Mobile

Toàn dân khởi nghiệp, từ đâu?
Thứ Ba,  29/1/2019, 07:35 
Nam Thụ

Toàn dân khởi nghiệp, từ đâu?

Nam Thụ

(TBKTSG) - Trong suốt năm 2018, phong trào “toàn dân khởi nghiệp” hình như đã có phần chìm hơn so với các khái niệm mới, thời thượng hơn như cách mạng công nghiệp lần thứ 4, công nghệ 4.0... Sự chìm hơn ấy cũng có thể đến từ việc các “khởi nghiệp” sôi nổi trong suốt cuộc vận động năm 2017 không đem lại mấy kết quả và thay đổi.

Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Hỗ trợ Khởi nghiệp Saigon Times đầu năm 2018. Ảnh: Thành Hoa.

 

Theo định nghĩa của các quốc gia mạnh về công nghệ, khởi nghiệp (startup hoặc start-up) được dùng để chỉ về những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung (startup company), nó thường được dùng với nghĩa hẹp chỉ các công ty công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp. Khởi nghiệp trong cách nhìn ấy phải có yếu tố công nghệ, phải tạo ra một phương thức vận hành, quy trình và lượng khách hàng mới mẻ dựa trên các ứng dụng công nghệ.

Trong thời điểm mới được đưa ra ở Việt Nam, “khởi nghiệp” được dùng để chỉ cho mọi hoạt động của cá nhân và tổ chức khi bắt đầu quyết định kinh doanh. Đến mức, một bạn sinh viên đã nói một cách đầy tự hào và tự trào: “hôm nay, tôi sẽ chính thức khởi nghiệp ở ngành giao thông vận tải”, đó là ngày bạn ấy đăng ký chạy xe ôm công nghệ. Hay có lúc, rất đông các bạn trẻ đã bưng các quầy cà phê, nước trái cây... ra đường, các bạn gọi đó là khởi nghiệp bán thức uống “take away” (mang đi), các bạn hăm hở rằng từ đó sẽ có một chuỗi các quầy chiếm lĩnh mọi vỉa hè trong đô thị và tất cả người dân sẽ dừng lại mua thức uống rồi treo lủng lẳng trên xe đi khắp nơi. Chỉ trong vòng vài tháng, phong trào quầy thức uống này nhanh chóng xẹp xuống. Vỉa hè nhiều bụi, trời thì nắng mưa và các bạn khởi nghiệp thì không có công nghệ nào để bắt khách hàng dừng lại ngoài cầm cái bảng lắc lư. Phong trào ấy đã từng mạnh đến mức ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần FPT, phải thốt lên: “Đừng nhầm lẫn, bán cà phê, bán phở thì không thể gọi là khởi nghiệp”. Còn ông Bùi Thế Duy, Chánh Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin, nhấn mạnh: “Nhiều cá nhân nhầm lẫn giữa khởi nghiệp và lập nghiệp. Doanh nghiệp khởi nghiệp phải dựa trên một công nghệ mới hoặc tạo ra một hình thức kinh doanh mới, xây dựng một phân khúc thị trường mới, nghĩa là phải tạo ra sự khác biệt không chỉ ở trong nước mà với tất cả công ty trên thế giới".

Thị trường đã làm rất tốt công việc cảnh báo cho sự nhầm lẫn ấy, các “dự án” hay phong trào khởi nghiệp bán phở, bánh mì hay cà phê vỉa hè đã nhanh chóng tiêu tan. Các bạn trẻ đã hiểu rằng, để có thể khởi nghiệp, ngoài ý tưởng, công nghệ, người ta còn cần có tiền, rất nhiều tiền và sự kiên nhẫn.

Thế nhưng khởi nghiệp là một khái niệm có sức mạnh kỳ lạ, một khái niệm lại bùng lên khi có dự án nào đó được một khoản tiền đầu tư từ các quỹ. Câu chuyện thành công của Nguyễn Hà Đông với chú chim đập cánh (Flappy Bird) đã khiến nhiều bạn trẻ hăm hở lao vào làm game. Mới đây nhất, trong lĩnh vực FinTech (công nghệ tài chính), Finhay - nền tảng kết nối giữa nhà đầu tư nhỏ lẻ có số vốn từ 50.000 đồng với các quỹ đầu tư tài chính Việt Nam (quỹ mở và quỹ hoán đổi danh mục), cung cấp giải pháp để người dùng có thể tiếp cận và đầu tư vào các quỹ đầu tư tài chính ở con số nhỏ nhất, đã nhận được gần 1 triệu đô la Mỹ từ Insignia Venture Partners và một số nhà đầu tư. Giới công nghệ lại xầm xì về chuyện nên làm ứng dụng FinTech chờ thời.

Thế nhưng, để có một khởi nghiệp thành công nào phải chỉ cần lập trình và chờ. MoMo - một ứng dụng tài chính nổi bật hiện nay với 10 triệu tài khoản sử dụng - vừa được đầu tư vòng thứ ba từ quỹ đầu tư Warburg Pincus với số tiền tính bằng đô la Mỹ không tiết lộ nhưng được dự đoán có đến tám số 0 phía sau. Khi được hỏi, MoMo có phải đang là một startup không? Đại diện của MoMo đã trả lời vui rằng “chúng tôi là cụ khởi nghiệp”, ý ông ấy là một khởi nghiệp già dặn, một khởi nghiệp có tuổi đời dài. “Chúng tôi thích xem mình là một khởi nghiệp, điều đó dễ thương và dễ được yêu mến hơn”, đại diện MoMo nói. MoMo là một khởi nghiệp, một khởi nghiệp đã được đầu tư hàng trăm triệu đô la Mỹ và vẫn đang trong quá trình chinh phục người dùng.

Vũ Thanh Long, nhà sáng lập và là Chủ tịch Hội đồng quản trị của eDoctor - ứng dụng sức khỏe đã được nhiều ông lớn như Facebook và Google lưu tâm, hỗ trợ, đã nói “khởi nghiệp không bao giờ dễ dàng, tầm nhìn dài hạn và sức bền để nuôi dưỡng, theo đuổi mục tiêu ấy rất lớn. eDoctor, đến bây giờ là năm thứ 5, vẫn phải liên tục đầu tư và thay đổi để bắt nhịp với nhu cầu thị trường”.

Một quốc gia khởi nghiệp, thật tuyệt nếu đúng như thế, nhưng quốc gia ấy không thể có bằng việc tất cả bạn trẻ chạy xe ôm hay ra vỉa hè bán thức ăn; mong đợi phép màu một quỹ đầu tư nào đổ vào một ứng dụng chưa có khách hàng hàng trăm triệu đô la Mỹ. Một quốc gia khởi nghiệp thực sự, có thể bắt đầu từ câu hỏi “Luật pháp và chính sách của ta thế nào mà để khởi nghiệp của ta phải chạy sang Singapore để mở doanh nghiệp kinh doanh?” của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp với Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 18-1 vừa qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Toàn dân khởi nghiệp, từ đâu?

Nam Thụ
Thứ Ba,  29/1/2019, 07:35 

Toàn dân khởi nghiệp, từ đâu?

Nam Thụ

(TBKTSG) - Trong suốt năm 2018, phong trào “toàn dân khởi nghiệp” hình như đã có phần chìm hơn so với các khái niệm mới, thời thượng hơn như cách mạng công nghiệp lần thứ 4, công nghệ 4.0... Sự chìm hơn ấy cũng có thể đến từ việc các “khởi nghiệp” sôi nổi trong suốt cuộc vận động năm 2017 không đem lại mấy kết quả và thay đổi.

Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Hỗ trợ Khởi nghiệp Saigon Times đầu năm 2018. Ảnh: Thành Hoa.

 

Theo định nghĩa của các quốc gia mạnh về công nghệ, khởi nghiệp (startup hoặc start-up) được dùng để chỉ về những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung (startup company), nó thường được dùng với nghĩa hẹp chỉ các công ty công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp. Khởi nghiệp trong cách nhìn ấy phải có yếu tố công nghệ, phải tạo ra một phương thức vận hành, quy trình và lượng khách hàng mới mẻ dựa trên các ứng dụng công nghệ.

Trong thời điểm mới được đưa ra ở Việt Nam, “khởi nghiệp” được dùng để chỉ cho mọi hoạt động của cá nhân và tổ chức khi bắt đầu quyết định kinh doanh. Đến mức, một bạn sinh viên đã nói một cách đầy tự hào và tự trào: “hôm nay, tôi sẽ chính thức khởi nghiệp ở ngành giao thông vận tải”, đó là ngày bạn ấy đăng ký chạy xe ôm công nghệ. Hay có lúc, rất đông các bạn trẻ đã bưng các quầy cà phê, nước trái cây... ra đường, các bạn gọi đó là khởi nghiệp bán thức uống “take away” (mang đi), các bạn hăm hở rằng từ đó sẽ có một chuỗi các quầy chiếm lĩnh mọi vỉa hè trong đô thị và tất cả người dân sẽ dừng lại mua thức uống rồi treo lủng lẳng trên xe đi khắp nơi. Chỉ trong vòng vài tháng, phong trào quầy thức uống này nhanh chóng xẹp xuống. Vỉa hè nhiều bụi, trời thì nắng mưa và các bạn khởi nghiệp thì không có công nghệ nào để bắt khách hàng dừng lại ngoài cầm cái bảng lắc lư. Phong trào ấy đã từng mạnh đến mức ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần FPT, phải thốt lên: “Đừng nhầm lẫn, bán cà phê, bán phở thì không thể gọi là khởi nghiệp”. Còn ông Bùi Thế Duy, Chánh Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin, nhấn mạnh: “Nhiều cá nhân nhầm lẫn giữa khởi nghiệp và lập nghiệp. Doanh nghiệp khởi nghiệp phải dựa trên một công nghệ mới hoặc tạo ra một hình thức kinh doanh mới, xây dựng một phân khúc thị trường mới, nghĩa là phải tạo ra sự khác biệt không chỉ ở trong nước mà với tất cả công ty trên thế giới".

Thị trường đã làm rất tốt công việc cảnh báo cho sự nhầm lẫn ấy, các “dự án” hay phong trào khởi nghiệp bán phở, bánh mì hay cà phê vỉa hè đã nhanh chóng tiêu tan. Các bạn trẻ đã hiểu rằng, để có thể khởi nghiệp, ngoài ý tưởng, công nghệ, người ta còn cần có tiền, rất nhiều tiền và sự kiên nhẫn.

Thế nhưng khởi nghiệp là một khái niệm có sức mạnh kỳ lạ, một khái niệm lại bùng lên khi có dự án nào đó được một khoản tiền đầu tư từ các quỹ. Câu chuyện thành công của Nguyễn Hà Đông với chú chim đập cánh (Flappy Bird) đã khiến nhiều bạn trẻ hăm hở lao vào làm game. Mới đây nhất, trong lĩnh vực FinTech (công nghệ tài chính), Finhay - nền tảng kết nối giữa nhà đầu tư nhỏ lẻ có số vốn từ 50.000 đồng với các quỹ đầu tư tài chính Việt Nam (quỹ mở và quỹ hoán đổi danh mục), cung cấp giải pháp để người dùng có thể tiếp cận và đầu tư vào các quỹ đầu tư tài chính ở con số nhỏ nhất, đã nhận được gần 1 triệu đô la Mỹ từ Insignia Venture Partners và một số nhà đầu tư. Giới công nghệ lại xầm xì về chuyện nên làm ứng dụng FinTech chờ thời.

Thế nhưng, để có một khởi nghiệp thành công nào phải chỉ cần lập trình và chờ. MoMo - một ứng dụng tài chính nổi bật hiện nay với 10 triệu tài khoản sử dụng - vừa được đầu tư vòng thứ ba từ quỹ đầu tư Warburg Pincus với số tiền tính bằng đô la Mỹ không tiết lộ nhưng được dự đoán có đến tám số 0 phía sau. Khi được hỏi, MoMo có phải đang là một startup không? Đại diện của MoMo đã trả lời vui rằng “chúng tôi là cụ khởi nghiệp”, ý ông ấy là một khởi nghiệp già dặn, một khởi nghiệp có tuổi đời dài. “Chúng tôi thích xem mình là một khởi nghiệp, điều đó dễ thương và dễ được yêu mến hơn”, đại diện MoMo nói. MoMo là một khởi nghiệp, một khởi nghiệp đã được đầu tư hàng trăm triệu đô la Mỹ và vẫn đang trong quá trình chinh phục người dùng.

Vũ Thanh Long, nhà sáng lập và là Chủ tịch Hội đồng quản trị của eDoctor - ứng dụng sức khỏe đã được nhiều ông lớn như Facebook và Google lưu tâm, hỗ trợ, đã nói “khởi nghiệp không bao giờ dễ dàng, tầm nhìn dài hạn và sức bền để nuôi dưỡng, theo đuổi mục tiêu ấy rất lớn. eDoctor, đến bây giờ là năm thứ 5, vẫn phải liên tục đầu tư và thay đổi để bắt nhịp với nhu cầu thị trường”.

Một quốc gia khởi nghiệp, thật tuyệt nếu đúng như thế, nhưng quốc gia ấy không thể có bằng việc tất cả bạn trẻ chạy xe ôm hay ra vỉa hè bán thức ăn; mong đợi phép màu một quỹ đầu tư nào đổ vào một ứng dụng chưa có khách hàng hàng trăm triệu đô la Mỹ. Một quốc gia khởi nghiệp thực sự, có thể bắt đầu từ câu hỏi “Luật pháp và chính sách của ta thế nào mà để khởi nghiệp của ta phải chạy sang Singapore để mở doanh nghiệp kinh doanh?” của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp với Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 18-1 vừa qua.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.