Mobile

“Chúng tôi muốn có hệ sinh thái cho công nghiệp phụ trợ”
Thứ Ba,  22/1/2019, 16:33 
Lan Nhi (thực hiện)

“Chúng tôi muốn có hệ sinh thái cho công nghiệp phụ trợ”

Lan Nhi (thực hiện)

(TBKTSG Online) - Trở thành nhà cung ứng cấp một cho Tập đoàn Samsung tại Việt Nam và các công ty khác sau 3 năm đầu tư, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên, Châu Bá Long, mong muốn tập hợp được các doanh nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam cùng dốc sức cho một cuộc thay đổi lớn, dám đầu tư để từng bước thay đổi bộ mặt của ngành này.

TPHCM chuyển hướng sang công nghiệp hỗ trợ

Vẫn loay hoay công nghiệp hỗ trợ

Ông Châu Bá Long: "Muốn các doanh nghiệp hỗ trợ cùng phát triển phải cùng nhau tạo thành một hệ sinh thái liên kết, bổ trợ cho nhau". Ảnh: Nguyễn Nam

TBKTSG Online: Samsung và các tập đoàn sản xuất công nghiệp đa quốc gia khi đến Việt Nam đều kéo theo hàng chục, hàng trăm các nhà cung ứng cấp một, cấp hai và cấp ba cho chuỗi dây chuyển sản xuất quy mô lớn của họ. Vậy tại sao Minh Nguyên - một doanh nghiệp mới thành lập 3 năm nay lại chọn phân khúc công nghiệp hỗ trợ (CNHT) để đầu tư, một phân khúc có quá nhiều rủi ro ngay trên sân nhà?

- Ông Châu Bá Long: Tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam trong CNHT là rất lớn. Nhiều tập đoàn đã đến Việt Nam tìm hiểu xem nguồn nhân lực, nhà cung cấp tại chỗ thế nào vì các tập đoàn đa quốc gia đều muốn tận dụng nhiều nguồn cung cấp tại chỗ. Thời điểm này, Việt Nam vẫn có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) rời rạc, không liên kết với nhau.

Sau một thời gian tìm hiểu rất kỹ, thấy tiềm năng phát triển còn nhiều, chúng tôi dồn tâm huyết và tài chính để đầu tư, một cuộc đầu tư cực kỳ tốn kém, nhất là trong giai đoạn đầu. Bởi với CNHT, thiếu một hai món thì không tạo ra dây chuyền mà không có dây chuyền thì không nói chuyện sản xuất được. Chúng tôi tự đào tạo và tìm kiếm mọi sự trợ giúp từ các tập đoàn, cơ quan quản lý để phát triển doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Vậy con đường đi của một doanh nghiệp hỗ trợ non trẻ có nhiều gập ghềnh không? Và lối đi nào để đến được Samsung - nhà sản xuất FDI lớn nhất Việt Nam?

- Thực ra, cái khó nhất cho doanh nghiệp là vốn, vốn là một trong điều kiện tiên quyết. Ví dụ trong trường hợp nhận được đơn hàng ổn định song sản lượng đối tác yêu cầu tăng đột biến, doanh nghiệp sẽ phải làm gì? Phải có nguồn lực và quy mô sản xuất chuẩn bị rất sẵn, không thể để đơn hàng “ra đi” được vì mất đơn hàng là “tặng” ngay thị phần cho đối thủ.

Doanh nghiệp bắt buộc phải đầu tư thật nghiêm túc từ đầu vào đến đầu ra để đón đợi mọi tình huống. Nếu bạn chuẩn bị thật kỹ, đào tạo và đào tạo lại, chuẩn hóa các công đoạn, kể cả sửa lỗi thì việc trở thành nhà cung ứng cấp một hay cấp hai, ba cho các tập đoàn là điều có thể làm được, cho dù bạn chưa phải là doanh nghiệp lớn.

Nhiều doanh nghiệp SME sẽ nói rằng, đúng là vì thiếu vốn, thiếu bệ đỡ thôi, chứ nếu có những điều kiện đó chúng tôi cũng phát triển được. Ông nghĩ sao về điều này?

- Tôi mong muốn tạo được hệ sinh thái cho CNHT, nơi phải có một doanh nghiệp trung tâm và rất nhiều các doanh nghiệp có liên quan trong chuỗi hỗ trợ nhau cùng phát triển. Các doanh nghiệp cùng chung chí hướng, tư duy giống nhau và dám chấp nhận để thay đổi. Điều cần nhất với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này là luôn luôn thích ứng và cải tiến từ đầu vào đến đầu ra để đáp ứng yêu cầu khắt khe của các đơn đặt hàng.

Sau một thời gian trở thành nhà cung ứng số một cho Samsung (sản xuất vỏ tivi), Mitsubishi (sản xuất thiết bị thông gió máy lạnh) và nhiều sản phẩm linh kiện khác cho hàng chục doanh nghiệp đa quốc gia, theo ông, doanh nghiệp hỗ trợ của Việt Nam cần làm gì để giữ được vị trí của mình trong chuỗi cung ứng đó mà không bị thay thế?

- Đảm bảo sản lượng, chất lượng từ đầu vào đến đầu ra luôn là vấn đề không thể lơ là. Khi được các tập đoàn lựa chọn, mỗi doanh nghiệp đều đã phải trải qua những vòng tuyển lựa rất khắt khe. Ví dụ như chúng tôi đã phải trải qua nhiều vòng sát hạch của lãnh đạo Khu phức hợp điện tử gia dụng và công nghệ Samsung TPHCM (SEHC), nhận được sự hỗ trợ đào tạo kỹ thuật từ họ nhiều tháng liền. Nhưng phải kiểm soát được đầu ra chất lượng hàng ngàn cái như nhau, không sai khác.

Thêm nữa, tập đoàn của Đức, của Hồng Kông lại có những tiêu chuẩn đánh giá khác nhau, sao cho phù hợp. Vì vậy, nếu có hệ sinh thái cho CNHT cùng nhau chuẩn hóa và sẵn sàng cho những quy chuẩn, doanh nghiệp SME Việt hoàn toàn có thể đứng được trong chuỗi cung ứng quốc tế.

Hiện Chính phủ đã bước đầu có những chương trình, chính sách để phát triển CNHT. Ông thấy những chương trình đó có thiết thực không và muốn phát triển CNHT ở Việt Nam, doanh nghiệp cần gì ở các cơ quan quản lý?

- Môi trường kinh doanh của Việt Nam khá tốt nếu biết tận dụng và khai thác, chấp nhận đổi mới và tận dụng mọi sự hỗ trợ trực tiếp đến gián tiếp, nếu không muốn bị thụt lùi. Chúng tôi đã có được gói vay kích cầu phát triển CNHT trong 7 năm (2016-2023) từ TPHCM tổng trị giá 237 tỉ đồng với lãi suất rất ưu đãi qua kênh ngân hàng. Đây là tiền đề để chúng tôi đầu tư vào hạ tầng sản xuất, công nghệ nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng với giá cạnh tranh nhất.

Nhưng cái khó của các doanh nghiệp CNHT vẫn là nguồn vốn vay. Làm sao Chính phủ tạo ra được các “room” tín dụng cho CNHT trong mục tiêu tăng trưởng tín dụng hàng năm và mang tính dài hạn thì doanh nghiệp yên tâm đầu tư và cạnh tranh. Hoặc có các hình thức khuyến khích trái phiếu doanh nghiệp CNHT để các quỹ đầu tư, các cá nhân cùng chung nhau tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ngày một phát triển vững chắc hơn, tránh tình trạng doanh nghiệp CNHT ở Việt Nam hiện vẫn chỉ “đếm trên đầu ngón tay”.

Xin cảm ơn ông!

 Mục tiêu của Chính phủ đặt ra đến 2020, Việt Nam có sản phẩm CNHT có khả năng cạnh tranh cao, chiếm khoảng 11% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp và có khoảng 1.000 doanh nghiệp đủ năng lực cung ứng cho các doanh nghiệp lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia trên lãnh thổ Việt Nam.

Song thực tế Nghị định 111 của Chính phủ về công nghiệp hỗ trợ hay Luật doanh nghiệp vừa và nhỏ vướng mắc rất nhiều nên khó triển khai các chương trình hỗ trợ trong thực tế. Do vậy, các tập đoàn đa quốc gia như Samsung đã cùng với nhiều doanh nghiệp SME Việt Nam tự tìm mọi cách để hỗ trợ nhau phát triển qua các chương trình đào tạo kỹ thuật, chuẩn hóa nguồn nhân lực.

Mục tiêu 1000 doanh nghiệp CNHT cho 2 năm tới có thể không đạt được do số doanh nghiệp thực tế đứng chân trong chuỗi sản xuất đa quốc gia hiện mới chỉ đếm "trên đầu ngón tay". Song nếu doanh nghiệp quyết tâm theo đuổi và có hướng đi đúng, Việt Nam vẫn có những doanh nghiệp CNHT đúng nghĩa .

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

“Chúng tôi muốn có hệ sinh thái cho công nghiệp phụ trợ”

Lan Nhi (thực hiện)
Thứ Ba,  22/1/2019, 16:33 

“Chúng tôi muốn có hệ sinh thái cho công nghiệp phụ trợ”

Lan Nhi (thực hiện)

(TBKTSG Online) - Trở thành nhà cung ứng cấp một cho Tập đoàn Samsung tại Việt Nam và các công ty khác sau 3 năm đầu tư, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên, Châu Bá Long, mong muốn tập hợp được các doanh nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam cùng dốc sức cho một cuộc thay đổi lớn, dám đầu tư để từng bước thay đổi bộ mặt của ngành này.

TPHCM chuyển hướng sang công nghiệp hỗ trợ

Vẫn loay hoay công nghiệp hỗ trợ

Ông Châu Bá Long: "Muốn các doanh nghiệp hỗ trợ cùng phát triển phải cùng nhau tạo thành một hệ sinh thái liên kết, bổ trợ cho nhau". Ảnh: Nguyễn Nam

TBKTSG Online: Samsung và các tập đoàn sản xuất công nghiệp đa quốc gia khi đến Việt Nam đều kéo theo hàng chục, hàng trăm các nhà cung ứng cấp một, cấp hai và cấp ba cho chuỗi dây chuyển sản xuất quy mô lớn của họ. Vậy tại sao Minh Nguyên - một doanh nghiệp mới thành lập 3 năm nay lại chọn phân khúc công nghiệp hỗ trợ (CNHT) để đầu tư, một phân khúc có quá nhiều rủi ro ngay trên sân nhà?

- Ông Châu Bá Long: Tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam trong CNHT là rất lớn. Nhiều tập đoàn đã đến Việt Nam tìm hiểu xem nguồn nhân lực, nhà cung cấp tại chỗ thế nào vì các tập đoàn đa quốc gia đều muốn tận dụng nhiều nguồn cung cấp tại chỗ. Thời điểm này, Việt Nam vẫn có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) rời rạc, không liên kết với nhau.

Sau một thời gian tìm hiểu rất kỹ, thấy tiềm năng phát triển còn nhiều, chúng tôi dồn tâm huyết và tài chính để đầu tư, một cuộc đầu tư cực kỳ tốn kém, nhất là trong giai đoạn đầu. Bởi với CNHT, thiếu một hai món thì không tạo ra dây chuyền mà không có dây chuyền thì không nói chuyện sản xuất được. Chúng tôi tự đào tạo và tìm kiếm mọi sự trợ giúp từ các tập đoàn, cơ quan quản lý để phát triển doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Vậy con đường đi của một doanh nghiệp hỗ trợ non trẻ có nhiều gập ghềnh không? Và lối đi nào để đến được Samsung - nhà sản xuất FDI lớn nhất Việt Nam?

- Thực ra, cái khó nhất cho doanh nghiệp là vốn, vốn là một trong điều kiện tiên quyết. Ví dụ trong trường hợp nhận được đơn hàng ổn định song sản lượng đối tác yêu cầu tăng đột biến, doanh nghiệp sẽ phải làm gì? Phải có nguồn lực và quy mô sản xuất chuẩn bị rất sẵn, không thể để đơn hàng “ra đi” được vì mất đơn hàng là “tặng” ngay thị phần cho đối thủ.

Doanh nghiệp bắt buộc phải đầu tư thật nghiêm túc từ đầu vào đến đầu ra để đón đợi mọi tình huống. Nếu bạn chuẩn bị thật kỹ, đào tạo và đào tạo lại, chuẩn hóa các công đoạn, kể cả sửa lỗi thì việc trở thành nhà cung ứng cấp một hay cấp hai, ba cho các tập đoàn là điều có thể làm được, cho dù bạn chưa phải là doanh nghiệp lớn.

Nhiều doanh nghiệp SME sẽ nói rằng, đúng là vì thiếu vốn, thiếu bệ đỡ thôi, chứ nếu có những điều kiện đó chúng tôi cũng phát triển được. Ông nghĩ sao về điều này?

- Tôi mong muốn tạo được hệ sinh thái cho CNHT, nơi phải có một doanh nghiệp trung tâm và rất nhiều các doanh nghiệp có liên quan trong chuỗi hỗ trợ nhau cùng phát triển. Các doanh nghiệp cùng chung chí hướng, tư duy giống nhau và dám chấp nhận để thay đổi. Điều cần nhất với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này là luôn luôn thích ứng và cải tiến từ đầu vào đến đầu ra để đáp ứng yêu cầu khắt khe của các đơn đặt hàng.

Sau một thời gian trở thành nhà cung ứng số một cho Samsung (sản xuất vỏ tivi), Mitsubishi (sản xuất thiết bị thông gió máy lạnh) và nhiều sản phẩm linh kiện khác cho hàng chục doanh nghiệp đa quốc gia, theo ông, doanh nghiệp hỗ trợ của Việt Nam cần làm gì để giữ được vị trí của mình trong chuỗi cung ứng đó mà không bị thay thế?

- Đảm bảo sản lượng, chất lượng từ đầu vào đến đầu ra luôn là vấn đề không thể lơ là. Khi được các tập đoàn lựa chọn, mỗi doanh nghiệp đều đã phải trải qua những vòng tuyển lựa rất khắt khe. Ví dụ như chúng tôi đã phải trải qua nhiều vòng sát hạch của lãnh đạo Khu phức hợp điện tử gia dụng và công nghệ Samsung TPHCM (SEHC), nhận được sự hỗ trợ đào tạo kỹ thuật từ họ nhiều tháng liền. Nhưng phải kiểm soát được đầu ra chất lượng hàng ngàn cái như nhau, không sai khác.

Thêm nữa, tập đoàn của Đức, của Hồng Kông lại có những tiêu chuẩn đánh giá khác nhau, sao cho phù hợp. Vì vậy, nếu có hệ sinh thái cho CNHT cùng nhau chuẩn hóa và sẵn sàng cho những quy chuẩn, doanh nghiệp SME Việt hoàn toàn có thể đứng được trong chuỗi cung ứng quốc tế.

Hiện Chính phủ đã bước đầu có những chương trình, chính sách để phát triển CNHT. Ông thấy những chương trình đó có thiết thực không và muốn phát triển CNHT ở Việt Nam, doanh nghiệp cần gì ở các cơ quan quản lý?

- Môi trường kinh doanh của Việt Nam khá tốt nếu biết tận dụng và khai thác, chấp nhận đổi mới và tận dụng mọi sự hỗ trợ trực tiếp đến gián tiếp, nếu không muốn bị thụt lùi. Chúng tôi đã có được gói vay kích cầu phát triển CNHT trong 7 năm (2016-2023) từ TPHCM tổng trị giá 237 tỉ đồng với lãi suất rất ưu đãi qua kênh ngân hàng. Đây là tiền đề để chúng tôi đầu tư vào hạ tầng sản xuất, công nghệ nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng với giá cạnh tranh nhất.

Nhưng cái khó của các doanh nghiệp CNHT vẫn là nguồn vốn vay. Làm sao Chính phủ tạo ra được các “room” tín dụng cho CNHT trong mục tiêu tăng trưởng tín dụng hàng năm và mang tính dài hạn thì doanh nghiệp yên tâm đầu tư và cạnh tranh. Hoặc có các hình thức khuyến khích trái phiếu doanh nghiệp CNHT để các quỹ đầu tư, các cá nhân cùng chung nhau tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ngày một phát triển vững chắc hơn, tránh tình trạng doanh nghiệp CNHT ở Việt Nam hiện vẫn chỉ “đếm trên đầu ngón tay”.

Xin cảm ơn ông!

 Mục tiêu của Chính phủ đặt ra đến 2020, Việt Nam có sản phẩm CNHT có khả năng cạnh tranh cao, chiếm khoảng 11% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp và có khoảng 1.000 doanh nghiệp đủ năng lực cung ứng cho các doanh nghiệp lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia trên lãnh thổ Việt Nam.

Song thực tế Nghị định 111 của Chính phủ về công nghiệp hỗ trợ hay Luật doanh nghiệp vừa và nhỏ vướng mắc rất nhiều nên khó triển khai các chương trình hỗ trợ trong thực tế. Do vậy, các tập đoàn đa quốc gia như Samsung đã cùng với nhiều doanh nghiệp SME Việt Nam tự tìm mọi cách để hỗ trợ nhau phát triển qua các chương trình đào tạo kỹ thuật, chuẩn hóa nguồn nhân lực.

Mục tiêu 1000 doanh nghiệp CNHT cho 2 năm tới có thể không đạt được do số doanh nghiệp thực tế đứng chân trong chuỗi sản xuất đa quốc gia hiện mới chỉ đếm "trên đầu ngón tay". Song nếu doanh nghiệp quyết tâm theo đuổi và có hướng đi đúng, Việt Nam vẫn có những doanh nghiệp CNHT đúng nghĩa .

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.