Mobile

Anh: Giao trả vỏ lon, chai sau khi dùng
Thứ Tư,  20/2/2019, 15:51 
Lê Linh

Anh: Giao trả vỏ lon, chai sau khi dùng

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Trong một nỗ lực nhằm hạn chế rác thải gây ô nhiễm môi trường và khuyến khích tái chế, chính phủ Anh đề xuất một chương trình bắt buộc người tiêu dùng phải đóng tiền đặt cọc khi mua nước giải khát được đóng gói bằng chai nhựa, thủy tinh và lon nhôm. Số tiền này sẽ được hoàn lại khi họ giao trả các vỏ chai lon đã dùng xong.

Có nên hạ chuẩn môi trường?

Thế tiến thoái lưỡng nan trong xử lý rác thải

Chính phủ Anh muốn hạn chế rác thải nhựa ra môi trường bằng chương trình bắt buộc người tiêu dùng phải đóng tiền đặt cọc khi mua nước giải khát được đóng gói bằng chai nhựa, thủy tinh và lon nhôm. Ảnh: Reuters

Hôm 18-2, Bộ Môi trường, thực phẩm và các vấn đề nông thôn Anh (Defra) bắt đầu lấy ý kiến tư vấn của các bên liên quan về “Chiến lược tài nguyên và rác thải” trong vòng 12 tuần. Chiến lược này đề xuất một chương trình đóng tiền đặt cọc khi mua nước giải khát đóng chai nhựa, thủy tinh hoặc lon nhôm nhằm khuyến khích người tiêu dùng giao trả các vỏ lon chai sau khi dùng xong, từ đó, giúp hạn chế rác thải ra môi trường và thúc đẩy hoạt động tái chế.

Người tiêu dùng có thể trả vỏ chai lon cho các cửa hiệu tạp hóa để lấy lại tiền. Họ cũng có thể gửi trả vỏ chai lon ở địa điểm lắp đặt các máy bán hàng đảo ngược (reverse vending machine). Những chiếc máy này sẽ nhả tiền khi người tiêu dùng đút vỏ chai lon vào máy.

Chiến lược của Defra đang cân nhắc hai phương án: đóng tiền đặt cọc đối với tất cả các chai lon nước giải khát bất kể dung tích hoặc chỉ đối với các chai lon có dung tích 750ml trở xuống.

Các tổ chức bảo vệ môi trường ủng hộ phương án thứ nhất nhưng các nhà bán lẻ vận động chọn phương án thứ hai vì họ cho rằng các chai lon nước giải khát có dung tích 750ml trở xuống thường được người tiêu dùng mang theo và tiêu thụ nhiều ở bên ngoài, do vậy chúng là loại rác thải bị vứt bỏ bừa bãi ra môi trường phổ biến.

Hôm 18-2, Hiệp hội bán lẻ Anh (BRC) ra tuyên bố kêu gọi sáng kiến đóng tiền đặt cọc chỉ nên áp dụng cho các chai và lon nước giải khát được tiêu thụ nhiều ở bên ngoài các hộ gia đình. Tuyên bố nói rằng việc áp dụng kế hoạch này cho tất cả các chai lon giải khát sẽ gây suy yếu các chương trình thu gom rác thải tại các hộ gia đình và gây bất tiện vì họ phải mang vỏ chai lon có dung tích trên 750ml giao trả ở những nơi xa để lấy lại tiền thay vì đặt chúng vào các thùng rác gần nhà.

Một cậu bé trả lại vỏ chai nước giải khát tại một máy bán hàng đảo ngược ở Na Uy. Ảnh: Telegraph

BRC, tổ chức đại diện cho các nhà bán lẻ lớn gồm chuỗi siêu thị Tesco, Whole Foods, chuỗi nhà hàng McDonald,... cảnh báo chương trình đóng tiền đặt cọc trên có thể gây tốn kém ngân sách đến 2 tỉ bảng. Chẳng hạn, giá của các máy bán hàng đảo ngược để thu gom vỏ lon chai rất đắt đỏ, dao động từ 30.000 - 60.000 bảng (0,9-1,8 tỉ đồng) cho mỗi máy.

Chỉ có khoảng 50% trong số 13 tỉ chai nhựa bán ra mỗi năm ở Anh được tái chế. Số còn lại bị vứt bỏ ở các bãi rác và sau đó được đốt tiêu hủy, có thể dẫn đến ô nhiễm không khí hoặc có thể bị vứt bỏ bừa bãi trên đường, bãi biển, sông ngòi.

Các nhà hoạt động môi trường cảnh báo chính phủ không nên loại bỏ các chai lon nước giải khát có dung tích lớn ra khỏi chương trình này. Họ muốn người tiêu dùng phải đóng tiền đặt cọc ở mức 0,15 bảng (4.500 đồng) trở lên khi mua bất cứ chai lon nước giải khát nào.

Tổ chức Những người lướt ván chống rác cống (SAS) có trụ sở ở Anh, cho biết 58% trong số 27.696 vỏ chai nước giải khát mà các tình nguyện viên của tổ chức này thu gom từ các bãi biển và sông ngòi trong đợt dọn dẹp rác thải hồi tháng 10-2018 có dung tích từ 750ml trở lên.

Ông Hugo Tagholm, Giám đốc điều hành SAS, cho biết các chương trình đặt tiền cọc khi mua nước giải khát hiệu quả nhất trên thế giới áp dụng cho tất cả kích cỡ chai nước giải khát.

Chi nhánh tổ chức Hòa bình xanh tại Anh cho rằng chương trình này, nếu áp dụng nửa vời, sẽ gây bối rối cho người tiêu dùng và không ngăn chặn được hàng triệu chai nước giải khát có dung tích lớn bị vứt bỏ bừa bãi ra môi trường mỗi năm.

Có khoảng 40 nước và 21 bang ở Mỹ đang áp dụng nhiều dạng chương trình đóng tiền đặt cọc khi mua nước giải khát đóng chai. Mức tiền đóng dao động từ 0,8 - 0,22 bảng (2.200 - 6.600 đồng) cho mỗi chai nước giải khát.

Người tiêu dùng sẽ nhận lại được số tiền này khi giao trả các vỏ chai tại cửa hàng nơi họ đã mua nước giải khát hoặc ở các điểm lắp đặt máy bán hàng đảo ngược. Nếu người tiêu dùng không giao trả vỏ chai, số tiền đặt cọc sẽ được chuyển cho các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, các tổ chức từ thiện hoặc sử dụng để hỗ trợ vận hành chương trình này.

Nghiên cứu của Ủy ban Kiểm toán môi trường thuộc Hạ viện Anh cho thấy những nước áp chương trình thường có tỉ lệ tái chế chai nhựa từ mức 80-95%. Chẳng hạn, nhờ chương trình này, Na Uy tái chế đến 95% chai nhựa tiêu thụ mỗi năm, giúp giải quyết thành công khủng hoảng rác nhựa.

Theo CNN, BBC

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Anh: Giao trả vỏ lon, chai sau khi dùng

Lê Linh
Thứ Tư,  20/2/2019, 15:51 

Anh: Giao trả vỏ lon, chai sau khi dùng

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Trong một nỗ lực nhằm hạn chế rác thải gây ô nhiễm môi trường và khuyến khích tái chế, chính phủ Anh đề xuất một chương trình bắt buộc người tiêu dùng phải đóng tiền đặt cọc khi mua nước giải khát được đóng gói bằng chai nhựa, thủy tinh và lon nhôm. Số tiền này sẽ được hoàn lại khi họ giao trả các vỏ chai lon đã dùng xong.

Có nên hạ chuẩn môi trường?

Thế tiến thoái lưỡng nan trong xử lý rác thải

Chính phủ Anh muốn hạn chế rác thải nhựa ra môi trường bằng chương trình bắt buộc người tiêu dùng phải đóng tiền đặt cọc khi mua nước giải khát được đóng gói bằng chai nhựa, thủy tinh và lon nhôm. Ảnh: Reuters

Hôm 18-2, Bộ Môi trường, thực phẩm và các vấn đề nông thôn Anh (Defra) bắt đầu lấy ý kiến tư vấn của các bên liên quan về “Chiến lược tài nguyên và rác thải” trong vòng 12 tuần. Chiến lược này đề xuất một chương trình đóng tiền đặt cọc khi mua nước giải khát đóng chai nhựa, thủy tinh hoặc lon nhôm nhằm khuyến khích người tiêu dùng giao trả các vỏ lon chai sau khi dùng xong, từ đó, giúp hạn chế rác thải ra môi trường và thúc đẩy hoạt động tái chế.

Người tiêu dùng có thể trả vỏ chai lon cho các cửa hiệu tạp hóa để lấy lại tiền. Họ cũng có thể gửi trả vỏ chai lon ở địa điểm lắp đặt các máy bán hàng đảo ngược (reverse vending machine). Những chiếc máy này sẽ nhả tiền khi người tiêu dùng đút vỏ chai lon vào máy.

Chiến lược của Defra đang cân nhắc hai phương án: đóng tiền đặt cọc đối với tất cả các chai lon nước giải khát bất kể dung tích hoặc chỉ đối với các chai lon có dung tích 750ml trở xuống.

Các tổ chức bảo vệ môi trường ủng hộ phương án thứ nhất nhưng các nhà bán lẻ vận động chọn phương án thứ hai vì họ cho rằng các chai lon nước giải khát có dung tích 750ml trở xuống thường được người tiêu dùng mang theo và tiêu thụ nhiều ở bên ngoài, do vậy chúng là loại rác thải bị vứt bỏ bừa bãi ra môi trường phổ biến.

Hôm 18-2, Hiệp hội bán lẻ Anh (BRC) ra tuyên bố kêu gọi sáng kiến đóng tiền đặt cọc chỉ nên áp dụng cho các chai và lon nước giải khát được tiêu thụ nhiều ở bên ngoài các hộ gia đình. Tuyên bố nói rằng việc áp dụng kế hoạch này cho tất cả các chai lon giải khát sẽ gây suy yếu các chương trình thu gom rác thải tại các hộ gia đình và gây bất tiện vì họ phải mang vỏ chai lon có dung tích trên 750ml giao trả ở những nơi xa để lấy lại tiền thay vì đặt chúng vào các thùng rác gần nhà.

Một cậu bé trả lại vỏ chai nước giải khát tại một máy bán hàng đảo ngược ở Na Uy. Ảnh: Telegraph

BRC, tổ chức đại diện cho các nhà bán lẻ lớn gồm chuỗi siêu thị Tesco, Whole Foods, chuỗi nhà hàng McDonald,... cảnh báo chương trình đóng tiền đặt cọc trên có thể gây tốn kém ngân sách đến 2 tỉ bảng. Chẳng hạn, giá của các máy bán hàng đảo ngược để thu gom vỏ lon chai rất đắt đỏ, dao động từ 30.000 - 60.000 bảng (0,9-1,8 tỉ đồng) cho mỗi máy.

Chỉ có khoảng 50% trong số 13 tỉ chai nhựa bán ra mỗi năm ở Anh được tái chế. Số còn lại bị vứt bỏ ở các bãi rác và sau đó được đốt tiêu hủy, có thể dẫn đến ô nhiễm không khí hoặc có thể bị vứt bỏ bừa bãi trên đường, bãi biển, sông ngòi.

Các nhà hoạt động môi trường cảnh báo chính phủ không nên loại bỏ các chai lon nước giải khát có dung tích lớn ra khỏi chương trình này. Họ muốn người tiêu dùng phải đóng tiền đặt cọc ở mức 0,15 bảng (4.500 đồng) trở lên khi mua bất cứ chai lon nước giải khát nào.

Tổ chức Những người lướt ván chống rác cống (SAS) có trụ sở ở Anh, cho biết 58% trong số 27.696 vỏ chai nước giải khát mà các tình nguyện viên của tổ chức này thu gom từ các bãi biển và sông ngòi trong đợt dọn dẹp rác thải hồi tháng 10-2018 có dung tích từ 750ml trở lên.

Ông Hugo Tagholm, Giám đốc điều hành SAS, cho biết các chương trình đặt tiền cọc khi mua nước giải khát hiệu quả nhất trên thế giới áp dụng cho tất cả kích cỡ chai nước giải khát.

Chi nhánh tổ chức Hòa bình xanh tại Anh cho rằng chương trình này, nếu áp dụng nửa vời, sẽ gây bối rối cho người tiêu dùng và không ngăn chặn được hàng triệu chai nước giải khát có dung tích lớn bị vứt bỏ bừa bãi ra môi trường mỗi năm.

Có khoảng 40 nước và 21 bang ở Mỹ đang áp dụng nhiều dạng chương trình đóng tiền đặt cọc khi mua nước giải khát đóng chai. Mức tiền đóng dao động từ 0,8 - 0,22 bảng (2.200 - 6.600 đồng) cho mỗi chai nước giải khát.

Người tiêu dùng sẽ nhận lại được số tiền này khi giao trả các vỏ chai tại cửa hàng nơi họ đã mua nước giải khát hoặc ở các điểm lắp đặt máy bán hàng đảo ngược. Nếu người tiêu dùng không giao trả vỏ chai, số tiền đặt cọc sẽ được chuyển cho các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, các tổ chức từ thiện hoặc sử dụng để hỗ trợ vận hành chương trình này.

Nghiên cứu của Ủy ban Kiểm toán môi trường thuộc Hạ viện Anh cho thấy những nước áp chương trình thường có tỉ lệ tái chế chai nhựa từ mức 80-95%. Chẳng hạn, nhờ chương trình này, Na Uy tái chế đến 95% chai nhựa tiêu thụ mỗi năm, giúp giải quyết thành công khủng hoảng rác nhựa.

Theo CNN, BBC

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.