Mobile

Đua làm dịch vụ giao hàng tức thời
Thứ Ba,  29/1/2019, 15:43 
Chí Thịnh

Đua làm dịch vụ giao hàng tức thời

Chí Thịnh

(TBVTSG) - Bài toán “tốc độ” trong khâu giao hàng thương mại điện tử đang đặt ra nhiều sự thách thức cho ngành này. Sắp tới khi mua hàng trực tuyến bạn muốn sẽ nhận được món hàng sau 30, 60 hay 120 phút?

Giao hàng nhanh nhất là một lời cam kết mang tính chất tương đối nhưng nó sẽ trở thành yếu tố quyết định sự thành bại của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử trong tương lai. Không riêng người mua sắm qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) mà người mua hàng trên các trang bán lẻ trực tuyến cũng có một nhu cầu chính đáng: được nhận hàng ngay lập tức và điều này đang gia tăng.

Nhu cầu nhận hàng ngay lập tức gia tăng

Express Services – dịch vụ giao hàng tức thời hay giao hàng sớm nhất có thể, theo sự thỏa thuận giữa nhà cung cấp dịch vụ và người mua hàng, về thời gian giao hàng và giá dịch vụ do người nhận hàng trả phí – hiện là một đáp án quan trọng mà mỗi doanh nghiệp thương mại điện tử đang cố hướng đến theo những cách khác nhau. Hiện nay, một số doanh nghiệp lớn đã sớm gầy dựng đội ngũ giao nhận hàng riêng chuyên vận chuyển hàng cho khách muốn nhận hàng trong ngày.

Shopee 4H của sàn TMĐT Shopee là dịch vụ mới nhất theo kiểu này. Khi sử dụng dịch vụ 4H, người mua hàng trên Shopee sẽ được nhận hàng trong vòng bốn giờ đồng hồ (four hours - 4H) sau khi đặt hàng thành công. Dịch vụ chỉ dành cho các đơn hàng được đặt trước 14 giờ, từ thứ Hai đến thứ Bảy (trừ ngày lễ và một ngày trước lễ) và có điểm nhận hàng tại một số quận nội thành Hà Nội và TPHCM.

Trước đó, Lazada Việt Nam đã tung ra dịch vụ giao hàng trong ngày với tên gọi Hỏa tốc. Sau đó, Tiki cũng trình làng dịch vụ giao hàng tức thời TikiNow, giao hàng tới tay người mua trong vòng hai giờ.

Theo ghi nhận của TBVTSG, hầu hết các sàn TMĐT đã mở các gói dịch vụ giao hàng trong ngày để đáp ứng yêu cầu được nhận hàng ngay sau khi mua. Tuy nhiên, những mặt hàng nằm trong danh sách được giao hàng tức thời hiện nay trên các sàn TMĐT lớn chủ yếu thuộc gian hàng chính hãng (ví dụ như LazaMall hoặc ShopeeMall). Một số gian hàng vẫn chưa thể đáp ứng việc cung ứng sản phẩm giao hàng tức thời cho dù sàn TMĐT sẵn sàng hỗ trợ dịch vụ giao hàng hỏa tốc. Ngoài ra, hiện tượng khách hàng chỉ đặt mua những loại hàng có dịch vụ giao hàng hỏa tốc ngày càng nhiều. Điều này cho thấy việc cải thiện quy trình giao hàng để tăng tốc việc trao hàng đến tay người nhận đang trở thành yếu tố gia tăng sự cạnh tranh. Các sàn TMĐT lớn ở Việt Nam hẳn đã nhìn thấy điều này nên đua nhau rút ngắn thời gian giao hàng trong một giờ, hai giờ hay bốn giờ. Được biết, giao dịch TMĐT hiệu quả hay không thường được đánh giá dựa vào các tiêu chí, như số lượng và chất lượng hàng hóa, hoạt động thanh toán thuận lợi, tốc độ vận chuyển hàng tới tay người mua.

Theo kết quả khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường GCOMM công bố vào tháng 12-2018, có năm tiêu chí quan trọng được khách hàng xem xét khi chọn lựa dịch vụ đặt món trực tuyến (thuộc lĩnh vực TMĐT) là tốc độ giao hàng nhanh chóng (65%); món ăn được đóng gói gọn gàng, sạch sẽ (58%); món ăn được giao đến với chất lượng bảo đảm (56%); món ăn được giao chính xác theo đơn hàng đã đặt (50%); có nhiều món ăn với giá cả phải chăng (45%). Trong các dịch vụ giao thức ăn hiện tại, GrabFood được đánh giá cao nhất về tốc độ với tỷ lệ khoảng 80% số người tham gia khảo sát đánh giá là dịch vụ giao thức ăn nhanh nhất Việt Nam.

Các công ty giao nhận vào cuộc đua

Dịch vụ chuyển phát tăng trưởng 30%

Theo công ty nghiên cứu thị trường StoxPlus, trong vòng 3 năm qua (2016-2018), các công ty dịch vụ chuyển phát nhanh có mức tăng trưởng trên 30% cùng với sự tham gia mạnh mẽ từ các nhà cung cấp trong nước để đáp ứng nhu cầu thanh toán khi nhận hàng (COD). Trong triển vọng dài hạn, sự phát triển mạnh mẽ của ngành TMĐT sẽ thúc đẩy nhu cầu cao về giao hàng tức thời để tăng nhanh số lượng đơn đặt hàng thường xuyên và có quy mô nhỏ.

StoxPlus cũng ghi nhận có một số công ty đáng chú ý như Giao hàng nhanh, Giao hàng số 1, Giao hàng Ong vàng... có xu hướng đẩy mạnh hoạt động bán hàng bằng cách giảm giá, cung cấp dịch vụ giá rẻ và phục vụ nhu cầu giao hàng nội thành tại các thành phố lớn. Trong khi đó các công ty vận chuyển hàng hoá lớn như DHL, TNT Express, FedEx... tiếp tục tăng cường sự hiện diện tại thị trường TMĐT bằng cách giới thiệu các dịch vụ chuyên biệt hay thành lập công ty con mới tại nhiều tỉnh thành.

Để tồn tại, một số tên tuổi nhỏ hơn chọn con đường đầu tư vào công nghệ hay sáng tạo các dịch vụ đặc thù để tồn tại. Có công ty tận dụng công nghệ máy học, phân tích dữ liệu  để dự báo tình trạng giao thông. Có công ty tung trọn gói dịch vụ làm trang web, tiếp thị, giao hàng để tiếp cận phân khúc cửa hàng kinh doanh online nhỏ lẻ.

Đáng chú ý, sự xuất hiện của nền tảng giao hàng từ các ứng dụng chạy trên nền tảng kỹ thuật số như Grab, Lalamove hoặc Ahamove với lợi thế về tính linh hoạt và kết nối với hàng ngàn tài xế được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực dịch vụ chuyển phát nhanh.

Chí Bảo

Sự gia tăng nhu cầu giao hàng nhanh từ các sàn TMĐT cũng khiến các công ty giao nhận, từ Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem cho đến DHL eCommerce… cho ra đời các dịch vụ giao hàng trong ngày. Chẳng hạn như DHL eCommerce đã công bố ra mắt dịch vụ vận chuyển DHL Parcel Metro Same Day tại TPHCM và Hà Nội vào giữa năm 2018. Với dịch vụ này của DHL eCommerce, các nhà bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam có điều kiện cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày cho khách hàng, giúp họ theo dõi đơn hàng theo thời gian thực và thay đổi lịch trình giao hàng được phát triển trên nền tảng công nghệ của DHL. Dịch vụ này mở ra cho các nhà bán lẻ một khả năng tiếp cận với nhiều hình thức vận chuyển khác nhau, giúp việc giao hàng diễn ra nhanh chóng, linh hoạt với mức chi phí hợp lý.

Mới đây, Công ty cổ phần Foody cũng giới thiệu dịch vụ giao hàng tức thời có tên gọi NowShip giao hàng trong vòng 60 phút. Cũng như các dịch vụ tương tự đã có, NowShip chỉ hiện diện ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Nhà cung cấp dịch vụ cho biết sẽ tiếp tục triển khai ở các tỉnh thành đang có hoạt động cung ứng dịch vụ trên Now.vn nhưng cũng chưa cho biết cụ thể thời điểm sẽ triển khai dịch vụ và ở đâu.

Theo bản báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2018, hàng nghìn trang web TMĐT đã có mức tăng doanh thu 35% trong năm 2017. Bên cạnh đó, bản báo cáo này cũng ghi nhận một số doanh nghiệp chuyển phát lớn trong năm 2017 đã có tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%. Đồng thời, theo sự dự báo từ các công ty nghiên cứu thị trường, TPHCM sẽ trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ hai tại châu Á với mức tăng trưởng hằng năm lên đến 8% vào năm 2021. Đó là lý do mà Việt Nam luôn được xem là thị trường đầy tiềm năng về TMĐT cũng như giao nhận hàng hóa. Với khoảng 30% dân số Việt Nam được dự đoán sẽ chuyển sang sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến vào năm 2020 cho thấy nhu cầu giao hàng của ngành TMĐT sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian tới.

Ông Charles Brewer, Tổng Giám đốc điều hành DHL eCommerce, khẳng định trong bối cảnh mà sự tắc nghẽn giao thông ngày càng trở nên nghiêm trọng dẫn đến các mức chi phí trong vận chuyển tăng lên và lượng đơn hàng TMĐT tiếp tục tăng trưởng mạnh như hiện nay, người tiêu dùng càng trông đợi nhiều hơn vào dịch vụ chuyển phát trong ngày và các dịch vụ giao hàng nhanh.

Các đối tác giao nhận của các sàn TMĐT như Lazada, Tiki, Shopee… hiện không chỉ có các công ty lớn mà còn có những công ty chuyển phát với quy mô nhỏ hơn. Nay thì các công ty này cũng tổ chức các dịch vụ giao hàng trong ngày, chủ yếu là làm dịch vụ cho các chủ shop bán hàng trực tuyến trên sàn TMĐT hoặc web bán hàng.

Các dịch vụ giao hàng, gửi hàng hỏa tốc sẽ phù hợp với những đơn vị có nhu cầu gửi hàng hóa, thư từ, tài liệu cấp tốc ngay trong ngày tới tay người nhận. Đối với dịch vụ chuyển phát thông thường sẽ mất 50% thời gian cho các khâu trung gian như bưu chính ủy thác, bưu kiện bảo đảm… Dịch vụ giao hàng hỏa tốc có thời gian giao hàng ngắn, hàng hóa được ưu tiên gửi trước (phí cao hơn) và được bảo đảm. Đây là một trong những chọn lựa cần thiết đối với khách hàng có nhu cầu giao nhận gấp.

Và nhân vật thứ ba

Làng giao nhận hàng hóa TMĐT gần đây cũng xuất hiện một nhân vật thứ ba, xuất phát từ sự tận dụng nguồn lực giao nhận còn nhàn rỗi. Theo đó, nhiều sàn TMĐT chọn sử dụng các đơn vị trung gian thứ ba (3rd Party Logistic - 3PL) trong hoạt động giao nhận do các đơn vị này có khả năng vận hành linh hoạt, chi phí phù hợp… Việc hợp tác với các công ty giao nhận có mạng lưới kho vận, giao nhận phủ khắp toàn quốc sẽ góp phần rút ngắn thời gian giao nhận hàng hóa tới tay khách hàng.

Do đó, các ứng dụng gọi xe trực tuyến cũng bắt đầu mon men cung cấp dịch vụ giao hàng tức thời cho các doanh nghiệp TMĐT. Lần lượt Grab cũng như Go-Viet cũng định hướng phát triển dịch vụ giao hàng tức thời có tên gọi GrabExpress và Go-Send (cung cấp cho các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu gửi hàng tức thời).

Hoặc có thể kể tới mô hình giao hàng của Ship60, đơn vị tận dụng nguồn lực nhàn rỗi từ hàng ngàn tài xế xe ôm công nghệ cho hoạt động giao hàng tức thời. Người dùng chỉ cần đặt lệnh giao hàng, hệ thống sẽ nhanh chóng kết nối với các shipper (người giao hàng) đang nhàn rỗi (không có đơn hàng) hoặc thuận đường nhất, lược bỏ hệ thống quản lý nhân viên và bưu cục cồng kềnh mà các dịch vụ chuyển phát truyền thống đang áp dụng. Trong vòng 60 phút, hàng hóa sẽ được chuyển đến bất cứ địa điểm nào trong nội thành Hà Nội và TPHCM thông qua dịch vụ Ship60.

Tuy nhiên, Ship60 cũng cung cấp dịch vụ giao hàng theo yêu cầu, được thiết kế riêng cho các doanh nghiệp kinh doanh TMĐT, sàn TMĐT… Việc áp dụng công nghệ giúp Ship60 cung cấp dịch vụ “may đo” được thiết kế riêng cho các doanh nghiệp lớn (bao gồm nhãn hàng hoặc sàn TMĐT). Nhờ vậy, Ship60 có khả năng đáp ứng các nhu cầu khác nhau từ nhiều doanh nghiệp để vận hành các chiến lược giao nhận hàng hữu hiệu nhất.

Ví dụ, một đối tác của Ship60 là hãng giày Vascara. Khi Vascara triển khai chương trình bán hàng “End of Season Sale - giảm giá lên tới 50%”, Ship60 sẽ cung cấp dịch vụ Super Fast giao hàng cho người mua giày, túi Vascara trong vòng ba giờ và miễn phí giao hàng cho đơn hàng từ 650.000 đồng trở lên. Hoặc sàn TMĐT Sendo cũng ký kết hợp tác chiến lược với GrabExpress để có thể triển khai ngay dịch vụ giao hàng siêu tốc trong ba giờ từ quý 3-2018.

Ông Trần Hải Linh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Sen Đỏ thuộc sàn TMĐT Sendo.vn, nói: mục tiêu cuối cùng mà Sendo.vn hướng tới là tạo điều kiện để người bán hàng cá nhân, những doanh nghiệp nhỏ và các đơn vị bán hàng trực tuyến dễ dàng phân phối hàng hóa của họ đến người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp TMĐT sẽ phải chạy đua về tốc độ giao hàng để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ giao hàng tức thời, giao hàng trong ngày của khách hàng. Còn các công ty giao nhận cũng phải chạy theo xu hướng giao hàng hỏa tốc này để có thể cung cấp các gói dịch vụ phù hợp cho các doanh nghiệp TMĐT.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Đua làm dịch vụ giao hàng tức thời

Chí Thịnh
Thứ Ba,  29/1/2019, 15:43 

Đua làm dịch vụ giao hàng tức thời

Chí Thịnh

(TBVTSG) - Bài toán “tốc độ” trong khâu giao hàng thương mại điện tử đang đặt ra nhiều sự thách thức cho ngành này. Sắp tới khi mua hàng trực tuyến bạn muốn sẽ nhận được món hàng sau 30, 60 hay 120 phút?

Giao hàng nhanh nhất là một lời cam kết mang tính chất tương đối nhưng nó sẽ trở thành yếu tố quyết định sự thành bại của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử trong tương lai. Không riêng người mua sắm qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) mà người mua hàng trên các trang bán lẻ trực tuyến cũng có một nhu cầu chính đáng: được nhận hàng ngay lập tức và điều này đang gia tăng.

Nhu cầu nhận hàng ngay lập tức gia tăng

Express Services – dịch vụ giao hàng tức thời hay giao hàng sớm nhất có thể, theo sự thỏa thuận giữa nhà cung cấp dịch vụ và người mua hàng, về thời gian giao hàng và giá dịch vụ do người nhận hàng trả phí – hiện là một đáp án quan trọng mà mỗi doanh nghiệp thương mại điện tử đang cố hướng đến theo những cách khác nhau. Hiện nay, một số doanh nghiệp lớn đã sớm gầy dựng đội ngũ giao nhận hàng riêng chuyên vận chuyển hàng cho khách muốn nhận hàng trong ngày.

Shopee 4H của sàn TMĐT Shopee là dịch vụ mới nhất theo kiểu này. Khi sử dụng dịch vụ 4H, người mua hàng trên Shopee sẽ được nhận hàng trong vòng bốn giờ đồng hồ (four hours - 4H) sau khi đặt hàng thành công. Dịch vụ chỉ dành cho các đơn hàng được đặt trước 14 giờ, từ thứ Hai đến thứ Bảy (trừ ngày lễ và một ngày trước lễ) và có điểm nhận hàng tại một số quận nội thành Hà Nội và TPHCM.

Trước đó, Lazada Việt Nam đã tung ra dịch vụ giao hàng trong ngày với tên gọi Hỏa tốc. Sau đó, Tiki cũng trình làng dịch vụ giao hàng tức thời TikiNow, giao hàng tới tay người mua trong vòng hai giờ.

Theo ghi nhận của TBVTSG, hầu hết các sàn TMĐT đã mở các gói dịch vụ giao hàng trong ngày để đáp ứng yêu cầu được nhận hàng ngay sau khi mua. Tuy nhiên, những mặt hàng nằm trong danh sách được giao hàng tức thời hiện nay trên các sàn TMĐT lớn chủ yếu thuộc gian hàng chính hãng (ví dụ như LazaMall hoặc ShopeeMall). Một số gian hàng vẫn chưa thể đáp ứng việc cung ứng sản phẩm giao hàng tức thời cho dù sàn TMĐT sẵn sàng hỗ trợ dịch vụ giao hàng hỏa tốc. Ngoài ra, hiện tượng khách hàng chỉ đặt mua những loại hàng có dịch vụ giao hàng hỏa tốc ngày càng nhiều. Điều này cho thấy việc cải thiện quy trình giao hàng để tăng tốc việc trao hàng đến tay người nhận đang trở thành yếu tố gia tăng sự cạnh tranh. Các sàn TMĐT lớn ở Việt Nam hẳn đã nhìn thấy điều này nên đua nhau rút ngắn thời gian giao hàng trong một giờ, hai giờ hay bốn giờ. Được biết, giao dịch TMĐT hiệu quả hay không thường được đánh giá dựa vào các tiêu chí, như số lượng và chất lượng hàng hóa, hoạt động thanh toán thuận lợi, tốc độ vận chuyển hàng tới tay người mua.

Theo kết quả khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường GCOMM công bố vào tháng 12-2018, có năm tiêu chí quan trọng được khách hàng xem xét khi chọn lựa dịch vụ đặt món trực tuyến (thuộc lĩnh vực TMĐT) là tốc độ giao hàng nhanh chóng (65%); món ăn được đóng gói gọn gàng, sạch sẽ (58%); món ăn được giao đến với chất lượng bảo đảm (56%); món ăn được giao chính xác theo đơn hàng đã đặt (50%); có nhiều món ăn với giá cả phải chăng (45%). Trong các dịch vụ giao thức ăn hiện tại, GrabFood được đánh giá cao nhất về tốc độ với tỷ lệ khoảng 80% số người tham gia khảo sát đánh giá là dịch vụ giao thức ăn nhanh nhất Việt Nam.

Các công ty giao nhận vào cuộc đua

Dịch vụ chuyển phát tăng trưởng 30%

Theo công ty nghiên cứu thị trường StoxPlus, trong vòng 3 năm qua (2016-2018), các công ty dịch vụ chuyển phát nhanh có mức tăng trưởng trên 30% cùng với sự tham gia mạnh mẽ từ các nhà cung cấp trong nước để đáp ứng nhu cầu thanh toán khi nhận hàng (COD). Trong triển vọng dài hạn, sự phát triển mạnh mẽ của ngành TMĐT sẽ thúc đẩy nhu cầu cao về giao hàng tức thời để tăng nhanh số lượng đơn đặt hàng thường xuyên và có quy mô nhỏ.

StoxPlus cũng ghi nhận có một số công ty đáng chú ý như Giao hàng nhanh, Giao hàng số 1, Giao hàng Ong vàng... có xu hướng đẩy mạnh hoạt động bán hàng bằng cách giảm giá, cung cấp dịch vụ giá rẻ và phục vụ nhu cầu giao hàng nội thành tại các thành phố lớn. Trong khi đó các công ty vận chuyển hàng hoá lớn như DHL, TNT Express, FedEx... tiếp tục tăng cường sự hiện diện tại thị trường TMĐT bằng cách giới thiệu các dịch vụ chuyên biệt hay thành lập công ty con mới tại nhiều tỉnh thành.

Để tồn tại, một số tên tuổi nhỏ hơn chọn con đường đầu tư vào công nghệ hay sáng tạo các dịch vụ đặc thù để tồn tại. Có công ty tận dụng công nghệ máy học, phân tích dữ liệu  để dự báo tình trạng giao thông. Có công ty tung trọn gói dịch vụ làm trang web, tiếp thị, giao hàng để tiếp cận phân khúc cửa hàng kinh doanh online nhỏ lẻ.

Đáng chú ý, sự xuất hiện của nền tảng giao hàng từ các ứng dụng chạy trên nền tảng kỹ thuật số như Grab, Lalamove hoặc Ahamove với lợi thế về tính linh hoạt và kết nối với hàng ngàn tài xế được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực dịch vụ chuyển phát nhanh.

Chí Bảo

Sự gia tăng nhu cầu giao hàng nhanh từ các sàn TMĐT cũng khiến các công ty giao nhận, từ Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem cho đến DHL eCommerce… cho ra đời các dịch vụ giao hàng trong ngày. Chẳng hạn như DHL eCommerce đã công bố ra mắt dịch vụ vận chuyển DHL Parcel Metro Same Day tại TPHCM và Hà Nội vào giữa năm 2018. Với dịch vụ này của DHL eCommerce, các nhà bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam có điều kiện cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày cho khách hàng, giúp họ theo dõi đơn hàng theo thời gian thực và thay đổi lịch trình giao hàng được phát triển trên nền tảng công nghệ của DHL. Dịch vụ này mở ra cho các nhà bán lẻ một khả năng tiếp cận với nhiều hình thức vận chuyển khác nhau, giúp việc giao hàng diễn ra nhanh chóng, linh hoạt với mức chi phí hợp lý.

Mới đây, Công ty cổ phần Foody cũng giới thiệu dịch vụ giao hàng tức thời có tên gọi NowShip giao hàng trong vòng 60 phút. Cũng như các dịch vụ tương tự đã có, NowShip chỉ hiện diện ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Nhà cung cấp dịch vụ cho biết sẽ tiếp tục triển khai ở các tỉnh thành đang có hoạt động cung ứng dịch vụ trên Now.vn nhưng cũng chưa cho biết cụ thể thời điểm sẽ triển khai dịch vụ và ở đâu.

Theo bản báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2018, hàng nghìn trang web TMĐT đã có mức tăng doanh thu 35% trong năm 2017. Bên cạnh đó, bản báo cáo này cũng ghi nhận một số doanh nghiệp chuyển phát lớn trong năm 2017 đã có tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%. Đồng thời, theo sự dự báo từ các công ty nghiên cứu thị trường, TPHCM sẽ trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ hai tại châu Á với mức tăng trưởng hằng năm lên đến 8% vào năm 2021. Đó là lý do mà Việt Nam luôn được xem là thị trường đầy tiềm năng về TMĐT cũng như giao nhận hàng hóa. Với khoảng 30% dân số Việt Nam được dự đoán sẽ chuyển sang sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến vào năm 2020 cho thấy nhu cầu giao hàng của ngành TMĐT sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian tới.

Ông Charles Brewer, Tổng Giám đốc điều hành DHL eCommerce, khẳng định trong bối cảnh mà sự tắc nghẽn giao thông ngày càng trở nên nghiêm trọng dẫn đến các mức chi phí trong vận chuyển tăng lên và lượng đơn hàng TMĐT tiếp tục tăng trưởng mạnh như hiện nay, người tiêu dùng càng trông đợi nhiều hơn vào dịch vụ chuyển phát trong ngày và các dịch vụ giao hàng nhanh.

Các đối tác giao nhận của các sàn TMĐT như Lazada, Tiki, Shopee… hiện không chỉ có các công ty lớn mà còn có những công ty chuyển phát với quy mô nhỏ hơn. Nay thì các công ty này cũng tổ chức các dịch vụ giao hàng trong ngày, chủ yếu là làm dịch vụ cho các chủ shop bán hàng trực tuyến trên sàn TMĐT hoặc web bán hàng.

Các dịch vụ giao hàng, gửi hàng hỏa tốc sẽ phù hợp với những đơn vị có nhu cầu gửi hàng hóa, thư từ, tài liệu cấp tốc ngay trong ngày tới tay người nhận. Đối với dịch vụ chuyển phát thông thường sẽ mất 50% thời gian cho các khâu trung gian như bưu chính ủy thác, bưu kiện bảo đảm… Dịch vụ giao hàng hỏa tốc có thời gian giao hàng ngắn, hàng hóa được ưu tiên gửi trước (phí cao hơn) và được bảo đảm. Đây là một trong những chọn lựa cần thiết đối với khách hàng có nhu cầu giao nhận gấp.

Và nhân vật thứ ba

Làng giao nhận hàng hóa TMĐT gần đây cũng xuất hiện một nhân vật thứ ba, xuất phát từ sự tận dụng nguồn lực giao nhận còn nhàn rỗi. Theo đó, nhiều sàn TMĐT chọn sử dụng các đơn vị trung gian thứ ba (3rd Party Logistic - 3PL) trong hoạt động giao nhận do các đơn vị này có khả năng vận hành linh hoạt, chi phí phù hợp… Việc hợp tác với các công ty giao nhận có mạng lưới kho vận, giao nhận phủ khắp toàn quốc sẽ góp phần rút ngắn thời gian giao nhận hàng hóa tới tay khách hàng.

Do đó, các ứng dụng gọi xe trực tuyến cũng bắt đầu mon men cung cấp dịch vụ giao hàng tức thời cho các doanh nghiệp TMĐT. Lần lượt Grab cũng như Go-Viet cũng định hướng phát triển dịch vụ giao hàng tức thời có tên gọi GrabExpress và Go-Send (cung cấp cho các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu gửi hàng tức thời).

Hoặc có thể kể tới mô hình giao hàng của Ship60, đơn vị tận dụng nguồn lực nhàn rỗi từ hàng ngàn tài xế xe ôm công nghệ cho hoạt động giao hàng tức thời. Người dùng chỉ cần đặt lệnh giao hàng, hệ thống sẽ nhanh chóng kết nối với các shipper (người giao hàng) đang nhàn rỗi (không có đơn hàng) hoặc thuận đường nhất, lược bỏ hệ thống quản lý nhân viên và bưu cục cồng kềnh mà các dịch vụ chuyển phát truyền thống đang áp dụng. Trong vòng 60 phút, hàng hóa sẽ được chuyển đến bất cứ địa điểm nào trong nội thành Hà Nội và TPHCM thông qua dịch vụ Ship60.

Tuy nhiên, Ship60 cũng cung cấp dịch vụ giao hàng theo yêu cầu, được thiết kế riêng cho các doanh nghiệp kinh doanh TMĐT, sàn TMĐT… Việc áp dụng công nghệ giúp Ship60 cung cấp dịch vụ “may đo” được thiết kế riêng cho các doanh nghiệp lớn (bao gồm nhãn hàng hoặc sàn TMĐT). Nhờ vậy, Ship60 có khả năng đáp ứng các nhu cầu khác nhau từ nhiều doanh nghiệp để vận hành các chiến lược giao nhận hàng hữu hiệu nhất.

Ví dụ, một đối tác của Ship60 là hãng giày Vascara. Khi Vascara triển khai chương trình bán hàng “End of Season Sale - giảm giá lên tới 50%”, Ship60 sẽ cung cấp dịch vụ Super Fast giao hàng cho người mua giày, túi Vascara trong vòng ba giờ và miễn phí giao hàng cho đơn hàng từ 650.000 đồng trở lên. Hoặc sàn TMĐT Sendo cũng ký kết hợp tác chiến lược với GrabExpress để có thể triển khai ngay dịch vụ giao hàng siêu tốc trong ba giờ từ quý 3-2018.

Ông Trần Hải Linh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Sen Đỏ thuộc sàn TMĐT Sendo.vn, nói: mục tiêu cuối cùng mà Sendo.vn hướng tới là tạo điều kiện để người bán hàng cá nhân, những doanh nghiệp nhỏ và các đơn vị bán hàng trực tuyến dễ dàng phân phối hàng hóa của họ đến người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp TMĐT sẽ phải chạy đua về tốc độ giao hàng để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ giao hàng tức thời, giao hàng trong ngày của khách hàng. Còn các công ty giao nhận cũng phải chạy theo xu hướng giao hàng hỏa tốc này để có thể cung cấp các gói dịch vụ phù hợp cho các doanh nghiệp TMĐT.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.