Mobile

Đã qua thời "cấm chợ", sao nỡ ngăn sông
Thứ Năm,  31/1/2019, 21:48 
Hoàng Quân - Tuyết Nhi

Đã qua thời "cấm chợ", sao nỡ ngăn sông

Hoàng Quân - Tuyết Nhi

(TBKTSG Online) - Hàng chục tàu ghe ùn ứ, lục bình ken đặt hàng trăm mét trên sông tại vị trí dự án cống Âu thuyền Ninh Quới (tỉnh Bạc Liêu) đang được thi công. Việc ngăn sông đang là nỗi lo của người dân nơi đây.

Ngày 30-1-2019, tại chợ Vĩnh Phú, ấp Ninh Thạnh, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu, nơi dự án cống Âu thuyền Ninh Quới đang được thi công có đến hàng chục ghe tàu lớn nhỏ phải neo đậu lại tại chợ vì không thể đi tiếp về hướng chợ Bạc Liêu.

Ở phía hạ lưu, chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng nhìn thấy lục bình đang dồn ứ ken đặc dưới sông, kéo dài hàng trăm mét thì khó có ghe thuyền nào đi nổi.

Xem video bên dưới: Dự án Dự án cống âu thuyền Ninh Quới đang thi công, dòng sông bị lục bình ken đặc hàng trăm mét, tàu thuyền không qua lại được

Theo đường 980B, dọc kênh Xáng từ Cầu Sập, thành phố Bạc Liêu đi về 2 huyện Hồng Dân và Phước Long, dễ dàng nhận thấy lục bình khắp nơi trên sông do nước không được chảy thoát ra biển Bạc Liêu, nên chúng vẫn còn nhiều, dồn lại từng cụm ở các bụi cây lá ven sông hay cầu phà.

Xem video bên dưới: Lục bình dày đặc tại sông Cái Lớn - Kiên Giang, đoạn qua phà Vàm Cụt

Trên sông thỉnh thoảng bắt gặp vài chiếc vỏ lãi khựng lại gỡ rác là lục bình quấn ở chân vịt. Cảnh lục bình quá nhiều trên sông còn diễn ra ở hầu hết các kênh rạch vùng ngọt hóa ở Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Nhưng vẫn không thể làm cho nhịp sống người dân nơi đây dừng lại. Họ mặc nhiên phải chịu đựng, bởi các con kênh này đã gắn liền với cuộc sống bao thế hệ.

Đám rước dâu ở kênh Phụng Hiệp, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu. Việc rước dâu bằng ghe thuyền là nét đặc trưng của người dân vùng sông nước.

Cụ Lâm Văn T., 88 tuổi nhà ở chợ Ngan Gừa, Hồng Dân, cư dân ở đây cho biết kênh Quản Lộ Phụng Hiệp mà dân quen gọi là kênh Xáng là tuyến kênh dẫn nước từ sông Cái Lớn ở tận Kiên Giang về, đổ ra biển Đông. Người Pháp đã cho đào từ rất sớm để thực hiện chính sách cai quản thuộc địa, thu vét tài nguyên.

Con kênh là tuyến giao thông đường thủy huyết mạch nối Bạc Liêu, Sóc Trăng với Rạch Giá - Hà Tiên và ngược lại.

Phà Cầu Đỏ nối lền hai tỉnh Bạc Liêu - Kiên Giang không thoát khỏi vấn nạn lục bình.

Ngoài chức năng rửa đất xổ phèn cho vùng đất nổi tiếng phèn nặng nơi đây. kênh Xáng còn thực hiện chức năng vận chuyển hàng hóa, kinh tài, văn hóa cho cả vùng Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, góp phần tạo nên sự trù phú cho vùng đất này.

Đã hơn trăm năm qua, buôn lái thương hồ, hay những gánh hát trên những chiếc ghe bầu cứ vậy mà theo con kênh Xáng này về. Chở theo đó những bản sắc cải lương độc đáo, hay hàng hóa thiết yếu, đưa sản vật địa phương về Rạch Giá, Sài Gòn, để cho Hồng Dân, Phước Long của Bạc Liêu có những thị tứ đồng bằng sung túc như bây giờ: Chợ Vĩnh Phú, Ngan Dừa, Phước Long....

Phà Vàm Cụt qua sông Cái Lớn, lục bình dày đặt ven sông hàng trăm mét.

Theo cụ T, dù có dùng cách kéo tàu, thuyền qua cống thì việc ngăn đập cũng sẽ làm cho thông thương đường thủy bao đời ở đây bị cản trở. Vì mỗi lần kéo, sẽ không kéo được tàu lớn và không được nhiều chiếc. Vừa mất thời gian, tốnj kém chi phí nên thương buôn sẽ ngại qua đây. Chưa kể, nó sẽ còn khó đối với những tàu, xà lan lớn hàng trăm tấn.

Nhiều chủ thuyền đã tâm sự, bày tỏ sự lo âu về điều này khi ghé quán cà phê của ông mỗi khi đi ngang. Họ nói thời bao cấp, "ngăn sông cấm chợ" không cho đem thứ gì về chợ hết. Bây giờ chợ buôn bán dễ dàng sao lại nỡ ngăn sông? 

Một chủ ghe hàng chuyên bán tạp hóa trên sông cho biết anh thường lấy hàng ở chợ Rạch Giá, cứ theo con nước lớn rong ruổi mua bán đắp đổi trên sông từ Kiên Giang về tận chợ Vĩnh Phú.  Bây giờ tuy xe cộ thuận tiện nhưng người dân vẫn còn thói quen đợi ghe hàng đến mua dăm ba thứ lặt vặt, khỏi mất công đi xa.

Có cái đập này, anh nói chắc khó mà đi bán về hướng Vĩnh Hưng, Cầu Sập, Bạc Liêu nữa, bởi chi phí và mất công qua đập.

Lúa vừa thu hoạch xong được thương lái thu gom bằng ghe chở về các nhà máy xay xát. Ảnh chụp tại kênh Phụng Hiệp đoạn Vĩnh Hưng, Vĩnh Lợi, Bạc Liêu.
Dự án cống âu thuyền Ninh Quới được xây dựng trên tuyến kênh Quản Lộ Phụng Hiệp, thuộc địa bàn ấp Ninh Lợi, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu, cách ngã tư Ninh Quới về hướng tỉnh Sóc Trăng khoảng 750 mét.

Dự án có tổng mức đầu tư là 400 tỉ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã được phân bổ (giai đoạn 2017-2020). Dự án gồm 2 hạng mục: Xây dựng cống Ninh Quới (thay thế cống Ninh Quới cũ) và cống âu thuyền Ninh Quới (hạng mục chính).

Kết cấu chính của hạng mục công trình dự án cống âu thuyền Ninh Quới gồm có 2 cống hở ở hai đầu và buồng âu dài 150 mét, đáy rộng 31,5 mét; cửa van, đóng-mở bằng xylanh thủy lực; cầu giao thông trên cống.


 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Đã qua thời "cấm chợ", sao nỡ ngăn sông

Hoàng Quân - Tuyết Nhi
Thứ Năm,  31/1/2019, 21:48 

Đã qua thời "cấm chợ", sao nỡ ngăn sông

Hoàng Quân - Tuyết Nhi

(TBKTSG Online) - Hàng chục tàu ghe ùn ứ, lục bình ken đặt hàng trăm mét trên sông tại vị trí dự án cống Âu thuyền Ninh Quới (tỉnh Bạc Liêu) đang được thi công. Việc ngăn sông đang là nỗi lo của người dân nơi đây.

Ngày 30-1-2019, tại chợ Vĩnh Phú, ấp Ninh Thạnh, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu, nơi dự án cống Âu thuyền Ninh Quới đang được thi công có đến hàng chục ghe tàu lớn nhỏ phải neo đậu lại tại chợ vì không thể đi tiếp về hướng chợ Bạc Liêu.

Ở phía hạ lưu, chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng nhìn thấy lục bình đang dồn ứ ken đặc dưới sông, kéo dài hàng trăm mét thì khó có ghe thuyền nào đi nổi.

Xem video bên dưới: Dự án Dự án cống âu thuyền Ninh Quới đang thi công, dòng sông bị lục bình ken đặc hàng trăm mét, tàu thuyền không qua lại được

Theo đường 980B, dọc kênh Xáng từ Cầu Sập, thành phố Bạc Liêu đi về 2 huyện Hồng Dân và Phước Long, dễ dàng nhận thấy lục bình khắp nơi trên sông do nước không được chảy thoát ra biển Bạc Liêu, nên chúng vẫn còn nhiều, dồn lại từng cụm ở các bụi cây lá ven sông hay cầu phà.

Xem video bên dưới: Lục bình dày đặc tại sông Cái Lớn - Kiên Giang, đoạn qua phà Vàm Cụt

Trên sông thỉnh thoảng bắt gặp vài chiếc vỏ lãi khựng lại gỡ rác là lục bình quấn ở chân vịt. Cảnh lục bình quá nhiều trên sông còn diễn ra ở hầu hết các kênh rạch vùng ngọt hóa ở Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Nhưng vẫn không thể làm cho nhịp sống người dân nơi đây dừng lại. Họ mặc nhiên phải chịu đựng, bởi các con kênh này đã gắn liền với cuộc sống bao thế hệ.

Đám rước dâu ở kênh Phụng Hiệp, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu. Việc rước dâu bằng ghe thuyền là nét đặc trưng của người dân vùng sông nước.

Cụ Lâm Văn T., 88 tuổi nhà ở chợ Ngan Gừa, Hồng Dân, cư dân ở đây cho biết kênh Quản Lộ Phụng Hiệp mà dân quen gọi là kênh Xáng là tuyến kênh dẫn nước từ sông Cái Lớn ở tận Kiên Giang về, đổ ra biển Đông. Người Pháp đã cho đào từ rất sớm để thực hiện chính sách cai quản thuộc địa, thu vét tài nguyên.

Con kênh là tuyến giao thông đường thủy huyết mạch nối Bạc Liêu, Sóc Trăng với Rạch Giá - Hà Tiên và ngược lại.

Phà Cầu Đỏ nối lền hai tỉnh Bạc Liêu - Kiên Giang không thoát khỏi vấn nạn lục bình.

Ngoài chức năng rửa đất xổ phèn cho vùng đất nổi tiếng phèn nặng nơi đây. kênh Xáng còn thực hiện chức năng vận chuyển hàng hóa, kinh tài, văn hóa cho cả vùng Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, góp phần tạo nên sự trù phú cho vùng đất này.

Đã hơn trăm năm qua, buôn lái thương hồ, hay những gánh hát trên những chiếc ghe bầu cứ vậy mà theo con kênh Xáng này về. Chở theo đó những bản sắc cải lương độc đáo, hay hàng hóa thiết yếu, đưa sản vật địa phương về Rạch Giá, Sài Gòn, để cho Hồng Dân, Phước Long của Bạc Liêu có những thị tứ đồng bằng sung túc như bây giờ: Chợ Vĩnh Phú, Ngan Dừa, Phước Long....

Phà Vàm Cụt qua sông Cái Lớn, lục bình dày đặt ven sông hàng trăm mét.

Theo cụ T, dù có dùng cách kéo tàu, thuyền qua cống thì việc ngăn đập cũng sẽ làm cho thông thương đường thủy bao đời ở đây bị cản trở. Vì mỗi lần kéo, sẽ không kéo được tàu lớn và không được nhiều chiếc. Vừa mất thời gian, tốnj kém chi phí nên thương buôn sẽ ngại qua đây. Chưa kể, nó sẽ còn khó đối với những tàu, xà lan lớn hàng trăm tấn.

Nhiều chủ thuyền đã tâm sự, bày tỏ sự lo âu về điều này khi ghé quán cà phê của ông mỗi khi đi ngang. Họ nói thời bao cấp, "ngăn sông cấm chợ" không cho đem thứ gì về chợ hết. Bây giờ chợ buôn bán dễ dàng sao lại nỡ ngăn sông? 

Một chủ ghe hàng chuyên bán tạp hóa trên sông cho biết anh thường lấy hàng ở chợ Rạch Giá, cứ theo con nước lớn rong ruổi mua bán đắp đổi trên sông từ Kiên Giang về tận chợ Vĩnh Phú.  Bây giờ tuy xe cộ thuận tiện nhưng người dân vẫn còn thói quen đợi ghe hàng đến mua dăm ba thứ lặt vặt, khỏi mất công đi xa.

Có cái đập này, anh nói chắc khó mà đi bán về hướng Vĩnh Hưng, Cầu Sập, Bạc Liêu nữa, bởi chi phí và mất công qua đập.

Lúa vừa thu hoạch xong được thương lái thu gom bằng ghe chở về các nhà máy xay xát. Ảnh chụp tại kênh Phụng Hiệp đoạn Vĩnh Hưng, Vĩnh Lợi, Bạc Liêu.
Dự án cống âu thuyền Ninh Quới được xây dựng trên tuyến kênh Quản Lộ Phụng Hiệp, thuộc địa bàn ấp Ninh Lợi, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu, cách ngã tư Ninh Quới về hướng tỉnh Sóc Trăng khoảng 750 mét.

Dự án có tổng mức đầu tư là 400 tỉ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã được phân bổ (giai đoạn 2017-2020). Dự án gồm 2 hạng mục: Xây dựng cống Ninh Quới (thay thế cống Ninh Quới cũ) và cống âu thuyền Ninh Quới (hạng mục chính).

Kết cấu chính của hạng mục công trình dự án cống âu thuyền Ninh Quới gồm có 2 cống hở ở hai đầu và buồng âu dài 150 mét, đáy rộng 31,5 mét; cửa van, đóng-mở bằng xylanh thủy lực; cầu giao thông trên cống.


 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.