Mobile

Home Credit Việt Nam: Lắng nghe khách hàng là chìa khóa phát triển
Thứ Năm,  14/2/2019, 08:06 
Mỹ Huyền thực hiện

Home Credit Việt Nam: Lắng nghe khách hàng là chìa khóa phát triển

Mỹ Huyền thực hiện

(TBKTSG Online) - Năm 2018, nhiều công ty tài chính tiêu dùng đã gia nhập thị trường Việt Nam, mang lại nhiều thay đổi cho ngành, mà dễ thấy nhất là xu hướng tài chính công nghệ. Trong sự phát triển của làn sóng này, ông Dmitry Mosolov, Tổng giám đốc (CEO) Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam, công ty đã có 10 năm hoạt động tại Việt Nam, cho rằng việc lắng nghe nhu cầu của khách hàng sẽ là chìa khóa duy trì sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

TBKTSG Online đã có cuộc trao đổi với với ông Dmitry Mosolov về chiến lược phát triển của Home Credit nhằm duy trì vị thế tốp 3 công ty dẫn đầu trên thị trường.

Ông Dmitry Mosolov, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam, thăm nhà khách hàng tại Tây Ninh vào tháng 1-2019.

TBKTSG Online: Được biết trong năm 2018 thị trường cho vay tiêu dùng đã có nhiều thay đổi so với các năm trước, đặc biệt là sự cạnh tranh khốc liệt hơn với hàng loạt công ty mới ra đời. Xin ông cho biết về mức tăng trưởng của Home Credit trong năm qua?

Ông Dmitry Mosolov: Trong năm 2018, nền kinh tế Việt Nam có sự phát triển vượt bậc, GDP có mức tăng 7,08% cao nhất trong 10 năm qua, đã kéo theo những biến chuyển tích cực trong ngành tài chính tiêu dùng. Thị trường Việt Nam với thu nhập người dân ngày càng cải thiện, sức mua ngày càng tăng đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường.

Thị trường đã chứng kiến một số thương vụ chuyển nhượng của các công ty tài chính cho các nhà đầu tư nước ngoài. Không dừng ở đó, nhiều ngân hàng trong nước cũng bày tỏ sự quan tâm đến lĩnh vực này.

Theo tôi, số lượng công ty tài chính tiêu dùng tăng mạnh sẽ đem đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Khách hàng có thêm nhiều lựa chọn hơn, còn các công ty đang hoạt động phải tìm cách nâng cao chất lượng nhằm giữ chân và thu hút khách hàng mới.

Thị trường cho vay tiêu dùng tín chấp đã có bước phát triển tăng vọt với mức tăng trung bình lên đến 45%/năm trong giai đoạn 2013-2017 (theo StoxPlus). Trong năm 2018, sự tăng trưởng của thị trường đã dần đi vào quỹ đạo ổn định hơn. Năm 2018, Home Credit vẫn giữ được mức tăng trưởng tín dụng an toàn, theo ghi nhận của Ngân hàng Nhà nước, với mức tăng gần 14%. Về lợi nhuận, công ty chúng tôi cũng đạt được mức tăng trưởng bền vững so với năm 2017.

Năm 2018 chứng kiến nhiều sản phẩm cho vay ứng dụng công nghệ đã ra đời trên thị trường. Ông có nhận xét thế nào về xu hướng này?

Ông Dmitry Mosolov, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam.

Trong năm 2018, hầu hết các công ty trong ngành đã ứng dụng công nghệ và cho ra đời nhiều dịch vụ số. Bên cạnh đó, cũng có một số đơn vị lợi dụng kẽ hở trong quy định cho vay để né tránh chế tài của pháp luật cũng như sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước, điều này gây ảnh hưởng đến việc quản lý của ngành. Mặt khác, các vụ việc cho vay nặng lãi và đòi nợ có dấu hiệu bạo lực liên tiếp xảy ra trong năm qua.

Thiết nghĩ, công nghệ có thể giúp gia tăng tính cạnh tranh của một sản phẩm cho vay. Tuy nhiên, cần phải lưu ý đến yếu tố minh bạch và công bằng cho các bên tham gia bao gồm người đi vay, bên cho vay, nhà cung cấp hàng trả góp và nhà đầu tư. Nếu chỉ dùng công nghệ để cho vay dễ dãi thì tất cả bên tham gia đều bị ảnh hưởng. Việc quản lý các bên này đòi hỏi sự hỗ trợ của các cơ quan hành pháp, để những công ty tài chính hoạt động theo đúng pháp luật có một sân chơi mà họ có thể cạnh tranh bình đẳng. Khi đó, công nghệ sẽ là một công cụ hỗ trợ giảm bớt rủi ro trong hoạt động cho vay tín chấp một cách đúng nghĩa, chứ không phải là công cụ để đẩy mạnh tín dụng bất chấp hậu quả. Đặc biệt là khi việc cho vay đại trà mà không theo chuẩn báo cáo cho Ngân hàng nhà nước như các công ty tài chính đã và đang tuân thủ.

Bản thân Home Credit, và tôi, tin rằng những công ty cho vay tiêu dùng theo đuổi tăng trưởng bền vững đều có chiến lược phát triển ổn định và lâu dài, nhằm xây dựng uy tín vững chắc tại thị trường mình đang hoạt động; có nghĩa tập trung vào chất lượng cho vay hơn là tìm mọi cách, trong đó có lợi dụng công nghệ, để tăng dư nợ bất chấp rủi ro.

Trên thực tế, việc ứng dụng công nghệ vẫn đang là xu hướng trong tài chính tiêu dùng. Home Credit có nằm ngoài xu hướng này?

Với 20 năm kinh nghiệm hoạt động tại hơn 10 thị trường trên toàn thế giới, Home Credit đã áp dụng thành công các công nghệ mới và chuyển đổi số ở tất cả các thị trường mà chúng tôi có mặt, từ châu Á sang Hoa Kỳ và tất nhiên ở cả Việt Nam. Chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện hơn nữa phần mềm ứng dụng quản lý khoản vay Home Credit VN trên di động. Phần mềm ứng dụng này ra đời từ 2017, được khách hàng đón nhận và phản ứng tích cực. Tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Hải Phòng, gần 2 triệu khách hàng đã cài đặt và sử dụng phiên bản mới của ứng dụng do Home Credit Việt Nam phát triển.

Vào cuối quý 1 năm nay, chúng tôi dự kiến sẽ triển khai sản phẩm cho vay trực tuyến đến rộng rãi khách hàng. Ứng dụng cho phép khách hàng chỉ cần thao tác trên điện thoại là có thể thực hiện mọi công đoạn của quá trình vay, từ lúc đăng ký nhận khoản vay đến lúc hoàn trả khoản vay. Khách hàng sẽ có trải nghiệm tiện lợi hơn khi sử dụng ứng dụng cho vay trên di động, đồng thời chúng tôi cũng tiết giảm đáng kể các chi phí vận hành. Có thể nói đây là ứng dụng cho vay tiên phong trên thị trường, vì hiện nay, các ứng dụng phổ biến vẫn đòi hỏi khách hàng đăng ký tận nơi để nộp giấy tờ. Để giảm thiểu rủi ro, chúng tôi trước mắt chỉ triển khai sử dụng ứng dụng này cho khách hàng có lịch sử tín dụng tốt và đã từng vay tại Home Credit.

Ngoài ra, Home Credit cũng thêm vào ứng dụng một số tính năng giúp cho khách hàng và nhân viên sử dụng tiện lợi hơn. Chúng tôi đã hợp tác với các công ty thương mại điện tử hoặc cung cấp ví điện tử như MoMo để tăng trải nghiệm người dùng. Khách hàng cũng có thể giao tiếp với nhân viên trực tiếp qua ứng dụng. Đây là một cách giúp tăng hiệu quả bán hàng dành cho nhân viên, khi có thêm công cụ để tư vấn cho khách.

Tuy nhiên, chúng tôi đề cao việc giúp khách hàng mua được các tài sản chất lượng hơn cũng như có trải nghiệm dịch vụ tốt hơn thay vì chỉ áp dụng công nghệ. Do vậy, Home Credit khuyến khích nhân viên nên gặp gỡ khách hàng thường xuyên, nhất là khách hàng ở khu vực nông thôn. Đối với phân khúc khách hàng ở nông thôn nơi vẫn chưa thật sự sẵn sàng với việc vay tiền qua ứng dụng di động, chúng tôi vẫn thực hiện theo cách truyền thống, gửi giấy tờ thông báo hay hóa đơn nhận tiền tận tay, nhằm đảm bảo trải nghiệm tiện lợi nhất cho khách hàng.

Tôi cho rằng mặc dù công nghệ đang phát triển, nhưng việc giao tiếp trực tiếp để hiểu rõ nhau vẫn là chìa khóa để có những sản phẩm thực sự hữu ích và đảm bảo sự tăng trưởng của công ty. Do vậy, Home Credit thường xuyên trò chuyện với khách hàng để hiểu rõ nhu cầu. Từ đó thiết kế những sản phẩm có đặc tính riêng biệt, phục vụ đa dạng mọi phân khúc.

Nhân viên Home Credit hướng dẫn khách hàng quản lý khoản vay trên ứng dụng di động.

Gần đây nhất vào cuối tháng 1-2019 chúng tôi đã có chuyến gặp gỡ khách hàng tại Trảng Bàng, Tây Ninh. Trong tương lai, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì hoạt động này. Không chỉ vậy, chúng tôi đã thành lập bộ phận Trải nghiệm khách hàng từ năm 2016 nhằm thu thập tất cả phản ánh của khách hàng từ nhiều nguồn như báo chí, mạng xã hội, e-mail, điện thoại…, thực hiện tổng hợp và phân tích để tìm ra những bất cập trong quy trình hoạt động, và có động thái sửa chữa nhằm đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi vay tại Home Credit.

Thị trường năm 2019 hứa hẹn sẽ cạnh tranh gay gắt, liệu Home Credit giữ vững được tốc độ tăng trưởng của mình?

Dựa trên các dự báo khả quan về tăng trưởng năm 2019 của nền kinh tế Việt Nam như GDP giữ mức tăng 7%, lạm phát thấp, tỷ giá được duy trì ổn định, chúng tôi có cơ sở để kỳ vọng công ty sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững trong năm nay.

Home Credit sẽ hợp tác thêm cùng nhiều nhà sản xuất và nhà bán lẻ để mang đến những sản phẩm chất lượng. Công ty sẽ tiếp tục đổi mới các sản phẩm cho vay để thu hút khách hàng. Sản phẩm cho vay mua hàng lâu bền của chúng tôi đang dẫn đầu thị trường, giúp khách hàng có thể sở hữu các vật dụng tiện ích hàng ngày như điện máy, laptop, điện thoại di động... và chỉ cần thanh toán trong 5-6 lần trả góp với lãi suất 0%. Hiện nay, tính năng chữ ký điện tử bằng mã OTP đã được đưa vào sản phẩm, rút ngắn thủ tục phê duyệt khoản vay thêm 5 phút. Quá trình vay tiền tiện lợi của Home Credit đang nhận được sự phản ứng tích cực từ khách hàng. Chúng tôi cũng sẽ tung ra một số sản phẩm cho vay mới qua phần mềm ứng dụng trên điện thoại trong năm nay.

Các công ty tài chính tiêu dùng hiện đang vất vả xử lý nợ xấu sau quá trình tăng trưởng mạnh mẽ vừa qua. Tình hình này ra sao ở Home Credit và công ty có phương án gì để giảm thiểu nợ xấu?

Tôi nghĩ rằng nguyên nhân chính của nợ xấu đến từ việc thiếu hệ thống đánh giá rủi ro trước khi cho vay cũng như giao tiếp thông tin không hiệu quả giữa nhân viên tín dụng và khách hàng. Vì vậy, Home Credit luôn thông báo cách thức thanh toán và nhắc nhở tới khách hàng từng chi tiết. Chúng tôi cũng đào tạo nhân viên để họ biết cách giao tiếp với khách hàng lịch sự và thân thiện. Trong trường hợp khách hàng gặp khó khăn, chúng tôi sẽ cùng bàn phương án chi trả phù hợp và linh động.

Ngoài ra, một điểm mạnh khác của Home Credit là chúng tôi có kinh nghiệm quốc tế trong việc quản lý chất lượng tài sản. Chúng tôi đã tuyển một đội ngũ mạnh về quản lý rủi ro tín dụng lên các phương án phòng tránh lừa đảo và đòi nợ tiêu cực bằng cách cải thiện hệ thống chấm điểm tín dụng, cũng như thiết kế các kịch bản tiện lợi hơn cho khách hàng vay tiền và đổi mới các hạng mục tính lãi.

Trải nghiệm của tập đoàn Home Credit suốt 20 năm qua trên các thị trường khác nhau trong các giai đoạn khác nhau của chu kỳ kinh tế được áp dụng triệt để tại thị trường Việt Nam. Đến nay, tuy Home Credit chưa thực hiện được việc đưa tỷ lệ nợ xấu xuống dưới mức 3% như kế hoạch (đây là mức mà Ngân hàng Nhà nước yêu cầu nhóm các ngân hàng thực hiện, không bắt buộc cho các công ty tài chính), nhưng chúng tôi hy vọng sẽ sớm đạt được vào quý 1 năm nay sau khi đã theo dõi hoạt động công ty trong vòng 6 tháng vừa qua. Theo tôi được biết, Home Credit có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất thị trường hiện nay.

Xin cám ơn ông!

Sơ lược về quá trình công tác của ông Dmitry Mosolov, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam

Ông Dmitry Mosolov sinh năm 1972, quốc tịch Nga. Ông là thạc sĩ quản trị kinh doanh của Viện Công nghệ Rochester (RIT) – Mỹ và Viện Kinh tế và Thống kê Moscow – Nga. Trước năm 2001, ông đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý cấp cao tại Gazprombank, MENATEP và FABA Bank tại Nga.

Từ 2002-2017, ông gia nhập Home Credit Nga và đảm nhiệm nhiều vị trí liên quan đến tài chính, ngân quỹ và quản lý vốn, vận hành, thu hồi nợ, quản lý quan hệ khách hàng và tiếp thị qua điện thoại. Ông Dmitry giữ chức Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Home Credit Nga từ năm 2009.

Từ 2017, ông Dmitry được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc (CEO) của Home Credit Việt Nam.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Home Credit Việt Nam: Lắng nghe khách hàng là chìa khóa phát triển

Mỹ Huyền thực hiện
Thứ Năm,  14/2/2019, 08:06 

Home Credit Việt Nam: Lắng nghe khách hàng là chìa khóa phát triển

Mỹ Huyền thực hiện

(TBKTSG Online) - Năm 2018, nhiều công ty tài chính tiêu dùng đã gia nhập thị trường Việt Nam, mang lại nhiều thay đổi cho ngành, mà dễ thấy nhất là xu hướng tài chính công nghệ. Trong sự phát triển của làn sóng này, ông Dmitry Mosolov, Tổng giám đốc (CEO) Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam, công ty đã có 10 năm hoạt động tại Việt Nam, cho rằng việc lắng nghe nhu cầu của khách hàng sẽ là chìa khóa duy trì sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

TBKTSG Online đã có cuộc trao đổi với với ông Dmitry Mosolov về chiến lược phát triển của Home Credit nhằm duy trì vị thế tốp 3 công ty dẫn đầu trên thị trường.

Ông Dmitry Mosolov, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam, thăm nhà khách hàng tại Tây Ninh vào tháng 1-2019.

TBKTSG Online: Được biết trong năm 2018 thị trường cho vay tiêu dùng đã có nhiều thay đổi so với các năm trước, đặc biệt là sự cạnh tranh khốc liệt hơn với hàng loạt công ty mới ra đời. Xin ông cho biết về mức tăng trưởng của Home Credit trong năm qua?

Ông Dmitry Mosolov: Trong năm 2018, nền kinh tế Việt Nam có sự phát triển vượt bậc, GDP có mức tăng 7,08% cao nhất trong 10 năm qua, đã kéo theo những biến chuyển tích cực trong ngành tài chính tiêu dùng. Thị trường Việt Nam với thu nhập người dân ngày càng cải thiện, sức mua ngày càng tăng đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường.

Thị trường đã chứng kiến một số thương vụ chuyển nhượng của các công ty tài chính cho các nhà đầu tư nước ngoài. Không dừng ở đó, nhiều ngân hàng trong nước cũng bày tỏ sự quan tâm đến lĩnh vực này.

Theo tôi, số lượng công ty tài chính tiêu dùng tăng mạnh sẽ đem đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Khách hàng có thêm nhiều lựa chọn hơn, còn các công ty đang hoạt động phải tìm cách nâng cao chất lượng nhằm giữ chân và thu hút khách hàng mới.

Thị trường cho vay tiêu dùng tín chấp đã có bước phát triển tăng vọt với mức tăng trung bình lên đến 45%/năm trong giai đoạn 2013-2017 (theo StoxPlus). Trong năm 2018, sự tăng trưởng của thị trường đã dần đi vào quỹ đạo ổn định hơn. Năm 2018, Home Credit vẫn giữ được mức tăng trưởng tín dụng an toàn, theo ghi nhận của Ngân hàng Nhà nước, với mức tăng gần 14%. Về lợi nhuận, công ty chúng tôi cũng đạt được mức tăng trưởng bền vững so với năm 2017.

Năm 2018 chứng kiến nhiều sản phẩm cho vay ứng dụng công nghệ đã ra đời trên thị trường. Ông có nhận xét thế nào về xu hướng này?

Ông Dmitry Mosolov, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam.

Trong năm 2018, hầu hết các công ty trong ngành đã ứng dụng công nghệ và cho ra đời nhiều dịch vụ số. Bên cạnh đó, cũng có một số đơn vị lợi dụng kẽ hở trong quy định cho vay để né tránh chế tài của pháp luật cũng như sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước, điều này gây ảnh hưởng đến việc quản lý của ngành. Mặt khác, các vụ việc cho vay nặng lãi và đòi nợ có dấu hiệu bạo lực liên tiếp xảy ra trong năm qua.

Thiết nghĩ, công nghệ có thể giúp gia tăng tính cạnh tranh của một sản phẩm cho vay. Tuy nhiên, cần phải lưu ý đến yếu tố minh bạch và công bằng cho các bên tham gia bao gồm người đi vay, bên cho vay, nhà cung cấp hàng trả góp và nhà đầu tư. Nếu chỉ dùng công nghệ để cho vay dễ dãi thì tất cả bên tham gia đều bị ảnh hưởng. Việc quản lý các bên này đòi hỏi sự hỗ trợ của các cơ quan hành pháp, để những công ty tài chính hoạt động theo đúng pháp luật có một sân chơi mà họ có thể cạnh tranh bình đẳng. Khi đó, công nghệ sẽ là một công cụ hỗ trợ giảm bớt rủi ro trong hoạt động cho vay tín chấp một cách đúng nghĩa, chứ không phải là công cụ để đẩy mạnh tín dụng bất chấp hậu quả. Đặc biệt là khi việc cho vay đại trà mà không theo chuẩn báo cáo cho Ngân hàng nhà nước như các công ty tài chính đã và đang tuân thủ.

Bản thân Home Credit, và tôi, tin rằng những công ty cho vay tiêu dùng theo đuổi tăng trưởng bền vững đều có chiến lược phát triển ổn định và lâu dài, nhằm xây dựng uy tín vững chắc tại thị trường mình đang hoạt động; có nghĩa tập trung vào chất lượng cho vay hơn là tìm mọi cách, trong đó có lợi dụng công nghệ, để tăng dư nợ bất chấp rủi ro.

Trên thực tế, việc ứng dụng công nghệ vẫn đang là xu hướng trong tài chính tiêu dùng. Home Credit có nằm ngoài xu hướng này?

Với 20 năm kinh nghiệm hoạt động tại hơn 10 thị trường trên toàn thế giới, Home Credit đã áp dụng thành công các công nghệ mới và chuyển đổi số ở tất cả các thị trường mà chúng tôi có mặt, từ châu Á sang Hoa Kỳ và tất nhiên ở cả Việt Nam. Chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện hơn nữa phần mềm ứng dụng quản lý khoản vay Home Credit VN trên di động. Phần mềm ứng dụng này ra đời từ 2017, được khách hàng đón nhận và phản ứng tích cực. Tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Hải Phòng, gần 2 triệu khách hàng đã cài đặt và sử dụng phiên bản mới của ứng dụng do Home Credit Việt Nam phát triển.

Vào cuối quý 1 năm nay, chúng tôi dự kiến sẽ triển khai sản phẩm cho vay trực tuyến đến rộng rãi khách hàng. Ứng dụng cho phép khách hàng chỉ cần thao tác trên điện thoại là có thể thực hiện mọi công đoạn của quá trình vay, từ lúc đăng ký nhận khoản vay đến lúc hoàn trả khoản vay. Khách hàng sẽ có trải nghiệm tiện lợi hơn khi sử dụng ứng dụng cho vay trên di động, đồng thời chúng tôi cũng tiết giảm đáng kể các chi phí vận hành. Có thể nói đây là ứng dụng cho vay tiên phong trên thị trường, vì hiện nay, các ứng dụng phổ biến vẫn đòi hỏi khách hàng đăng ký tận nơi để nộp giấy tờ. Để giảm thiểu rủi ro, chúng tôi trước mắt chỉ triển khai sử dụng ứng dụng này cho khách hàng có lịch sử tín dụng tốt và đã từng vay tại Home Credit.

Ngoài ra, Home Credit cũng thêm vào ứng dụng một số tính năng giúp cho khách hàng và nhân viên sử dụng tiện lợi hơn. Chúng tôi đã hợp tác với các công ty thương mại điện tử hoặc cung cấp ví điện tử như MoMo để tăng trải nghiệm người dùng. Khách hàng cũng có thể giao tiếp với nhân viên trực tiếp qua ứng dụng. Đây là một cách giúp tăng hiệu quả bán hàng dành cho nhân viên, khi có thêm công cụ để tư vấn cho khách.

Tuy nhiên, chúng tôi đề cao việc giúp khách hàng mua được các tài sản chất lượng hơn cũng như có trải nghiệm dịch vụ tốt hơn thay vì chỉ áp dụng công nghệ. Do vậy, Home Credit khuyến khích nhân viên nên gặp gỡ khách hàng thường xuyên, nhất là khách hàng ở khu vực nông thôn. Đối với phân khúc khách hàng ở nông thôn nơi vẫn chưa thật sự sẵn sàng với việc vay tiền qua ứng dụng di động, chúng tôi vẫn thực hiện theo cách truyền thống, gửi giấy tờ thông báo hay hóa đơn nhận tiền tận tay, nhằm đảm bảo trải nghiệm tiện lợi nhất cho khách hàng.

Tôi cho rằng mặc dù công nghệ đang phát triển, nhưng việc giao tiếp trực tiếp để hiểu rõ nhau vẫn là chìa khóa để có những sản phẩm thực sự hữu ích và đảm bảo sự tăng trưởng của công ty. Do vậy, Home Credit thường xuyên trò chuyện với khách hàng để hiểu rõ nhu cầu. Từ đó thiết kế những sản phẩm có đặc tính riêng biệt, phục vụ đa dạng mọi phân khúc.

Nhân viên Home Credit hướng dẫn khách hàng quản lý khoản vay trên ứng dụng di động.

Gần đây nhất vào cuối tháng 1-2019 chúng tôi đã có chuyến gặp gỡ khách hàng tại Trảng Bàng, Tây Ninh. Trong tương lai, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì hoạt động này. Không chỉ vậy, chúng tôi đã thành lập bộ phận Trải nghiệm khách hàng từ năm 2016 nhằm thu thập tất cả phản ánh của khách hàng từ nhiều nguồn như báo chí, mạng xã hội, e-mail, điện thoại…, thực hiện tổng hợp và phân tích để tìm ra những bất cập trong quy trình hoạt động, và có động thái sửa chữa nhằm đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi vay tại Home Credit.

Thị trường năm 2019 hứa hẹn sẽ cạnh tranh gay gắt, liệu Home Credit giữ vững được tốc độ tăng trưởng của mình?

Dựa trên các dự báo khả quan về tăng trưởng năm 2019 của nền kinh tế Việt Nam như GDP giữ mức tăng 7%, lạm phát thấp, tỷ giá được duy trì ổn định, chúng tôi có cơ sở để kỳ vọng công ty sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững trong năm nay.

Home Credit sẽ hợp tác thêm cùng nhiều nhà sản xuất và nhà bán lẻ để mang đến những sản phẩm chất lượng. Công ty sẽ tiếp tục đổi mới các sản phẩm cho vay để thu hút khách hàng. Sản phẩm cho vay mua hàng lâu bền của chúng tôi đang dẫn đầu thị trường, giúp khách hàng có thể sở hữu các vật dụng tiện ích hàng ngày như điện máy, laptop, điện thoại di động... và chỉ cần thanh toán trong 5-6 lần trả góp với lãi suất 0%. Hiện nay, tính năng chữ ký điện tử bằng mã OTP đã được đưa vào sản phẩm, rút ngắn thủ tục phê duyệt khoản vay thêm 5 phút. Quá trình vay tiền tiện lợi của Home Credit đang nhận được sự phản ứng tích cực từ khách hàng. Chúng tôi cũng sẽ tung ra một số sản phẩm cho vay mới qua phần mềm ứng dụng trên điện thoại trong năm nay.

Các công ty tài chính tiêu dùng hiện đang vất vả xử lý nợ xấu sau quá trình tăng trưởng mạnh mẽ vừa qua. Tình hình này ra sao ở Home Credit và công ty có phương án gì để giảm thiểu nợ xấu?

Tôi nghĩ rằng nguyên nhân chính của nợ xấu đến từ việc thiếu hệ thống đánh giá rủi ro trước khi cho vay cũng như giao tiếp thông tin không hiệu quả giữa nhân viên tín dụng và khách hàng. Vì vậy, Home Credit luôn thông báo cách thức thanh toán và nhắc nhở tới khách hàng từng chi tiết. Chúng tôi cũng đào tạo nhân viên để họ biết cách giao tiếp với khách hàng lịch sự và thân thiện. Trong trường hợp khách hàng gặp khó khăn, chúng tôi sẽ cùng bàn phương án chi trả phù hợp và linh động.

Ngoài ra, một điểm mạnh khác của Home Credit là chúng tôi có kinh nghiệm quốc tế trong việc quản lý chất lượng tài sản. Chúng tôi đã tuyển một đội ngũ mạnh về quản lý rủi ro tín dụng lên các phương án phòng tránh lừa đảo và đòi nợ tiêu cực bằng cách cải thiện hệ thống chấm điểm tín dụng, cũng như thiết kế các kịch bản tiện lợi hơn cho khách hàng vay tiền và đổi mới các hạng mục tính lãi.

Trải nghiệm của tập đoàn Home Credit suốt 20 năm qua trên các thị trường khác nhau trong các giai đoạn khác nhau của chu kỳ kinh tế được áp dụng triệt để tại thị trường Việt Nam. Đến nay, tuy Home Credit chưa thực hiện được việc đưa tỷ lệ nợ xấu xuống dưới mức 3% như kế hoạch (đây là mức mà Ngân hàng Nhà nước yêu cầu nhóm các ngân hàng thực hiện, không bắt buộc cho các công ty tài chính), nhưng chúng tôi hy vọng sẽ sớm đạt được vào quý 1 năm nay sau khi đã theo dõi hoạt động công ty trong vòng 6 tháng vừa qua. Theo tôi được biết, Home Credit có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất thị trường hiện nay.

Xin cám ơn ông!

Sơ lược về quá trình công tác của ông Dmitry Mosolov, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam

Ông Dmitry Mosolov sinh năm 1972, quốc tịch Nga. Ông là thạc sĩ quản trị kinh doanh của Viện Công nghệ Rochester (RIT) – Mỹ và Viện Kinh tế và Thống kê Moscow – Nga. Trước năm 2001, ông đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý cấp cao tại Gazprombank, MENATEP và FABA Bank tại Nga.

Từ 2002-2017, ông gia nhập Home Credit Nga và đảm nhiệm nhiều vị trí liên quan đến tài chính, ngân quỹ và quản lý vốn, vận hành, thu hồi nợ, quản lý quan hệ khách hàng và tiếp thị qua điện thoại. Ông Dmitry giữ chức Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Home Credit Nga từ năm 2009.

Từ 2017, ông Dmitry được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc (CEO) của Home Credit Việt Nam.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.