu đô la Mỹ
Startup Toong đầu tư mở rộng diện tích không gian làm việc chung
Ứng dụng đặt phòng Go2Joy tiếp tục gọi vốn thành công 1,3 triệu đô la
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Cha - con và công nghệ
Minh Tâm
Thứ Hai,  11/2/2019, 09:28 

Cha - con và công nghệ

Minh Tâm

(TBKTSG Xuân AL) - Ở những công ty gia đình mà chúng tôi có dịp tiếp xúc và đề cập dưới đây, công nghệ đang là công cụ hữu ích để gia tăng giá trị cho sản phẩm dịch vụ, giúp họ đứng vững và phát triển trên thương trường nhiều cạnh tranh. Điều đáng nói là trong việc chuyển đổi, ứng dụng công nghệ mới niềm tin của “thế hệ già” đối với người trẻ ở mỗi công ty gia đình là yếu tố rất quan trọng.

Ông Nguyễn Duy đang chia sẻ với sinh viên Việt Nam tại Đức về hoạt động khởi nghiệp (ảnh trên). Ông Lý Huy Sáng làm giám khảo cuộc thi nấu ăn (ảnh dưới - trái). Ông Nguyễn Lâm Viên (ảnh dưới - phải).

1. Trong cộng đồng doanh nghiệp, anh Lý Huy Sáng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I,  nổi tiếng vì mê... robot. Bà Vũ Kim Hạnh, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân dẫn đầu (LBC) mà Minh Long I là thành viên kể, nghe ở đâu nói về robot, về chuyển đổi số là anh Sáng sẽ có mặt. Anh cũng là một trong những doanh nhân đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng robot vào sản xuất ở một nghề vốn được xem là thủ công truyền thống của Việt Nam: gốm sứ. Sử dụng robot thay thế con người trong xưởng, số lượng công nhân giảm mạnh nhưng năng suất tăng gấp đôi.

Anh Sáng từng chia sẻ, anh biết đến robot từ năm 2003 khi đến thăm một nhà máy sản xuất gốm sứ ở Đức. Cái nhà máy chẳng có ai “chân lấm tay bùn” khiến anh mơ về viễn cảnh tương tự ở Minh Long I. Năm 2005, anh đề xuất để mua robot nhưng không được cha anh là ông Lý Ngọc Minh và cũng là người sáng lập công ty duyệt. “Con robot giá hàng chục ngàn đô la Mỹ là một đầu tư xa xỉ, sẽ tính hết vào chi phí đầu vào”. Cha anh Sáng đã lo như vậy. Thuyết phục mãi, cuối cùng anh mới được cho mua “con” robot đầu tiên, giá 70.000 đô la Mỹ.

Từ robot đầu tiên với hiệu quả nó mang lại gần như ngay lập tức, Lý Huy Sáng đã không còn gặp khó khăn gì khi mua hết robot này đến con robot khác, đến nay số lượng đã là 30 con và chắc sẽ không dừng lại vì còn nhiều việc phải làm, phải hoàn thiện.

 

2. Trong giới doanh nhân trẻ, Nguyễn Duy, Tổng giám đốc Công ty Kova Trading, khá nổi bật, không chỉ vì được Forbes bình chọn là 30 nhân vật tiêu biểu dưới 30 tuổi năm 2018 mà anh còn được gọi là người “vượt sướng” để dấn thân và đã thành công.

Duy sinh ra trong gia đình sở hữu tập đoàn Kova, nơi mà những sản phẩm sơn do chính bà ngoại anh, PGS.TS. Nguyễn Thị Hòe nghiên cứu và bố mẹ anh sản xuất. Học chuyên sinh ở cấp 3 nhưng Duy đã chọn ngành quản trị kinh doanh và tài chính để theo đuổi vì biết mình phải là người kế nghiệp, bổ sung vào mảnh ghép của gia đình. Năm 24 tuổi, Duy đề xuất cho thành lập Kova Trading, chuyên lo phần thương mại, phát triển thị trường khi những sản phẩm do bà nghiên cứu, ba mẹ sản xuất chưa được bán tốt.

Sau gần năm năm, cùng với gần 100 cộng sự trẻ của mình, anh không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ bán hàng và còn góp công định hình hướng đầu tư phát triển của tập đoàn để thích ứng với thị trường mới, đầy cạnh tranh như Nga, Đức hay Indonesia... Từ khảo sát thị trường của Kova Trading, tập đoàn đã đầu tư xây dựng thêm nhà máy thứ bảy ở Đồng Nai. Đây là nhà máy hiện đại nhất trong chuỗi các nhà máy của Kova, sử dụng những công nghệ tiên tiến trong ngành sơn và chất phủ với rất ít công nhân làm việc. Nhiều công nghệ ứng dụng tại đây, được Kova đặt hàng theo yêu cầu riêng để phù hợp thực tế vận hành.

thế hệ doanh nhân trẻ ở Việt Nam hiện nay đang có trong tay rất nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi để biến những công ty gia đình mà ông bà, cha mẹ đã gầy dựng thành những “đế chế” kinh doanh.

Hiện CEO 29 tuổi này còn đang thực hiện nhiều kế hoạch để thích ứng với thói quen, hành vi mới của người tiêu dùng dưới tác động của chiếc điện thoại thông minh. Các chương trình bán hàng, theo đó, sẽ được tối ưu hóa về mặt thời gian và dễ dàng đo lường hiệu quả dựa vào những nền tảng công nghệ. Các tương tác với các bên liên quan, từ nhà thầu, thợ sơn đến đại lý, người tiêu dùng cuối cũng sẽ được điều chỉnh theo hướng tiện lợi nhất... Bên cạnh đó, anh đồng thời vẫn đang thử nghiệm nhiều điều mới mẻ để thương hiệu Sơn Kova thâm nhập thị trường thế giới mạnh mẽ hơn và để người nước ngoài thôi nghĩ Việt Nam chỉ có tre, có nứa... Và trong hành trình này, Duy may mắn được cả gia đình ủng hộ tuyệt đối. Vì bà và bố mẹ Duy đều là những nhà khoa học nên rất cởi mở với những cái mới. Chỉ có Duy là từng sợ hãi.

 

3. Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit, được khá nhiều người nể phục vì những ý tưởng độc đáo về sản phẩm.

30 năm trước, năm 1988, ông là người đầu tiên làm sản phẩm mít sấy ở Việt Nam. 30 năm sau, ông cũng chính là người đầu tiên giới thiệu dòng sản phẩm nước trái cây tươi, cà phê sấy khô, được sản xuất bằng công nghệ sấy thăng hoa. Đó là các loại trái cây, củ, cà phê... được chế biến thành nước rồi sau đó sấy khô để giữ nguyên hương vị, vừa tiện lợi trong vận chuyển vừa tiện trong việc sử dụng.

Nguồn cảm hứng để ông Viên nghiên cứu tạo ra dòng sản phẩm “lạ” này là cô con gái Sophie đang sống và làm việc tại Mỹ của ông. Con ông thích uống nước mía nhưng mỗi lần như thế là phải lái xe mất 45 phút, uống tại chỗ thì ngon nhưng mua về cho mẹ và em trai thì nước bị đổi màu.

“Bố có thể sấy nước mía được không?”. Câu trả lời cho câu hỏi ấy không chỉ có nước mía sấy, mà còn hàng loạt “thứ nước sấy” khác từ các loại trái cây, củ có thể dễ dàng tìm thấy ở Việt Nam. Ông Viên tâm sự rằng muốn “mang cả vườn trái cây vào nhà” của các gia đình, trong đó có gia đình ở phương xa của ông.

Sophie, vốn nhất định không chịu nối nghiệp kinh doanh của gia đình để chọn nghề bác sĩ, nhưng nay đã đồng ý nhận trách nhiệm vận hành Công ty Vinamit - USA mới hoạt động từ ngày 3-11-2018 vừa qua, và “Bác sĩ Sophie” đang tự phát triển kênh bán hàng trực tuyến tại Mỹ thông qua ứng dụng (app) và dù chỉ mới hoạt động được khoảng hai tháng nhưng Vinamit - USA đang phát triển đầy hứa hẹn.

Công ty gia đình là mô hình khá phổ biến ở Việt Nam, nhưng khác với các nước phương Tây cũng như nhiều quốc gia ở khu vực châu Á, Việt Nam hầu như chưa xuất hiện được một “đế chế” kinh doanh nào phát triển lên từ những doanh nghiệp gia đình. Bên cạnh nguyên nhân do những biến động về lịch sử thì sự khác biệt về tầm nhìn, quan điểm phát triển cũng như quản trị doanh nghiệp giữa “thế hệ già” và thế hệ trẻ là yếu tố rất quan trọng.

Thế hệ đi trước có nhiều kinh nghiệm và không ít kinh nghiệm đó đã phải trả giá rất đắt nên họ thường có xu hướng cẩn trọng. Nhưng sự cẩn trọng quá mức vô tình lại trở thành rào cản cho khả năng phát triển của doanh nghiệp. Thế hệ trẻ trong các công ty gia đình ở Việt Nam hiện nay may mắn hơn cha, ông của mình khi được học hành và đào tạo bài bản, họ cũng may mắn khi được lớn lên trong thời bùng nổ công nghệ số và trào lưu hội nhập sâu rộng của thế giới.

Tóm lại, thế hệ doanh nhân trẻ ở Việt Nam hiện nay đang có trong tay rất nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi để biến những công ty gia đình mà ông bà, cha mẹ đã gầy dựng thành những “đế chế” kinh doanh. Nhưng muốn được như vậy, “thế hệ già” phải có niềm tin nơi người trẻ và trở thành nguồn cảm hứng để thế hệ sau tự tin mà tiến bước. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.