Mobile

Lợi ích nhóm dẫn đến tham nhũng chính sách
Thứ Bảy,  26/1/2019, 16:26 
Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Lợi ích nhóm dẫn đến tham nhũng chính sách

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra một vấn đề bức xúc trong công tác tham mưu. Ông nhấn mạnh tham mưu phải đúng luật pháp, phải vì nhân dân vì đất nước, tuyệt đối tránh lợi ích nhóm và tham nhũng chính sách.

Địa ốc, xây dựng, cấp phép dự án... là những lĩnh vực mà tình trạng lợi ích nhóm trong thực thi pháp luật, chính sách diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa: Xây dựng đường nông thôn.

Ở Việt Nam, các cơ quan quản lý nhà nước không chỉ đảm nhận chức năng hành pháp mà còn tham mưu, soạn thảo luật và thậm chí là ban hành cả một số văn bản quy phạm pháp luật, vì thế yêu cầu “tuyệt đối tránh lợi ích nhóm và tham nhũng chính sách” của Thủ tướng không chỉ dành riêng cho Văn phòng Chính phủ, mà cũng là yêu cầu đối với mọi cơ quan hành pháp, từ trung ương tới địa phương.

Vì tham nhũng chính sách là thiết kế ra các chính sách, luật lệ hay quy định để các nhóm hay cá nhân có thể lấy đó làm công cụ để trục lợi, nên không khó để nhận diện những vùng mà tham nhũng chính sách có nhiều khả năng nảy nở và phát triển.

Trước hết đó là những quy định về quản lý của Nhà nước đối với các hoạt động đầu tư và kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó điều kiện kinh doanh là một trong những ví dụ điển hình. Nếu các chính sách quản lý này không được thiết kế để tạo ra môi trường kinh doanh và cạnh tranh bình đẳng giữa mọi loại hình doanh nghiệp ở mọi quy mô khác nhau, mà chỉ tạo thuận lợi và cơ hội kinh doanh cho một cơ quan hay một nhóm nhỏ doanh nghiệp nào đó trong khi đa số còn lại gặp khó khăn và bất lợi, thì rất có khả năng nó đã bị can thiệp bởi nhóm lợi ích.

Tiếp đến là các chính sách, quy định liên quan đến quy hoạch mà đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị. Tham nhũng chính ở đây có thể chỉ đơn giản là sự trục lợi nhờ nắm trước thông tin khi bản quy hoạch còn ở thời kỳ “trứng nước”, hay tệ hơn là can thiệp vào quy hoạch để loại trừ đối thủ cạnh tranh, để thiết kế bản quy hoạch có lợi cho một hay vài tổ chức, cá nhân nào đó và đẩy bất lợi cho những người dân và doanh nghiệp có quyền sử dụng đất hợp pháp khác.

Một loại tham nhũng chính sách nữa là sự thông đồng của cán bộ nhà nước với các tổ chức, cá nhân bên ngoài để diễn giải và áp dụng chính sách theo hướng tối đa hóa lợi ích cho những người phải thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước, chẳng hạn như nghĩa vụ thuế hay chính sách giá cả khi chuyển tài sản công thành sở hữu của tư nhân hay doanh nghiệp.

Tham nhũng chính sách và lợi ích nhóm là cặp bài trùng nguy hiểm đối với đất nước. Thiệt hại nó mang lại không chỉ dừng lại ở thất thu ngân sách, thất thoát tài sản công mà còn tàn phá môi trường kinh doanh, làm cho người dân và doanh nghiệp mất lòng tin vào nhà nước và thậm chí là gây bất ổn xã hội.

Do tham nhũng chính sách thường ẩn mình trong những nhiệm vụ quản lý nhà nước, nên dù có thể dễ dàng nhận diện nhưng giải quyết được nó lại không hề dễ. Giải pháp căn cơ nhất vẫn là Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp hãy phát huy hết vai trò của mình, vì việc thiết kế, soạn thảo các văn bản pháp luật càng độc lập với các cơ quan thực thi pháp luật thì sẽ càng dễ kiểm soát nạn tham nhũng chính sách. Ngoài ra, ngay trong yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã hàm chứa giải pháp. Nếu nội dung tham mưu mà không đúng luật pháp, không phải vì nhân dân vì đất nước thì nhiều khả năng đó là lợi ích nhóm và tham nhũng chính sách.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Lợi ích nhóm dẫn đến tham nhũng chính sách

Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Thứ Bảy,  26/1/2019, 16:26 

Lợi ích nhóm dẫn đến tham nhũng chính sách

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra một vấn đề bức xúc trong công tác tham mưu. Ông nhấn mạnh tham mưu phải đúng luật pháp, phải vì nhân dân vì đất nước, tuyệt đối tránh lợi ích nhóm và tham nhũng chính sách.

Địa ốc, xây dựng, cấp phép dự án... là những lĩnh vực mà tình trạng lợi ích nhóm trong thực thi pháp luật, chính sách diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa: Xây dựng đường nông thôn.

Ở Việt Nam, các cơ quan quản lý nhà nước không chỉ đảm nhận chức năng hành pháp mà còn tham mưu, soạn thảo luật và thậm chí là ban hành cả một số văn bản quy phạm pháp luật, vì thế yêu cầu “tuyệt đối tránh lợi ích nhóm và tham nhũng chính sách” của Thủ tướng không chỉ dành riêng cho Văn phòng Chính phủ, mà cũng là yêu cầu đối với mọi cơ quan hành pháp, từ trung ương tới địa phương.

Vì tham nhũng chính sách là thiết kế ra các chính sách, luật lệ hay quy định để các nhóm hay cá nhân có thể lấy đó làm công cụ để trục lợi, nên không khó để nhận diện những vùng mà tham nhũng chính sách có nhiều khả năng nảy nở và phát triển.

Trước hết đó là những quy định về quản lý của Nhà nước đối với các hoạt động đầu tư và kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó điều kiện kinh doanh là một trong những ví dụ điển hình. Nếu các chính sách quản lý này không được thiết kế để tạo ra môi trường kinh doanh và cạnh tranh bình đẳng giữa mọi loại hình doanh nghiệp ở mọi quy mô khác nhau, mà chỉ tạo thuận lợi và cơ hội kinh doanh cho một cơ quan hay một nhóm nhỏ doanh nghiệp nào đó trong khi đa số còn lại gặp khó khăn và bất lợi, thì rất có khả năng nó đã bị can thiệp bởi nhóm lợi ích.

Tiếp đến là các chính sách, quy định liên quan đến quy hoạch mà đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị. Tham nhũng chính ở đây có thể chỉ đơn giản là sự trục lợi nhờ nắm trước thông tin khi bản quy hoạch còn ở thời kỳ “trứng nước”, hay tệ hơn là can thiệp vào quy hoạch để loại trừ đối thủ cạnh tranh, để thiết kế bản quy hoạch có lợi cho một hay vài tổ chức, cá nhân nào đó và đẩy bất lợi cho những người dân và doanh nghiệp có quyền sử dụng đất hợp pháp khác.

Một loại tham nhũng chính sách nữa là sự thông đồng của cán bộ nhà nước với các tổ chức, cá nhân bên ngoài để diễn giải và áp dụng chính sách theo hướng tối đa hóa lợi ích cho những người phải thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước, chẳng hạn như nghĩa vụ thuế hay chính sách giá cả khi chuyển tài sản công thành sở hữu của tư nhân hay doanh nghiệp.

Tham nhũng chính sách và lợi ích nhóm là cặp bài trùng nguy hiểm đối với đất nước. Thiệt hại nó mang lại không chỉ dừng lại ở thất thu ngân sách, thất thoát tài sản công mà còn tàn phá môi trường kinh doanh, làm cho người dân và doanh nghiệp mất lòng tin vào nhà nước và thậm chí là gây bất ổn xã hội.

Do tham nhũng chính sách thường ẩn mình trong những nhiệm vụ quản lý nhà nước, nên dù có thể dễ dàng nhận diện nhưng giải quyết được nó lại không hề dễ. Giải pháp căn cơ nhất vẫn là Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp hãy phát huy hết vai trò của mình, vì việc thiết kế, soạn thảo các văn bản pháp luật càng độc lập với các cơ quan thực thi pháp luật thì sẽ càng dễ kiểm soát nạn tham nhũng chính sách. Ngoài ra, ngay trong yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã hàm chứa giải pháp. Nếu nội dung tham mưu mà không đúng luật pháp, không phải vì nhân dân vì đất nước thì nhiều khả năng đó là lợi ích nhóm và tham nhũng chính sách.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.