Mobile

Thế khó của doanh nghiệp xe đạp điện
Thứ Ba,  26/2/2019, 09:54 
Mỹ Huyền

Thế khó của doanh nghiệp xe đạp điện

Mỹ Huyền

(TBKTSG) - Bộ Công Thương vừa đưa ra yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc cấp chứng nhận xuất xứ Việt Nam cho mặt hàng xe đạp điện xuất khẩu vào châu Âu, nhằm tránh mặt hàng này bị Ủy ban châu Âu (EC) tiến hành điều tra lẩn tránh thuế sau khi xe đạp điện Trung Quốc bị EC đánh thuế chống trợ cấp và bán phá giá. Trong bối cảnh ngành xe đạp điện đang phụ thuộc rất lớn vào phụ tùng nhập khẩu, thì đây là mối lo lớn.

Không chỉ doanh nghiệp xe đạp điện Việt Nam mà nhiều nước khác cũng đang phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung cấp linh kiện, phụ tùng xe đạp của Trung Quốc Ảnh: Thành Hoa

Từ 18-1-2019, xe đạp điện Trung Quốc xuất khẩu vào Liên hiệp châu Âu (EU) bị đánh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp, với mức thuế cộng gộp là từ 18,8-79,3% tùy thuộc vào từng doanh nghiệp xuất khẩu.

Trước khi quyết định đánh thuế được ban hành, lượng xe đạp điện của Việt Nam xuất khẩu vào EU đã tăng mạnh. Cụ thể, theo số liệu công bố trên trang web của Bộ Công Thương, lượng xe đạp điện của Việt Nam xuất sang EU trong 11 tháng đầu năm 2018 là 138.467 chiếc, đạt kim ngạch 66,9 triệu euro, tăng 47,4% về lượng và 22,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017 và chiếm tỷ trọng 12,4% tổng lượng nhập khẩu xe đạp điện vào EU.

Thông tin xe đạp điện Trung Quốc bị đánh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp ở châu Âu không làm cho doanh nghiệp xuất khẩu xe đạp điện Việt Nam vui mừng, mà trái lại là tâm lý thận trọng và lo lắng. Lý do rất đơn giản - nhiều doanh nghiệp đang phải nhập khẩu rất nhiều phụ tùng từ Trung Quốc để sản xuất.

Một số công ty sản xuất xe đạp điện cho hay, hiện nay các loại xe đạp điện xuất khẩu đi châu Âu dùng nhiều phụ tùng Trung Quốc, nhất là pin lithium. Các doanh nghiệp giải thích, ngành công nghiệp sản xuất phụ tùng xe đạp điện trong nước chưa phát triển, trong khi phụ tùng và linh kiện từ Trung Quốc đã đạt được tiêu chuẩn châu Âu và giá cả lại hợp túi tiền.

Với lượng phụ tùng nhập khẩu từ Trung Quốc, các xe đạp điện sản xuất trong nước mới hội đủ tiêu chuẩn do châu Âu đề ra và giá xe đạp điện Việt Nam mới có thể cạnh tranh được với hàng Trung Quốc ở thị trường này.

Với vai trò “Công xưởng của thế giới”, không chỉ doanh nghiệp xe đạp điện Việt Nam mà nhiều nước khác cũng đang phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung cấp linh kiện, phụ tùng xe đạp của Trung Quốc, thậm chí là cả những doanh nghiệp sản xuất xe đạp của châu Âu.

LEVA-EU, một nhóm bao gồm các nhà nhập khẩu trong EU, nhận định rằng mức thuế EC đưa ra là vô lý và bảo hộ chỉ cho một số công ty sản xuất lớn. Giá của một chiếc xe điện sản xuất tại châu Âu là 5.200 đô la Mỹ còn giá sản xuất từ Trung Quốc chỉ khoảng 343 đô la với cùng chất lượng (1). Theo LEVA, người tiêu dùng và các công ty châu Âu nhỏ hơn khác sẽ là người chịu thiệt trên quyết định này (2). Nhiều công ty châu Âu cũng đang nhập khẩu phụ tùng từ Trung Quốc để sản xuất xe đạp điện.

Tại Việt Nam, các công ty đang dùng nhiều bộ phận xe nhập của Trung Quốc chắc chắn sẽ phải ngần ngại khi đưa hàng mình vào châu Âu trong tình hình này. Tuy nhiên, không phải bộ phận xe đạp điện nào nhập từ Trung Quốc đã đạt tiêu chuẩn của châu Âu cũng giữ được chất lượng lâu dài. Các loại pin lithium của Trung Quốc, sự lựa chọn được mô tả là “tối ưu” cho các nhà sản xuất xe đạp điện trong nước muốn xuất khẩu sang châu Âu, đã có những lỗi kỹ thuật.

Ông Phí Thanh Long, trợ lý giám đốc ở Công ty sản xuất xe đạp điện Pega cho hay công ty ông đã từng xuất khẩu xe đạp điện thử nghiệm vào Pháp và Tây Ban Nha vào năm 2016 với loại pin này của Trung Quốc nhưng không thành công, vì pin lithium nhập từ Trung Quốc không giữ được chất lượng sau một thời gian sử dụng. Công ty cũng không thể thay thế pin bằng bình ắc quy được vì châu Âu không nhập xe điện chạy ắc quy.

Do đó, hiện nay công ty chỉ chuyên tâm vào thị trường nội địa trong khi nghiên cứu và phát triển pin lithium từ trong nước. Một doanh nghiệp khác cũng chưa dám sử dụng pin lithium sau một vài tai tiếng của loại pin này trên thị trường nên phải dùng bình ắc quy. Với tiêu chuẩn kỹ thuật này, họ cũng chỉ nhắm vào Lào và Campuchia với tiêu chuẩn thấp hơn.

Một vài ví dụ trên cho thấy câu “Tiền nào của ấy” của người xưa quả là không sai và điều đó cũng cho thấy doanh nghiệp xe đạp điện Việt Nam không nhất thiết phải phụ thuộc vào nguồn cung cấp phụ tùng của Trung Quốc, mà có thể chuyển hướng sang những nguồn khác. Vấn đề là ở chỗ doanh nghiệp có sẵn sàng chuyển đổi để cạnh tranh bằng những yếu tố khác, thay cho bằng giá cả, hay không.

Ông Hà Ngọc Sơn, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu thuộc Sở Công Thương TPHCM, cho rằng quyết định của EC chỉ nhắm vào lượng hàng Trung Quốc có xuất xứ giả Việt Nam. Còn đối với các công ty làm ăn minh bạch, tuân thủ đúng định lượng chuẩn của châu Âu và khai báo rõ ràng thì dù có dùng phụ tùng nhập khẩu từ Trung Quốc cũng sẽ được thị trường này chấp nhận.

Do đó, nếu có những rà soát chặt chẽ từ châu Âu thì những doanh nghiệp sản xuất tuân thủ và minh bạch sẽ không gặp phải khó khăn nào trong thời gian sắp tới khi nhập khẩu vào thị trường này. Riêng những trường hợp được phát giác là giả, nghĩa là hàng có xuất xứ giả như hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt thì có thể áp Nghị định 185 để xử phạt vi phạm trong hoạt động thương mại.

Bộ Công Thương cũng thông báo sẽ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) để tăng cường giám sát việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ Việt Nam cho mặt hàng xe đạp điện và xử lý nghiêm các hành vi gian lận xuất xứ nhằm lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại. Theo một chuyên gia kinh tế, đây là động thái tốt để bảo vệ doanh nghiệp chân chính trong nước, tránh trường hợp EU từ chối hàng Việt Nam chỉ vì một số doanh nghiệp làm sai.

(1) https://www.scmp.com/news/world/europe/article/2182221/war-wheels-europes-love-hate-relationship-cheap-chinese-electric

(2) https://www.reuters.com/article/us-eu-china-bicycles/eu-to-hit-chinese-e-bikes-imports-with-tariffs-idUSKCN1PC0YJ

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Thế khó của doanh nghiệp xe đạp điện

Mỹ Huyền
Thứ Ba,  26/2/2019, 09:54 

Thế khó của doanh nghiệp xe đạp điện

Mỹ Huyền

(TBKTSG) - Bộ Công Thương vừa đưa ra yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc cấp chứng nhận xuất xứ Việt Nam cho mặt hàng xe đạp điện xuất khẩu vào châu Âu, nhằm tránh mặt hàng này bị Ủy ban châu Âu (EC) tiến hành điều tra lẩn tránh thuế sau khi xe đạp điện Trung Quốc bị EC đánh thuế chống trợ cấp và bán phá giá. Trong bối cảnh ngành xe đạp điện đang phụ thuộc rất lớn vào phụ tùng nhập khẩu, thì đây là mối lo lớn.

Không chỉ doanh nghiệp xe đạp điện Việt Nam mà nhiều nước khác cũng đang phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung cấp linh kiện, phụ tùng xe đạp của Trung Quốc Ảnh: Thành Hoa

Từ 18-1-2019, xe đạp điện Trung Quốc xuất khẩu vào Liên hiệp châu Âu (EU) bị đánh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp, với mức thuế cộng gộp là từ 18,8-79,3% tùy thuộc vào từng doanh nghiệp xuất khẩu.

Trước khi quyết định đánh thuế được ban hành, lượng xe đạp điện của Việt Nam xuất khẩu vào EU đã tăng mạnh. Cụ thể, theo số liệu công bố trên trang web của Bộ Công Thương, lượng xe đạp điện của Việt Nam xuất sang EU trong 11 tháng đầu năm 2018 là 138.467 chiếc, đạt kim ngạch 66,9 triệu euro, tăng 47,4% về lượng và 22,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017 và chiếm tỷ trọng 12,4% tổng lượng nhập khẩu xe đạp điện vào EU.

Thông tin xe đạp điện Trung Quốc bị đánh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp ở châu Âu không làm cho doanh nghiệp xuất khẩu xe đạp điện Việt Nam vui mừng, mà trái lại là tâm lý thận trọng và lo lắng. Lý do rất đơn giản - nhiều doanh nghiệp đang phải nhập khẩu rất nhiều phụ tùng từ Trung Quốc để sản xuất.

Một số công ty sản xuất xe đạp điện cho hay, hiện nay các loại xe đạp điện xuất khẩu đi châu Âu dùng nhiều phụ tùng Trung Quốc, nhất là pin lithium. Các doanh nghiệp giải thích, ngành công nghiệp sản xuất phụ tùng xe đạp điện trong nước chưa phát triển, trong khi phụ tùng và linh kiện từ Trung Quốc đã đạt được tiêu chuẩn châu Âu và giá cả lại hợp túi tiền.

Với lượng phụ tùng nhập khẩu từ Trung Quốc, các xe đạp điện sản xuất trong nước mới hội đủ tiêu chuẩn do châu Âu đề ra và giá xe đạp điện Việt Nam mới có thể cạnh tranh được với hàng Trung Quốc ở thị trường này.

Với vai trò “Công xưởng của thế giới”, không chỉ doanh nghiệp xe đạp điện Việt Nam mà nhiều nước khác cũng đang phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung cấp linh kiện, phụ tùng xe đạp của Trung Quốc, thậm chí là cả những doanh nghiệp sản xuất xe đạp của châu Âu.

LEVA-EU, một nhóm bao gồm các nhà nhập khẩu trong EU, nhận định rằng mức thuế EC đưa ra là vô lý và bảo hộ chỉ cho một số công ty sản xuất lớn. Giá của một chiếc xe điện sản xuất tại châu Âu là 5.200 đô la Mỹ còn giá sản xuất từ Trung Quốc chỉ khoảng 343 đô la với cùng chất lượng (1). Theo LEVA, người tiêu dùng và các công ty châu Âu nhỏ hơn khác sẽ là người chịu thiệt trên quyết định này (2). Nhiều công ty châu Âu cũng đang nhập khẩu phụ tùng từ Trung Quốc để sản xuất xe đạp điện.

Tại Việt Nam, các công ty đang dùng nhiều bộ phận xe nhập của Trung Quốc chắc chắn sẽ phải ngần ngại khi đưa hàng mình vào châu Âu trong tình hình này. Tuy nhiên, không phải bộ phận xe đạp điện nào nhập từ Trung Quốc đã đạt tiêu chuẩn của châu Âu cũng giữ được chất lượng lâu dài. Các loại pin lithium của Trung Quốc, sự lựa chọn được mô tả là “tối ưu” cho các nhà sản xuất xe đạp điện trong nước muốn xuất khẩu sang châu Âu, đã có những lỗi kỹ thuật.

Ông Phí Thanh Long, trợ lý giám đốc ở Công ty sản xuất xe đạp điện Pega cho hay công ty ông đã từng xuất khẩu xe đạp điện thử nghiệm vào Pháp và Tây Ban Nha vào năm 2016 với loại pin này của Trung Quốc nhưng không thành công, vì pin lithium nhập từ Trung Quốc không giữ được chất lượng sau một thời gian sử dụng. Công ty cũng không thể thay thế pin bằng bình ắc quy được vì châu Âu không nhập xe điện chạy ắc quy.

Do đó, hiện nay công ty chỉ chuyên tâm vào thị trường nội địa trong khi nghiên cứu và phát triển pin lithium từ trong nước. Một doanh nghiệp khác cũng chưa dám sử dụng pin lithium sau một vài tai tiếng của loại pin này trên thị trường nên phải dùng bình ắc quy. Với tiêu chuẩn kỹ thuật này, họ cũng chỉ nhắm vào Lào và Campuchia với tiêu chuẩn thấp hơn.

Một vài ví dụ trên cho thấy câu “Tiền nào của ấy” của người xưa quả là không sai và điều đó cũng cho thấy doanh nghiệp xe đạp điện Việt Nam không nhất thiết phải phụ thuộc vào nguồn cung cấp phụ tùng của Trung Quốc, mà có thể chuyển hướng sang những nguồn khác. Vấn đề là ở chỗ doanh nghiệp có sẵn sàng chuyển đổi để cạnh tranh bằng những yếu tố khác, thay cho bằng giá cả, hay không.

Ông Hà Ngọc Sơn, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu thuộc Sở Công Thương TPHCM, cho rằng quyết định của EC chỉ nhắm vào lượng hàng Trung Quốc có xuất xứ giả Việt Nam. Còn đối với các công ty làm ăn minh bạch, tuân thủ đúng định lượng chuẩn của châu Âu và khai báo rõ ràng thì dù có dùng phụ tùng nhập khẩu từ Trung Quốc cũng sẽ được thị trường này chấp nhận.

Do đó, nếu có những rà soát chặt chẽ từ châu Âu thì những doanh nghiệp sản xuất tuân thủ và minh bạch sẽ không gặp phải khó khăn nào trong thời gian sắp tới khi nhập khẩu vào thị trường này. Riêng những trường hợp được phát giác là giả, nghĩa là hàng có xuất xứ giả như hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt thì có thể áp Nghị định 185 để xử phạt vi phạm trong hoạt động thương mại.

Bộ Công Thương cũng thông báo sẽ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) để tăng cường giám sát việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ Việt Nam cho mặt hàng xe đạp điện và xử lý nghiêm các hành vi gian lận xuất xứ nhằm lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại. Theo một chuyên gia kinh tế, đây là động thái tốt để bảo vệ doanh nghiệp chân chính trong nước, tránh trường hợp EU từ chối hàng Việt Nam chỉ vì một số doanh nghiệp làm sai.

(1) https://www.scmp.com/news/world/europe/article/2182221/war-wheels-europes-love-hate-relationship-cheap-chinese-electric

(2) https://www.reuters.com/article/us-eu-china-bicycles/eu-to-hit-chinese-e-bikes-imports-with-tariffs-idUSKCN1PC0YJ

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.