Mobile

Blinkist - Cho những người không còn giờ đọc sách
Chủ Nhật,  27/1/2019, 14:52 
Hoàng Xuân Phương

Blinkist - Cho những người không còn giờ đọc sách

Hoàng Xuân Phương

(TBVTSG) - Blinkist như một món quà quý giá cho những ai không còn thời giờ đọc sách, đặc biệt đối với những người đam mê sách, các nhà tra cứu và sinh viên học sinh, khi sách vẫn là kho tàng quý giá nhất của tri thức nhân loại. Người đưa ra sáng kiến này chính là bốn chàng sinh viên Holger Seim, Niklas Jansen, Tobias Balling và Sebastian Klein.

Nền tảng Blinkist chính thức khai trương vào tháng 10-2013 tại Đức. Ứng dụng được gọi là “đọc nháy” này trông ra đơn giản, nhưng ngoại trừ những cuốn tiểu thuyết, nó có thể tiếp cận với các loại sách khác nhau, không phải một cách máy móc mà bằng chính bàn tay con người, để đáp ứng cơn khát đọc sách của độc giả.

Cô đọng những cuốn sách cho độc giả

Trang thông tin công nghệ Techcrunch cho biết vào giữa năm 2018 Blinkist đã nâng vốn thêm 18,8 triệu đô la Mỹ từ Insight Venture Partners, đưa tổng vốn huy động đợt đó lên 35 triệu đô la mà trong số các nhà đầu tư tham gia có Greycroft, IBB Bet và e.ventures. Việc các nhà đầu tư sẵn sàng bỏ vốn lớn vào một dự án xem ra khiêm tốn là nền tảng đọc cô đọng cho những cuốn sách không phải là điều ngạc nhiên. Chúng ta đang sống trong thời đại thông tin, nhưng không phải chúng ta có tất cả những món thông tin cần thiết ngay trên bàn ăn.

Blinkist, công ty khởi nghiệp từ Berlin (Đức), đang phục vụ những món thông tin đặc biệt, là cô đọng lại những cuốn sách để độc giả có thể đọc hay nghe những công trình biên soạn đôi khi dài hàng trăm trang đó chỉ trong vòng 15 phút cho mỗi cuốn. Holger Seim, một trong bốn nhà đồng sáng lập đang đảm nhiệm vai trò giám đốc điều hành Blinkist cho biết các khoản tài trợ mới được dùng để mở rộng sản phẩm, bao gồm việc nội địa hóa thành nhiều ngôn ngữ, và tăng số đầu sách cô đọng lên 40 cuốn mỗi tháng từ con số 2.500 đầu sách giữa năm 2018. Blinkist đặc biệt tập trung vào những đầu sách cần thiết nhất, bán chạy nhất, và cả những cuốn sách cũ có giá trị lịch sử.

Ingrid Lunden, cây viết chính trên trang Techcrunch nói rằng ông đã cố đọc nhiều lần hai cuốn sách nổi tiếng là ‘Sapiens’ và ‘Homo Deus’, nhưng chẳng bao giờ đọc được hết cả. Với việc nâng vốn, Blinkist cũng nhắm tới cung cấp các định dạng khác hơn ngoài văn bản và âm thanh như hiện nay. Số độc giả được biết tới vào tháng 6-2018 đã vượt quá 6 triệu người, và cho dù họ tiếp cận được cả hai định dạng là văn bản và âm thanh, họ đang có khuynh hướng nghe sách nhiều hơn là đọc. Một điểm khá đặc trưng là nhiều người nghe các đề tựa qua ứng dụng Blinkist lại tìm mua chính những cuốn sách đó. Một hoạt động thương mại điện tử ngành sách đang mở ra, các đối tác đang nhắm tới, và có lẽ đó là động lực đằng sau vòng tài trợ khá hào phóng vừa qua. Nhưng trong khi Blinkist có kế hoạch phát triển và mở rộng, nền tảng vẫn giữ cam kết rằng việc cô đọng hay đọc nháy những cuốn sách được thực hiện bởi con người, không phải bởi những phần mềm trí khôn nhân tạo vốn không hoàn thiện và nghèo cảm xúc như nhiều nền tảng dịch thuật hay đọc sách khác đang áp dụng.

Seim nói Blinkist tin rằng yếu tố con người luôn luôn quan trọng và nó sẽ ở lại đây. Công ty sử dụng một mạng lưới các biên tập viên để tóm tắt và tường thuật những tóm tắt đó cho người dùng của mình. Ông nói rằng công ty “đang đào sâu vào trí khôn nhân tạo”, nhưng chủ yếu là để xem làm thế nào có thể giúp giới thiệu tiêu đề những cuốn sách cho độc giả và đưa đến những lời khuyên cho họ, mặt khác là dùng AI để tìm ra những cuốn sách nào nên đưa vào nền tảng và những đề tựa nào được chứng tỏ là phổ thông nhất. Có được những nội dung nhiều người muốn đọc là chìa khóa kinh doanh của Blinkist. Ứng dụng này cung cấp miễn phí cho người đọc trong bảy ngày đầu, và sau đó khách hàng chọn trả phí 79,99 đô la cho một năm hay 12,99 đô la hàng tháng. Hiện tại Blinkist vẫn chưa thể liên kết vào nền tảng mua hàng của Amazon khi bán sách là một truyền thống kinh doanh của đại gia thương mại điện tử này. Blinkist đang cố gắng tìm ra cách để giải quyết, vì như Holger Seim mô tả, mục đích không phải là thay thế việc đọc cuốn sách thực tế, mà là để có đủ thông tin về nó để xem bạn có muốn mua nó hay không.

Tầm nhìn về thị trường sách tương lai

Seim nói rằng “Blinkist không lo ngại về Amazon vì công ty có mô hình kinh doanh khác”, và rằng “Chúng tôi đang cố gắng truyền cảm hứng cho mọi người và làm cho nó dễ dàng hơn để thực hiện bước đầu tiên tham gia vào văn học. Chúng tôi là một doanh nghiệp bổ sung về vấn đề đó”. Đây chính là thứ mà các nhà đầu tư đã nhìn thấy nơi Blinkist, là một khái niệm kinh doanh và một cơ hội đầu tư. Blinkist cung cấp một cái gì đó thực sự độc đáo. Công ty trình bày một mô hình thú vị bằng việc xác định và dẫn đầu một thể loại hoàn toàn mới về phát triển bản thân. Khá nhiều người đồng ý rằng đọc sách là giáo dục và khai trí, nhưng không phải bất cứ ai và bất cứ lúc nào cũng có thể đọc những cuốn sách, kể cả khi rất cần đến chúng. Trong thế giới bận rộn này, bộ não của chúng ta phải nuốt chửng những lượng lớn thông tin nào snap, tweet, tiêu đề với chỉ một khoảng thời gian ngắn ngũi để có thể chú ý. Và để làm sáng tỏ, Ville Vahteri trên trang slush.org đã có cuộc phỏng vấn với những người sáng lập Blinkist về cách tiếp cận mới cho việc học này.

Vị Giám đốc điều hành Holger Seim nói: “Chúng tôi nghĩ đến Blinkist như một phương cách hiện đại để nâng cao kiến thức và mở rộng tầm nhìn của bạn. Mục đích của chúng tôi là truyền cảm hứng cho mọi người tiếp tục học hỏi bằng cách tạo ra nội dung thông minh phù hợp giúp bạn sống một cuộc sống thông minh hơn, tốt hơn”.

Những nhà sáng lập, Holger Seim, Niklas Jansen, Tobias Balling và Sebastian Klein, cuối cùng đã thực hiện giấc mơ cho những người muốn đọc được nhiều sách như Mark Zuckerberg hay Elon Musk, hay như Warren Buffett và Bill Gates. Nhắm vào mục tiêu “những người nghèo thời gian nhưng khát kiến thức”, Blinkist cô đọng những cuốn sách thành những bản tóm tắt rất ngắn, một bản đọc nháy. Nháy mắt – Blinks - ở đây được định nghĩa là những hiểu biết quan trọng của một cuốn sách, được đóng gói trong một số phút đọc hoặc nghe. Trang Techcrunh lưu ý, đó không phải là một thuật toán mà là một nhà văn làm cái công việc cô đọng này. Ý niệm ban đầu đến với Klein chỉ là tóm lược những cuốn sách và gởi kết quả cho người đọc bằng email. Nhưng từ đây họ nhận ra một hướng kinh doanh phục vụ, và tháng 10-2013 họ khai trương nền tảng Blinkist. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy gần 50% người dùng ứng dụng cho biết họ đọc nhiều sách hơn nhờ Blinkist và chỉ 9% nói rằng họ đọc ít hơn.

Tầm nhìn của các nhà sáng lập Blinkist không phải là tạo nên một ứng dụng thay thế những cuốn sách, mà là tạo ra một thị trường để mở rộng thị trường sách, hay đúng hơn phục hồi thị trường sách khổng lồ trước đây.

Đề cập trên tạp chí Forbes, Seim và Jansen nói: “Sách là những công cụ học tập, những viên nang kiến thức.

Và, mặc dù nó đã là công cụ học tập quan trọng nhất trong quá khứ, nó như đang biến mất khỏi cuộc sống của chúng ta khi thế giới mỗi ngày một số hóa”. Vì thế, thay vì nói đến tương lai của những cuốn sách, chúng ta hãy tìm ra phương cách mới để đọc chúng. Jansen nói: “Các nhà xuất bản và tác giả bị giới hạn bởi các ràng buộc của định dạng sách điện tử. Nhưng những thay đổi bắt đầu diễn ra, và đến một lúc nào đó chắc chắn những thể loại định dạng như thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) sẻ mở ra cơ hội viết nên những cuốn sách, những câu chuyện và chia sẻ kiến thức. Chúng ta chưa biết chúng sẽ như thế nào. Nhưng chúng tôi hy vọng Blinkist sẽ giữa vai trò trong cuộc chuyển đổi đó”.

Tham vọng cháy bỏng

Thêm vào mục tiêu trải nghiệm học tập sinh động bằng việc nhúng nội dung sách vào thực tế tăng cường và công nghệ thực tế ảo, nhóm Blinkist còn xem xét khả năng tích hợp vào ứng dụng vào trong những trợ lý ảo phổ biến hiện nay như Alexa hay Google Assistant. Cuộc phỏng vấn tại Slush 2017 với Seim và Jansen không chỉ cho thấy một tầm nhìn đặc biệt các nhà sáng lập Blinkist đã đặt vào đó, mà cả một tham vọng cháy bỏng, cho dù sẽ có thể còn phải mất thêm 10 năm nữa mới trọn vẹn. “Chúng tôi muốn tạo nơi học tập mới. Chúng tôi hy vọng Blinkist là cái tên đầu tiên mà những người muốn cải thiện nghiệp vụ hay kỹ năng nhắc đến”. Seim nói thêm: “Chúng tôi sẽ còn phải phát minh lại một hai lần nữa, nhưng đó là quá trình”. Tại buổi hội thảo Slush 2017, Seim và Jansen đã trình bày sự trải nghiệm của họ rằng “Mỗi công ty khởi nghiệp một khác, nhưng những thử thách trong việc tạo dựng và mở rộng công ty lại giống nhau. Vì thế việc tìm hiểu về cách mà những người khác vượt qua những thử thách đó là điều thú vị”.

Trong câu chuyện được đăng lại trên Blinkist.com, bà Therese, một giám đốc phát triển kinh doanh sống ở Berlin, kể rằng bà từng đốt rất nhiều thời gian trên những phương tiện truyền thông xã hội và Netflix. “Công việc của tôi rất mệt mỏi, vì vậy khi tôi nghỉ việc bộ não của tôi khá vô dụng. Tuy nhiên, đọc sách trên ứng dụng Blinkist giống như ăn món nhẹ cho bộ não. Tôi có thể có được những bài học từ cuốn sách dài 400 trang chỉ trong vài phút. Tôi vui vì tôi đã làm được việc gì đó có ích với thời gian của mình. Và, mỗi ngày, tôi thức dậy khôn ngoan hơn ngày trước”. Trong thời đại công nghệ số hóa, thực ra thông tin không thiếu, bài học cũng không thiếu. Nhưng cuộc khảo sát của Microsoft như một lời cảnh báo cho mọi người rằng mức tập trung của họ đang giảm đi nhanh chóng với những công cụ truyền tin đó. Cuộc khảo sát thực hiện trên 2.000 người cho thấy khoảng thời gian chú ý của họ đã giảm từ 12 giây đồng hồ xuống còn 8 giây, nguyên nhân của tình trạng mất tập trung này là do ảnh hưởng của lối sống ngày càng số hóa lên não.

Câu chuyện của bà Therese bắt đầu bằng một vụ cá cược khi một đồng nghiệp thách bà đọc cuốn “Outliers: The Story of Success” của Malcolm Gladwell trong vòng hai giờ. Bà nói: “Tôi đã vượt qua một vài chương đầu tiên tương đối nhanh nhưng thấy không thể hoàn thành cuốn sách trong hai giờ. Vì vậy, tôi đã thua cược, nhưng nó cho tôi một ý tưởng! Tôi cần tìm một cách tốt hơn để tiêu thụ những cuốn sách”. Bà tìm đến với ứng dụng Blinkist trên điện thoại, điều bất ngờ là Therese đã có thể đọc đến 102 tác phẩm chỉ trong một tháng, và mỗi gói sách trên Blinkist chỉ mất 10 hay 15 phút nên mỗi ngày bà có thể tích lũy kiến thức cho mình bằng ba cuốn sách!. Therese nói rằng trong khi bà rất thích những cuốn sách kinh điển của Dale Carnegie hay Ruchard Dawkins, thì Blinkist giúp bà tìm đến những kho tàng khác, thí dụ bà chỉ mất 15 phút để đọc cuốn ‘Predictably Irrational’ của Dan Ariely và thật kinh ngạc khi những hiểu biết trong đó của tác giả thực sự đã giúp bà trong công việc. Cũng vậy qua ‘Sex at Dawn’, mất 16 phút, bà mới biết thủa trước phụ nữ có nhiều tự do tình dục hơn nam giới, và qua ‘The Hidden Life of Trees’ của Peter Wohlleben, cũng chỉ mất 16 phút đọc, bà bắt đầu có cái nhìn mới về cây cỏ, và hiểu cả việc tại sao chúng rụng lá trong những mùa khác nhau. Blinkist cùng bốn nhà sáng lập của nó, Holger Seim, Niklas Jansen, Tobias Balling và Sebastian Klein đang làm nên những điều khác biệt.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Blinkist - Cho những người không còn giờ đọc sách

Hoàng Xuân Phương
Chủ Nhật,  27/1/2019, 14:52 

Blinkist - Cho những người không còn giờ đọc sách

Hoàng Xuân Phương

(TBVTSG) - Blinkist như một món quà quý giá cho những ai không còn thời giờ đọc sách, đặc biệt đối với những người đam mê sách, các nhà tra cứu và sinh viên học sinh, khi sách vẫn là kho tàng quý giá nhất của tri thức nhân loại. Người đưa ra sáng kiến này chính là bốn chàng sinh viên Holger Seim, Niklas Jansen, Tobias Balling và Sebastian Klein.

Nền tảng Blinkist chính thức khai trương vào tháng 10-2013 tại Đức. Ứng dụng được gọi là “đọc nháy” này trông ra đơn giản, nhưng ngoại trừ những cuốn tiểu thuyết, nó có thể tiếp cận với các loại sách khác nhau, không phải một cách máy móc mà bằng chính bàn tay con người, để đáp ứng cơn khát đọc sách của độc giả.

Cô đọng những cuốn sách cho độc giả

Trang thông tin công nghệ Techcrunch cho biết vào giữa năm 2018 Blinkist đã nâng vốn thêm 18,8 triệu đô la Mỹ từ Insight Venture Partners, đưa tổng vốn huy động đợt đó lên 35 triệu đô la mà trong số các nhà đầu tư tham gia có Greycroft, IBB Bet và e.ventures. Việc các nhà đầu tư sẵn sàng bỏ vốn lớn vào một dự án xem ra khiêm tốn là nền tảng đọc cô đọng cho những cuốn sách không phải là điều ngạc nhiên. Chúng ta đang sống trong thời đại thông tin, nhưng không phải chúng ta có tất cả những món thông tin cần thiết ngay trên bàn ăn.

Blinkist, công ty khởi nghiệp từ Berlin (Đức), đang phục vụ những món thông tin đặc biệt, là cô đọng lại những cuốn sách để độc giả có thể đọc hay nghe những công trình biên soạn đôi khi dài hàng trăm trang đó chỉ trong vòng 15 phút cho mỗi cuốn. Holger Seim, một trong bốn nhà đồng sáng lập đang đảm nhiệm vai trò giám đốc điều hành Blinkist cho biết các khoản tài trợ mới được dùng để mở rộng sản phẩm, bao gồm việc nội địa hóa thành nhiều ngôn ngữ, và tăng số đầu sách cô đọng lên 40 cuốn mỗi tháng từ con số 2.500 đầu sách giữa năm 2018. Blinkist đặc biệt tập trung vào những đầu sách cần thiết nhất, bán chạy nhất, và cả những cuốn sách cũ có giá trị lịch sử.

Ingrid Lunden, cây viết chính trên trang Techcrunch nói rằng ông đã cố đọc nhiều lần hai cuốn sách nổi tiếng là ‘Sapiens’ và ‘Homo Deus’, nhưng chẳng bao giờ đọc được hết cả. Với việc nâng vốn, Blinkist cũng nhắm tới cung cấp các định dạng khác hơn ngoài văn bản và âm thanh như hiện nay. Số độc giả được biết tới vào tháng 6-2018 đã vượt quá 6 triệu người, và cho dù họ tiếp cận được cả hai định dạng là văn bản và âm thanh, họ đang có khuynh hướng nghe sách nhiều hơn là đọc. Một điểm khá đặc trưng là nhiều người nghe các đề tựa qua ứng dụng Blinkist lại tìm mua chính những cuốn sách đó. Một hoạt động thương mại điện tử ngành sách đang mở ra, các đối tác đang nhắm tới, và có lẽ đó là động lực đằng sau vòng tài trợ khá hào phóng vừa qua. Nhưng trong khi Blinkist có kế hoạch phát triển và mở rộng, nền tảng vẫn giữ cam kết rằng việc cô đọng hay đọc nháy những cuốn sách được thực hiện bởi con người, không phải bởi những phần mềm trí khôn nhân tạo vốn không hoàn thiện và nghèo cảm xúc như nhiều nền tảng dịch thuật hay đọc sách khác đang áp dụng.

Seim nói Blinkist tin rằng yếu tố con người luôn luôn quan trọng và nó sẽ ở lại đây. Công ty sử dụng một mạng lưới các biên tập viên để tóm tắt và tường thuật những tóm tắt đó cho người dùng của mình. Ông nói rằng công ty “đang đào sâu vào trí khôn nhân tạo”, nhưng chủ yếu là để xem làm thế nào có thể giúp giới thiệu tiêu đề những cuốn sách cho độc giả và đưa đến những lời khuyên cho họ, mặt khác là dùng AI để tìm ra những cuốn sách nào nên đưa vào nền tảng và những đề tựa nào được chứng tỏ là phổ thông nhất. Có được những nội dung nhiều người muốn đọc là chìa khóa kinh doanh của Blinkist. Ứng dụng này cung cấp miễn phí cho người đọc trong bảy ngày đầu, và sau đó khách hàng chọn trả phí 79,99 đô la cho một năm hay 12,99 đô la hàng tháng. Hiện tại Blinkist vẫn chưa thể liên kết vào nền tảng mua hàng của Amazon khi bán sách là một truyền thống kinh doanh của đại gia thương mại điện tử này. Blinkist đang cố gắng tìm ra cách để giải quyết, vì như Holger Seim mô tả, mục đích không phải là thay thế việc đọc cuốn sách thực tế, mà là để có đủ thông tin về nó để xem bạn có muốn mua nó hay không.

Tầm nhìn về thị trường sách tương lai

Seim nói rằng “Blinkist không lo ngại về Amazon vì công ty có mô hình kinh doanh khác”, và rằng “Chúng tôi đang cố gắng truyền cảm hứng cho mọi người và làm cho nó dễ dàng hơn để thực hiện bước đầu tiên tham gia vào văn học. Chúng tôi là một doanh nghiệp bổ sung về vấn đề đó”. Đây chính là thứ mà các nhà đầu tư đã nhìn thấy nơi Blinkist, là một khái niệm kinh doanh và một cơ hội đầu tư. Blinkist cung cấp một cái gì đó thực sự độc đáo. Công ty trình bày một mô hình thú vị bằng việc xác định và dẫn đầu một thể loại hoàn toàn mới về phát triển bản thân. Khá nhiều người đồng ý rằng đọc sách là giáo dục và khai trí, nhưng không phải bất cứ ai và bất cứ lúc nào cũng có thể đọc những cuốn sách, kể cả khi rất cần đến chúng. Trong thế giới bận rộn này, bộ não của chúng ta phải nuốt chửng những lượng lớn thông tin nào snap, tweet, tiêu đề với chỉ một khoảng thời gian ngắn ngũi để có thể chú ý. Và để làm sáng tỏ, Ville Vahteri trên trang slush.org đã có cuộc phỏng vấn với những người sáng lập Blinkist về cách tiếp cận mới cho việc học này.

Vị Giám đốc điều hành Holger Seim nói: “Chúng tôi nghĩ đến Blinkist như một phương cách hiện đại để nâng cao kiến thức và mở rộng tầm nhìn của bạn. Mục đích của chúng tôi là truyền cảm hứng cho mọi người tiếp tục học hỏi bằng cách tạo ra nội dung thông minh phù hợp giúp bạn sống một cuộc sống thông minh hơn, tốt hơn”.

Những nhà sáng lập, Holger Seim, Niklas Jansen, Tobias Balling và Sebastian Klein, cuối cùng đã thực hiện giấc mơ cho những người muốn đọc được nhiều sách như Mark Zuckerberg hay Elon Musk, hay như Warren Buffett và Bill Gates. Nhắm vào mục tiêu “những người nghèo thời gian nhưng khát kiến thức”, Blinkist cô đọng những cuốn sách thành những bản tóm tắt rất ngắn, một bản đọc nháy. Nháy mắt – Blinks - ở đây được định nghĩa là những hiểu biết quan trọng của một cuốn sách, được đóng gói trong một số phút đọc hoặc nghe. Trang Techcrunh lưu ý, đó không phải là một thuật toán mà là một nhà văn làm cái công việc cô đọng này. Ý niệm ban đầu đến với Klein chỉ là tóm lược những cuốn sách và gởi kết quả cho người đọc bằng email. Nhưng từ đây họ nhận ra một hướng kinh doanh phục vụ, và tháng 10-2013 họ khai trương nền tảng Blinkist. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy gần 50% người dùng ứng dụng cho biết họ đọc nhiều sách hơn nhờ Blinkist và chỉ 9% nói rằng họ đọc ít hơn.

Tầm nhìn của các nhà sáng lập Blinkist không phải là tạo nên một ứng dụng thay thế những cuốn sách, mà là tạo ra một thị trường để mở rộng thị trường sách, hay đúng hơn phục hồi thị trường sách khổng lồ trước đây.

Đề cập trên tạp chí Forbes, Seim và Jansen nói: “Sách là những công cụ học tập, những viên nang kiến thức.

Và, mặc dù nó đã là công cụ học tập quan trọng nhất trong quá khứ, nó như đang biến mất khỏi cuộc sống của chúng ta khi thế giới mỗi ngày một số hóa”. Vì thế, thay vì nói đến tương lai của những cuốn sách, chúng ta hãy tìm ra phương cách mới để đọc chúng. Jansen nói: “Các nhà xuất bản và tác giả bị giới hạn bởi các ràng buộc của định dạng sách điện tử. Nhưng những thay đổi bắt đầu diễn ra, và đến một lúc nào đó chắc chắn những thể loại định dạng như thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) sẻ mở ra cơ hội viết nên những cuốn sách, những câu chuyện và chia sẻ kiến thức. Chúng ta chưa biết chúng sẽ như thế nào. Nhưng chúng tôi hy vọng Blinkist sẽ giữa vai trò trong cuộc chuyển đổi đó”.

Tham vọng cháy bỏng

Thêm vào mục tiêu trải nghiệm học tập sinh động bằng việc nhúng nội dung sách vào thực tế tăng cường và công nghệ thực tế ảo, nhóm Blinkist còn xem xét khả năng tích hợp vào ứng dụng vào trong những trợ lý ảo phổ biến hiện nay như Alexa hay Google Assistant. Cuộc phỏng vấn tại Slush 2017 với Seim và Jansen không chỉ cho thấy một tầm nhìn đặc biệt các nhà sáng lập Blinkist đã đặt vào đó, mà cả một tham vọng cháy bỏng, cho dù sẽ có thể còn phải mất thêm 10 năm nữa mới trọn vẹn. “Chúng tôi muốn tạo nơi học tập mới. Chúng tôi hy vọng Blinkist là cái tên đầu tiên mà những người muốn cải thiện nghiệp vụ hay kỹ năng nhắc đến”. Seim nói thêm: “Chúng tôi sẽ còn phải phát minh lại một hai lần nữa, nhưng đó là quá trình”. Tại buổi hội thảo Slush 2017, Seim và Jansen đã trình bày sự trải nghiệm của họ rằng “Mỗi công ty khởi nghiệp một khác, nhưng những thử thách trong việc tạo dựng và mở rộng công ty lại giống nhau. Vì thế việc tìm hiểu về cách mà những người khác vượt qua những thử thách đó là điều thú vị”.

Trong câu chuyện được đăng lại trên Blinkist.com, bà Therese, một giám đốc phát triển kinh doanh sống ở Berlin, kể rằng bà từng đốt rất nhiều thời gian trên những phương tiện truyền thông xã hội và Netflix. “Công việc của tôi rất mệt mỏi, vì vậy khi tôi nghỉ việc bộ não của tôi khá vô dụng. Tuy nhiên, đọc sách trên ứng dụng Blinkist giống như ăn món nhẹ cho bộ não. Tôi có thể có được những bài học từ cuốn sách dài 400 trang chỉ trong vài phút. Tôi vui vì tôi đã làm được việc gì đó có ích với thời gian của mình. Và, mỗi ngày, tôi thức dậy khôn ngoan hơn ngày trước”. Trong thời đại công nghệ số hóa, thực ra thông tin không thiếu, bài học cũng không thiếu. Nhưng cuộc khảo sát của Microsoft như một lời cảnh báo cho mọi người rằng mức tập trung của họ đang giảm đi nhanh chóng với những công cụ truyền tin đó. Cuộc khảo sát thực hiện trên 2.000 người cho thấy khoảng thời gian chú ý của họ đã giảm từ 12 giây đồng hồ xuống còn 8 giây, nguyên nhân của tình trạng mất tập trung này là do ảnh hưởng của lối sống ngày càng số hóa lên não.

Câu chuyện của bà Therese bắt đầu bằng một vụ cá cược khi một đồng nghiệp thách bà đọc cuốn “Outliers: The Story of Success” của Malcolm Gladwell trong vòng hai giờ. Bà nói: “Tôi đã vượt qua một vài chương đầu tiên tương đối nhanh nhưng thấy không thể hoàn thành cuốn sách trong hai giờ. Vì vậy, tôi đã thua cược, nhưng nó cho tôi một ý tưởng! Tôi cần tìm một cách tốt hơn để tiêu thụ những cuốn sách”. Bà tìm đến với ứng dụng Blinkist trên điện thoại, điều bất ngờ là Therese đã có thể đọc đến 102 tác phẩm chỉ trong một tháng, và mỗi gói sách trên Blinkist chỉ mất 10 hay 15 phút nên mỗi ngày bà có thể tích lũy kiến thức cho mình bằng ba cuốn sách!. Therese nói rằng trong khi bà rất thích những cuốn sách kinh điển của Dale Carnegie hay Ruchard Dawkins, thì Blinkist giúp bà tìm đến những kho tàng khác, thí dụ bà chỉ mất 15 phút để đọc cuốn ‘Predictably Irrational’ của Dan Ariely và thật kinh ngạc khi những hiểu biết trong đó của tác giả thực sự đã giúp bà trong công việc. Cũng vậy qua ‘Sex at Dawn’, mất 16 phút, bà mới biết thủa trước phụ nữ có nhiều tự do tình dục hơn nam giới, và qua ‘The Hidden Life of Trees’ của Peter Wohlleben, cũng chỉ mất 16 phút đọc, bà bắt đầu có cái nhìn mới về cây cỏ, và hiểu cả việc tại sao chúng rụng lá trong những mùa khác nhau. Blinkist cùng bốn nhà sáng lập của nó, Holger Seim, Niklas Jansen, Tobias Balling và Sebastian Klein đang làm nên những điều khác biệt.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.