Mobile

Các thương hiệu lớn tham gia dự án mua sắm không rác thải
Chủ Nhật,  27/1/2019, 21:51 
Chánh Tài

Các thương hiệu lớn tham gia dự án mua sắm không rác thải

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Các thương hiệu hàng tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống hàng đầu thế giới vừa nhất trí tham gia một dự án giúp thay đổi cách mà người tiêu dùng mua sắm, giúp hạn chế rác thải nhựa bằng cách sử dụng các bao bì tái sử dụng nhiều lần như thủy tinh, thép không gỉ...

25 thương hiệu lớn như Procter & Gamble, PepsiCo, Nestle, Unilever, Coca-Cola, Mondelez International tham gia dự án Loop sẽ cung cấp cho khách hàng 300 sản phẩm được đóng gói trong bao bì có thể sử dụng nhiều. Ảnh: WSJ

Hãng tin AP cho biết hôm 24-1, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, dự án Loop, một nền tảng mua sắm không rác thải, đã chính thức được phát động với sự tham gia của một liên minh gồm 25 thương hiệu lớn như Procter & Gamble, PepsiCo, Nestle, Unilever, Mars Petcare, The Body Shop, Coca-Cola, Mondelez International, Carrefour.

Dự án Loop sẽ loại bỏ bao bì sử dụng một lần để đóng gói khoảng 300 sản phẩm từ thực phẩm, đồ uống cho đến xà phòng tắm, bột giặt, kem đánh răng, nước súc miệng, tã trẻ em... của các thương hiệu này. Thay vào đó, các sản phẩm đó sẽ được đóng gói trong các bao bì có thể tái sử dụng nhiều lần chẳng hạn như chai, bình làm bằng chất liệu thủy tinh hay thép không gỉ. Khách hàng sẽ đặt mua sản phẩm này thông qua trang web của Loop và phải đặt cọc một khoản tiền nhỏ (sẽ được hoàn trả khi họ giao trả lại các chai bình đã dùng xong). Nhà sản xuất sẽ thu gom những chai bình này để súc rửa sạch và đóng gói sản phẩm trở lại. Các bao bì trong dự án Loop được thiết kế để sử dụng 100 lần trở lên.

“Loop là hình thức tiêu thụ hàng hóa trong tương lai và là một trong những hệ thống để loại bỏ rác thải”, Tom Szaky, Giám đốc điều hành công ty tái chế quốc tế TerraCycle (Mỹ), người đưa ra sáng kiến Loop, nói.

Szaky cho biết:  “Nỗ lực thu gom rác thải nhựa từ đại dương là chưa đủ. Chúng ta cần một ý tưởng tổng thể về những thứ chỉ dùng một lần. Chúng ta đang trở về mô hình giao sữa tận nhà vào thập niên 1950. Bạn mua sữa nhưng công ty sữa sẽ giữ quyền sở hữu chai đựng sữa và sau khi uống hết sữa, bạn phải bỏ các chai không vào các thùng (trước nhà) để nhân viên của công ty sữa đến thu gom”.

Szaky cho rằng Loop không chỉ giúp loại bỏ bao bì thải ra môi trường sau khi sản phẩm được dùng hết mà còn giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm và sản phẩm nhờ bao bì đóng gói khác biệt so với hiện nay. Ban đầu, Loop được thử nghiệm ở thành phố New York, bang New Jersey bang Pennsylvania (Mỹ) và Paris (Pháp) để tối ưu hóa hệ thống trước khi nhân rộng ra các thành phố khác.

Szaky cho biết dự án Loop sẽ mở rộng ra các thành phố ở Bờ Tây nước Mỹ, thành phố Toronto (Canada) và Anh vào cuối năm nay trước khi được triển khai ở Nhật Bản vào đầu năm 2020.

Virginie Helias, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc phụ trách bền vững ở hãng sản xuất hàng tiêu dùng đa quốc gia Procter & Gamble, nói: “Mục tiêu của chúng tôi là đến năm 2030, tất cả bao bì đóng gói của chúng tôi đều có thể tái sử dụng hoặc tái chế”.

Bà cho rằng Loop là ý tưởng rất mới và có một chút rủi ro vì chưa công ty nào từng thử nghiệm nó. Song bà ghi nhận rằng sự phản hồi của người tiêu dùng rất tích cực nên Procter & Gamble quyết định chọn 10 sản phẩm để tham gia thử nghiệm dự án mua sắm không rác thải Loop. Bà nói sẽ công ty sẽ đưa thêm nhiều sản phẩm vào dự án Loop nếu mô hình mua sắm Loop được người tiêu dùng ủng hộ.

Bà Helias nói chẳng hạn dầu gội Pantene sẽ được đóng trong chai bơm làm bằng nhôm nhẹ và được trang trí đẹp mắt; nước giặt Tide sẽ được đóng gói trong chai thép không gỉ hoặc nước súc miệng Crest sẽ được đóng gói trong chai thủy tinh.

Trong khi đó, hãng Nestle cho biết kem Haagen-Dazs sẽ được giao trong hộp thép không gỉ có hai lớp nhằm giữ kem lạnh lâu hơn.

Sự trỗi dậy của phòng trào “không rác thải” và những mối lo ngại về môi trường đã khiến nhiều doanh nghiệp phải giảm sử dụng bao bì sử dụng một lần. Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) từng nhiều lần chỉ trích các nhà sản xuất lớn của thế giới là thủ phạm chính gây ra nạn ô nhiễm rác nhựa trên toàn cầu vì họ sử dụng quá nhiều bao bì sử dụng một lần để đóng gói sản phẩm.

Jennifer Morgan, Giám đốc điều hành Greenpeace, nói: “Greenpeace hoan nghênh mục tiêu của liên minh Loop nhằm loại bỏ văn hóa sử dụng một lần rồi vứt bỏ nhưng những gì nền tảng này mang lại cho môi trường tùy thuộc vào liệu các tập đoàn lớn trên toàn cầu có thực sự sẵn sàng thay đổi mô hình kinh doanh của họ hay nỗ lực này chỉ là một dự án nhỏ nhằm tạo ra hiệu ứng PR tích cực”.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Các thương hiệu lớn tham gia dự án mua sắm không rác thải

Chánh Tài
Chủ Nhật,  27/1/2019, 21:51 

Các thương hiệu lớn tham gia dự án mua sắm không rác thải

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Các thương hiệu hàng tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống hàng đầu thế giới vừa nhất trí tham gia một dự án giúp thay đổi cách mà người tiêu dùng mua sắm, giúp hạn chế rác thải nhựa bằng cách sử dụng các bao bì tái sử dụng nhiều lần như thủy tinh, thép không gỉ...

25 thương hiệu lớn như Procter & Gamble, PepsiCo, Nestle, Unilever, Coca-Cola, Mondelez International tham gia dự án Loop sẽ cung cấp cho khách hàng 300 sản phẩm được đóng gói trong bao bì có thể sử dụng nhiều. Ảnh: WSJ

Hãng tin AP cho biết hôm 24-1, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, dự án Loop, một nền tảng mua sắm không rác thải, đã chính thức được phát động với sự tham gia của một liên minh gồm 25 thương hiệu lớn như Procter & Gamble, PepsiCo, Nestle, Unilever, Mars Petcare, The Body Shop, Coca-Cola, Mondelez International, Carrefour.

Dự án Loop sẽ loại bỏ bao bì sử dụng một lần để đóng gói khoảng 300 sản phẩm từ thực phẩm, đồ uống cho đến xà phòng tắm, bột giặt, kem đánh răng, nước súc miệng, tã trẻ em... của các thương hiệu này. Thay vào đó, các sản phẩm đó sẽ được đóng gói trong các bao bì có thể tái sử dụng nhiều lần chẳng hạn như chai, bình làm bằng chất liệu thủy tinh hay thép không gỉ. Khách hàng sẽ đặt mua sản phẩm này thông qua trang web của Loop và phải đặt cọc một khoản tiền nhỏ (sẽ được hoàn trả khi họ giao trả lại các chai bình đã dùng xong). Nhà sản xuất sẽ thu gom những chai bình này để súc rửa sạch và đóng gói sản phẩm trở lại. Các bao bì trong dự án Loop được thiết kế để sử dụng 100 lần trở lên.

“Loop là hình thức tiêu thụ hàng hóa trong tương lai và là một trong những hệ thống để loại bỏ rác thải”, Tom Szaky, Giám đốc điều hành công ty tái chế quốc tế TerraCycle (Mỹ), người đưa ra sáng kiến Loop, nói.

Szaky cho biết:  “Nỗ lực thu gom rác thải nhựa từ đại dương là chưa đủ. Chúng ta cần một ý tưởng tổng thể về những thứ chỉ dùng một lần. Chúng ta đang trở về mô hình giao sữa tận nhà vào thập niên 1950. Bạn mua sữa nhưng công ty sữa sẽ giữ quyền sở hữu chai đựng sữa và sau khi uống hết sữa, bạn phải bỏ các chai không vào các thùng (trước nhà) để nhân viên của công ty sữa đến thu gom”.

Szaky cho rằng Loop không chỉ giúp loại bỏ bao bì thải ra môi trường sau khi sản phẩm được dùng hết mà còn giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm và sản phẩm nhờ bao bì đóng gói khác biệt so với hiện nay. Ban đầu, Loop được thử nghiệm ở thành phố New York, bang New Jersey bang Pennsylvania (Mỹ) và Paris (Pháp) để tối ưu hóa hệ thống trước khi nhân rộng ra các thành phố khác.

Szaky cho biết dự án Loop sẽ mở rộng ra các thành phố ở Bờ Tây nước Mỹ, thành phố Toronto (Canada) và Anh vào cuối năm nay trước khi được triển khai ở Nhật Bản vào đầu năm 2020.

Virginie Helias, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc phụ trách bền vững ở hãng sản xuất hàng tiêu dùng đa quốc gia Procter & Gamble, nói: “Mục tiêu của chúng tôi là đến năm 2030, tất cả bao bì đóng gói của chúng tôi đều có thể tái sử dụng hoặc tái chế”.

Bà cho rằng Loop là ý tưởng rất mới và có một chút rủi ro vì chưa công ty nào từng thử nghiệm nó. Song bà ghi nhận rằng sự phản hồi của người tiêu dùng rất tích cực nên Procter & Gamble quyết định chọn 10 sản phẩm để tham gia thử nghiệm dự án mua sắm không rác thải Loop. Bà nói sẽ công ty sẽ đưa thêm nhiều sản phẩm vào dự án Loop nếu mô hình mua sắm Loop được người tiêu dùng ủng hộ.

Bà Helias nói chẳng hạn dầu gội Pantene sẽ được đóng trong chai bơm làm bằng nhôm nhẹ và được trang trí đẹp mắt; nước giặt Tide sẽ được đóng gói trong chai thép không gỉ hoặc nước súc miệng Crest sẽ được đóng gói trong chai thủy tinh.

Trong khi đó, hãng Nestle cho biết kem Haagen-Dazs sẽ được giao trong hộp thép không gỉ có hai lớp nhằm giữ kem lạnh lâu hơn.

Sự trỗi dậy của phòng trào “không rác thải” và những mối lo ngại về môi trường đã khiến nhiều doanh nghiệp phải giảm sử dụng bao bì sử dụng một lần. Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) từng nhiều lần chỉ trích các nhà sản xuất lớn của thế giới là thủ phạm chính gây ra nạn ô nhiễm rác nhựa trên toàn cầu vì họ sử dụng quá nhiều bao bì sử dụng một lần để đóng gói sản phẩm.

Jennifer Morgan, Giám đốc điều hành Greenpeace, nói: “Greenpeace hoan nghênh mục tiêu của liên minh Loop nhằm loại bỏ văn hóa sử dụng một lần rồi vứt bỏ nhưng những gì nền tảng này mang lại cho môi trường tùy thuộc vào liệu các tập đoàn lớn trên toàn cầu có thực sự sẵn sàng thay đổi mô hình kinh doanh của họ hay nỗ lực này chỉ là một dự án nhỏ nhằm tạo ra hiệu ứng PR tích cực”.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.